Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 - Tập làm văn: Ôn tập văn kể chuyện - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Trung Lập Hạ

Bài 1 : Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau :

Thế nào là kể chuyện ?

b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ?

c. Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào ?

 

ppt 14 trang Phương Mai 04/12/2023 1080
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 - Tập làm văn: Ôn tập văn kể chuyện - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Trung Lập Hạ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 - Tập làm văn: Ôn tập văn kể chuyện - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Trung Lập Hạ

Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 - Tập làm văn: Ôn tập văn kể chuyện - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Trung Lập Hạ
TRƯỜNG TH TRUNG LẬP HẠ 
 Tuần: 22 
 Thứ hai ngày 25 tháng 3 năm 2020 
 Môn: Tập làm văn 
Ôn tập 
Văn Kể chuyện 
 Tập làm văn Ôn tập văn kể chuyện 
Thế nào là kể chuyện ? 
b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ? 
c. Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào ? 
 Bài 1 : Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau : 
 Thảo luận 
- Là kể một chuỗi sự việc có đầu , cuối ; liên quan đến một hay một số nhân vật . Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa . 
a. Thế nào là kể chuyện ? 
Tập làm văn Ôn tập văn kể chuyện 
Tính cách của nhân vật được thể hiện qua : 
 + Hành động của nhân vật . 
 + Lời nói , ý nghĩ của nhân vật . 
 + Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu . 
b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ? 
Bài văn kể chuyện có cấu tạo 3 phần : 
 + Mở đầu (mở bài) 
 + Diễn biến ( thân bài ) 
 + Kết thúc ( kết bài) 
c.Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào ? 
 Ôn tập văn kể chuyện 
Là kể một chuỗi sự việc có đầu, cuối; liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa. 
 a. Thế nào là kể chuyện? 
 b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào? 
c. Bài văn kể chuyện có cấu tạo thế nào? 
- Tính cách của nhân vật được thể hiện qua : 
 + Hành động của nhân vật . 
 + Lời nói , ý nghĩ của nhân vật . 
 + Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu 
Bài văn kể chuyện có cấu tạo 3 phần : 
 + Mở đầu (mở bài) 
 + Diễn biến ( thân bài ) 
 + Kết thúc ( kết bài ) 
OÂn taäp vaên keå chuyeän 
+ Coù maáy caùch môû baøi? Ñoù laø nhöõng caùch naøo? Neâu ví duï? 
Coù 2 caùch môû baøi: Môû baøi tröïc tieáp vaø môû baøi giaùn tieáp. 
 Môû baøi tröïc tieáp: keå ngay vaøo söï vieäc môû ñaàu caâu chuyeän . 
Ví duï: 
Coù moät con ruøa soáng beân soâng, bieát mình chaäm chaïp neân hoâm naøo cuõng vaäy, vöøa saùng sôùm tinh mô, noù ñaõ ra bôø soâng taäp chaïy. 
 Môû baøi giaùn tieáp: noùi chuyeän khaùc ñeå daãn vaøo caâu chuyeän ñònh keå. 
Ví duï: 
Xöa nay ngöôøi caäy taøi gioûi maø chuû quan, bieáng nhaùc thì chaúng laøm neân vieäc gì. Ngöôïc laïi, söùc coù keùm nhöng quyeát taâm, nhaãn naïi aét thaønh coâng. Caâu chuyeän ruøa vaø thoû chöùng minh ñieàu ñoù. 
Coù 2 caùch keát baøi: Keát baøi khoâng môû roäng vaø keát baøi môû roäng 
+ Coù maáy caùch keát baøi? Ñoù laø nhöõng caùch naøo? Neâu ví duï? 
Keát baøi khoâng môû roäng: chæ cho bieát keát cuïc cuûa caâu chuyeän, khoâng bình luaän gì theâm 
Ví duï : 
Keát baøi môû roäng: neâu yù nghóa hoaëc ñöa ra lôøi bình luaän veà caâu chuyeän 
Ví duï : 
Ñoù laø toaøn boä caâu chuyeän chuù thoû hôïm hónh phaûi neám muøi thaát baïi tröôùc anh ruøa coù quyeát taâm cao. 
Cho ñeán baây giôø, moãi khi nhôù laïi chuyeän chaïy thi vôùi ruøa, toâi vaãn ñoû maët vì xaáu hoå. Mong sao ñöøng ai maéc beänh chuû quan, hôïm hónh nhö thoû toâi ngaøy naøo. 
 Tập làm văn  OÂn taäp vaên keå chuyeän 
 Trong rừng , Thỏ, Nhím và Sóc đều nổi tiếng là thông minh , nhanh trí .Nhưng ai giỏi nhất thì chưa có dịp thi tài . Vì thế, không ai chịu ai . Mấy cậu liền tổ chức một cuộc thi và mời cô Gõ Kiến làm trọng tài , ra đề thi rồi chấm luôn. 
 Gõ Kiến phát cho mỗi bên hai chục hạt đậu ván và ra điều kiện : Ai ăn lâu hết nhất thì thắng cuộc .Thỏ ăn m oãi ngày nửa hạt , ăn được 40 ngày .Nhím cứ ba ngày mới ăn một hạt , được 60 ngày .Sóc ăn mỗi ngày 6 hạt. Ba ngày sau , túi của Sóc rổng không 
 Sang ngày thứ 61 Gõ Kiến cho biết  - Nhím ăn được lâu nhất là giỏi nhất ! 
 Sóc không chịu. Cậu ta kêu : 
 - Tôi vẫn còn ! 
 Gõ Kiến hỏi : 
 - Còn mà túi lại r oã ng không thế này ? 
 Sóc thủng thẳng mời Gõ Kiến cùng Thỏ ,Nhím, đ eá n một góc rừng và trỏ vào hai cây đậu ván lúc này đã leo vấn vít trên giàn : 
 Đây tôi ăn ba ngày hết 18 hạt Còn hai hạt nữa của tôi đấy ! 
 Tất cả đều chịu Sóc là giỏi . Giỏi nhất . 
 Cái gì cũng thế, chỉ ăn thì mấy cũng hết . 
 Nhưng biết gieo trồng thì mãi mãi vẫn còn cái ăn . Theo Phong Thu 
Bài 2 : Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi bằng cách trả chọn ý trả lời đúng nhất : 
+ Böùc tranh veõ caûnh gì? 
+ Trong tranh coù maáy nhaân vaät? 
  Tập làm văn  OÂn taäp vaên keå chuyeän 
1. Câu chuyện trên có mấy nhân vật ? 
 a. Hai 
 b. Ba 
 c. B oán 
2. Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ? 
 a. Caû lời nói vaø haønh ñoäng 
 b. Hành động 
 c. Lời nói 
3. Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì ? 
 a. Khen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây gieo hạt . 
 b. Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc . 
 c. Khuyên người ta tiết kiệm. 
Döïa vaøo caâu chuyeän, choïn yù traû lôøi ñuùng nhaát 
 Trong rừng , Thỏ, Nhím và Sóc đều nổi tiếng là thông minh , nhanh trí .Nhưng ai giỏi nhất thì chưa có dịp thi tài . Vì thế, không ai chịu ai . Mấy cậu liền tổ chức một cuộc thi và mời cô Gõ Kiến làm trọng tài , ra đề thi rồi chấm luôn. 
 Gõ Kiến phát cho mỗi bên hai chục hạt đậu ván và ra điều kiện : Ai ăn lâu hết nhất thì thắng cuộc .Thỏ ăn m oã i ngày nửa hạt , ăn được 40 ngày .Nhím cứ ba ngày mới ăn một hạt , được 60 ngày .Sóc ăn mỗi ngày 6 hạt. Ba ngày sau , túi của Sóc rổng không 
 Sang ngày thứ 61 Gõ Kiến cho biết  - Nhím ăn được lâu nhất là giỏi nhất ! 
 Sóc không chịu. Cậu ta kêu : 
 -Tôi vẫn còn ! 
 Gõ Kiến hỏi : 
 - Còn mà túi lại r oã ng không thế này ? 
 Sóc thủng thẳng mời Gõ Kiến cùng Thỏ ,Nhím, đ eá n một góc rừng và trỏ vào hai cây đậu ván lúc này đã leo vấn vít trên giàn : 
 Đây tôi ăn ba ngày hết 18 hạt Còn hai hạt nữa của tôi đấy ! 
 Tất cả đều chịu Sóc là giỏi . Giỏi nhất . 
 Cái gì cũng thế, chỉ ăn thì mấy cũng hết . 
 Nhưng biết gieo trồng thì mãi mãi vẫn còn cái ăn . Theo Phong Thu 
Bài 2 : Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi bằng cách trả chọn ý trả lời đúng nhất : 
 Tập làm văn 
 OÂn taäp vaên keå chuyeän 
  Tập làm văn  OÂn taäp vaên keå chuyeän 
1. Câu chuyện trên có mấy nhân vật ? 
 a. Hai 
 b. Ba 
 c. B oán 
2. Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ? 
 a. Caû lời nói vaø haønh ñoäng 
 b. Hành động 
 c. Lời nói 
3. Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì ? 
 a. Khen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây gieo hạt . 
 b. Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc . 
 c. Khuyên người ta tiết kiệm. 
c. 
a. 
b. 
Thứ tư ngày 25 tháng 3 năm 2020 
	 Tập làm văn  OÂn taäp vaên keå chuyeän  
 + Cả lời nói và hành động . 
+ Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc. 
+ Câu chuyện có bốn nhân vật :Thỏ , Nhím, Sóc và 	Gõ Kiến . 
1. Câu chuyện trên có mấy nhân vật ? 
 2.Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua 	những mặt nào ? 
3. Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì ? 
Chúc các em vui vẻ! 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_5_tap_lam_van_on_tap_van_ke_chuyen.ppt