Đề kiểm tra học kì II môn Giáo dục công dân 9 - Năm học 2020-2021 - Đề 2 (Có đáp án)

Câu1 : Em đồng ý với ý kiến nào sau đây?

A. Đóng thuế là để xây dựng cơ quan nhà nước.

B. Đóng thuế là để nhà nước chi tiêu cho những công việc chung.

C. Đóng thuế là để xây dựng trường học.

D. Đóng thuế là để xây dựng bệnh viện.

Câu 2: Những hành vi nào sau đây là trái với quy định của nhà nước về hôn nhân?

A. Kết hôn không phân biệt tôn giáo.

B. Kết hôn khi đang có vợ hoặc có chồng.

C. Cha mẹ hướng dẫn, góp ý cho con trong vấn đề hôn nhân.

D. Kết hôn dựa trên cơ sở tình yêu chân chính.

Câu 3: Em tán thành những quan điểm nào sau đây?

A. Chỉ có công chức nhà nước mới có quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội.

B. Tham gia quản lý nhà nước và xã hội là quyền của tất cả mọi người.

C. Tham gia quản lý nhà nước và xã hội là quyền của tất cả mọi người Việt Nam.

D. Tham gia quản lý nhà nước và xã hội là quyền và trách nhiệm của tất cả mọi công dân Việt Nam.

 

doc 4 trang phuongnguyen 23/07/2022 3101
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì II môn Giáo dục công dân 9 - Năm học 2020-2021 - Đề 2 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra học kì II môn Giáo dục công dân 9 - Năm học 2020-2021 - Đề 2 (Có đáp án)

Đề kiểm tra học kì II môn Giáo dục công dân 9 - Năm học 2020-2021 - Đề 2 (Có đáp án)
PHÒNG GD&ĐT ..
TRƯỜNG THCS ..
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Năm học 2020 - 2021
Môn: giáo dục công dân 9
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức: 
 - Hệ thống hóa kiến thức đã học từ đầu HK II đến nay.
 2. Kỹ năng : 
- Rèn luyện KN làm bài trắc nghiệm và nắm được kiến thức vận dụng vào bài làm.
- Rèn KN tư duy sáng tạo,KN giải quyết vấn đề.
 3. Thái độ : 
 - Có ý thức làm bài, học bài.
 4. Nội dung trọng tâm: 
 - Nắm nội dung các quyền và nghĩa vụ của công dân các bài đã học.
 5. Định hướng năng lực:
 - Năng lực chung: Tự học , giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, thực hành ứng dụng.
 - Năng lực riêng: Tự nhận thức. Tự chịu trách nhiệm với pháp luật và chuẩn mực đạo đức
 pháp luật. Giải quyết vấn đề đạo đức , pháp luật chính trị xã hội.
Hình thức kiểm tra:
HS làm bài trắc nghiệm 15 phút sau đó thu pháp đề tự luận thời gian 30 phút.
Chuẩn bị.
- GV, ma trận , đề kiểm tra
- HS : Giấy kiểm tra, bút thước.
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng 
Tổng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế.
1
0,5
5%
1
0,5
5%
Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân.
1
0,5
5%
1
0,5
5%
Quyền tham gia quản lý nhà nước quản lý XH.
1
0,5
5%
1
0,5
5%
Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý của công dân.
1
0,5
5%
1
0,5
5%
Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.
1
0,5
5%
1
4
40%
2
4,5
45%
Sống có đạo đức tuân theo pháp luật.
1
0,5
5%
1
0,5
5%
Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc
1
3
30%
1
3
30%
Tổng
Số câu
Điểm
Tỉ lệ %
4
2
20%
2
1
10%
2
7
70%
8
10
100%
PHÒNG GD&ĐT ..
TRƯỜNG THCS ..
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Năm học 2020 - 2021
Môn: giáo dục công dân 9
Họ và tên: ............................ lớp ......................... SBD....................... DT.......................
Trắc nhiệm: Thờigian 15’(3đ). 
 ( khoanh tròn vào câu đúng nhất)
Câu1 : Em đồng ý với ý kiến nào sau đây?
A. Đóng thuế là để xây dựng cơ quan nhà nước.
B. Đóng thuế là để nhà nước chi tiêu cho những công việc chung.
C. Đóng thuế là để xây dựng trường học.
D. Đóng thuế là để xây dựng bệnh viện.
Câu 2: Những hành vi nào sau đây là trái với quy định của nhà nước về hôn nhân?
A. Kết hôn không phân biệt tôn giáo.
B. Kết hôn khi đang có vợ hoặc có chồng.
C. Cha mẹ hướng dẫn, góp ý cho con trong vấn đề hôn nhân.
D. Kết hôn dựa trên cơ sở tình yêu chân chính.
Câu 3: Em tán thành những quan điểm nào sau đây?
A. Chỉ có công chức nhà nước mới có quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội.
B. Tham gia quản lý nhà nước và xã hội là quyền của tất cả mọi người.
C. Tham gia quản lý nhà nước và xã hội là quyền của tất cả mọi người Việt Nam.
D. Tham gia quản lý nhà nước và xã hội là quyền và trách nhiệm của tất cả mọi công dân Việt Nam.
 Câu 4: Trách nhiệm hình sự được áp dụng cho đối tượng nào sau đây?
A. Người có hành vi vi phạm các nguyên tắc quản lý của nhà nước.
B. Người có hành vi nguy hiểm cho xã hội.
C. Người có hành vi vi phạm quyền sở hữu công nghiệp.
D. Người có hành vi vi phạm nội quy của tổ chức.
 Câu 5: H 15 tuổi là học sinh lớp 9. Muốn có việc làm để giúp đỡ gia đình. Theo em 
 H phải làm cách nào trong các cách sau:
A. Xin vào biên chế, làm việc trong các cơ quan nhà nước.
B. Xin làm hợp đồng.
C. Mở xưởng sản xuất, thuê mướn lao động.
D. Mở cửa hàng kinh doanh, rồi vừa học vừa trông coi cửa hàng.
 Câu 6: Khi nói đến vai trò của đạo đức và pháp luật, có người cho rằng:
A. Pháp luật là phương tiện duy nhất để quản lý xã hội.
B. Chỉ cần pháp luật nghiêm minh là sẽ quản lý được xã hội.
C. Thực hiện đúng đạo đức và pháp luật làm cho quan hệ xã hội tốt đẹp hơn.
II- Tự luận Thời gian 30’:(7đ) :
Câu 1 : Bảo vệ tổ quốc bao gồm những nội dung nào? Hãy tự liên hệ bản thân ,em đã tham gia vào những hoạt động nào liên quan đến nghĩa vụ Bảo vệ Tổ quốc ? Hãy chỉ ra nhiệm vụ chủ yếu của người học sinh ? (4đ)
Câu 2 : Hôm trước một số bạn trong lớp 9A trao đổi với nhau về việc học sinh lớp 9 có thể tham gia lao động như thế nào.có hai loại ý kiến khác nhau :
-Ý kiến thứ nhất :Lao động là việc của người lớn,học sinh lớp 9 chỉ có nghĩa vụ học tập,không nên lao động chân tay mà ảnh hưởng đến thời gian học tập.
-Ý kiến thứ hai :Lao động không chỉ là việc của người lớn mà còn là công việc của trẻ em.
- Em tán thành ý kiến nào trên đây ?
- Những công việc trong gia đình,ngoài xã hội em đã làm và có thể làm? (3đ)
PHÒNG GD&ĐT ..
TRƯỜNG THCS ..
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Năm học 2020 - 2021
Môn: giáo dục công dân 9
Trắc nghiệm.
Câu 
Đề
1
2
3
4
5
6
Đáp án
1A
B
B
D
B
B
C
Điểm
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
Câu
Đáp án
Điểm
8
 * Bảo vệ tổ quốc bao gồm những nội dung 
+ Xây dựng lực lượng quốc phòng toàn dân, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy sức mạnh toàn dân.
 + Thực hiện nghĩa vụ quân sự. Thực hiện chính sách hậu phương quân đội.
 + Bảo vệ trật tự an ninh xã hội.
* Liên hệ bảnthân 
* Nhiệm vụ chủ yếu của học sinh 
- Tu dưỡng đạo đức, học tập tốt, tích cực tham gia hoạt động tập thể, hoạt động xã hội để phát triển toàn diện về nhân cách.
- Phải nỗ lực học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt.
- Trở thành con người chân chính có đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp góp phần xây dựng quê hương đất nước, bảo vệ Tổ quốc
2,5
0.5
0.5
0.5
9
a/ (0,5 đ)
- Đồng ý với ý kiến 2
b/ (1,5 đ)
-Những công việc trong gia đình ,ngoài xã hội có thể làm:
+Làm những công việc nhà mang tính vừa sức.
+Lao động dọn vệ sinh trường ,lớp.
+Dọn vệ sinh đường làng,ngõ xóm..
2
0.5
0.5
0.5
0.5
* Lưu ý: Giáo viên có thể linh động trong các phương án của học sinh để cho điểm

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ki_ii_mon_giao_duc_cong_dan_9_nam_hoc_2020_2.doc