Kế hoạch bài dạy môn Toán Lớp 6 - Chủ đề: Số nguyên

Công cụ đánh giá được thể hiện qua đề kiểm tra sau đây:

Câu 1. Số nào sau đây là số đối của 4?

A. 4 B. -4 C. 2 D.16

Câu 2. Biểu diễn các số -1, -2, -3, 1 trên một trục số và sắp xếp các số này theo thứ tự

tăng dần.

Câu 3. Trong một ngày tháng giêng ở Max-cơ-va, nhiệt độ ban ngày là -60C và nhiệt độ

ban đêm giảm 40C. Nhiệt độ ban đêm ở Max-cơ-va là bao nhiêu?

Câu 4. Trong tập hợp {-10, -20, -30, -40, -50, -60, -70, -80, -90}, những số nào là bội

số của -15? Có bao nhiêu số nguyên âm lớn hơn -100, mỗi số đó vừa là bội số của 10 vừa là

là bội số của 15?

Bước 2. Xác định cách xử lý thông tin, bằng chứng thu thập được.

Bằng chứng thu thập được là các bài viết của HS.

- Thông tin, bằng chứng về phẩm chất, năng lực được thể hiện qua bài làm của HS, bằng

chứng biểu hiện kết quả đạt được trong quá trình thực hiện các hành động của HS.

- Xác định cách xử lí thông tin, bằng chứng thu thập: đối chiếu bằng chứng biểu hiện kết

quả đạt được trong quá trình thực hiện các hành động của HS so với yêu cầu cần đạt về phẩm

chất, năng lực.

 

docx 3 trang phuongnguyen 02/08/2022 5840
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Toán Lớp 6 - Chủ đề: Số nguyên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Toán Lớp 6 - Chủ đề: Số nguyên

Kế hoạch bài dạy môn Toán Lớp 6 - Chủ đề: Số nguyên
Chủ đề/bài dạy về Số nguyên (Toán 6).
Bước 1. Xác định mục tiêu của bài dạy, yêu cầu cần đạt về nội dung, biểu hiện của thành
tố năng lực Toán học, công cụ đánh giá, phương pháp đánh giá và ghi chú (nếu có).
Mục tiêu của bài dạy
Công
cụ đánh
giá
Phương
pháp
đánh giá
Ghi chú
Yêu cầu cần đạt
về nội dung
Biểu hiện của thành
tố năng lực Toán học
Thành tố năng lựcToán học
Xác định được số
đối của một số
nguyên
Biết quan sát và
thể hiện được kết quả
của việc quan sát.
TD 
Câu hỏi 
Kiểm
tra viết
Nhận biết được
thứ tự trong tập hợp
các số nguyên. So
sánh được hai số
nguyên cho trước.
Thực hiện được
các thao tác tư duy
TD 
Bài tập 
Kiểm
tra viết
Nhận biết được
bội số của một số
nguyên.
Biết quan sát và
thể hiện được kết quả
của việc quan sát.
TD 
Bài tập 
Kiểm
tra viết
Thực hiện được
các phép tính trong
tập hợp các số
nguyên.
Sử dụng được
các mô hình toán học
để mô tả tình huống
xuất hiện trong một
số bài toán thực tiễn
không quá phức
tạp.Giải quyết được
những vấn đề toán
học trong mô hình
được thiết lập
MHH 
Câu hỏi 
Kiểm
tra viết
Thực hiện được
các phép tính trong
tập hợp các số
nguyên.
Sử dụng được
các kiến thức, kĩ năng
toán học tương thích
để giải quyết vấn đề
GQVĐ 
Câu
hỏi
Kiểm
tra viết
Biểu diễn được
số nguyên trên trục
số.
Sử dụng được
ngôn ngữ toán học
kết hợp với ngôn ngữ
thông thường để biểu
đạt các nội dung toán
học.
GT 
Bài tập 
Kiểm
tra viết
Biểu diễn được
số nguyên trên trục
số.
Trình bày được
cách sử dụng công
cụ, phương tiện học
toán để thực hiện
nhiệm vụ học tập
CC 
Bài tập 
Kiểm
tra viết
Công cụ đánh giá được thể hiện qua đề kiểm tra sau đây:
Câu 1. Số nào sau đây là số đối của 4?
A. 4 B. -4 C. 2 D.16
Câu 2. Biểu diễn các số -1, -2, -3, 1 trên một trục số và sắp xếp các số này theo thứ tự
tăng dần.
Câu 3. Trong một ngày tháng giêng ở Max-cơ-va, nhiệt độ ban ngày là -60C và nhiệt độ
ban đêm giảm 40C. Nhiệt độ ban đêm ở Max-cơ-va là bao nhiêu?
Câu 4. Trong tập hợp {-10, -20, -30, -40, -50, -60, -70, -80, -90}, những số nào là bội
số của -15? Có bao nhiêu số nguyên âm lớn hơn -100, mỗi số đó vừa là bội số của 10 vừa là
là bội số của 15?
Bước 2. Xác định cách xử lý thông tin, bằng chứng thu thập được.
Bằng chứng thu thập được là các bài viết của HS.
- Thông tin, bằng chứng về phẩm chất, năng lực được thể hiện qua bài làm của HS, bằng
chứng biểu hiện kết quả đạt được trong quá trình thực hiện các hành động của HS.
- Xác định cách xử lí thông tin, bằng chứng thu thập: đối chiếu bằng chứng biểu hiện kết
quả đạt được trong quá trình thực hiện các hành động của HS so với yêu cầu cần đạt về phẩm
chất, năng lực.
- Xử lý thông tin trên các bài viết của HS thông qua phương pháp định lượng với thang
ba mức độ61:
– Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải
quyết một số tình huống vấn đề quen thuộc trong học tập.
– Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề có nội
dung tương tự.
– Mức 3: Vận dụng những nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra
những phản hồi hợp lí trong học tập và cuộc sống.
Câu 1. +) Để trả lời câu hỏi 1 học sinh phải nhận biết được số đối của một số nguyên
+) Câu hỏi 1 kiểm tra TD ở Mức 1.
+) Đáp số: Phương án B
+) Điểm số: 2
Câu 2. +) Để trả lời câu hỏi 2 học sinh phải sử dụng được trục số để biểu diễn số nguyên,
từ đó so sánh hai số nguyên
Bước 1 
HS vẽ trục số biểu diễn các số -2, -3, -1, 1.
Bước 2 
HS so sắp thứ tự tăng dần các số -3, -2, -1, 1.
+) Câu hỏi 2 kiểm tra GT và TD ở Mức 2.
Nếu HS thực hiện xong bước 1 thì có cơ hội hình thành GT.
Nếu HS thực hiện xong bước 2 thì có cơ hội hình thành TD.
+) Đáp số:
-3, -2, -1, 1
+) Điểm số: 3
Nếu HS thực hiện được bước 1 thì có thể cho 50% số điểm ở câu 2.
Nếu HS thực hiện được cả bước 1, bước 2 thì cho 100% số điểm ở câu 2.
Câu hỏi 3+) Để trả lời câu hỏi 1 học sinh phải nhận biết được số đối của một số nguyên
+) Câu hỏi 1 kiểm tra MHH, GQGĐ ở Mức 1.
Bước 1 
HS biết viết phép trừ để thể hiện lời giải -6 - 4
Bước 2 
HS thực hiện đúng phép trừ -6 - 4= - 10
Nếu HS thực hiện xong bước 1 thì có cơ hội hình thành MHH 1.
Nếu HS thực hiện xong bước 2 thì có cơ hội hình thành GQVĐ.
Nếu HS thực hiện xong cả 2 bước thì có cơ hội hình thành MHH.
+) Đáp số: -10 độ C.
+) Điểm số: 3.
Nếu HS thực hiện được bước 1 và diễn đạt tốt thì có thể cho 50% số điểm ở câu 3.
Nếu HS thực hiện được cả bước 1, bước 2 và diễn đạt tốt thì cho 100% số điểm ở câu 3.
Nếu HS diễn đạt không tốt thì có thể trừ điểm tùy từng trường hợp cụ thể.
Tình huống trong câu hỏi 3 kiểm tra tự luận sẽ tốt hơn trắc nghiệm. Nếu chuyển cách
hỏi, kiểm tra trắc nghiệm thì có thể không kiểm tra được những HS chỉ thực hiện được bước
1 mà không thực hiện được bước 2.
Câu 4. +) Để trả lời câu hỏi 4 học sinh phải nhận biết được bội số của một số nguyên.
Phải phân tích được các số nguyên âm lớn hơn -100 vừa là bội số của 10 vừa là là bội số của
15 chính là các số thuộc S là bội của 15.
+) Câu hỏi 4 kiểm tra TD ở Mức 3.
Bước 1 
-30=15.(-2), -60=15.(-4), -90 =15.(-6)
Không thể viết được các số còn lại trong S dưới dạng tích
của 15 với một số nguyên
Các số cần tìm là -30, -60, -90
Bước 2 
Các số nguyên âm lớn hơn -100 vừa là bội số của 10 vừa
là là bội số của 15 chính là các số thuộc S là bội của 15.
Có tất cả ba số thỏa mãn
+) Điểm số: 2
Nếu HS thực hiện được bước 1 và diễn đạt tốt thì có thể cho 50% số điểm ở câu 4.
Nếu HS thực hiện được cả bước 1, bước 2 và diễn đạt tốt thì cho 100% số điểm ở câu 4.
Nếu HS diễn đạt không tốt, viết không chính xác các số thì có thể trừ điểm tùy từng
trường hợp cụ thể.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_toan_lop_6_chu_de_so_nguyen.docx