Giáo án Toán học 6 - Chuyên đề 9: Dữ liệu và xác xuất thực nghiệm - Chủ đề 1: Bảng thống kê và các dạng biểu đồ

Dữ liệu: Những thông tin thu thập được như số, chữ, hình ảnh được gọi là dữ liệu. Những dữ liệu dưới dạng số được gọi là số liệu.

Có nhiều cách để thu thập dữ liệu như quan sát, lập phiếu điều tra (phiếu hỏi) hoặc thu thập từ những nguồn có sẵn như sách, báo, trang web

Thông tin rất đa dạng phong phú. Việc sắp xếp thông tin theo những tiêu chí nhất định gọi là phân loại dữ liệu.

Để đánh giá tính hợp lý của dữ liệu ta cần đưa ra các tiêu chí đánh giá, ví dụ như dữ liệu phải:

+ Đúng định dạng.

+ Nằm trong phạm vi dự kiến.

 

doc 20 trang Đặng Luyến 01/07/2024 1900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 6 - Chuyên đề 9: Dữ liệu và xác xuất thực nghiệm - Chủ đề 1: Bảng thống kê và các dạng biểu đồ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán học 6 - Chuyên đề 9: Dữ liệu và xác xuất thực nghiệm - Chủ đề 1: Bảng thống kê và các dạng biểu đồ

Giáo án Toán học 6 - Chuyên đề 9: Dữ liệu và xác xuất thực nghiệm - Chủ đề 1: Bảng thống kê và các dạng biểu đồ
ĐS6.CHUYÊN ĐỀ 9-DỮ LIỆU VÀ XÁC XUẤT THỰC NGHIỆM
Chủ đề 1: Bảng thống kê và các dạng biểu đồ
PHẦN I. TÓM TẮT LÍ THUYẾT
1. Dữ liệu, thu thập, phân loại và xử lý dữ liệu.
	Dữ liệu: Những thông tin thu thập được như số, chữ, hình ảnh được gọi là dữ liệu. Những dữ liệu dưới dạng số được gọi là số liệu.
Có nhiều cách để thu thập dữ liệu như quan sát, lập phiếu điều tra (phiếu hỏi) hoặc thu thập từ những nguồn có sẵn như sách, báo, trang web
Thông tin rất đa dạng phong phú. Việc sắp xếp thông tin...u ban đầu, bao gồm các hàng và các cột, thể hiện danh sách các đối tượng thống kê cùng với các dữ liệu của đối tượng đó.
3. Vẽ biểu đồ cột
Bước 1: Vẽ trục ngang biểu diễn các đối tượng nghiên cứu của số liệu
Bước 2: Với mỗi đối tượng nghiên cứu trên trục ngang, ta vẽ một hình chữ nhật có chiều cao bằng số liệu dữ liệu. (Chiều rộng của các hình chữ nhật bằng nhau)
Bước 3: Đặt tên cho biểu đồ, ghi chú thích và tô màu cho các cột (nếu cần) để hoàn thiện biểu đồ.
PHẦN II.CÁC DẠNG BÀI.
DẠNG 1: ...i tượng thống kê và tiêu chí thống kê?
Từ bảng của dưới đây, dãy số liệu lớp trưởng lớp liệt kê có hợp lý không? Vì sao?
Nhạc cụ
Kiểm đếm
Số bạn yêu thích
Organ	


Ghita


Kèn


Trống


Sáo


Lời giải 
a) Khi tiến hành thống kê lớp trưởng lớp cần thu thập thông tin về loại nhạc cụ yêu thích nhất của các học sinh trong lớp.
b) Đối tượng thống kê là loại nhạc cụ: Organ, Ghita, Kèn, Trống, Sáo.
Tiêu chí thống kê là số học sinh yêu thích từng loại nhạc cụ đó.
c) Số thành viên trong câu lạc bộ ...vấn đề gì?
Hãy chỉ ra các dữ liệu mà bạn ấy thu thập được trong bảng.
Loại kem nào được mọi người yêu thích nhất?
Lời giải 
a) Mai đang điều tra về các loại kem được yêu thích của mỗi khách hàng trong tối thứ bảy.
b) Các dữ liệu mà Mai thu thập được: 
Loại kem
Số khách hàng thích
Dâu

Khoai môn

Sầu riêng

Sô cô la

Vani 

c) Kem dâu được mọi người yêu thích nhất.
Bài 3. Thay dấu "?" trong bảng sau bằng số liệu thống kê số ca mắc covid-19 tại các địa phương tính đến ngày tháng năm ?
Địa ...hông hợp lí trong các dãy dữ liệu sau là
a) Thầy bói xem voi không phải truyện cổ tích.
b) Bạch Đàn không phải là hoa.
Bài 5. Cho dãy dữ liệu như sau: 
1) Điều tra tuổi của bé đăng ký tiêm chủng tại phường trong buổi sáng người ta thu được bảng sau:	
2) Tên loại chè yêu thích của các thành viên trong gia đình: chè Chuối, chè Đậu Xanh, nước ngọt, chè Khoai Môn, chè Xâm bổ lượng, chè Đậu ván.
a) Trong các loại dữ liệu trên, dãy nào là dãy số liệu? 
b) Tìm dữ liệu không hợp lý (nếu có) trong...g tại vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai).
Số công nhân của các tổ trong một phân xưởng.
Lời giải 
a) Diện tích của các tỉnh, thành phố trong cả nước ( Đơn vị tính là ) là số nên dữ liệu về diện tích của các tỉnh, thành phố trong cả nước là số liệu.
b) Dữ liệu thu thập được là tên của các loại động vật nên không phải là số liệu. 
c) Số công nhân của các tổ trong một phân xưởng số nên dữ liệu số công nhân của các tổ trong một phân xưởng là số liệu.
Bài 7. Bảng sau cho biết số anh chị em ruột ... cao nhất trong năm là độ và thấp nhất trong năm là độ. 
DẠNG 2: Biểu diễn dữ liệu trên bảng
I.Phương pháp giải.
Bảng số liệu ( có 2 dòng):
	+ Các đối tượng thống kê biểu diễn ở dòng đầu tiên.
	+ Ứng với mỗi đối tượng thống kê có một số liệu thống kê theo tiêu chí, lần lượt biểu diễn ở dòng thứ hai (theo cột tương ứng).
II.Bài toán.
Bài 1. ..“Từ ngã ba Tuần, sông Hương theo hướng nam bắc qua điện Hòn Chén; vấp Ngọc Trản, nó chuyển hướng sang tây bắc, vòng qua thềm đất bãi Nguyệt Biều, Lươ....
Lời giải 
Các địa danh xuất hiện trong đoạn văn trên là: Hòn Chén; vấp Ngọc Trản, Nguyệt Biều, Lương Quán Thiên Mụ, Huế, Trường Sơn, Vọng Cảnh, Tam Thai, Lựu Bảo.
Bài 2. Quan sát bảng điều tra về số lượng các con vật nuôi ở nhà các bạn tổ trong lớp 
Tên
Số các con vật được tổ lớp nuôi
Tổng số con vật
Tùng
 mèo, chim

Cúc
 chó, mèo

Trúc
 mèo, cá

Mai


Lan
 chim

Em hãy cho biết: 
Có bao nhiêu học sinh không nuôi con vật nào?
Có bao nhiêu loại con vật nuôi?
Tổ lớp có bao nhiêu học sinh?...mẹ Minh mua tất cả bao nhiêu củ, quả?
Mẹ Minh mua mấy loại củ, quả, mỗi loại có số lượng bao nhiêu?
Lời giải 
Mẹ Minh mua tất cả loại củ, quả.
Mẹ Minh mua loại củ. Có củ cà rốt, củ khoai tây.
Mẹ Minh mua loại quả. Có quả cà chua, quả bí đỏ, quả dưa leo, quả ớt chuông, quả táo. 

Bài 5. Thời gian hoàn thành một sản phẩm ( Tính bằng phút) của một số công nhân trong tổ được tổ trưởng ghi lại trong bảng sau:
Thời gian ( phút) 





Số công nhân





Hãy cho biết tổ có bao nhiêu công nhân.
Thờ...inh?
Hãy lập bảng dữ liệu thống kê tương ứng và cho biết môn học nào được các bạn lớp yêu thích nhất.
Lời giải 
Bảng trên gọi là bảng dữ liệu ban đầu.
Lớp có học sinh.
Bảng dữ liệu thống kê
Môn học
T
V
K
L
N
Số bạn yêu thích






 Môn Toán được các bạn lớp yêu thích nhất.
Bài 7. Kết quả điều tra về loại quả ưa thích nhất đối với một số bạn trong lớp, mỗi bạn trả lời một lần, được ghi lại trong bảng sau: 
Cam
Ổi
Chuối
Xoài
Cam
Khế
Cam
Ổi
Khế
Xoài
Xoài
Ổi
Chuối
Xoài
Khế
Xoài
Cam
Khế
Cam

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_hoc_6_chuyen_de_9_du_lieu_va_xac_xuat_thuc_nghi.doc