Giáo án Lớp 2 - Tuần 8 - Bản 3 cột chuẩn kiến thức

- n bằng một phép tính cộng

- Làm quen với bài toán trắc nghiệm , rèn kĩ năng tính toán

2.Năng lực

- - Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )

- - Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .

3. Phẩm chất:

- -GD HS ý thức .

 

doc 28 trang Bảo Anh 13/07/2023 2780
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 8 - Bản 3 cột chuẩn kiến thức", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 2 - Tuần 8 - Bản 3 cột chuẩn kiến thức

Giáo án Lớp 2 - Tuần 8 - Bản 3 cột chuẩn kiến thức
Tuần 8 Thứ hai ngày 26 tháng 10 năm 2020
Toán
 36 + 15 
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức - kĩ năng: 	
Biết đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 36 +15
áp dụng phép cộng để tính tổng các số hạng đã biết 
Giải toán có lời văn bằng một phép tính cộng
Làm quen với bài toán trắc nghiệm , rốn kĩ năng tớnh toỏn
2.Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tỏc ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tớnh toỏn .
3. Phẩm chất: 
 -GD HS ý thức ......
II. TÀI LIỆU - PHƯƠNG TIỆN 
- HS: Sỏch vở. Bộ đồ dùng học toán
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi.
III. Các hoạt động dạy - học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KHỞI ĐỘNG: 
Mục tiờu: Tạo hứng thỳ, ụn lại KTbcũ, kết nối bài mới.: (5')
2.Khỏm phỏ: (35')
*Giới thiệu bài 
*Hoạt động1: Giới thiệu phép cộng 36+15
Mục tiờu: Giúp học sinh biờ́t đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 36 +15
 36+15=?
 36 cộng 5 bằng 11 viết 1 nhớ1 
 + 3 cộng 1 băng4 nhớ 1 bằng5
 15
 51
Vậy 36+15=51
Hoạt động 3:Thực hành phép cộng để tính tổng, giải toán.
Bài 1: Tính (dũng 1)
16 26 36 46 56 
+ + + + + 
29 18 47 36 25
45 44 83 82 81
Bài 2 a,b
a. 36 b. 24
 +18 +19
 54 43 
Bài3 : Giải 
Cả hai bao nặng số kg là: 46+27=73(kg)
3.Định hướng học tập tiếp theo:
 Mục tiờu; Tổng kết tiết học, chuẩn bị bài sau.
-Gọi 2 học sinh lên bảng đặt tính và tính
 Nhận xét 
*Giới thiệu bài - Ghiđầu bài
-Nêu bài toán:
 Vừa nêu vừa gắn que tính lên bảng 
-Yêu cầu học sinh lấy 36 que tính . Thêm 15 que tính nữa 
+Để biết có bao nhiêu que tính ta làm thế nào? 
Vậy 36+ 15 = ? 
-Làm như thế nào để con tìm được kết quả như vậy? 
-Yêu cầu học sinh đặt tính theo cột dọc 
-Yêu cầu học sinh nêu lại cách tính 
*Gọi học sinh đọc yêu cầu
-Yêu cầu học sinh làm bài vào vở
Nhận xét -đánh giá 
*Gọi học sinh đọc yêu cầu
Hướng dẫn học sinh làm bài 
-Nhận xét 
*Gọi học sinh nêu lại tóm tắt
-Hướng dẫn học sinh làm bài 
-Gọi 1học sinh lên giải
-Nhận xét 
-Nhận xét giờ học 
Học sinh lên bảng làm bài
Nhận xét 
-Lấy que tính theo yêu cầu 
-Nêu câu trả lời 
-Nêu câu trả lời
đặt tính
-H/s nêu
-Học sinh đọc 
-Làm bài -Đọc bài-Nhận xét 
-đọc yêu cầu
- Làm bài
- Kiểm tra chộo
-học sinh nêu tóm tắt 
- H/s giải bài toán vào vở
- Đọc bài làm
Nhận xét 
Bổ sung sau bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tập đọc
Người mẹ hiền
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức - kĩ năng: 
Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: nén nổi, cố lách, vùng vẫy, khóc toáng, lấm lem,..
 - Hiểu nghĩa các từ: gánh xiếc, tò mò, lách, lấm lem, thập thò.
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ 
- Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (Minh, bác bảo vệ, cô giáo
 - Hiểu nội dung bài: cô giáo như người mẹ hiền của các em...
2.Năng lực
- Năng lực ngụn ngữ (luyện đọc)
- Năng lực giải quyết vấn đề (Tỡm hiểu bài)
3. Phẩm chất: 
 GD HS biết yờu quý ..
II. TÀI LIỆU - PHƯƠNG TIỆN:
- HS: Sỏch vở.
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. Tranh minh hoạ bài
III. Các hoạt động dạy - học: 
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KHỞI ĐỘNG: 
-Mục tiờu: Tạo hứng thỳ, ụn lại KT cũ, kết nối bài mới. 
2. Khỏm phỏ.
*GTB
* Hoạt động 1.
H.dẫn luyện đọc.
- Mục tiờu: Đọc trơn cả bài: Ngắt, nghỉ hơi úng.Đọc đúng các từ khó.
a) Đọc mẫu.
2. Luyện đọc câu. 
-HD ngắt giọng.
Luyện đọc đoạn 
Đọc đồng thanh 
Tiết 2
Hoạt động 2
Tìm hiểu bài.
- Mục tiờu: Hiểu 1 số từ khó. Hiểu nội dung bài.
L uỵện đọc lại.
3.Định hướng học tập tiếp theo:
 Mục tiờu; Tổng kết tiết học, chuẩn bị bài sau.
- HS đọc bài: Thời khóa biểu + trả lời câu hỏi SGK.
- Giới thiệu bài.
- Giáo viên đọc mẫu- Hướng dẫn cách đọc-Phân biệt lời các nhân vật.
- HD phát âm từ khó: nén nổi, trốn ra, cố lách ra, nắm chặt lấm lem...
- Đọc nối tiếp câu.
- Học sinh đọc, tìm cách đọc đúng các câu khó ngắt giọng
 Đến lượt... lách ra/ ... bảo vệ tới/ ... chân em// “cậu nào đấy? // Trốn học hả?”//.
 Cô... Nam/... vào,/... hỏi:// “Từ nay/... nữa không?”//.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp.
+ Nghe và chỉnh sửa cho học sinh
+ Chia nhóm, cho học sinh đọc
trong nhóm.
+ Thi đọc giữa các nhóm.
+ Cả lớp đọc đồng thanh.
*Gọi 1 h/s đọc đoạn một.
+ Giờ ra chơi, Minh rủ Nam đi đâu?
+ 2 bạn định ra ngoài bằng cách nào?
 *Gọi 1 HS đọc đoạn 2, 3.
+ Ai đã phát hiện ra Nam và Minh đang chui qua chỗ tường thủng? 
+ Khi đó bác làm gì?
+ Khi Nam bị bác bảo vệ giữ lại, cô giáo đã làm gì?
+ Những việc làm của cô giáo cho em thấy cô là người như thế nào?
+ Cô giáo làm gì khi Nam khóc?
+ Lúc ấy Nam cảm thấy thế nào?
+ Còn Minh thì sao? Khi được cô giáo gọi vào, em đã làm gì? Người mẹ hiền trong bài là ai?
+ Tại sao cô giáo lại được ví với người mẹ hiền?
*Đọc lại truyện.
-Gọi HS đọc diễn cảm theo vai.
NX
-HS hát bài hát, đọc bài thơ về thầy cô giáo.
NX giờ -Chuẩn bị bài sau.
Học sinh đọc.
NX
 -HS đọc. NX
-HS đọc.
-HSđọc.
-HS đọc - NX
-Nhóm 3.
-HS đọc 
-HS đọc
-Xem xiếc 
-Chỗ tường thủng.
-Bác bảo vệ 
 -Nắm chặt chân...
-Xin bác nhẹ tay...
-Yêu thương HS
-Xoa đầu ...
-Xấu hổ.
-Thập thò...Xin lỗi cô.
-Trả lời -NX
Bổ sung sau bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................
Chính tả
Tập chép : Người mẹ hiền 
I. Mục tiêu : 
1. Kiến thức - kĩ năng: 
 - Chép lại chinh xác không mắc lỗi đoạn : "Vừa đau vừa xấu hổ .....chúng em xin lỗi cô".
- Điền đúng ao hay au ; d haygi 
- Trình bày đúng hình thức một đoạn văn xuôi.Tên riêng phải viết hoa.
2. Năng lực
- Chép lại chính xác không mắc lỗi ..
-Trình bày đúng thể loại bài.
- Làm đúng các bài tập chính tả.
3. Phẩm chất: 
GD HS ý thức giữ gỡn sỏch vở
II. TÀI LIỆU - PHƯƠNG TIỆN :
- HS: Sỏch vở.
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KHỞI ĐỘNG:
 Mục tiờu: Tạo hứng thỳ, ụn lại KT cũ, kết nối bài mới. ( 5')
2. Khỏm phỏ ( 30')
*Giới thiệu bài 
*Hoạt động 1:HDch.tả 
Mục tiờu: Giúp HS tránh mắc lụ̃i dờ̃ sai trong bài
a.Ghi nhớ nội dung đoạn chép 
b.Hướng dẫn cách trình bày 
c. Hướng dẫn viết từ khó 
d. Chép bài 
Hoạt động 2:
Hướng dẫn làm BT
MT: Điền đúng ao hay au ; d hay gi 
Bài 2: Điền vào chỗ trống ao/au
Đỏp ỏn: a, đau
B, cao, đau
Bài 3 a. Điền r/d/gi
Đỏp ỏn a, dao, rao, giao
b. dặt, giặt,rặt
3.Định hướng học tập tiếp theo:
 Mục tiờu; Tổng kết tiết học, chuẩn bị bài sau.
-Gọi 2 học sinh lên bảng viết từ học sinh còn măc lỗi ở tuần trước.
- Nhận xét 
-Giới thiệu bài - ghi đầu bài
*Đọc đoạn văn.
- Gọi một HS đọc lại.
+ Đây là đoạn mấy của bài tập đọc "Người mẹ hiền"
+ Đoạn này kể về ai?
 Nhận xét 
+ Đoạn văn có mấy câu? 
+Bài chính tả có những chữ nào cần viết hoa?Nhận xét 
-Yêu cầu học sinh tìm các từ khó viết, dễ lẫn.
-Yêu cầu học sinh viết các từ trênNhận xét - chỉnh sửa
-Yêu cầu học sinh chép bài
-Theo dõi nhắc nhở học sinh viết cẩn thận.
-Đọc lại cho HS soát lỗi.
Thu bài- chấm một số bài.
*Yêu cầu HS đọc đề
-HS thảo luận nhúm 2- trỡnh bày-NX
*Yêu cầu HS đọc đề
-Hướng dẫn HS làm bài 
-Chữa bài 
-Chấm bài - Nhận xét 
-Nhận xét giờ học.
2 HS lên bảng viết.
-Nhận xét.
-1 HS đọc bài, lớp theo dõi.
.
-4câu
-Viết bảng: cô giáo, lắm.
-Nêu các từ - phân tích cấu tạo
-Viết bảng con, lớp
Nhận xét 
-Nhìn bảng chép bài.
Soát lỗi
- Kiểm tra chộo
-Đọc yêu cầu.
-HS thảo luận nhúm 2- trỡnh bày-NX
-Đọc yêu cầu.
-Làm bài vào vở.
- Kiểm tra chộo
Bổ sung sau bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 27 thỏng 10 năm 2020
Toán
 Luyện tập
I- Mục tiêu: 
1. Kiến thức - kĩ năng: 
- Củng cố các công thức cộng qua 10 (trong phạm vi 20) đã học dạng 
9 + 5; 8 + 5; 7 + 5; 6 + 5
Củng cố kiến thức giải toán.
Rèn kỹ năng cộng qua 10 (có nhớ) các số trong phạm vi 100, 
 2.Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tỏc ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tớnh toỏn .
3. Phẩm chất: 
 -GD HS ý thức ......
II. TÀI LIỆU - PHƯƠNG TIỆN 
- HS: Sỏch vở.
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi.
III. Hoạt động dạy - học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KHỞI ĐỘNG: 
Mục tiờu: Tạo hứng thỳ, ụn lại KT cũ, kết nối bài mới.( 5')
2. Khỏm phỏ: (32')
*GTB
*Hoạt động 1:Luyện tập
MT: Luyợ̀n cộng qua 10 (trong phạm vi 20) đã học dạng 
9 + 5; 8 + 5; 7 + 5; 6 + 5.Giải toán.
Bài 1: Tính nhẩm.
6 + 5 = 11 6 + 6 = 12 6 + 7 = 13 
6 + 8 = 14 5 + 6 = 11 6 + 10 = 16 
7 + 6 = 13 6 + 9 = 15 8 + 6 =14 
9 + 6 = 15 6 + 4 = 10 4 + 6 = 10
Bài 2: Viết số thích hợp
Số hạng 26 17 38 26 15
Số hạng 5 36 16 9 36
Tổng 31 53 54 35 51 
Bài 4: Giải bài toán theo tóm tắt sau: 46 cây
Đội 1: 
Đội 2: 5 cây
 ?cây
 Bài giải:
 Đội 2 trồng được số cây là:
 46 + 5 = 51 (cây)
 Đáp số: 51 cây.
Bài 5a: Trong hình bên
- Có mấy tamgiác? 
3.Định hướng học tập tiếp theo:
 Mục tiờu; Tổng kết tiết học, chuẩn bị bài sau.
-Yêu cầu học sinh đọc một trong các bảng cộng
-Nhận xét 
-GTB - Ghi đầu bài
*Gọi HS đọc Y/c
-Yêu cầu học sinh tính thảo luận theo nhóm đôi
*Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-Gọi học sinh làm miệng.NX
*Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-Hướng dẫn học sinh tóm tắt
-Yêu cầu học sinh làm bài,chữa bài-NX
*Yêu cầu học sinh đọc đề
-Hướng dẫn học sinh tìm hình và đếm.
-Nhận xét 
Chấm bài- nhận xét
- Nhận xét tiết học
-1 vài học sinh lên bảng đọc.nhận xét 
- HS thảo luận nhóm 2
-Cỏc nhómtrìnhbày
- nhận xét
- HS làm bài
- Chữa bài
- Kiểm tra chộo
- HS nêu đề toán.
- HS làm bài 
- 1 HS lên bảng
-học sinh làm bài
- Kiểm tra chộo
Nhận xét 
Bổ sung sau bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................
Kể chuyện
người mẹ hiền
I, Mục tiêu:
1. Kiến thức - kĩ năng: 
- Dựa vào tranh minh hoạ kể lại từng đoạn, nội dung câu chuyện.
- Kể tự nhiên biết phối hợp điệu bộ, động tác.
- Nghe lời kể của bạn và nhận xét được lời kể.
2. Năng lực
- Năng lực ngụn ngữ (luyện đọc, kể chuyện )
- Năng lực giải quyết vấn đề (Tỡm hiểu bài)
3. Phẩm chất: 
- GD HS biết yờu quý thiờn nhiờn
II. TÀI LIỆU - PHƯƠNG TIỆN: 
- HS: Sỏch vở.
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. Tranh minh hoạ.
III, Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KHỞI ĐỘNG: 
Mục tiờu: Tạo hứng thỳ, ụn lại KT cũ, kết nối bài mới.:( 5')
2 Khỏm phỏ:
*Giới thiệu bài.
*Hoạt động 1: hướng dẫn kể từng đoạn.
MT :Nhớ và kể lại được từng đoạn
-GV Kể chuyện:
*HĐ2: kể lại toàn bộ câu chuyện.
MT: Kể tự nhiên biết phối hợp điệu bộ, động tác.
3.Định hướng học tập tiếp theo:
 Mục tiờu; Tổng kết tiết học, chuẩn bị bài sau.
-Gọi 3 HS kể nối tiếp câu chuyện “người thầy cũ”.
-NX. 
- GV giới thiệu.
 +B1: kể trong nhóm.
*Chia nhóm 4 HS yêu cầu HS dựa vào tranh minh hoạ kể lại từng đoạn câu chuyện.
 +B2: kể trước lớp.
-Y/c các nhóm cử đại diện lên trình bày.
- Câu hỏi gợi ý:
-Tranh 1:
 +Minh đang thì thầm với Nam điều gì ?
 +Nghe Minh rủ, Nam cảm thấy như thế nào ?
 +Hai bạn quyết định ra ngoài bằng cách nào ? Vì sao ?
-Tranh 2:
 +Khi bạn đang chui qua lỗ tường thủng thì ai xuất hiện ?
 +Bác đã làm gì ? Nói gì ?
 +Bị bác bảo vệ bắt lại Nam làm gì ?
-Tranh 3:
 +Cô giáo làm gì khi bác bảo vệ bắt quả tang hai bạn trốn học?
-Tranh 4:
 +Hai bạn hứa gì với cô ?
*Y/c HS kể theo vai.
-Thi kể giữa các nhóm.
-NX. Tuyên dương.
- Gọi 1,2 HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Qua câu chuyện em rút ra bài học gì ?
-NX giờ học.
-VN tập kể.
-HS kể. NX
-Nhóm HS tập kể.
-Mỗi HS kể một đoạn theo hình thức nối tiếp.
-HS dựa vào câu hỏi gợi ý của GV để kể.
-HS phân vai kể lại câu chuyện.
-2,3 nhóm thi kể. NX
Bổ sung sau bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tập đọc
Bàn tay dịu dàng
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức - kĩ năng: 
Nắm được nghĩa của các từ mới: âu yếm, thì thào, trìu mến.
Hiểu ý nghĩa của bài: Thái độ dịu dàng, đầy thương yêu của thầy giáo đã động viên, an ủi bạn HS đang đau buồn vì bà mất, làm bạn càng cố gắng học để không phụ lòng tin của thầy. 
Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: lòng trĩu nặng, nỗi buồn, lặng lẽ, buồn bã, trìu mến,..
Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
Biết đọc bài với giọng kể chậm, buồn, nhẹ nhàng.
2.Năng lực
- Năng lực ngụn ngữ (luyện đọc)
- Năng lực giải quyết vấn đề (Tỡm hiểu bài)
3. Phẩm chất: 
 GD HS biết yờu quý ..
II. TÀI LIỆU - PHƯƠNG TIỆN:
- HS: Sỏch vở.
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
KHỞI ĐỘNG: 
-Mục tiờu: Tạo hứng thỳ, ụn lại KT cũ, kết nối bài mới. 
2. Khỏm phỏ.
*GTB
* Hoạt động 1.
Hướng dẫn luyện đọc.
- Mục tiờu: Đọc trơn cả bài: Ngắt, nghỉ hơi đúng.Đọc đúng các từ khó.
1. Đọc mẫu.
2. Luyện đọc câu. 
-HD ngắt giọng.
3. Luyện đọc đoạn 
-Thi đọc giữa các nhóm.
4. Đọc đồng thanh.
* Hoạt động 2
 Tìm hiểu bài.
- Mục tiờu: Hiểu 1 số từ khó. Hiểu nội dung bài.
* Hoạt động 3: L uỵện đọc lại.
3.Định hướng học tập tiếp theo:
 Mục tiờu; Tổng kết tiết học, chuẩn bị bài sau.
Gọi HS đọc bài :Người mẹ hiền + trả lời câu hỏi SGK.
-Giới thiệu bài.
-HS quan sát tranh? Bức tranh vẽ cảnh gì?
- Giáo viên đọc mẫu- Hướng dẫn cách đọc- Giọng thong thả, nhẹ nhàng,tình cảm.
- HD phát âm từ khó: Trở lại lớp, nỗi buồn,lặng lẽ,tốt lắm,khẽ nói.
- Đọc nối tiếp câu.
- Học sinh đọc, tìm cách đọc đúng các câu khó ngắt giọng
Thế là /...bao giờ /...cỏ tích,/...vuốt ve...//
Thưa thầy,/hôm nay /...bài tập //
Nhưng sáng mai /...ạ //Tốt lắm//Thầy biết /...làm //Thầy ...An.//
*Yêu cầu hs đọc nối tiếp đoạn. Dừng lại ở cuối mỗi đoạn giải nghĩa từ: mới mất, đám tang, âu yếm lặng lẽ, thì thào, trìu mến.
-HS thi đọc giữa các nhóm.
-Cả lớp đọc đồng thanh.
*Lớp đọc thầm.
Chuỵện gì xảy ra với An và gia đình?
-Từ ngữ nào cho thấy An rất buồn khi bà mới mất ?
-Khi biết An chưa làm bài tập,thái độ của thầy giáo như thế nào?
-Vì sao thầy có thái độ như vậy?
-An trả lời thầy thế nào?
-Vì sao An lại hứa với thầy sáng mai sẽ làm bài tập?
-Từ ngữ hình ảnh nào trong bài cho thấy rõ thái độ của thầy giáo?
-Thầy giáo của An là người như thhế nào?
*Đọc theo vai.
-GV nhận xét.
-Em thích nhân vật nào nhất? Vì sao?
NX giờ -Chuẩn bị bài sau.
Học sinh đọc.
NX
-HS đọc. NX
-HS đọc.
-HSđọc.
HS đọc - NX
-HS đọc - NX 
-Nhóm 3.
 -HS đọc
-Bà An mất...
-Nặng trĩu nỗi buồn...
-Trìu mến ...
-Thông cảm...
-Sáng mai sẽ ...
-Cảm nhận được tình yêu
-Nhẹ nhàng,dịu dàng
-Quý mến hs
HS đọc NX
Bổ sung sau bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2020
Toán
bảng cộng
I- Mục tiêu: 
1. Kiến thức - kĩ năng: 
- Củng cố việc ghi nhớ và tái hiện nhanh bảng cộng có nhớ (trong phạm vi 20) để vận dụng khi cộng nhẩm
- Cộng các số có hai chữ số (có nhớ) Giải toán có lời văn.
-Rốn kĩ năng tớnh toỏn
2.Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tỏc ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tớnh toỏn .
3. Phẩm chất: 
 -GD HS ý thức ghi nhớ
II. TÀI LIỆU - PHƯƠNG TIỆN 
- HS: Sỏch vở.
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi
III- Hoạt động dạy - học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KHỞI ĐỘNG: 
Mục tiờu: Tạo hứng thỳ, ụn lại KT cũ, kết nối bài mới.: (5')
2.Khỏm phỏ: (35')
* Giới thiệu bài 
*Hoạt động1: Hướng dẫn bảng cộng có nhớ (trong phạm vi 20)
Mục tiờu: Giúp học sinh ghi nhớ và tái hiện nhanh bảng cụ̣ng
Bài 1: Tính nhẩm (SGK - tr 38)
* HĐ 2:Củng cố đặt tính và tính 
Bài 2: 3 phộp tớnh đầu
 15
 + 9
 24
 26
 +17
 43
 36
 + 8
 44
 Bài 3:
Hoa : 28kg 
Mai nặng hơn :3kg 
Mai cân nặng: .... kg? 
 Bài giải
 Mai cân nặng là:
 28 + 3 = 31 (kg)
 Đáp số: 31 kg
3.Định hướng học tập tiếp theo:
 Mục tiờu; Tổng kết tiết học, chuẩn bị bài sau.
-Gọi học sinh đọc bảng cộng 
-Nhận xét 
-Giới thiệu bài-Ghi đầu bài 
*Gọi HS đọc Y/c
-Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi.
-Nhận xét 
*Gọi học sinh đọc yêu cầu 
-Yêu cầu học sinh làm bài 
-Nhận xét 
*Gọi học sinh đọc đầu bài 
+Bài toán cho biết gì?
-Phải tìm gì? 
-Nhận xét 
-Nhận xét giờ học 
-Một vài học sinh lên đọc
Nhận xét 
-Thảo luận nhóm đôi 
-Các nhóm lên trình bày-Nhận xét 
-đọc yêu cầu 
-làm bài vào vở
-Một học sinh lên bảng 
- Kiểm tra chộo
-Đọc đầu bài
-Nêu câu trả lời
-Làm bài vào vở 
-Đọc bài -Nhận xét
Bổ sung sau bài dạy:
...............................................................................................................................................................................................................................................................................
Luyện từ và câu
từ chỉ hoạt động, trạng tháI - Dấu phẩy
I, Mục tiêu:
1. Kiến thức - kĩ năng: 
- Nhận biết từ chỉ hoạt động, trạng thái của loài vật trong câu (động từ).
- Luyện dùng dấu phẩy ngăn cách các từ chỉ hoạt động cùng làm một nhiệm vụ (vị ngữ) trong câu.
- Biết chọn lựa từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trống trong bài ca dao.
2.Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tỏc ( làm bài tập )
 - Năng lực giải quyết vấn đề .
3. Phẩm chất: 
 - GD HSý thức giữ gỡn sỏch vở
II. TÀI LIỆU - PHƯƠNG TIỆN:
- HS: Sỏch vở.
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi.
III, Hoạt động dạy học.
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KHỞI ĐỘNG: 
Mục tiờu: Tạo hứng thỳ, ụn lại KT cũ, kết nối bài mới. ( 5')
2. Khỏm phỏ:
*Giới thiệu bài.
*HD HS làm bài tập
- Mục tiờu: Nhận biết từ chỉ hoạt động, trạng thái của loài vật trong câu (động từ).
Bài tập 1: 
*HĐ2: làm bài tập.
-BT1: tìm những từ chỉ hoạt động trạng thái.
Đỏp ỏn: ăn, uống, tỏa
-BT2: điền từ vào chỗ chấm.
Đỏp ỏn: đuổi, giơ, nhe, chạy,luồn
-BT3: có thể đặt dấu phẩy vào chỗ nào trong mỗi câu sau:
3.Định hướng học tập tiếp theo:
 Mục tiờu; Tổng kết tiết học, chuẩn bị bài sau.
-Y/c HS điền từ thích hợp vào chỗ chấm:
a, Chúng em ... cô giáo giảng bài.
b, Thầy giáo... môn Toán.
c, Bạn Ngọc... nhất lớp em.
-NX
- GV giới thiệu.
*Gọi HS đọc yêu cầu.
- Gọi HS đọc câu a:
 +Từ nào chỉ loài vật trong câu?
 +Con trâu đang làm gì ?
- GV: ăn là từ chỉ hoạt động của con trâu.
-Y/c HS thảo luận, nhóm 2 tìm từ chỉ hoạt động trạng thái ở câu b,c.
 +Nêu từ chỉ hoạt động trạng thái vừa tìm ?
 +Tìm từ chỉ hoạt động trạng thái ?
* Gọi HS đọc yêu cầu.
-Y/c HS tự làm. Chữa bài. NX.
 +Dòng 1 điền từ nào ? Tại sao không điền từ “chạy” ?
-Y/c HS đọc cả bài đồng dao.
* Gọi HS đọc yêu cầu.
 +Câu nói đến ai ?
 +Lớp em có hoạt động gì ?
-Lớp em có 2 hoạt động đó là: “học tập và lao động”.
-Muốn tách rõ 2 từ cùng chỉ hoạt động trong câu người ta dùng dấu phẩy.
 +Nên đặt dấu phẩy ở đâu ?
-Y/c HS điền dấu phẩy đúng vị trí.
-Y/c HS làm phần còn lại. Chữa bài. NX.
-Y/c HS đọc các câu sau khi điền dấu phẩy.
 +Đọc đến dấu phẩy ta làm gì?
-NX giờ học.
-Về nhà tìm từ chỉ hoạt động trạng thái.
-1 HS điền bảng. HS khác ghi từ cần điền ra nháp.
NX.
-1 HS đọc.
-Con trâu.
-Ăn cỏ.
-2 HS thảo luận.
-HS nêu KQ. NX
-Nêu câu trả lời .
-HS tìm . NX
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa. NX.
-Đuổi,giơ, nhe, chạy luồn.
-1 HS đọc.
-Lớp nêu câu trả lời.
-Học tậpvà lao động.
- Kiểm tra chộo
-học tập tốt, lao động tốt.
-HS làm. Chữa. NX.
-HS đọc câu sau khi điền dấu phẩy.
- Kiểm tra chộo
Bổ sung sau bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................
Chính tả (Nghe -Viết)
Bàn tay dịu dàng 
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức - kĩ năng: 
- Nghe viết lại chính xác,không mắc lỗi đoạn " Thầy giáo bước vào lớp .... dịu dàng"
-Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ao/ au r/ d / gi .
-Biết trỡnh bày đỳng thể loại văn xuụi
2. Năng lực
- Chép lại chính xác không mắc lỗi ..
- Trình bày đúng thể loại bài.
- Làm đúng các bài tập chính tả.
3. Phẩm chất: 
-GD HS ý thức giữ gỡn sỏch vở
II. TÀI LIỆU - PHƯƠNG TIỆN :
- HS: Sỏch vở -bảng con 
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi.
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động trò
1.KHỞI ĐỘNG:
 Mục tiờu: Tạo hứng thỳ, ụn lại KT cũ, kết nối bài mới. ( 5')
2. Khỏm phỏ ( 30')
*Giới thiệu bài 
*Hoạt động 1 :Hướng dẫn chính tả 
Mục tiờu: Giúp HS tránh mắc lụ̃i dờ̃ sai trong bài
aTìm hiểu về nội dung bài viết
b Hướng dẫn cách trình bày 
 c.Hướng dẫn viết từ khó
ngẫm nghĩ, suốt,nghiêng, giá.
 đ.Viết bài
*H.động 2:Luyện tập
MT: Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ao/ au r/ d / gi .
-Bài 2
Viết 3 từ có tiếng mang vần ao/ au 
Dao, tỏo, bỏo-tàu, màu, chỏu
Bài 3a/ Đặt câu để phân biệt da/ ra/ gia
3.Định hướng học tập tiếp theo:
 Mục tiờu; Tổng kết tiết học, chuẩn bị bài sau.
-Yêu cầu HS lên viết những chữ học sinhcòn viết sai ở 
tiết trướcNX-Đánh giá
-GTB_ghi đầu bài
*Giáo viên đọc mẫu
+Đoạn trích này ở bài tập đọc nào? 
+ An đã nói gì khi thầy kiểm tra bài tập ? 
+ Lúc đó thầy có thái độ như thế nào? 
+ Tại sao con phải viết hoa chữ An ? 
+ Yêu cầu học sinh tìm chữ khó viết 
+ Phân tích yêu cầu học sinh viết bảng con 
+Nhận xét sửa sai cho học sinh 
-Yêu cầu học sinh nêu tư thế ngồi viết chính tả 
+Giáo viên đọc 
+Giáo viên đọc lại
+Chấm một số bài 
+Nhận xét bài viết học sinh 
*Yêu cầu học sinh đọc đề 
+ Yêu cầu học sinh làm bài 
+ Yêu cầu học sinh đọc bài làm 
*Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 3
+Yêu cầu học sinh TL nhúm 2-làm miệng mỗi học sinh một câu 
- Nhận xét đánh giá 
-Nhận xét giờ học 
- HS viết bảng lớp - bảng con
NX
-HS đọc lại 
-Bàn tay dịu dàng
-Trả lời 
-Ân cần
-Tờn người
-HS viết bảng con 
-Học sinh nêu
-Học sinh viết bài
-Học sinh soát lỗi
-Học sinh đọc đề
học sinh làm bài
-Đọc bài
- Kiểm tra chộo
-Đọc yêu cầu
-TL nhúm 2
-Học sinh đọc câu của mình 
-Nhận xét 
Bổ sung sau bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2020
Toán
luyện tập
I- Mục tiêu: 
1. Kiến thức - kĩ năng: 
- Củng cố về cộng nhẩm trong phạm vi bảng cộng (có nhớ).
- Củng cố về giải toán 
- Kĩ năng tính (nhẩm và viết) và giải toán , rốn kĩ năng tớnh toỏn
2.Năng lực
 Năng lực giao tiếp – hợp tỏc ( làm bài tập )
 Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tớnh toỏn .
3. Phẩm chất: 
GD HS ý thức ......
II. TÀI LIỆU - PHƯƠNG TIỆN 
- HS: Sỏch vở.
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KHỞI ĐỘNG: 
Mục tiờu: Tạo hứng thỳ, ụn lại KT cũ, kết nối bài mới.
( 5')
2. Khỏm phỏ: (32')
*Giới thiệu bài
* Luyện tập
MT: Rèn tính (nhẩm và viết) và giải toán, kĩ năng tớnh toỏn
Bài 1: Tính nhẩm
a. 9+6=15 7+8= 6+5= 3+9=
 6+9=15 8+7= 5+6= 9+3=
b. 3+8=11 4+8= 2+9= 6+7=
 5+8=13 4+7= 5+9= 7+7=
 9 + 6 = 15 vậy 6 + 9 = ?
Bài 3: Tính
 27
 +18
 45
 9
 +57
 66
 69
 + 8
 77
 36
 +36
 72 
Bài 4:
Mẹ hái : 38 quả bưởi
Chị hái: 16 quả 
Mẹ và chị hái : ... quảbưởi?
 Bài giải
Số bởi mẹ và chị hái được là:
 38 + 16 = 54 (quả) 
 Đáp số: 54 quả bưởi
3.Định hướng học tập tiếp theo:
 Mục tiờu; Tổng kết tiết học, chuẩn bị bài sau.
Gọi 4học sinh lên bảng làm bài 
Nhận xét 
*Gọi học sinh đọc yêu cầu 
-Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi
-Nhận xét 
*Gọi học sinh đọc yêu cầu 
- Yêu cầu học sinh làm bài 
-Nhận xét 
*Yêu cầu học sinh đọc đề bài 
- Yêu cầu học sinh làm bài.
-Nhận xét bài làm của học sinh 
-Nhận xét giờ học 
học sinh lên làm bài
-Nhận xét 
-đọc yêucầu 
-Thảo luận nhóm đôi
-học sinh trình bày 
-đọc yêu cầu
-Làm bài 
-Học sinh lên bảng làm bài
- Kiểm tra chộo
- Đọc yêu cầu bài toán 
- Làm bài 
-Đọc bài- Nhận xét
-Thảo luận nhóm
-Trình bày bài 
-Nhận xét 
Bổ sung sau bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tập viết
Chữ hoa: G
I Mục tiêu :
1. Kiến thức - kĩ năng: 
-Giúp học sinh biết viết chữ hoa G
- Viết đúng cụm từ ứng dụng: "Góp sức chung tay" 
-Viết đúng mẫu chữ, đúng kiểu chữ, chữ đúng qui định đúng khoảng cách giữa các chữ. 
 2.Năng lực
- Năng lực ngụn ngữ (luyện viết)
- Năng lực giải quyết vấn đề.
 3. Phẩm chất: 
- Có ý thức giữ vở sạch chữ đẹp , tư thế ngồi ngay ngắn.
 II. TÀI LIỆU - PHƯƠNG TIỆN 
- HS: Sỏch vở.
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 
Nội dung
hoạt động dạy
hoạt động học
1.KHỞI ĐỘNG: 
Mục tiờu: Tạo hứng thỳ, ụn lại KT cũ, kết nối bài mới.
2. Khỏm phỏ 
*Giới thiệu bài 
*Hoạt động 1
Hướng dẫn viết chữ hoa G
-Mục tiêu : Học sinh nhận biết được đặc điểm và cấu tạo chữ hoa 
- Viết mẫu : 
-Quan sát và Nhận xét 
Mục tiêu : Học sinh nhận biết đượcđặc điểm và cấu tạọchữ G hoa 
- Viết mẫu : G
 - viết bảng
Hoạt động 2 : 
Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng
MT: Viết đúng,đẹp cụm từ ứng dụng: "Góp sức chung tay"
 Hoạt động 3:
Viết vở 
MT: Viờ́t sạch, đúng, đẹp bài.
3.Định hướng học tập tiếp theo:
 Mục tiờu; Tổng kết tiết học, chuẩn bị bài sau.
-Yêu cầu học sinh lên bảng viết lại chữ E ,Ê Nhận xét 
-Giới thiệu bài ghi đầu bài 
*Giới thiệu chữ mẫu 
+ Chữ G cao mấy li rộng mấy li? 
=Chữ G hoa được viết bởi mấy nét? 
+ 2 nét cong trái giống chữ nào mới học? 
-Giáo viên viết mẫu và nói cách viết 
- Nét 1,2 giống chữ C sau đó viết tiếp nét khuyết dưới điểm dừng bút ở đường kẻ ngang 2.
-Yêu cầu viết bảng 
-Nhận xét uốn nắn
*Yêu cầu học sinh đọc cụm từ 
+ Cụm từ này có mấy chữ? 
+ Nêu độ cao của các chữ cái? 
+Khoảng cách giữa các chữ như thế nào ? 
+Trong cụm từ ứng dụng có chữ cái nào vừa học? 
- Hướng dẫn viết chữ "Góp"
- Yêu cầu học sinh viết bảng 
-Nhận xét uốn nắn 
*Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi khi viết 
- Giáo viên đi kiểm tra nhắc nhở học sinh viết cẩn thận 
+ Chấm bài Nhận xét bài viết của học sinh 
Nhận xét giờ học 
2 học sinh lên bảng viết 
Lớp viết bảng con 
-Nhận xét 
-Quan sát
Nêu câu trả lời 
Nghe và quan sát 
-Viết bảngcon
-Bảng lớp -Nhận xét 
-Đọc cụm từ 
Nêu câu trả lời 
Trả lời 
-Viết bảng con - bảng lớp 
-Nhận xét 
-Nhắc lại tư thế ngồi 
-Viết bài 
-
Bổ sung sau bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tập làm văn
 mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị - Kể ngắn theo câu hỏi
I, Mục tiêu:
1. Kiến thức - kĩ năng: 
- Làm quen với bài tập làm văn trả lời câu hỏi.
- Dựa vào các câu hỏi, trả lời và viết được một đoạn văn ngắn 4,5 nói về thầy giáo cũ (lớp 1).
- Biết nói những câu mời, đề nghị, nhờ, yêu cầubạn phù hợp với tình huống giao tiếp.
 2.Năng lực
- Năng lực ngụn ngữ (luyện tập làm văn)
- Năng lực giải quyết vấn đề (Tỡm hiểu bài)
3. Phẩm chất: 
-GD HS ý thức giữ gỡn sỏch vở, rốn kĩ năng dựng từ đặt cõu.
II. TÀI LIỆU - PHƯƠNG TIỆN :
- HS: Sỏch vở.
 -GV: Mỏy tớnh,Ti vi. Câu hỏi gợi ý.
III, Hoạt động dạy học.
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KHỞI ĐỘNG:
Mục tiờu: Tạo hứng thỳ, ụn lại KT cũ, kết nối bài mới. ( 5')
2. Khỏm phỏ: ( 30' )
*Giới thiệu bài 
*HĐ1:.Làm bài tập
MT: Viết được một đoạn văn ngắn 4,5 nói về thầy giáo cũ (lớp 1).
-BT1: tập nói câu mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị đối với bạn.
a, Chào cậu, tớ đến nhà cậu chơi đây.
-A! Ngọc cậu vào đây.
-BT2: trả lời câu hỏi:
-BT3: dựa vào câu hỏi BT2 viết thành một đoạn văn.
3.Định hướng học tập tiếp theo:
 Mục tiờu; Tổng kết tiết học, chuẩn bị bài sau.
- Gọi HS kể chuyện “bút của cô giáo”.
-NX. 
- GV giới thiệu.
* Gọi HS đọc yêu cầu.
- Gọi HS đọc tình huống a.
-Y/c nhóm 2 thảo luận, đóng vai.
-Nêu cách giải quyết. NX.
-Y/c HS thảo luận. Giải quyết các tình huống còn lại.
*Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV treo bảng phụ.
-Y/c HS trả lời lần lượt từng câu hỏi.
-Y/c HS trả lời cả 4 câu hỏi.
-NX. Sửa sai.
*Gọi HS đọc yêu cầu.
-Y/c HS viết đoạn văn vào vở.
-Y/c HS đọc bài . NX.
-NX giờ học.
-Về nhà ôn bài.
-HS kể. NX.
-HS đọc.
-Nhóm 2 thảo luận. Nêu kết quả. NX.
-HS trả lời từng câu hỏi
-HS nói miệng. NX.
-HS viết bài, đọc bài. - Kiểm tra chộo
NX.
Bổ sung sau bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2020
Toán
Phép cộng có tổng bằng 100
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức - kĩ năng: 
 36
 +36
 72
 35
 +47
 82
 69
 + 8
 77
 9
 +57
 66
 27
 +18
 45
Giúp học sinh tự thực hiện phép cộng dạng (nhẩm hoặc viết) có nhớ có tổng bằng 100.
Vận dụng phép cộng có tổng bằng 100 khi làm tính hoặc giải toán.
2. Kĩ năng: 
Rốn kĩ năng tớnh toỏn
3. Giỏo dục: 
 Giỏo dục HS ý t

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_tuan_8_ban_3_cot_chuan_kien_thuc.doc