Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 22

-HS rút gọn được phân số ,quy đồng được mẫu số hai phân số .

+Năng lực

- Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )

- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .

+ Phẩm chất :

-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .

II Tài liệu-Phương tiện

 

doc 11 trang Bảo Anh 14/07/2023 2320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 22", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 22

Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 22
TUẦN 22 Thứ hai ngày 10 tháng 2 năm 2020
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I Mục tiêu :
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
-Củng cố về khái niệm phân số 
-HS rút gọn được phân số ,quy đồng được mẫu số hai phân số .
+Năng lực
- Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện
-Tivi+Máy tính
-Phấn màu.
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Khởi động :2’
Mục tiêu : Sẵn sàng tâm thế để HS học bài.
-Hát
-HS chữa bài NX
B. Khám phá và trải nghiệm:35’
1.Giới thiệu bài: 
2. HD ôn tập 
-GV giới thiệu bài
*MT: Rút gọn phân số 
Bài 1:Rút gọn phân số 
12 12:6 2
30 30:6 5 
20 20:5 4 
45 45:5 9,
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS chữa bài 
-Khi rút gọn phân số ta phải làm gì ?
-BT1ôn gì?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
*MT: Tìm phân số bằng nhau.
Bài 2:
6 6:3 2
27 27:3 9
14 14:7 2
63 63:7 9
10 10:2 5
36 36:2 18
*Gọi HS đọc bài 2
-Gọi HS chữa bài 
-Muốn tìm phân số bằng nhau ta làm ntn?
-BT2ôn gì?
-HS chữa bài-NX 
HS đổi vở KT nhận xét bài của bạn theo nhóm đôi
*MT: Quy đồng mẫu số các phân số .
Bài 3: a,b,c
a ,và,và
b,và ,và
c,và
*Gọi đọc yêu cầu bài 
-Gọi HS chữa bài 
-Khi quy đồng mẫu số các phân số ta làm ntn?
-BT3ôn gì?
-HS đọc yêu cầu
-HS chữa bài 
-HS nêu cách quy đồng mẫu số các phân số 
C.Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Chốt lại kiến thức và chuẩn bị cho tiết học sau.
-Hôm nay ta ôn những kiến thức nào?
-NX giờ học
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
............................................................................................................................................
Thứ ba ngày 11 tháng 2 năm 2020
TOÁN
SO SÁNH HAI PHÂN SỐ CÓ CÙNG MẪU SỐ
I Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
-Giúp HS biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số 
- Nhận biết một phân số bé hơn hoặc lớn hơn 1
+Năng lực
- Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện
-Tivi+Máy tính
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Khởi động :2’
Mục tiêu : Sẵn sàng tâm thế để HS học bài.
-Hát
-HS chữa bài cũ 
B. Khám phá và trải nghiệm:35’
1.Giới thiệu bài: 
2.HD bài mới :
Hoạt động 1 : Giảng bài mới
MT: biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số.
-GV giới thiệu bài 
Chia đoạn thẳng AB thành 5 phần bằng nhau,độ dài đoạn thẳng AC bằng độ dài đoạn thẳng AB,và DC bằng AB
So sánh và 
A C D B
Ta thấy 
 hay 
*GV vẽ đoạn thẳng cho HS quan sát và so sánh 
-Nhìn trên sơ đồ ta thấy AC bằng mấy phần của AB?
-Nhìn trên sơ đồ ta thấy AD bằng mấy phần của AB?
-So sánh đoạn thẳng AC và AD tức là ta so sánh hai phân số nào ?
-Em có nhận xét gì về tử số và mẫu số của hai phân số này ?
*GV :vậy ta chỉ việc so sánh tử với nhau
-Nếu tử số bằng nhau thì hai phân số ntn?
-Muốn so sánh hai phân số có cùng mẫu số ta làm ntn?
-HS quan sát 
- Bằng 
 -Đoạn thẳng AD bằng đoạn thẳng AB
-Phân số và phân số 
-Có mẫu số bằng nhau
-HS so sánh hai tử số 
-Bằng nhau
-HS nêu KL
KL:
-Nêu cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số ?
-HS đọc nối tiếp KL
* Thực hành 
MT: thực hành so sánh hai phân số có cùng mẫu số 
Bài 1:So sánh hai phân số 
 a , và thì b , 
c , d,
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS lên bảng chữa bài 
NX 
-Muốn so sánh hai phân số có cùng mẫu số ta làm ntn?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài-NX 
Bài 2: a,b ( 3 ý đầu) 
a, mà =>
mànên 
b, So sánh các phân số với 1
 , , ,
 ,
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-Nếu tử số bé hơn mẫu thì phân số đó ntn?
-Nếu tử số lớn hơn mẫu thì phân số ntn?
-Nếu tử số bằng mẫu thì phân số ntn?
-Cho HS chữa bài- NX
-GV NX
-HS đọc yêu cầu
- Phân số<1
-Phân số> 1
-Phân số = 1
-HS chữa bài -NX
C.Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Chốt lại kiến thức và chuẩn bị cho tiết học sau.
-Nêu cách so sánh hai phân số có cùng mẫu ?
-Nhận xét tiết học 
-HS nêu KL
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
Thứ tư ngày 12 tháng 2 năm 2020
TOÁN
LUYỆN TẬP
I Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
-Giúp HS củng cố về so sánh hai phân số có cùng mẫu số,so sánh phân số với 1.
-Biết sắp xếp các phân số cùng mẫu số theo thứ tự từ bé đến lớn.
+Năng lực
- Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện
-Tivi+Máy tính
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Khởi động :2’
Mục tiêu : Sẵn sàng tâm thế để HS học bài.
-Hát
B. Khám phá và trải nghiệm:35’
1.Giới thiệu bài: 
2. HD ôn tập
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
* MT:So sánh hai phân số 
Bài 1:
a, b,
c,
*MT: So sánh các phân số với 1.
Bài 2 ( 5 ý cuối)
 , , 
 ,,, 
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Muốn so sánh hai phân số có mẫu số bằng nhau ta làm ntn?
-BT1ôn gì?
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-Cho HS chữa bài NX
-Khi nào thì phân số lớn hơn nhỏ hơn hoặc bằng 1?
-BT2ôn gì?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài -NX
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài-NX 
*MT: Xếp thứ tự các phân số 
Bài 3: a,c
theo thứ tự từ bé đến lớn 
a , c, 
b,
C.Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Chốt lại kiến thức và chuẩn bị cho tiết học sau.
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 3
-Gọi HS xếp theo thứ tự từ bé đến lớn 
-GVNX
-BT3ôn gì?
-Hôm nay ta ôn những kiến thức nào ?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài-NX 
HS đổi vở KT nhận xét bài của bạn theo nhóm đôi
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 13 tháng 2 năm 2020
TOÁN
SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ 
I Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
-Biết so sánh hai phân số khác mẫu số bằng cách quy đồng mẫu số .
-Củng cố về so sánh hai phân số có cùng mẫu số .
-Rèn kỹ năng giải toán cho HS
+Năng lực
- Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện
 -Tivi+Máy tính
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Khởi động :2’
Mục tiêu : Sẵn sàng tâm thế để HS học bài.
-Hát
B. Khám phá và trải nghiệm:35’
1.Giới thiệu bài: 
2.HD bài mới :
Hoạt động 1 : Giảng bài mới
MT: Biết so sánh hai phân số khác mẫu số bằng cách quy đồng mẫu số .
GV giới thiệu bài 
So sánh hai phân số và 
 KL: 
*Cho quan sát 2 băng giấy và so sánh phần tô màu và 
-băng giấy và băng giấy phân số nào lớn hơn?
-Vậy và phân số nào lớn hơn?
-Viết kết quả so sánh?
-Muốn so sánh hai phân số khác mẫu ta làm ntn?
-HS quan sát và so sánh hai phân số 
-HS nêu KL
KL: 
-Gọi HS đọc KL 
-HS đọc nối tiếp KL
* Thực hành 
MT:so sánh hai phân số khác mẫu số
Bài 1:So sánh hai phân số 
a , và 
 Vậy 
b,, 
Vậy 
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS chữa bài 
-Muốn so sánh hai phân số khác mẫu ta làm ntn?
-GVNX sửa sai
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
Bài 2: a
a,và
 vậy 
b, và 
 -> 
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS chữa bài 
-Muốn so sánh được trước hết ta phải làm gì ?
-GVNX sửa sai
-HS đọc yêu cầu 
-Ta phải quy đồng cho hai phân số có mẫu số bằng nhau
HS đổi vở KT nhận xét bài của bạn theo nhóm đôi
C.Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Chốt lại kiến thức và chuẩn bị cho tiết học sau.
-Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số ta làm ntn?
-NX giờ học
-HS nêu KL
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 14 tháng 2 năm 2020
TOÁN
LUYỆN TẬP
I Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng :
-Củng cố về so sánh hai phân số có cùng mẫu số và so sánh hai phân số khác mẫu .
-Ôn về quy đồng mẫu số , xếp các phân số 
-Rèn kỹ năng làm toán cho HS 
+Năng lực
- Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện
-Tivi+Máy tính
-Phấn màu
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Khởi động :2’
Mục tiêu : Sẵn sàng tâm thế để HS học bài.
-Hát
B. Khám phá và trải nghiệm:35’
1.Giới thiệu bài: 
2.HD ôn tập :
*MT: So sánh hai phân số cùng mẫu 
-GV giới thiệu bài 
Bài : a,b
a ,và thì 
b,
c,
-> 
*MT:So sánh hai phân số khác mẫu 
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Gọi HS đọc bài làm 
-Muốn so sánh hai phân số cùng mẫu ta làm ntn?
-BT1 ôn gì?
-HS đọc yêu càu 
HS đổi vở KT nhận xét bài của bạn theo nhóm đôi
Bài 2: a,b
C1: 
 -> 
C2:và thì 
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-Có mấy cách so sánh ?
-Cho HS đọc bài làm 
-Khi nào phân số lớn hơn ,nhỏ hơn và bằng 1?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
Bài 3: So sánh hai phân số có cùng tử 
a , ,
 vậy 
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Muốn so sánh ta phải làm gì trước ?
-Nêu cách quy đồng mẫu số các phân số ?
-BT2,3 ôn gì?
-HS đọc yêu cầu 
-Ta phải quy đồng 
*MT:Viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn 
-Gọi HS đọc yêu cầu 
-Ta căn cứ vào đâu để xếp
-HS đọc yêu cầu 
Bài 4: chiều
a , ,b
C.Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Chốt lại kiến thức và chuẩn bị cho tiết học sau.
theo thứ tự bé trước ,lớn sau?
--BT4 ôn gì?
-Hôm nay ta ôn những kiến thức nào ?
-NX giờ học
-HS chữa –NX
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
SINH HOẠT
TUẦN 22
I -Mục tiêu
- Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 22
- Đề ra phương hướng nội dung của tuần 23
II- Các hoạt động dạy học :
1 Ổn định tổ chức 
-Cả lớp hát một bài 
2 Lớp sinh hoạt
-Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,....
-Cá nhân phát biểu ý kiến xây dựng lớp.
-Lớp trưởng tổng kết lớp ....
3 GV nhận xét chung 
-Khen những HS có ý thức ngoan, học giỏi:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
-Nhắc nhở HS còn mắc khuyết điểm :
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
4 Phương hướng tuần sau :
-Duy trì nề nếp học tập
-Tham gia các hoạt động của trường lớp
-Chăm sóc tốt công trình măng non của lớp mình 
5.Văn nghệ: 
-Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát 

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_4_tuan_22.doc