Kế hoạch bài dạy môn Tin học 11 - Chủ đề: Khái niệm về hệ điều hành

NĂNG LỰC TIN HỌC

NLa. Sử dụng và quản lí các phương tiện thông tin và truyền thông

 - Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển của hai hệ điều hành thông dụng cho PC

 (1)

 - Sử dụng được một số chức năng cơ bản của một trong hai hệ điều hành đó (2)

NĂNG LỰC CHUNG

Năng lực tự chủ và tự học - Xác định được nhiệm vụ học tập;

- Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình học tập (3)

 

docx 3 trang phuongnguyen 02/08/2022 3140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 11 - Chủ đề: Khái niệm về hệ điều hành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 11 - Chủ đề: Khái niệm về hệ điều hành

Kế hoạch bài dạy môn Tin học 11 - Chủ đề: Khái niệm về hệ điều hành
Nhóm 1:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
TÊN CHỦ ĐỀ/BÀI HỌC: KHÁI NIỆM VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH
Thời lượng: 1tiết
Lớp 11
Chủ đề A: Máy tính và xã hội tri thức
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC	
Phẩm chất, năng lực
YCCĐ
(STT của YCCĐ)
NĂNG LỰC TIN HỌC
NLa. Sử dụng và quản lí các phương tiện thông tin và truyền thông
- Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển của hai hệ điều hành thông dụng cho PC
(1)
- Sử dụng được một số chức năng cơ bản của một trong hai hệ điều hành đó
(2)
NĂNG LỰC CHUNG
Năng lực tự chủ và tự học
- Xác định được nhiệm vụ học tập;
- Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình học tập
(3)
Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Biết chủ động trong giao tiếp; tự tin và biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người
- Phân tích được các công việc cần thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ của nhóm
(4)
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
Chăm chỉ 
Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập; có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
(5)
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Giáo viên: 
- Chuẩn bị thiết bị/đồ dùng hỗ trợ: 
+ Máy tính PC, máy chiếu và màn chiếu
+ Phiếu học tập
2. Học sinh:
- Tự phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm
- Chuẩn bị SGK, đồ dùng học tập cá nhân (bút, viết, giấy trắng)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học (thời gian)
Mục tiêu
(Số thứ tự YCCĐ)
Nội dung dạy học trọng tâm
PP/KTDH
chủ đạo
Phương án đánh giá 
Hoạt động: Tìm hiểu lịch sử phát triển hệ điều hành
(15 phút)
1, 3, 4, 5
Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển của hai hệ điều hành thông dụng cho PC
- Thảo luận nhóm
- Qua câu trả lời của học sinh
- Qua phiếu học tập
Hoạt động:
Tìm hiểu chức năng của HĐH
(20 phút)
2, 3, 4, 5
Sử dụng được một số chức năng cơ bản của hệ điều hành
- PP thảo luận nhóm
- KT mảnh ghép
- Qua kết quả HS thực hiện
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 
Dưới đây là cấu trúc của 02 hoạt động học
Hoạt động: Tìm hiểu lịch sử phát triển của hai hệ điều hành thông dụng cho PC (15 phút)
1. Mục tiêu: 1, 3, 4, 5
2. Tổ chức hoạt động 
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
- GV đặt vấn đề: Một hoạt động tập thể sẽ không thực hiện được tốt nếu không có một bộ phận điều hành. Cũng như vậy, một máy tính không thể sử dụng được nếu không có hệ điều hành. 
- Giao nhiệm vụ cho HS làm việc nhóm: tìm hiểu lịch sử phát triển của 02 hệ điều hành thông dụng dành PC
+ 01 HĐH là phần mềm thương mại
+ 01 HĐH là phần mềm nguồn mở
- Cho các nhóm trình bày
- Mời nhóm khác nhận xét
- Giáo viên nhận xét
- Yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập
- HS làm việc nhóm
- Trình bày
- Nhận xét
- Theo dõi
- Cá nhân thực hiện
3. Sản phẩm học tập
Phiếu học tập đã hoàn chỉnh của học sinh.
4. Phương án đánh giá
Đánh giá trên phiếu học tập.
Hoạt động: Sử dụng được một số chức năng cơ bản của một hệ điều hành (20 phút)
1. Mục tiêu: 2, 3, 4, 5
2. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
- Cho các nhóm đọc SGK, thảo luận tìm hiểu một số chức năng cơ bản của HĐH Windows
- Cho HS thực hành sử dụng một số chức năng cơ bản tại nhóm của mình
- Mỗi nhóm cử thành viên sang nhóm khác trình bày
- Nhóm khác nhận xét, phản biện
- GV nhận xét
- Các nhóm thảo luận
- Nhóm thực hiện
- Thực hiện
- HS thực hiện và trao đổi với các nhóm khác
- Theo dõi
3. Sản phẩm học tập
Học sinh thực hiện sử dụng được một số chức năng của HĐH.
4. Phương án đánh giá
Theo dõi kết quả trình bày của HS.
IV. HỒ SƠ DẠY HỌC: Xem phụ lục
Phụ lục
Phiếu học tập: 
Sơ lược lịch sử phát triển của 02 HĐH
+ .
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
+ .
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_11_chu_de_khai_niem_ve_he_dieu.docx