Giáo án Lớp 2 - Tuần 4

ch đặt tính và thực hiện phép tính cộng có dạng 29+5.

 - Củng cố biểu tượng hình vuông, vẽ hình qua các điểm cho trước.

 - Rèn kĩ năng tính toán

2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.

3. Phẩm chất:

 -Giỏo dục ý thức chăm học, tính cẩn thận.

II. TÀI LIỆU PHƯƠNG TIỆN:

- HS: Sỏch vở. Que tính -GV: Mỏy tớnh,Ti vi.

III.HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC

 

doc 41 trang Bảo Anh 13/07/2023 2840
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 4", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 2 - Tuần 4

Giáo án Lớp 2 - Tuần 4
Tuần 4
Thứ hai ngày 28 tháng 9 năm 2020
Toán
29+5
I. mục tiêu:
 1. Kiến thức Kĩ năng: Giúp HS:
 - Biết cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng có dạng 29+5.
 - Củng cố biểu tượng hình vuông, vẽ hình qua các điểm cho trước.
 - Rốn kĩ năng tớnh toỏn
2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: 
 -Giỏo dục ý thức chăm học, tớnh cẩn thận.
II. TàI LIệU PHƯƠNG TIệN:
- HS: Sỏch vở. Que tính -GV: Mỏy tớnh,Ti vi.
III.hoạt động dạy- học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá:
*Hoạt động 1:Mục tiêu: GT bài
*Hoạt động 2: Mục tiêu: Học phép cộng 29+5
 29+5=34 
 29
 +5
 34
3.Vận dụng thực hành:
*Hoạt động 3: Mục tiêu: Luyện tập làm bài tập
Bài 1: cột 1,2,3
 59 79 69
 + 5 +2 +3
 64 81 72
Bài 2(a,b)
Đặt tính rồi tính
19
 +6 +7
 65 26
Bài 3:Nối các điểm để có hình vuông
4.Định hướng học tập tiếp theo:
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Gọi 3 HS lên bảng làm. 9 + 5 ; 9 + 3 ; 9 + 7 
+ Nêu cách đặt tính viết phép tính 
9+7
-Tính nhẩm:9+5+3
 -Nêu cách tính :9+7+2
- NX.=> Kết nối
- GT –Ghi đầu bài.
- BT:Có 29 que tính,thêm 5 que tính hỏi tất cả cú bao nhiêu que tính.
+ Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm thế nào?
- Y/c HS dùng que tính để làm kết quả.
- GV gắn que tính lên bảng và HD HS tìm kết quả.
+ Có 29 que tính, gắn 2 chục que tính và 9 que tính ,thêm 5 que tính .
9que cộng 1 que bằng 10 que(1 chục).2 chục cộng 1 chục bằng 3 chục.3 chục cộng với 4 que tính bằng 34 que tính
- Y/c HS lên đặt tính và nêu cách làm.
*Gọi HS đọc Y/c
- HS tự làm bài-NX.
- Nêu cách tính.
- Muốn tìm tổng ta làm thế nào?
*Gọi HS đọc Y/c
- Khi đặt tính cần chú ý gì?
- HS làm bài- Chữa –NX.
- Nêu cách cộng phép tính 59+6 và 19+7 .
* Gọi 1 HS đọc đầu bài .
- Muốn có hình vuông ta phải nối mấy điểm với nhau.
- Y/c HS tự làm bài .
- Chữa- NX.
- Gọi tên hình vuông vừa vẽ được .
- Khi thực hiện phép công 29+5 ta cần chú ý điều gì ?
- NX giờ học+ bỡnh chọn bạn học tốt.
- Thực hiện phép tính 29+5.
- HS thực hành tìm kết quả-NX.
- HS đọc kết quả.
- 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con.
- Đọc y/c của bài.
- HS làm -Đọc- NX.
- Đọc y/c.
- HS làm-Đọc -NX.
HS đổi vở soỏt lỗi.
- Đọc đầu bài.
- Nêu câu trả lời –NX.
- HS làm -Đọc -NX.
Bổ sung:.
Tập đọc
Bím tóc đuôi sam
i.mục tiêu:
 1. Kiến thức kĩ năng:
 - Đọc đúng các từ :loạng choạng, ngã phịch xuống đất, phụng phịu, cái nơ.
 - Biết phân biệt giọng kể và giọng nhân vật.
 - Hiểu nghĩa từ mới: bím tóc đuôi sam, tết, loạng choạng, ngượng nghịu, phê bình.
 - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: với các bạn, các em không nên nghịch ác mà phải đối xử tốt, đặc biệt với các bạn gái.
2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: - HS cần đối xử tốt với bạn bè, nhất là với các bạn gái.
 -Giỏo dục ý thức chăm học, tớnh cẩn thận.	
II. TàI LIệU PHƯƠNG TIệN:
 - HS: Sỏch vở.
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. Tranh minh họa
iii.hoạt động dạy - học:
 Nội dung
 Hoạt động dạy
 Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá:
*Hoạt động 1:GT bài
*Hoạt động 2:HD luyện đọc.
a.Đọc mẫu
b.Luyện đọc câu
c.Luyện đọc đoạn
HD ngắt giọng.
d.Luyện đọc giữa các nhóm
Đọc đồng thanh.
*Hoạt động 3:Tìm hiểu bài
3.Vận dụng thực hành
Thi đọc theo vai
4.Định hướng học tập tiếp theo:
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Gọi 2 HS đọc bài “Gọi bạn”.
- Bài thơ giúp em hiểu điều gì về tình bạn giữa Bê Vàng và Dê Trắng?
- NX.
- Giới thiệu-Ghi đầu bài.
- Y/c HS quan sát tranh.
- Bức tranh vẽ cảnh gì?
- GV đọc mẫu: chú ý phân biệt giọng các nhân vật.
- HS đọc nối tiếp câu.
- Tìm từ khó đọc.
- Đọc nối tiếp đoạn.
- Tìm câu khó đọc?
+ Câu 1 đoạn 2 nghỉ hơi ở dấu phẩy; dấu hai chấm; dấu chấm than.
+ Vì vậy/, /choạng/cùng.//
+ Đừng khó/lắm/lỗi/...mấy bạn.//
- Chia nhóm đọc trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm.
- Cả lớp đọc.
*Y/c HS đọc đoạn 1 và 2
+ Hà đã nhờ mẹ làm gì?
+ Khi Hà đến trường các bạn đã khen bím tóc của Hà như thế nào?
+ Tại sao đang vui vẻ như vậy mà Hà lại khóc?
+Tuấn đã trêu Hà như thế nào?
+ Em nghĩ thế nào về trò đùa của Tuấn?
* Y/c HS đọc đoạn 3
+ Thầy giáo làm Hà vui lên bằng cách nào?
+ Theo em vì sao lời khen của thầy làm Hà vui không khóc được nữa?
+ Khi được thầy khen Hà có mừng không? + Có tự hào về hai bím tóc không?
+ Tan học Tuấn đã làm gì? 
+ Thầy giáo đã khuyên Tuấn điều gì?
* Chia nhóm đọc theo vai: người dẫn chuyện, Hà , Tuấn, thầy giáo.
+ ở lớp ta với các bạn gái em nên đối xử như thế nào?
- Bạn Tuấn trong truyện đáng chê hay đáng khen? Vì sao?
- Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?
- NX giờ học+ bỡnh chọn bạn học tốt.
- HS đọc bai-Trả lời câu hỏi-NX.
- HS nêu-NX.
- HS đọc.
- HS tìm-phát âm.
- Mỗi HS đọc 1 đoạn
- HS nêu-NX.
- Đọc cá nhân.
- HS đọc trong nhóm
- Thi đọcgiữa các nhóm.
- 1 HS đọc.
-bím tóc đẹp quá.
-vì Tuấn sấn đến, trêu Hà
- HS nêu-NX
-HS đọc
- thầy khen 2 bím tóc của Hà rất đẹp
-đến gặp Hà và xin lỗi Hà. 
-phải đối xử tốt với các bạn gái
Bổ sung sau tiết dạy 
Chính tả
bím tóc đuôi sam
I. mục tiêu:
 1. Kiến thức Kĩ năng: 
- Chép lại chính xác đoạn “ Thầy giáo nhìn hai bím tóc ...khóc nữa.” trong bài Bím tóc đuôi sam.
 - Viết đúng 1 số chữ có âm đầu :r/d/gi ; có vần iên/yên ; vần âng/ân.
- Trình bày đúng hình thức đoạn văn hội thoại. 
2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: 
 -Giỏo dục ý thức chăm học, tớnh cẩn thận.
II. TàI LIệU PHƯƠNG TIệN:
 - HS: Sỏch vở. -GV: Mỏy tớnh,Ti vi.
III. hoạt động dạy - học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá:
*Hoạt động 1:GT bài
*Hoạt động 2: HD viết chính tả
a.Tìm hiểu ND bài viết
b.Hướng dẫn viết từ khó(nín, nước mắt, xinh xinh,...)
3.Vận dụng thực hành:
c.Viết bài
d.Soát lỗi
*Hoạt động 3:LT
Bài 2: 
Điền vào chỗ trống l/n.
Bài 3: 
4.Định hướng học tập tiếp theo:
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Y/c HS viết những chữ tiết trước HS viết còn sai.
- NX -Đánh giá
- GT – Ghi đầu bài.
- GV đọc mẫu đoạn cần viết .
+ Đoạn văn nói về cuộc trò chuyện giữa ai với ai?
+ Vì sao Hà khóc?
+ Bài chính tả có những dấu câu nào?
- Y/c HS đọc câu có những dấu chấm hỏi, dấu chấm than.
+ Dấu gạch ngang được đặt ở đâu?
* Tìm và đọc những từ dễ lẫn khó viết 
- Y/c HS viết các từ vừa đọc- NX và sửa lỗi.
- Y/c HS chép bài vào vở.
Chú ý : Tư thế ngồi viết , cách cầm bút ,cách trình bày bài viết.
- Đọc - Soát lỗi.
- Chấm bài - NX.
* HS đọc y/c
- Cho HS thảo luận nhúm 2-đọc kết quả- NX-KL.
- Nêu quy tắc viết chính tả 
 Cả lớp làm bài vào vở.
* Gọi HS đọc y/c
- HS làm-Chữa –NX.
- NX giờ học+ bỡnh chọn bạn học tốt.
- 2HS viết bảng lớp.
- HS lớp viết bảng con –NX.
- HS trả lời-NX.
- Trả lời-NX
-dấu phẩy, dấu chấm, dấu gạch ngang
-đặt ở đầu câu.
- HS đọc.
- HS phát âm
- Viết bảng con-NX.
- Viết vở.
HS đổi vở soỏt lỗi.
-HS thảo luận nhúm 2
- HS thi làm bài trên bảng-NX
- HS làm vở.
- HS làm-Đọc-NX
Bổ sung sau tiết dạy
Thứ ba ngày 29 tháng 9 năm 2020
TOáN
49+25
I. mục tiêu:
 1. Kiến thức - Kĩ năng: 
 - Biết cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 49+25.
 - áp dụng kiến thức về các phép cộng trên để giải các bài toán có liên quan. 
 - Rốn kĩ năng tớnh toỏn
2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: 
 -Giỏo dục ý thức chăm học, tớnh cẩn thận.
II. TàI LIệU PHƯƠNG TIệN:
- HS: Sỏch vở. Que tính -GV: Mỏy tớnh,Ti vi.
III. hoạt động dạy- học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá:
* GT bài
*Hoạt động 1: GT phép cộng 49+25
 49
 +25
 ----
 74
3.Vận dụng thực hành:
*H.động 2:Luyện tập
Bài 1:(cột 1,2,3)Tớnh :
 89 69 19
+ + +
 4 24 53
---- ----- -----
93 93 72
Bài 3: 
Bài giải :
Số HS cả hai lớp là :
 29+25=54 (hs)
 Đáp số:54 hs
4.Định hướng học tập tiếp theo:
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Gọi HS lên bảng : 
+Đụ́ bạn đọc thuụ̣c bảng : 9 cụ̣ng với mụ̣t sụ́.
- NX chung.
- GT -Ghi đầu bài .
- BT: Có 49 quõn bài thêm 25 quõn bài nữa.Hỏi có tất cả bao nhiêu quõn bài?
- Muốn biết có tất cả bao nhiêu quõn bài ta làm thế nào?
- GV HD thao tác que tính trên máy.
- GV:49 gồm 4 chục và 9 đơn vị (xuṍt hiợ̀n) thêm 25 que tính (2 chục và 5 que tính). 9 que tính rời và 1 que tính là 1 chục que. 4 chục với 2 chục là 6 chục .6 chục thêm 1 chục là 7 chục .7 chục với 4 que tính là 74 que tính. 
- Y/c 1 HS lên đặt tính rồi tính.
- NX -Sửa sai.
-GV ghi bảng cách thực hiợ̀n
-HĐ cá nhõn
* BT y/c gì ?
- Y/c HS tự làm bài , gọi 3 HS lên bảng làm .
- Chữa -NX.
* Gọi 1 HS đọc đầu bài .
-Yờu cõ̀u: đờ̉ P.tích đờ̀, tìm cõu trả lời và p.tính.
- BT cho biết gì hỏi gì?
- Muốn biết cả 2 lớp có bao nhiêu HS ta làm như thế nào ?...
- GV tóm tắt (Máy) .
- Nêu cách tính và thực hiện phép tính cộng 49+25 ?
- NX giờ học+ bỡnh chọn bạn học tốt.
-Bình chọn
- 2 cặp HS lờn bảng-NX
- HS nêu -NX.
-HSTL nhóm 2(1’)
- HS thực hành bằng que tính.
-2 nhóm trình bày
- HS dưới lớp làm bảng con - NX.
- HS nờu lại các bước làm tính cụ̣ng có nhớ dạng 49+25.
- Đọc y/c.
- HS làm vở
– 1HS đ.khiờ̉n chữa 
-HS đổi vở soỏt lỗi.
- Đọc đề bài 
- TLN4: trao đụ̉i phõn tích đờ̀,
- HS giải toỏn(vở)
-Chữa bài-NX. 
-HS đổi vở soỏt lỗi.
Bổ sung:..
Kể chuyện
bím tóc đuôi sam
I. mục tiêu:
1. Kiến thức Kĩ năng: 
 - Dựa vào trí nhớ, tranh minh họa kể lại ND đoạn 1,2 của câu chuyện.
 - Nhớ và kể lại được ND câu chuyện bằng lời của mình.
- Biết dựng lại câu chuyện theo vai.
 - Nghe và NX lời kể của bạn .
2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: 
 -Giỏo dục ý thức chăm học, tớnh cẩn thận.
-Giỏo dục tỡnh cảm yờu quý bạn bố.
II. TàI LIệU PHƯƠNG TIệN:
- HS: Sỏch vở. 
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. Tranh vẽ
III.hoạt động dạy-học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá + 3.Vận dụng thực hành:
*Hoạt động 1:GT bài
*Hoạt động 2:HD kể chuyện
a.Kể đoạn 1,2 theo tranh.
b.Kể đoạn 3
c.Kể lại toàn bộ câu chuyện 
4.Định hướng học tập tiếp theo:
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Gọi HS kể theo vai câu chuyện :Bạn của Nai Nhỏ.
- Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ?
- NX.
- GT -Ghi đầu bài.
- Treo tranh y/c HS kể trong nhóm.
- Gợi ý:Hà nhờ mẹ làm gì?
+Các bạn gái đã nói gì khi nhìn thấy bím tóc của Hà?
+Việc làm của Tuấn đã dẫn đến KQ gì?
-Y/c các nhóm lên trình bày -NX.
*HS đọc y/c 2 trong sgk kể bằng lời của em nghĩa là thế nào? Em có được kể y nguyên như trong sgk không?
- Y/c HS suy nghĩ và kể trước lớp .GV có thể đặt câu hỏi để giúp đỡ HS.
- HS kể theo vai:
+Lần 1: GV dẫn chuyện kể cùng HS .
+Lần 2: HS kể theo từng vai.
- NX -Tuyên dương.
-GV cho 1 số nhóm thi kể theo vai.
- NX- Tuyên dương.
- NX giờ học+ bỡnh chọn bạn học tốt.
- Về nhà kể lại chuyện cho người thân nghe.
- 3 HS kể- NX.
- Kể trong nhóm.
- Các nhóm tập kể đoạn 1 ,2.
- Đại diện nhóm lên kể-NX.
- HS đọc y/c 2(sgk).
-kể bằng từ ngữ của mình, không kể y nguyên sách.
- HS trước lớp bằng từ ngữ của mình-NX.
- HS kể theo vai.
- Các nhóm thi kể.
 Bổ sung sau tiết dạy
Tập đọc
Trên chiếc bè
i. mục tiêu:
 1. Kiến thức Kĩ năng: 
 - Hiểu nghĩa các từ : ngao du thiên hạ, bèo sen, bái phục, lăng xăng, váng,
 - Hiểu nội dung bài :qua cuộc đi chơi tren sông đầy thú vị, tác giả đã cho chúng ta thấy rõ tình bạn đẹp đẽ giữa Dế Mèn và Dế Trũi.
- Đọc trơn toàn bài.Đọc đúng các từ ngữ : làng gần, núi xa, bãi lầy,...
 - Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: 
 -Giỏo dục ý thức chăm học, tớnh cẩn thận.
 -Giỏo dục tỡnh cảm yờu quý bạn bố, thiờn nhiờn.
II. TàI LIệU PHƯƠNG TIệN:
- HS: Sỏch vở.
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. Tranh minh họa
iii. hoạt động dạy-học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá:
*Hoạt động 1:GT bài
*Hoạt động 2:HD luyện đọc.
a.Đọc mẫu
b.Luyện đọc câu
c.Luyện đọc đoạn
HD ngắt giọng.
d.Luyện đọc giữa các nhóm
Đọc đồng thanh.
*Hoạt động 3:Tìm hiểu bài
3.Vận dụng thực hành:
Luyện đọc lại
4.Định hướng học tập tiếp theo:
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Gọi HS đọc bài “Bím tóc đuôi sam”
+Vì sao Hà lại khóc?
+Thầy giáo khuyên Tuấn điều gì?
- NX.
- Giới thiệu-Ghi đầu bài.
- HS quan sát tranh SGK.
- Bức tranh vẽ cảnh gì?
- Giáo viên đọc mẫu sau đó y/c 1 HS đọc lại.
- Y/c HS đọc nối tiếp từng câu.
- Tìm những từ cần chú ý phát âm?
- Y/c HS đọc nối tiếp đoạn.
+Tìm cách đọc và luyện đọc câu dài?
Mùa thu..chớm/trongvắt,/..dưới đáy.//
Những..đen sạm,/..cao,/..vó/.. chúng tôi.//
Đàn săn sắt..lăng xăng/..chiếc bè,/..mặt nước.//
- Luyện đọc trong nhóm.
- Cả lớp đọc.
 Đọc từ trong chú giải.
* Y/c HS đọc đoạn 1,2
- Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu?
- Ngao du thiên hạ có nghĩa là gì?
- Giảng từ bèo sen trên tranh .
* Y/c HS đọc đoạn còn lại
+ Trên đường đi , hai bạn nhìn thấy cảnh vật ra sao?
+ Kể tên các con vật đôi bạn đã gặp gỡ trên sông?
+ Tìm những từ ngữ chỉ thái độ của các con vật với hai chú dế?
+ Tình cảm của các con vật đối với hai chú dế như thế nào?
+ Theo em cuộc đi chơi có gì thú vị?
-Cho HS thi đọc lại bài văn.
- NX bình chọn bạn đọc hay nhất.
+ Hai chú dế có quý nhau không ? Vì sao em biết điều đó?
- NX giờ học+ bỡnh chọn bạn học tốt.
- Về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau.
- 2 HS đọc-NX.
- HS quan sát tranh.
- HS đọc thầm.
- Mỗi HS đọc 1 câu.
- HS phát âm.
- HS đọc nối tiếp đoạn.
- HS luyện đọc trong nhóm.
- 1 HS đọc.
- Cả lớp đọc thầm.
-đi ngao du thiên hạ.
- HS đọc thầm.
-nước trong vắt,.. luôn luôn mới.
-bái phục nhìn theo, âu yếm ngó theo, lăng xăng cố bơi theo chiếc bè, hoan nghênh váng cả mặt nước
Bổ sung sau tiết dạy 
Thứ tư ngày 30tháng 9 năm 2020
Toán
Luyện tập
I. mục tiêu:
 1. Kiến thức Kĩ năng: Giúp HS củng cố về:
 - Phép cộng dạng 9+5 ; 29+5; 49+25.
 - So sánh một tổng với một số, so sánh các tổng với nhau.
 - Giải toán có lời văn bằng một phép tinh cộng.
 - Củng cố biểu tượng về đoạn thẳng.Làm quen với bài toán trắc nghiệm có 4 lựa chọn.
- Rốn kĩ năng tớnh toỏn
2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: 
 - Giỏo dục ý thức chăm học, tớnh cẩn thận.
II. TàI LIệU PHƯƠNG TIệN:
- HS: Sỏch vở. -GV: Mỏy tớnh,Ti vi.
III.hoạt động dạy- học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá+3.Vận dụng thực hành:
*Hoạt động 1:GT bài
*Hoạt động 2:Luyện tập
*Củng cố phép cộng
Bài 1: Tính nhẩm(cột 1,2,3)
 9 + 4 = 9 + 3 =
 9 + 6 = 9 + 5 =
Bài 2:Tính 
19
 +49 +9
 78 28
Bài 3: Điền dấu: >, <, =
 9 + 919
 9 + 915
*Củng cố giải toán
Bài 4:
Gà trống và gà mái có số con là :
 19 + 25 = 44 (con)
 Đáp số : 44 con.
4.Định hướng học tập tiếp theo:
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Gọi HS lên bảng làm . a. 9 và 7 b. 39 và 6
c. 29 và 45
- Tìm tổng biết các số hạng của phép cộng bên?
- NX.
- GT - Ghi đầu bài .
*Gọi HS đọc Y/c
- Y/c HS thảo luận cặp đôi.
- Nối tiếp nhau đọc kết quả của phép tính.
- HS ghi lại kết quả vào vở.
*Gọi HS đọc Y/c
- Gọi 2 HS làm bảng, lớp làm vở.
- Chữa -NX.
- Nêu cách thực hiện phép tính?
* Bài toán y/c gì?
- Trước khi điền dấu ta phải làm gì?
- Có cách làm nào khác không?
- Y/c HS làm bài.- Chữa-NX.
- Khi so sánh 9+2 và 2+9 có cần thực hiện phép tính không? Vì sao?
*Gọi HS đọc Y/c
- Gọi HS làm bảng, lớp làm vở.
- Chữa -NX.
- NX giờ học+ bỡnh chọn bạn học tốt.
- Chuẩn bị bài sau
- 2 HS làm bảng-NX
- TL cặp đụi
- HS trình bày đọc nối tiếp theo dãy.
- HS làm vở 
- Đọc y/c 
- HS làm bài tập.
- NX.
- HS nêu.
- 1 HS làm bảng.
- Đọc-NX.
HS đổi vở soỏt lỗi.
- Đọc đề bài.
- 1 HS làm bảng, cả lớp làm vở.
Bổ sung sau tiết dạy ..................................................................................................
Luyện từ và câu
Từ chỉ sự vật - mở rộng vốn từ : ngày, tháng, năm
i. mục tiêu:
 1. Kiến thức Kĩ năng: 
 - Mở rộng vốn từ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối.
- Biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian.
 - Biết dùng dấu ( .) để ngắt câu trọn ý.
2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: 
 - Giỏo dục ý thức chăm học, tớnh cẩn thận.
II. TàI LIệU PHƯƠNG TIệN:
- HS: Sỏch vở. -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. nội dung bài tập 3
iii.hoạt động dạy - học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá+ 3.Vận dụng thực hành:
*Hoạt động 1:GT bài
*Hoạt động 2:Ltập
Bài 1: Tìm từ chỉ người, đồ vật, cây cối,con vật
Bài 2: Đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi
Bài 3: Ngắt đoạn văn thành 4 câu, viêt lại cho đúng
Trời mưa to.Hũa...mưa.
Lan..mỡnh.Đụi bạn..về.
4.Định hướng học tập tiếp theo:
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Gọi 2 Hs lên bảng đặt câu theo mẫu:
Ai( cái gì, con gì) là gì?
- NX.
- Giới thiệu bài-Ghi đầu bài.
* Trò chơi thi tìm từ nhanh
+Nêu y/c.
+Chia lớp thành 4 nhóm và phát cho mỗi nhóm 1 bảng nhóm.
- GV và HS cả lớp kiểm tra số từ đúng của mỗi nhóm.
- Công bố nhóm thắng cuộc.
- Y/c HS làm bài vào vở.
* Gọi 1 HS đọc đề bài.
- 1 HS đọc mẫu.
- Gọi 2 cặp HS thực hành theo mẫu.
- Y/c HS thực hành hỏi- đáp với bạn.
- Gọi một số cặp lên trình bày.
* Gọi 1 HS đọc đề bài trong SGK
 ( không nghỉ).
+Đọc như vậy có thấy mệt không?
+Các em nghe có hiểu ý đoạn văn này không?
- Để nghe, hiểu ý nghĩa của đoạn văn, chúng ta phải ngắt đoạn thành các câu
- Khi ngắt đoạn văn thành câu, cuối mỗi câu phải dặt dấu gì? Chữ cái đầu câu viết thế nào?
- Gọi 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm ra giấy nháp.
- Chữa bài và cho HS làm vào vở.
- NX giờ học+ bỡnh chọn bạn học tốt.
- HS đặt-NX
- Chia nhóm và tìm từ trong nhóm.
- Đếm số từ của mỗi nhóm.
- Làm bài.
- Đọc mẫu.
- Thực hiện theo mẫu. HS thực hành theo cặp 
- Đọc bài.
-khó nắm được hết ý của bài.
-cuối câu viết dấu chấm.Chữ cái đầu câu viết hoa
- HS làm
- Làm bài vào vở.
HS đổi vở soỏt lỗi.
Bổ sung sau tiết dạy .........................................................................................
chính tả: (nghe viết)
 trên chiếc bè
I. mục tiêu:
 1. Kiến thức Kĩ năng: 
- Nghe và viết chính xác đoạn “Tôi và Dế Trũi ... nằm dưới đáy” trong bài tập đọc Trên chiếc bè.
 - Củng cố quy tắc viết chính tả iê / yê; làm đúng các bài tập chính tả phân biệt d /r/gi , ân/ ông.
- Trình bày đúng yêu cầu một đoạn văn : chữ đầu lùi vào 1 ô, chữ đầu câu viết hoa, cuối câu có dấu chấm.
2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: 
 - Giỏo dục ý thức chăm học, tớnh cẩn thận.
II. TàI LIệU PHƯƠNG TIệN:
- HS: Sỏch vở.
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. nội dung bài tập 3
III. hoạt động dạy - học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá:
*Hoạt động 1:GT bài
*Hoạt động 2: HD viết chính tả
a.Tìm hiểu ND bài viết
b.HD viết từ khó
c.HD cách trình bày
3.Vận dụng thực hành:
d.Viết chính tả
e.Soát lỗi
g.Chấm bài
*Hoạt động3:Bài tập
Bài 2: x/s ?
4.Định hướng học tập tiếp theo:
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Y/c HS viết những chữ tiết trước HS viết còn sai.
- NX -Đánh giá
- GT - Ghi đầu bài.
- GV đọc mẫu đoạn cần viết .
- Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu?
- Đôi bạn đi chơi xa bằng cách nào?
- Tìm, đọc các từ khó viết trong bài?
- Y/c HS viết bảng con-NX-Sửa.
- Đoạn trích có mấy câu?
- Chữ đầu câu viết thế nào?
- Ngoài các chữ cái đầu câu còn phải viết hoa những chữ nào? Vì sao?(.)
- Đọc bài cho HS viết.
- GV đọc-HS soát lỗi.
- Chấm bài-NX.
*Gọi HS đọc Y/c.
- Nêu quy tắc viết chính tả trong từng trường hợp
 - Y/c HS làm vào bảng con- Đọc kết quả-NX.
- Cả lớp làm vào vở.
- Tỡm hiểu thờm nội dung đoạn thơ.
- NX giờ học+ bỡnh chọn bạn học tốt.
- 2HS viết bảng lớp.
- HS lớp viết bảng con -NX.
- HS nêu-NX.
- Tìm và đọc.
- Đọc phát âm.
- Nêu-NX.
-viết hoa chữ Trên vì đây là tên bài, viết hoa chữ Dế Trũi vì đây là tên riêng
- HS viết bài vào vở.
- Soát lỗi.
- Đọc y/c 
-- Làm bảng-NX.
- HS làm vở.
- Đổi vở-Kiểm tra
Bổ sung sau tiết dạy 
Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2020
toán
8 cộng với một số: 8+5
I. mục tiêu: 
1. Kiến thức Kĩ năng: Giúp HS :
 - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 8+5.
 - Lập và thuộc công thức 8 công với 1 số (cộng qua 10).
 - Củng cố ý nghĩa phép cộng qua giải toán có lời văn.
- Rốn kĩ năng tớnh toỏn
2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: 
 - Giỏo dục ý thức chăm học, tớnh cẩn thận.
II. TàI LIệU PHƯƠNG TIệN:
- HS: Sỏch vở. Que tính. -GV: Mỏy tớnh,Ti vi.
III. hoạt động dạy- học: 
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá:
*Hoạt động 1:GT bài
*Hoạt động 2:Phép cộng 8+5
 8
 + 
 5
 13
*Hoạt động 3:Lập công thức .
 8+3 =
 8+4 =
 ..
 8+9 =
3.Vận dụng thực hành:
*Hoạt động 4:Luyện tập
Bài 1:Tính nhẩm 
8+3= 8+4=
3+8= 4+8=
Bài 2:Tính 
 8 8 8
 + + +
 4 5 6
 12 13 14
 Bài 4:
Cả 2 bạn có số con tem là: 8+7=15 (con tem)
4.Định hướng học tập tiếp theo:
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Gọi 2 HS lên bảng đặt tính và tính . 19+25 ; 39+16
- NX.
- GT-Ghi đầu bài.
- BT:Có 8 que tính ,thêm 5 que tính nữa.Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính.
- Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào?
- Y/c HS sử dụng que tính để tìm kết quả.
- Gọi 1HS lên bảng đặt tính rồi tính.
- Y/c HS nhắc lại cách đặt tính , cách tính?
- Y/c HS lập công thức .
- Đọc đồng thanh.
- Xóa dần cho HS đọc thuộc lòng .
*Gọi HS đọc Y/c
- Cho HS thảo luận cặp đôi.
- NX.
*Gọi HS đọc Y/c
- Nêu cách thực hiện phép tính.
- Chữa -NX.
*Gọi HS đọc Y/c
- BT cho biết những gì ? hỏi gì ?
- Làm cách nào để biết số con tem của 2 bạn?Tại sao?
- Y/c HS làm bài .Chữa -NX.
- Thi đọc thuộc bảng công thức 8 cộng với một số.
- NX giờ học+ bỡnh chọn bạn học tốt.
-HS làm -NX.
-Nghe và phân tích đề toán.
-HS nêu -NX.
- Thao tác trên que tính.
- HS làm bảng con.
- Nối tiếp đọc KQ.
- NX.
- Cả lớp đọc.
- HS đọc thuộc .
- HS thảo luận.
- Hỏi-Đáp .
- Đọc y/c.
- HS làm.
- Đọc -NX.
- Nêu-NX.
- HS làm bài.
- Đọc-NX.
- Đổi vở-Kiểm tra
- HS thi đọc thuộc.
Bổ sung:..
Tập viết
Chữ hoa : C
I. mục tiêu:
 1. Kiến thức Kĩ năng: 
 - HS biết viết chữ cái C hoa theo cỡ vừa và nhỏ.
 - Biết viết cụm từ ứng dụng Chia ngọt sẻ bùi cỡ chữ nhỏ, đúng kiểu chữ, cỡ chữ.
- Viết đỳng và đẹp chữ cái C, cụm từ ứng dụng
2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: 
 - Giỏo dục ý thức chăm học, tớnh cẩn thận.
II. TàI LIệU PHƯƠNG TIệN:
- HS: Sỏch vở. -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. Chữ mẫu.
III. hoạt động dạy - Học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá:
*Hoạt động 1:GT bài
*Hoạt động 2: HD viết chữ C hoa
Chữ C hoa gồm 1 nét kết hợp của 2nét cơ bản là cong dưới và cong trái nối liền tạo thành vong xoắn to ở đầu chữ. Phần cuối nét cong trái lượn vào trong.Đặt bút trên đường kẻ ngang sáu.Dừng bút đặt sâu vào lòng nét cong trái ở giao giữa ĐN2 với ĐD3.
HD viết bảng
Viết cụm từ ứng dụng
*Hoạt động 3:Viết vở
3.Vận dụng thực hành:
Viết vở
4.Định hướng học tập tiếp theo:
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Gọi 2 HS lên bảng viết chữ cái hoa B, cụm từ ứng dụng Bạn bè sum họp.
- NX.
- Giới thiệu-Ghi đầu bài
- Giáo viên cho HS quan sát chữ mẫu và NX
+ Chữ C hoa cao mấy đơn vị? Rộng mấy đơn vị chữ?
+ Chữ C được viết bởi mấy nét?
- GV viết lại chữ C trên bảng, vừa viết vừa nhăc lại quy trình viết.
- Y/c HS viết vào không trung-Viết bảng con
- GV uốn nắn -Sửa chữa
* Gọi HS đọc cụm từ ứng dụng
- Chia ngọt sẻ bùi có nghĩa là gì?
- Cụm từ gồm mấy chữ ?Là những chữ nào?
- Những chữ nào cao 1đv, 1,5đv ?
- Còn lại cao mấy đơn vị chữ?
- Nêu vị trí các dấu thanh?
- Y/c HS viết chữ Chia vào bảng con
- Y/c HS viết vào vở tập viết( đúng số dòng quy định)
- Chú ý tư thế cầm bút, cách để vở của HS.
- Chấm bài –NX
- Nêu cách viết chữ C hoa?
- NX giờ học+ bỡnh chọn bạn học tốt.
- HS quan sát
- Nêu-NX
- Nêu -NX
- HS quan sát và lắng nghe
- HS viết vào không trung-Viết bảng con-NX
- 1 HS đọc
-yêu thương ... khổ cùng chịu.
- HS viết-NX
- HS viết vở
- Đổi vở-Kiểm tra
 Bổ sung sau tiết dạy .....................................................................................
Tập làm văn
Cảm ơn - xin lỗi
i. mục tiêu:
 1. Kiến thức Kĩ năng: 
- Học sinh biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp.
 - Biết nối 3- 4 câu về nội dung mỗi bức tranh trong đó có dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp.
 - Biết viết được những điêu vừa nói thành đoạn văn.
- Các kĩ năng sống được giáo dục:
2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: 
Giao tiếp:cởi mở tự tin trong giao tiếp, biết lăng nghe ý kiến người khác.Tự nhận thức về bản thân.
II. TàI LIệU PHƯƠNG TIệN:
- HS: Sỏch vở.
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. Tranh minh họa bài tập 3
iii. hoạt động dạy-học :
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá+ 3.Vận dụng thực hành:
*Hoạt động 1:GT bài
*Hoạt động 2: HD làm bài tập
Bài 1:( làm miệng)
Nói lời cảm ơn của em trong...
Bài 2: Nói lời xin lỗi của em trong...
Bài 3: Hãy nói 3, 4 câu về nội dung mỗi bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp.
Bài 4:Viết lại những câu em đã nói về 1 trong 2 bức tranh ở bài tập 3.
4.Định hướng học tập tiếp theo:
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Gọi 2 HS lên kể lại câu chuyện “Gọi bạn” theo tranh minh họa.
- NX.
- Giới thiệu-Ghi đầu bài.
* Gọi HS đọc y/c .
- Em nói thế nào khi bạn cùng lớp cho em đi chung áo mưa?
- Khi nói lời cảm ơn chúng ta phải tỏ thái độ như thế nào?
+Cô giáo cho em mượn quyển sách.
+Em bé nhặt hộ em chiếc bút.
- NX -Kết luận.
-*Tiến hành tương tự như bài tập 1.
- Nhắc nhở HS :Khi nói lời xin lỗi em cần có thái độ thành khẩn.
+Em lỡ bước dẫm vào chân bạn.
+Em mải chơi, quên làm việc mẹ đẫ dặn.
+Em đùa nghịch va phải một cụ già.
- NX -Kết luận.
*Y/c HS đọc đề bài.
- Treo tranh 1 và hỏi:
+Tranh vẽ gì?
+Khi nhận được quà, bạn nhỏ phải nói gì?
+Hãy dùng lời của em kể lại nội dung bức tranh này, trong đó có sử dụng lời cảm ơn?
- Treo tranh 2 và tiến hành tương tự như tranh 1.
- HS tự viết vào vở bài tập.
- Y/c HS đọc bài trước lớp.
- NX.
- Nhắc lại nội dung bài.
- NX giờ học+ bỡnh chọn bạn học tốt.
- HS kể -NX.
- 1 HS đọc.
- HS trả lời-NX.
- HS trả lời-NX.
- HS nêu-NX.
- HS nêu-NX.
- HS trả lời -NX.
- HS trả lời -NX.
- HS trả lời -NX.
- HS viết bài vào vở.
Bổ sung sau tiết dạy 
Thứ sáu ngày 2 tháng 10 năm 2020
Toán
28 + 5
i. mục tiêu:
 1. Kiến thức Kĩ năng: Giúp HS :
 - Biết thực hiện phép cộng có nhớ dạng 28 +5.
 - áp dụng phép cộng dạng 28 +5 để giả các bài toán có liên quan.
 - Củng cố kỹ năng vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trứơc. 
 - Rốn kĩ năng tớnh toỏn
2. Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: 
 - Giỏo dục ý thức chăm học, tớnh cẩn thận.
II. TàI LIệU PHƯƠNG TIệN:
- HS: Sỏch vở. Que tính -GV: Mỏy tớnh,Ti vi.
iii. hoạt động dạy-học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
*Mục tiêu: KTBC, kết nối bài mới.
2.Trải nghiêm khám phá:
*Hoạt động 1:GT bài
*Hoạt động 2:Phép cộng 28+5
 28
 + 5
 33
3.Vận dụng thực hành:
*Hoạt động 3:Luyện tập
Bài 1:Cột 1,2,3
 18 38 58
 + + +
 3 4 5
 21 42 63
Bài 3:Giải toán
Tất cả có số con vịt là :
18+5=23 (con)
Bài 4:Vẽ đoạn thẳng có độ dài 5 cm 
4.Định hướng học tập tiếp theo:
- Mục tiờu: Củng cố giờ học, dặn dò giờ sau.
- Gọi 2 HS lên bảng làm . Tính nhẩm 8 + 3 +5 8 + 5 + 1
8 + 4 + 2
- Đọc thuộc lòng bảng các công thức 8 cộng với một số.
- NX.
- GT-Ghi đầu bài.
- BT : Có 28 que tính thêm 5 que. Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính?
- Để biết được bao nhiêu que tính ta làm thế nào?
- Y/c HS sử dụng que tính để tìm kết quả?
- Ngoài cách tính trên còn có cách tính nào khác?
- Gọi 1 HS lên đặt tính-Tính.
- Nhắc lại cách đặt tính? Tính?
*Gọi HS đọc Y/c
- Y/c HS làm.- Chữa -NX.
- Nêu cách tính?
*Gọi HS đọc Y/c
- Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì?
- Muốn tìm số gà và vịt có bao nhiêu con ta làm thế nào?
* Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Y/c HS vẽ vào vở bài tập.
- Nêu cách vẽ đoạn thẳng có độ dài 5 cm?
- Nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 28 + 5?
- NX giờ học+ bỡnh chọn bạn học tốt.
- HS làm -NX.
- Nghe và phân tích đề toán.
- HS nêu -NX.
- Thao tác trên que tính.
- HS nêu -NX.
- HS làm bảng con.
- Đọc y/c.
- 2 HS làm bảng, lớp làm vở.
- NX.
- Nêu -NX.
- Đọc đề bài.
- HS nêu-NX.
- 1 HS làm bảng, lớp làm vở-NX.
- HS tự vẽ.
- Đổi vở-Kiểm tra.
- NX.
Bổ sung sau tiết dạy .........................................................
TỰ NHIấN VÀ XÃ HỘI
 LÀM Gè ĐỂ XƯƠNG VÀ CƠ PHÁT TRIỂN TỐT?
I. MỤC TIấU: 
1.Kiến thức - Kĩ năng: 
 Hs biết được tập thể dục hằng ngày, lao động vừa sức, ngồi học đỳng cỏch và ăn uống đầy đủ sẽ giỳp xương và cơ phỏt triển tốt.
Biết đi, đứng, ngồi đỳng tư thế và mang vỏc vừa sức để phũng trỏnh cong vẹo cột sống. Biết cỏch nhấc (nõng) một vật đỳng cỏch.
- Kĩ năng ra quyết định: Nờn và khụng nờn làm gỡ để xương và cơ phỏt triển tốt.
 - Kĩ năng làm chủ bản thõn: Đảm nhận trỏch nhiệm thực hiện cỏc hoạt động để xương và cơ phỏt triển tốt.
 2. Năng lực: Phỏt triển năng lực tự học, NL giao tiếp – hợp tỏc, NL giải quyết vấn đề, NL tư duy logic, NL quan sỏt ,...
 3.Phẩm chất: Cú ý thức thực hiện những biện phỏp giỳp xương và cơ phỏt triển tốt.
II TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : 
 - Giỏo viờn: Tranh ảnh phúng to trong sỏch giỏo khoa, phiếu thảo luận, sỏch giỏo khoa.
- Học sinh: Sỏch giỏo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Nội dung 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Khởi động 
Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học.
- Chúng ta nên làm gì để cơ được săn chắc? 
- Nhận xét .
- Tập thể dục thể thao. Vận động hằng ngày. Lao động vừa sức. Vui chơi, ăn uống đầy đủ. 
2, Trải nghiệm và khỏm phỏ 
Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Xem ai khéo”.( Tham khảo tư liệu - 128 kns)
Ngoài cách 

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_tuan_4.doc