Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Văn bản tường trình - Lê Thị Hồng Đăng

BẢN TƯỜNG TRÌNH

Về việc mất xe đạp

Kính gửi: Thầy Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Bình

Em là Vũ Ngọc Kí, học sinh lớp 8B Trường THCS Hòa Bình, xin phép được tường trình với Nhà trường một việc như sau:

Sáng thứ tư ngày 10 tháng 3 năm 2004, em có gửi một chiếc xe đạp mi-ni Nhật màu xanh cẩm thạch tại nhà trông giữ xe của trường. Sau giờ học, vì phải ở lại họp các đội trưởng Sao đỏ nên em về muộn. Tan họp, em đến lấy xe thì xe của em không còn mà chỉ có một chiếc xe mi-ni Trung Quốc cũng màu xanh cẩm thạch. Em tin là bạn nào đó đã vô ý lấy nhầm xe. Vậy em làm bản tường trình này báo cáo để Nhà trường biết và giúp em tìm lại chiếc xe của mình.

 

pptx 36 trang phuongnguyen 03/08/2022 11042
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Văn bản tường trình - Lê Thị Hồng Đăng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Văn bản tường trình - Lê Thị Hồng Đăng

Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Văn bản tường trình - Lê Thị Hồng Đăng
DẠY HỌC TRÊN TRUYỀN HÌNH 
MÔN NGỮ VĂN 8 
Giáo viên: Lê Thị Hồng Đăng 
Trường THCS Long Biên, quận Long Biên 
TÌNH HUỐNG 
VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Giáo viên: Lê Thị Hồng Đăng 
Trường THCS Long Biên, quận Long Biên 
MỤC TIÊU BÀI HỌC 
2. Về kĩ năng 
- Biết ứng dụng cách làm văn bản tường trình vào các tình huống cụ thể. 
1. Về kiến thức 
- Nắm được đặc điểm của văn bản tường trình: mục đích, yêu cầu, nội dung, cách làm 
I. ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH 
 1. Tìm hiểu ví dụ (SGK trang 133, 134) 
BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Về việc nộp bài chậm 
Kính gửi: Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên Ngữ văn lớp 8A 
Em là Phạm Việt Dũng, học sinh lớp 8A Trường THCS Bình Minh, xin phép được tường trình với cô một việc như sau: 
Vừa qua, cô dặn chúng em viết bài tập làm văn ở nhà và nộp bài cho cô vào ngày 10 tháng 1 năm 2004. Không may, bố em bị ốm phải nằm viện. Em phải giúp mẹ em chăm sóc bố nên không kịp viết bài văn theo đúng yêu cầu của cô. 
Em xin cam đoan sự việc trên là có thực và xin cô cho phép em nộp bài vào ngày 15 tháng 1 năm 2004. 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
 Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 1 năm 2004 
Người làm tường trình 
Phạm Việt Dũng 
 Văn bản 1 
BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Về việc mất xe đạp 
Kính gửi: Thầy Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Bình 
Em là Vũ Ngọc Kí, học sinh lớp 8B Trường THCS Hòa Bình, xin phép được tường trình với Nhà trường một việc như sau: 
Sáng thứ tư ngày 10 tháng 3 năm 2004, em có gửi một chiếc xe đạp mi-ni Nhật màu xanh cẩm thạch tại nhà trông giữ xe của trường. Sau giờ học, vì phải ở lại họp các đội trưởng Sao đỏ nên em về muộn. Tan họp, em đến lấy xe thì xe của em không còn mà chỉ có một chiếc xe mi-ni Trung Quốc cũng màu xanh cẩm thạch. Em tin là bạn nào đó đã vô ý lấy nhầm xe. Vậy em làm bản tường trình này báo cáo để Nhà trường biết và giúp em tìm lại chiếc xe của mình. 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
 Thanh Hóa, ngày 10 tháng 3 năm 2004 
Người làm tường trình 
Vũ Ngọc Kí 
 Văn bản 2 
? Trong các văn bản: 
- Ai là người viết, viết cho ai ? 
- Mục đích viết là gì? 
- Thái độ của người viết với sự việc được tường trình như thế nào? 
BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Về việc nộp bài chậm 
Kính gửi: Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên Ngữ văn lớp 8A 
Em là Phạm Việt Dũng, học sinh lớp 8A Trường THCS Bình Minh, xin phép được tường trình với cô một việc như sau: 
Vừa qua, cô dặn chúng em viết bài tập làm văn ở nhà và nộp bài cho cô vào ngày 10 tháng 1 năm 2004. Không may, bố em bị ốm phải nằm viện. Em phải giúp mẹ em chăm sóc bố nên không kịp viết bài văn theo đúng yêu cầu của cô. 
Em xin cam đoan sự việc trên là có thực và xin cô cho phép em nộp bài vào ngày 15 tháng 1 năm 2004. 
Người viết 
Người nhận 
Mục đích 
Thái độ 
Người làm tường trình 
Phạm Việt Dũng 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
 Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 1 năm 2004 
BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Về việc nộp bài chậm 
Kính gửi: Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên Ngữ văn lớp 8A 
Em là Phạm Việt Dũng, học sinh lớp 8A Trường THCS Bình Minh , xin phép được tường trình với cô một việc như sau: 
Vừa qua, cô dặn chúng em viết bài tập làm văn ở nhà và nộp bài cho cô vào ngày 10 tháng 1 năm 2004. Không may, bố em bị ốm phải nằm viện. Em phải giúp mẹ em chăm sóc bố nên không kịp viết bài văn theo đúng yêu cầu của cô. 
Em xin cam đoan sự việc trên là có thực và xin cô cho phép em nộp bài vào ngày 15 tháng 1 năm 2004. 
BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Về việc nộp bài chậm 
Kính gửi: Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên Ngữ văn lớp 8A 
Em là Phạm Việt Dũng, học sinh lớp 8A Trường THCS Bình Minh , xin phép được tường trình với cô một việc như sau: 
Vừa qua, cô dặn chúng em viết bài tập làm văn ở nhà và nộp bài cho cô vào ngày 10 tháng 1 năm 2004. Không may, bố em bị ốm phải nằm viện. Em phải giúp mẹ em chăm sóc bố nên không kịp viết bài văn theo đúng yêu cầu của cô. 
Em xin cam đoan sự việc trên là có thực và xin cô cho phép em nộp bài vào ngày 15 tháng 1 năm 2004. 
BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Về việc nộp bài chậm 
Kính gửi: Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên Ngữ văn lớp 8A 
Em là Phạm Việt Dũng, học sinh lớp 8A Trường THCS Bình Minh , xin phép được tường trình với cô một việc như sau: 
Vừa qua, cô dặn chúng em viết bài tập làm văn ở nhà và nộp bài cho cô vào ngày 10 tháng 1 năm 2004. Không may, bố em bị ốm phải nằm viện. Em phải giúp mẹ em chăm sóc bố nên không kịp viết bài văn theo đúng yêu cầu của cô. 
Em xin cam đoan sự việc trên là có thực và xin cô cho phép em nộp bài vào ngày 15 tháng 1 năm 2004. 
BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Về việc nộp bài chậm 
Kính gửi: Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên Ngữ văn lớp 8A 
Em là Phạm Việt Dũng, học sinh lớp 8A Trường THCS Bình Minh , xin phép được tường trình với cô một việc như sau: 
Vừa qua, cô dặn chúng em viết bài tập làm văn ở nhà và nộp bài cho cô vào ngày 10 tháng 1 năm 2004. Không may, bố em bị ốm phải nằm viện. Em phải giúp mẹ em chăm sóc bố nên không kịp viết bài văn theo đúng yêu cầu của cô. 
Em xin cam đoan sự việc trên là có thực và xin cô cho phép em nộp bài vào ngày 15 tháng 1 năm 2004. 
BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Về việc mất xe đạp 
Kính gửi: Thầy Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Bình 
Em là Vũ Ngọc Kí, học sinh lớp 8B Trường THCS Hòa Bình, xin phép được tường trình với Nhà trường một việc như sau: 
Sáng thứ tư ngày 10 tháng 3 năm 2004, em có gửi một chiếc xe đạp mi-ni Nhật màu xanh cẩm thạch tại nhà trông giữ xe của trường. Sau giờ học, vì phải ở lại họp các đội trưởng Sao đỏ nên em về muộn. Tan họp, em đến lấy xe thì xe của em không còn mà chỉ có một chiếc xe mi-ni Trung Quốc cũng màu xanh cẩm thạch. Em tin là bạn nào đó đã vô ý lấy nhầm xe. Vậy em làm bản tường trình này báo cáo để Nhà trường biết và giúp em tìm lại chiếc xe của mình. 
Người viết 
Người nhận 
Mục đích 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
 Thanh Hóa, ngày 10 tháng 3 năm 2004 
Người làm tường trình 
Vũ Ngọc Kí 
BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Về việc mất xe đạp 
Kính gửi: Thầy Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Bình 
Em là Vũ Ngọc Kí, học sinh lớp 8B Trường THCS Hòa Bình , xin phép được tường trình với Nhà trường một việc như sau: 
Sáng thứ tư ngày 10 tháng 3 năm 2004, em có gửi một chiếc xe đạp mi-ni Nhật màu xanh cẩm thạch tại nhà trông giữ xe của trường. Sau giờ học, vì phải ở lại họp các đội trưởng Sao đỏ nên em về muộn. Tan họp, em đến lấy xe thì xe của em không còn mà chỉ có một chiếc xe mi-ni Trung Quốc cũng màu xanh cẩm thạch. Em tin là bạn nào đó đã vô ý lấy nhầm xe. Vậy em làm bản tường trình này báo cáo để Nhà trường biết và giúp em tìm lại chiếc xe của mình. 
BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Về việc mất xe đạp 
Kính gửi: Thầy Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Bình 
Em là Vũ Ngọc Kí, học sinh lớp 8B Trường THCS Hòa Bình , xin phép được tường trình với Nhà trường một việc như sau: 
Sáng thứ tư ngày 10 tháng 3 năm 2004, em có gửi một chiếc xe đạp mi-ni Nhật màu xanh cẩm thạch tại nhà trông giữ xe của trường. Sau giờ học, vì phải ở lại họp các đội trưởng Sao đỏ nên em về muộn. Tan họp, em đến lấy xe thì xe của em không còn mà chỉ có một chiếc xe mi-ni Trung Quốc cũng màu xanh cẩm thạch. Em tin là bạn nào đó đã vô ý lấy nhầm xe. Vậy em làm bản tường trình này báo cáo để Nhà trường biết và giúp em tìm lại chiếc xe của mình. 
BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Về việc mất xe đạp 
Kính gửi: Thầy Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Bình 
Em là Vũ Ngọc Kí, học sinh lớp 8B Trường THCS Hòa Bình , xin phép được tường trình với Nhà trường một việc như sau: 
Sáng thứ tư ngày 10 tháng 3 năm 2004, em có gửi một chiếc xe đạp mi-ni Nhật màu xanh cẩm thạch tại nhà trông giữ xe của trường. Sau giờ học, vì phải ở lại họp các đội trưởng Sao đỏ nên em về muộn. Tan họp, em đến lấy xe thì xe của em không còn mà chỉ có một chiếc xe mi-ni Trung Quốc cũng màu xanh cẩm thạch. Em tin là bạn nào đó đã vô ý lấy nhầm xe. Vậy em làm bản tường trình này báo cáo để Nhà trường biết và giúp em tìm lại chiếc xe của mình. 
 1. Tìm hiểu ví dụ (SGK trang 133, 134) 
 2. Nhận xét 
Văn bản 1 
Văn bản 2 
Học sinh nộp bài muộn 
(Phạm Việt Dũng) 
Học sinh bị mất xe 
(Vũ Ngọc Kí) 
Người có liên quan đến sự việc 
Cô giáo dạy môn Ngữ văn (Nguyễn Thị Hương) 
Thầy hiệu trưởng trường THCS Hòa Bình 
Để cô giáo biết lí do không viết và nộp bài tập làm văn đúng yêu cầu 
Cá nhân hoặc cơ quan có thẩm quyền 
Mức độ trách nhiệm, trình bày thiệt hại 
Để nhà trường biết sự việc bị lấy nhầm xe đạp và giúp tìm lại xe 
Trung thực 
I. ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Người viết 
Người nhận 
Mục đích 
Thái độ 
=> Ghi nhớ 1, 2 
loại văn bản trình bày thiệt hại hay mức độ trách nhiệm của người tường trình trong các sự việc xảy ra gây hậu quả cần phải xem xét. 
Khái niệm, mục đích 
ĐẶC ĐIỂM VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH 
người có liên quan đến sự việc 
cá nhân hoặc cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết. 
Người viết 
Người nhận 
II. CÁCH LÀM VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH 
 1. Tình huống cần làm văn bản tường trình 
II. CÁCH LÀM VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH 
 1. Tình huống cần làm văn bản tường trình 
Tình huống sau đây cần viết văn bản tường trình, đúng hay sai. 
a) Lớp em tự ý đi tham quan mà không xin phép thầy, cô giáo chủ nhiệm 
b) Em làm hỏng dụng cụ thí nghiệm giờ thực hành 
c) Một số học sinh nói chuyện riêng làm mất trật tự trong giờ học 
Tình huống 
Viết văn bản tường trình 
d) Gia đình em bị kẻ gian đột nhập lấy trộm tài sản 
Đúng 
Đúng 
Sai 
Đúng 
II. CÁCH LÀM VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH 
 1. Tình huống cần làm văn bản tường trình 
 2. Cách làm văn bản tường trình 
	 Vừa qua, cô dặn chúng em viết bài tập làm văn ở nhà và nộp bài cho cô vào ngày 10 tháng 1 năm 2004. Không may, bố em bị ốm phải nằm viện. Em phải giúp mẹ em chăm sóc bố nên không kịp viết bài văn theo đúng yêu cầu của cô. 
Người làm tường trình 
Phạm Việt Dũng 
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 1 năm 2004 
BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Về việc nộp bài chậm 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
	Kính gửi: Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên Ngữ văn lớp 8A 
	Em là Phạm Việt Dũng, học sinh lớp 8A Trường THCS Bình Minh, xin phép được tường trình với cô một việc như sau: 
Quốc hiệu, tiêu ngữ 
Địa điểm, ngày tháng năm 
Tên văn bản 
Người (cơ quan) nhận 
Người tường trình 
Nội dung tường trình 
Lời đề nghị hoặc cam đoan 
Chữ kí và họ tên người tường trình 
	Em xin cam đoan sự việc trên là có thực và xin cô cho phép em nộp bài vào ngày 15 tháng 1 năm 2004. 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 1 năm 2004 
BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Về việc nộp bài chậm 
	 Kính gửi: Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên Ngữ văn lớp 8A 
	 Em là Phạm Việt Dũng, học sinh lớp 8A Trường THCS Bình Minh, xin phép được tường trình với cô một việc như sau: 
	 Vừa qua, cô dặn chúng em viết bài tập làm văn ở nhà và nộp bài cho cô vào ngày 10 tháng 1 năm 2004. Không may, bố em bị ốm phải nằm viện. Em phải giúp mẹ em chăm sóc bố nên không kịp viết bài văn theo đúng yêu cầu của cô. 
	 Em xin cam đoan sự việc trên là có thực và xin cô cho phép em nộp bài vào ngày 15 tháng 1 năm 2004. 
Người làm tường trình 
Phạm Việt Dũng 
Địa điểm, ngày tháng năm 
Người (cơ quan) nhận 
Trình bày cụ thể: thời gian, địa điểm, nguyên nhân, hậu quả, ai chịu trách nhiệm 
Người tường trình 
Chữ kí và họ tên người tường trình 
TÊN VĂN BẢN 
Quốc hiệu, tiêu ngữ 
Lời đề nghị hoặc cam đoan 
Thể thức mở đầu 
Thể thức kết thúc 
Một văn bản tường trình cần có các mục sau: 
Nội dung 
 Vừa qua, cô dặn chúng em viết bài tập làm văn ở nhà và nộp bài cho cô vào ngày 10 tháng 1 năm 2004. Không may, bố em bị ốm phải nằm viện. Em phải giúp mẹ em chăm sóc bố nên không kịp viết bài văn theo đúng yêu cầu của cô. 
 Em xin cam đoan sự việc trên là có thực và xin cô cho phép em nộp bài vào ngày 15 tháng 1 năm 2004 . 
Bài tập nhanh: Hãy nhận xét cách sử dụng từ ngữ, kiểu câu, biện pháp tu từ trong 2 đoạn tường trình dưới đây. Từ đó, cho biết nên chú ý những gì khi viết nội dung tường trình? 
 Vừa mới hôm nào, cô dặn chúng em viết bài tập làm văn ở nhà và nộp bài cho cô vào ngày 10 tháng 1 năm 2004. Không may, bố em bị ốm phải nằm viện. Ôi! Cô có biết em buồn và lo lắng như thế nào không ạ? Ở trong viện chăm sóc bố mà nghĩ đến bài tập làm văn chưa hoàn thành lòng em như có lửa đốt. 
 Mong cô hiểu được lòng em và hãy thông cảm cho đứa học trò tội nghiệp này! 
- Câu trần thuật, đúng ngữ pháp. 
- Ngôn ngữ khách quan, nghiêm túc 
- Không sử dụng biện pháp tu từ 
- Câu cảm thán, câu nghi vấn, câu cầu khiến, câu rút gọn, câu đặc biệt 
- Ngôn ngữ mang đậm màu sắc chủ quan, bày tỏ tình cảm cá nhân 
- Biện pháp tu từ: so sánh 
ĐÚNG 
SAI 
GHI NHỚ 
trình bày đầy đủ, chính xác thời gian, địa điểm, sự việc, họ tên những người liên quan cùng đề nghị của người viết; có đầy đủ người gửi, người nhận, ngày tháng, địa điểm 
loại văn bản trình bày thiệt hại hay mức độ trách nhiệm của người tường trình trong các sự việc xảy ra gây hậu quả cần phải xem xét. 
người có liên quan đến sự việc 
cá nhân hoặc cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết. 
Người viết 
Người nhận 
tuân thủ thể thức 
Khái niệm, mục đích 
Cách làm 
ĐẶC ĐIỂM VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Tên văn bản dùng chữ in hoa 
Chừa khoảng cách hơn một dòng giữa các phần quốc hiệu và tiêu ngữ; địa điểm và thời gian làm tường trình, tên văn bản và nội dung tường trình để dễ phân biệt 
Không viết quá sát lề giấy bên trái, không để phần trên trang giấy có khoảng trống quá lớn 
LƯU 
Ý 
II. CÁCH LÀM VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH 
 1. Tình huống cần làm văn bản tường trình 
 2. Cách làm văn bản tường trình 
Dùng câu trần thuật ngắn gọn, chính xác, ngôn từ mang màu sắc khách quan, không dùng từ nhiều nghĩa, không dùng biện pháp tu từ 
Các bước làm văn bản tường trình 
1. Phân tích tình huống 
2. Phác thảo ý 
3. Tạo lập văn bản 
4. Đọc lại và sửa chữa 
Người viết, người nhận, thời gian, sự việc, nguyên nhân, hậu quả, mức độ trách nhiệm 
- Đúng thể thức 
- Nội dung đầy đủ, trung thực 
- Viết tay 
- Đánh máy 
- Điền theo mẫu 
TRÌNH BÀY VĂN BẢN IN 
Tham khảo Thông tư số 01 /2011/TT-BNV của Bộ Nội vụ ra ngày 19 tháng 01 năm 2011 Hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính 
Bài tập 1: Lựa chọn loại văn bản hành chính phù hợp với các tình huống sau và giải thích lí do. 
a. Lớp em xin phép nhà trường cho xây dựng tủ sách dùng chung. 
b. Em mong muốn tham gia Câu lạc bộ Tin học của nhà trường. 
c. Lớp em cần trình bày với cô Tổng phụ trách về kết quả hưởng ứng phòng chống dịch covid: làm mũ chống giọt bắn, vẽ tranh, làm video tuyên truyền 
d. Cô giáo chủ nhiệm phát hiện em nghịch ngợm làm hỏng nhiệt kế điện tử của lớp, yêu cầu trình bày rõ sự việc. 
III. LUYỆN TẬP 
Bài tập 1: Lựa chọn loại văn bản hành chính phù hợp với các tình huống sau và giải thích lí do. 
III. LUYỆN TẬP 
a. Lớp em xin phép nhà trường cho xây dựng tủ sách dùng chung. 
Viết văn bản đề nghị , vì xây dựng tủ sách dùng chung là quyền lợi chính đáng của tập thể lớp muốn đề đạt với nhà trường 
Bài tập 1: Lựa chọn loại văn bản hành chính phù hợp với các tình huống sau và giải thích lí do. 
III. LUYỆN TẬP 
b. Em mong muốn tham gia Câu lạc bộ Tin học của nhà trường. 
Viết đơn để đề đạt nguyện vọng 
Bài tập 1: Lựa chọn loại văn bản hành chính phù hợp với các tình huống sau và giải thích lí do. 
III. LUYỆN TẬP 
Viết báo cáo để trình bày kết quả đạt được 
c. Lớp em cần trình bày với cô Tổng phụ trách về kết quả hưởng ứng phòng chống dịch covid: làm mũ chống giọt bắn, vẽ tranh, làm video tuyên truyền 
Bài tập 1: Lựa chọn loại văn bản hành chính phù hợp với các tình huống sau và giải thích lí do. 
III. LUYỆN TẬP 
d. Cô giáo chủ nhiệm phát hiện em nghịch ngợm làm hỏng nhiệt kế điện tử của lớp, yêu cầu trình bày rõ sự việc. 
Viết tường trình nêu rõ mức độ trách nhiệm 
Bài tập 1: Lựa chọn loại văn bản hành chính phù hợp với các tình huống sau và giải thích lí do. 
III. LUYỆN TẬP 
Viết văn bản đề nghị , vì xây dựng tủ sách dùng chung là quyền lợi chính đáng của tập thể lớp muốn đề đạt với nhà trường 
a. Lớp em xin phép nhà trường cho xây dựng tủ sách dùng chung. 
b. Em mong muốn tham gia Câu lạc bộ Tin học của nhà trường. 
c. Lớp em cần trình bày với cô Tổng phụ trách về kết quả hưởng ứng phòng chống dịch covid: làm mũ chống giọt bắn, vẽ tranh, làm video tuyên truyền 
d. Cô giáo chủ nhiệm phát hiện em nghịch ngợm làm hỏng nhiệt kế điện tử của lớp, yêu cầu trình bày rõ sự việc. 
Viết đơn để đề đạt nguyện vọng 
Viết báo cáo để trình bày kết quả đạt được 
Viết tường trình nêu rõ mức độ trách nhiệm 
SO SÁNH 4 LOẠI VĂN BẢN HÀNH CHÍNH ĐÃ HỌC 
ĐƠN 
ĐỀ NGHỊ 
BÁO CÁO 
TƯỜNG TRÌNH 
- Người nhận: một người hay một cơ quan, tổ chức có quyền hạn giải quyết 
Đề đạt nguyện vọng 
Đề đạt nhu cầu, quyền lợi chính đáng 
Trình bày sự việc và kết quả đạt được 
Trình bày thiệt hại hay mức độ trách nhiệm 
Mục 
đích 
Cá nhân 
Cá nhân hoặc tập thể 
Cá nhân hoặc tập thể 
Cá nhân 
Người viết 
- Đều là văn bản hành chính, công vụ 
- Theo thể thức văn bản quy định 
GIỐNG NHAU 
KHÁCNHAU 
III. LUYỆN TẬP 
Bài tập 2: Chỉ ra lỗi sai trong văn bản tường trình dưới đây. Nêu cách sửa. 
BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Về việc mất xe đạp trong khuôn viên nhà trường 
Kính gửi: Thầy Nguyễn Văn A, giáo viên chủ nhiệm lớp 8A. 
Em tên là: Trần Văn B, học sinh lớp 8A Trường THCS C. Cách đây chục phút, sau khi tiếng trống trường rộn rã điểm liên hồi những âm thanh rạo rực, em vội vàng ùa ra khỏi lớp học với các bụng đói đang kêu réo đòi nạp năng lượng. Em rất háo hức vì chuẩn bị được về nhà và thưởng thức bữa cơm ngon lành. Tuy nhiên, lúc xuống nhà xe, em ngỡ ngàng nhận ra chiếc xe đạp thân yêu của em đã không cánh mà bay. Đó là chiếc xe đạp em vô cùng yêu quý, cũng là phương tiện đi lại hằng ngày của em. Em vô cùng phẫn nộ trước nhân phẩm của kẻ trộm cắp. Tại sao hắn lại dám tước đoạt chiếc xe yêu dấu khỏi tay em? Trong tâm trạng “ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa”, em làm bản tường trình này báo cáo để thầy A và nhà trường giải quyết và giúp em tìm lại chiếc xe của mình. 
 Kí tên: Học sinh đẹp trai nhất trường. 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
(Theo Củng cố và ôn luyện Ngữ văn 8 – Tập hai, Nguyễn Việt Hùng chủ biên) 
BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Về việc mất xe đạp trong khuôn viên nhà trường 
Kính gửi: Thầy Nguyễn Văn A, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A. 
Em tên là: Trần Văn B, học sinh lớp 11A Trường THCS A. Cách đây chục phút, sau khi tiếng trống trường rộn rã điểm liên hồi những âm thanh rạo rực, em vội vàng ùa ra khỏi lớp học với các bụng đói đang kêu réo đòi nạp năng lượng. Em rất háo hức vì chuẩn bị được về nhà và thưởng thức bữa cơm ngon lành. Tuy nhiên, lúc xuống nhà xe, em ngỡ ngàng nhận ra chiếc xe đạp thân yêu của em đã không cánh mà bay. Đó là chiếc xe đạp em vô cùng yêu quý, cũng là phương tiện đi lại hằng ngày của em. Em vô cùng phẫn nộ trước nhân phẩm của kẻ trộm cắp. Tại sao hắn lại dám tước đoạt chiếc xe yêu dấu khỏi tay em? Trong tâm trạng “ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa”, em làm bản tường trình này báo cáo để thầy A và nhà trường giải quyết và giúp em tìm lại chiếc xe của mình. 
 Kí tên: Học sinh đẹp trai nhất trường. 
Không kí và ghi đầy đủ họ tên 
Thiếu địa điểm, ngày, tháng, năm 
Chưa cách dòng đúng quy định 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
Nội dung lan man, không đúng trọng tâm 
Sử dụng các từ ngữ giàu sắc thái biểu cảm, câu nghi vấn, biện pháp so sánh 
LỖI SAI 
BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Về việc mất xe đạp trong khuôn viên nhà trường 
Kính gửi: Thầy Nguyễn Văn A, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A. 
Em tên là: Trần Văn B, học sinh lớp 11A Trường THCS A. Cách đây chục phút, sau khi tiếng trống trường rộn rã điểm liên hồi những âm thanh rạo rực, em vội vàng ùa ra khỏi lớp học với các bụng đói đang kêu réo đòi nạp năng lượng. Em rất háo hức vì chuẩn bị được về nhà và thưởng thức bữa cơm ngon lành . Tuy nhiên, lúc xuống nhà xe, em ngỡ ngàng nhận ra chiếc xe đạp thân yêu của em đã không cánh mà bay . Đó là chiếc xe đạp em vô cùng yêu quý , cũng là phương tiện đi lại hằng ngày của em. Em vô cùng phẫn nộ trước nhân phẩm của kẻ trộm cắp . Tại sao hắn lại dám tước đoạt chiếc xe yêu dấu khỏi tay em? Trong tâm trạng “ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa”, em làm bản tường trình này báo cáo để thầy A và nhà trường giải quyết và giúp em tìm lại chiếc xe của mình. 
 Kí tên: Học sinh đẹp trai nhất trường. 
BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Về việc mất xe đạp trong khuôn viên nhà trường 
Kính gửi: Thầy Nguyễn Văn A, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A. 
Em tên là: Trần Văn B, học sinh lớp 11A Trường THCS A. Cách đây chục phút, sau khi tiếng trống trường rộn rã điểm liên hồi những âm thanh rạo rực, em vội vàng ùa ra khỏi lớp học với các bụng đói đang kêu réo đòi nạp năng lượng. Em rất háo hức vì chuẩn bị được về nhà và thưởng thức bữa cơm ngon lành . Tuy nhiên, lúc xuống nhà xe, em ngỡ ngàng nhận ra chiếc xe đạp thân yêu của em đã không cánh mà bay . Đó là chiếc xe đạp em vô cùng yêu quý , cũng là phương tiện đi lại hằng ngày của em. Em vô cùng phẫn nộ trước nhân phẩm của kẻ trộm cắp . Tại sao hắn lại dám tước đoạt chiếc xe yêu dấu khỏi tay em? Trong tâm trạng “ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa”, em làm bản tường trình này báo cáo để thầy A và nhà trường giải quyết và giúp em tìm lại chiếc xe của mình. 
 Kí tên: Học sinh đẹp trai nhất trường. 
BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Về việc mất xe đạp trong khuôn viên nhà trường 
Kính gửi: Thầy Nguyễn Văn A, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A. 
Em tên là: Trần Văn B, học sinh lớp 11A Trường THCS A. Cách đây chục phút, sau khi tiếng trống trường rộn rã điểm liên hồi những âm thanh rạo rực, em vội vàng ùa ra khỏi lớp học với các bụng đói đang kêu réo đòi nạp năng lượng. Em rất háo hức vì chuẩn bị được về nhà và thưởng thức bữa cơm ngon lành . Tuy nhiên, lúc xuống nhà xe, em ngỡ ngàng nhận ra chiếc xe đạp thân yêu của em đã không cánh mà bay . Đó là chiếc xe đạp em vô cùng yêu quý , cũng là phương tiện đi lại hằng ngày của em. Em vô cùng phẫn nộ trước nhân phẩm của kẻ trộm cắp . Tại sao hắn lại dám tước đoạt chiếc xe yêu dấu khỏi tay em? Trong tâm trạng “ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa” , em làm bản tường trình này báo cáo để thầy A và nhà trường giải quyết và giúp em tìm lại chiếc xe của mình. 
 Kí tên: Học sinh đẹp trai nhất trường. 
BẢN TƯỜNG TRÌNH 
Về việc mất xe đạp trong khuôn viên nhà trường 
Kính gửi: Thầy Nguyễn Văn A, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A. 
Em tên là: Trần Văn B, học sinh lớp 11A Trường THCS A. Cách đây chục phút, sau khi tiếng trống trường rộn rã điểm liên hồi những âm thanh rạo rực, em vội vàng ùa ra khỏi lớp học với các bụng đói đang kêu réo đòi nạp năng lượng. Em rất háo hức vì chuẩn bị được về nhà và thưởng thức bữa cơm ngon lành. Tuy nhiên, lúc xuống nhà xe, em ngỡ ngàng nhận ra chiếc xe đạp thân yêu của em đã không cánh mà bay. Đó là chiếc xe đạp em vô cùng yêu quý, cũng là phương tiện đi lại hằng ngày của em. Em vô cùng phẫn nộ trước nhân phẩm của kẻ trộm cắp. Tại sao hắn lại dám tước đoạt chiếc xe yêu dấu khỏi tay em? Trong tâm trạng “ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa”, em làm bản tường trình này báo cáo để thầy A và nhà trường giải quyết và giúp em tìm lại chiếc xe của mình. 
 Kí tên: Học sinh đẹp trai nhất trường. 
Kí và ghi đầy đủ họ tên 
Thêm địa điểm, ngày, tháng, năm 
Cách dòng đúng quy định 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
Tập trung trình bày sự việc mất xe đạp 
Dùng câu trần thuật, ngôn ngữ nghiêm túc, khách quan, không dùng biện pháp tu từ, không bộc lộ cảm xúc cá nhân 
CÁCH SỬA 
Trình bày không trung thực 
Sai thể thức văn bản: viết quá sát lề, không cách dòng đúng quy định, tên văn bản không viết in hoa 
Sử dụng ngôn từ, kiểu câu không chuẩn mực, gây hiểu nhầm 
Lỗi chính tả 
Thiếu hoặc thừa thông tin 
VỀ HÌNH THỨC 
VỀ NỘI DUNG 
MỘT SỐ LỖI SAI THƯỜNG GẶP KHI VIẾT VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH 
III. LUYỆN TẬP 
 Bài tập 3: Hãy viết văn bản tường trình trong tình huống d của bài tập 1: Cô giáo chủ nhiệm phát hiện em nghịch ngợm làm hỏng nhiệt kế điện tử của lớp, yêu cầu trình bày rõ sự việc. 
Bước 1: Phân tích tình huống: cần viết bản tường trình để nêu rõ trách nhiệm trong việc nghịch ngợm làm hỏng nhiệt kế của lớp 
Bước 2: Phác thảo ý 
- Người viết: bản thân em 
- Người nhận: cô giáo chủ nhiệm 
- Thời gian: nêu cụ thể ngày tháng năm xảy ra sự việc 
- Địa điểm: ở lớp học 
- Sự việc: em nghịch ngợm làm hỏng nhiệt kế điện tử của lớp. 
- Người liên quan đến sự việc (nếu có) 
- Nêu rõ trách nhiệm của bản thân, cam đoan khắc phục thiệt hại 
GỢI Ý 
Bước 3: Viết theo đúng thể thức + Bước 4: Đọc lại và sửa chữa (Học sinh tự làm) 
VIDEO HỌC SINH ĐỌC VÈ 
Ôn tập kiến thức lí thuyết 
Viết hoàn chỉnh văn bản tường trình 
Soạn bài: Văn bản thông báo 
VỀ NHÀ 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_8_bai_van_ban_tuong_trinh_le_thi_hong_dang.pptx