Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử 7 - Chủ đề: Nước Đại Việt thời Lê Sơ (1428-1527)

Phát triển khả năng đánh giá tình hình phát triển về chính trị, quân sự, pháp luật ở một thời kì lịch sử

Trình bày được bộ máy chính quyền thời Lê sơ, chính sách đối với quân đội thời Lê, những điểm chính của bộ luật Hồng Đức

 So sánh với thời Trần để chứng minh dưới thời Lê sơ, nhà nước tập quyền tương đối hoàn chỉnh, quân đội hùng mạnh, có luật pháp để đảm bảo kỉ cương, trật tự xã hội

 

docx 5 trang phuongnguyen 02/08/2022 3940
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử 7 - Chủ đề: Nước Đại Việt thời Lê Sơ (1428-1527)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử 7 - Chủ đề: Nước Đại Việt thời Lê Sơ (1428-1527)

Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử 7 - Chủ đề: Nước Đại Việt thời Lê Sơ (1428-1527)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
TÊN CHỦ ĐỀ/BÀI HỌC: NƯỚC ĐẠI VIỆT THỜI LÊ SƠ ( 1428-1527)
LỊCH SỬ 7 
Thời lượng: 01 tiết
Giáo viên: 
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC	
Phẩm chất, năng lực
YCCĐ
(STT của YCCĐ)
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ
Phát triển khả năng đánh giá tình hình phát triển về chính trị, quân sự, pháp luật ở một thời kì lịch sử 
Trình bày được bộ máy chính quyền thời Lê sơ, chính sách đối với quân đội thời Lê, những điểm chính của bộ luật Hồng Đức
1
So sánh với thời Trần để chứng minh dưới thời Lê sơ, nhà nước tập quyền tương đối hoàn chỉnh, quân đội hùng mạnh, có luật pháp để đảm bảo kỉ cương, trật tự xã hội
2
NĂNG LỰC CHUNG
Năng lực giao tiếp và hợp tác
Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập
Giải quyết vấn đề và sáng tạo
Sử dụng được các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi phát hiện giải quyết các nhiệm vụ của cuộc sống 
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
Trách nhiệm
Hợp tác, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau khi thực hiện nhiệm vụ
Chăm chỉ
Hoàn thành các nhiệm vụ được giao
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: Tài liệu: SGK, SGV, Tư liệu lịch sử 7. Đồ dùng dạy học: Sơ đồ tổ chức chính quyền thời Lê sơ. Lược đồ hành chính nước Đại Việt thời Lê sơ.
- HS: SGK, sách bài tập (hoặc sách thực hành).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
Hoạt động học
(Thời gian)
Mục tiêu
(STT YCCĐ)
Nội dung dạy học
trọng tâm
PP/KTDH
chủ đạo
Phương án đánh giá
Hoạt động 1: Khởi động
(1)
Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết về những việc làm của Lê Lợi để xây dựng bộ máy nhà nước ngày càng hoàn thiện
Trực quan, đàm thoại, gợi mở, kĩ thuật KWL 
Phương pháp: Vấn đáp
Công cụ: Câu hỏi
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
(1)
(2)
Tổ chức bộ máy chính quyền
Dạy học hợp tác, 
đàm thoại, gợi mở.
Phương pháp: Đánh giá qua các sản phẩm của HS
Công cụ: Câu hỏi
Hoạt động 3: Luyện tập 
(1)
(2)
Giáo viên giao bài tập cho HS nhằm hình thành kiến thức về bộ máy nhà nước, quân đội và pháp luật thời Lê Sơ
- Dạy học giải quyết vấn đề
Phương pháp: đánh qua sản phẩm của HS
Công cụ: Bài tập
Hoạt động 4: Tìm tòi và mở rộng
(1)
(2)
Tìm đọc và xem một số cuốn sách:
+ Danh tướng Việt nam – Nguyễn Khắc Thuần- NXB GD, 1996
+ Chính sách sử dụng người tài của triều Lê Thánh Tông.
+ Tìm hiểu về nghệ thuật quân sự độc đáo của Nguyễn Trãi trong cuộc kháng chiến chống quân Minh.
Làm các bài tập trong SBT
Tìm hiểu tiếp tiết 43 về một số danh nhân văn hóa xuất sắc của dân tộc. 
DH trải nghiệm, DH giải quyết vấn đề
Phương pháp: đánh qua sản phẩm của HS
Công cụ: Thang đo
III. Các công cụ đánh giá trong chủ đề/bài học
1. Câu hỏi
2. Bài tập
3. Thang đo
IV. Xây dựng chi tiết
Bài tập
Hoàn thành bảng so sánh sau vào vở:
Nội dung
Thời Lý – Trần
Thời Lê
Bộ máy nhà nước ở Trung
ương
Các đơn vị hành chính ở
địa phương
Cách đào tạo, bổ sung quan
lại
Pháp luật
Thang đo
Biểu hiện
Đánh giá
(thang điểm 10)
- Kể tên được 01 danh tướng đúng
3 điểm
- Kể tên được 02 đến 05 danh tướng đúng
5 điểm
- Trình bày được từ 02 chính sách sử dụng người tài
4 điểm
- Trình bày được nghệ thuật quân sự độc đáo của Nguyễn Trải
1 điểm

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_lich_su_7_chu_de_nuoc_dai_viet_thoi_le.docx