Giáo án Lớp 4 - Tuần 27 (Chiều)

 **Phần nâng cao: Đọc diễn cảm, nhận biết một số biện pháp nghệ thuật như biện pháp so sánh, nhân hóa, ẩn dụ có trong bài.

*** Cách thực hiện: Cá nhân, nhóm, phiếu.

Nhóm 1: Đọc đoạn 1.

Nhóm 2: Đọc đoạn 1,2.

Nhóm 3: Đọc cả bài kết hợp đọc diễn cảm.và trả lời câu hỏi

II. Đồ dùng dạy học

- Sách giáo khoa.

III. Các hoạt động dạy học

1.Ổn định tổ chức.

 

doc 14 trang Bảo Anh 12/07/2023 2000
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 27 (Chiều)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 - Tuần 27 (Chiều)

Giáo án Lớp 4 - Tuần 27 (Chiều)
TUẦN 27 Thứ hai ngày tháng năm 2020.
Tiết 1: Tiếng Việt tăng cường	 
Tiết 79: Luyện đọc và tìm hiểu nội dung bài: Dù sao trái đất vẫn quay.
I. Mục tiêu
* Phần ôn luyện chung: Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc lưu loát, ngắt nghỉ hợp lí cho HS. Tốc độ đọc khoảng 80 tiếng / 1phút
 **Phần nâng cao: Đọc diễn cảm, nhận biết một số biện pháp nghệ thuật như biện pháp so sánh, nhân hóa, ẩn dụ có trong bài.
*** Cách thực hiện: Cá nhân, nhóm, phiếu.
Nhóm 1: Đọc đoạn 1. 
Nhóm 2: Đọc đoạn 1,2.
Nhóm 3: Đọc cả bài kết hợp đọc diễn cảm.và trả lời câu hỏi
II. Đồ dùng dạy học
- Sách giáo khoa.
III. Các hoạt động dạy học 
1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động
 Nội dung tăng cường
- GV tổ chức hướng dẫn HS luyện đọc.
* GV chia nhóm giao việc cho các nhóm.
Nhóm 1: Đọc đoạn 1. 
Nhóm 2: Đọc đoạn 1,2.
Nhóm 3: Đọc cả bài kết hợp đọc diễn cảm.và trả lời câu hỏi
- HS nhận nhiệm vụ
- HS luyện đọc đoạn, luyện đọc diễn cảm theo nhóm
+ Đoạn 1“Từ đầu... .Chúa trời.”
+ Đoạn 2 “ Tiếp... bảy chục tuổi ” 
+ Đoạn 3: “Còn lại ”
* Đọc với giọng kể chậm rãi,bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm.
2. Luyện đọc 
- GV đi từng nhóm quan sát HDHS luyện đọc.
- GV nhận xét, khen h/s đọc tốt.
3.Củng cố - dặn dò:
-Gv nhận xét tiết học
_________________________________________________
TiÕt 2 : Khoa häc: 
 TiÕt 53: C¸c nguån nhiÖt
I. Môc tiªu: 
- KÓ tªn vµ nªu ®­îc vai trß c¸c nguån nhiÖt th­êng gÆp trong cuéc sèng.
- BiÕt thùc hiÖn nh÷ng quy t¾c ®¬n gi¶n phßng tr¸nh rñi ro, nguy hiÓm khi sö dông c¸c nguån nhiÖt.
- Cã ý thøc tiÕt kiÖm khi sö dông c¸c nguån nhiÖt trong cuéc sèng hµng ngµy.
*Bảo vệ môi trường: Một số đặt điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên
*Sử dụng tiết kiệm năng lượng hiệu quả: HS biết sử dụng tiết kiệm các nguồn nhiệt trong đời sống hàng ngày
*GD kĩ năng sống: 
Tư duy phê phán qua việc đánh giá việc sử dụng các nguồn nhiệt. Kĩ năng thu thập, sử lý thông tin liên quan tới sử dụng năng lượng chất đốt, sử dụng nguồn nhiệt và ô nhiễm môi trường.
Ra quyết định khi lựa chọn về các nguồn nhiệt được sử dụng (trong các tình huống đặt ra
II. §å dïng d¹y häc.
- ChuÈn bÞ: nÕn, diªm, bµn lµ, kÝnh lóp, tranh ¶nh viÖc sö dông c¸c nguån nhiÖt trong cuéc sèng hµng ngµy.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1. KiÓm tra bµi cò.
? KÓ tªn vµ nãi vÒ c«ng dông cña c¸c vËt c¸ch nhiÖt?
- 2,3 HS kÓ. Líp nx, bæ sung.
- GV nx chung,
2. Bµi míi.
a. Giíi thiÖu bµi.
b. Ho¹t ®éng 1: C¸c nguån nhiÖt vµ vai trß cña chóng.
- Tæ chøc hs quan s¸t tranh ¶nh
sgk /106 vµ tranh ¶nh s­u tÇm ®­îc:
- HS th¶o luËn theo N4:
? KÓ tªn c¸c nguån nhiÖt th­êng gÆp trong cuéc sèng?
- MÆt trêi, ngän löa, bÕp ®iÖn, má hµn ®iÖn, bµn lµ, ...
? Vai trß cña c¸c nguån nhiÖt kÓ trªn?
- §un nÊu, sÊy kh«, s­ëi Êm,...
- Ngoµi ra cßn khÝ bi « ga lµ nguån n¨ng l­îng míi ®­îc khuyÕn khÝch sö dông réng r·i.
* KÕt luËn: Gv tãm t¾t ý trªn.
c. Ho¹t ®éng 2: C¸c rñi ro nguy hiÓm khi sö dông nguån nhiÖt.
? Nªu nh÷ng rñi ro nguy hiÓm cã thÓ x¶y ra?
- Báng, ®iÖn giËt, ch¸y nhµ, ...
? C¸ch phßng tr¸nh?
- HS nªu dùa vµo t×nh huèng cô thÓ, líp nx, trao ®æi.
- GV nx chèt ý dÆn dß Hs sö dông an toµn c¸c nguån nhiÖt.
d. Ho¹t ®éng 3: ViÖc sö dông c¸c nguån nhiÖt vµ an thùc hiÖn tiÕt kiÖm khi sö dông c¸c nguån nhiÖt.
- Tæ chøc HS trao ®æi theo nhãm:
- N4 trao ®æi.
- Tr×nh bµy:
- LÇn l­ît c¸c nhãm cö ®¹i diÖn tr×nh bµy, líp trao ®æi.
- GVcïng HS nx, chèt ý:
- VD: T¾t ®iÖn bÕp khi kh«ng dïng, kh«ng ®Ó löa qu¸ to, theo dâi khi ®un n­íc,®Ëy kÝn phÝch gi÷ cho nc nãng.
3. Cñng cè, dÆn dß:
- NX tiÕt häc
Tiết 3: Chính tả (Nhớ-viết)
Tiết 27: Bài thơ về tiểu đội xe không kính
I.Mục tiêu.
- Nhớ và viết lại đúng chính tả 3 khổ thơ cuối của Bài thơ về tiểu đội xe không kính. 
 Biết cách trình bày các dòng thơ theo thể tự do và trình bày các khổ thơ.
- Làm đúng các BTCT phương ngữ (2) a/b hoặc 3 a/b bài tập tiếng có âm, vần dễ lẫn: s/x, dấu hỏi, dấu ngã.
II.Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ viết bài 1a, 2a.
III.Các hoạt động dạy học.
1.ÔĐTC 
- Ban văn nghệ khởi động 
2.Kiểm tra bài cũ.
- Ban học tập kiểm tra 
- HSViết: Béo mẫm, lẫn lộn, lòng lợn, con la, quả na,... 
- Gv cùng Hs nx chung.
3. Bài mới.
a. Giới thiệu bài. 
b. Hướng dẫn học sinh nhớ- viết.
- Đọc yêu cầu 1 của bài:
- 2 Hs lên bảng viết, lớp viết nháp, đổi chéo nháp kiểm tra.
- 1 Hs đọc.
- Đọc 3 khổ thơ cuối bài:
- 1 Hs đọc.
- Hình ảnh nào trong đoạn thơ nói lên tinh thần dũng cảm và lòng hăng hái của các chiến sĩ lái xe?
- ...Không có kính, ừ thì ướt áo, mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời, chưa cần thay lái trăm cây số nữa.
- Phát hiện và đọc cho lớp viết các từ khó trong đoạn?
- 1 Hs đọc, lớp viết.
- Gv cùng Hs nx các từ khó viết.
- VD: tuôn, xối, xoa mắt đắng, sa, ướt,...
- Gv nhắc nhở chung cách ngồi viết và cách trình bày.
- Viết bài:
- Lớp viết bài vào vở.
- Gv nhận xét một sốbài 
- Lớp tự soát lỗi bài mình.
- Gv nx chung bài viết.
4. Bài tập.
Bài 2a.
- Hs đọc yêu cầu bài.
- Gv nêu rõ yêu cầu bài:
- Hs làm bài theo nhóm 4 và thi đua nhau viết:
- Trình bày:
- Các nhóm cử đại diện lên viết và thi giữa các nhóm.
- Gv nx, tổng kết thi đua :
- Chỉ viết với s: sàn, sản, sạn, sảng sảnh, sánh, sau, sáu, sặc, sẵn, sỏi, sóng, sờn, sởn, sụa, sườn, sượng sướt, sứt, sưu, sửu....
- Chỉ viết với x: xiêm, xin, xỉn, xoay, xoáy, xoắn, xồm, xổm, xốn, xộn, xúm, xuôi, xuống, xuyến, 
5.Củng cố - dặn dò: 
- Nhận xét giờ học 
- Liên hệ bài sau
Thứ ba ngày tháng năm 2020
Tiết 1: Tiếng việt tăng cường
Tiết 80: Nghe - viết: Thắng biển
I. Mục tiêu:
* Phần ôn luyện chung : Luyện viết bài chính tả, luyện viết đúng một số âm, vần, tiếng HS hay mắc lỗi. Độ dài văn bản khoảng 80 chữ/15 phút
** Phần nâng cao: Nắm được quy tắc sử dụng và phân biệt s/x, dấu hỏi/dấu ngã.. đoạn văn và các câu tục ngữ.
*** Cách thức thực hiện, vở, bảng nhóm, bảng phụ, phiếu.
+ Nhóm 1 tập chép 4 câu đầu đoạn 2 trang 76
+ Nhóm 2 đoạn 2 trang 76.
+ Nhóm 3 viết đoạn 1,2 trang 76 làm yêu cầu BT2 b) vở BTTV 4-T2.
II. Đồ dùng dạy học
- VBT TV2
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức 
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 	
 Nội dung tăng cường
- Hs đọc và trả lời câu hỏi.
- GV tổ chức hướng dẫn HS luyện viết và làm bài tập.
- GV chia lớp thành 3 nhóm.
+ Nhóm 1 tập chép 4 câu đầu đoạn 2 trang 76
+ Nhóm 2 đoạn 2 trang 76.
+ Nhóm 3 viết đoạn 1,2 trang 76 làm yêu cầu BT2 b) vở BTTV 4-T2.
2. Hướng dẫn học sinh viết bài, làm bài tập.
- GV đọc cho HS viết bài
- Gv đọc lại cho học sinh soát lỗi.
* Chữa lỗi chính tả trong bài viết của các em.
* GV hướng dẫn làm bài tập và nhận xét bài.
- Cho HS NX trong nhóm, GV nhận xét.
- GVNX chốt nội dung
- Đọc yêu cầu bài.
- HS các nhóm nghe GV đọc viết bài vào vở.
- Hs đổi vở soát lỗi.
- Nhóm 3 thực hiện thêm nội dung bài tập.
Bài tập 2 b) 
Tiếng có vần in hay inh
- lung ..... - thầm ....
Giữ ...... - lặng .....
Bình ..... - học .....
Nhường ..... - gia.....
rung ..... - thông.....
3. Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
_________________________________________
Tiết 2: Toán tăng cường
Tiết 53: Luyện tập chung
I. Mục tiêu 
* Phần ôn luyện chung: Biết rút gọn, quy đồng, so sánh, xếp thứ tự phân số.
** Phần nâng cao: Vận dụng kiến thức thực hiện biết rút gọn, quy đồng, so sánh, xếp thứ tự phân số.
*** Cách thực hiện: phiếu bài tập, vở, bảng nhóm. 
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1,
- Nhóm 2:thực hiện Bài 1,2
-Nhóm 3 làm bài tập 1,2,3,4
Bài 1, 2, 3 trang 54,55 - vở bài tập Toán 4 - tập 2
II. Đồ dùng dạy học 
- Vở bài tập
III. Các hoạt động dạy học
 1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động.
- Nội dung tăng cường
-GV chia nhóm giao việc
 cho các nhóm
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1,
( trang 54), vào vở.
- Nhóm 2:thực hiện Bài 1,2
 ( trang 54), vào vở.
-Nhóm 3 làm bài tập 1,2,3
 (trang 55), vào vở.
- Các nhóm trình bày kết 
quả làm việc trong nhóm, 
GV cùng HS nhận xét. GV
 chốt lại nội dung kiến thức 
bài tập.
Bài 1. ( trang 54) Cho các phân số
7 ; 19 ; 14 ; 7 ; 14
8 40 16 5 10a) Rút gọn các phân số
14 = ..........; 14 = ........
16 10
b) Viết các phân số đều có mẫu là 40 và bằng các phân số đã cho:
7 = ..........; 19 giữ nguyên 
8 40
14 = ..........; 7 = ........ ; 14 = .....
16 5 10
c, Trong các phân số trên có những phân số bằng nhau là:
Bài 2 ( trang 54) Lớp 4a có 32 học sinh được chia đều thành 4 tổ. Hỏi:
a, 3 tổ chiếm mấy phần soosmHS của lớp?
b, 3 tổ có bao nhiêu HS?
Bài 3 ( TR 55). Một tàu vũ trụ chở 20 tấn hàng lên trạm vũ trụ. Biết 3/5 khôi lượng hàng là thiết bị thay thế. Hỏi tàu vũ trụ chở bao nhiêu tấn hàng bị thay thế?
2. Củng cố - dặn dò 
- Nhận xét giờ học.
TiÕt 3: §¹o ®øc
 TiÕt 27: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo (TiÕt 2).
I. Môc tiªu:
- BiÕt th«ng c¶m víi nh÷ng ng­êi gÆp khã kh¨n ho¹n n¹n ë líp, ë tr­êng vµ ë n¬i c«ng céng.
- TÝch cùc tham gia ho¹t ®éng nh©n ®¹o ë líp, ë tr­êng vµ ®Þa ph­¬ng phï hîp kh¶ n¨ng vµ vËn ®äng b¹n bÌ, gia ®×nh cïng tham gia.
* GD kĩ năng sống: Đảm nhận trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhân đạo.
II. §å dïng d¹y häc.
- PhiÕu ®iÒu tra theo mÉu bµi 5 sgk/39.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1. Ổn định lớp:
2. KiÓm tra bµi cò:
? ThÕ nµo lµ ho¹t ®éng nh©n ®¹o?
- 1,2 HS nªu, líp nx.
- GV nx chung vµ ®¸nh gi¸.
3. Bµi míi.
a. Giíi thiÖu bµi.
b. Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn nhãm ®«i bµi tËp 4 sgk/39.
- Nªu yªu cÇu bµi tËp.
- 1 HS nªu yªu cÇu bµi tËp.
- Tæ høc HS trao ®æi theo N4:
- N4 trao ®æi bµi:
- Tr×nh bµy: Gv nªu tõng viÖc lµm:
- §¹i diÖn lÇn l­ît c¸c nhãm nªu.
- Líp nx, trao ®æi, bæ sung.
- GV nx chèt ý ®óng:
+ ViÖc lµm nh©n ®¹o: b,c,e.
+ ViÖc lµm kh«ng ph¶i thÓ hiÖn lßng nh©n ®¹o: a,d.
c. Ho¹t ®éng 2: Xö lÝ t×nh huèng bµi tËp 2 sgk/38.
- Chia líp theo nhãm 4: Nhãm lÎ th¶o luËn t×nh huèng a, nhãm ch½n th¶o luËn t×nh huèng b.
- N4 th¶o luËn: Mçi nhãm th¶o luËn 1 t×nh huèng.
- Tr×nh bµy:
- §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy, bæ sung, tranh luËn.
- GV nx chung, kÕt luËn:
+T×nh huèng a: §Èy xe l¨n gióp b¹n, hoÆc quyªn gãp tiÒn gióp b¹n mua xe.
+ T×nh huèng b: Th¨m hái, trß chuyÖn víi bµ cô, gióp ®ì bµ nh÷ng c«ng viÖc vÆt h»ng ngµy nh­ quÐt nhµ, quÐt s©n, nÊu c¬m,...
d. Ho¹t ®éng 3: Th¶o luËn nhãm bµi tËp 5.
- Tæ chøc HS trao ®æi theo nhãm 4:
- GV ph¸t phiÕu khæ to vµ bót cho 2 nhãm:
- N4 trao ®æi, cö th­ kÝ ghi kÕt qu¶ vµo phiÕu. 2 nhãm lµm phiÕu.
- Tr×nh bµy:
- §¹i diÖn c¸c nhãm nªu, d¸n phiÕu, líp trao ®æi viÖc lµm cña b¹n.
- GV nx chung chèt ý:
Cµn ph¶i c¶m th«ng,chia sÎ, gióp ®ì nh÷ng ng­êi khã kh¨n, ho¹n n¹n b»ng c¸ch tham gia ho¹t ®éng nh©n ®¹o phï hîp víi kh¶ n¨ng.
- Mét sè HS ®äc ghi nhí bµi.
4. Ho¹t ®éng tiÕp nèi.
- Thùc hiÖn theo kÕt qu¶ bµi tËp 5 ®· x©y dùng trong nhãm.
Thứ tư ngày tháng năm 2020
Tiết 1: Mĩ thuật 
(Đ/c: Thông dạy)
____________________________________________
Tiết 2: Tiếng việt tăng cường
Tiết 81: Câu khiến
I. Mục tiêu
* Phần ôn luyện chung : Xác định được câu khiến trong đoạn.
** Phần nâng cao: Đặt được một câu khiến tong đoạn.
*** Cách thức thực hiện, vở, bảng nhóm, bảng phụ, phiếu.
+Nhóm 1 làm bài tập 1.
- Nhóm 2 làm BT1,2.
- Nhóm 3 làmBT1,2,3.
II. Đồ dùng dạy học
-Bảng phụ, phiếu bài tập.
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức 
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 
 Nội dung tăng cường
2. Hướng dẫn luyện tập
- GV chia lớp thành 2 nhóm, giao việc cho các nhóm.
+Nhóm 1 làm bài tập 1 trang 54
- Nhóm 2 làm BT1,2 trang 54
- Nhóm làmBT1,2,3 trang 54
- Cho HS NX trong nhóm, GV nhận xét.
- GVNX chốt nội dung
3.Củng cố,dặn dò.
-Nhận xét tiết hoc
Bài 1( TR 54): Gạch dưới các câu khiến trong những đoạn trích sau :
a) Cuối cùng, nàng quay lại bảo thị nữ :
- Hãy gọi người hàng hành vào cho ta !
b) Một anh chiến sĩ đến nâng con cá lên hai bàn tay, nói nựng : “Có đau không, chú mình ? Lần sau, khi nhảy múa phải để ý nhé ! Đừng có nhảy lên boong tàu !
c) Con rùa vàng không sợ người, nhô thêm nữa, tiến sát về phía thuyền vua. Nó đứng nổi trên mặt nước và nói :
- Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương !
d) Ông lão nghe xong, bảo rằng :
- Con đi chặt cho đủ một trăm đốt tre, mang về đây cho ta.
Bài 2(TR 54). Viết lại ba câu khiến tìm được trong sách giáo khoa Tiếng Việt hoặc Toán của em.
- Dựa vào các câu trả lời trên, hãy viết một kết bài mở rộng cho bài văn (Tiếng Việt 4, tập 2, trang 28)
- Em hãy tóm tắt một trong các tin trên bằng một hoặc hai câu (Tiếng Việt 4, tập 2, trang 73)
- Vào ngay ! (Ga-vrốt ngoài chiến lũy) (Tiếng Việt 4, tập 2, trang 81)
Bài 3(TR 54). Em hãy đặt một câu khiến để nói với bạn, với anh chị hoặc với cô giáo (thầy giáo).
- Với bạn : Cho mình mượn cây thước một chút !
- Với anh (chị) : Chị ơi, cho em mượn quyển truyện tranh của chị nhé !
- Với cô giáo : Em xin phép cô em ra ngoài một lát ạ !
TiÕt 3: Ho¹t ®éng tËp thÓ 
Tiết 27: Tổ chức hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao
I. Môc tiªu :
- Học hiểu ý nghĩa của buổi hoạt động văn nghệ, TDTT.
- Rèn kĩ năng biểu diễn, khéo léo, sáng tạo khi tham gia hoạt động văn nghệ, TDTT.
* Cách thức thực hiện: tổ chức toàn trường
II. Quy mô, địa điểm, thời điểm, thời lượng tổ chức hoạt động:
- Quy mô: Tổ chức theo lớp học.
- Địa điểm: tại lớp học.
- Thời điểm: Tổ chức vào tiết thứ 5 ngày thứ sáu trong tuần.
- Thời lượng: 20 phút.
III. Néi dung vµ h×nh thøc ho¹t ®éng:
1. Néi dung: 
- Tập hát cho HS :
- Bài hát:
 + Mùng 8/3 .
 + Vì sao có ngày 8/3 ?
 + Cùng nhau ta đi lên.
- HS có thể hát nhiều bài hát khác,
2. H×nh thøc: 
- Biểu diễn văn nghệ.
IV. ChuÈn bÞ: 
1. Ph­¬ng tiÖn:	
- Giáo viên: nội dung bài.
- Học sinh:
2. Veà caùch thöùc toå chöùc hoaït ñoäng:
V. TiÕn hµnh ho¹t ®éng:
1. Chia tổ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ.
2. Hướng dẫn các tổ trưởng chỉ huy các thành viên trong tổ của mình xác định và giao nhiệm vụ cho từng thành viên.
3. Cho các tổ tiến hành thảo luận, đề ra chỉ tiêu, tìm biện pháp thực hiện.
* Về học tập: Phấn đấu đạt nhiều thµnh tÝch tốt.
- Đăng kí ngày học tốt, giờ học tốt.
* Về văn nghệ, thể thao.
4. Nªu ý nghÜa ngµy 26/3 và Hội vui học tập. - Các bạn HS hát.
- Ôn nghi thức đội:
+ Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, báo cáo, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, đi đều. - HS tham gia ôn nghi thức Đội.
+ Hát múa một bài hát về Đội. - HS tham gia múa hát.
VI. KÕt thóc ho¹t ®éng:
- Nhắc nhở, tuyên bố hình thức tuyên dương những bạn có thành tích cao.
Thứ năm ngày tháng năm 2020.
Tiết 1: Toán tăng cường
Tiết 54: Diện tích hình thoi
I. Mục tiêu 
* Phần ôn luyện chung: Biết đặc điểm và cách tính diện tích hình thoi, hình bình hành.
** Phần nâng cao: Vận dụng kiến thức thực hiện các bài toán về tính diện tích của hình thoi, hình bình hành.
*** Cách thực hiện có thể: phiếu bài tập, vở, bảng nhóm. 
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1,
- Nhóm 2:thực hiện Bài 1,2
-Nhóm 3 làm bài tập 1,2,3
Bài 1, 2, 3 trang 57, 58 - vở bài tập Toán 4 - tập 2.
II. Đồ dùng dạy học
 - Vở bài tập
III. Các hoạt động dạy học
 1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động.
Nội dung tăng cường
-GV chia nhóm giao việc
 cho các nhóm
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1,
( trang 57), vào vở.
- Nhóm 2:thực hiện Bài 1,2
 ( trang 57), vào vở.
-Nhóm 3 làm bài tập 1,2,3 (trang 57,58), vào vở.
- Các nhóm trình bày kết 
quả làm việc trong nhóm, 
GV cùng HS nhận xét. 
GVchốt lại nội dung kiến thức 
bài tập.
5. Củng cố - Dặn dò	
- Gv nhận xét tiết học
Bài 1. ( trang 57)  Đánh dấu (x) vào ô trống đặt dưới hình thoi có diện tích bé hơn 20cm2
Bài 2. ( trang 57)  Viết vào ô trống:
Hình thoi
(1)
(2)
(3)
Đường chéo
12cm
16dm
20m
Đường chéo
7cm
27dm
5m
Diện tích
42cm2
216dm2
50m2
Bài 3. ( trang 58)  
Shình thoi= Tóm tắt
SHình thoi = m×n2m×n2;
AC = m; BD = n
Bài giải
Diện tích của mảnh bìa là:
 (cm2)
Đáp số :120(cm2)
_________________________________________
Tiết 2: Mĩ thuật tăng cường
Tiết 27: Chủ đề 10: Tĩnh vật
I. Mục tiêu:
* Phần ôn luyện chung: Vẽ hoa, quả, đồ vật
* Phần nâng cao: Hoàn thành
* Cách thực hiện có thể: Cá nhân
II. Chuẩn bị :
GV:Mẫu thật về một số đồ vật
+ Một số tranh tĩnh vật 
+ Tranh minh họa cách vẽ 
+ Bài vẽ của HS năm trước 
HS:Giấy vẽ ,màu vẽ ,giấy màu ,hồ dán 
III. Các hoạt động dạy học:
GV giới thiệu tranh H10.1
Hỏi: Trong tranh vẽ những hình ảnh gì?
Được thể hiện bằng chất liệu gì?
Cách sắp xếp hình vẽ ,màu săc được sử dụng như thế nào ?
GV nhận xét chốt ý.
HĐ2:Cách thực hiện :
GV giới thiệu tranh H10.2
- Hướng dẫn HS nhận biết hình dáng ,đặc điểm ,tỉ lệ ,vị trí các vật mẫu .
- Cảm nhận vẻ đẹp của vật mẫu .
- Sắp xếp vật mẫu phù hợp với khổ giấy .
-Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK
- HS ngồi theo nhóm 
Quan sát tranh và trả lời:
+Tranh vẽ.
+Chất liệu.
+Hình vẽ ,màu sắc..
HS quan sát tranh để nhận biết hình dáng ,đặc điểm ,tỉ lệ của mẫu .
HS cùng bày mẫu với GV 
Tiết 3: HĐNG
 Tiết học thư viện 
	Tiết 27: Câu chuyện: Sự tích trái sầu riêng
I. Mục tiêu:
- Qua câu chuyện kể HS sẽ hiểu biết hơn về cuộc sống.
- Biết thế giới thực vật xung quanh cuộc sống. Yêu những người có tấm lòng thủy chung, biết trân trọng tình cảm với mọi người trong cuộc sống.
- HS ham thích đọc sách.
II. Chuẩn bị:
- 2 quyển truyện khổ tranh to, dán giấy che tên truyện.
III. Các hoạt động dạy học 
A.TRƯỚC KHI ĐỌC
- Cho xem tranh bìa và hỏi:
+ Quan sát tranh em thấy gì?
+ Dựa vào hình ảnh minh họa trong tranh em đoán xem hôm nay chúng ta sẽ cùng đọc câu chuyện gì?
- GV giới thiệu tên truyện.
B. TRONG KHI ĐỌC
- GV vừa đọc vừa cho xem tranh và nêu câu hỏi cho HS phỏng đoán nội dung tiếp theo:
+ Chàng trai trẻ đi đâu?
+ Khi người vợ mất, chàng trai sẽ làm gì?
+ Kết thúc sẽ như thế nào? 
-GV chia nhóm
C. SAU KHI ĐỌC
- GV đặt câu hỏi, gọi HS trả lời:
+ Câu chuyện vừa kể có tên là gì?
+Trong truyện có những nhân vật nào? 
+ Cuộc hành trình ra đi của chàng trai trẻ vất vả như thế nào?
+ Khi người vợ mất, chàng trai đã làm gì?
+ Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?
* Giáo dục HS: Không nên khoe khoang, khoác lác, phải biết tự lượng sức mình.
- GV cho các nhóm ghi phiếu
4. Hoạt động mở rộng:
- Chia 6 nhóm và yêu cầu:
Nhóm 1,2: Hỏi nhau về nội dung câu chuyện
Nhóm 3,4: Vẽ tranh nhân vật hoặc chi tiết em thích nhất, giải thích vì sao?
Nhóm 5,6: Sắm vai kể lại 1 đoạn.
- GV theo dõi gợi ý, giúp các nhóm làm việc
- Mời các nhóm trình bày, cho HS nhận xét
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
5. Giới thiệu sách:
- Cho xem tờ bìa, hỏi: Tranh vẽ gì?
- Chốt lại nội dung
- Mở tiếp 1 trang trong câu chuyện, hỏi Tranh vẽ những gì?
- Liên hệ tranh nêu những câu hỏi đóng để thu hút sự tò mò của HS về tình tiết trong câu chuyện và giới thiệu các em tìm đọc trong thư viện trường, quyển truyện có mã màu đỏ, số đăng ký ĐV/4230 với tựa đề là: Ba cô tiên.
D. CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Hẹn tiết đọc thư viện lần sau.
- Dặn HS mượn truyện đọc
- Quan sát và nêu, bạn bổ sung
- Đoán và nêu
- Lắng nghe, nhắc lại
- Nghe đọc truyện, phỏng đoán 
HS đọc theo nhóm
- Tham gia trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe
Đại diện nhóm ghi phiếu
- Thực hiện yêu cầu
- Trình bày
- Quan sát, lắng nghe

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_27_chieu.doc