Giáo án Lớp 2 - Tuần 3

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức Kĩ năng:

 - Kiểm tra kết quả ôn tập đầu năm của HS.

 - Đọc viết số có hai chữ số.Viết số liền trước liền sau.

 - Kĩ năng thực hiện phép cộng và phép trừ (không nhớ )trong phạm vi 100.

 - Giải toán có lời văn.

 - Kẻ và viết độ dài đoạn thẳng .

2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết

doc 38 trang Bảo Anh 13/07/2023 1420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 3", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 2 - Tuần 3

Giáo án Lớp 2 - Tuần 3
Tuần 3
Thứ hai ngày 21 tháng 9 năm 2020
Toán
Kiểm tra
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức Kĩ năng: 
 - Kiểm tra kết quả ôn tập đầu năm của HS.
 - Đọc viết số có hai chữ số.Viết số liền trước liền sau.
 - Kĩ năng thực hiện phép cộng và phép trừ (không nhớ )trong phạm vi 100.
 - Giải toán có lời văn.
 - Kẻ và viết độ dài đoạn thẳng .
2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: 
 -Giỏo dục ý thức chăm học, tớnh cẩn thận.
iii. tài liệu phương tiện:
- HS: Giấy kiểm tra
III. Đề bài :
Bài 1 : Viết các số .
Từ 70 đến 80 :...................................................................................................
Từ 89 đến 95.:...................................................................................................
Bài 2 :
Số liền trước số 61 là:...
B. Số liền sau số 99là ...
Bài 3: Tính :
 42 84 60 66 5 8
+ - + - + +
 54 31 25 16 23 31
........ ........ ........ ....... ....... .......
Bài 4 : 
 Mai và Hoa làm được 36 bông hoa ,riêng Hoa làm được 16 bông hoa . Hỏi Mai làm được bao nhiêu bông hoa ?
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bài 5 : Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 1 dm
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tập đọc
Bạn của Nai Nhỏ
I .Mục tiêu:
1 .Kiến thức Kĩ năng:
 - Hiểu nghĩa các từ mới 
 - Biết được tính nết của bạn Nai Nhỏ khỏe mạnh thông minh, nhanh nhẹn dám liều mình cứu bạn.
 - Hiểu nội dung bài: Người bạn đáng tin cậy là người sẵn lòng giúp người. 
 - Đọc trơn toàn bài ,đọc đúng các từ khó:Chặn lối, chạy như bay, lo ...
 - Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm,dấu phẩy và giữa cụm từ.
 - Bước đầu phân biệt các nhân vật . Nhấn giọng ở các từ : Thật khỏe, vẫn lo ,thật thông minh ....
 - Xác định giá trị: Có khả năng hiểu rõ những giá trị của bản thân, biết tôn trọng và thừa nhận người khác có những giá trị khác.
 2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: 
 -Giỏo dục ý thức giữ gỡn sỏch vở, chăm học.
- Lắng nghe tích cực.
iii. tài liệu phương tiện:
 - HS : Sỏch vở
 - GV:Tranh minh họa.Ti vi, mỏy tớnh ,câu văn đoạn văn cần hướng dẫn.
III.Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá:
*HĐ1:Giới thiệu bài:
*HĐ2: Luyện đọc:
a. Đọc mẫu
b. Luyện đọc câu.
c.Luyện đọc đoạn.
d. Đọc đồng thanh.
Tiết 2 :
* HĐ1: Tìm hiểu bài.
3.Vận dụng thực hành:
* HĐ2 : Luyện đọc cả bài.
4.Định hướng học tập tiếp theo:
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Yêu cầu HS đọc + trả lời .
Hỏi câu hỏi SGK. 
- Nhận xét.
- GV giới thiệu ghi bảng.
- GV đọc mẫu.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu đoạn 1,2.
+ GV theo dõĩ sửa sai cho HS .
- Yêu cầu HS tìm từ khó đọc.
- Cho HS luyện đọc cá nhân,đồng thanh các từ khó.
- GV chia đoạn .
- Gọi HS đọc từng đoạn.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng đoạn.
- Yêu cầu HS luyện đọc đoạn theo nhóm đôi..
+ Cho HS thi đọc giữa các nhóm .
- Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài .
- GV quan sát ,nhận xét .
- Yêu cầu HS đọc chú giải.
- Gọi HS đọc đoạn 1.
+ Nai Nhỏ xin phép cha đi đâu ?
+ Khi đó cha Nai Nhỏ đã nói gì ?
*Yêu cầu HS đọc đoạn 2
+ Nai Nhỏ đã kể cho cha nghe những hành động nào của bạn ?
+ Vì sao cha của Nai Nhỏ vẫn lo ?
 *Yêu cầu cả lớp đọc thầm đoạn 3,4.
+ Bạn của Nai Nhỏ có những điểm nào tốt ? 
+ Con thích bạn của Nai Nhỏ ở điểm nào nhất ? Vì sao ?
+Theo em người bạn tốt là người như thế nào ?
- Cho HS luyện đọc theo vai .
- Nhận xét.
- Gọi HS đọc cả bài 
+ Nêu nội dung chính toàn bài ?
- Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt.
- Hướng dẫn giờ sau.
- HS theo dõi
- HS theodõi.
- HS đọc nối tiếp từng câu.
- HS nêu
- Cho HS luyện đọc .
- HS đọc bài -nhận xét.
- HS đọc nối tiếp theo nhóm.
- Các nhóm thi đọc.
- Đọc đồng thanh.
-Đi chơi cùng bạn
-Cha không ngăn cản
con ,nhưng con hãy
kể cho cha về bạn con
-Lấy vai hích đổ hòn đá to.
-Vì bạn ấy khỏe thôi chưa đủ ....
-Khỏe mạnh thông
minh, nhanh nhẹn
dũng cảm
- Đọc theo nhóm .
- 1 HS nêu .
Bổ sung.............
Chính tả
Bạn của Nai Nhỏ
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức Kĩ năng: 
 - Chép chính xác đoạn “Nai Nhỏ xin .. đi chơi với bạn . 
 - Củng cố quy tắc viết ng/ngh ;ch/tr ; dấu hỏi /đấu ngã .
- Biết cách trình bày đoạn văn.Biết viết hoa tên riêng. 
- Viết bài từ 15’ -20’.
2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: 
 -Giỏo dục ý thức giữ gỡn sỏch vở, chăm học.
iii. tài liệu phương tiện:
 - HS: Sỏch vở. -GV: Mỏy tớnh,Ti vi.
III. Họat dộng dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá:
* HĐ1:Giới thiệu bài. 
*HĐ2: Tập chép.
a. Tìm hiểu nội dung bài viết
b.Hướng dẫn trình bày
c.Hướng dẫn viết từ khó : khỏe , khi , nhanh nhẹn
3.Vận dụng thực hành:
d. Viết bài 
đ. Soát lỗi, chấm bài .
*HĐ3: Luyện tập
Bài 2: Điền vào chỗ trống 
ưu/ươu?
Iờu /yờu
Ui/iu?
4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Yêu cầu HS viết hai chữ bắt đầu bằng chữ g /gh .
- GV giới thiệu
- Đọc đoạn chép trên bảng .
+ Đoạn này chép từ bài nào ?
+ Đoạn chép này nói về ai?
+Vì sao cha Nai Nhỏ yên lòng cho con đi chơi ? 
- Hướng dẫn nhận xét.
- Đoạn chép có mấy câu?Cuối mỗi câu có dấu gì? 
- Bài có những tên riêng nào ?Tên riêng viết như thế nào ? 
- Đọc cho HS viết chữ khó vào bảng con.
- Nêu cách viết các từ trên.
- GV nhận xét.
- GV chú ý tư thế ngồi cách cầm bút, cách trình bày.
- Yêu cầu HS viết bài .
- GV quan sát hướng dẫn.
- Chấm 5-7 bài.
- Nhận xét từng bài về nội dung,cách trình bày,chữ viết.
* Yêu cầu HS làm bài 2.
- GV quan sát hướng dẫn .
- Khi nào viết ưu ? khi nào viết ươu?...
- Gọi HS chữa bài .
- GV nhận xét ,củng cố.
- Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt
- HD giờ sau.
- HS nghe.
- HS ghi vở.
- 3-4 HS đọc.
- HS nêu.
- HS trả lời.
- Bạn của Nai Nhỏ thông minh , khỏe mạnh .....
- HS trả lời.
-viết hoa
- HS viết bảng con.
- HS chép bài vào vở.
 HS làm vở.
- 1 HS đọc bài làm.
- HS Thảo luận nhúm 2
- HS chữa bài.
- HS đọc.
- HS đổi vở, nx bài bạn.
Bổ sung sau tiết dạy ......................
Thứ ba ngày 22 tháng 9 năm 2020
Toán
Phép cộng có tổng bằng 10
I.Mục tiêu:
 1. Kiến thức Kĩ năng:
 - Củng cố phép cộng có tổng bằng 10 và củng cố cỏch tớnh theo cột dọc.
 - Củng cố xem giờ đúng trên đồng hồ .
 - Rốn kĩ năng tớnh toỏn 
 2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: 
 -Giỏo dục ý thức giữ gỡn sỏch vở, chăm học.
iii. tài liệu phương tiện:
- HS: Sỏch vở. Bảng gài que tính, mô hình đồng hồ.
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi.
III.Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá:
*HĐ1: Giới thiệu bài
*HĐ2 : Giới thiệu 
6 + 4 = 10
 6
+ 
 4
.....
 10
3.Vận dụng thực hành
* HĐ 3 : Luyện tập .
Bài 1 :Cột 1,2,3
9 +... = 10 10 = 9 + ...
1 + ... = 10 10 = 1 +...
Bài 2 : Tính .
 7 5 2 1
 + + + +
 3 5 8 9
 10 10 10 10
Bài 3 : Dũng 1
7+3+6=16
9+1+2=12
Bài 4 : Số ?
4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Nhận xét bài kiểm tra.
- GV giới thiệu ghi bảng.
- GV giới thiệu cách cộng theo cột(đơn vị, chục )
- Yêu cầu HS lấy 6 que tính .GV gài 6 que tính lên bảng.
- Yêu cầu HS lấy thêm 4 que tính và gài 4 que tính lên bảng nói “thêm 4 que tính”
- Yêu cầu HS gộp rồi đếm kết quả tính .
- Yêu cầu HS viết phép tính .
- Gọi HS viết phép tính theo cột dọc.
- Yêu cầu 2 HS lên bảng đặt tính và tính 5 + 5 và 7 + 3.
*Gọi HS đọc y/c
- Gọi HS đọc 9 cộng mấy bằng 10 
- Điền số mấy vào chỗ chấm ?
- Yêu cầu HS đọc phép tính .
- Yêu cầu HS làm phần còn lại .
- Gọi HS chữa bài ,nhận xét .
* Yêu cầu HS đọc đề .
- Yêu cầu HS tự làm bài – Kiểm tra chéo 
+Nêu cách đặt tính và thực hiện tính
 5 + 5 = ?
* Nêu yêu cầu của đề ?
- Yêu cầu HS làm vở .
- Gọi HS chữa bài .
- Tại sao 7 + 3+ 6 =16 ?
*GV sử dụng mô hình đồng hồ quay kim đồng hồ .Chia lớp làm đội,2đội lần lượt đọc các giờ mà GV quay trên mô hình . Sau 5 lần đội nào đúng nhiều là thắng .
- Gọi HS đọc các phép cộng có tổng bằng 10?
- Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt– Hướng dẫn giờ sau.
- HS ghi bảng con.
- HS quan sát .
- HS lấy 6 que tính .
- Lấy thêm 4 que tính.
- HS TL nhúm 2
- HS hỏi đỏp.
- 2 HS làm bảng .
- HS đọc .
- HS làm bài – Chữa bài .
-1HS đọc đề.
-HS làm vở .
1 HS chữa bài
- HS đổi vở, soỏt lỗi.
- HS chia làm 2 đội ,mỗi đội 5 em chơi theo sự hướng dẫn của GV.
Bổ sung sau tiết dạy ..............................................................................................................................................................................................................................................................
KỂ CHUYỆN
Bạn của Nai Nhỏ
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức Kĩ năng: 
 - Dựa vào tranh minh họa , gợi ý dưới mỗi tranhvà các câu hỏi gợi ý của GVkể lại từng đoạn của câu chuyện và toàn bộ nội dung câu chuyện.
 - Biết thể hiện lời kể tự nhiên, hối hợp với nét mặt cử chỉ, điệu bộ.
 - Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật , từng nội dung câu chuyện 
 - Biết theo dõi lời kể của bạn và biết nhận xét lời kể.
 2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: 
 - Giỏo dục tỡnh cảm yờu quý bạn bố.
iii. tài liệu phương tiện:
- HS: Sỏch vở.
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. Tranh minh họa.
III. Đồ dùng dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá:
*HĐ1:GT bài
*HĐ2:HD kể chuyện.
a.Kể lại từng đoạn câu chuyện.
b . Nói lại lời của Nai Nhỏ
3.Vận dụng thực hành
c.Kể lại toàn bộ câu chuyện .
4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
-Yêu cầu 3 HS kể nối tiếp 3 đoạn câu chuyện “Phần thưởng”.
NX, đánh giá
- GV giới thiệu.
Bước 1: Kể trong nhóm .
- Yêu cầu HS dựa vào tranh trong SGK kể cho các bạn nghe . - Nhận xét.
Bước 2 : Kể trước lớp .
- Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày.
Có thể gợi ý cho HS .
Tranh 1 : + Tranh vẽ cảnh gì ?Hai bạn Nai gặp chuyện gì ?
+ Bạn của Nai Nhỏ đã làm gì ?
Tranh 2 : + Lúc đó 2 bạn làm gì ?
+Em thấy bạn của Nai Nhỏ thông minh như thế nào ?
Tranh 3 : Hai bạn gặp chuyện gì khi nghỉ trên bãi cỏ xanh ?
+ Bạn Dê Non sắp bị lão Sói tán thì bạn của Nai Nhỏ đã làm gì ?
+ Theo em bạn của nai Nhỏ là người như thế nào ?
+ Khi nai Nhỏ xin đi chơi cha bạn ấy nói gì ?
+ Khi nghe con kể về bạn cha của Nai Nhỏ đã nói gì ?
Cách 1:Kể độc thoại.
- Gọi 4 HS nối tiếp nhau kể từng đoạn.
- Gọi 1 HS kể toàn bộ câu chuyện ?
Cách 2:Kể phân vai.
- HD học sinh nhận vai.
*Lưu ý: Giọng nói đúng yêu cầu,hướng dẫn bình chọn người đóng hay ,nhóm đóng vai hay.
-Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt.Hướng dẫn bài sau.
HS nghe.
- HS trả lời.
- 4 HS tạo thành nhóm kể.
- Mỗi nhóm kể một đoạn.
- HS nhận xét diễn đạt,thể hiện nội dung.
-HS dựa vào gợi ý để kể.
- HS thực hành kể theo yêu cầu của GV.
- HS kể trong nhóm.
Bổ sung sau tiết dạy.........
Tập đọc
Gọi bạn
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức Kĩ năng:
 - Đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ : xa xưa , thuở nào , sâu thẳm , lang thang 
 - Học thuộc lòng cả bài thơ .
 - Hiểu nghĩa các từ khó trong bài: sâu thẳm, hạn hán, lang thang.
 - Hiểu nội dung từng khổ thơ.
 - Hiểu ý nghĩa bài thơ: Bài thơ cho chúng ta thấy tình bạn gắn bó thân thiết giữa Bê Vàng và Dê Trắng .
 - Ngắt nghỉ hơi đúng dấu phẩy, giữa các cụm từ, giữa các dòng thơ đúng nhịp 2/3 ;3/2.
 - Đọc chậm rãi tình cảm tha thiết nhấn giọng ở lời gọi bạn tha thiết của Dê Trắng.
 2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
 3. Phẩm chất: 
 - GD các em gắn bó, đoàn kết với bạn .
iii. tài liệu phương tiện:
- HS: Sỏch vở.
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. Tranh minh họa ; từ , câu cần luyện đọc.	
III Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá+3.Vận dụng thực hành
*HĐ1: Giới thiệu bài
*HĐ2:Luyện đọc.
+Đọc mẫu .
Đọc nối tiếp câu.
+Luyện phát âm :xa xưa , thuở nào , sâu thẳm 
+ Luyện đọc khổ thơ .
+ Luyện đọc cả bài 
* HĐ3 : Tìm hiểu bài 
*HĐ4: Học thuộc lòng.
4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
*Yêu cầu 2 HS đọc bài “ Bạn của Nai Nhỏ ”và TLCH 
- GV nhận xét.
- GV treo tranh .
- GV giới thiệu.
- GV hướng dẫn cách đọc bài rồi đọc mẫu.
- Gọi HS đọc nối tiếp theo dòng thơ .
+ Tìm từ khó đọc ?
- GV viết bảng từ khó , gọi HS đọc 
- Gọi HS đọc chú giải .
- HD HS ngắt giọng từng câu .
- Theo nhịp 2/3 và 3/2 .
- Yêu cầu HS luyện đọc .
- HD dẫn HS đọc theo nhóm .
- GV nhận xét. 
- GV tổ chức cho HS thi đọc theo nhóm cả bài
- Cho HS đọc đồng thanh .
* Yêu cầu 1 HS đọc khổ thơ 1 .
+ Đôi bạn Bê Vàng và Dê trắng sống ở đâu ?
+ Câu thơ nào cho biết đôi bạn ở bên nhau từ rất lâu ?
+ Sâu thẳm là như thế nào ?
*Gọi HS đọc khổ 2 .
Gọi HS đọc chú giải hạn hán 
+ Trời hạn hán thì cây cỏ ra sao ?
+ Vì sao Bê Vàng phải đi tìm cỏ ?
*Yêu cầu 1 HS đọc khổ thơ cuối.
- HS đọc chú giải lang thang. 
+ Khi Bê Vàng quên đường về Dê Trắng đã làm gì?
+ Dê Trắng gọi bạn như thế nào? Tại sao đến giờ Dê Trắng vẫn gọi bạn?
+ Qua bài thơ em thấy thích Bê vàng hay Dê Trắng? Vì sao?
* Yêu cầu HS đọc thuộc lòng từng khổ thơ , cả bài .
- Thi đọc thuộc lòng.
Gọi 1 HS đọc thuộc lòng cả bài.
+ Bài thơ kể về tình bạn của Bê Vàng và Dê Trắng như thế nào?
- Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt.
 - Hướng dẫn giờ sau.
- 2 HS đọc và trả lời câu hỏi. Cả lớp NX.
- HS quan sát.
- HS ghi vở .
- HS nghe và đọc thầm .
- HS đọc nối tiếp theo câu .
-HS nêu và luyện đọc .
-1 HS đọc 
3 – 5 HS đọc cá nhân .
-Cả lớp đọc đồng thanh.
-HS đọc nhóm nối tiếp .
-Mỗi nhóm 1 HS thi 
-HS đọc.
HS đọc từng khổ thơ
HS suy nghĩ và trả lời các câu hỏi của GV.
-1 HS đọc .
-Hộo khụ
-HS đọc.
HS trả lời.
-Chạy đi tỡm
- HS đọc đồng thanh, đọc cá nhân.
- HS thi đọc cá nhân.
Bổ sung sau tiết dạy
Thứ tư ngày 23 tháng 9 năm 2020
Toán 
26 + 4 , 36 + 24
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức Kĩ năng: 
- Biết thực hiện phép cộng có tổng là số tròn chục dạng 26 + 4 , 36 + 24 ( cộng qua 10 có nhớ dạng tính viết ) 
- Củng cố kiến thức giải toán có lời văn bằng 1 phép tính cộng .
- Rốn kĩ năng tớnh toỏn
2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: 
 -Giỏo dục ý thức giữ gỡn sỏch vở, chăm học.
iii. tài liệu phương tiện:
- HS: Sỏch vở. Que tính
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi.
III. Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá:
*HĐ1: Giới thiệu bài.
*HĐ2:Giới thiệu phép cộng : 26 + 4
26 6 cộng 4 bằng 10 
+ 4 viết 0 nhớ 1 .
...... 2 thêm 1 bằng 3 
 30 viết 3.
* HĐ3 : Giới thiệu phép cộng : 36 + 24
3.Vận dụng thực hành
*HĐ4:Luyện tập
Bài 1: Tính 
Bài 2:
2 nhà nuụi được sốcon
gà là: 22+18=40(con)
4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Gọi HS làm bảng : Đặt tính và tính
2 + 8 3 + 7 6 + 4
- Nhận xét.
- GV ghi bảng.
- GV đưa bài toán 
+ Ngoài cách dùng que tính để đếm ta còn cách nào khác ?
- Hướng dẫn thực hiện phép cộng .
- GV thao tác , yêu cầu HS làm theo .
+ Lấy 26 que tính nói “ có 26 que tính ” gài 2 bó ( 1 bó = 1 chục ) và 6 que tính .
- GV viết số .
- Thêm 4 que tính .(GV lấy 4 que tính gài xuống dưới 6 que )
+ 6 que tính gộp với 4 que tính là 10 que tính tức là 1 chục ,1 chục với 2 chục là 3 chục hay 30 que tính .GV viết số .
- GV nêu bài toán 2 .
- Hướng dẫn HS tương tự như bài 1.
- Gọi 1 HS lên bảng viết tính và tính .
* Gọi HS đọc yêu cầu.
- Gọi HS làm bảng .
- Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 
 42 + 8 và 63 + 27 ?
* Gọi HS đọc đề bài 2.
+ Đề bài cho gì ? Hỏi gì ?
+ Muốn biết cả hai nhà nuôi được bao nhiêu con gà ta làm tn ? 
- Yêu cầu HS làm bài .
- Gọi HS chữa bài . 
- Khi cộng tính viết cần lưu ý điều gì 
- Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt
- Hướng dẫn giờ sau.
- 2 HS làm bảng.
Cả lớp làm nháp.
- HS trả lời.
- HS quan sát.
- HS trả lời lần lượt.
-HS khác quan sát nhận xét .
- HS quan sát .
- HS đổi vở, soỏt lỗi
- HS quan sát .
- 1 HS làm bảng .HS khác làm vở .
- HS làm bảng .
- Cả lớp làm vở .
- 1 HS nêu miệng .
- HS đọc đề và phân tích đề .
- HS làm vở .
- HS đổi vở, nx bài bạn
Bổ sung sau tiết dạy: .................................................................................................
Luyện từ và câu
Từ chỉ sự vật - Câu kiểu Ai là gì ?
 I . Mục tiêu:
 1. Kiến thức Kĩ năng:
 - HS làm quen với từ chỉ người ,vật ,cây cối ,con vật .
 - Nhận biết từ trên trong câu và trong lời nói .
 - Biết đặt câu giới thiệu theo mẫu : Ai ( cái gì ,con gì ) là gì ?
 2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
 3. Phẩm chất: 
 -Giỏo dục ý thức giữ gỡn sỏch vở, chăm học.
iii. tài liệu phương tiện:
- HS: Sỏch vở. -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. Tranh minh họa SGK
III .Hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá:
*HĐ1: Giới thiệu bài .
*HĐ2: Hướng dẫn luyện tập .
Bài 1 :Gọi tên tranh .
Bộ đội ,công nhân .
Bài 2 : Tìm các từ chỉ sự vật có trong bảng .
3.Vận dụng thực hành
Bài 3 : Đặt câu theo mẫu .
4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Tìm từ có tiếng học ,tập .
- Nhận xét .
- GV giới thiệu .
- Gọi HS đọc yêu cầu .
- GV treo tranh vẽ .
* Yêu cầu HS làm miệng gọi tên từng tranh .
- Gọi HS lên bảng gắn tên gọi dưới tranh.
- Yêu cầu HS đọc từ .
- Nhận xét , củng cố .
- Yêu cầu HS đọc đề .
*GV: Từ chỉ sự vật là từ chỉ người , vật , cây cối , con vật .
- Yêu cầu HS làm bài hai nhóm .
- Gọi 2 nhóm lên bảng tìm nhanh bằng cách gạch chéo vào các ô không phải là từ chỉ sự vật .
GV nhận xét sửa sai cho HS .
Mở rộng : Xếp các từ tìm được thành 4 loại : chỉ người , vật , con vật , cây cối .
* Gọi HS đọc yêu cầu .
- Yêu cầu HS đọc mẫu .
- HS làm bài .
- Chữa bài ,nhận xét .
- HS chữa bài theo cặp .
- Cho HS nhận xét . GV củng cố .
- Yêu cầu HS đặt câu theo mẫu .
- Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt + bỡnh chọn bạn học tốt.
- Hướng dẫn giờ sau. 
- HS lắng nghe.
- HS ghi vở .
- 1 HS đọc
- HS quan sát .
- HS nhìn trên tranh đọc 
- HS gắn bảng .
- HS đọc .
- HS thảo luận nhóm 2 .
- 2 nhóm thi .
- HS đọc yêu cầu .
- HS đọc mẫu .
- HS làm bài .
- Nhận xét .
- 2 HS đặt câu .
- HS đổi vở, soỏt lỗi
Bổ sung sau tiết dạy: .................................................................................................
 Chính tả: ( nghe viết )
Gọi bạn
I. Mục tiêu: 
 1. Kiến thức Kĩ năng: 
 - Nghe viết chính xác, không mắc lỗi 2 khổ thơ cuối bài.
 - Biết phân biệt phụ âm đầu tr / ch và phụ âm cuối ng/ngh , dấu hỏi / dấu ngã 
 - Biết cách trình bày khổ thơ 5 chữ . chữ cái đầu phải viết hoa , tên riêng viết hoa . Bắt đầu viết từ ô thứ ba cho đẹp. 
 2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
 3. Phẩm chất: 
 -Giỏo dục ý thức giữ gỡn sỏch vở, chăm học.
iii. tài liệu phương tiện:
- HS: Sỏch vở. -GV: Mỏy tớnh,Ti vi.
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá:
*HĐ1: Giới thiệu bài.
*HĐ2: HD nghe viết.
a. Tìm hiểu nội dung:
b. HD cách trình bày.
c. HD cách viết chữ khó.
3.Vận dụng thực hành
d. Đọc cho HS viết.
e. Soát lỗi.
*HĐ2:Làm bài tập.
Bài 2:Điền l /n
4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Yêu cầu HS viết chính tả :Khỏe , cứu 
- NX.
- GV giới thiệu
- Treo bảng phụ và đọc đoạn thơ cần viết.
+ Bê Vàng đi đâu ? Vì sao?
+ Đoạn thơ có mấy khổ? Mỗi khổ có mấy câu thơ.
+ Lời gọi của Dê Trắng được ghi với dấu gì ?
+ Thơ 5 chữ nên trình bày như thế nào?
* GV đọc các từ khó.
- Chỉnh sửa lỗi cho HS và yêu cầu HS phân tích chữ khó
- GV đọc cho HS viết bài.
Chú ý cách cầm bút và tư thế ngồi.
*Treo bảng phụ rồi đọc cho HS soát lỗi.
- Thu vở nx 10- 13 bài.
- GV nhận xét bài viết của HS.
* Gọi 1 HS đọc đề 
- 1 HS khác làm mẫu.
- Yêu cầu HS làm vở.
- Gọi HS chữa bài.
- Khi nào viết n/l?
- Y/c HS làm vở.
- Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt.
- Hướng dẫn bài sau.
- 2 HS viết bảng lớp,cả lớp viết bảng con.
- HS quan sát.
- HS trả lời.
- viết từ ô thứ 3.
- HS viêt từ khó.
- HS phân tích.
- HS viết vở.
- HS soát lỗi.
- HS đọc đề và làm mẫu.
- HS làm vở.
- HS chữa bài.
- HS đọc.
-- HS đổi vở, nx bài bạn.
- HS đọc-NX
Bổ sung sau tiết dạy: ...................................................................................
Thứ năm ngày 24 tháng 9 năm 2020
Toán
Luyện tập
I . Mục tiêu:
 1. Kiến thức Kĩ năng: Giúp HS củng cố về :
 - Phép cộng có tổng bằng 10 ( Tính nhẩm , viết )
 - Phép cộng dạng 26 + 4 , 36 + 24 .
 - Giải toán có lời văn bằng một phép tính cộng.
 - Đổi đơn vị đo độ dài cm , dm . 
 - Rốn kĩ năng tớnh toỏn
 2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
 3. Phẩm chất: 
 -Giỏo dục ý thức giữ gỡn sỏch vở, chăm học.
iii. tài liệu phương tiện:
- HS: Sỏch vở. -GV: Nội dung bài tập 1.
III.Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá 
3.Vận dụng thực hành
*HĐ1: Giới thiệu bài.
*HĐ 2:Luyện tập
Củng cố về phép cộng.
Bài 1:Tính nhẩm(dũng 1) 
9+1+5=15 8+2+6=16 
Bài 2:Tính
 36 7
 + +
 4 33 
 40 40
Bài 3:Đặt tính rồi tính
24 + 6 48 + 12
 24 48
 + 6 +12
 30 60
Củng cố về giải toán
Bài 4:
 Cả lớp cú số HS là: 14 +16=30(HS)
4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Yêu cầu 2 HS làm bảng. 
32 + 8 , 41 + 39 
83 + 7 , 16 + 24
- Nhận xét.
-GV giới thiệu:
* Gọi HS đọc yêu cầu.
- Gọi một học sinh lên bảng làm.
- Nêu cách tính nhẩm ?
- Nhận xét , củng cố.
* Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi HS nêu cách làm bài.
- Giáo viên nhận xét củng cố.
* Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Gọi 2 HS lên bảng , cả lớp làm vở 
- Gọi HS đọc bài và nêu cách đặt tính.
- Nhận xét , củng cố.
*Gọi một học sinh đọc đề toán.
- Phân tích đề toán.
- Yêu cầu 1 HS lên bảng làm cả lớp làm vở bài tập.
- Gọi HS đọc bài làm.- Nhận xét 
- Nêu kiến thức toàn bài?
- Nhận xét tiết học. HD giờ sau.
-.2 HS làm bảng ,cả lớp làm bảng con.
- HS đọc đề.
- HS TL nhúm 2
- HS nêu cách tính.
HS nhận xét
- 1HS đọc.
- HS làm bài và chữa bài
- 3HS nêu.
- 2HS đọc.
- 2HS làm bảng.
- HS tính.
- 1 HS đọc đề.
- HS làm bảng
- cả lớp làm vở.
- HS nhận xét.
- HS đổi vở, soỏt lỗi.
Bổ sung sau tiết dạy: ..............................................................................................
Tập viết
Chữ hoa :B
I. Mục tiêu :
 1. Kiến thức Kĩ năng: 
 - Viết đúng đẹp chữ hoa B 
 - Viết đúng cụm từ ứng dung : Bạn bè sum họp .
 - Viết đúng kiểu chữ ,đều nét ,đúng quy trình , khoảng cách .
2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: 
 -Giỏo dục ý thức giữ gỡn sỏch vở, chăm học.
iii. tài liệu phương tiện:
- HS: Sỏch vở.
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. 
 - Mẫu chữ hoa B , dòng chữ ứng dụng .
III. Hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá:
*HĐ1 : GT bài
*HĐ2 : HD viết chữ hoa 
*HĐ3 : HD viết cụm từ ứng dụng .
3.Vận dụng thực hành
* HĐ 4 : Viết vở 
*HĐ5: Chấm bài 
4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- 2 HS lên bảng viết chữ Â, Ă 
- Nhận xét.
- GV giới thiệu ghi bảng.
+ Chữ B gồm mấy nét là những nét nào?
- Gọi 3 HS nêu cấu tạo .
- GV nêu quy trình viết ,tô chữ mẫu.
- Yêu cầu HS viết vào không trung, bảng con.
- Nhận xét, sửa sai .
* Giới thiệu cụm từ ứng dụng 
+ Chữ đầu câu viết như thế nào :
+ So sánh độ cao giữa chữ hoa B và chữ cái a ?
+ Khoảng cách giữa các chữ như thế nào ?
+ Giữa các chữ cái ta phải viết như thế nào ?
- Yêu cầu HS viết bảng con chữ “Bạn’’
- Nhắc tư thế ngồi viết, cách viết vở, cầm bút .
- GV thu chấm vở: 5, 6 bài.
- Nhận xét.
- Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt.
- 2 HS viết 
- HS trả lời.
- HS nêu.
- HS viết.
- HS đọc .
- HS trả lời 
-chữ B cao 2,5 li , chữ a cao 1 li
-cách nhau 1 chữ cái
-có thêm nét nối
- 2HS viết bảng lớp 
- Cả lớp viết bảng con 
- HS viết vở.
- Thu vở
Bổ sung sau tiết dạy
Tập làm văn
Sắp xếp câu trong bài - Lập danh sách học sinh
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức Kĩ năng: 
 - Biết nói nội dung bức tranh bằng 2, 3 câu.
 - Lập danh sách các bạn trong nhóm .
 - Sắp xếp các câu thành câu chuyện hoàn chỉnh .
 - Biết sắp xếp các bức tranh theo đúng nội dung câu chuyện .
 - Tư duy sáng tạo: khám phá và kết nối các sự việc, độc lập suy nghĩ.hợp tác. xử lí thông tin.
2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: 
 -Giỏo dục ý thức giữ gỡn sỏch vở, chăm học.
iii. tài liệu phương tiện:
- HS: Sỏch vở.
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. Tranh minh họa
III. Hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá + 
3.Vận dụng thực hành
*HĐ1 : Giới thiệu bài .
*HĐ2 : Làm bài tập .
Bài 1 : Sắp xếp thứ tự tranh ,nói nội dung tranh.
xếp theo thứ tự :1,4 ,3 ,2
Bài 3 : Lập danh sách các bạn trong tổ theo mẫu .
Bài 2 : Sắp xếp câu đúng thứ tự .
4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Gọi HS đọc bản tự thuật .
- Nhận xét.
- GV giới thiệu .
- GV treo tranh, yêu cầu HS xếp theo thứ tự .
- Gọi 1 HS lên sắp xếp .
- Nhận xét thứ tự đúng chưa ?
- Yêu cầu nhóm 2 nói nội dung mỗi tranh .
- Yêu cầu 2 nhóm nói lại nội dung mỗi tranh bằng 1,2 câu .
+Tranh 1 : Hai bạn Bê Vàng và Dê Trắng sống cùng nhau .
+Tranh2 : Trời hạn ,nắng cạn cỏ không mọc được .
+Tranh 3 : Bê Vàng đi tìm cỏ quên mất đường về .
+Tranh4 : Dê trắng đi tìm bạn và luôn gọi “Bê / Bê /”
- GV nhận xét sửa sai .
- Gọi 1, 2 HS kể lại chuyện “Đôi bạn ”
- Ai có cách đặt tên cho câu chuyện này?
* Gọi HS đọc yêu cầu .
- Bài tập này giống bài tập nào đã học ?
- Yêu cầu HS làm bài .
- Danh sách xếp theo thứ tự bảng chữ cái .
- Yêu cầu HS đọc bài .Nhận xét ,sửa sai.
* Gọi HS đọc yêu cầu .
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 tìm cách sắp xếp hợp lý.
- Chọn 2 đội ( 4 HS / đội )thi sắp xếp nhanh , xếp đúng. Nhận xét tuyên dương.
- Yêu cầu HS đọc lại câu chuyện.
- Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt. Hướng dẫn giờ sau.
- HS đọc .
- Nhận xét 
- HS quan sát ,thảo luận ,.
- Thảo luận nhóm 2 
- HS nói nội dung .
- Nhận xét .
- HS kể .
- HS trả lời .
- HS làm bài .
- HS đọc 
-Danh sách HS tổ 1-lớp 2A
- HS đổi vở, soỏt lỗi
- HS thảo luận 
- 2 đội thi 
- HS đọc .
Bổ sung sau tiết dạy
Thứ sáu ngày 25 tháng 9 năm 2020
Toán
9 cộng với một số: 9 + 5
I . Mục tiêu :
 1. Kiến thức Kĩ năng: 
 - Biết cách thực hiện phép cộng : 9+ 5 
 - Lập và học thuộc các công thức 9 cộng với một số .
 - áp dụng phép cộng 9 cộng với một số giải các bài toán có liên quan.
2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: 
 -Giỏo dục ý thức giữ gỡn sỏch vở, chăm học.
iii. tài liệu phương tiện:
- HS: Sỏch vở. que tính -GV: Mỏy tớnh,Ti vi.
III. Hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá:
*HĐ1 : Giới thiệu bài 
*HĐ2: Giới thiệu phép cộng 9 + 5 
 9 9 + 5 = 14
+ 5 5 + 9 = 14
14
*HĐ3 : Lập bảng công thức 9 cộng với 1 số .
9 + 1 = 10
9 + 2 = 11
.............
9 + 9 = 18
3.Vận dụng thực hành
*HĐ 4 : Luyện tập
Bài 1 : Tính nhẩm
Bài 2 : Đặt tính rồi tính .
Bài 4 : 
Có : 9 cây 
Thêm: 6 cây 
Tất cả: ? cây
Tất cả có số cây là :
9+6=15 (cõy)
4.Định hướng học tập tiếp theo: 3’
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Gọi HS chữa bài tập 2, 4 .
- Nhận xét.
- GV giới thiệu .
- BT: Có 9 que tính thêm 5 que tính .Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
- Yêu cầu HS sử dụng que tính tìm kết quả 
- Em làm thế nào tìm ra 14 que tính ?
- Ngoài cách sử dụng que tính còn có cách nào khác ?
- Sử dụng bảng gài que tính thực hiện phép cộng : 9 que tính thêm 1 que tính bó lại thành 1 chục que tính ,thêm 4 que tính rời là 14 que tính .
- HD HS thực hiện tính viết .
- Gọi 1 HS lên bảng đặt tính và tính.
- Yêu cầu HS sử dụng que tính tìm kết quả phép tính trong phần bài học .
- Yêu cầu 2 HS lên bảng lập công thức 9 cộng với 1 số .
- Yêu cầu HS đọc bảng công thức .
- GV xóa dần công thức yêu cầu HS đọc thuộc.
* Gọi HS đọc yêu cầu của bài .
- Cho HS TL nhúm 2.
* Bài toán yêu cầu tính theo dạng gì ?
- Viết phép tính theo cột dọc ta lưu ý điều gì?
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 4.
- Đề bài cho gì? Hỏi gì? Muốn biết tất cả có bao nhiêu cây ta làm thế nào?
- Yêu cầu HS làm bài –chữa bài 
- Nhận xét giờ học + bỡnh chọn bạn học tốt.Hướng dẫn giờ sau.
- HS chữa bài 
- HS ghi vở .
- HS sử dụng que tính để tính .
- HS trình bày cách tính .
- 1 HS làm bảng
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- 2 HS làm bảng.
- HS đọc
- HS TL nhúm 2-t

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_tuan_3.doc