Đề khảo sát chất lượng giữa học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2021-2022

I: Đọc – hiểu VB :Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

 “Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, công việc kháng chiến.”

 (Tinh thần yêu nước của nhân dân ta ,Ngữ văn 7- tập 2, trang 25)

Câu 1: (0.5đ ). Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên và hoàn cảnh ,xuất xứ của văn bản chứa đoạn trích trên ?

Câu 4:( 0.5đ ) Tìm và cho biết ý nghĩa của thành phần trạng ngữ trong câu sau:

 Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.

Câu 3: ( 1đ ).Trong câu Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy.

Câu 4: (1đ ).Theo em, trong thời đại hiện nay, mỗi chúng ta phải làm gì để thể hiện tình yêu với đất nước ?

 

doc 1 trang phuongnguyen 29/07/2022 5220
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng giữa học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề khảo sát chất lượng giữa học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2021-2022

Đề khảo sát chất lượng giữa học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2021-2022
TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ II
 Năm học: 2021- 2022
	 Môn: Ngữ Văn - Lớp: 7 (Thời gian làm bài: 90 phút)
 I: Đọc – hiểu VB :Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
 “Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, công việc kháng chiến.”
 (Tinh thần yêu nước của nhân dân ta ,Ngữ văn 7- tập 2, trang 25)
Câu 1: (0.5đ ). Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên và hoàn cảnh ,xuất xứ của văn bản chứa đoạn trích trên ?
Câu 4:( 0.5đ ) Tìm và cho biết ý nghĩa của thành phần trạng ngữ trong câu sau:
 Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.
Câu 3: ( 1đ ).Trong câu Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy.
Câu 4: (1đ ).Theo em, trong thời đại hiện nay, mỗi chúng ta phải làm gì để thể hiện tình yêu với đất nước ?
II.Tạo lập VB :
Câu 1( 2đ) :Từ nội dung đoạn ngữ liệu phần đọc -hiểu ,hãy viết đoạn văn từ 12 đến 15 dòng làm sáng tỏ luận điểm sau : 
 Nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. 
Câu 2 (5 điểm) Nhân dân ta thường nhắc nhở nhau: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Hãy chứng minh lời nhắc nhở đó là nét đẹp truyền thống đạo lí của dân tộc Việt Nam .

File đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_giua_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_7_nam.doc