Bài giảng Ngữ văn 7 - Bài: Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh (Tiết 2) - Phạm Trâm Anh

Câu 4: Sắp xếp các ý sau để làm rõ luận điểm chính: Người mẹ có một vai trò hết sức quan trọng đối với cuộc đời mỗi con người. Với trình tự triển khai: Khi ta còn ấu thơ và khi ta trưởng thành.

1) Mẹ là người đã sinh ra ta.

(2) Mẹ luôn gần gũi ta, động viên khi ta nhụt chí, an ủi khi ta bất hạnh, tiếp thêm cho ta sức mạnh để ta vững bước vào đời.

(3) Mẹ ôm ấp, vỗ về, ầu ơ ru ta ngủ, nuôi dưỡng ta bằng dòng sữa ngọt ngào, bồi đắp tâm hồn ta bằng tình yêu và lòng nhân ái.

(4) Khi ta ốm, mẹ thức suốt đêm thâu, lo cho ta từng miếng ăn, giấc ngủ, lặng lẽ gạt những giọt nước mắt để cầu mong cho ta được an lành.

(5) Mẹ dõi theo từng bước ta đi, nâng cánh ước mơ và che chở cho ta cả khi ta đã trưởng thành.

(6) Bát cơm ta ăn, cái áo ta mặc, sách vở để ta học hành .tất cả đều thấm đẫm những giọt mồ hôi của mẹ.

 

pptx 48 trang phuongnguyen 02/08/2022 4900
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 7 - Bài: Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh (Tiết 2) - Phạm Trâm Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 7 - Bài: Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh (Tiết 2) - Phạm Trâm Anh

Bài giảng Ngữ văn 7 - Bài: Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh (Tiết 2) - Phạm Trâm Anh
TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH ( Tiết 2) 
GIÁO VIÊN: PHẠM TRÂM ANH 
MÔN : NGỮ VĂN 7 
TRƯỜNG : THCS HOÀNG VĂN THỤ - QuẬN HOÀNG MAI 
MỤC TIÊU BÀI HỌC 
1. Về kiến thức: 
- Củng cố kiến thức về đặc điểm của phép lập luận chứng minh trong bài văn nghị luận. 
- Hiểu rõ hơn yêu cầu về luận điểm, luận cứ của phương pháp lập luận chứng minh. 
2. Về kĩ năng: 
- Nhận biết phương pháp luận lập chứng minh trong văn bản nghị luận. 
 Phân tích phép lập luận chứng minh trong văn bản nghị luận. 
 Lựa chọn lí lẽ, dẫn chứng khi sử dụng phép lập luận chứng minh. 
3. Về thái độ: 
- Có ý thức sử dụng phép lập luận chứng minh khi viết văn nghị luận . 
CHINH PHỤC TRI THỨC 
1. KHỞI ĐỘNG 
2. VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT 
3. TĂNG TỐC 
4. VỀ ĐÍCH 
I . CỦNG CỐ KIẾN THỨC VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH  
5 
KHỞI ĐỘNG 
HỘP QUÀ MAY MẮN 
HỘP QUÀ MAY MẮN 
10 
10 
10 
10 
10 
14 
Câu 1: Điền từ còn thiếu vào câu sau: 
 Trong đời sống, người ta dùng..để chứng tỏ một điều gì đó là đáng tin cậy. 
Đáp án: sự thật (chứng cứ xác thực) 
Câu 2: Chứng minh trong văn nghị luận là gì? 
A. Là một phép lập luận sử dụng các dẫn chứng để làm sáng tỏ một vấn đề nào đó. 
B. Là một phép lập luận sử dụng các lí lẽ để giải thích một vấn đề nào đó mà người khác chưa hiểu. 
C. Là một phép lập luận sử dụng các lí lẽ và dẫn chứng để làm sáng tỏ một nhận định, một luận điểm nào đó. 
D. Là một phép lập luận sử dụng các tác phẩm văn học để làm rõ một vấn đề nào đó. 
C. Là một phép lập luận sử dụng các lí lẽ và dẫn chứng để làm sáng tỏ một nhận định, một luận điểm nào đó. 
A. Luận điểm được nêu rõ ràng, xác đáng 
B. Lí lẽ và dẫn chứng đã được thừa nhận 
C. Lí lẽ và dẫn chứng phù hợp với luận điểm 
D. Không đưa dẫn chứng, đưa lí lẽ để làm sáng tỏ luận điểm 
Câu 3: : Lí do nào khiến cho bài văn viết theo phép lập luận chứng minh thiếu tính thuyết phục? 
D. Không đưa dẫn chứng, đưa lí lẽ để làm sáng tỏ luận điểm 
(1) Mẹ là người đã sinh ra ta. 
(2) Mẹ luôn gần gũi ta, động viên khi ta nhụt chí, an ủi khi ta bất hạnh, tiếp thêm cho ta sức mạnh để ta vững bước vào đời. 
(3) Mẹ ôm ấp, vỗ về, ầu ơ ru ta ngủ, nuôi dưỡng ta bằng dòng sữa ngọt ngào, bồi đắp tâm hồn ta bằng tình yêu và lòng nhân ái. 
(4) Khi ta ốm, mẹ thức suốt đêm thâu, lo cho ta từng miếng ăn, giấc ngủ, lặng lẽ gạt những giọt nước mắt để cầu mong cho ta được an lành. 
(5) Mẹ dõi theo từng bước ta đi, nâng cánh ước mơ và che chở cho ta cả khi ta đã trưởng thành. 
(6) Bát cơm ta ăn, cái áo ta mặc, sách vở để ta học hành..tất cả đều thấm đẫm những giọt mồ hôi của mẹ. 
 Gợi ý: 
 Khi ta còn ấu thơ: (1) (3) (4) (6)  Khi ta trưởng thành: (2) (5) 
Câu 4: Sắp xếp các ý sau để làm rõ luận điểm chính: Người mẹ có một vai trò hết sức quan trọng đối với cuộc đời mỗi con người. Với trình tự triển khai: Khi ta còn ấu thơ và khi ta trưởng thành. 
CHÚC MỪNG 
BẠN ĐÃ NHẬN ĐƯỢC 
MAY MẮN 
13 
HỘP QUÀ CỦA TRI THỨC 
CHỨNG MINH 
Là phép lập luận dùng những lí lẽ, bằng chứng chân thực, đã được thừa nhận 
C ác lí lẽ, bằng chứng dùng trong phép lập luận chứng minh phải được lựa chọn, thẩm tra, phân tích thì mới có sức thuyết phục. 
dùng sự thật (chứng cứ xác thực) 
để chứng tỏ một điều gì đó là đáng tin 
TRONG ĐỜI SỐNG 
TRONG VĂN NGHỊ LUẬN 
để chứng tỏ luận điểm là đáng tin cậy 
II. LUYỆN TẬP  
16 
VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT 
ÂM NHẠC 
LÒNG YÊU NƯỚC 
II. Luyện tập 
 Bài tập 1: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu 
SỨC MẠNH CỦA ÂM NHẠC 
 Âm nhạc với những đường nét giai điệu trầm bổng, nhặt khoan đã có tác động tới nhiều mặt trong cuộc sống chung quanh chúng ta (1). 
 Đời xưa, người ta đã gắn cho nghệ thuật này một sức mạnh có tính chất huyền bí tới vạn vật xung quanh (2). Nhưng ngày nay, bằng những thí nghiệm khoa học, người ta cũng đã ghi nhận được những tác dụng khá cụ thể (3). Sử dụng một loại âm nhạc nào đấy trên tàu đánh cá thì sẽ thu hút được cá kéo nhau chui vào lưới; sử dụng một loại nhạc nào đó thì lượng sữa sẽ được nhiều hơn khi người ta vắt sữa bò; có loại cây phát triển nhanh khi ta cho phát một loại nhạc nào đấy ở khu vực trồng(4). 
 Nhiều nước trên thế giới đã vận dụng âm nhạc trong các xí nghiệp, công trường để nâng cao năng suất lao động của công nhân() (5). Ở Việt Nam, Viện Quân y 103 cũng đã bước đầu nghiên cứu sử dụng âm nhạc vào việc chữa bệnh và tìm được kết quả tốt (6). 
 Tuy nhiên, tác dụng lớn lao nhất của âm nhạc mà không ai có thể phủ nhận được là bằng những âm thanh có tổ chức (tức là những bài ca, bản nhạc), thông qua thính giác mà tác động đến tư tưởng và tình cảm của con người (7). 
 (Phạm Tuyên, Sức mạnh của âm nhạc ) 
SỨC MẠNH CỦA ÂM NHẠC 
 Âm nhạc với những đường nét giai điệu trầm bổng, nhặt khoan đã có tác động tới nhiều mặt trong cuộc sống chung quanh chúng ta (1). 
 Đời xưa, người ta đã gắn cho nghệ thuật này một sức mạnh có tính chất huyền bí tới vạn vật xung quanh (2). Nhưng ngày nay, bằng những thí nghiệm khoa học, người ta cũng đã ghi nhận được những tác dụng khá cụ thể (3). Sử dụng một loại âm nhạc nào đấy trên tàu đánh cá thì sẽ thu hút được cá kéo nhau chui vào lưới; sử dụng một loại nhạc nào đó thì lượng sữa sẽ được nhiều hơn khi người ta vắt sữa bò; có loại cây phát triển nhanh khi ta cho phát một loại nhạc nào đấy ở khu vực trồng(4). 
 Nhiều nước trên thế giới đã vận dụng âm nhạc trong các xí nghiệp, công trường để nâng cao năng suất lao động của công nhân() (5). Ở Việt Nam, Viện Quân y 103 cũng đã bước đầu nghiên cứu sử dụng âm nhạc vào việc chữa bệnh và tìm được kết quả tốt (6). 
 Tuy nhiên, tác dụng lớn lao nhất của âm nhạc mà không ai có thể phủ nhận được là bằng những âm thanh có tổ chức (tức là những bài ca, bản nhạc), thông qua thính giác mà tác động đến tư tưởng và tình cảm của con người (7). 
 (Phạm Tuyên, Sức mạnh của âm nhạc ) 
Nêu luận điểm chính của văn bản? Tìm câu văn mang luận điểm đó. 
II. Luyện tập 
 Bài tập 1: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu 
 Luận điểm: Âm nhạc có sức mạnh kì diệu đối với cuộc sống. 
- Câu văn mang luận điểm: 
+ Câu (1) 
+ Câu (7) 
II. Luyện tập 
Bài tập 1: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu 
SỨC MẠNH CỦA ÂM NHẠC 
 Âm nhạc với những đường nét giai điệu trầm bổng, nhặt khoan đã có tác động tới nhiều mặt trong cuộc sống chung quanh chúng ta (1). 
 Đời xưa, người ta đã gắn cho nghệ thuật này một sức mạnh có tính chất huyền bí tới vạn vật xung quanh (2). Nhưng ngày nay, bằng những thí nghiệm khoa học, người ta cũng đã ghi nhận được những tác dụng khá cụ thể (3). Sử dụng một loại âm nhạc nào đấy trên tàu đánh cá thì sẽ thu hút được cá kéo nhau chui vào lưới; sử dụng một loại nhạc nào đó thì lượng sữa sẽ được nhiều hơn khi người ta vắt sữa bò; có loại cây phát triển nhanh khi ta cho phát một loại nhạc nào đấy ở khu vực trồng(4). 
 Nhiều nước trên thế giới đã vận dụng âm nhạc trong các xí nghiệp, công trường để nâng cao năng suất lao động của công nhân() (5). Ở Việt Nam, Viện Quân y 103 cũng đã bước đầu nghiên cứu sử dụng âm nhạc vào việc chữa bệnh và tìm được kết quả tốt (6). 
 Tuy nhiên, tác dụng lớn lao nhất của âm nhạc mà không ai có thể phủ nhận được là bằng những âm thanh có tổ chức (tức là những bài ca, bản nhạc), thông qua thính giác mà tác động đến tư tưởng và tình cảm của con người (7). 
 (Phạm Tuyên, Sức mạnh của âm nhạc ) 
b. Tác giả đã nêu ra những dẫn chứng cụ thể: 
 Đời xưa 
 Ngày nay 
 Thế giới 
 Việt Nam 
b. Phép lập luận chứng minh được sử dụng như thế nào trong văn bản? 
ÂM NHẠC 
LÒNG YÊU NƯỚC 
50 
 Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ, .Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước. 
Bài tập 2: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu 
Bài tập 2: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: 
 Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ, .Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước. 
Văn bản: “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” 
- Tác giả: Hồ Chí Minh 
a. Đoạn văn trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? 
 Luận điểm: Nhân dân ta có lòng nồng nàn yêu nước. 
- Câu văn: Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước. 
  Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngươc đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ, .Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước. 
Bài tập 2: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: 
b. Luận điểm chính của đoạn văn là gì? Tìm câu văn thể hiện luận điểm? 
- Dẫn chứng về Lòng yêu nước thời kì chống Pháp của nhân dân ta 
    + Từ ... đến  
- Nhận xét: 
+ Nêu dẫn chứng liên tiếp 
+ Dẫn chứng chân thực, đáng tin cậy 
+ Tác giả viết bằng cảm hứng yêu nước và tự hào dân tộc, với sự thăng hoa của một tâm hồn nghệ sĩ. 
 Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ, .Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước. 
 (Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta ) 
  Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ , từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc , đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ, .Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước. 
Bài tập 2: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: 
c. Để làm nổi bật luận điểm trên, tác giả đã đưa ra những dẫn chứng nào? Nhận xét cách đưa dẫn chứng? 
ÂM NHẠC 
LÒNG YÊU NƯỚC 
50 
50 
27 
LƯU Ý 
KHI LÀM DẠNG BÀI PHÁT HIỆN VÀ PHÂN TÍCH PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH TRONG VĂN NGHỊ LUẬN 
 Đọc kĩ đề 
 Gạch chân, xác định đúng yêu cầu của câu hỏi 
 Xác định luận điểm bằng cách: 
+ Dựa vào nhan đề 
+ Câu văn thể hiện tư tưởng, quan điểm 
 Phát hiện phép lập luận chứng minh bằng cách: 
+ Xác định lí lẽ: những ý kiến đánh giá có lí 
+ Xác định dẫn chứng: sự thực; số liệu; bằng chứng đáng tin cậy 
Nêu nhận xét cách sử dụng phép lập luận chứng minh bằng cách trả lời các câu hỏi: 
+ Lí lẽ, dẫn chứng có thuyết phục, đáng tin cậy không? 
+ Vì sao? 
28 
TĂNG TỐC 
29 
30 
Một cây làm chẳng nên non 
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao 
Bài tập 3:Cho câu tục ngữ: Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao 
a. Câu tục ngữ khuyên chúng ta điều gì? 
b. Vẽ sơ đồ tư duy triển khai luận điểm vừa tìm được theo phép lập luận chứng minh. 
Hướng dẫn vẽ sơ đồ tư duy 
 Bước 1: Xác định luận điểm 
 Bước 2: Vẽ các nhánh thể hiện các luận cứ (Nhánh cấp 1) 
 Bước 3: Tiến hành vẽ thêm các nhánh thể hiện lí lẽ, dẫn chứng (Nhánh cấp 2,3) 
CHỦ ĐỀ 
nhánh lớn 
nhánh con 
Từ khóa 
Bài tập 3: Cho câu tục ngữ: Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao 
a. Câu tục ngữ khuyên chúng ta điều gì? 
b. Vẽ sơ đồ tư duy triển khai luận điểm vừa tìm được theo phép lập luận chứng minh. 
a. Đoàn kết là sức mạnh/ Đoàn kết tạo nên sức mạnh 
b. Triển khai (theo phép lập luận chứng minh) 
Trong đời sống hằng ngày từ xưa đến nay: 
Thời kì chống giặc ngoại xâm : Nhân dân ta đã đoàn kết chiến đấu và chiến thắng nhiều giặc ngoại xâm (Phong kiến phương Bắc, thực dân Pháp, Đế quốc Mĩ) 
Thời bình : 
+ Nhân dân ta đoàn kết lao động s ả n xuất và xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh , nêu cao truyền thống đại đoàn kết dân tộc . 
+ Trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, mọi người dân đều đoàn kết một lòng chống dịch như chống giặc: Thủ tướng, Phó Thủ tướng, bác sĩ, chiến sĩ bộ đội, công an, người dân 
Trong lời nói, bài viết: 
Ca dao, tục ngữ : Một hòn chẳng đắp nên non/ Ba hòn đắp lại nên cồn Thái Sơn. 
Chủ tịch Hồ Chí Minh : Đoàn kết đoàn kết đại đoàn kết. 
 Thành công thành công đại thành công. 
LUẬN ĐIỂM: ĐOÀN KẾT LÀ SỨC MẠNH 
Luận cứ 1: 
Trong đời sống hằng ngày từ xưa đến nay 
Luận cứ 2: 
Trong lời nói, bài viết 
Thời kì chống giặc ngoại xâm 
Thời bình 
Phương Bắc. 
Pháp 
Mĩ 
Nhân dân ta đoàn kết lao động s ả n xuất  
Giúp đỡ nhau trong khó khăn: dịch bệnh, thiên tai  
Ca dao, tục ngữ 
Chủ tịch Hồ Chí Minh 
Một cây làm chẳng nên non 
Đoàn kết thì sống 
Đoàn kết đoàn kết đại đoàn kết 
34 
100 
Ô nhiễm môi trường 
Bài tập 4: Sử dụng phép lập luận chứng minh để làm sáng tỏ vấn đề : Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người . 
LUẬN ĐIỂM: 
Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người. 
Môi trường sống của con người đang bị ô nhiễm vô cùng nặng nề. 
Môi trường ô nhiễm ảnh hướng lớn đến sức khỏe, tính mạng của con người. 
 Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sự sống của chính chúng ta 
Môi trường đất 
Môi trường không khí 
Môi trường nước 
Ô nhiễm môi trường đất 
Đất bị nhiễm kim loại nặng, nhiễm chất hóa học,do con người sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, do ảnh hưởng từ việc xả thải của các khu công nghiệp, do chất thải sinh hoạt của con người. 
Ô nhiễm môi trường nước 
- Hiện tượng nguồn nước bị nhiễm bẩn, nhiễm hóa chất độc hại hoặc các chất lạ gây bất lợi cho sức khỏe con người . 
 Việc xả thải của nhà máy Formosa gây ra  hiện tượng cá chết hàng loạt tại vùng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh) 
 Sự cố tràn dầu trên một số vùng biển 
Ô nhiễm môi trường không khí 
- Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã vượt quá ngưỡng mức cho phép về ô nhiễm không khí 
 Việt Nam hiện đang đứng trong top 10 các nước ô nhiễm không khí ở Châu Á 
- S ự thay đổi lớn trong thành phần của không khí do khói, bụi, hơi trong không khí 
LUẬN ĐIỂM: 
Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người. 
Môi trường sống của con người đang bị ô nhiễm vô cùng nặng nề. 
Môi trường ô nhiễm ảnh hướng lớn đến sức khỏe, tính mạng của con người. 
 Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sự sống của chính chúng ta 
Môi trường đất 
Môi trường không khí 
Môi trường nước 
Bệnh về đường hô hấp 
Tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim, đau tim ở người già, phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 15 tuổi 
Gây ra dịch bệnh 
Tăng nguy cơ mắc ung thư 
Trồng nhiều cây xanh 
Sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên 
Hạn chế sử dụng túi nilông 
Sử dụng năng lượng sạch 
Nâng cao ý thức của người dân 
Vineco – Tập đoàn Vingroup tự hào “Hành trình sạch – Tương lai xanh” trong sản xuất nông nghiệp 
Chương trình trồng một triệu cây xanh đã làm thay đổi bộ mặt nhiều tuyến phố ở Hà Nội, n ổi bật nhất như đường Láng, khu vực các tuyến đường bên bờ Hồ Hoàn Kiếm, Trần Phú  đem lại màu xanh và giúp cải thiện bầu không khí ở Hà Nội 
Tokyolife đã d ừng việc sử dụng túi nilon dùng 1 lần bằng túi vải để chung tay bảo vệ môi trường 
Starbucks Coffee g iới thiệu ống hút giấy thân thiện với môi trường 
LƯU Ý SỬ DỤNG PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH 
 TRONG VĂN NGHỊ LUẬN 
43 
LÍ LẼ 
DẪN CHỨNG 
CHÂN THỰC, ĐÃ ĐƯỢC THỪA NHẬN, PHÙ HỢP VỚI LUẬN ĐIỂM 
LẬP LUẬN CHỨNG MINH 
 Số liệu 
 Sự việc 
 Nhân vật, câu chuyện có thật 
 Danh ngôn 
 Tục ngữ, Ca dao 
 Tác phẩm văn học. 
44 
100 
100 
45 
VỀ ĐÍCH 
46 
 50 
Bài tập 5: Cho câu chủ đề: Tinh thần lạc quan có sức mạnh kì diệu . 
Hãy viết đoạn văn khoảng 10 câu có sử dụng phép lập luận chứng minh triển khai câu chủ đề trên. 
	 - Hình thức: 
 + 10 câu 
 + Có sử dụng phép lập luận chứng minh 
 - Nội dung: 
+ Lạc quan là liều thuốc hữu ích cho sức khoẻ của mọi người: 
. Nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan, những người sống lạc quan có khuynh hướng tăng tuổi thọ . 
. Một điệu cười bằng mười thang thuốc bổ. 
+ Lạc quan góp phần giúp mọi người vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống. 
. Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
. Các bệnh nhân ung thư vẫn lạc quan để chiến đấu bệnh tật để giành giật sự sống  
+ Lạc quan giúp ta thấy yêu đời, yêu cuộc sống, truyền năng lượng tích cực của mình cho những người xung quanh, góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.   
HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ 
- Hoàn thành bài tập 5 
- Chuẩn bị bài: Cách làm bài văn lập luận chứng minh 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_7_bai_tim_hieu_chung_ve_phep_lap_luan_chun.pptx