Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 - Tập làm văn: Nói về tri thức. Nghe kể: Nâng niu từng hạt giống

Qua bài tập 1, em hãy cho biết những người trí thức là ai? Họ làm những công việc gì ?

 Những người tri thức là bác sĩ, kỹ sư, giáo viên, nhà nghiên cứu, họ làm những công việc như khám chữa bệnh, dạy học, thiết kế cầu đường, nhà cửa,

 

ppt 17 trang Phương Mai 05/12/2023 620
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 - Tập làm văn: Nói về tri thức. Nghe kể: Nâng niu từng hạt giống", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 - Tập làm văn: Nói về tri thức. Nghe kể: Nâng niu từng hạt giống

Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 - Tập làm văn: Nói về tri thức. Nghe kể: Nâng niu từng hạt giống
TẬP LÀM VĂN 
NÓI VỀ TRI THỨC 
Nghe - kể : NÂNG NIU TỪNG HẠT GIỐNG 
2. Bài mới 
1 
3 
2 
4 
a. Hoạt động 1: Nói về tri thức 
Những người trí thức trong tranh là ai? 
Họ đang làm gì? 
Qua bài tập 1, em hãy cho biết những người trí thức là ai? Họ làm những công việc gì ? 
 Những người tri thức là bác sĩ, kỹ sư, giáo viên, nhà nghiên cứu, họ làm những công việc như khám chữa bệnh, dạy học, thiết kế cầu đường, nhà cửa, 
b . Hoạt động 2: Nghe – kể Nâng niu từng hạt giống 
Bài tập 2: Nghe và kể lại câu chuyện Nâng niu từng hạt giống . 
a. Viện nghiên cứu nhận được quà gì? 
b. Vì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống? 
c. Ông đã làm gì để bảo vệ giống lúa? 
Gợi ý: 
 (1920 – 1975) 
 Ông Lương Định Của là một nhà khoa học có công tạo ra nhiều giống lúa mới. 
 Có lần, một bạn nước ngoài gửi cho viện nghiên cứu của ông mười hạt thóc giống quý. Giữa lúc ấy, trời rét đậm. 
Ông Của bảo: “Không thể để những hạt giống 
quý này nảy mầm rồi chết vì rét.” 
Ông chia mười hạt thóc giống làm hai phần. 
Năm hạt ông đem gieo trong phòng thí nghiệm. 
Còn năm hạt kia, ông ngâm nước ấm, 
gói vào khăn, tối tối ủ trong người trùm chăn ngủ 
 để hơi ấm của cơ thể làm cho thóc nảy mầm. 
 Sau đợt rét kéo dài, chỉ có năm hạt thóc 
 ông Của ủ trong người là giữ được mầm xanh. 
LƯƠNG ĐỊNH CỦA 
KÓ l¹i c©u chuyÖn 
theo nhãm ®«i 
Trong 3 phót 
Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về nhà nông học Lương Định Của? 
 Ông Lương Định Của rất say mê nghiên 
cứu khoa học, rất quý những hạt lúa 
giống. Ông đã nâng niu từng hạt lúa, 
ủ chúng trong người, bảo vệ chúng, 
cứu chúng khỏi chết vì rét. 
Rung chuông vàng 
3. Củng cố - Dặn dò 
 Viện nghiên cứu nhận được quà gì? 
Câu 1 
những hạt giống 
A 
mười hạt ngô giống 
c 
B 
mười hạt thóc giống quý 
Hết giờ 
0 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
10 
Vì sao ông Lương Định Của không 
đem gieo ngay cả mười hạt giống? 
Câu 2 
Lúc ấy trời rất rét 
A 
Ông sợ những hạt thóc 
giống sẽ nảy mầm rồi chết rét. 
b 
Hết giờ 
0 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
10 
Cả phương án A và B 
C 
 Ông Lương Định Của đã bảo vệ 
giống lúa bằng cách nào? 
Câu 3 
Gieo cả mười hạt giống trong 
 phòng thí nghiệm. 
A 
Chia mười hạt thóc giống thành 
hai phần 
b 
Hết giờ 
0 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
10 
Chia 10 hạt thóc giống thành hai phần: 
5 hạt gieo ở phòng thí nghiệm, 5 hạt còn lại 
ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ 
trong người và trùm chăn ngủ . 
c 
 Muốn trở thành những người trí thức để mai sau phục vụ cho đất nước, ngay từ bây giờ em phải làm gì ? 
 KÓ l¹i c©u chuyÖn 
 Tìm hiểu kĩ về một nghề lao động trí óc để giờ sau học bài: Nói, viết về một người lao động trí óc 
Qua tiết học hôm nay 
các em biết được những 
gì? 
 Chúc các em mạnh khoẻ và học tốt. 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_3_tap_lam_van_noi_ve_tri_thuc_nghe.ppt