Kế hoạch bài dạy môn Tin học 6 - Bài: Em tập chỉnh sửa văn bản - Đinh Thị Tuyết Hà

I. THÔNG TIN CHUNG

- Lớp dạy: 6

- Chủ đề : Ứng dụng tin học (8 tiết)

- Chủ đề con: Em tập chỉnh sửa văn bản (2 tiết)

- Vị trí bài học:

- Thời lượng của bài học: 1 tiết

- Yêu cầu cần đạt của chủ đề con:

 + Luyện các thao tác mở văn bản mới hoặc văn bản đã lưu, nhập nội dung văn bản.

+ Thực hiện thao tác cơ bản để chỉnh sửa nội dung văn bản, thay đổi trật tự nội dung văn bản bằng các chức năng sao chép, di chuyển.

 

docx 4 trang phuongnguyen 02/08/2022 6140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 6 - Bài: Em tập chỉnh sửa văn bản - Đinh Thị Tuyết Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 6 - Bài: Em tập chỉnh sửa văn bản - Đinh Thị Tuyết Hà

Kế hoạch bài dạy môn Tin học 6 - Bài: Em tập chỉnh sửa văn bản - Đinh Thị Tuyết Hà
Trường THCS Trung Thành – Vị Xuyên – Hà Giang
Giáo viên: Đinh Thị Tuyết Hà
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
EM TẬP CHỈNH SỬA VĂN BẢN
I. THÔNG TIN CHUNG
- Lớp dạy: 6
- Chủ đề : Ứng dụng tin học (8 tiết)	
- Chủ đề con: Em tập chỉnh sửa văn bản (2 tiết)
- Vị trí bài học: 
- Thời lượng của bài học: 1 tiết
- Yêu cầu cần đạt của chủ đề con:
	+ Luyện các thao tác mở văn bản mới hoặc văn bản đã lưu, nhập nội dung văn bản.
+ Thực hiện thao tác cơ bản để chỉnh sửa nội dung văn bản, thay đổi trật tự nội dung văn bản bằng các chức năng sao chép, di chuyển.
II. MỤC TIÊU DẠY HỌC
TT
Phẩm chất, năng lực
YCCĐ
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
1
Chăm chỉ
- Chăm học, có tình thần tự học, tự tìm hiều cách định dạng văn bản phù hợp.
NĂNG LỰC CHUNG
2
Giải quyết vấn đề
- Phát hiện và làm rõ được vấn đề, qua đó hiểu được kĩ năng gõ văn bản tiếng Việt cho phù hợp với thể thức văn bản.
3
Giao tiếp và hợp tác
- Tiếp nhận nhiệm vụ. Trao đổi lắng nghe và phản hồi trong giao tiếp.
4
Tự chủ và tự học 
- Tự đọc và khám phá kiến thức qua các hoạt động học; thực hành gõ và chỉnh sửa văn bản; nhận ra và chỉnh sửa sai sót của bản thân thông qua phản hồi, trình bày kết quả trên phiếu học tập.
NĂNG LỰC TIN HỌC
5
NLd
Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc học và tự học
- Mở văn bản mới, văn bản đã lưu, luyện kĩ năng gõ văn bản chữ Việt.
- Thực hiện được việc gõ, sửa lỗi sai, sao chép, di chuyển, chỉnh sửa nội dung văn bản.
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài tập, phiếu học tập
- Học sinh: Đồ dùng học tập, hoàn thành nhiệm vụ được giao từ tiết trước.
- Lớp học: 35 học sinh, máy tính hoạt động tốt cho học sinh thực hành.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Chuỗi các hoạt động học và thời gian dự kiến
STT
Tên hoạt động
(thời gian)
Mục tiêu
Nội dung trọng tâm
PP/KTDH 
(1.4; 2.4; .34)
Phương pháp và công cụ đánh giá
(1.5; 2.5; 3.5)
1
Khởi động Word và tạo văn bản mới (28’)
1, 3, 4, 5
- Khởi động Word.
- Gõ nội SGK và sữa các lỗi sai (nếu có).
- Giải quyết vấn đề.
- Phương pháp giao tiếp và hợp tác.
- Phương pháp quan sát.
- Kỹ thuật giao nhiệm vụ.
* Phương pháp:
- Hỏi đáp và quan sát.
* Công cụ đánh giá
- Câu hỏi vấn đáp.
2
Mở văn bản đã có và sao chép, chỉnh sửa nội dung văn bản (12’)
1, 4, 5
- Mở văn bản đã lưu. 
- Thực hiện sao chép, di chuyển
- Lưu văn bản tên: Bien dep
- Phương pháp làm việc nhóm.
- Phương pháp giao tiếp và hợp tác.
- Phiếu học tập
- Bảng kiểm
2. Các hoạt động cụ thể
Hoạt động 1: Khởi động Word và tạo văn bản mới (28’)
Mục tiêu
+ Luyện các thao tác mở văn bản mới, nhập nội dung văn bản, sửa lỗi sai (nếu có).
1.2 Nội dung dạy học
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ Cho hs khởi động phần mềm soạn thảo văn bản word, gõ nội dung văn bản mẫu SGK (Tr117), sửa các lỗi sai (nếu có).
- Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện yêu cầu.
- Kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Giáo viên kiểm tra bài tập của 1 số học sinh, nhận xét, rút kinh nghiệm.
1.3 Sản phẩm học tập
- Bài tập soạn trên máy tính của học sinh.
Hoạt động 2: Mở văn bản đã có và sao chép, chỉnh sửa nội dung văn bản (12’)
2.1 Mục tiêu
+ Thực hiện thao tác cơ bản để chỉnh sửa nội dung văn bản, thay đổi trật tự nội dung văn bản bằng các chức năng sao chép, di chuyển.
2.2 Nội dung dạy học
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ Yêu cầu HS hoạt động nhóm hoàn thành nội dung: Mở văn bản đã có, sao chép, di chuyển, chỉnh sửa nội dung văn bản.
- Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS hoạt động nhóm thực hiện nội dung mục b SGK (Tr117).
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Các nhóm tự đánh giá nhóm bạn những việc đã làm được, việc chưa làm được.
+ Giáo viên kiểm tra bài tập của 1 số nhóm, nhận xét, đánh giá, chốt nội dung.
2.3 Sản phẩm học tập
- Hoàn thành bài tập mục b.
V. HỒ SƠ DẠY HỌC
A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI
1. Khởi động Word và tạo văn bản mới 
- Khởi động Word.
- Gõ nội SGK và sữa các lỗi gõ sai (nếu có).
2. Mở văn bản đã có và sao chép, chỉnh sửa nội dung văn bản 
- Mở văn bản đã lưu có tên “Bien dep” đã lưu trong BTH 5. 
- Thực hiện sao chép, di chuyển đúng theo thứ tự nội dung (tham khảo sách Ngữ văn 6, tập 2, trang 47).
- Lưu văn bản tên: Bien dep
B. CÁC HỒ SƠ KHÁC
PHIẾU XÁC NHẬN CÔNG VIỆC ĐÃ HOÀN THÀNH
CÁC NỘI DUNG CẦN THỰC HIỆN
HOÀN THÀNH
CHƯA HOÀN THÀNH
1. Khởi động được phần mềm STVB word.
2. Gõ nội dung đoạn văn bản mẫu SGK (Tr117)
3. Mở được văn bản đã lưu
4. Sao chép nội dung văn bản 
5. Di chuyển nội dung văn bản 
6. Lưu văn bản
Ghi chú hoặc nêu ý kiến:
Điểm đánh giá
* Điểm tự đánh giá:..
* Điểm nhóm bạn đánh giá:..
* Điểm trung bình:.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_6_bai_em_tap_chinh_sua_van_ban.docx