Giáo án cả năm môn Thủ công Lớp 3 - Lê Thị Xuân

1. Kiến thức: Học sinh biết cách gấp tàu thủy hai ống khói.

2. Kĩ năng: Gấp được tàu thủy hai ống khói. Các nếp gấp tương đối phẳng, tàu thủy

tương đối cân đối.

pdf 70 trang Phương Mai 29/11/2023 920
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án cả năm môn Thủ công Lớp 3 - Lê Thị Xuân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án cả năm môn Thủ công Lớp 3 - Lê Thị Xuân

Giáo án cả năm môn Thủ công Lớp 3 - Lê Thị Xuân
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
Ngày dạy: Thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Thủ công tuần 1 
Gấp tàu thủy hai ống khói (tiết 1) 
 (NL) 
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: Học sinh biết cách gấp tàu thủy hai ống khói. 
 2. Kĩ năng: Gấp được tàu thủy hai ống khói. Các nếp gấp tương đối phẳng, tàu thủy 
tương đối cân đối. 
 * Với HS khéo tay: Gấp được tàu thủy hai ống khói. Các nếp gấp thẳng, phẳng. Tàu thủy cân 
đối. 
3. Thái độ: Yêu thích gấp hình. 
* NL: Tàu thuỷ chạy trên sông, biển, cần xăng, dầu. Khi chạy khói của nhiên liệu chạy trên tàu 
được thải ra hai ống khói. Cần sử dụng tàu thuỷ tiết kiệm xăng, dầu (liên hệ). 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
1. Giáo viên: Mẫu tàu thủy hai ống khói. Tranh quy trình gấp tàu thủy hai ống khói. 
2. Học sinh: Giấy nháp, thủ công, bút màu, kéo thủ công. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động cơ bản: 
a. Hoạt động 1: khởi động (5 phút) : 
- Trưởng Ban văn nghệ bắt nhịp cho các bạn 
hát. 
- Yêu cầu các nhóm đọc mục tiêu bài học. 
- Yêu cầu các nhóm nhận đồ dùng, tài liệu 
học tập. 
b. Hoạt động 2. Giáo viên hướng dẫn học 
sinh quan sát và nhận xét (10 phút) 
* Mục tiêu: HS quan sát nhận xét về đặc điểm 
và hình dáng chiếc tàu thuỷ 2 ống khói. 
* Cách tiến hành: 
+ Giới thiệu mẫu tàu thủy hai ống khói gấp 
bằng giấy. 
+ Giáo viên nêu lại phần nhận xét của học 
sinh và chỉ vào mẫu tàu thủy. 
+ Giáo viên nêu tác dụng của tàu thủy thật 
(làm bằng sắt thép): chở hàng hóa, hành 
- Học sinh hát đầu tiết. 
- Học sinh cùng đọc mục tiêu bài học. 
- Các nhóm trưởng nhận đồ dùng, tài liệu học 
tập. 
+ Học sinh quan sát để rút ra nhận xét về đặc 
điểm, hình dáng của tàu thủy mẫu. 
+ Tàu thủy có hai ống khói giống nhau ở giữa 
tàu, mỗi bên thành tàu có hai hình tam giác 
giống nhau, mũi tàu thẳng đứng. 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
khách trên sông, biển. 
+ Giáo viên yêu cầu. 
+ Giáo viên gọi 1 học sinh. 
c. Hoạt động 3: Giáo viên hướng dẫn mẫu 
(15 phút) 
* Mục tiêu: HS biết gấp theo đúng quy trình. 
* Cách tiến hành: 
- Bước 1. 
+Gấp, cắt tờ giấy hình vuông (SGV/191). 
- Bước 2. 
+ Gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp 
giữa hình vuông. 
- Bước 3: 
+ Gấp thành tàu thủy hai ống khói. 
SGV/192;193. 
- Giáo viên chú ý: Trong bước 1, cần gấp và 
cắt sao cho bốn cạnh hình vuông thẳng và 
bằng nhau thì hình gấp mới đẹp. Sau mỗi lần 
gấp, cần miết kỹ các đường gấp cho phẳng. 
- Giáo viên quan sát nếu học sinh nào còn 
lúng túng khi thực hiện thì giáo viên cần 
hướng dẫn lại để học sinh cả lớp biết cách 
thực hiện. 
* NL: Tàu thuỷ chạy trên sông, biển, cần 
xăng, dầu. Khi chạy khói của nhiên liệu chạy 
trên tàu được thải ra hai ống khói. Cần sử 
dụng tàu thuỷ tiết kiệm xăng, dầu 
+ Giáo viên nhận xét – tuyên dương, dặn dò 
học sinh về nhà tập gấp tàu thủy gai ống khói. 
+ Tiết sau học tiếp theo. 
+ Học sinh suy nghĩ, tìm ra các gấp tàu thủy 
mẫu trước khi hướng dẫn của giáo viên. 
+ Học sinh lên bảng mở dần tàu thủy mẫu cho 
đến khi trở lại tờ giấy hình vuông ban đầu. 
O
O
O O
+ Học sinh gấp tàu thủy hai ống khói bằng 
giấy. 
  RÚT KINH NGHIỆM: 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
Ngày dạy: Thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Thủ công tuần 2 
Gấp tàu thủy hai ống khói (tiết 2) 
(NL) 
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: Học sinh biết cách gấp tàu thủy hai ống khói. 
 2. Kĩ năng: Gấp được tàu thủy hai ống khói. Các nếp gấp tương đối phẳng, tàu thủy 
tương đối cân đối. 
 * Với HS khéo tay: Gấp được tàu thủy hai ống khói. Các nếp gấp thẳng, phẳng. Tàu thủy cân 
đối. 
3. Thái độ: Yêu thích gấp hình. 
* NL: Tàu thuỷ chạy trên sông, biển, cần xăng, dầu. Khi chạy khói của nhiên liệu chạy trên tàu 
được thải ra hai ống khói. Cần sử dụng tàu thuỷ tiết kiệm xăng, dầu (liên hệ). 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
1. Giáo viên: Mẫu tàu thủy hai ống khói. Tranh quy trình gấp tàu thủy hai ống khói. 
2. Học sinh: Giấy nháp, thủ công, bút màu, kéo thủ công. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
2. Hoạt động thực hành: 
a. Hoạt động 1: khởi động (5 phút) : 
- Trưởng Ban văn nghệ bắt nhịp cho các bạn 
hát. 
- Yêu cầu các nhóm đọc mục tiêu bài học. 
- Yêu cầu các nhóm nhận đồ dùng, tài liệu học 
tập. 
b. Hoạt động 2. Thực hành (15 phút) 
* Mục tiêu: HS gấp được tàu thuỷ có hai ống 
khói. 
* Cách tiến hành: 
+ Giáo viên yêu cầu học sinh nêu lại các thao 
tác gấp tàu thủy hai ống khói theo các bước đã 
hướng dẫn. 
+ Giáo viên nhận xét và nhắc lại quy trình gấp 
- Học sinh hát đầu tiết. 
- Học sinh cùng đọc mục tiêu bài học. 
- Các nhóm trưởng nhận đồ dùng, tài liệu học 
tập. 
+ Học sinh thực hành gấp tàu thủy hai ống 
khói. 
- Bước 1: gấp, cắt tờ giấy hình vuông. 
- Bước 2: gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu 
 gấp giữa hình vuông. 
- Bước 3: gấp thành tàu thủy hai ống khói. 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
tàu thủy hai ống khói. 
+ Giáo viên nhắc học sinh. 
+ Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành. 
+ Giáo viên đến từng bàn quan sát, uốn nắn 
cho những học sinh chưa đúng, giúp đỡ những 
học sinh còn lúng túng để học sinh hoàn thành 
sản phẩm. 
c. Hoạt động 3. Trưng bày sản phẩm (10 phút) 
* Mục tiêu: HS biết tự đánh giá sản phẩm của 
mình và của bạn. 
* Cách tiến hành: 
+ Giáo viên nhận xét các sản phẩm được trình 
bày trên bảng. 
+ Giáo viên đánh giá kết quả thực hành của 
nhóm (học sinh). 
3. Hoạt động ứng dụng: 
- Về nhà gấp tàu thủy hai ống khói sang tạo 
hơn có sự giúp đỡ của người lớn. 
- Giáo viên ghi nhận xét kết quả học tập, đánh 
giá sự tiến bộ của học sinh. 
+ Sau khi gấp được tàu thủy, các em có thể 
dán vào vở hoặc trình bày vào1 tờ giấy cứng 
(nhóm của mình). 
+ Sau đó dùng bút màu trang trí tàu và xung 
 quanh cho đẹp. 
+ Học sinh thực hành. 
+ Học sinh trưng bày sản phẩm theo yêu cầu 
của giáo viên. 
+ Lớp bình chọn nhóm đạt loại A+, loại A 
- HS tiếp thu. 
- Học sinh lắng nghe. 
  RÚT KINH NGHIỆM: 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
Ngày dạy: Thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Thủ công tuần 3 
Gấp cắt dán con ếch (tiết 1) 
I. MỤC TIÊU: 
 1.Kiến thức: Học sinh biết cách gấp con ếch. 
 2. Kĩ năng: Gấp được con ếch bằng giấy. Nếp gấp tương đối phẳng thẳng. 
 * Với HS khéo tay: Gấp được con ếch bằng giấy. Nếp gấp phẳng thẳng. Con ếch cân đối.Làm 
con ếch nhảy được. 
3. Thái độ: Yêu thích gấp hình. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
1. Giáo viên: Mẫu con ếch được gấp bằng giấy màu có kích thước đủ lớn. Tranh quy 
trình gấp con ếch bằng giấy. 
2. Học sinh: Giấy màu, giấy trắng, kéo thủ công, bút màu (dạ). 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động cơ bản: 
a. Hoạt động 1: khởi động (5 phút) : 
- Trưởng Ban văn nghệ bắt nhịp cho các bạn hát. 
- Yêu cầu các nhóm đọc mục tiêu bài học. 
- Yêu cầu các nhóm nhận đồ dùng, tài liệu học tập. 
b. Hoạt động 2. Giáo viên hướng dẫn học sinh quan 
sát và nhận xét (10 phút): 
* Mục tiêu: HS quan sát nhận xét con ếch gồm 3 
phần: Đầu, thân và các chi. 
* Cách tiến hành: 
+ Giáo viên giới thiệu mẫu con ếch gấp bằng giấy và 
nêu câu hỏi định hướng. 
- Con ếch được chia thành mấy phần? 
+ Giáo viên vừa nói vừa chỉ vào mẫu: 
- Phần đầu có hai mắt, nhọn dần về phía trước. 
- Phần thân phình dần rộng về phía sau. 
- Hai chân trước và hai chân sau ở phía dước thân. 
- Con ếch có thể nhảy được khi ta dùng ngón trỏ miết 
nhẹ vào phần cuối của thân ếch. 
- Học sinh hát đầu tiết. 
- Học sinh cùng đọc mục tiêu bài học. 
- Các nhóm trưởng nhận đồ dùng, tài 
liệu học tập. 
+ Học sinh quan sát con ếch mẫu. 
Học sinh trình bày 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
+ Giáo viên liên hệ thực tế về hình dạng và nêu lợi 
ích của con ếch. 
c. Hoạt động 3. Giáo viên hướng dẫn mẫu (15 phút): 
* Mục tiêu: HS nắm được qui trình gấp một con ếch. 
* Cách tiến hành: 
- Bước 1. 
+ Gấp, cắt tờ giấy hình vuông. 
+ Lấy tờ giấy hình chữ nhật và thực hiện các công 
việc gấp, cắt giống như đã thực hiện ở bài trước. 
- Bước 2. 
+ Gấp tạo hai chân trước con ếch. 
+ Thực hiện thao tác. 
+ Gấp hai nửa cạnh đáy về phía trước và phía sau 
theo đường dấu gấp sao cho đỉnh B và đỉnh C trùng 
với đỉnh A. 
+ Lồng hai ngón tay cái vào trong lòng hình 4 kéo 
sang hai bên được hình 5;6;7./197/ SGV. 
- Bước 3: Gấp tạo hai chân sau và thân con ếch. 
+ Lật hình 7 ra mặt sau được hình 8/197/SGV. Miết 
nhẹ theo nếp gấp để lấy nếp gấp. Mở hai đường gấp 
ra. 
+ Lật hình 9b ra mặt sau được hình 10. 
Hình 11;12;13/198/ SGV. 
+ Cách làm cho con ếch nhảy: 
- Kéo hai chân trước con ếch dựng lên để đầu của ếch 
hướng lên cao. 
- Mỗi lần miết như vậy, ếch sẽ nhảy lên một bước 
(hình 14/199). 
+ Giáo viên hướng dẫn vừa thực hiện nhanh các thao 
tác gấp con ếch một lần nữa để học sinh hiểu được 
cách gấp, chú ý quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại. 
Lắng nghe 
+ Học sinh tập làm nháp con ếch theo 
các bước đã hướng dẫn, lên bảng thao 
tác lại các bước gấp con ếch để cả lớp 
cùng quan sát và nhận xét. 
  RÚT KINH NGHIỆM: 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
Ngày dạy: Thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Thủ công tuần 4 
Gấp cắt dán con ếch (tiết 2) 
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: Học sinh biết cách gấp con ếch. 
 2. Kĩ năng: Gấp được con ếch bằng giấy. Nếp gấp tương đối phẳng thẳng. 
 * Với HS khéo tay: Gấp được con ếch bằng giấy. Nếp gấp phẳng thẳng. Con ếch cân đối.Làm 
con ếch nhảy được. 
3. Thái độ: Yêu thích gấp hình. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
1. Giáo viên: Mẫu con ếch được gấp bằng giấy màu có kích thước đủ lớn. Tranh quy 
trình gấp con ếch bằng giấy. 
2. Học sinh: Giấy màu, giấy trắng, kéo thủ công, bút màu (dạ). 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
2. Hoạt động thực hành: 
a. Hoạt động 1: khởi động (5 phút) : 
- Trưởng Ban văn nghệ bắt nhịp cho các bạn 
hát. 
- Yêu cầu các nhóm đọc mục tiêu bài học. 
- Yêu cầu các nhóm nhận đồ dùng, tài liệu học 
tập. 
b. Hoạt động 2. Thực hành (20 phút): 
* Mục tiêu: HS thực hành theo qui trình gấp 
và gấp được con ếch. 
* Cách tiến hành: 
+ Giáo viên gọi một vài học sinh lên bảng thao 
tác và nhắc lại quy trình gấp con ếch. 
+ Giáo viên treo tranh quy trình gấp con ếch 
lên bảng và nhắc lại các bước trước khi học 
sinh thực hành. 
+ Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành 
- Học sinh hát đầu tiết. 
- Học sinh cùng đọc mục tiêu bài học. 
- Các nhóm trưởng nhận đồ dùng, tài liệu học 
tập. 
+ Học sinh thực hành gấp con ếch. 
- Bước 1: gấp, cắt tờ giấy hình vuông. 
- Bước 2: gấp tạo hai chân trước con ếch. 
- Bước 3: gấp tạo hai chân sau và thân con 
ếch. 
+ Học sinh theo dõi các bước (theo tranh). 
+ Học sinh thực hành theo nhóm (tổ). 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
gấp con ếch theo nhóm. 
+ Giáo viên đến các nhóm quan sát, giúp đỡ, 
uốn nắn cho những học sinh còn lúng túng. 
c. Hoạt động 3. Trưng bày sản phẩm (10 phút) 
* Mục tiêu: HS biết tự đánh giá sản phẩm của 
mình và của bạn. 
* Cách tiến hành: 
+ Giáo viên tổ chức cho học sinh trong nhóm 
thi xem ếch của ai nhảy xa hơn, nhanh hơn. 
+ Cuối giờ học, giáo viên gọi một số học sinh 
mang con ếch đã gấp được lên bàn. Giáo viên 
dùng tay trỏ miết nhẹ liên tục cho con ếch 
nhảy nhiều bước. 
+ Giáo viên nhận xét và rút kinh nghiệm vì 
sao có con ếch nhảy nhanh, có con nhảy chậm, 
có con không nhảy được? 
+ Giáo viên chọn sản phẩm đẹp. 
+ Giáo viên nhận xét, khen ngợi những con 
ếch gấp đẹp để động viên, khuyến khích học 
sinh. 
+ Giáo viên đánh giá sản phẩm. 
+ Xếp loại A+, A, B ... 
3. Hoạt động ứng dụng: 
- Về nhà gấp tiếp hình con ếch sang tạo hơn có 
sự giúp đỡ của người lớn. 
- Giáo viên ghi nhận xét kết quả học tập, đánh 
giá sự tiến bộ của học sinh. 
+ Học sinh gấp xong con ếch. 
+ Lớp quan sát, nhận xét. 
+ Học sinh quan sát những sản phẩm đẹp, làm 
đúng quy cách nên nhảy nhanh. 
- HS tiếp thu. 
- Học sinh lắng nghe. 
  RÚT KINH NGHIỆM: 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
Ngày dạy: Thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Thủ công tuần 5 
Gấp cắt dán ngôi sao năm cánh 
và lá cờ đỏ sao vàng (tiết 1) 
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: Học sinh biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh. 
 2. Kĩ năng: Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Các cánh của 
ngôi sao tương đối đều nhau. Hình dáng tương đối phẳng, cân đối. 
 * Với HS khéo tay: Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Cánh của ngôi 
sao đều nhau. Hình dán phẳng, cân đối. 
3. Thái độ: Yêu thích gấp hình. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
1. Giáo viên: Mẫu lá cờ đỏ sao vàng bằng giấy thủ công. Tranh quy trình gấp, cắt, dán lá 
cờ đỏ sao vàng. 
2. Học sinh: Giấy màu, giấy trắng, kéo thủ công, bút màu (dạ). 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động cơ bản: 
a. Hoạt động 1: khởi động (5 phút) : 
- Trưởng Ban văn nghệ bắt nhịp cho các bạn 
hát. 
- Yêu cầu các nhóm đọc mục tiêu bài học. 
- Yêu cầu các nhóm nhận đồ dùng, tài liệu học 
tập. 
b. Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh quan sát 
ngôi sao 5 cánh (10 phút). 
* Mục tiêu: HS biết nhận xét lá cờ đỏ sao vàng 
có hình dạng màu sắc như thế nào. 
* Cách tiến hành: 
+ Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và 
nhận xét. 
+ Giáo viên giới thiệu mẫu lá cờ đỏ sao vàng 
được cắt, dán từ giấy thủ công và đặt câu hỏi 
định hướng để học sinh quan sát. 
- Lá cờ hình gì? Màu gì? 5 cánh ngôi sao như 
- Học sinh hát đầu tiết. 
- Học sinh cùng đọc mục tiêu bài học. 
- Các nhóm trưởng nhận đồ dùng, tài liệu học 
tập. 
+ Học sinh quan sát để rút ra nhận xét. 
+ Học sinh trả lời. 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
thế nào? Ngôi sao được dán ở đâu? Hình chữ 
nhật có màu gì? 
+ Học sinh nhận xét tỉ lệ giữa chiều dài và 
chiều rộng. 
+ Giáo viên nêu ý nghĩa của lá cờ. 
- Lá cờ đỏ sao vàng là quốc kỳ của nước Việt 
Nam. Mọi người dân Việt Nam đều tự hào, 
trân trọng lá cờ đỏ sao vàng. 
c. Hoạt động 3. Giáo viên hướng dẫn mẫu (15 
phút). 
* Mục tiêu: Học sinh nắm được các bước gấp, 
cát, dán ngôi sao 5 cánh theo qui trình. 
* Cách tiến hành: 
- Bước 1.Gấp giấy để gấp ngôi sao vàng năm 
cánh : từ hình 1 đến Hình 5. 
- Bước 2.Cắt ngôi sao vàng năm cánh : từ 
Hình 6 đến Hình 8. 
+ Học sinh nhắc lại quy trình gấp, cắt, dán 
ngôi sao vào lá cờ đỏ sao vàng. 
+ Dặn dò học sinh tập gấp, cắt ở nhà bằng giấy 
nháp. Tiết sau thực hành trên giấy thủ công. 
+ Chiều rộng bằng 2/3 chiều dài lá cờ. 
+ Học sinh nghe và quan sát. 
+ Học sinh ghi nhớ. 
+ Học sinh theo dõi tranh quy trình treo trên 
bảng. 
+ Học sinh trả lời thao tác bằng cách đếm số ô 
hay gấp tờ giấy làm bốn phần bằng nhau. 
  RÚT KINH NGHIỆM: 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
Ngày dạy: Thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Thủ công tuần 6 
Gấp cắt dán ngôi sao năm cánh 
và lá cờ đỏ sao vàng (tiết 2) 
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: Học sinh biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh. 
 2. Kĩ năng: Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Các cánh của 
ngôi sao tương đối đều nhau. Hình dáng tương đối phẳng, cân đối. 
 * Với HS khéo tay: Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Cánh của ngôi 
sao đều nhau. Hình dán phẳng, cân đối. 
3. Thái độ: Yêu thích gấp hình. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
1. Giáo viên: Mẫu lá cờ đỏ sao vàng bằng giấy thủ công. Tranh quy trình gấp, cắt, dán lá 
cờ đỏ sao vàng. 
2. Học sinh: Giấy màu, giấy trắng, kéo thủ công, bút màu (dạ). 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
2. Hoạt động thực hành: 
a. Hoạt động 1: khởi động (5 phút) : 
- Trưởng Ban văn nghệ bắt nhịp cho các bạn 
hát. 
- Yêu cầu các nhóm đọc mục tiêu bài học. 
- Yêu cầu các nhóm nhận đồ dùng, tài liệu học 
tập. 
b. Hoạt động 2. Thực hành (20 phút): 
* Mục tiêu: Giúp học sinh biết thực hành gấp, 
cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng. 
* Cách tiến hành: 
+ Giáo viên gọi học sinh nhắc lại, nêu thực 
hiện các bước gấp, cắt, dán ngôi sao năm 
cánh. 
+ Giáo viên nhận xét và treo tranh quy trình 
gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng lên bảng để 
nhắc lại các bước thực hiện. 
- Học sinh hát đầu tiết. 
- Học sinh cùng đọc mục tiêu bài học. 
- Các nhóm trưởng nhận đồ dùng, tài liệu học 
tập. 
+ Học sinh thực hành gấp, cắt, dán ngôi sao 
năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. 
+ Một học sinh nhắc lại cách dán ngôi sao để 
được lá cờ đỏ sao vàng. 
- Bước 1: gấp giấy để cắt ngôi sao vàng năm 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
+ Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành 
gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng. 
- Quan tâm giúp đỡ, uốn nắn những học sinh 
chưa làm được hoặc còn lúng túng. 
c. Hoạt động 3. Trưng bày sản phẩm (10 phút) 
* Mục tiêu: HS biết tự đánh giá sản phẩm của 
mình và của bạn. 
* Cách tiến hành: 
+ Giáo viên đánh giá sản phẩm của học sinh. 
+ Nhận xét, đánh giá A+; A; B. 
3. Hoạt động ứng dụng: 
- Về nhà cùng cha mẹ cắt dán ngôi sao năm 
cánh sang tạo hơn. 
- Giáo viên ghi nhận xét kết quả học tập, đánh 
giá sự tiến bộ của học sinh. 
cánh. 
- Bước 2: cắt ngôi sao vàng năm cánh. 
- Bước 3: dán ngôi sao vàng năm cánh vào tờ 
giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng năm 
cánh. 
- Học sinh thực hành. 
+ Học sinh trưng bày sản phẩm theo tổ. 
+ Lớp nhận xét và bình chọn. 
- HS tiếp thu. 
- Học sinh lắng nghe. 
  RÚT KINH NGHIỆM: 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
Ngày dạy: Thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Thủ công tuần 7 
Gấp cắt dán bông hoa (tiết 1) 
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: Học sinh biết cách gấp, cắt, dán bông hoa. 
 2. Kĩ năng: Gấp, cắt, dán được bông hoa. Các cánh của bông tương đối đều nhau. 
 * Với HS khéo tay: Gấp, cắt, dán được bông hoa năm cánh, bốn cánh, tám cánh. Các cánh của 
mỗi bông hoa đều nhau. Có thể cắt được nhiều bông hoa đẹp. 
3. Thái độ: Yêu thích gấp hình. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
1. Giáo viên: Mẫu các bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp, cắt từ giấy màu. 
2. Học sinh: Giấy thủ công các màu, giấy trắng làm nên, kéo, hồ dán. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động cơ bản: 
a. Hoạt động 1: khởi động (5 phút) : 
- Trưởng Ban văn nghệ bắt nhịp cho các bạn 
hát. 
- Yêu cầu các nhóm đọc mục tiêu bài học. 
- Yêu cầu các nhóm nhận đồ dùng, tài liệu học 
tập. 
b. Hoạt động 2. Hướng dẫn HS quan sát (10 
phút): 
* Mục tiêu: Giúp học sinh quan sát, nhận biết 
trình tự thực hiện gấp, cắt, dán bông hoa. 
* Cách tiến hành: 
+ Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và 
nhận xét. 
+ Giáo viên giới thiệu mẫu một số bông hoa 5 
cánh, 4 cánh, 8 cánh (cắt bằng giấy màu). 
+ Giáo viên nêu câu hỏi và gợi ý để học sinh 
quan sár trả lời về gấp, cắt bông hoa 5 cánh 
trên cơ sở nhớ bài học trước. 
+ Giáo viên liên hệ : Trong thực tế cuộc sống 
có rất nhiều loại hoa. Màu sắc, hình dạng số 
- Học sinh hát đầu tiết. 
- Học sinh cùng đọc mục tiêu bài học. 
- Các nhóm trưởng nhận đồ dùng, tài liệu học 
tập. 
+ Học sinh quan sát mẫu và nêu nhận xét. 
+ Học sinh trả lời. 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
cánh hoa của các loại hoa rất đa dạng (hoa 
hồng, huệ, lan, rau muống, thiên lý ...) 
c. Hoạt động 3. Giáo viên hướng dẫn mẫu (10 
phút). 
* Mục tiêu: Giúp học sinh biết cách thực 
hành. 
* Cách tiến hành: 
- Bước 1. Gấp, cắt bông hoa 5 cánh. 
+ Củng cố lại phần gấp, cắt ngôi sao 5 cánh. 
+ Giáo viên hướng dẫn gấp, cắt bông hoa 5 
cánh theo các bước sau: 
- Cắt tờ giấy hình vuông có cạnh 6 ô. 
- Gấp giấy để cắt bông hoa 5 cánh. Cách gấp 
giống như cách gấp giấy để cắt ngôi sao 5 
cánh. 
- Vẽ đường cong như hình 1/ SGV/ 207. 
- Dùng kéo cắt lượn đường cong để được bông 
hoa 5 cánh. Có thể cắt lượn vào sát góc nhọn 
để làm nhụy hoa (hình 2/207). 
- Bước 2.Gấp, cắt bông hoa 4 cánh, 8 cánh. 
Thực hiện theo Hình 5 đến Hình 8, 
- Bước 3: Dán hình các bông hoa. Thực hiện 
theo Hình 9: Bố trí các bông hoa vừa cắt được 
vào các vị trí thích hợp trên tờ giấy trắng. 
Nhắc từng bông hoa, lật mặt sau bôi hồ sau đó 
dán đúng vị trí đã định. Vẽ thêm cành, lá để 
trang trí hoặc tạo thành bó hoa, lọ hoa, giỏ hoa 
tùy ý thích của mình. 
+ Học sinh quan sát, theo dõi hướng dẫn và 
thao tác mẫu của giáo viên. 
  RÚT KINH NGHIỆM: 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 3/1 Giáo viên : Lê Thị Xuân
Ngày dạy: Thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201... 
Thủ công tuần 8 
Gấp cắt dán bông hoa (tiết 2) 
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: Học sinh biết cách gấp, cắt, dán bông hoa. 
 2. Kĩ năng: Gấp, cắt, dán được bông hoa. Các cánh của bông tương đối đều nhau. 
 * Với HS kh

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_ca_nam_mon_thu_cong_lop_3_le_thi_xuan.pdf