Kế hoạch giáo dục môn Mỹ thuật THCS - Năm học 2020-2021

Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt

Bài Sơ lược về phối cảnh - Học sinh được củng cố thêm kiến thức về những điểm cơ bản của luật xa gần.

- Học sinh biết vận dụng luật xa gần để quan sát, nhận xét mọi vật trong bài theo mẫu, vẽ tranh.

- Học sinh có ý thức vận dụng những kiến thức về luật xa gần vào bài vẽ.

 

docx 33 trang phuongnguyen 25/07/2022 3180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch giáo dục môn Mỹ thuật THCS - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục môn Mỹ thuật THCS - Năm học 2020-2021

Kế hoạch giáo dục môn Mỹ thuật THCS - Năm học 2020-2021
PHÒNG GD&ĐT TÂN KỲ
TRƯỜNG THCS TÂN AN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Tân An, ngày 18 tháng 9 năm 2020
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN MỸ THUẬT 
Năm học 2020-2021
 (Kèm theo Kế hoạch số 121/KH-THCS, ngày 07 tháng 9 năm 2020 của HT trường THCS Tân An)
Chương trình theo quy định
I. LỚP 6
TT
Bài/chủ đề
Yêu cầu cần đạt
Thời lượng dạy học
Hình thức tổ chức dạy học/hình thức kiểm tra đánh giá
Tiết
Ghi chú
1
Bài Sơ lược về phối cảnh
- Học sinh được củng cố thêm kiến thức về những điểm cơ bản của luật xa gần.
- Học sinh biết vận dụng luật xa gần để quan sát, nhận xét mọi vật trong bài theo mẫu, vẽ tranh.
- Học sinh có ý thức vận dụng những kiến thức về luật xa gần vào bài vẽ.
1tiết
Lên lớp, thực hành, SP
1
2
BàiCách vẽ theo mẫu
Minh hoạ bằng bài VTM - Mẫu có dạng hình hộp và hình cầu 
- Học sinh hiểu được khái niệm vẽ theo mẫu và cách tiến hành bài vẽ theo mẫu.
- Hiểu cách sắp xếp bố cục phù hợp với khuôn khổ giấy vẽ
- Hiểu được vai trò của đường nét trong bài vẽ theo mẫu
- Học sinh vận dụng những hiểu biết về phương pháp chung vào bài vẽ theo mẫu.
- Vẽ được bố cục cân đối, thuận mắt với tờ giấy.
Vẽ được hình mẫu có dạng hình hộp và hình cầu
- Hình thành ở học sinh cách nhìn, cách làm việc khoa học.
1 tiết
Lên lớp, thực hành, SP
2
3
Bài 10,11 Màu sắc và Màu sắc trong trang trí
- HS hiểu được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và tác dụng của màu sắc đối với đời sống con người; có kiến thức sơ lược,cơ bản về màu sắc
- Hiểu được vai trò, cách pha của màu sắc trong mĩ thuật.
- HS biết được một số màu thường dùng và cách pha màu để ứng dụng trong các bài trang trí và vẽ tranh,vẽ theo mẫu
- Pha trộn được những màu nhị hợp, tam hợp
- Biết được cặp màu bổ túc, tương phản; gam màu nóng-lạnh
- Biết tìm chọn màu phù hợp với bài trang trí
- Biết làm đẹp bài vẽ trang trí bằng màu sắc, vận dụng màu sắc vào trong cuộc sống.
- Lựa chọn màu sắc, kĩ thuật vẽ màu.
1 tiết
Lên lớp, thực hành, SP
3
4
BàiCách sắp xếp trong trang trí
- HS ấy được về đẹp của trang trí cơ bản và trang trí ứng dụng
- HS phân biệt được trang trí cơ bản và trang trí ứng dụng
- HS biết cách làm bài vẽ trang trí. 
- Quan sát,vận dụng thực tiễn cuộc sống
1 tiết
Lên lớp, thực hành, SP
4
5
BàiCách vẽ tranh 
Minh hoạ bằng bài VT- Tranh Phong cảnh 
- Bồi dưỡng kinh nghiệm cảm thụ thẩm mĩ trước mọi hoạt động của đời sống xã hội.
- Cung cấp kiến thức cơ bản về bố cục tranh đề tài.
- Hướng dẫn để học sinh hiểu và thực hiện đúng phương pháp tranh phong cảnh.
- Biết cách vẽ tranh đề tài.
- Biết chọn nội dung đề tài phù hợp, diễn tả được cảnh tượng thiên nhiên thông qua cảm thụ và sáng tạo của học sinh.
- Tình cảm, tình yêu cuộc sống,cảm nhận thiên nhiên, và cảnh vật.
- Lựa chọn hình ảnh màu sắc phù hợp nội dung tranh vẽ.
1 tiết
Lên lớp, thực hành, SP
5
6
BàiSơ lược về Mỹ thuật Việt Nam thời kì cổ đại
- Học sinh củng cố thêm kiến thức về lịch sử Việt Nam thời kỳ cổ đại.Hiểu được sơ lược về thời kỳ đồ đá, đồ đồng.
- Hiểu được đặc điểm một số hình vẽ trang trí trên các đồ dùng thông dụng là sự phản ánh tiến trình phát triển của mĩ thuật cổ đại của dân tộc.
- Học sinh hiểu thêm giá trị thẩm mỹ của người Việt cổ thông qua các sản phẩm Mỹ thuật.
- HS nhớ được mốc giai đoạn lịch sử, hiện vật mĩ thuật và một số địa điểm có di vật khảo cổ khai quật được ở thời kỳ nguyên thủy.
- Nhận biết được một số giá trị chung của di vật thời kỳ cổ đại
- Nhớ và trình bày được một số giá trị mĩ thuật của trống đồng Đông Sơn.
- Phân tích, tổng hợp, khái quát về bàihọc
1 tiết
Lên lớp/ đánh giá thông qua HĐ thảo luận nhóm, thuyết trình
6
7
BàiChép họa tiết trang trí dân tộc
Kiểm tra 15 phút lý thuyết: Sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ Cổ đại
- Hs hiểu biết về hoạ tiết trang trí dân tộc và ứng dụng của nó 
- Học sinh nhận ra vẻ đẹp của các hoạ tiết dân tộc miền xuôi và miền núi. 
- Học sinh vẽ được một số hoạ tiết gần đúng mẫu và tô màu theo ý thích.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
7
8
BàiSơ lược mỹ thuật thế giới thời kỳ Cổ đại
- HS làm quen với nền văn minh Ai Cập, Hi Lạp, La Mã thời kì cổ đại thông qua sự phát triển rực rỡ của nền mĩ thuật thời đó
 - HS hiểu sơ lược về sự phát triển của các loại hình MT Ai Cập, Hi Lạp, La Mã thời kì cổ đại.
- Hình thành cho HS kỹ năng quan sát phân tích, tổng hợp, đánh giá về một nền văn minh thời cổ đại.
1 tiết
Lên lớp, thực hành theo nhóm
8
9
Bài 32: Một số công trình tiêu biểu của Mỹ thuật Ai Cập, Hi Lập, La Mã thời kỳ Cổ đại
- HS nhận thức rõ hơn về các giá trị mĩ thuật Ai Cập, Hi Lạp, La Mã thời kì cổ đại
 - HS hiểu thêm về mỗi nét riêng biệt của mỗi nền mĩ thuật Ai Cập, Hi Lạp, La Mã thời kì cổ đại và biết tôn trọng nền văn hoá nghệ thuật cổ của nhân loại.
- Học sinh biết phân tích một số công trình nghệ thuật của Thế giời thời kỳ cổ đại.
1 tiết
Lên lớp/ đánh giá thông qua HĐ thảo luận nhóm, thuyết trình
9
10
Bài 5: Mẫu có dạng hình hộp và hình cầu 
(Vẽ hình và vẽ đậm nhạt bằng chì đen)
- HS biết được cấu trúc hình hộp, hình cầu và sự thay đổi hình dạng, kích thước của chúng khi nhìn ở các vị trí khác nhau
- HS biết vẽ hình hộp, hình cầu và biết áp dụng vào vẽ đồ vật có hình dạng tương đương
- HS vẽ hình hộp, hình cầu gần giống với mẫu.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
10
11
Bài: 15,16 Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu 
(Vẽ hình và vẽ đậm nhạt bằng chì đen)
- Nắm được cấu tạo và đặc điểm của mẫu
- HS biết được cấu tạo của mẫu, biết bố cục của bài vẽ thế nào là hợp lý và đẹp
- HS biết cách vẽ hình và vẽ hình gần giống mẫu
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
11
12
Bài: 20,21:Mẫu có 2 đồ vật (Lọ và quả - Vẽ hình chì đen)
- Kiểm tra 1 tiết
- Học sinh cảm thụ và nhận biết được hình dáng, đặc điểm tạo hình các đồ vật.
- Luyện cho học sinh khả năng tìm bố cục tạo hình bằng đường nét đậm nhạt.
- Học sinh vẽ hoàn thànhđược tranh lọ và quả.
2 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
12,13
12
Bài 9: Vẽ tranh Đề tài Học tập 
- Cung cấp kiến thức cơ bản về bố cục tranh đề tài.
- Hướng dẫn để học sinh hiểu và thực hiện đúng phương pháp tranh đề tài học tập.
- Biết cách vẽ tranh đề tài.
- Biết chọn nội dung, hìnhảnh, màu sắc diễn tả thông qua cảm thụ và sáng tạo của học sinh vềđề tài học tập.
2tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
14,15
13
Bài 13: Đề tài Bộ đội 
Kiểm tra học kỳ I 
(Tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh)
- HS hiểu được nội dung đề tài Bộ đội 
- HS thể hiện tình cảm yêu quý anh Bộ đội qua tranh vẽ 
- HS vẽ được một bứctranh đề tài Bộ đội theo khả năng và cảm nhận của mình.
2 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
16,17
14
Bài 22: Đề tài Ngày tết và Mùa xuân (Tiết 1- Vẽ hình)
(Tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh)
- Nắm được nội dung đề tài về ngày tết và mùa xuân.
 - HS hiểu biết hơn về bản sắc văn hoá dân tộc qua các phong tục tập quán ở mỗi miền quê trong ngày tết và mùa xuân
- HS chọn được một nội dung về đề tài ngày tết và mùa xuân, có bố cục hợp lý.
- HS vẽ hoặc cắt, xé dán giấy màu một tranh về đề tài ngày tết và mùa xuân.
- Lựa chọn hình ảnh, màu sắc phù hợp nội dung tranh vẽ.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
18
HỌC KỲ II
15
BàiĐề tài Ngày tết và Mùa xuân (Tiết 2- Vẽ màu)
- Nắm được nội dung đề tài về ngày tết và mùa xuân.
 - HS hiểu biết hơn về bản sắc văn hoá dân tộc qua các phong tục tập quán ở mỗi miền quê trong ngày tết và mùa xuân
- HS chọn được một nội dung về đề tài ngày tết và mùa xuân, có bố cục hợp lý.
- HS vẽ hoặc cắt, xé dán, tạo hình giấy màu... một tranh về đề tài ngày tết và mùa xuân.
- Lựa chọn hình ảnh, màu sắc phù hợp nội dung tranh vẽ.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
19
16
Bài 25: Đề tài Mẹ của em 
- Giúp HS hiểu thêm các công việc hằng ngày của người mẹ.
- HS có thể vẽ tranh về mẹ bằng khả năng và cảm xúc của mình.
- Cách quan sát cuộc sống, cảm nhận,thể hiện cảm xúc qua bài vẽ của bản thân.
2 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
20,21
17
Ôn tập và đánh giá
- Giúp HS hiểu thêm các hoạt động cuộc sống quanh em: các hoạtđộng ngày Tết, các công việc hằng ngày của người mẹ...
- HS có thể vẽ tranh về ngày tết, vẽ về mẹ bằng khả năng và cảm xúc của mình.
1 tiết
Trưng bày ,sản phẩm
22
18
Bài 8: Sơ lược về Mỹ thuật thời Lý (1010 - 1225)
- HS hiểu và nắm bắt được một số kiến thức về mĩ thuật thời Lý 
- Nêu được sơ lược về bối cảnh lịch sử thời Lý.
- Nhớ được một số công trình tiêu biểu.
- Trình bày được một số đặc điểm mỹ thuật thời Lý
- HS nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc.
1 tiết
Lên lớp/ đánh giá thông qua HĐ thảo luận nhóm, thuyết trình
23
19
Kiểm tra 15 phút lý thuyết: Vài nét về kiến trúc, điêu khắc, chạm khắc trang trí thời Lý
Bài 12: Một số công trình tiêu biểu của Mỹ thuật thời Lý
- HS hiểu biết thêm về nghệ thuật, đặc biệt là mĩ thuật thời Lý đã được học ở bài 8
- Nhớ được một số công trình mĩ thuật trình bày được một số đặc điểm của các công trình mĩ thuật 
- HS nhận thức đầy đủ hơn về vẻ đẹp của một số công trình, sản phẩm của mĩ thuật thời Lý thông qua đặc điểm và hình thức nghệ thuật
1 tiết
Lên lớp/ đánh giá thông qua HĐ thảo luận nhóm, thuyết trình
24
20
Tìm hiểu Vẻ đẹp kinh thành Thăng Long qua tài liệu và hình ảnh
- HS hiểu biết thêm một số công trình mĩ thuật thời Lý.
- Biết phân tích đánh giá một số tác phẩm nghệ thuật thời Lý. 
- HS tìm tòi, nghiên cứu, phân tích, đánh giá các công trình nghệ thuật thời kỳ này
1 tiết
Lên lớp/ đánh giá thông qua HĐ thảo luận nhóm, thuyết trình
25
Bài 23: Kẻ chữ in hoa nét đều 
 - HS tìm hiểu kiểu chữ in hoa nét đều và tác dụng của chữ trong trang trí 
 - HS biết được những đặc điểm của chữ in hoa nét đều và vẻ đẹp của nó
- HS kẻ được một khẩu hiệu ngắn bằng chữ in hoa nét đều, có bố cục hợp lý.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
26
21
Bài 26: Kẻ chữ in hoa nét thanh nét đậm
- HS tìm hiểu kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm và tác dụng của kiểu chữ trang trí 
- HS biết được đặc điểm của kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm và cách sắp xếp dòng chữ
- HS kẻ được một khẩu hiệu ngắn kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm và tô màu hoàn chỉnh.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
27
22
BàiTrang trí hình vuông
- Kiểm tra 1 tiết
- HS biết được cách trang trí hình vuông cơ bản và ứng dụng trong thực tiễn.
- HS biết sử dụng các hoạ tiết dân tộc vào trang trí hình vuông 
- HS làm được một bài trang trí hình vuông hay cái thảm theo ý thích.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
28
21
Chủ đề trang trí ứng dụng
- HS hiểu cái đẹp của trang trí và ứng dụng vào cuộc sống
- HS biết cách trang trí trình tự hoà sắc nóng, lạnh
- HS tạo hình một bài trang trítheo ý thích 
2 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
29,30
Chủđề
22
Bài 19: Tranh dân gian Việt Nam
- HS hiểu nguồn gốc, ý nghĩa và vai trò của tranh dân gian trong đời sống xã hội Việt Nam 
- HS hiểu đượcgiá trị nghệ thuật và tính sáng tạo thông qua nội dung và hình thức thể hiện của tranh dân gian.
- Nhớ được một số tranh tiêu biểu
- Biết cách thể hiện nét và màu của tranh dân gian
- Tư duy phân tích, cảm nhận, thuyết trình về tranh dân gian.
1 tiết
Lên lớp/ đánh giá thông qua HĐ thảo luận nhóm, thuyết trình
31
23
Bài 24: Giới thiệu một số tranh dân gian Việt Nam
- HS hiểu sâu hơn về hai dòng tranh dân gian nổi tiếng của Việt Nam là Đông Hồ và Hàng Trống 
 - HS hiểu thêm về giá trị nghệ thuật thông qua nội dung và hình thức của các bức tranh được giới thiệu.
- HS có thể phân tích một số tác phẩm nghệ thuật tranh dân gian theo cảm nhận của mình.
1 tiết
Lên lớp/ đánh giá thông qua HĐ thảo luận nhóm, thuyết trình
32
24
Bài 33,34: Đề tài Quê hương em 
- Kiểm tra học kỳ II 
- Học sinh tìm được những nội dung về đề tài Quê hương em. 
- Luyện cho học sinh khả năng tìm bố cục theo nội dung chủ đề.
- Học sinh vẽ được tranh về đề tài Quê hương em bằng khả năng và cảm xúc của mình.
2 tiết
Đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
33.34
25
Trưng bày kết quả học tập các chủ đề cả năm 
Nhận xét, đánh giá năng lực học tập của học sinh cả năm
- Trưng bày các bài vẽ đẹp trong năm học nhằm đánh giá kết quả giảng dạy, học tập của GV và HS, đồng thời thấy được công tác quản lí chỉ đạo chuyên môn của nhà trường 
- Yêu cầu tổ chức nghiêm túc từ khâu chuẩn bị trưng bày đến khâu hướng dẫn HS xem, nhận xét, đánh giá kết quả học tập, rút ra bài học cho năm học tới
1 tiết
Trưng bày ,sản phẩm
35
II. LỚP 7
TT
Bài/chủ đề
Yêu cầu cần đạt
Thời lượng dạy học
Hình thức tổ chức dạy học/hình thức kiểm tra đánh giá
Tiết
Ghi chú
1
Tìmhiểu Luật an toàn giao thông và biển báo thông qua các hình thức học tập như: trả lời câu hỏi, nhận biết qua tranh ảnh, video; diễn tiểu phẩm vv..
- HS hiểu biết hơn về luật giao thông thấy được ý nghĩa của an toàn giao thông là bảo vệ tính mạng, tài sản cho mọi người và quốc gia
- Vẽ được tranh về đề tài an toàn giao thông.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
1
2
Bài 29: Đề tài An toàn giao thông 
- HS hiểu biết hơn về luật giao thông thấy được ý nghĩa của an toàn giao thông là bảo vệ tính mạng, tài sản cho mọi người và quốc gia
- Vẽ được tranh về đề tài an toàn giao thông.
2 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
2,3
3
Bài 1: Sơ lược Mỹ thuật thời Trần (1226 - 1400)
- Củng cố kiến thức về bối cảnh lịch sử với những biến động lớn từ thời Lý -> Trần, với 3 lần chiến thắng Mông - Nguyên.
- Có khái niệm cơ bản về mỹ thuật thời Trần trong nền mỹ thuật VN, tôn giáo.
- Nắm được sơ lược về mĩ thuật thời Trần.HS phân tích, đánh giá được công trình và tác phẩm nghệ thuật thời kỳ này.
1 tiết
Lên lớp/ đánh giá thông qua HĐ thảo luận nhóm, thuyết trình
4
4
Kiểm tra 15 phút lý thuyết: Kiến trúc và điêu khắc, chạm khắc trang trí thời Trần
Bài 8: Một số công trình Mỹ thuật thời Trần (1226 - 1400)
- Củng cố và cung cấp thêm cho HS một số kiến thức về MT thời Trần.
- Biết phân tích tác phẩm NT thời Trần theo cảm nhận.
1 tiết
Lên lớp/ đánh giá thông qua HĐ thảo luận nhóm, thuyết trình
5
5
Bài 2: Cái cốc và quả (Vẽ bằng chì đen)
- Giúp học sinh quan sát so sánh tìm ra quan hệ về vị trí, kích thước của 2 vật kết hợp.
- Nhớ lại cách dựng hình cơ bản và cách vẽ phác hình.
- Phân biệt được 3 độ đậm nhạt lớn (Sáng, tối, trung gian ở mẫu).
- Dựng vẽ được hình bằng nét chì có bố cục hợp lý, giống mẫu vật.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
6
6
Bài 23,24 Ấm tích và cái bát (Vẽ chì đen)
- HS nắm được cấu trúc và vẽ được cái ấm tích và cái bát, biết ước lượng tỉ lệ
- Vẽ được hình gần giống mẫu
- Thấy được vẻ đẹp của bố cục, đường nét, độ đậm nhạt của cái ấm tích và cái bát và thể hiệnđược qua bài vẽ.
2 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
7,8
7
Bài 3: Tạo họa tiết trang trí 
- Bồi dưỡng thị hiếu thẩm mỹ trong cảm thụ của học sinh về cách trang trí, học sinh lựa chọn nội dung hoạ tiết có hình dáng đẹp, đường nét rõ ràng, hàihoà, cân đối.
- Cung cấp kinh nghiệm về cách vẽ đơn giản và cách điệu thành hoạ tiết trang trí..
- Tạo họa tiết theo cảm nhận riêng.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
9
8
Bài 5: Tạo dáng và trang trí lọ hoa
- Học sinh hiểu cách tạo dáng và trang trí được một lọ hoa theo ý thích.
- Có thói quen quan sát, nhận xét vẻ đẹp của các đồ vật trong cuộc sống
- Biết cách tạo dáng và tranng trí lọ hoa, biết cách sử dụng họa tiết, màu sắcvào trong trang trí ứng dụng lọ hoa.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
10
9
Trang trí đĩa tròn 
- Bồi dưỡng thị hiếu thẩm mỹ trong cảm thụ của học sinh về cách trang trí đĩa tròn, học sinh lựa chọn nội dung hoạ tiết có hình dáng đẹp, đường nét rõ ràng, hài hoà, cân đối.
- Biết sử dụng hoạ tiết, màu sắc để trang trí đĩa tròn.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
11
10
Bài 9: Trang trí đồ vật có dạng hình chữ nhật
Bài kiểm tra 1 tiết
- Học sinh biết cách trang trí bề mặt một đồ vật có dạng hình chữ nhật bằng nhiều cách khác nhau .
- Trang trí được một đồ vật dạng hình chữ nhật theo ý thích.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
12
11
Bài 13: Chữ trang trí
- HS hiểu biết thêm các kiểu chữ ngoài hai kiểu chữ cơ bản đã học (kiểu chữ nét đều, kiểu chữ nét thanh, nét đậm).
- Biết tạo ra các kiểu chữ, sử dụng màu sắc hợp lý để trình bày đầu báo tường, trang trí sổ tay, các văn bản v.v
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
13
12
Bài 28: Trang trí đầu báo tường 
- HS biết cách trang trí một đầu báo tường
- Trang trí được đầu báo tường của lớp, của trường
- Hiểu và trình bày được trong các công việc tương tự như trang trí các bảng báo cáo, bảng thành tích , trang trí sổ tay.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
14
13
Bài 17: Trang trí bìa lịch treo tường
- HS biết cách trang trí bìa lịch treo tường
- Trang trí được bìa lịch theo ýthích để sử dụng trong dịp tết Nguyên đán
- HS hiểu biết hơn về việc trang trí ứng dụng mĩ thuật trong cuộc sống hằng ngày. Thể hiệnđược một bài trang tríđầu báo tường theo nội dung đã chọn.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
15
14
BàiĐề tài tự chọn 
Kiểm tra học kỳ I (Tiết 1)
- Đây là bài kiểm tra cuối học kì I nhằm đánh giá về khả năng nhận thức và thể hiện bài vẽ của HS.
- Chọn được một nội dung để làm bài thể hiện được những kiến thức đã tiếp thu đượccủa HS; những biểu hiện tình cảm, sự sáng tạo ở nội dung đề tài thông qua bố cục, hình vẽ.
2 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
16,17
15
Bài18: Ký hoạ đồ vật, dáng người
- HS biết cách quan sát với mọi vật ở xung quanh để tìm hiểu vẻ đẹp qua hình thể và màu sắc của chúng.
- Hiểu được mối quan hệ của kí họa đối với phân môn trang trí và vẽ tranh.
- Kí hoạ được một vài dáng cây, dáng con người và vật, quan sát nhanh và vẽ nhanh được dáng người quen thuộc
- Biết vận dụng bài kí họa vào bài trang trí và vẽ tranh.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
18
HỌC KỲ II
16
Bài 19: Ký hoạ phong cảnh ngoài trời 
- HS biết cách quan sát với mọi vật ở xung quanh để tìm hiểu vẻ đẹp qua hình thể và màu sắc của chúng.
- Hiểu được mối quan hệ của kí họa đối với phân môn trang trí và vẽ tranh.
- Kí hoạ được một vài dáng cây, dáng con người và vật, quan sát nhanh và vẽ nhanh được dáng người quen thuộc
- Biết vận dụng bài kí họa vào bài trang trí và vẽ tranh.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
19
17
Bài 4: Đề tài Tranh phong cảnh 
- Bồi dưỡng kinh nghiệm cảm thụ thẩm mỹ trước mọi hoạt động củađời sống xã hội.
- Cung cấp kiến thức cơ bản về bố cục tranh đề tài.
- Hướng dẫn để học sinh hiểu và thực hiện đúng phương pháp tranh phong cảnh.
- Biết cách vẽ tranh đề tài.
- Biết chọn nội dung đề tài phù hợp, diễn tả được cảnh tượng thiên nhiên thông qua cảm thụ và sáng tạo của học sinh.
2 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
20,21
18
Bài 14: Mỹ thuật Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954 
(Tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh)
- HS củng cố thêm về kiến thức lịch sử; thấy được sự cống hiến của giới văn nghệ sĩ nói chung, giới mĩ thuật nói riêng với kho tàng văn hoá dân tộc
- Nắm được nội dung chủ yếu, các giai đoạn phát triển trong quá trình xây dựng và phát triển mỹ thuật Việt Nam cuối thế kỷ XIX đến 1954 
- Nhớ năm thành lập trường Cao đẳng mỹ thật Đông Dương; một số họa sĩ, tác phẩm tiêu biểu thời kỳ trước CMT8
- Biết đề tài, chất liệu sáng tác tranh
- Nhận thức đúng đắn và càng thêm yêu quý các tác phẩm hội hoạ phản ánh về đề tài chiến tranh cách mạng.
1 tiết
Lên lớp/ đánh giá thông qua HĐ thảo luận nhóm, thuyết trình
22
19
Bài 21: Một số tác giả và tác phẩm tiêu biểu của Mỹ thuật Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954
Kiểm tra 15 phút lý thuyết: Thành tựu của Mỹ thuật VN từ cuối TK XIX đến 1954
- HS hiểu được vài nét về thân thế, sự nghiệp và những đóng góp to lớn của một số hoạ sĩ với nền nghệ thuật nước nhà.
- Hiểu sơ lược về một số họa sỹ và tác phẩm của họ.
- HS hiểu biết thêm về các chất liệu, nội dung đề tài, phong cách sáng tác,bố cục, màu sắc vẻ đẹp trong tác phẩm mĩ thuật thông qua một vài tác phẩm. 
- Biết phân tích tác phẩm tác giả tiêu biểu của giai đoạn
1 tiết
Lên lớp/ đánh giá thông qua HĐ thảo luận nhóm, thuyết trình
23
20
Bài 11: Lọ và quả (Vẽ hình chì đen)
- HS biết cách vẽ lọ hoa và quả
- Nâng cao khả năng quan sát, nhận xét và kỹ năng dựng hình, sắp xếp bố cục.
- Củng cố kỹ năng tiến hành bài vẽ bằng chì
- Vẽ được lọ hoa và quả tương đối giống mẫu.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
24
21
Bài 12: Lọ và quả (Vẽ màu)
- HS biết nhận xét về màu của lọ và quả,hiểu được hòa sắc chung.
- Vẽ được lọ hoa và quả bằng màu có độ đậm nhạt theo cảm thụ riêng.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
25
22
Lọ, hoa và quả 
Kiểm tra 1 tiết 
HS vẽđược một bài hoàn thiện về lọ và quả
- HS biết nhận xét về màu của lọ và quả,hiểu được hòa sắc chung.
- Vẽ được lọ hoa và quả bằng màu có độ đậm nhạt theo cảm thụ riêng.
- Cảm nhận,nhận ra được vẻ đẹp của tranh tĩnh vật màu, được vẻ đẹp màu sắc của mẫu.
2 tiết
Đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
26,
27
23
Bài 26: Vài nét về Mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng
- HS hiểu được một vài nét về sự ra đời của nền văn hoá thời kì Phục hưng Ý.
- Biết phân tích đánh giá về sự phát triển của nền văn hoá thời kì Phục hưng.
1 tiết
Lên lớp/ đánh giá thông qua HĐ thảo luận nhóm, thuyết trình
28
24
Bài 30: Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của Bài 32: Mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng
- HS hiểu biết thêm cuộc đời và sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của các hoạ sĩ thời kìPhục hưng 
- Hiểu được ý nghĩa và cảm thụ được vẻ đẹpchuẩn mực của những tác phẩm được giới thiệu trong bài.
- Biết phân tích tác phẩm nghệ thuật theo cảm nhận của riêng mình.
1 tiết
Lên lớp/ đánh giá thông qua HĐ thảo luận nhóm, thuyết trình
29
25
Bài 25: Trò chơi dân gian 
- Hiểu được cách tìm và chọn nội dung, hình ảnh phù hợp nội dung đề tài Trò chơi dân gian.
- Nhận thức được sự phong phú trong cách thể hiện đề tài.
- Biết cách chọn một nội dung,hình tượng, hình ảnh phù hợp với khả năng để vẽ tranh.
- HS vẽ hoàn thành về hình tranh trò chơi dân gian
- Tạo thói quen quan sát, nhận xét thiên nhiên, hoạt động cuộc sống xung quanh.
2 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
30,
31
26
Đề tài Cuộc sống quanh em 
Kiểm tra học kỳ II 
- Học sinh tập quan sát thiên nhiên và các hoạt động thường ngày của con người.
- Tìm được đề tài phản ánh cuộc sống xung quanh và vẽ được tranh theo ý thích.
2 tiết
Đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
32,
33
27
Trưng bày kết quả học tập các chủ đề cả năm
- Trưng bày các bài vẽ đẹp để GV và HS thấy được kết quả dạy và học, đồng thời nhà trường đánh giá được công tác quản lí, chỉ đạo chuyên môn
- Yêu cầu tổ chức, trưng bày nghiêm túc và hướng dẫn HS nhận xét đánh giá, rút ra bài học cho năm tới 
1 tiết
Trưng bày sản phẩm
34,
35
III. LỚP 8
TT
Bài/chủ đề
Yêu cầu cần đạt
Thời lượng dạy học
Hình thức tổ chức dạy học/hình thức kiểm tra đánh giá
Tiết
Ghi chú
1
Bài1: Trang trí quạt giấy
- HS hiểu về ý nghĩa và các hình thức trang trí quạt giấy
- Biết cách trang trí phù hợp với hình dạng của mỗi loại quạt giấy
- Trang trí được quạt giấy bằng các hoạ tiết đã học và vẽ màu tự do.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
1
2
Bài15: Tạo dáng và trang trí mặt nạ 
- HS hiểu cách tạo dáng và trang trí mặt nạ 
- Biết cách trang trí vàTrang trí được mặt nạ theo ý thích
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
2
3
Bài 4:Tạo dáng và trang trí chậu cảnh
- HS hiểu cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh.
- Biết cách trang trí vàTrang trí được chậu cảnh theo ý thích.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
3
4
Bài 2:Sơ lược về Mỹ thuật thời Lê (Từ thế kỷ XV đến đầu thế kỷ XVIII)
- HS hiểu khái quát về mĩ thuật thời Lê – thời kì hưng thịnh của mĩ thuật Việt Nam. 
-Biết đánh giá sơ lược về một số tác phẩm nghệ thuật thời Lê. .
- phân tích, tổng hợp, nhận định...về nghệ thuật thời kỳ này.
1 tiết
Lên lớp/ đánh giá thông qua HĐ thảo luận nhóm, thuyết trình
4
5
Bài 5: Một số công trình tiêu biểu của Mỹ thuật thời Lê
Kiểm tra 15 phút lý thuyết: Sơ lược vè kiến trúc, điêu khắc thời Lê
- HS hiểu biết thêm một số công trình mĩ thuật thời Lê.
- Biết phân tích đánh giá một số tác phẩm nghệ thuật thời Lê. 
-HS yêu quý và bảo vệ những giá trị nghệ thuật mà cha ông ta để lại
- Nghiên cứu kĩ hình ảnh trong SGK và bộ ĐDDH MT8
- Sưu tầm tranh ảnh về chùa Keo, tượng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay
- phân tích, tổng hợp, nhận định...nghệ thuật thời kỳ này.
1 tiết
Lên lớp/ đánh giá thông qua HĐ thảo luận nhóm, thuyết trình
5
6
- Tìm hiểu công trình kiến trúc Văn miếu Quốc Tử Giám qua bài nói chuyện lịch sử của giáo sư sử học Lê Văn Lan và Công trình kiến trúc Khu Lam Kinh – Xem phim tài liệu DVD
- HS hiểu biết thêm một số công trình mĩ thuật thời Lê.
- Nghiên cứu kĩ hình ảnh trong SGK và bộ ĐDDH MT8
- Sưu tầm tranh ảnh về chùa Keo,tượng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt ngìn tay
- Biết phân tích đánh giá một số tác phẩm nghệ thuật thời Lê. 
1 tiết
Lên lớp/ đánh giá thông qua HĐ thảo luận nhóm, thuyết trình
6
7
Bài7: Lọ, hoa và quả (Vẽ bằng màu)
- HS biết cách trình bày mẫu như thế nào là hợp lý
- HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu
- Hiểu được vẻ đẹp của tranh tĩnh vật qua cách bố cục bài vẽ.
- Quan sát, tạo hình lọ hoa và quảtheo cảm nhận.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
7
8
Bài8: Lọ, hoa và quả (Vẽ bằng màu)
- Biết cách vẽ màu có hoà sắc.
- HS vẽ được hình và màu gần giống mẫu
- Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của bài vẽ tĩnh vật màu
- vẽ màu và cảm nhận màu sắc trên bài vẽ
1 tiết
Lên lớp, đánhgiá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
8
9
Bài 26:Giới thiệu tỷ lệ cơ thể người và vẽ chân dung
- HS hiểu tỉ lệ cơ thể người và tranh chân dung; biết các thể loại, chất liệu vẽ tranh chân dung.
- Biết được cách vẽ dáng người, tranh chân dung, vận dụng kiến thức tỉ lệ khuôn mặt người vào bài vẽ. 
- Bước đầu lựa chọn đặc điểm,vẽ được chân dung bạn hay người mình yêu quý.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
9
10
Bài27: Tập vẽ dáng người 
- HS hiểu sơ lược về tỉ lệ cơ thể người.
- Có kỹ năng quan sát, phân tích tỉ lệ cơ thể người.
- Thấy được vẻ đẹp cân đối của cơ thể người
- Biết cách vẽ một số dáng người
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
10
11
Bài 19: Tập vẽ chân dung bạn 
- HS hiểu thế nào là tranh chân dung; biết các thể loại, chất liệu vẽ tranh chân dung.
- Biết được cách vẽ tranh chân dung, vận dụng kiến thức tỉ lệ khuôn mặt người vào bài vẽ. 
- Bước đầu lựa chọn đặc điểm,vẽ được chân dung bạn hay người mình yêu quý.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
11
12
Bài 9: Đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam
Kiểm tra 1 tiết
- Hiểu được nội dung đề tài và cách vẽ tranh theo chủ đề đã chọn.
- Vẽ được tranh về đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam theo ý thích.
- Thể hiện tình cảm của mình đối với thầy giáo, cô giáo qua tranh vẽ.
2 tiết
Đánh giá thực hành, sản phẩm HT
12,13
13
Bài24:
Đề tài Ước mơ của em 
- Phát triển khả năng tưởng tượng và biết cách minh hoạ chuyện cổ tích.
- Vẽ minh hoạ được hình một tình tiết trong chuyện.
- Học sinh yêu thích chuyện cổ tích trong nước và thế giới.
2 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
14,15
14
Bài 12: Đề tài Gia đình 
Kiểm tra học kỳ I 
- HS biết tìm nội dung và cách vẽ tranh đề tài về gia đình. 
- HS vẽ được tranh theo ý thích, có kỹ năng bố cục, vẽ hình vẽ màu vào tranh hợp lý.
2 tiết
Đánh giá thực hành, sản phẩm HT
16,17
15
Bài28: Minh họa truyện cổ tích (Tiết 1)
- Phát triển khả năng tưởng tượng và biết cách minh hoạ chuyện cổ tích.
- Vẽ minh hoạ được hoàn chỉnh về màu một tình tiết trong chuyện.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
18
HỌC KỲ II
16
Bài28: Minh họa truyện cổ tích (Tiết 2)
- Phát triển khả năng tưởng tượng và biết cách minh hoạ chuyện cổ tích.
- Vẽ minh hoạ được hoàn chỉnh về màu một tình tiết trong chuyện.
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
19
17
BàiTrình bày bìa sách
- HS hiểu được ý nghĩa của việc trình bày bìa sách
- Hiểu được phương pháp trình bày bìa sách phù hợp loại sách.
- Hiểu được vai trò của bố cục, họa tiết, hình vẽ và màu sắc trong trình bày bìa sách
- Biết cách trang trí bìa sách
- Trang trí được một bìa sách theo ý thích
2 tiết
Lên lớp, đánhgiá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
20,21
18
Bài 10: Sơ lược Mỹ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 1975
(Tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh)
- HS hiểu biết thêm về cống hiến của giới văn nghệ sĩ nói chung, giới mĩ thuật nói riêng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam
- Biết phân tích dặc điểm từng giai đoạn
1 tiết
Lên lớp, thực hành theo nhóm
22
19
Bài 14: Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của Mỹ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975
Kiểm tra 15 phút lý thuyết: Những thành tựu của Mỹ thuật Việt Nam giai đoạn 1954-1975
- HS hiểu biết thêm về các thành tựu mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 54 – 75 thông qua một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu
- Biết phân biệt về một số tácphẩm vẽ chất liệu khác nhau trong sáng tác mĩ thuật
- Phân tích tác phẩm theo cảm nhận riêng
1 tiết
Lên lớp, thực hành theo nhóm
23
20
Bài 6: Trình bày khẩu hiệu 
- HS biết cách bố cục một dòng chữ
- Trình bày được khẩu hiệu có bố cục và màu sắc hợp lí
- Nhận ra vẻ đẹp của khẩu hiệu được trang trí 
1 tiết
Lên lớp, đánh giá hoạtđộngthực hành, sản phẩm HT
24
21
Bài 22: Vẽ tranh cổ động 
(Tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh)
- Nâng cao các kiến thức về vẽ bài trang trí về đường nét, hình mảng, màu sắc
- Học sinh hiểu ý nghĩa của tranh cổ động
- Nắm được pp làm bài, cách trình bày câu khẩu hiệu ngắn trong tranh cổ động.
- Biết cách sắp xếp mảng chữ vàmảng hình để tạo được một bứctranh cổ động phù h

File đính kèm:

  • docxke_hoach_giao_duc_mon_my_thuat_thcs_nam_hoc_2020_2021.docx