Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Bài: Em yêu Hòa Bình (Tiết 1) - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Thị Nguyệt

Trong khoảng thời gian từ năm 1990 đến năm 2000, các cuộc chiến tranh và xung đột trên thế giới đã làm cho hơn 2 triệu trẻ em bị chết, hơn 6 triệu trẻ em bị thương tích, tàn phế, 20 triệu trẻ em phải sống bơ vơ do bị mất nhà cửa, hơn 300 000 trẻ ở độ tuổi thiếu niên bị buộc phải đi lính, cầm súng giết người.

ppt 21 trang Phương Mai 29/11/2023 2240
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Bài: Em yêu Hòa Bình (Tiết 1) - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Thị Nguyệt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Bài: Em yêu Hòa Bình (Tiết 1) - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Thị Nguyệt

Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Bài: Em yêu Hòa Bình (Tiết 1) - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Thị Nguyệt
TRƯỜNG TIỂU HỌC HIỆP HOÀ 
Giáo viên dạy: Nguyễn Thị Nguyệt 
KÍNH CHÀO CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ HỘI GIẢNG 
	1 . Em có cảm nghĩ gì về đất nước và con người Việt Nam? 
 2 . Em có thể làm gì để thể hiện tình yêu đối với Tổ quốc ? 
Kiểm tra bài cũ: 
Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2010 
Đạo đức 
Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2010 
Đạo đức 
Em yêu hoà bình ( tiết 1) 
	1, Trong khoảng thời gian từ năm 1990 đến năm 2000, các cuộc chiến tranh và xung đột trên thế giới đã làm cho hơn 2 triệu trẻ em bị chết , hơn 6 triệu trẻ em bị thương tích , tàn phế , 20 triệu trẻ em phải sống bơ vơ do bị mất nhà cửa , hơn 300 000 trẻ ở độ tuổi thiếu niên bị buộc phải đi lính , cầm súng giết người . 	 	 ( Theo báo quốc tế (23/5/2002 – 29/5/2002) 
Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin 
	2, Cuộc chiến tranh xâm lược do đế quốc Mĩ tiến hành ở Việt Nam đã làm cho gần 3 triệu người chết , 4,4 triệu người bị tàn tật , 2 triệu người bị nhiễm chất độc da cam đang bị di chứng ; nhiều thành phố , làng mạc , đường sá , di tích lịch sử và văn hóa ... bị phá hủy . 
	3, Là một dân tộc yêu chuộng hòa bình , nhân dân Việt Nam luôn sát cánh cùng nhân dân tiến bộ trên thế giới trong việc bảo vệ hòa bình , chống chiến tranh. 
Thảo luận nhóm ( trong 2 phút ). 
Nhóm 1: Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân , đặc biệt là trẻ em , ở các vùng có chiến tranh ? 
Nhóm 2: Chiến tranh gây ra những hậu quả gì? 
Nhóm 3: Để thế giới không còn chiến tranh, để mọi người đều được sống trong hoà bình, chúng ta cần phải làm gì? 
Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2010 
Đạo đức 
Em yêu hoà bình ( tiết 1) 
Thời gian 
00 
10 
20 
30 
40 
50 
60 
70 
80 
90 
100 
110 
120 
Hết giờ 
Nhóm 1: Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em, ở các vùng có chiến tranh? 
Di chứng chất độc da cam 
Nhóm 2: Chiến tranh gây ra những hậu quả gì? 
Nhóm 3: Để thế giới không còn chiến tranh, để mọi người đều được sống trong hoà bình, chúng ta cần phải làm gì? 
Biểu tình phản đối chiến tranh 
	a, Chiến tranh không mang lại cuộc sống hạnh phúc cho con người. 
	b, Chỉ trẻ em các nước giàu mới có quyền được sống trong hòa bình. 
	c, Chỉ nhà nước và quân đội mới có trách nhiệm bảo vệ hòa bình. 
	d, Những người tiến bộ trên thế giới đều đấu tranh cho hòa bình. 
Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2010 
Đạo đức 
Em yêu hoà bình ( tiết 1) 
	Em tán thành với những ý kiến nào dưới đây? Vì sao? 
Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ 
Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2010 
Đạo đức 
Em yêu hoà bình ( tiết 1) 
	a, Chiến tranh không mang lại cuộc sống hạnh phúc cho con người. 
0 
1 
2 
3 
Hết giờ 
Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2010 
Đạo đức 
Em yêu hoà bình ( tiết 1) 
	b, Chỉ trẻ em các nước giàu mới có quyền được sống trong hòa bình. 
0 
1 
2 
3 
Hết giờ 
Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2010 
Đạo đức 
Em yêu hoà bình ( tiết 1) 
	c, Chỉ nhà nước và quân đội mới có trách nhiệm bảo vệ hòa bình. 
0 
1 
2 
3 
Hết giờ 
Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2010 
Đạo đức 
Em yêu hoà bình ( tiết 1) 
	d, Những người tiến bộ trên thế giới đều đấu tranh cho hòa bình. 
0 
1 
2 
3 
Hết giờ 
Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2010 
Đạo đức 
Em yêu hoà bình ( tiết 1) 
Những hành động , việc làm nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình ? 
 a) Thích chơi và cổ vũ cho các trò chơi bạo lực . 
 b) Biết thương lượng , đối thoại để giải quyết mâu thuẫn . 
 c) Đoàn kết , hữu nghị với các dân tộc khác . 
 d) Thích dùng bạo lực với người khác . 
	 Hoạt động 3 : Bài tập 2 ( Khoanh tròn vào chữ cái trước ý em chọn). 
Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2010 
Đạo đức 
Em yêu hoà bình ( tiết 1) 
 d ) Thích dùng bạo lực với người khác . 
c) 
b) 
	Những hành động, việc làm nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình? 
 a) Thích chơi và cổ vũ cho các trò chơi bạo lực. 
Biết thương lượng, đối thoại để giải quyết mâu thuẫn. 
Đoàn kết, hữu nghị với các dân tộc khác . 
Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2010 
Đạo đức 
 a. Đi bộ vì hòa bình. 
 b. Vẽ tranh về chủ đề “Em yêu hòa bình”. 
 c. Diễn đàn “Trẻ em vì một thế giới không còn chiến tranh”. 
 d. Mít tinh, lấy chữ kí phản đối chiến tranh xâm lược. 
 đ. Viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh. 
 e. Giao lưu với thiếu nhi quốc tế. 
 g. Viết thư kết bạn với thiếu nhi các địa phương khác, các nước khác. 
	 Em đã tham gia những hoạt động nào trong các hoạt động dưới đây? 
	Em biết những hoạt động vì hòa bình nào trong những hoạt động dưới đây? 
Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2010 
Đạo đức 
Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2010 
Đạo đức 
Em yêu hoà bình ( tiết 1) 
 Ghi nhớ : 
 Trẻ em có quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng . 
Trẻ em có 
được sống trong hòa bình 
tham gia các hoạt động bảo 
với khả năng. 
và có 
vệ hòa bình 
.. 
. 
	 Chọn từ thích hợp (trong ngoặc) điền vào mỗi chỗ trống sau: 
( phù hợp, quyền, trách nhiệm) 
Trò chơi đoán hình 
1 
5 
6 
4 
3 
2 
Thành phố nào 
ở Việt Nam 
được thế giới 
 công nhận là 
“ thành phố vì hòa bình ?” 
Em hãy nêu tên 
 một công dân Mỹ 
đã tự thiêu để 
phản đối 
chiến tranh Việt Nam 
Em hãy hát bài hát 
 có nội dung như 
 hình ảnh sau 
Nen-xơn Man- đê -la 
là ai ? 
Tượng đài tưởng nhớ 
những nạn nhân 
 bom nguyên tử ở Nhật 
có ghi dòng chữ gì ? 
Loài chim nào 
tượng trưng cho 
hòa bình ? 
Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2010 
Đạo đức 
Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2010 
Đạo đức 
Em yêu hoà bình ( tiết 1) 
1. Sưu tầm tranh ảnh , bài thơ , bài hát , bài báo ... về cuộc sống của trẻ em và nhân dân những vùng có chiến tranh ; về các hoạt động bảo vệ hòa bình , chống chiến tranh của trẻ em Việt Nam và thế giới . 
2. Vẽ tranh về chủ đề “ Em yêu hòa bình ”. 
3. Tham gia các hoạt động vì hòa bình do lớp , trường hoặc địa phương tổ chức . 
Hoạt động thực hành: 
CHÚC CÁC EM HỌC GIỎI 
Tiết học đến đây kết thúc 

File đính kèm:

  • pptgiao_an_dao_duc_lop_5_bai_em_yeu_hoa_binh_tiet_1_nam_hoc_201.ppt