Giáo án môn Thể dục Lớp 11 - Chủ đề: Bóng đá

3. Thiết kế tiến trình dạy học

3.1. Hoạt động khởi động

- Mục tiêu: Làm cho các khớp hoạt động được linh hoạt, tạo sự hứng thú trong học tập và hạn chế chấn thương xảy ra.

- Phương thức:

+ Lớp trưởng điều động cả lớp khởi động chung và chuyên môn của đá bóng

+ Giáo viên quan sát và nhắc nhở, sửa sai cho học sinh

       

 

doc 7 trang Bảo Anh 08/07/2023 3540
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Thể dục Lớp 11 - Chủ đề: Bóng đá", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Thể dục Lớp 11 - Chủ đề: Bóng đá

Giáo án môn Thể dục Lớp 11 - Chủ đề: Bóng đá
 Tên: Chủ đề BÓNG ĐÁ 11 Số tiết : 10
	Ngày soạn: 08/2/2019
	Tiết theo phân phối chương trình: 59 - 68
	Tuần dạy: 30 - 34
I. Nội dung chủ đề
 Đá bóng bằng mu trong bàn chân, dẫn bóng luân bằng má ngoài bàn chân, một số bài tập phối hợp, một số chiến thuật, đấu tập theo luật.
II. Mục tiêu:	
	1. Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện đá bóng bằng mu trong bàn chân, dẫn bóng bằng má ngoài bàn chân, dừng bóng bằng đùi, một số bài tập phối hợp, đấu tập. 
	2. Kĩ năng: : Học sinh thực hiện cơ bản đúng đá bóng bằng mu trong bàn chân, dẫn bóng bằng má ngoài bàn chân, dừng bóng bằng đùi, một số bài tập phối hợp, đấu tập. 
	3. Thái độ: Học sinh tích cực thực hiện các bài tập trên lớp và nghiên cứu tài liệu liên quan đến bài học.
4. Định hướng năng lực hình thành: Học sinh có thể thể chơi và tổ chức đá bóng đúng luật, sử dụng đúng thuật ngữ chuyên môn
	III. Xác định và mô tả các mức độ yêu cầu 
Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dung cao
Nội dung1: Đá bóng bằng mu trong bàn chân
Học sinh biết được điểm tiếp xúc bóng 
Học sinh hiểu được kỹ thuật đá bóng bằng mu bàn chân
Hs trình bày và thực hiện được kỹ thuật đá bóng bằng mu bàn chân
Hs trình bày và thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật đá bóng bằng mu bàn chân
Nộidung 2:Dẫn 
bóng bằng má ngoài bàn chân
Học sinh biết được kỹ thuật dẫn bóng bằng má ngoài bàn chân
Học sinh hiểu được kỹ thuật bằng má ngoài bàn chân
Học sinh trình bày và thực hiện được kỹ thuật bằng má ngoài bàn chân
Hs trình bày và thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật 
bằng má ngoài bàn chân
Nội dung 3
Dừng bóng bằng đùi
Học sinh biết được kỹ thuật dừng bóng bằng đùi
Học sinh hiểu được kỹ thuật dừng bóng bằng đùi
Học sinh thực hiện được kỹ thuật dừng bóng bằng đùi
Hs và thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật dừng bóng bằng đùi 
Nộidung 4:Một
 số bài tập phối hợp và đấu tập
Học sinh biết được kỹ thuật một số bài tập phối hợp và đấu tập
Học sinh hiểu được kỹ thuật một số bài tập phối hợp và đấu tập
Học sinh trình bày và thực hiện được kỹ thuật một số bài tập phối hợp và đấu tập
Học sinh trình bày và thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật một số bài tập phối hợp và đấu tập
IV. Biên soạn các câu hỏi/bài tập
Câu 1: Em hãy cho biết kỹ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân có mấy giai đoạn ?
Câu 2: Em hãy trình bày kỹ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân 
Câu 3: Em hãy trình bày kỹ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân vào cầu môn
Câu 4 : Em hãy thực hiện một số bài tập phối hợp
Câu 5: Em hãy tổ chức trận đấu tập trong lớp
V. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ
2. Chuẩn bị của học sinh: 10 quả bóng đá, lưới cầu môn, cọc dẫn bóng, vệ sinh sân tập
VI. Tổ chức các hoạt động học tập
1. Ổn định lớp: Tập trung lớp, điểm danh, hỏi thăm sức khỏe học sinh
2. Kiểm tra bài cũ
3. Thiết kế tiến trình dạy học
3.1. Hoạt động khởi động 
- Mục tiêu: Làm cho các khớp hoạt động được linh hoạt, tạo sự hứng thú trong học tập và hạn chế chấn thương xảy ra.
- Phương thức:
+ Lớp trưởng điều động cả lớp khởi động chung và chuyên môn của đá bóng
+ Giáo viên quan sát và nhắc nhở, sửa sai cho học sinh
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
 ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
 ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
 ▲ (GV) ( ĐHKĐ)
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức 
Hoạt động 1: Đá bóng bằng mu trong bàn chân 
- Mục tiêu:
+ Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện kỹ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân
+ Kỹ năng: Học sinh thực hiện được kỹ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân
 - Phương thức:
+ Hoạt động giáo viên : GV thực hiện làm mẫu và phân tích kĩ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân 
+ Hoạt động học sinh: Cả lớp tập trung thành 4 hàng quay về phía GV (2 hàng đầu ngồi, 2 hàng sau đứng), quan sát GV làm mẫu, phân tích kĩ thuật.
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
▲ (GV)
- Sản phẩm mong đợi: Học sinh có thể trình bày thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân.
- Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động:
+ Học sinh: Nhận xét bạn thực hiện
+ Giáo viên: Nhận xét đánh giá và đề ra biện pháp để học sinh khắc phục hạn chế
Các bước của hoạt động:
Bước 1: GV thị phạm và phân tích kĩ thuật đá bóng bằng mu bàn chân ( cần sử dụng thêm xem tranh, video)
Bước 2: Học sinh tiếp nhận những gì mà giáo viên truyền đạt
Bước 3: Học sinh trao đổi, thảo luận nhóm về các bước thực hiện
Bước 4: Học sinh tiến hành thực hiện nội dung thảo luận.
Hoạt động 2: Dẫn bóng bằng má ngoài bàn chân
- Mục tiêu:
+ Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện kỹ thuật dẫn bóng
+ Kỹ năng: Học sinh thực hiện được kỹ thuật dẫn bóng
 - Phương thức:
+ Hoạt động giáo viên : GV thực hiện làm mẫu và phân tích kĩ thuật dẫn bóng bằng má ngoài bàn chân
+ Hoạt động học sinh: Cả lớp tập trung thành 4 hàng quay về phía GV (2 hàng đầu ngồi, 2 hàng sau đứng), quan sát GV làm mẫu, phân tích kĩ thuật.
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
- Sản phẩm mong đợi: Học sinh có thể trình bày và thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật dẫn bóng bằng má ngoài bàn chân
- Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động:
+ Học sinh: Nhận xét bạn thực hiện
+ Giáo viên: Nhận xét đánh giá và đề ra biện pháp để học sinh khắc phục hạn chế
Các bước của hoạt động:
Bước 1: GV thị phạm và phân tích kĩ thuật dẫn bóng bằng má ngoài bàn chân
Bước 2: Học sinh tiếp nhận những gì mà giáo viên truyền đạt
Bước 3: Học sinh trao đổi, thảo luận nhóm về các bước thực hiện
Bước 4: Học sinh tiến hành thực hiện nội dung thảo luận.
Hoạt động 3: Dừng bóng bằng đùi
- Mục tiêu:
+ Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện kỹ thuật dừng bóng bằng đùi
+ Kỹ năng: Học sinh thực hiện được kỹ thuật dừng bóng bằng đùi
 - Phương thức:
+ Hoạt động giáo viên : GV thực hiện làm mẫu và phân tích kĩ thuật dừng bóng bằng đùi
+ Hoạt động học sinh: Cả lớp tập trung thành 4 hàng quay về phía GV (2 hàng đầu ngồi, 2 hàng sau đứng), quan sát GV làm mẫu, phân tích kĩ thuật.
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
- Sản phẩm mong đợi: Học sinh có thể trình bày và thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật dừng bóng bằng đùi
- Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động:
+ Học sinh: Nhận xét bạn thực hiện
+ Giáo viên: Nhận xét đánh giá và đề ra biện pháp để học sinh khắc phục hạn chế
Các bước của hoạt động:
Bước 1: GV thị phạm và phân tích kĩ thuật dừng bóng bằng đùi
Bước 2: Học sinh tiếp nhận những gì mà giáo viên truyền đạt
Bước 3: Học sinh trao đổi, thảo luận nhóm về các bước thực hiện
Bước 4: Học sinh tiến hành thực hiện nội dung thảo luận.
Hoạt động 4: Một số hoạt động phối hợp
- Mục tiêu:
+ Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện phối hợp chuyền bóng và sút cầu môn
+ Kỹ năng: Học sinh thực hiện được kỹ thuật đá dẫn bóng
 - Phương thức:
+ Hoạt động giáo viên : GV thực hiện làm mẫu và phân tích kĩ thuật phối hợp chuyền bóng và sút cầu môn
+ Hoạt động học sinh: Cả lớp tập trung thành 4 hàng quay về phía GV (2 hàng đầu ngồi, 2 hàng sau đứng), quan sát GV làm mẫu, phân tích kĩ thuật.
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
▲ (GV)
- Sản phẩm mong đợi: Học sinh có thể phối hợp chuyền bóng và sút cầu môn
- Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động:
+ Học sinh: Nhận xét bạn thực hiện
+ Giáo viên: Nhận xét đánh giá và đề ra biện pháp để học sinh khắc phục hạn chế
Các bước của hoạt động:
Bước 1: GV thị phạm và phân tích kĩ thuật chuyền bóng và sút cầu môn
Bước 2: Học sinh tiếp nhận những gì mà giáo viên truyền đạt
Bước 3: Học sinh trao đổi, thảo luận nhóm về các bước thực hiện
Bước 4: Học sinh tiến hành thực hiện nội dung thảo luận.
Hoạt động 5: Đấu tập
- Mục tiêu:
+ Kiến thức: Học sinh biết tổ chức và thi đấu đá bóng
+ Kỹ năng: Học sinh tổ chức và thi đấu đá bóng đúng luật
 - Phương thức:
+ Hoạt động giáo viên : GV hướng dẫn học sinh cách tổ chức và thi đấu
+ Hoạt động học sinh: Cả lớp tập trung thành 4 hàng quay về phía GV (2 hàng đầu ngồi, 2 hàng sau đứng), quan sát và chú ý tiếp thu
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
▲ (GV)
- Sản phẩm mong đợi: Học sinh tổ chức và thi đấu đá bóng đúng luật
- Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động:
+ Học sinh: Nhận xét bạn thực hiện
+ Giáo viên: Nhận xét đánh giá và đề ra biện pháp để học sinh khắc phục hạn chế
Các bước của hoạt động:
Bước 1: GV hướng dẫn học sinh tổ chức và thi đấu đá bóng đúng luật
Bước 2: Học sinh tiếp nhận những gì mà giáo viên truyền đạt
Bước 3: Học sinh trao đổi, thảo luận nhóm về các bước thực hiện
Bước 4: Học sinh tiến hành thực hiện nội dung thảo luận.
3.3. Hoạt động luyện tập 
- Mục tiêu:
+ Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện đá bóng bằng mu trong bàn chân, dẫn bóng bằng má ngoài bàn chân, dừng bóng bằng đùi, một số bài tập phối hợp, đấu tập. 
+ Kĩ năng: : Học sinh thực hiện cơ bản đúng đá bóng bằng mu trong bàn chân, dẫn bóng bằng má ngoài bàn chân, dừng bóng bằng đùi, một số bài tập phối hợp, đấu tập. 
- Phương thức:
+ GV hướng dẫn học sinh cách tổ chức luyện tập cá nhân, nhóm, tập thể
+ HS tập luyện theo hướng dẫn, tự tập luyện và tổ chức nhóm tập luyện
- Sản phẩm mong đợi/Gợi ý sản phẩm: HS có thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật đá bóng bằng mu trong bàn chân, dẫn bóng bằng má ngoài, dừng bóng bằng đùi, phối hợp sút bóng
- Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động:
+ HS tự nhận xét bản thân và nhận xét bạn thực hiện
+ GV nhạn xét quá trình tập luyện của cá nhân và nhóm 
3.4. Hoạt động vận dụng
- Mục tiêu:
+ Kiến thức: Học sinh biết cách tổ chức tập luyện và thi đấu bóng đá
+ Kĩ năng: Học sinh tổ chức tập luyện và thi đấu bóng đá 
- Phương thức:
+ GV hướng dẫn học sinh cách tổ chức luyện tập cá nhân, nhóm, tập thể
+ HS tập luyện theo hướng dẫn, tự tập luyện và tổ chức nhóm tập luyện
-Sản phẩm mong đợi/Gợi ý sản phẩm: HS có thực hiện cơ bản đúng các bài tập
- Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động:
+ HS tự nhận xét bản thân và nhận xét bạn thực hiện
+ GV nhạn xét quá trình tập luyện của cá nhân và nhóm 
3.5. Hoạt động Tìm tòi mở rộng
- Mục tiêu:
+ Kiến thức: Học sinh biết cách nghiên cứu tài liệu liên quan đến nội dung đá bóng
+ Kỹ năng : Học sinh vận dụng kiến thức đã học học để tập luyện và thi đấu
 - Phương thức:
+ GV hướng dẫn học sinh cách nghiên cứu tài liệu, sách vở , internet
+ HS tự nghiên cứu và ghi sổ tay tài liệu nghiên cứu
+ Hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm
- Sản phẩm mong đợi/Gợi ý sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học kết hợp với nghiên cúu để thực hiện các bài tập trước và trong trong buổi tập
- Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động: 
+ HS trình bày sản phẩm nghiên cứu và tự nhận xét kết quả làm việc cá nhân, nhóm
+ GV nhận xét và định hướng để học sinh thực hiện được tốt hơn.
Duyên Hải, ngày tháng năm 2019
Duyệt Của TCM
Nhận xét:
Người soạn
 Trương Văn Tuấn

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_the_duc_lop_11_chu_de_bong_da.doc