Báo cáo Phân tích 01 trường hợp thực tiễn về tư vấn, hỗ trợ học sinh trung học cơ sở trong hoạt động giáo dục và dạy học

Lý do tư vấn, hỗ trợ: Gặp khó khăn trong việc học online.

Trường hợp thực tiễn: NNL là học sinh lớp 7. Em rất hòa đồng, vui vẻ với các bạn trong lớp, vâng lời thầy cô. Có tinh thần chia sẻ, giúp đỡ bạn bè. Thích tham gia các hoạt động lao động tập thể. Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên nhà trường triển khai dạy học online. NNL có hoàn cảnh gia đình khó khăn, em không tham gia các tiết học với lý do không có phương tiện để tham gia học online. Bạn gần nhà rủ em cùng học chung nhưng em không tham gia. GVCN đã trao đổi với phụ huynh của em và đề xuất một số giải pháp giúp em tham gia học tập cùng các bạn. Phụ huynh cũng đồng ý nhắc nhở động viên con nhưng thực tế thì NNL cũng không tham gia học.

 

docx 3 trang phuongnguyen 22/07/2022 6060
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo Phân tích 01 trường hợp thực tiễn về tư vấn, hỗ trợ học sinh trung học cơ sở trong hoạt động giáo dục và dạy học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo Phân tích 01 trường hợp thực tiễn về tư vấn, hỗ trợ học sinh trung học cơ sở trong hoạt động giáo dục và dạy học

Báo cáo Phân tích 01 trường hợp thực tiễn về tư vấn, hỗ trợ học sinh trung học cơ sở trong hoạt động giáo dục và dạy học
PHÒNG GD&ĐT ..
 TRƯỜNG THCS ..
 Số: /KH-THCS
 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
, ngày tháng 11 năm 2021
BÁO CÁO 
Phân tích 01 trường hợp thực tiễn về tư vấn, hỗ trợ học sinh 
trung học cơ sở trong hoạt động giáo dục và dạy học
Họ và tên học sinh (viết tắt/kí hiệu học sinh do giáo viên tự đặt): NNL
Giáo viên thực hiện tư vấn, hỗ trợ: ..........................
Lý do tư vấn, hỗ trợ: Gặp khó khăn trong việc học online.
Trường hợp thực tiễn: NNL là học sinh lớp 7. Em rất hòa đồng, vui vẻ với các bạn trong lớp, vâng lời thầy cô. Có tinh thần chia sẻ, giúp đỡ bạn bè. Thích tham gia các hoạt động lao động tập thể. Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên nhà trường triển khai dạy học online. NNL có hoàn cảnh gia đình khó khăn, em không tham gia các tiết học với lý do không có phương tiện để tham gia học online. Bạn gần nhà rủ em cùng học chung nhưng em không tham gia. GVCN đã trao đổi với phụ huynh của em và đề xuất một số giải pháp giúp em tham gia học tập cùng các bạn. Phụ huynh cũng đồng ý nhắc nhở động viên con nhưng thực tế thì NNL cũng không tham gia học.
1. Thu thập thông tin của học sinh về:
- Suy nghĩ/cảm xúc/hành vi: hòa đồng, vui vẻ 
- Khả năng học tập: có khả năng thực hiện các yêu cầu của giáo viên 
- Sức khỏe thể chất: bình thường
- Quan hệ giao tiếp (với bạn, thầy cô): hòa đồng, vui vẻ với các bạn trong lớp, vâng lời thầy cô.
- Quan hệ giữa các thành viên trong gia đình: bình thường
- Điểm mạnh: Có tinh thần chia sẻ, giúp đỡ bạn bè. Thích tham gia các hoạt động lao động tập thể.
- Hạn chế: Không tham gia học chung cùng bạn.
- Sở thích: không có điểm đặc biệt.
- Đặc điểm tính cách: hòa đồng, vui vẻ.
- Mong đợi: Sẽ tham gia học tập cùng bạn.
2. Liệt kê những vấn đề/khó khăn của học sinh:
- Chưa có thói quen hoàn thành nhiệm vụ;
- Chưa ý thức được trách nhiệm phải thực hiện trong hoạt động học tập, do đó không tham gia học online.
- Chưa có sự quan tâm, hỗ trợ tích cực, kịp thời của phụ huynh trong quá trình học tập.
3. Xác định vấn đề của học sinh (chỉ ra đâu là vấn đề chính và lý giải nguyên nhân, điều kiện duy trì vấn đề đó).
- Về bản thân học sinh: Do thay đổi hình thức học tập (từ học trực tiếp chuyển sang học online) nên NNL không có phương tiện để thích ứng với môi trường học tập mới. 
- Về phía gia đình: Do hoàn cảnh khó khăn nên phụ huỵnh không có điều kiện quan tâm và hỗ trợ các phương tiện học online cho con; một phần gia đình lo làm ăn nên cũng hạn chế trong việc quan tâm đến vấn đề học tập của con.
- Về phía thầy cô và bạn bè: Có theo dõi sát sao, có gần gũi giúp đỡ NNL. GVCN gọi điện cho phụ huynh để trao đổi tình hình học tập của NNL. Bạn rủ cùng học nhưng NNL chưa có sự thay đổi.
4. Xây dựng kế hoạch tư vấn, hỗ trợ.
- Mục tiêu tư vấn, hỗ trợ: 
+ Thích ứng với hình thức học online.
+ Ý thức được nhiệm vụ học tập.
+ Chủ động trong việc hoàn thành nhiệm vụ học tập và xây dựng mối quan hệ bạn bè để trợ giúp cho nhau.
- Hướng tư vấn, hỗ trợ (chỉ rõ việc lựa chọn hướng tư vấn, hỗ trợ dựa trên yêu cầu đạo đức nào?)
+ Có sự hỗ trợ kịp thời khi NNL gặp khó khăn trong việc tham gia học online.
+ Thường xuyên quan tâm tới NNL, động viên khuyến khích và trợ giúp để em hoàn thành nhiệm vụ học tập.
+ Tạo các nhóm bạn học tập trong lớp và đặt NNL vào trong một nhóm với sự quan tâm riêng để động viên NNL thực hiện nhiệm vụ học tập và tham gia tương tác với các bạn.
+ Phối hợp với phụ huynh trong việc tạo điều kiện hỗ trợ phương tiện học tập cho NNL và tạo động lực học tập cho em.
+ Giáo viên động viên NNL cố gắng vượt qua khó khăn của bản thân để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Nguồn lực (chỉ rõ các nguồn lực hỗ trợ việc tư vấn của giáo viên như BGH hay chuyên gia, cha mẹ HS.)
+ GV, phụ huynh, bạn bè và nhóm học tập.
- Sử dụng kênh thông tin phối hợp với gia đình trong tư vấn, hỗ trợ học sinh: 
+ Gọi điện thoại trực tiếp, nhắn tin, gọi Zalo, nhắn tin Zalo.
+ Từ nhóm bạn của L..
5. Thực hiện tư vấn, hỗ trợ học sinh:
- Giáo viên trực tiếp điện thoại hoặc nhắn tin tiến hành các hỗ trợ cần thiết như: quan tâm, động viên, lắng nghe, chia sẻ, hướng dẫn.
- Giáo viên tạo nhóm học tập “Đôi bạn học tốt” giúp NNL tự giác tham gia học tập cùng bạn.
- Giáo viên và phụ huỵnh: Thông tin hai chiều kịp thời quan tâm tạo điều kiện cho NNL học online. Động viên, hỗ trợ, khắc phục khó khăn cho NNL. Lắng nghe chia sẻ của NNL về những khó khăn khi học online.
- Thông tin về sự tiến bộ của NNL khi em tham gia học online.
6. Đánh giá kết quả tư vấn, hỗ trợ học sinh:
- Trong 1 tháng, sau khi giáo viên phối hợp với gia đình theo dõi tư vấn và hỗ trợ NNL để em thay đổi theo chiều hướng tiến bộ như:
+ Chủ động và thích ứng với môi trường học online.
+ Hoàn thành công việc: vào học đúng giờ, cùng bạn hoàn thành các yêu cầu của giáo viên, .
+ Tự tin trong việc xác lập mối quan hệ bạn bè để trợ giúp cho nhau.
+ Cải thiện mối quan hệ giữa gia đình và NNL, giữa giáo viên và NNL.
+ Phụ huynh quan tâm hơn việc học tập của con mình.
- Sau 1 tháng thực hiện tư vấn, hỗ trợ, các mục tiêu đề ra đã đạt, giáo viên kết thúc quá trình tư vấn, hỗ trợ cả giáo viên và phụ huynh tiếp tục theo dõi và giúp đỡ NNL.

File đính kèm:

  • docxbao_cao_phan_tich_01_truong_hop_thuc_tien_ve_tu_van_ho_tro_h.docx