Bài kiểm tra đánh giá giữa kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 6 sách Kết nối tri thức

1.Về mục tiêu:

- Nhằm kiểm tra kiến thức HS đạt được trong các bài ở học kỳ I lớp 6; học sinh biết được khả năng học tập của mình so với yêu cầu của chương trình

- Giúp GV nắm được tình hình học tập của lớp mình, trên cơ sở đó đánh giá đúng quá trình dạy học, từ đó có kế hoạch điều chỉnh phương pháp và hình thức tổ chức dạy học cho phù hợp để không ngừng nâng cao hiệu quả về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.

-Vận dụng được các kiến thức đã học vào trong cuộc sống.Từ đó rút ra được bài học cho bản thân.

- Rèn luyện được kĩ năng khi xem xét, đánh giá được các hành vi và chuẩn mực đạo đức của bản thân, của người khác,

- HS có thái độ học tập đúng và điều chỉnh qúa trình học tập của mình.

2. Năng lực cần hướng tới :

Năng lực tự học và tự chủ: Biết lập kế hoạch tự học tự tìm kiếm kiến thức trong sách vở, thông qua sách báo và các nguồn tư liệu khác nhau để hoàn thành kế hoạch học tập và đạt kết quả cao nhất trong bài kiểm tra

Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, của các chuẩn mực đạo đức như yêu thương con người, siêng năng kiên trì, để điều chỉnh hành vi; có kiến thức cơ bản để học tập, không ngừng phát huy và nâng cao các trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ

Năng lực phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản thân nhằm phát huy những giá trị về của gia đình, dong họ, tình yêu thương con người, siêng năng kiên trì theo chuẩn mực đạo đức của xã hội. Xác định được lí tưởng sống của bản thân lập kế hoạch học tập và rèn luyện, xác định được hướng phát triển phù hợp của bản thân để phù hợp với các giá trị đạo đức về yêu thương con người.

 

doc 8 trang quyettran 19/07/2022 7560
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra đánh giá giữa kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 6 sách Kết nối tri thức", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài kiểm tra đánh giá giữa kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 6 sách Kết nối tri thức

Bài kiểm tra đánh giá giữa kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 6 sách Kết nối tri thức
BÀI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ I
 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1.Về mục tiêu:
- Nhằm kiểm tra kiến thức HS đạt được trong các bài ở học kỳ I lớp 6; học sinh biết được khả năng học tập của mình so với yêu cầu của chương trình
- Giúp GV nắm được tình hình học tập của lớp mình, trên cơ sở đó đánh giá đúng quá trình dạy học, từ đó có kế hoạch điều chỉnh phương pháp và hình thức tổ chức dạy học cho phù hợp để không ngừng nâng cao hiệu quả về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.
-Vận dụng được các kiến thức đã học vào trong cuộc sống.Từ đó rút ra được bài học cho bản thân.
- Rèn luyện được kĩ năng khi xem xét, đánh giá được các hành vi và chuẩn mực đạo đức của bản thân, của người khác, 
- HS có thái độ học tập đúng và điều chỉnh qúa trình học tập của mình.
2. Năng lực cần hướng tới :
Năng lực tự học và tự chủ: Biết lập kế hoạch tự học tự tìm kiếm kiến thức trong sách vở, thông qua sách báo và các nguồn tư liệu khác nhau để hoàn thành kế hoạch học tập và đạt kết quả cao nhất trong bài kiểm tra
Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, của các chuẩn mực đạo đức như yêu thương con người, siêng năng kiên trì, để điều chỉnh hành vi; có kiến thức cơ bản để học tập, không ngừng phát huy và nâng cao các trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ 
Năng lực phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản thân nhằm phát huy những giá trị về của gia đình, dong họ, tình yêu thương con người, siêng năng kiên trì theo chuẩn mực đạo đức của xã hội. Xác định được lí tưởng sống của bản thân lập kế hoạch học tập và rèn luyện, xác định được hướng phát triển phù hợp của bản thân để phù hợp với các giá trị đạo đức về yêu thương con người.
3. Phẩm chất:
Thông qua việc giảng dạy sẽ góp phần hình thành, phát triển cho học sinh các phẩm chất như: 
Trung thực: Thực hiện tốt nhiệm vụ học tập hoàn thành có chất lượng bài kiểm tra giữa kỳ để đạt kêt
Trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân, tích cực, chủ động để hoàn thành được nhiệm vụ học tập của bản thân.
Chăm chỉ: Chăm chỉ học tập, rèn luyện, tích cực áp dụng những kiến thức đã học vào đời sống. Tích cực ôn tập và củng cố kiến thức để đạt kết quả cao trong bài kiểm tra.
II. PHẠM VI KIẾN THỨC CẦN KIỂM TRA
Kiểm tra các đơn vị kiến thức đã học trong nửa đầu học kỳ 1 gồm các bài và chủ đề sau
+ Tự hào về truyền thống gia đình và dòng họ 
+ Yêu thương con người. 
+ Siêng năng, kiên trì
III. HÌNH THỨC KIỂM TRA:
- Kiểm tra tập trung tại lớp
- Kiểm tra theo hình thức kết hợp trắc nghiệm 70%, tự luận 30%. ( 28 câu trắc nghiệm trong đó nhận biết là 16 câu, thông hiểu 12 câu, mỗi câu 0,25 điểm. Tự luận gồm 2 câu, cấp độ vận dụng 1 câu 2 điểm, vận dụng cao 1 câu 1 điểm)
- Số lượng đề kiểm tra: 2 đề ( đề 1 và đề 2)
IV. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA:
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Tổng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ
- Nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ.
- Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống của gia đình, dòng họ.
- Xác định được các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ
- Nêu được ví dụ, việc làm thể hiện tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ 
- Giải thích được vì sao các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ
Số câu:
6
4
10
Số điểm:
1,5
1
2,5
Tỉ lệ:
15
10
25
Yêu thương con người
- Nêu được khái niệm và biểu hiện của tình yêu thương con người.
- Ý nghĩa của yêu thương con người đối với cuộc sống của cá nhân và xã hội.
- Xác định được các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện yêu thương con người.
- Giải thích được vì sao các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện yêu thương con người.
- Đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người.
- Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương con người
Số câu:
5
4
1
10
Số điểm:
1,25
1
2
4,25
Tỉ lệ:
12,5
10
20
42,5
Siêng năng kiên trì
- Nêu được khái niệm và biểu hiện của siêng năng, kiên trì.
- Nhận biết được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì.
- Siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hàng ngày.
- Xác định được các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện siêng năng kiên trì
- Qua thông tin (hình ảnh, ca dao, tục ngữ, danh ngôn, ) HS khẳng định được tên bài học.
- Giải thích được vì sao các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện siêng năng kiên trì.
- Đánh giá được sự siêng năng, kiên trì của bản thân và người khác trong học tập, lao động.
- Vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học để phát hiện những vấn đề mới về tự hào về siêng năng, kiên trì.
Số câu:
5
4
1
10
Số điểm:
1,25
1
1
3,25
Tỉ lệ:
12,5
10
10
32,5
Số câu:
16
12
1
1
30
Số điểm:
4
3
2
1
10
Tỉ lệ:
40
30
20
10
100
V. NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA:
Câu 1: Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được
A. truyền từ đời này sang đời khác.	B. mua bán, trao đổi trên thị trường.
C. nhà nước ban hành và thực hiện.	D. đời sau bảo vệ nguyên trạng.
Câu 2: Trong cuộc sống, việc phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và
A. sức mạnh.	B. tiền bạc.	C. của cải.	D. tuổi thọ.
Câu 3: Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào?
A. Có nhiều tiền bạc và quyền lực.	B. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh.
C. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan.	D. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán.
Câu 4: Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi
A. tích cực học tập rèn luyện.	B. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.
C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm.	D. tích cực lao động sản xuất.
Câu 5: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái của gia đình và dòng họ?
A. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm.	B. Sống trong sạch và lương thiện.
C. Tích cực giúp đỡ người nghèo.	D. Quảng bá nghề truyền thống.
Câu 6: Học sinh cần biết giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ mình trong cuộc sống bằng những việc làm
A. tích cực.	B. tiêu cực.	C. phản cảm.	D. vô đạo đức.
Câu 7: Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của
A. yêu thương con người.	B. tự nhận thức bản thân.
C. siêng năng, kiên trì.	D. tự chủ, tự lập
Câu 8: Yêu thương con người là gì
A. lợi dụng người khác để vụ lợi.	B. giúp đỡ người khác để nổi tiếng.
C. làm những điều tốt đẹp cho người khác.	D. xúc phạm danh dự người khác
Câu 9: Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc
A. cần đánh bóng tên tuổi.	B. mưu cầu lợi ích cá nhân.
C. gặp khó khăn và hoạn nạn.	D. vì mục đích vụ lợi
Câu 10: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người?
A. Nhỏ nhen.	B. Ích kỷ	C. Tha thứ.	D. Vô cảm
Câu 11: Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người?
A. Quan tâm.	B. Chia sẻ.	C. Giúp đỡ.	D. Vô cảm
Câu 12: Cá nhân có tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc là biểu hiện của người có đức tính
A. siêng năng.	B. tự ti.	C. tự ái.	D. lam lũ.
Câu 13: Trái với siêng năng, kiên trì là
A.  lười biếng, ỷ nại.	B.  trung thực, thẳng thắn.
C.  Cẩu thả, hời hợt.	D.  qua loa, đại khái.
Câu 14: Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ làm việc một cách
A. Hời hợt.	B. Nông nổi.	C. Cần cù.	D. Lười biếng.
Câu 15: Cá nhân thực hiện tốt phẩm chất siêng năng kiên trì sẽ vượt qua
A. khó khăn, thử thách.	B. cám dỗ vật chất.
C. cám dỗ tinh thần.	D. công danh, sự nghiệp.
Câu 16: Người có phẩm chất siêng năng, kiên trì sẽ có nhiều cơ hội
A.  thành công trong cuộc sống.	B.  vụ lợi cho bản thân.
C.  đánh bóng tên tuổi .	D.  tự tin trong công việc.
Câu 17: Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình.	B. Chê bai nghề truyền thống gia đình.
C. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình.	D. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình.
Câu 18: Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình.	B. Tự ti về thanh danh của gia đình mình.
C. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình.	D. Không coi thường danh dự của gia đình.
Câu 19: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ.	B. Tự ti, che dấu và từ bỏ mọi thứ.
C. Xấu hổ, xóa bỏ và từ chối làm.	D. Chê bai, che giấu và xấu hổ.
Câu 20: Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống lao động sản xuất của gia đình, dòng họ khi
A. tích cực giúp đỡ người nghèo.	B. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.
C. tìm hiểu nghề truyền thống của gia đình.	D. tự hào thành tích học tập của gia đình.
Câu 21: Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người?
A. Giúp đỡ tù nhân trốn trại.	B. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép.
C. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin.	D. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội.
Câu 22: Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt hành vi nào sau đây?
A. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi.	B. Cho bạn nhìn bài trong khi thi.
C. Quảng bá nghề truyền thống.	D. Hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản
Câu 23: Hành vi nào dưới đây là trái với biểu hiện của lòng yêu thương con người?
A. Quan tâm tới người khác.	B. Cảm thông với người khó khăn.
C. Hi sinh vì người khác.	D. Thờ ơ khi người khác gặp nạn
Câu 24: Việc làm nào dưới đây thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người?
A. Quyên góp sách ủng hộ học sinh khó khăn.
B. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài.
C. Chia sẻ hình ảnh bạn mình bị đánh lên mạng.
D. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội.
Câu 25: Hành vi nào dưới đây góp phần rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì?
A. Làm việc theo sở thích cá nhân.	B. Từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn.
C. Chăm chỉ, quyết tâm đạt mục tiêu.	D. Ỷ nại vào người khác khi làm việc.
Câu 26: Câu ca dao tục ngữ nào dưới đây nói về siêng năng, kiên trì ?
A.  Kiến tha lâu ngày đầy tổ.	B.  Há mồm chờ sung rụng.
C.  Đục nước béo cò.	D.  Chị ngã em nâng.
Câu 27: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của siêng năng, kiên trì?
A.  Luôn học bài trước khi đến lớp.	B.  Thường xuyên không học bài cũ.
C.  Bỏ học chơi game.	D.  Đua xe trái phép.
Câu 28: Cá nhân không rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao động sẽ có kết quả như thế nào dưới đây?
A. Dễ dàng thành công trong cuộc sống	B. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn
C. Trở thành người có ích cho xã hội	D. Có cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa
----------- HẾT ----------
II. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1 (2 điểm). Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy".
Câu hỏi :
1/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu?
2/ Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào ?
Câu 2 (1 điểm). 
An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: “À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ”.
Câu hỏi : Nếu em là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào ?
ĐỀ SỐ 2
Câu 1: Những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được lưu truyền từ đời này sang đời khác được gọi là
A. truyền thống.	B. di chúc.	C. tinh hoa.	D. hủ tục.
Câu 2: Trong công việc, khi cá nhân biết phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và
A. sức mạnh.	B. tiền bạc.	C. của cải.	D. tuổi thọ.
Câu 3: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào?
A. Có nhiều tiền để tiêu xa hoa.	B. Có thêm sức mạnh trong cuộc sống.
C. Bảo vệ các hủ tục gia truyền.	D. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán.
Câu 4: Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước của gia đình, dòng họ khi
A. tích cực học tập rèn luyện.	B. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.
C. tìm hiểu nghề truyền thống của gia đình.	D. tích cực lao động sản xuất.
Câu 5: Công dân chưa biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ khi thực hiện việc làm nào dưới đây?
A. Nhắn tin ủng hộ quỹ Vacxin.	B. Giữ gìn nghề mộc gia truyền.
C. Gây rối an ninh trật tự.	D. Giữ gìn an ninh thôn xóm.
Câu 6: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ là thể hiện thái độ như thế nào đối với các giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ tạo ra?
A. Hãnh diện, tự hào.	B. Miệt thị, khinh bỉ.	C. Thờ ơ vô cảm.	D. Tự ti, xấu hổ
Câu 7: Việc cá nhân thường xuyên có hành vi làm những điều tốt đẹp cho người khác một cách vô tư, trong sáng là biểu hiện của
A. cảm thông, thương hại.	B. yêu thương con người.
C. siêng năng, kiên trì.	D. ban ơn, bố thí.
Câu 8: Tình yêu thương con người giúp mỗi cá nhân sống đẹp hơn, sẵn sàng làm những điều tốt đẹp nhất vì
A. bản thân mình	B. những người khác.	C. mục đích vụ lợi.	D. mục tiêu cá nhân.
Câu 9: Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc, mỗi học sinh cần giữ gìn và
A. xóa bỏ.	B. phát huy.	C. lãng quên.	D. từ bỏ.
Câu 10: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người?
A. Bao che.	B. Xúi giục.	C. Cảm thông.	D. Vô cảm
Câu 11: Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người?
A. Hỗ trợ.	B. Tha thứ.	C. Vị tha.	D. Ích kỷ
Câu 12: Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt việc làm nào dưới đây?
A. Giúp đỡ bà cụ qua đường.	B. Giúp đỡ bạn quay cop bài.
C. Từ chối theo học nghề truyền thống.	D. Quảng bá nghề truyền thống gia đình.
Câu 13: Cá nhân có tính cách làm việc miệt mài, quyết tâm giữ và thực hiện ý định đến cùng, dù gặp khó khăn, trở ngại cũng không nản chí là biểu hiện của người có đức tính
A. siêng năng	B. kiên trì	C. tự chủ.	D. tự trọng.
Câu 14: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây là biểu hiện của siêng năng?
A. Cần cù	B. Nản lòng	C. Quyết tâm	D. Chóng chán
Câu 15: Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ làm việc một cách
A. Hời hợt.	B. Nông nổi.	C. Miệt mài.	D. Lười biếng.
Câu 16: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây không góp phần rèn luyện phẩm chất siêng năng, kiên trì của mỗi cá nhân?
A. Chăm chỉ.	B. Chuyên cần.	C. Cần cù.	D. Dựa dẫm.
Câu 17: Để rèn luyện tính siêng năng, kiên trì, mỗi chúng ta cần học tập chuyên cần và
A. chăm chỉ.	B. dựa dẫm.	C. ỷ nại.	D. lười biếng.
Câu 18: Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt việc làm nào dưới đây?
A. Dành tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt.	B. Dành tiền để chơi điện tử.
C. Từ chối giúp đỡ người bị tai nạn.	D. Từ chối quay cóp bài của bạn.
Câu 19: Việc làm nào dưới đây trái với biểu hiện của lòng yêu thương con người?
A. Bớt xén tiền hỗ trợ người nghèo.	B. Nhận giúp đỡ gia đình khó khăn.
C. Tặng lương thực cho người bị cách ly.	D. Hỗ trợ tiền người vô gia cư.
Câu 20: Câu tục ngữ nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người?
A. Một miếng khi đói bằng một gói khi no.	B. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
C. Lá rách ít đùm lá rách nhiều.	D. Ai giàu ba họ, ai khó ba đời.
Câu 21: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. tìm hiểu về truyền thống của gia đình.	B. Tuyên truyền phong tục mê tín dị đoan.
C. Từ bỏ các phong tục của gia đình.	D. Tuyên truyền tư tưởng phản động.
Câu 22: Cá nhân có hành vi tự ti, mặc cảm về nghề truyền thống của gia đình là chưa thực hiện đúng trách nhiệm của công dân trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống
A. gia đình, dòng họ	B. dân tộc, tôn giáo.	C. quốc gia, dân tộc.	D. bản làng thôn xóm
Câu 23: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?.
A. Tìm hiểu truyền thống đánh giặc.	B. Chia sẻ thông tin phản động lên mạng.
C. Tiếp tay cho các thế lực thù địch.	D. Cổ vũ hoạt động cá độ bóng đá.
Câu 24: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái của gia đình và dòng họ?
A. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm.	B. Sống trong sạch và lương thiện.
C. Tích cực giúp đỡ người nghèo.	D. Quảng bá nghề truyền thống.
Câu 25: Việc làm nào dưới đây thể hiện tính siêng năng kiên trì ?
A. Thường xuyên trốn học để đi chơi.	B. Giả vờ bị ốm để xin nghỉ lao động.
C. Luôn hoàn thành bài tập trước khi ngủ.	D. Chỉ làm việc dễ, gặp việc khó bỏ qua.
Câu 26: Câu tục ngữ : Có công mài sắt có ngày nên kim” đề cập đến phẩm chất đạo đức nào dưới đây?
A.  Đức tính khiêm nhường.	B.  Đức tính tiết kiệm.
C.  Đức tính trung thực.	D.  Đức tính siêng năng.
Câu 27: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của người có đức tính kiên trì?
A. Quyết tâm hoàn thành công việc.	B. Thấy khó khăn là từ bỏ công việc.
C. Chỉ thích làm các việc đơn giản.	D. Thường xuyên bỏ việc giữa chừng.
Câu 28: Để đạt kết quả cao trong học tập, học sinh cần phải rèn luyện đức tính siêng năng kiên trì như thế nào?
A.  Chăm chỉ học tập và không chơi la cà.
B.  Chép bài của bạn để đạt điểm cao.
C.  Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt.
D.  Lập nhóm mạng xã hội để chép bài của nhau.
----------- HẾT ----------
II. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1 (2 điểm). 
Tình huống: Giờ ra chơi, trong khi Tân đang mải đứng đá cầu ngoài sân trường thì có hai em học sinh lớp 6 chơi đuổi nhau, không may xô mạnh vào người Tân, khiến Tân bị ngã khá đau và quả cầu thì rơi xuống cống thoát nước.
Theo em, bạn Tân nên ứng xử như thế nào trong tình huống này để thể hiện tình yêu thương con người?
Câu 2 (1 điểm). 
An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: “À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ”.
Câu hỏi : Việc làm của An trong tình huống trên có điều gì được và chưa được? Bạn còn thiếu đức tính gì?
HƯỚNG DẪN CHẤM
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
* Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 điểm.
ĐỀ SỐ1
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đáp án
A
A
B
A
C
A
A
C
C
C
Câu
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
Đáp án
D
A
A
C
A
A
D
B
A
C
Câu
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
Đáp án
C
A
D
A
C
A
A
B
A
A
Câu
31
32
Đáp án
A
A
ĐỀ SỐ 2
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đáp án
A
A
B
B
C
A
B
B
B
C
Câu
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
Đáp án
D
A
B
A
C
D
A
A
A
D
Câu
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
Đáp án
A
A
A
C
C
D
A
A
A
B
Câu
31
32
Đáp án
A
B
II. PHẦN TỰ LUẬN
ĐỀ 1
Câu
Nội dung
Điểm
Câu 1
(2,0 điểm)
Hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể như vậy là không tốt, cần phải phê phán và nhắc nhở
1 điểm
Em sẽ khuyên nhủ các bạn là nên thông cảm và yêu thương bác ấy hơn, bác ấy đã không may mắn nên mới xảy ra tai nạn giao thông, bác ấy cần sự cảm thông và chia sẻ yêu thương từ mọi người
1 điểm
Câu 2
(1,0 điểm)
 Nếu là bạn thân của An, em sẽ giải thích cho An hiểu việc làm của An là chống đối, sẽ làm cho An ngày càng yếu hơn trong học tập. Về lâu dài sẽ trở thành thói quen xấu.
1,0 điểm
ĐỀ 2
Câu
Nội dung
Điểm
Câu 1
(2,0 điểm)
 Theo em, trong tình huống này, để thể hiện tình yêu thương con người thì Tân nên: Sau khi bị xô mạnh ngã, Tân nên đứng dậy xem mình có bị làm sao không, sau đó hỏi xem bạn nhỏ va mạnh vào mình có bị làm sao không. Nếu cả hai không sao thì Tân nên nhẹ nhàng, ân cần nói với các em lần sau đuổi nhau nên chú ý kẻo va vào người khác.
2,0 điểm
Câu 2
(1,0 điểm)
 Việc làm của An có những điều được: thói quen ngồi vào bàn học lúc 7h tối, mỗi môn học An đều học bài và làm bài đầy đủ. Tuy nhiên, điều chưa được ở An là: khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép, An còn xúi giục các bạn cùng lớp làm theo.
1,0 điểm

File đính kèm:

  • docbai_kiem_tra_danh_gia_giua_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_6.doc