Giáo án Tin học Lớp 4 - Bài 1 - Đỗ Kim Phụng

phận.

- Nhớ lại các kiến thức liên quan đến thư mục.

2. Kỹ năng:

- Nhận diện các bộ phận của máy tính.

- Ôn lại các thao tác cơ bản với máy tính đã được làm quen.

3. Thái độ:

- Hào hứng trong việc học môn Tin học

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Giáo viên: Giáo án, SGK Hướng dẫn học Tin học 4, phòng máy.

2. Học sinh: SGK Hướng dẫn học Tin học 4, vở ghi.

 

docx 6 trang Bảo Anh 13/07/2023 2780
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 4 - Bài 1 - Đỗ Kim Phụng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin học Lớp 4 - Bài 1 - Đỗ Kim Phụng

Giáo án Tin học Lớp 4 - Bài 1 - Đỗ Kim Phụng
TUẦN 1
Thứ hai, ngày 8 tháng 9 năm 2020 (lớp 4A1, 4A2, 4A3, 4A4)
(Thứ năm, ngày 10 tháng 9 năm 2020 – lớp 4A5, 4A6)
Tin học
CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
Tiết 1: Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhớ lại các bộ phận quan trọng của máy tính và chức năng cơ bản của mỗi bộ phận.
- Nhớ lại các kiến thức liên quan đến thư mục.
2. Kỹ năng:
- Nhận diện các bộ phận của máy tính.
- Ôn lại các thao tác cơ bản với máy tính đã được làm quen.
3. Thái độ: 
- Hào hứng trong việc học môn Tin học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Giáo án, SGK Hướng dẫn học Tin học 4, phòng máy. 
2. Học sinh: SGK Hướng dẫn học Tin học 4, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Nội dung – Mục tiêu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
3’
20’
8’
2’
1. Ổn định lớp
2. Bài mới
Giới thiệu bài.
A. Hoạt động cơ bản.
Hoạt động 1: Các bộ phận của máy tính
MT: HS biết được các bộ phận của máy tính và chức năng của các bộ phận này. Hs biết cách bật, tắt máy tính.
Hoạt động 2: Thư mục
MT: HS biết thư mục là gì?
3. Củng cố, dặn dò
- Cho HS hát 1 bài hát
- GV giới thiệu bài.
- GV ghi đầu bài.
- GV giới thiệu các bộ phận của máy tính và chức năng của các bộ phận: 
+ Màn hình: hiển thị hình ảnh, kết quả làm việc của máy tính
+ Chuột, bàn phím: điều khiển, đưa tín hiệu vào máy tính
+ Thân máy tính: xử lí các điều khiển, tín hiệu vào.
- Hướng dẫn HS cách mở tắt máy tính
+ Mở máy tính: ta nhấn nút nguồn trên thân máy tính
+ Tắt máy tính: Start → Shutdown
- Cho HS nêu y/c hoạt động thực hành bài 1 phần a, b, trang 7
- Y/c HS làm bài
- Gọi HS chữa bài
- Y/c HS nhận xét
- GV chữa bài, nhận xét: 
a. màn hình máy tính/
chuột/ bàn phím, thân máy tính.
b. xử lí, hiển thị kết quả, tín hiệu vào
- GV giới thiệu 1 số loại máy tính hiện nay: máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng.
- GV chốt các kiến thức cần nhớ
- GV lấy ví dụ về thư mục: Thư viện trường ta có rất nhiều sách, và được chia ra thành nhiều loại sách được để ở kệ sách được đánh dâu theo từng loại. Như thế kệ sách đóng vai trò như 1 thư mục.
- Thư mục là nơi lưu trữ thông tin trên máy tính.
- Y/c HS lấy VD về thư mục trong cuộc sống
- Nhắc lại các kiến thức
+ Các bộ phận của máy tính và chức năng của nó
+ Cách bật, tắt máy tính
+ Khái niệm thư mục.
- Cả lớp hát
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh ghi vở
- Lắng nghe.
- Quan sát GV thực hiện, ghi nhớ
- Đọc y/c hoạt động thực hành bài 1 phần a, b
- HS làm bài
- HS chữa bài
- HS nhận xét
- Lắng nghe
- Quan sát, lắng nghe
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
- Lấy VD
- Lắng nghe, ghi nhớ
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm, ngày 10 tháng 9 năm 2020
(Lớp 4A1, 4A2, 4A3, 4A4 (Sáng) Lớp: 4A5, 4A6 (Chiều))
Tin học
CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
Tiết 2: Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhớ lại các bộ phận quan trọng của máy tính và chức năng cơ bản của mỗi bộ phận.
- Nhớ lại các kiến thức liên quan đến thư mục.
2. Kỹ năng:
- Nhận diện các bộ phận của máy tính.
- Ôn lại các thao tác cơ bản với máy tính đã được làm quen.
3. Thái độ: 
- Hào hứng trong việc học môn Tin học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Giáo án, SGK Hướng dẫn học Tin học 4, phòng máy. 
2. Học sinh: SGK Hướng dẫn học Tin học 4, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Nội dung – Mục tiêu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
1’
10’
15’
5’
2’
1. Kiểm tra bài cũ
2. Bài mới
Giới thiệu bài.
A. Hoạt động cơ bản.
Hoạt động 1: Các thao tác với thư mục
MT: HS biết các bước tạo thư mục, đóng, mở thư mục.
B. Hoạt động thực hành
MT: HS nhớ lại các thao tác với thư mục
B. Hoạt động ứng dụng, mở rộng
MT: HS biết thêm cách mới để tạo thư mục
3. Củng cố, dặn dò
- Nêu các bộ phận của máy tính để bàn?
- GV giới thiệu bài.
- GV ghi đầu bài.
- GV hướng dẫn HS tạo thư mục: 
B1: Nháy nút phải chuột lên vùng trống trên màn hình.
B2: Chọn New → Folder
B3: Gõ tên thư mục vào New Folder, sau đó nhấn Enter.
- Gọi 2 HS tạo 2 thư mục
- Hướng dẫn HS mở thư mục: Để mở thư mục ta thực hiện theo 2 cách:
+ Nháy đúp chuột vào thư mục cần mở.
+ Nháy nút phải chuột vào thư mục và chọn Open.
- Gọi 2 HS mở thư mục đã tạo theo 2 cách
- Để đóng thư mục em chỉ cần nháy chuột vào nút X đỏ ở góc trên màn hình.
Bài 2, trang 8
- GV y/c hs làm bài 2, trang 8, y/c HS thực hành tạo thư mục trên máy tính
- Kiểm tra kết quả của HS
- GV chữa bài, nhận xét, sửa lỗi sai khi thực hành của HS.
Bài 3, trang 9
- Y/ c HS trao đổi nhóm đôi thực hiện các y/c của bài 3
- GV quan sát, hướng dẫn HS làm bài
- Cho HS xem bài làm của 1 số nhóm, y/c HS nhận xét
- GV nhận xét, chữa bài, sửa lỗi sai thực hành
- Gọi HS nêu y/c hoạt động ứng dụng, mở rộng
- Y/c HS làm bài theo yêu cầu
- Đặt câu hỏi: Em có tạo được thư mục mình mong muốn theo cách này không? Nhắc lại cách tạo thư mục này.
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức: Cách tạo thư mục: Vào thư mục → Nháy chọn New folder → gõ tên thư mục → nhấn Enter
- GV nhắc lại các kiến thức cần ghi nhớ.
- HS đọc “ Em cần ghi nhớ”
- Trả lời
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh ghi vở
- Lắng nghe, quan sát
- Tạo 2 thư mục 
- Quan sát Gv thực hiện
- Thực hiện mở thư mục
- Lắng nghe
- Làm bài
- Lắng nghe
- Trao đổi nhóm đôi, làm bài
- Quan sát, nhận xét 
- Lắng nghe
- Đọc y/c của bài
- Thực hành theo y/c
- Trả lời
- Lắng nghe 
- Lắng nghe 
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_4_do_kim_phung.docx