Giáo án Hình học Lớp 10 - Bài 1: Phương trình đường thẳng

H. Vị trí tương đối của hai đường thẳng với số điểm chung của chúng có mối liên hệ như thế nào?

Chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm giải một hệ phương trình. GV minh họa bằng hình vẽ.

 Đ. Hai đường thẳng cắt nhau có một điểm chung.

Hai đường thẳng song song không có điểm chung.

Hai đường thẳng trùng nhau có vô số điểm chung

- Xét và . Giải hpt có nghiệm . Vậy cắt tại điểm .

- Xét và . Giải hpt vô nghiệm. Vậy .

- Xét và . Giải hpt có vô số nghiệm. Vậy .

 

docx 6 trang Bảo Anh 11/07/2023 1600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 10 - Bài 1: Phương trình đường thẳng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 10 - Bài 1: Phương trình đường thẳng

Giáo án Hình học Lớp 10 - Bài 1: Phương trình đường thẳng
Ngày soạn:
Người soạn: Vũ Thị Yến
Chương III. Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng
Bài 1: Phương trình đường thẳng
Tiết 29: VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI VÀ GÓC CỦA HAI ĐƯỜNG THẲNG 
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
Học sinh:
- Nhớ được các trường hợp về vị trí tương đối của đường thẳng.
- Nhớ được mối liên hệ giữa VTCP, VTPT với vị trí tương đối của đường thẳng, góc giữa hai đường thẳng.
- Phát biểu được khái niệm góc giữa hai đường thẳng.
- Viết lại được công thức tính góc giữa hai đường thẳng.
2. Về kỹ năng
Học sinh:
- Xác định vị trí tương đối của hai đường thẳng.
- Lập được phương trình đường thẳng song song với đường thẳng đã cho.
- Vận dụng được công thức vào tính góc giữa hai đường thẳng.
3. Về thái độ
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác cho học sinh.
- Giúp học sinh làm quen việc chuyển tư duy hình học sang tư duy đại số.
4. Các năng lực chính hướng tới sự hình thành và phát triển ở học sinh
- Năng lực tư duy toán học.
- Năng lực mô hình hóa toán học.
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng các công cụ, phương tiện toán học.
II. Chuẩn bị
- GV: giáo án, SGK, máy chiếu
- HS: SGK, vở ghi, thước kẻ
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: lồng vào bài học 
3. Bài mới
Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: HS nhớ lại được các vị trí tương đối của hai đường thẳng trong mặt phẳng.
- Nội dung: 
GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại các vị trí tương đối của hai đường thẳng.
HS: Hai đường thẳng cắt nhau, hai đường thẳng trùng nhau, hai đường thẳng song song với nhau.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: Vấn đáp
Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu về cách xác định vị trí tương đối của hai đường thẳng
H. Vị trí tương đối của hai đường thẳng với số điểm chung của chúng có mối liên hệ như thế nào?
Chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm giải một hệ phương trình. GV minh họa bằng hình vẽ.
Đ. Hai đường thẳng cắt nhau có một điểm chung.
Hai đường thẳng song song không có điểm chung. 
Hai đường thẳng trùng nhau có vô số điểm chung
- Xét và . Giải hpt có nghiệm . Vậy cắt tại điểm .
- Xét và . Giải hpt vô nghiệm. Vậy .
- Xét và . Giải hpt có vô số nghiệm. Vậy .
1. Vị trí tương đối của hai đường thẳng
Xét hai đường thẳng
 và
Tọa độ giao điểm của và là nghiệm của hệ phương trình
cắt có 1 nghiệm.
vô nghiệm.
có vô số nghiệm.
Ví dụ: Cho . Xét VTTĐ của với mỗi đường thẳng sau:
GV: Hướng dẫn HS nhận xét qua việc giải hpt ở trên.
H. Khi nào hệ 
có nghiệm
vô nghiệm
có vô số nghiệm
Đ. 
có nghiệm khi 
vô nghiệm khi 
 có vô số nghiệm khi 
Nhận xét:
Giả sử 
 cắt 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 2: Tìm hiểu về góc giữa hai đường thẳng
2. Góc giữa hai đường thẳng
Hai đường thẳng và cắt nhau tạo thành 4 góc. Gọi là góc được tạo thành giữa hai đường thẳng.
 nếu 
 nếu 
 nếu hoặc 
Góc giữa hai đường thẳng được kí hiệu là hoặc .
Cho 
Đặt 
Chú ý:
Nếu , thì 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_lop_10_bai_1_phuong_trinh_duong_thang.docx