Giáo án Khối 4 - Tuần 23 - Bản đầy đủ

toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng suy tư.

-Hiểu các từ khó : Phượng ,phần tử ,vô tâm

-Hiểu nội dung: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng,loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò.

II Đồ dùng dạy học :

-Tranh trong SGK,tranh cây phượng

-Bảng phụ ghi sẵn đoạn luyện đọc

 

doc 38 trang Bảo Anh 14/07/2023 1940
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Khối 4 - Tuần 23 - Bản đầy đủ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khối 4 - Tuần 23 - Bản đầy đủ

Giáo án Khối 4 - Tuần 23 - Bản đầy đủ
TUẦN 23 Thứ hai ngày 11 tháng 2 năm 2019
TẬP ĐỌC
HOA HỌC TRÒ 
I Mục tiêu:
-Đọc đúng các tiếng từ khó, hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương .
-Đọc trôi chảy được toàn bài ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ ,toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng suy tư.
-Hiểu các từ khó : Phượng ,phần tử ,vô tâm 
-Hiểu nội dung: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng,loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò. 
II Đồ dùng dạy học :
-Tranh trong SGK,tranh cây phượng 
-Bảng phụ ghi sẵn đoạn luyện đọc 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :3’
-Gọi HS đọc thuộc lòng bài Chợ Tết 
-HS đọc bài NX
B. Dạy bài mới :35’
* Hoạt động 1:
Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 2:HD luyện đọc và tìm hiểu bài 
a,Luyện đọc :
*Gọi HS đọc nối tiếp bài theo từng đoạn
Đ1: Phượng nhau
Đ2:Nhưng hoa bất ngờ
Đ3:Bình minh đối đỏ 
-HS đọc nối tiếp theo bài 
Cho HS phát âm từ khó là loạt ,lá lại càng xanh,lúc nào,chói lói
Cho HS đọc phần chú giải 
HS phát âm từ khó
HS đọc phần chú giải 
b ,Tìm hiểu bài 
*Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi 
-Tìm những từ ngữ cho biết hoa phượng nở rất nhiều ?
-HS đọc bài 
- Cả một loạt cả một vùng cả một góc trời đỏ rực
+Đỏ rực là ntn?
-Đỏ thắm màu đỏ rất tươi
-Trong đoạn văn trên tác giả sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào ?
-So sánh 
Đoạn 1 :Số lượng hoa phượng nở rất lớn 
-Đoạn 1 ý nói gì ?
- Số lượng hoa phượng nở rất lớn 
*Gọi HS đọc hai đoạn còn lại 
-Tại sao tác giả lại gọi hoa phượng 
-HS đọc bài 
là hoa học trò ?
-
-Hoa phượng nở gợi cho mỗi học trò cảm giác ra sao ?
-Báo hiệu sắp nghỉ hè 
-Hoa phượng còn có gì đặc biệt làm cho ta náo nức ?
-Khắp thành phố rực lên như tết..
Đoạn2: Vẻ đẹp đặc sắc của hoa phượng
-Tác giả đã dùng những giác quan nào để cảm nhận hoa phượng ?
-Em cảm nhận được điều gì qua đoạn văn thứ hai?
-Thị giác ,vị giác và xúc giác
-Vẻ đẹp đặc sắc của hoa phượng 
Nội dung : Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng,loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò.
->Nội dung bài nói gì ?
-Cho HS đọc cả bài 
-Nêu cách đọc diễn cả toàn bài ?
-HS nêu nội dung và ghi vào vở
-HS đọc bài 
-HS nêu
-Cho HS đọc nối tiếp bài 
-Giới thiệu đoạn đọc diễn cảm “Phượng không .khít nhau.”
-Cho HS đọc đoạn diễn cảm 
-Thi đọc diễn cảm 
-HS đọc nối tiếp bài 
-HS đọc đoạn diễn cảm 
-3HS thi đọc- NX
C. Củng cố dặn dò :2’
-Nhắc nội dung
-Nhận xét tiết học 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I Mục tiêu:
-Rèn kỹ năng so sánh hai phân số 
-Củng cố về tính chất cơ bản của phân số .
-Biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9 trong một số trường hợp đơn giản
IIĐồ dùng dạy học:
-Phấn màu
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :3’
-Gọi HS chữa bàiSo sánh 1/2và1/6;2/5và3/15
-Khi so sánh hai phân số khác mẫu ta làm ntn?
-HS chữa bài NX
B. Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD ôn tập 
1. So sánh hai phân số cùng mẫu 
Bài 1:
 , ,
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 
-Gọi HS chữa bài NX
-Muốn so sánh hai phân số cùng mẫu ta làm ntn?
-BT1ôn gì?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài 
2.So sánh các phân số với 1
Bài 2:
 ,
*Gọi HS chữa bài NX
-Khi nào phân số lớn hơn ,nhỏ ,hơn hoặc bằng 1?
-BT2ôn gì?
-HS chữa bài NX
3.Dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9
Bài 1 a,c cuối trang 123
a/752( hoặc 754,756,758)chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5
c/ 756 chia hết cho 9.Số vừa tìm được chia hết cho 2 và 3
*Gọi HS chữa bài NX
-Nêu dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9?
-BT1ôn gì?
HS đổi vở KT nhận xét bài của bạn theo nhóm đôi
C.củng cố dặn dò :2’
-Hôm nay ta ôn những kiến thức nào ?
-NX giờ học
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................
KHOA HỌC
ÁNH SÁNG
I Mục tiêu:
-Phân biệt được các vật tự phát sáng( Mặt trời, ngọn lửa) và các vật được chiếu sáng( Mặt trăng, bàn ghế) .
-Nêu được một số vật cho ánh sáng truyền qua và các vật không cho ánh sáng truyền qua.
-Nêu được ví dụ hoặc tự làm thí nghiệm để chứng tỏ ánh sáng truyền theo đường thẳng .
-Nhận biết được ta chỉ nhìn thấy vật khi có ánh sáng từ vật truyền tới mắt ta.
II Đồ dùng dạy học :
-HS chuẩn bị các đồ theo nhóm để làm thí nghiệm 
-Tranh trong SGK,bảng nhóm ,bút dạ
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
A. KTBC :3’
-Nêu tác hại của tiếng ồn và biện pháp phòng chống tiếng ồn ? GV NX
-HS trả lời -NX
B. Dạy bài mới :35’
* Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 1:Vật tự phát sáng và vật được phát sáng .
*Cho HS quan sát H1,2 trong SGK.Thảo luận nhóm làm bài 
-Viết tên các vật tự phát sáng và các vật được chiếu sáng ?
-GV :Ban ngày vật tự phát sáng duy nhất là mặt trời 
-HS quan sát ,thảo luận nhóm ghi ra bảng 
-Các nhóm trình bày
kết quả
- Tự phát sáng :Mặt trời .Vật được chiếu sáng : bàn,gương,quần áo ,
Hoạt động 2:Ánh sáng truyền theo đường thẳng .
-Nhờ đâu ta có thể nhìn thấy ánh sáng ?
TN1:Đứng ở giữa lớp học chiếu đèn pin theo em ánh sáng đèn pin sẽ đi đến đâu?
TN2: NX đường truyền của ánh sáng qua khe?
-GVKL:Ánh sáng truyền theo đường thẳng
-Nhờ ánh sáng 
-HS làm thí nghiệm 
-Đi theo đường thẳng 
Hoạt động 3:Vật cho ánh sáng truyền qua và vật không cho ánh sáng truyền qua.
*Cho HS làm thí nghiệm H4 SGK
-Những vật nào cho ánh sáng truyền qua?
-Những vật nào không cho ánh sáng truyền qua ?
-HS làm thí nghiệm và trả lời 
-Thước nhựa ,kính thuỷ tinh
-Tấm bìa,hộp,quyển sách 
Hoạt động 4:Mắt nhìn thấy vật khi nào .
C. Củng cố dặn dò :2’
*Cho HS quan sát H (91)
-Mắt ta nhìn thấy vật khi nào ?
-GV:Mắt có thể nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt .
-Ánh sáng truyền qua các vật nào ?
-Qua bài này ta ghi nhớ điều gì?
-NX giờ học
- HS quan sát 
- Vật đó tự phát sáng Có ánh sáng chiếu vào vật .Không có vật gì che mắt ta .Vật đó ở gần mắt ta 
-HS đọc mục bạn càn biết 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ ĐỌC
I Mục tiêu
-HS kể lại tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe , đã đọc có nội dung ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu , cái thiện với cái ác 
-Hiểu được ý nghĩa câu chuyện mà các bạn kể .
-Nghe và biết NX đánh giá lời kể của bạn 
-Rèn luyện thói quen ham đọc sách và có xử lý khéo léo khi gặp tình huống có liên quan 
II Đồ dùng dạy học 
-Bảng lớp viết sẵn đề bài 
-Sưu tầm các truyện cổ tích .
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A KTBC:3’
-Gọi kể lại câu chuyện Con vịt xấu xí-GV NX
-HS kể -NX
B Dạy bài mới :35’
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
Hoạt động 2 : HD kể chuyện 
a , Tìm hiểu đề bài ( trang 47 SGK)
*Gọi HS đọc đề bài 
-Trọng tâm của đề là gì ?
GV gợi ý 
-Kể chuyện đã nghe đọc , ca ngợi cái đẹp , cuộc đấu tranh đẹp- xấu , thiện - ác 
-Em biết những câu chuyện nào có nội dung ca ngợi cái đẹp 
-Chim hoạ mi . Cô bé lọ lem, Cô bé tý hon 
-Em biết những câu truyện nào nói về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác ?
-Cây khế, Sọ Dừa , Tấm Cám 
-Em hãy giới thiệu những câu chuyện mà em sẽ kể 
-HS nối tiếp nhau trả lời .
b , Kể chuyện trong nhóm 
*Chia lớp thành nhóm 4 
-HS kể chuyện trong nhóm 
-HS kể chuỵên cho nhau nghe 
-GV gợi ý trao đổi nội dung( Bạn thích nhân vật nào tôi vừa kể ?Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì ?)
c , Thi kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện 
-Tổ chức cho HS thi kể 
NX 
-Bình chọn em kể hay nhất 
-3 HS tham gia thi kể 
NX
C Củng cố dặn dò :2’
-NX tiết học 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 12 tháng 2 năm 2019
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
DẤU GẠCH NGANG
I Mục tiêu:
-Nắm được tác dụng của dấu gạch ngang 
-Nhận biết và nêu được tác dụng của dấu gạch ngang trong bài văn,viết được đoạn văn có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu lời đối thoại và đánh dấu phần chú thích
-Rèn kĩ năng sử dụng đúng các dấu gạch ngang trong khi viết, rèn kĩ năng dùng từ đặt câu, ý thức giữ gìn VSCĐ
II Đồ dùng dạy học 
-Bảng phụ viết sẵn đoạn văn ở bài tập 1 phần nhận xét 
-Bảng nhóm bút dạ 
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A KTBC :3’
-Tìm 1 số từ thuộc chủ điểm Cái đẹp -GV NX
-HS trả lời NX
B Dạy bài mới :35’
* Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài
*Hướng dẫn tìm hiểu ví dụ 
-Cháu con ai ?
-Thưa ông , cháu là con ông Thư 
b ,Cái đuôi dài-Bộ phận khoẻ nhất
c ,-Trước khi bật quạt 
-Khi điện đã vào 
*Gọi HS đọc phần NX bài tập 1 
-Tìm những câu văn có chứa dấu gạch ngang ?
-HS đọc đoạn văn và trả lời
-Hằng năm , tra dầu mỡ 
-Khi không dùng 
-Trong mỗi đoạn văn trên dấu gạch ngang có tác dụng gì ?
-HS trả lời phần ghi nhớ 
Ghi nhớ:SGK
*Gọi HS đọc bài 2 phần nhận xét 
-Tìm các câu có dấu gạch ngang ?
-Dấu gạch ngang còn dùng để làm gì ?
-Gọi HS đọc phần ghi nhớ 
-HS đọc đoạn văn bài 2 và trả lời 
-HS trả lời phần ghi nhớ 
*Luyện tập Bài 1 :
a , mội viên chức Sở tài chính 
vẫn cặm cụi trước bàn làm việc.
Con hi vọng 
Pa xi can 
b , Tác dụng : Chú thích 
*Gọi đọc yêu cầu bài 1 
-Tìm câu có chứa dấu gạch ngang ?
-Tác dụng của dấu gạch ngang là gì ?
-HS đọc yêu cầu , thảo luận nhóm làm ra bảng phụ
Bài 2: Viết một đoạn văn kể lại 
 cuộc nói chuyện giữa bố , mẹ và em về tình hình học tập
*Gọi đọc yêu cầu bài 2 
-Gọi HS đọc bài làm
-GV NX sửa sai
-HS đọc yêu cầu
-HS đọc bài làm 
C Củng cố dặn dò : 2’ 
-Nhắc lại kiến thức
-NX tiết học 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
LUYỆN TẬP 
I Mục tiêu: Giúp HS biết
- Tính chất cơ bản của phân số
-Phân số bằng nhau
- So sánh phân số
-Rèn kĩ năng ghi nhớ, tính toán cho HS .
II.Đồ dùng dạy học:
-Phấn màu
II.Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :3’
-Gọi HS chữa bài cũ Không quy đồng hãy so sánh5/7và7/6;17/13 và45/52
-HS chữa bài cũ NX
B. Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD luyện tập
1.Ôn về phân số 
Bài 2: (Cuối trang 123)
Cả lớp có số học sinh là :
14 +17 =31( HS)
a,Phân số chỉ HS nam là 
b,Số phần chỉ HS gái là :
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS chữa bài 
-Tìm phân số chỉ HS nam?
-Tìm phân số chỉ HS nữ ?
-BT2 ôn gì?
-HS chữa bài NX
HS đổi vở KT nhận xét bài của bạn theo nhóm đôi
2.Ôn về phân số bằng nhau
Bài 3:
, ,
vậy 
*Cho HS đọc yêu cầu 
-Gọi HS chữa bài 
-Muốn tìm phân số bằng nhau ta làm ntn?
-BT3 ôn gì?
-HS đọc yêu cầu 
-Chữa bài NX
3.Ôn phép tính với số tự nhiên
Bài 2 c,d (trang 125)
 864752 18490 215
+ 91846 1290 86
 772906 0 
*Cho HS đọc yêu cầu 
-Gọi HS chữa bài -NX
-Muốn thực hiện phép tính cộng, chia 2 số tự nhiên ta làm ntn?
-BT2 ôn gì?
C. Củng cố dặn dò :2’
-Hôm nay ta ôn những kiến thức nào ?
-NX giờ học
HS nêu
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI
I Mục tiêu 
-Nhận biết được một số đặc điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận cây cối ( hoa , quả ) trong những đoạn văn mẫu 
-Học cách quan sát và miêu tả hoa , quả của cây qua một số đoạn văn mẫu và cách viết văn miêu tả 
-Viết được đoạn văn ngắn tả một loài hoa ( hoặc một thứ quả) mà em yêu thích.
-Rèn kĩ năng quan sát, ghi nhớ, viết văn cho HS
II Đồ dùng dạy học
-Bảng nhóm bút dạ 
-Bảng phụ viết sẵn phần nhận xét về cách miêu tả của Vũ Bằng và Ngô văn Phú 
III Các hoạt động dạy học
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A KTBC:2’
-Gọi HS đọc đoạn văn Bàng thay lá và Cây tre 
-HS đọc đoạn văn 
NX
B Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài
* Hướng dẫn làm bài tập
-GV giới thiệu bài 
*Gọi HS đọc đoạn văn Hoa sầu đâu và Quả cà chua 
-HS nghe 
-HS đọc nối tiếp đoạn văn 
Bài 1 :
a , Hoa sầu đâu
- Tả cả chùm hoa không tả từng bông 
-Tả mùi thơm đặc biệt của hoa bằng cách so sánh 
- Dùng từ ngữ hình ảnh thể hiện tình cảm của tác giả : Hoa nở như cười 
b , Quả cà chua 
- Tả cây cà chua từ khi hoa rụng đến khi kết quả , từ khi quả còn xanh đến khi quả chín
- Tả cà chua ra quả xum xuê , chi chít 
-Cách miêu tả hoa, quả của nhà văn ntn ?
-Tác giả đã dùng biện pháp nghệ thuật nào để miêu tả?
-Cho HS thảo luận làm ra bảng nhóm trình bày 
-GV NX KL
-HS trả lời 
- So sánh 
Bài 2:
 Viết một đoạn văn tả một loài hoa hoặc một thứ quả mà em yêu thích 
*Gọi HS đọc đề bài 2 
-Cho HS tự viết bài vào vở 
-Gọi đọc bài làm 
-HS đọc đề bài 2 
-HS tự viết bài vào vở
-HS đọc bài làm NX
C. Củng cố dặn dò :2’
-Nhận xét tiết học 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ tư ngày 13 tháng 2 năm 2019
TẬP ĐỌC
KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BÉ LỚN TRÊN LƯNG MẸ
I Mục tiêu 
-Đọc đúng các tiếng , từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương 
-Đọc trôi chảy cả bài , ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu giữa các cụm từ . Toàn bài đọc với giọng âu yếm,dịu dàng ,đầy tình thương yêu .
-Hiểu các từ trong bài: cu Tai , lưng đưa nôi , A kay 
-Hiểu nội dung : Ca ngợi tình yêu nước , yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà -ôi trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước 
-Học thuộc một khổ thơ trong bài.
II Đồ dùng dạy học
-Tranh trong SGK , bảng phụ ghi sẵn đoạn thơ cần luyện đọc 
III . Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục-các phương pháp dạy học tích cực 
-Kĩ năng giaom tiếp,đảm nhận trách nhiệm phù hợp với lứa tuổi,lằng nghe tích cực
-Trình bày ý kiến cá nhân, trình bày 1 phút, thảo luận nhóm.
IV Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A KTBC:2’ 
-Gọi HS đọc bài cũ Hoa học trò
-HS đọc-NX
B Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài mới 
*Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài mới 
-GV giới thiệu bài 
*Gọi HS đọc nối tiếp bài 
Đoạn 1 từ đầu cho đến lún sân 
Đoạn 2 :Từ Cu Tai .hết bài 
-HS đọc nối tiếp bài 
a ,Luyện đọc :
-Gọi HS đọc từ khó trên lưng,lún sân,A -kay,lưng
-HS đọc từ khó 
-Gọi HS đọc chú giải SGK 
-HS đọc phần chú giải
-GV đọc mẫu 
-HS nghe
-Gọi HS đọc cả bài
-1 HS đọc
b ,Tìm hiểu bài 
*Gọi HS đọc khổ 1 trả lời câu hỏi 
- Em hiểu thế nào là “Những em bé lớn trên lưng mẹ”?
-Nghĩa là những em bé lúc nào cũng chỉ ngủ trên lưng mẹ, mẹ đi đâu làm gì cũng địu em trên lưng 
-Người mẹ làm những công việc gì ?
-Những công việc đó có ý nghĩa như thế nào?
-Giã gạo ,tỉa bắp
-Góp phần to lớn vào công cuộc chống Mĩ cứu nước 
-Em hiểu câu thơ : “Nhịp chày nghiêng giấc ngủ em nghiêng” ntn?
-Nhịp chày trong tay mẹ nghiêng làm cho giấc ngủ của em bé cũng nghiêng theo.
-Những hình ảnh nào trong bài nói lên tình yêu thương và niềm hi vọng của người mẹ đối với con ?
-Lưng đưa nôi và tim hát thành lời . lún sân
-Theo em cái đẹp thể hiện trong bài thơ này là gì ?
-Thể hiện được lòng yêu nước thiết tha và tình thương con của người mẹ
Nội dung: Bài thơ ca ngợi tình yêu nước thương con sâu sắc của người mẹ miền núi cần cù lao động , góp sức mình vào công cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước .
->Nội dung bài nói gì ?
-Gọi HS đọc cả bài 
-Nêu cách đọc diễn cảm toàn bài 
-HS nêu nội dung và ghi vào vở .
-HS nêu cách đọc 
c , Đọc diễn cảm và học thuộc lòng 
-Gọi HS đọc nối tiếp bài thơ
-GV treo bảng phụ có đoạn đọc diễn cảm “ Em cu Tai .. lún sân
-HS đọc nối tiếp bài thơ 
-Tổ chức thi đọc diễn cảm 
-HS đọc đoạn diễn cảm 
-Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ 
-HS đọc thuộc lòng bài thơ
C Củng cố dặn dò : 2’
-Nhắc lại nội dung.
-NX tiết học 
 * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG(TT)
I Mục tiêu:
-Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 5,khái niệm ban đầu về phân số ,so sánh phân số .
-Ôn tập về thực hiện các phép tính cộng trừ ,nhân ,chia ,chia số TN 
-Củng cố về một số dặc điểm HCN ,HBH,diện tích hình vuông và hình chữ nhật 
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:2’
Điền số vào để số275a chia hết cho2 nhưng không chia hết cho5; chia hết cho3 nhưng không chia hết cho9;
-Gọi HS chữa bài cũ
-HS chữa bài NX
B. Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD ôn tập 
1.Ôn về dấu hiệu chia hết cho5, phân số 
Bài 1:
 a ,C 5145 b , D 
c ,Phân số d ,
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS chữa bài NX
-Nêu những dấu hiệu chia hết cho 5?
-Số bi của Hùng là bao nhiêu?
-BT1ôn gì?
-HS đọc yêu cầu 
-HS đọc bài làm 
3/ 8
2.Ôn về cộng, trừ, nhân, chia 
Bài 2:
 53867 864752
 + -
 49608 91846
 103475 772906
 482 
 x 307 18490 25
 3374 1290 86
 14460 0
 147974
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS làm bài 
-Muốn cộng, trừ hai số có nhiều chữ số ta làm ntn?
-Nêu thứ tự thực hiện phép nhân ,phép chia?
-BT2ôn gì?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài 
HS đổi vở KT nhận xét bài của bạn theo nhóm đôi
3.Diện tích hình chữ nhật,HBH
Bài 3:
a ,Vì tứ giác AMCNlà HBH nên cặp cạnh AN và MC song song với nhau
b, Diện tích hình chữ nhật là
5x12=60(m2)
Diện tích hình bình hành là :
6x5 =30 (m 2)	
Vậy diện tích HCN gấp 2 lần diện tích HBH
C. Củng cố dặn dò :2’
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Đầu bài cho gì yêu cầu làm gì ?
-Cho HS chữa bài NX
-Nêu cách tính diện tích HBH và HCN?
-BT3ôn gì?
-Hôm nay ta ôn những kiến thức nào ?
-NX giờ học
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
-HS đọc mục 1.2,3
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................
CHÍNH TẢ (Nhớ viết )
CHỢ TẾT
I Mục tiêu:
-Nhớ viết ,đúng đẹp đoạn thơ từ “Dải mây trắng .theo sau”trong bài Chợ Tết .
-Tìm đúng các tiếng thích hợp có âm đầu s/xhoặc vần ưt/ưc.
-Rèn kĩ năng viết chính tả, ý thức giữ gìn VSCĐ cho HS
II Đồ dùng dạy học :
-Bảng nhóm, bút dạ viết sẵn nội dung mẩu chuyện Một ngày và một năm 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :3’
-GV đọc một số từ cho HS viết :nóng nực,lóng ngóng,no nê,lo lắng 
-2 HS viết ở bảng 
-Cả lớp viết nhápNX
B.Dạy bài mới :35’
Hoạt động 1:Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 2:HD tìm hiểu và viết chính tả 
a ,Trao đổi về nội dung bài thơ
*Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ
-Mọi người đi chợ Tết trong khung cảnh đẹp ntn?
-2 HS đọc bài 
-Mây trắng đỏ dần
-Mỗi người đi chợ Tết có tâm trạng và dáng vẻ ntn?
b ,HD viết từ khó 
-GV đọc từ khó cho HS viết sương hồng lam ,ôm ấp , viền ,nép ,lon xon,yếm thắm 
-GVNX sửa sai
-2HS viết ở bảng 
-Cả lớp viết nháp NX
c ,HS viết chính tả 
-Bài chính tả thuộc thể loại nào ?
-Khi viết chính tả ta lưu ý gì?
-Cho HS tự viết chính tả theo trí nhớ 
-HS viết chính tả theo trí nhớ 
d ,Chấm bài và chữa lỗi 
-GV đọc bài cho HS soát lỗi 
-GV chấm một số bài NX
-HS soát lỗi ,đổi vở cho nhau ,soát lỗi 
Hoạt động 3:HD làm bài tập 
Bài tập: Đáp án 
Đồi sắn ướt sũng lá
Gà ướt cánh nép hiên
Chim xào xạc trốn biệt
Mưa giăng màn triền miên
Nằm đợi ven sông Đà
Thuyền mờ trong sóng vỗ
Mưa bao giờ cho yên
Một chặng đường mưa gió.
*-- HS đọc yêu cầu bài 2 ( trang 12 vở chính tả mới tập 2)
HS làm bài 
 Chữa bài NX
-HS đọc yêu cầu 
-HS làm bài ra bảng nhóm 
C. Củng cố dặn dò :2’
-Nhận xét tiết học 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................
`LỊCH SỬ
VĂN HỌC VÀ KHOA HỌC THỜI HẬU LÊ
I Mục tiêu:
-Sau bài học HS nêu được đến thời Hậu Lê văn học và khoa học phát triển rực rỡ hơn hẳn các triều đại trước .
-Biết tên một số tác phẩm và tác giả thời Hậu Lê ( tác giả tiêu biểu: Lê Thánh Tông,Nguyễn Trãi, Ngô Sĩ Liên).
-GD HS tình cảm yêu quê hương đất nước, trân trọng những tác phẩm của các tác giả để lại.
II Đồ dùng dạy học :
-Phiếu ,tranh ảnh ,bảng nhóm bút dạ
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :3’
-Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích học tập? GV NX
HS nêu
B. Dạy bài mới :35’
* Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 1: Văn học thời Hậu Lê
*Cho HS thảo luận nhóm làm bài sau
Tác giả
Tác phẩm 
Nội dung
Nguyễn Trãi 
Bình Ngô đại cáo 
Phản ánh khí phách anh hùng ..
Lê Thánh Tông 
Hội Tao đàn
Các tác phẩm thơ 
Ca ngợi nhà Hậu Lê
...
.
..
-Nêu các tác giả và tác phẩm lớn thời kỳ này ?
-Các tác phẩm văn học thời kì này được viết bằng chữ gì?
-Nội dung của các tác phẩm nói lên điều gì ?
-GV KL đọc cho HS nghe 1số đoạn văn,đoạn thơ.
-HS đọc phần đầu 
-Thảo luận và làm 
bài NX
-HS nêu 
-Chữ Nôm,chữ Hán
Hoạt động 2:Khoa học thời Hậu Lê
C. Củng cố dặn dò :2’
*Cho HS đọc SGKThảo luận làm bài sau
Tác giả 
Tác phẩm 
Nội dung 
Ngô Sĩ Liên
Đại Việt sử kí toàn thư 
Ghi lại LS nước ta thời Hùng Vương
Nguyễn Trãi 
Lam Sơn thực lục 
Ghi lại diễn biến cuộc khởi nghĩa Lam Sơn 
Nguyễn Trãi 
Dư địa chí 
Xác định rõ r
ng
Lương Thế Vinh
Đại Thành toán pháp 
Kiến thức toán học
-Kể tên các lĩnh vực khoa học đã được các tác giả quan tâm nghiên cứu trong thời Hậu Lê?
-Hãy kể tên các tác giả ,tác phẩm tiêu biểu trong mỗi lĩnh vực?
-Kể tên những tác giả tiêu biểu trong thời kì này?
- Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ?
-NX giờ học
-HS đọc bài và thảo luận nhóm làm bảng nhóm ,hoặc phiếu 
-Lịch Sử ,Địa ,Toán ,..
-HS trả lời dựa vào phiếu 
-HS đọc phần ghi nhớ 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 14 tháng 2 năm 2019
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ :CÁI ĐẸP
I Mục tiêu:
-HS biết và hiểu nghĩa của một số câu tục ngữ có liên quan đến cái đẹp 
-Sử dụng những câu tục ngữ đó vào các tình huống cụ thể trong khi nói và viết .
-Tìm được những từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp và biết cách sử dụng chúng, đặt câu được với 1 từ tả mức độ cao của cái đẹp.
-Rèn kĩ năng ghi nhớ, dùng từ, đặt câu cho HS.
II Đồ dùng dạy học :
-Chép sẵn bài1 ra bảng phụ
-Bảng nhóm ,bút dạ
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:2’
-Dấu gạch ngang dùng để làm gì? GV NX
HSTL
B.Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD học sinh làm bài tập
Bài 1:Đáp án
Phẩm chất quý hơn vẻ đẹp bên ngoài
-Tốt gỗ hơn tốt nước sơn 
-Người thanh tiếng nói cũng thanh
Chuông kêu khẽ đánh bên thành cũng kêu
Hình thức thường thống nhát với nội dung
Trông mặt mà bắt hình dong
Con lợn có béo thì lòng mới ngon
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS thảo luận nhóm 4 làm bài NX
-Cho HS giải nghĩa một số thành ngữ ,đặt câu với một thành ngữ 
-HS đọc yêu cầu 
-HS thảo luận nhóm làm bài 
-HS giải nghĩa và đặt câu
Bài 2:Nêu một số trường hợp có thể sử dụng các thành ngữ trên
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-GV đưa tình huống mẫu HS tham khảo
-HS đọc yêu cầu bài 
-HS đọc bài làm NX
Bài 3:Tìm các từ miêu tả mức độ cao của cái đẹp 
Tuyệt vời ,tuyệt diệu,giai nhân,mê hồn ,mê li
*Gọi HS đọc yêu cầu 
Cho HS tự tìm và ghi vào vở 
Gọi HS đọc bài làm NX
HS đọc yêu cầu 
HS đọc bài làm NX
Bài 4:Đặt câu với một số từ 
VD:Bức tranh ấy đẹp tuyệt vời.
Quang cảnh ở đây đẹp vô cùng .
C. Củng cố dặn dò :2’
-Gọi HS đặt câu,NX 
-Khi đặt câu ta phải lưu ý gì?
-Nhắc lại các từ ngữ thuộc chủ đề.
-Nhận xét tiết học 
-HS đọc yêu cầu 
-HS tự đặt câu
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
I Mục tiêu:
-Nhận biết phép cộng hai phân số có cùng mẫu số .
-Biết cộng hai phân số có cùng mẫu 
-Rèn kĩ năng ghi nhớ và tính toán cho HS
II Đồ dùng dạy học:
-Phấn màu,băng giấy. 
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
Rút gọn:4/20;12/18
So sánh4/136/13;8/910/9;
14/151;32/171
-Gọi HS làm bài
- GV NX
-HS chữa bài NX
B.Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD bài mới :
Cho HS quan sát hai băng giấy như SGK
Ta có 
KL:Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số ,ta cộng hai tử với nhau và giữ nguyên mẫu số .
-GV dán hai băng giấy như SGK GV nêu vấn đề.Cho HS làm việc với băng giấyvà NX
-Lần thứ1(thứ2)Nam tô màu mấy phần băng giấy?
- Nam tô màu tất cả mấy phần băng giấy?
-Vậy3/8 băng giấy thêm2/8 băng giấy bằng mấy phần băng giấy?
- Vậy3/8 cộng 2/8 bằng bao nhiêu?
-NX tử số,mẫu số của ba phân số?
->Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số ta làm ntn?
-HS quan sát 
-Giống nhau mẫusố 
-Ta cộng mẫu số còn giữ nguyên mẫu 
*Thực hành :
Bài 1:
,
,
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS chữa bài NX
-Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số ta làm ntn?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
HS đổi vở KT nhận xét bài của bạn theo nhóm đôi
Bài 2: Chiều
,,
=>vậy 
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-Cho HS chữa bài NX
-Khi đổi chỗ hai phân số trong một tổng thì tổng đó ntn?
-GV: Đó là tính chất giao hoán của phân số 
-HS chữa bài 2
-Thì tổng đó không thay đổi
-HS nêu tính chất giao hoán
Bài3: Đáp án 
Cả hai ô tô chuyển được là :
(số gạo)
C, củng cố dặn dò :2’
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
-Cho HS tóm tắt chữa bài 
-GVNX
-Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số ta làm ntn?
Trò chơi: (còn thời gian)
Đúng ghi Đ, sai ghi S
a,+ = 
b, +=
c, += 
d,
-NX giờ học
-HS đọc yêu cầu 
-Cho HS chữa bài NX
-Chia hai đội thi-NX
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................
KHOA HỌC
BÓNG TỐI
I Mục tiêu:
-HS biết bóng tối xuất hiện phiá sau vật cản sáng khi được chiếu sáng .
-Đoán đúng vị trí, hình dạng bóng tối trong một số trường hợp đơn giản .
-Hiểu được bóng tối của vật thay đổi về hình dạng, kích thứơc khi vị trí của vật chiếu sáng đối với vật đó thay đổi 
II Đồ dùng dạy học 
-Tranh trong SGK,các đồ dùng làm thí nghiệm
III Các hoạt động dạy học
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
-Khi nào ta nhìn thấy vật ?
-Tìm các vật tự phát sáng và các vật được chiếu sáng mà em biết ?
-HS trả lời-NX
B. Dạy bài mới :
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu 
-HS nghe
Hoạt động 1:Tìm hiểu về bóng tối 
*Cho HS quan sát H1 SGK 
-Cho HS làm thí nghiệm 1
-Hãy dự đoán xem bóng tối sẽ xuất hiện ở đâu?
-HS quan sát 
-TN2:Làm lại thí nghiệm khi thay quyển sách bằng vỏ hộp 
Thay vỏ hộp bằng tờ bìa bạn có NX nhận xét gì ?
-HS làm thí nghiệm hai 
Bóng tối xuất hiện ở phía sau vỏ hộp.Bóng tối có hình dạng giống vỏ hộp.
Vỏ hộp sẽ to dần
-Ánh sáng có truyền qua quyển sách hay vỏ hộp được không ?
-Không
-Những vật không cho ánh sáng truyền qua gọi là gì ?
-Bóng tối xuất hiện khi nào ?
-Khi vật cản sáng được chiếu sáng 
Hoạt động 2:Tìm hiểu sự thay đổi về hình dạng kích thước của bóng tối 
*Cho HS thảo luận nhóm trả lời 
-Theo em hình dạng, kích thước của bóng tối có thay đổi hay không?
-Khi nào nó sẽ thay đổi?
-HS thảo luận nhóm và trả lời 
-HS làm TN 3:Như SGK
Dùng đèn pin chiếu ở phía trên ,dưới bên phải ,bên trái NX
-Bóng của vật thay đổi khi nào ?
-Làm thế nào để bóng của vật to hơn? 
-HS quan sát làm thí nghiệm 
-HS nêu
C. Củng cố dặn dò :2’
-Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ?
-NX giờ học
-HS đọc mục bạn cần biết 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................
ĐẠO ĐỨC
GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG (T1)
I Mục tiêu:
-Biết được v

File đính kèm:

  • docgiao_an_khoi_4_tuan_23_ban_day_du.doc