Kế hoạch dạy học môn Sinh học 7, 8, 9 (Công văn 4040) - Năm học 2021-2022

CHƯƠNG I -CHỦ ĐỀ: NGÀNH ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH (5 tiết gồm bài 3 đến bài 7)

Bài 3: Thực hành: Quan sát một số động vật nguyên sinh

Bài 4: Trùng roi

Bài 5: Trùng biến hình và trùng giày

Bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét

Bài 7: Đặc điểm chung và vai trò thực tiễn của động vật nguyên sinh

 

docx 27 trang phuongnguyen 28/07/2022 2840
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Sinh học 7, 8, 9 (Công văn 4040) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học môn Sinh học 7, 8, 9 (Công văn 4040) - Năm học 2021-2022

Kế hoạch dạy học môn Sinh học 7, 8, 9 (Công văn 4040) - Năm học 2021-2022
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH OAI
TRƯỜNG THCS THCS DÂN HÒA
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN SINH HỌC
NĂM HỌC 2021- 2022
 PHÒNG GD&ĐT THANH OAI
TRƯỜNG THCS DÂN HÒA
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN SINH HỌC
Năm học 2021- 2022
I. CÁC CĂN CỨ XẤY DỰNG KẾ HOẠCH:
 Căn cứ Công văn số 10801/SGD&ĐT- GDTrH, ngày 31/10/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc Hướng dẫn đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo định hướng dạy học, kiểm tra đánh giá phát triển năng lực học sinh;
Căn cứ Quyết định số /QĐ- UBND, ngày / /2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc Ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học áp dụng từ năm học 2021- 2022;
Căn cứ Công văn 4040/BGDĐT- GDTrH, ngày 16/9/2021 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạovề việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT năm học 2021 - 2022 trong bộ môn Sinh học;
Thực hiện Công văn số /SGD&ĐT- GDPT ngày /9/2021 của Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cấp THCS năm học 2021 - 2022;
Thực hiện Kế hoạch số /KH-PGD&ĐT ngày /9/2021 của Phòng GD&ĐT Thanh Oai về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2021 - 2022; 
Thực hiệnKế hoạch số /KH-THCS ngày/9/2021 của trường THCS Dân Hòa về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022;
Căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học2021 - 2022 và điều kiện tình hình thực tế của nhà trường, trường THCS Dân Hòa xây dựng kế hoạch dạy học môn Sinh học như sau:
II. KẾ HOẠCH CỤ THỂ:
KẾ HOẠCH KIỂM TRA:
Học kỳ
Điểm kiểm tra
thường xuyên
( ĐĐGtx)
Điểm kiểm tra giữa kỳ
(ĐĐG gk)
Điểm kiểm tra cuối kỳ
( ĐĐG ck)
I
03
01
01
II
03
01
01
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY:
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN SINH HỌC 7
Cả năm: 35 tuần (70 tiết)
Học kỳ I: 18 tuần (36 tiết)
Học kỳ II: 17 tuần (34 tiết)
Tuần
Bài
Tiết
Tên bài
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
1
1
1
Thế giới động vật đa dạng, phong phú
2
2
Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật
CHƯƠNG I -CHỦ ĐỀ: NGÀNH ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH (5 tiết gồm bài 3 đến bài 7)
Bài 3: Thực hành: Quan sát một số động vật nguyên sinh
Bài 4: Trùng roi
Bài 5: Trùng biến hình và trùng giày
Bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét
Bài 7: Đặc điểm chung và vai trò thực tiễn của động vật nguyên sinh
2
3
3
Thực hành: Quan sát một số động vật nguyên sinh
4
4
Trùng roi
Mục I.1. Cấu tạo và di chuyển
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài
Mục 4. Tính hướng sáng
Không dạy
Mục Câu hỏi: Câu 3
Không thực hiện
3
5
5
Trùng biến hình và trùng giày
Mục II.1. Cấu tạo và di chuyển
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài
Mục II.2. Lệnh ▼ trang 22
Không thực hiện
Không thực hiện
Mục Câu hỏi: Câu 3 trang 22
6
6
Trùng kiết lị và trùng sốt rét
Mục I. Lệnh ▼ trang 23
Không thực hiện
Mục II.2. Lệnh ▼ trang 24
4
7
7
Đặc điểm chung và vai trò thực tiễn của Động vật nguyên sinh
Nội dung về Trùng lỗ trang 27
Không dạy
CHƯƠNG II - CHỦ ĐỀ: NGÀNH RUỘT KHOANG ( 3 tiết gồm bài 8 ,9, 10)
Bài 8: Thủy tức
Bài 9: Đa dạng của ngành ruột khoang
Bài 10: Đặc điểm chung và vai trò của ngành ruột khoang
8
8
Thủy tức
Mục II. Bảng trang 30
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài
Mục II. Lệnh ▼ trang 30
Không thực hiện
5
9
9
Đa dạng của ngành ruột khoang
Mục I. Lệnh ▼ trang 33
Không thực hiện
Mục III. Lệnh ▼ trang 35
10
10
Đặc điểm chung và vai trò của ngành Ruột khoang
Mục I. Bảng trang 37
Không thực hiện nội dung ở các số thứ tự 4,5 và 6
6
CHƯƠNG III- CÁC NGÀNH GIUN
CHỦ ĐỀ 1: NGÀNH GIUN DẸP ( 2 tiết gồm bài 11,12)
Bài 11: Sán lá gan
Bài 12: Một số giun dẹp khác và đặc điểm chung của ngành giun dẹp.
11
11
Sán lá gan
Mục III.1. Lệnh ▼ trang 41- 42
Không thực hiện
12
12
Một số giun dẹp khác và đặc điểm chung của ngành Giun dẹp
Mục II. Đặc điểm chung.
Không dạy
7
CHỦ ĐỀ 2: NGÀNH GIUN TRÒN ( 2 tiết gồm bài 13, 14)
Bài 13: Giun đũa
Bài 14: Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành giun tròn.
13
13
Giun đũa
Mục III. Lệnh ▼ trang 48
Không thực hiện
14
14
Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành Giun tròn
Mục II. Đặc điểm chung
Không dạy
8
CHỦ ĐỀ 3: NGÀNH GIUN ĐỐT ( 3 tiết gồm bài 15, 16, 17)
Bài 15: Giun đất
Bài 16: Thực hành: Mổ và quan sát giun đất
Bài 17: Một số giun đốt khác và đặc điểm chung của ngành giun đốt.
15
15
Giun đất
Mục III. Cấu tạo trong
Không dạy
16
Thực hành: Mổ và quan sát giun đất
Cả bài
Không yêu cầu HS thực hiện
17
16
Một số giun đốt khác và đặc điểm chung của ngành Giun đốt
Mục II. Đặc điểm chung
Không dạy
9
17
Ôn tập
18
Kiểm tra giữa kỳ I
10
CHƯƠNG IV –CHỦ ĐỀ: NGÀNH THÂN MỀM (4 tiết gồm bài 18,19,21)
Bài 18: Trai sông
Bài 19: Một số thân mềm khác
Bài 20: Thực hành: Quan sát một số thân mềm
Bài 21: Đặc điểm chung và vai trò của ngành thân mềm
18
19
Trai sông
Mục II. Di chuyển
Mục III. Lệnh ▼ trang 64
Không dạy
Không thực hiện
19
20
Một số thân mềm khác
20
Thực hành: Quan sát một số thân mềm
Cả bài
Không yêu cầu HS thực hiện
11
21
21
Đặc điểm chung và vai trò của ngành Thân mềm
Mục I. Lệnh ▼ trang 71-72
Không thực hiện
CHƯƠNG V- NGÀNH CHÂN KHỚP
CHỦ ĐỀ 1: LỚP GIÁP XÁC (2 tiết gồm bài 22, 24 )
Bài 22: Tôm sông
Bài 24: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp giáp xác
22
22
Tôm sông
Mục I.2. Các phần phụ tôm và 
chức năng
Mục I.3. Di chuyển
Khuyến khích học sinh tự đọc
12
23
Thực hành: Mổ và quan sát tôm sông
Cả bài
Không thực hiện
24
23
Đa dạng và đặc điểm chung của lớp giáp xác
25
24
Nhện và đa dạng của lớp hình nhện
Mục I.1. Bảng 1
Không thực hiện
13
CHỦ ĐỀ 2: LỚP SÂU BỌ (3 tiết gồm bài: 26, 27, 28)
Bài 26: Châu chấu
Bài 27: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp sâu bọ
Bài 28: Thực hành: Xem băng hình về tập tính của sâu bọ
26
25
Châu chấu
Mục II. Cấu tạo trong
Không dạy
27
26
Đa dạng và đặc điểm chung của lớp sâu bọ
Mục II.1. Đặc điểm chung
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài
14
28
27
Thực hành: Xem băng hình về tập tính của sâu bọ
Mục III.1. Về giác quan
Mục III.2. Về thần kinh
Khuyến khích học sinh tự tìm hiểu
29
28
Đặc điểm chung và vai trò của chân khớp
Mục I. Đặc điểm chung
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài
15
30
29
Bài 30. Ôn tập phần I. Động vật không xương sống
Mục II. Sự thích nghi của động vật không xương sống
Khuyến khích học sinh tự đọc
CHƯƠNG VI- NGÀNH ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG
CHỦ ĐỀ 1: CÁC LỚP CÁ ( 3 tiết gồm bài 31, 32, 34)
Bài 31: Cá chép
Bài 32: Thực hành: Mổ cá
Bài 34: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Cá.
31
30
Cá chép
16
32
31
Thực hành: Mổ cá
33
Cấu tạo trong của cá chép
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
34
32
Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Cá.
Mục II. Đặc điểm chung của lớp Cá
Khuyến khích học sinh tự đọc
17
33
Ôn tập
34
Kiểm tra cuối kỳ I
18
CHỦ ĐỀ 2: LỚP LƯỠNG CƯ (2 tiết gồm bài 35, 37)
Bài 35: Ếch đồng
Bài 37: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Lưỡng cư
35
35
Ếch đồng
36
Thực hành: Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ
Cả bài
Không yêu cầu HS thực hiện
37
36
Đa dạng và đặc điểm chung của lớp
Lưỡng cư
Mục III. Đặc điểm chung của Lưỡng cư
Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong
HỌC KÌ II
19
CHỦ ĐỀ 3: LỚP BÒ SÁT (2 tiết gồm bài 38, 40)
Bài 38: Thằn lằn bóng đuôi dài
Bài 40: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò sát
38
37
Thằn lằn bóng đuôi dài
39
Cấu tạo trong của thằn lằn
Cả bài
Không dạy
40
38
Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò sát
Mục III. Đặc điểm chung
Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong
20
CHỦ ĐỀ 4: LỚP CHIM (4 tiết gồm bài 41, 44, 45)
Bài 41: Chim bồ câu
Bài 44: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Chim
Bài 45: TH: Xem băng hình về đời sống và tập tính của Chim
41
39
Chim bồ câu
42
TH: Quan sát bộ xương, mẫu mổ Chim bồ câu
Cả bài
Không thực hiện
43
Cấu tạo trong của Chim bồ câu
Cả bài
Không dạy
44
40
Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Chim
Mục II. Đặc điểm chung của Chim
Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong
21
45
41
TH: Xem băng hình về đời sống và tập tính của Chim.
45
42
TH: Xem băng hình về đời sống và tập tính của Chim (tiếp theo).
22
46
43
Thỏ
47
Cấu tạo trong của thỏ
Cả bài
Khuyến khích HS tự đọc
CHỦ ĐỀ 5: ĐA DẠNG CỦA LỚP THÚ (6 tiết gồm bài 48 đến bài 52)
Bài 48: Đa dạng của lớp Thú, bộ Thú huyệt, bộ Thú túi
Bài 49: Đa dạng của lớp Thú( tt)- Bộ Dơi, bộ Cá voi
Bài 50: Đa dạng của lớp Thú( tt)- Bộ ăn sâu bọ, Bộ gặm nhấm, Bộ ăn thịt
Bài 51: Đa dạng của lớp Thú( tt)- Bộ Móng guốc và Bộ Linh trưởng
Bài 52: Thực hành: Xem băng hình về đời sống và tập tính của Thú
48
44
Đa dạng của lớp Thú, bộ thú Huyệt, Bộ thú Túi
Mục II. Lệnh ▼ trang 157
Không thực hiện
23
49
45
Đa dạng của lớp Thú( tt)- Bộ Dơi, bộ Cá voi
Mục II. Lệnh ▼ trang 160-161
Không thực hiện
50
46
Đa dạng của lớp Thú( tt)- Bộ ăn sâu bọ, Bộ Gặm nhấm, Bộ ăn thịt
Mục III. Lệnh ▼ trang 164
Không thực hiện
24
51
47
Đa dạng của lớp Thú( tt)- Bộ Móng guốc và Bộ Linh trưởng
Mục II. Lệnh ▼ trang 168
Mục IV. Đặc điểm chung của Thú
Không thực hiện
Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong
52
48
Thực hành: Xem băng hình về đời sống và tập tính của Thú
25
52
49
Thực hành: Xem băng hình về đời sống và tập tính củaThú (Tiếp theo)
50
Ôn tập
26
51
Ôn tập
52
Kiểm tra giữa kỳ II
CHƯƠNG VII- SỰ TIẾN HÓA CỦA ĐỘNG VẬT
27
53
53
Môi trường sống và sự vận động di chuyển.
54
Tiến hóa về tổ chức cơ thể
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
55
54
Tiến hóa về sinh sản
28
56
55
Cây phát sinh giới động vật
Mục I. Bằng chứng về mối quan hệ giữa các nhóm động vật
Không dạy
CHƯƠNG VIII- ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI
57
56
Đa dạng sinh học
29
58
57
Đa dạng sinh học ( tiếp theo)
59
58
Biện pháp đấu tranh sinh học
30
60
59
Động vật quý hiếm
61
60
Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng trong kinh tế địa phương
31
62
61
Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng trong kinh tế địa phương
63
62
Ôn tập
32
63
Ôn tập cuối kỳ II
64
Kiểm tra cuối kỳ II
33
65
Tham quan thiên nhiên
64
66
Tham quan thiên nhiên
34
67
Tham quan thiên nhiên
68
Tham quan thiên nhiên
35
65
69
Tham quan thiên nhiên
66
70
Tham quan thiên nhiên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN SINH HỌC 8
Cả năm: 35 tuần (70 tiết)
Học kỳ I: 18 tuần (36 tiết)
Học kỳ II: 17 tuần (34 tiết)
HỌC KÌ I
Tuần
Bài
Tiết
Tên bài
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
1
1
1
Bài mở đầu
CHƯƠNG I - KHÁI QUÁT VỀ CƠ THỂ NGƯỜI.
2
2
Cấu tạo cơ thể người
Mục II. Lệnh ▼ trang 9
Không yêu cầu HS thực hiện
2
3
3
Tế bào
Mục II. Lệnh ▼ trang 11
Không thực hiện
Mục III. Thành phần hóa học của tế bào
Không dạy
4
4
Mô
Mục II. Các loại mô
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung cuối bài.
Mục I. Lệnh ▼ trang 14
Không thực hiện
Mục II.1. Lệnh ▼ trang 14
Mục II.2. Lệnh ▼ trang 15
Mục II.3. Lệnh ▼ trang 15
3
5
5
Thực hành: Quan sát tế bào và mô
6
6
Phản xạ
Mục I. Lệnh ▼ trang 21
Không thực hiện
Mục II.2. Lệnh ▼ trang 21
Mục II.3. Vòng phản xạ
Khuyến khích học sinh tự đọc
4
CHƯƠNG II - CHỦ ĐỀ : VẬN ĐỘNG (6 tiết gồm bài 7 đến bài 12)
Bài 7: Bộ xương.
Bài 8: Cấu tạo và tính chất của xương
Bài 9: Cấu tạo và tính chất của cơ
Bài 10: Hoạt động của cơ
Bài 11: Tiến hóa của hệ vận động, vệ sinh hệ vận động.
Bài 12: Thực hành:Tập sơ cứu và băng bó cho người gãy xương
7
7
Bộ xương
Mục II. Phân biệt các loại xương
Khuyến khích học sinh tự đọc
8
8
Cấu tạo và tính chất của xương
Mục I. Cấu tạo của xương
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung cuối bài.
Mục III. Thành phần hóa học và tính chất của xương
5
9
9
Cấu tạo và tính chất của cơ
Mục I. Cấu tạo bắp cơ và tế bào cơ
Khuyến khích học sinh tự đọc
10
10
Hoạt động của cơ
Mục I. Công cơ
Không dạy
Mục II. Lệnh ▼ trang 34
Không thực hiện
6
11
11
Tiến hóa của hệ vận động. Vệ sinh hệ vận động
Mục I. Bảng 11.
Không thực hiện
Mục II. Sự tiến hóa của hệ cơ người so với hệ cơ thú
Không dạy
12
12
Thực hành: Tập sơ cứu và băng bó cho người gãy xương,
7
CHƯƠNG III- CHỦ ĐỀ: TUẦN HOÀN (7 tiết gồm bài 13 đến bài 19)
Bài 13: Máu và môi trường trong cơ thể
Bài 14: Bạch cầu, miễn dịch
Bài 15: Đông máu và nguyên tắc truyền máu
Bài 16: Tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết
Bài 17: Tim và mạch máu
Bài 18: Vận chuyển máu qua hệ mạch, vệ sinh hệ tuần hoàn
Bài 19: Thực hành: Sơ cứu cầm máu
13
13
Máu và môi trường trong cơ thể
Mục I.1. Nội dung ■ Thí nghiệm
Giáo viên mô tả thí nghiệm, không yêu cầu học sinh thực hiện.
14
14
Bạch cầu - Miễn dịch
8
15
15
Đông máu và nguyên tắc truyền máu
16
16
Tuần hoàn máu và lưu thông
bạch huyết
Mục II. Lệnh ▼ trang 52
Không thực hiện
9
17
17
Tim và mạch máu
Mục I. Lệnh ▼ trang 54
Bảng 17.1
Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 3
Không thực hiện
18
Vận chuyển máu qua hệ mạch. Vệ sinh hệ tuần hoàn
Mục I. Lệnh ▼ trang 58;59
Không yêu cầu học sinh thực hiện.
10
19
19
Thực hành: Sơ cứu cầm máu
20
Ôn tập
11
21
Kiểm tra giữa kỳ I
CHƯƠNG IV - CHỦ ĐỀ: HÔ HẤP (3 tiết gồm bài 20; 21; 23 )
Bài 20: Hô hấp và các cơ quan hô hấp
Bài 21: Hoạt động hô hấp
Bài 23: Thực hành: Hô hấp nhân tạo
20
22
Hô hấp và các cơ quan hô hấp
Mục II. Bảng 20.
Khuyến khích học sinh tự đọc
Mục II. Lệnh ▼ trang 66
Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2
Không thực hiện
12
21
23
Hoạt động hô hấp
Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2
Không thực hiện
22
Vệ sinh hô hấp
Cả bài
Học sinh tự học
23
24
Thực hành: Hô hấp nhân tạo
13
CHƯƠNG V- CHỦ ĐỀ: TIÊU HÓA (5 tiết gồm bài 24, 25, 27, 28, 29, 30 )
Bài 24: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa
Bài 25: Tiêu hóa ở khoang miệng
Bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày
Bài 28: Tiêu hóa ở ruột non
Bài 29: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân
24
25
Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa
25
26
Tiêu hóa ở khoang miệng
14
26
Thực hành: Tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt.
Cả bài
Không yêu cầu HS thực hiện
27
27
Tiêu hóa ở dạ dày
Mục I. Lệnh ▼ trang 87, ý 2 (Căn cứ...)
Không dạy
28
28
Tiêu hóa ở ruột non
Mục I. Lệnh ▼ trang 90
Không thực hiện
15
29
29
Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân
Mục I. Hình 29.1
Mục I. Hình 29.2 và nội dung liên quan
Không dạy
30
Vệ sinh hệ tiêu hóa
Cả bài
Học sinh tự đọc
CHƯƠNG VI. TRAO ĐỔI CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG.
31
30
Trao đổi chất
16
32
31
Chuyển hóa
Mục I. Lệnh ▼ trang 103
Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 3 và 4*
Không thực hiện
33
32
Thân nhiệt
17
35
33
Ôn tập học kỳ I
Cả bài
Không ôn tập những nội dung đã tinh giản.
34
Kiểm tra cuối kỳ I
18
34
35
Vitamin và muối khoáng
36
36
Tiêu chuẩn ăn uống. Nguyên tắc lập khẩu phần
HỌC KÌ II
19
37
37
Thực hành: Phân tích một khẩu phần cho trước
CHƯƠNG VII - CHỦ ĐỀ: BÀI TIẾT (2 tiết gồm bài 38, 39)
Bài 38: Bài tiết và cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu
Bài 39: Bài tiết nước tiểu
38
38
Bài tiết và cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu
Mục II. Cấu tạo của hệ bài tiết nước tiểu
Không dạy chi tiết cấu tạo, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài.
20
39
39
Bài tiết nước tiểu
Mục I. Tạo thành nước tiểu
Không dạy chi tiết, chỉ dạy sự tạo thành nước tiểu ở phần chữ đóng khung ở cuối bài.
Mục II. Lệnh ▼ trang 127
Không thực hiện
40
Vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu
Cả bài
Học sinh tự học
CHƯƠNG VIII- CHỦ ĐỀ: DA (2 tiết gồm bài 41, 42)
Bài 41: Cấu tạo và chức năng của da
Bài 42: Vệ sinh da
41
40
Cấu tạo và chức năng của da
Mục I. Cấu tạo của da
Không dạy chi tiết, chỉ giới thiệu cấu tạo ở phần chữ đóng khung ở cuối bài.
21
42
Vệ sinh da
Cả bài
Học sinh tự đọc
CHƯƠNG IX- THẦN KINH VÀ GIÁC QUAN
43
41
Giới thiệu chung hệ thần kinh
Mục I. Nơron - đơn vị cấu tạo của hệ thần kinh
Không dạy
44
Thực hành: Tìm hiểu chức năng của tủy sống
Cả bài
Không yêu cầu học sinh thực hiện
45
42
Dây thần kinh tủy
22
46
43
Trụ não, tiểu não, não trung gian
Mục II, Mục III và Mục IV
Không dạy chi tiết cấu tạo, chỉ dạy vị trí và chức năng các phần.
Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 1
Không thực hiện
47
44
Đại não
Mục II. Lệnh ▼ trang 149
Không dạy
23
48
45
Hệ thần kinh sinh dưỡng
Mục I. Hình 48.2 và nội dung liên quan trong lệnh ▼
Mục II. Bảng 48.1 và nội dung 
liên quan
Mục III. Bảng 48.2 và nội dung liên quan
Không dạy
Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2
Không thực hiện
Các nội dung còn lại của bài
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài.
46
Ôn tập
24
47
Kiểm tra giữa kỳ II
CHỦ ĐỀ: CƠ QUAN PHÂN TÍCH (3 tiết gồm bài 49, 50, 51)
Bài 49: Cơ quan phân tích thị giác
Bài 50: Vệ sinh mắt
Bài 51: Cơ quan phân tích thính giác
49
48
Cơ quan phân tích thị giác
Mục II.1. Hình 49.3 và các nội dung liên quan
Không dạy
Mục II.2. Cấu tạo của màng lưới
Không dạy chi tiết, chỉ giới thiệu các thành phần của màng lưới.
Mục II. Lệnh ▼ trang 156
Không thực hiện
Mục II.3. Lệnh ▼ trang 157
25
50
49
Vệ sinh mắt
51
50
Cơ quan phân tích thính giác
Mục I. Hình 51.2. và các nội dung liên quan đến cấu tạo ốc tai
Không dạy
Mục I. Lệnh ▼ trang 163
Không thực hiện
26
52
51
Phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện
53
52
Hoạt động thần kinh cấp cao ở người
27
54
53
Vệ sinh hệ thần kinh
CHƯƠNG X. NỘI TIẾT
55
54
Giới thiệu chung hệ nội tiết
28
CHỦ ĐỀ: TUYẾN NỘI TIẾT (3 tiết gồm bài 56, 57, 58)
Bài 56: Tuyến yên, tuyến giáp
Bài 57: Tuyến tụy và tuyến trên thận
Bài 58: Tuyến sinh dục
56
55
Tuyến yên, tuyến giáp
Cả 3 bài
Không dạy chi tiết, chỉ dạy vị trí và chức năng của các tuyến.
57
56
Tuyến tụy và tuyến trên thận
29
58
57
Tuyến sinh dục
59
58
Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết
30
CHƯƠNG XI- SINH SẢN
60
59
Cơ quan sinh dục nam
61
60
Cơ quan sinh dục nữ
31
62
61
Thụ tinh, thụ thai và phát triển
của thai
63
62
Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai
32
64
63
Các bệnh lây truyền qua đường sinh dục
65
64
Đại dịch AIDS – Thảm họa của loài người.
33
66
65
Ôn tập – Tổng kết
66
Kiểm tra cuối kỳ II
34
67
Ôn tập cuối năm
68
Ôn tập cuối năm
35
69
Ôn tập cuối năm
70
Ôn tập cuối năm
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN SINH HỌC 9
Cả năm: 35 tuần (70 tiết)
Học kỳ I: 18 tuần (36 tiết)
Học kỳ II: 17 tuần (34 tiết)
HỌC KỲ I
Tuần
Bài
Tiết
Tên bài
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
CHƯƠNG I-CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN
1
1
1
Menđen và di truyền học
Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 4
Không thực hiện
CHỦ ĐỀ: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (2 tiết gồm bài 2, 3)
Bài 2: Lai một cặp tính trạng
Bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)
2
2
Lai một cặp tính trạng
Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 4
Không thực hiện
2
3
3
Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)
Mục V. Trội không hoàn toàn
Không dạy
Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 3
Không thực hiện
4
4
Lai hai cặp tính trạng
3
5
5
Lai hai cặp tính trạng (tiếp theo)
6
Thực hành: Tính xác suất hiện các mặt của đồng kim loại 
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự làm
7
Bài tập chương I 
Cả bài
Không yêu cầu HS thực hiện
CHƯƠNG II- NHIỄM SẮC THỂ
8
6
Nhiễm sắc thể 
CHỦ ĐỀ : PHÂN BÀO (3 tiết gồm bài 9, 10,11)
Bài 9: Nguyên phân
Bài 10: Giảm phân
Bài 11: Phát sinh giao tử và thụ tinh
4
9
7
Nguyên phân
Mục I. Biến đổi hình thái nhiễm sắc thể trong chu kì tế bào
Không dạy
Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 1
Không thực hiện
10
8
Giảm phân 
Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2
Không thực hiện
5
11
9
Phát sinh giao tử và thụ tinh 
12
10
Cơ chế xác định giới tính 
6
13
11
Di truyền liên kết 
Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2 và câu 4
Không thực hiện
14
12
Thực hành: Quan sát hình thái nhiễm sắc thể 
7
CHƯƠNG III- AND VÀ GEN
15
13
ADN
16
14
ADN và bản chất của gen 
8
17
15
Mối quan hệ giữa gen và ARN 
18
16
Prôtêin 
Mục II. Lệnh ▼ trang 55
Không yêu cầu HS thực hiện
9
19
17
Mối quan hệ giữa gen và tính trạng 
20
18
Thực hành: Quan sát và lắp mô hình ADN 
10
19
Ôn tập
20
Ôn tập (tiếp)
11
21
Kiểm tra giữa kỳ I
CHƯƠNG IV- BIẾN DỊ
21
22
Đột biến gen 
12
CHỦ ĐỀ : ĐỘT BIẾN NST(3 tiết gồm bài 22, 23, 24)
Bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
Bài 23: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể
Bài 24: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể (tiếp theo)
22
23
Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể 
23
24
Đột biến số lượng nhiễm sắc thể 
Mục I. Lệnh ▼ trang 67
Không thực hiện
13
24
25
Đột biến số lượng nhiễm sắc thể 
 (tiếp theo)
Mục IV. Sự hình thành thể đa bội
Khuyến khích học sinh tự đọc
Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2
Không thực hiện
25
26
Thường biến
14
26
Thực hành: Nhận biết một vài dạng đột biến
Cả bài
Không yêu cầu học sinh thực hiện
27
Thực hành: Quan sát thường biến.
Cả bài
Không yêu cầu học sinh thực hiện
CHƯƠNG V- DI TRUYỀN HỌC NGƯỜI
28
27
Phương pháp nghiên cứu di truyền người 
29
28
Bệnh và tật di truyền ở người 
15
30
29
Di truyền học với con người 
Mục II.1. Bảng 30.1
Không dạy
CHƯƠNG VI- ỨNG DỤNG DI TRUYỀN HỌC
31
30
Công nghệ tế bào
Mục I. Lệnh ▼ trang 89, ý 2 ( Để nhận được mô non)
Không thực hiện
Mục II. Ứng dụng công nghệ 
tế bào
Không dạy chi tiết về cơ chế, chỉ giới thiệu các ứng dụng.
16
32
31
Công nghệ gen
Mục I. Khái niệm kĩ thuật gen và công nghệ gen.
Mục II. Ứng dụng công nghệ gen
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài.
Không dạy chi tiết chỉ giới thiệu các ứng dụng
33
Gây đột biến nhân tạo trong 
chọn giống
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
40
32
Ôn tập phần Di truyền và biến dị
Mục I. Bảng 40.1
Mục II. Câu 7 và câu 10
Không thực hiện cột “Giải thích”
Không thực hiện
17
40
33
Ôn tập phần Di truyền và biến dị
 (tiếp theo)
Mục I. Bảng 40.1
Mục II. Câu 7 và câu 10
Không thực hiện cột “Giải thích”
Không thực hiện
34
Kiểm tra cuối kỳ I
18
34
35
Thoái hóa do tự thụ phấn và do 
giao phối gần.
35
36
Ưu thế lai
Mục III. Các phương pháp tạo
Ưu thế lai
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài.
36
Các phương pháp chọn lọc
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
37
Thành tựu chọn giống ở Việt Nam
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
38
Thực hành: Tập dượt thao tác giao phấn
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự làm
39
Thực hành: Tìm hiểu thành tựu chọn giống vật nuôi và cây trồng 
Cả bài
Khuyến khích HS tự thực hiện
HỌC KÌ II
19
PHẦN II. SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG
CHƯƠNG I- SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG
41
37
Môi trường và các nhân tố sinh thái
Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 4
Không thực hiện
42
38
Ảnh hưởng của ánh sáng lên đời sống sinh vật
Mục I. Lệnh ▼ trang 122-123
Không thực hiện
20
43
39
Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật
44
40
Ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật
21
45
Thực hành: Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật
Cả bài
Khuyến khích HS tự thực hiện
46
Thực hành: Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật 
Cả bài
Khuyến khích HS tự thực hiện
21
CHƯƠNG II- HỆ SINH THÁI
47
41
Quần thể sinh vật
48
42
Quần thể người
22
49
43
Quần xã sinh vật
50
44
Hệ sinh thái
23
45
Ôn tập
46
Ôn tập (Tiếp)
24
47
Kiểm tra giữa kỳ II
51
48
Thực hành: Hệ sinh thái
25
52
49
Thực hành: Hệ sinh thái (tiếp theo)
52
50
Thực hành: Hệ sinh thái (tiếp theo)
26
CHƯƠNG III- CON NGƯỜI, DÂN SỐ VÀ MÔI TRƯỜNG.
53
51
Tác động của con người đối với
 môi trường 
CHỦ ĐỀ : Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG (2 tiết gồm bài 54, 55)
Bài 54: Ô nhiễm môi trường
Bài 55: Ô nhiễm môi trường ( tiếp theo)
54
52
Ô nhiễm môi trường
27
55
53
Ô nhiễm môi trường ( tiếp theo)
56
54
Thực hành: Tìm hiểu tình hình môi trường địa phương
28
55
Thực hành: Tìm hiểu tình hình môi trường địa phương (tiếp theo)
57
56
Thực hành: Tìm hiểu tình hình môi trường địa phương (tiếp theo)
29
CHƯƠNG IV-BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
58
57
Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên
59
58
Khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã 
30
60
59
Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái.
61
Luật Bảo vệ môi trường
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
62
Thực hành: Vận dụng Luật bảo vệ 
môi trường.
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự thực hiện
63
60
Ôn tập phần Sinh vật và môi trường.
31
63
61
Ôn tập học kì II
62
Kiểm tra cuối kỳ II
32
64
63
Tổng kết chương trình toàn cấp 
64
64
Tổng kết chương trình toàn cấp (Tiếp)
33
65
65
Tổng kết chương trình toàn cấp (Tiếp)
65
66
Tổng kết chương trình toàn cấp (Tiếp)
34
65
67
Tổng kết chương trình toàn cấp (Tiếp)
66
68
Tổng kết chương trình toàn cấp (Tiếp)
35
66
69
Tổng kết chương trình toàn cấp (Tiếp)
66
70
Tổng kết chương trình toàn cấp (Tiếp)
Dân Hòa, ngày 20 tháng 9 năm 2021
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
NGƯỜI LẬP
Nguyễn Văn Bình
DUYỆT CỦA BGH
XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GIÁO DỤC

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_mon_sinh_hoc_7_8_9_cong_van_4040_nam_hoc_20.docx