Phiếu bài tập Ngữ văn 7

I. Bài tập trắc nghiệm

1. Tục ngữ có những đặc điểm nổi bật nào?

a. ¨ Tổng kết kinh nghiệm b.¨ Ngắn gọn, sâu sắc

c. ¨ Cách nói vần vè d.¨ Tác phẩm dân gian

2. Nội dung của tục ngữ tập trung vào những lĩnh vực nào?

a. ¨ Tự nhiên, thời tiết b.¨ Ứng xử xã hội

c. ¨ Lao động d.¨ Tất cả lĩnh vực trên

3. Những kinh nghiệm của tục ngữ thường dựa vào đâu mà có?

a. ¨ Kiểm nghiệm thực tiễn b.¨ Quan sát

c. ¨ Phỏng đoán d.¨ Truyền miệng

 

doc 50 trang phuongnguyen 01/08/2022 2380
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Phiếu bài tập Ngữ văn 7", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Phiếu bài tập Ngữ văn 7

Phiếu bài tập Ngữ văn 7
BÀI 18: TỤC NGỮ VỀ THIÊN NHIÊN VÀ LAO ĐỘNG SẢN XUẤT 
I. Bài tập trắc nghiệm
1. Tục ngữ có những đặc điểm nổi bật nào?
a. ¨
Tổng kết kinh nghiệm
b.¨
Ngắn gọn, sâu sắc
c. ¨
Cách nói vần vè
d.¨
Tác phẩm dân gian
2. Nội dung của tục ngữ tập trung vào những lĩnh vực nào?
a. ¨
Tự nhiên, thời tiết
b.¨
Ứng xử xã hội
c. ¨
Lao động
d.¨
Tất cả lĩnh vực trên
3. Những kinh nghiệm của tục ngữ thường dựa vào đâu mà có?
a. ¨
Kiểm nghiệm thực tiễn
b.¨
Quan sát
c. ¨
Phỏng đoán
d.¨
Truyền miệng
4. Kết cấu của tục ngữ thường như thế nào?
a. ¨
Kiểu định nghĩa
b.¨
Nhiều vế
c. ¨
Đối xứng 2 vế
d.¨
Nhân quả
5. Tục ngữ thường có những nghĩa nào?
a. ¨
Nghĩa đen
b.¨
Nghĩa đen và nghĩa bóng
c. ¨
Nghĩa bóng
d.¨
Nghĩa trong hoàn cảnh sử dụng
Bài Luyện tập đọc, viết
1. Em hãy phân chia 8 câu tục ngữ trong bài thành các nhóm nhỏ và thử đặt tên cho những nhóm đó:
TT
Nhóm (câu số)
Tên
1
2
3
4
2. Câu tục ngữ số 1 nói về kinh nghiệm gì? Kinh nghiệm ấy có luôn đúng ở mọi nơi, mọi lúc hay không?
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3. Các câu tục ngữ có dựa trên một cơ sở khoa học nào không? Em hãy thử phân tích một số cơ sở khoa học của một vài câu tục ngữ đó?
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
II. Bài tập Nâng cao
Theo em những câu tục ngữ về tự nhiên và lao động có vai trò như thế nào trong đời sống của nhân dân xưa? Và ngày nay chúng ta còn có thể vận dụng những gì?
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................
BÀI 15: TỤC NGỮ VỀ CON NGƯỜI VÀ XÃ HỘI
I. Bài tập trắc nghiệm
1. Từ “bằng” trong câu 1 có thể thay bằng từ nào sau đây?
a. ¨
Hơn
b.¨
Quý hơn
c. ¨
kém
d.¨
Như 
2. Tục ngữ về con người xã hội luôn hiểu theo nghĩa bóng. Đúng hay sai?
a. ¨
Đúng
b.¨
Sai
3. Em thấy tục ngữ về con người và xã hội được sử dụng trong hoàn cảnh nào?
a. ¨
Trong văn học
b.¨
Trong gia đình
c. ¨
Trong đời sống xã hội
d.¨
Tất cả các trường hợp trên
4. Trong các nhận định về tục ngữ sau đây, em thấy nhận định nào chính xác hơn cả:
a. ¨
Tục ngữ có tính đa nghĩa
b.¨
Tục ngữ có nghĩa đen và nghĩa bóng
c. ¨
Nghĩa của tục ngữ là nghĩa trong hoàn cảnh sử dụng
d.¨
Nghĩa của tục ngữ mang tính chất đối lập nhau
5. Theo em có thể xếp tục ngữ vào nhóm thể loại nào?
a. ¨
Tự sự
b.¨
Tri thức dân gian
c. ¨
Trữ tình
d.¨
Ngôn từ dân gian
Bài Luyện tập đọc, viết
1. Câu tục ngữ số 1 và một số câu đọc thêm khác cho thấy quan niệm về con người. Em hãy chép lại và cho biết: tục ngữ quan niệm thế nào về con người và giá trị của con người?
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2. Câu 5 và 6 có mâu thuẫn với nhau không? Tại sao lại có hiện tượng đó? 
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3. Từ đó em rút ra việc tìm hiểu và vận dụng nghĩa của tục ngữ phải như thế nào?
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bài tập Nâng cao
1. Ngoài hình thức các câu văn vần, tục ngữ còn sử dụng hình thức lục bát (giống ca dao) như câu 9. Em hãy nêu ra cách phân biệt tục ngữ và ca dao:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2. Có nhiều câu tục ngữ trái nghĩa với nhau. Em hãy tìm lại những câu tục ngữ trái nghĩa (hoặc đối lập, khác nghĩa với trong bài). Em thử lí giải hiện tượng đó:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
BÀI 20: TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA
I. Bài đọc hiểu
Em hãy cho biết bài văn có mấy đoạn? ý chính của mỗi đoạn là gì?
TT
Đoạn
Ý chính
1
.
2
.
3
.
4
.
2. Ý của bài văn được trình bày theo trình tự nào?
a. ¨
Từ khái quát đến cụ thể
b.¨
Từ quá khứ đến hiện tại
c. ¨
Từ lí luận đến hành động
d.¨
Tất cả đặc điểm trên
3. Luận điểm nào là quan trọng nhất của bài văn:
a. ¨
Dân ta có lòng yêu nước nồng nàn
b.¨
Lòng yêu nước là truyền thống quý báu
c. ¨
Lòng yêu nước sẽ tạo nên làn sóng đầu tranh mạnh mẽ
d.¨
Tất cả ý trên
4. Tác giả đã nêu ra những tâm gương yêu nước nào trong lịch sử dân tộc. Những nhân vật đó có tác dụng thuyết phục như thế nào? Tại sao?
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
5. Theo Hồ Chí Minh, đồng bào ngày nay có những biểu hiện yêu nước nào?
TT
Yếu tố
Đặc điểm
1
Nam nữ công nhân
...................................................................................
...................................................................................
2
Chiến sĩ ngoài mặt trận
...................................................................................
...................................................................................
3
Công chức
...................................................................................
...................................................................................
4
Phụ nữ
...................................................................................
...................................................................................
6. Từ đó, Hồ Chí Minh xác định nhiệm vụ cần thiết là phải làm gì? Và làm như thế nào?
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
II. Nâng cao
Em hãy phân tích nghệ thuật so sánh và phương pháp lập luận của bài văn
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ .........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................BÀI 21: SỰ GIẦU ĐẸP CỦA TIẾNG VIỆT
I. Bài tập trắc nghiệm
1. Đặc điểm nổi bật của tiếng Việt theo tác giả là gì?
a. ¨
Hay
b.¨
Đẹp và hay
c. ¨
Đẹp
d.¨
Giầu chất nhạc
2. Tiếng Việt đẹp trước hết ở yếu tố nào?
a. ¨
Giầu chất nhạc
b.¨
Có nhiều phụ âm
c. ¨
Có nhiều thanh điệu
d.¨
Dễ sử dụng
3. Tiếng Việt giầu đẹp thể hiện ở những yếu tố nào?
a. ¨
b.¨
c. ¨
d.¨
4. Tiếng Việt của chúng ta có mấy thanh điệu
a. ¨
2
b.¨
6
c. ¨
4
d.¨
8
5. Theo tác giả, một tiếng hay phải thỏa mãn nhu cầu gì?
a. ¨
Trao đổi tình cảm giữa 
b.¨
Hình thức diễn đạt dễ dàng
c. ¨
Biểu hiện tư tưởng
d.¨
Câu chữ uyển chuyển
II. Luyện tập đọc, viết
1. Hãy nối ý của cột A với cột B cho phù hợp
A
B
Nguyên âm và phụ âm
Giầu
Thanh điệu
Uyển chuyển
Cấu tạo từ ngữ, hình thức diễn đạt
Phong phú
Ngữ pháp
Khả năng thích ứng với hoàn cảnh
Cấu tạo của tiếng Việt
Dồi dào
2. Em hãy mô tả lại ngắn gọn đặc điểm của tiếng Việt theo cách trình bày của tác giả:
TT
Yếu tố
Đặc điểm
1
Ngữ âm
...................................................................................
...................................................................................
2
...................................................................................
...................................................................................
3
...................................................................................
...................................................................................
4
...................................................................................
...................................................................................
3. Quan điểm tiếng Việt đẹp được tác giả trình bày qua những phương diện nào? Em thấy có hợp lí hay không?
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
III. Bài tập Nâng cao
Hãy phân tích những đặc điểm của nghệ thuật nghị luận trong bài văn này:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................BÀI 23: ĐỨC TÍNH GIẢN DỊ CỦA BÁC HỒ
I. Bài tập trắc nghiệm
1. Đặc điểm trong lời văn của những tác phẩm của bác Phạm Văn Đồng là gì?
a. ¨
Tư tưởng sâu sắc và giản dị
b.¨
Lời văn trong sáng, hấp dẫn
c. ¨
Tình cảm sôi nổi
d.¨
Tất cả yếu tố trên
2. Tác giả nói, trong cuộc đời 60 năm là chỉ khoảng thời gian nào?
a. ¨
Tuổi thọ của Bác
b.¨
Thời gian thành lập ĐẢNG đến giờ
c. ¨
Từ năm bác đi tìm đường cứu nước đến lúc mất
d.¨
Thời gian tác giả được làm việc cùng Bác
3. Tác giả khẳng định điều gì?
a. ¨
Giản dị là khắc khổ
b.¨
Giản dị nhưng không khắc khổ
c. ¨
Giản dị như tu hành
d.¨
Giản dị không như là ẩn dật
4. Sự giản dị của Bác thể hiện qua những phương diện nào?
a. ¨
Trong đời sống, trong quan hệ
b.¨
Trong nói và viết
c. ¨
Trong tác phong
d.¨
Tất cả biểu hiện trên
5. Tác giả đưa ra những chân lí giản dị nào của Bác?
a. ¨
Không có gì quý hơn độc lập tự do
b.¨
Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lí ấy không bao giờ thay đổi
c. ¨
Đoàn kết là sức mạnh vô địch
d.¨
Tất cả ý trên
II. Bài Luyện tập đọc, viết
Đức tính giản dị của bác được miêu tả từ những việc làm nhỏ nhất, đời thường nhất. Em hãy kể lại những việc đó:
TT
Công việc
Biểu hiện
1
Bữa ăn
......................................................................................
......................................................................................
2
Nhà ở
......................................................................................
......................................................................................
3
Việc làm
......................................................................................
......................................................................................
......................................................................................
4
Người phục vụ
......................................................................................
......................................................................................
Tác giả cho rằng sự giản dị của Bác vẫn mang tầm vóc vĩ đại và không như nhà tu hành khắc khổ. EM hãy kể ra những ví dụ chứng minh của tác giả:
TT
Giản dị
Vĩ đại cao cả
1
............................................................
...........................................................
............................................................
...........................................................
2
............................................................
...........................................................
............................................................
...........................................................
3
............................................................
...........................................................
............................................................
..........................................

File đính kèm:

  • docphieu_bai_tap_ngu_van_7.doc