Giáo án Khoa học Lớp 4 - Bài 48

. Kiến thức:

- Nêu được vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người, động vật.

2. Kỹ năng

- Nêu được ví dụ chứng tỏ ánh sáng rất cần thiết cho sự sống của con người, động vật và ứng dụng kiến thức đó trong cuộc sống.

3. Thái độ

- Yêu thích môn khoa học

 

docx 5 trang Bảo Anh 13/07/2023 2300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học Lớp 4 - Bài 48", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khoa học Lớp 4 - Bài 48

Giáo án Khoa học Lớp 4 - Bài 48
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
LỚP 4
Bài 48: Ánh sáng cần cho sự sống (tiếp theo)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
- Nêu được vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người, động vật.
2. Kỹ năng
- Nêu được ví dụ chứng tỏ ánh sáng rất cần thiết cho sự sống của con người, động vật và ứng dụng kiến thức đó trong cuộc sống.
3. Thái độ
- Yêu thích môn khoa học
4. Năng lực hình thành
- Giao tiếp và hợp tác
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo
II. Đồ dùng dạy – học
- Giáo viên: Bài giảng ppt, SGK
- Học sinh: SGK, vở
III. Các hoạt động dạy – học
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
1. KTBC
- GV chiếu slide câu hỏi
- Gọi 3 HS trả lời
+ Nếu không có ánh sáng thực vật sẽ ra sao?
+ Hoa hướng dương có tên như vậy vì sao?
- GV nhận xét 
- HS trả lời
- Tàn lụi
- Vì những bông hoa hướng dương đều hướng về phía mặt trời
2’
3. Tiết mới
a. Giới thiệu bài mới
Không có ánh sáng, thực vật sẽ mau chóng tàn lụi vì chúng cần ánh sáng để duy trì sự sống. Con người và động vật cần ánh sáng cho sự sống của mình như thế nào? Các em cùng học bài ngày hôm nay: Bài 47: Áng sáng cần cho sự sống(tt)
- GV ghi tên đề
- Yêu cầu HS ghi bài vào vở
15’
HOẠT ĐỘNG 1: Vai trò của ánh sáng đối với đời sống con người.
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi
- Yêu cầu: trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi:
+ Ánh sáng có vai trò như thế nào đối với sự sống của con người? 
- GV gọi 2-3 nhóm trả lời
- Các nhóm nhận xét
- GV nhận xét, chốt bằng bảng trên slide
- GV giảng: Tất cả các sinh vật trên Trái Đất đều sống nhờ vào năng lượng từ ánh sáng Mặt trời. Anh sáng Mặt trời chiếu xuống Trái Đất bao gồm nhiều loại tia sáng khác nhau. Trong đó có một loại tia sáng giúp cơ thể tổng hợp vi- ta- min D giúp cho răng và xương cứng hơn, giúp trẻ em tránh được bệnh còi xương. Tuy nhiên cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ tia này. Điều này sẽ trở nên nguy hiểm nếu ta ở ngoài nắng quá lâu.
- GV hỏi tiếp:
+ Cuộc sống của con người sẽ ra sao nếu không có ánh sáng Mặt Trời? 
- Gọi 2-3 HS trả lời
- GV nhận xét, chốt trên slide: Ánh sáng tác động lên mỗi chúng ta trong suốt cả cuộc đời. Nó giúp chúng ta có thức ăn, sưởi ấm và cho ta sức khoẻ. Nhờ ánh sáng mà chúng ta cảm nhận được tất cả vẻ đẹp của thiên nhiên
- Gọi 3-4 HS đọc phần ghi nhớ cuối tr96
- GV ghi bảng: 
+ Ánh sáng giúp ta có thức ăn, sưởi ấm và sức khỏe
+ Giúp ta cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên
GV chuyển hoạt động: Con người sẽ không thể sống được nếu không có ánh sáng. Còn động vật thì sao? Các em cùng tìm hiểu tiếp hoạt động tiếp theo: Vai trò của ánh sáng đối với đời sống của động vật
Vai trò của ánh sáng đối với việc nhìn, nhận biết thế giới hình ảnh, màu sắc.
Vai trò của ánh sáng đối với sức khoẻ con người.
Ánh sáng giúp ta: nhìn thấy mọi vật, phân biệt đuợc màu sắc, kẻ thù, các loại thức ăn, nước uống, nhìn thấy được các hình ảnh của cuộc sống, 
Ánh sáng còn giúp cho con người khoẻ mạnh, có thức ăn, sưởi ấm cho cơ thể, 
- HS nghe
+ Nếu không có ánh sáng Mặt Trời thì Trái Đất sẽ tối đen như mực. Con người sẽ không nhìn thấy mọi vật, không tìm được thức ăn nước uống, động vật sẽ tấn công con người, bệnh tật sẽ làm cho con người yếu đuối và có thể chết.
- HS ghi bào vào vở
15’
HOẠT ĐỘNG 2: Vai trò của ánh sáng đối với đời sống động vật
- GV hỏi:
+ Kể tên một số động vật mà em biết.
- Yêu cầu HS quan sát tranh trên slide 
và thảo luận nhóm đôi trả lời: Những con vật đó cần ánh sáng để làm gì?
- GV chiếu slide câu hỏi tiếp, phát phiếu bài tập cho HS thảo luận nhóm 4 (4 bạn 1 phiếu)
Phiếu bài tập
Viết tên các loài vật: sói, trâu, gà, mèo, nai, cú mèo, hươu cao cổ, vịt, chuột, dơi vào cột tương ứng trong bảng sau:
A
Động vật ưa kiếm ăn vào ban ngày
B
Động vật ưa kiếm ăn vào ban đêm
- Gọi đại diện 2-3 nhóm trả lời
- Các nhóm nhận xét
- GV nhận xét
- GV hỏi:
+ Em có nhận xét gì về nhu cầu ánh sáng của các loài động vật đó?
+ Trong chăn nuôi người ta đã làm gì để kích thích cho gà ăn nhiều, chóng tăng cân và đẻ nhiều trứng?
- Gọi HS trả lời
- GV nhận xét, chốt trên slide
- Gọi 2-3 HS đọc ghi nhớ cuối tr97
- HS kể: Tên một số loài động vật: chim, hổ, báo, hươu, nai, mèo, chó, gà, thỏ, voi, tê giác, sư tử, cú mèo, chuột, rắn, trâu, bò,  Những con vật đó cần ánh sáng để di cư đi nơi khác tránh rét, tránh nóng, tìm thức ăn, nước uống, chạy trốn kẻ thù.
- HS làm phiếu theo nhóm 4
- Đại diện nhóm trả lời
- Nhóm nhận xét
- Động vật kiếm ăn vào ban ngày: ga, vịt, trâu, bò, hươu, nai, voi, tê giác, thỏ, khỉ, 
Động vật kiếm ăn vào ban đêm: sư tử, chó sói, mèo, chuột, cú mèo, dơi, ếch, nhái, côn trùng, rắn, 
- Các loài động vật khác nhau, có loài cần ánh sáng, có loài ưa bóng tối.
- Trong chăn nuôi người ta dùng ánh sáng điện để kéo dài thời gian chiếu sáng ban ngày, kích thích cho gà ăn được nhiều, chóng tăng cân và đẻ nhiều trứng.
5’
CỦNG CỐ- DẶN DÒ
- GV cho HS chơi trò chơi “Vượt chướng ngại vật” trên slide
- Câu hỏi:
+ Ánh sáng có vai trò như thế nào đối với đời sống của con người?
+ Ánh sáng cần cho đời sống của động vật như thế nào?
+ Sinh vật sẽ như thế nào nếu thiếu ánh sáng mặt trời
- GV nhận xét tiết học
- Nhắc HS chuẩn bị bài sau: Ánh sáng và việc bảo vệ đôi mắt
- HS chơi
- HS nghe

File đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_lop_4_bai_48.docx