Giáo án môn Lịch sử Lớp 8 - Tiết 14+15: Chủ đề sự phát triển khoa học, kĩ thuật, văn hóa thế kỉ XVIII-nửa đầu thế kỉ XX

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức: Giúp HS hiểu được:

- Những tiến bộ vượt bậc của khoa học kĩ thuật thế kỉ XVIII đến nửa đầu thế kỉ XX

- Biết được được những tiến bộ về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

- Hiểu rõ những tiến bộ khoa học - kĩ thuật cần được sử dụng vì lợi ích của con người .

2. Kĩ năng

- Rèn luyện kỹ năng tìm hiểu, phát hiện, kĩ năng học tập theo nhóm

- Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh, rút ra kết luận.

3. Thái độ

- Giáo dục ý thức học tập chủ động, sáng tạo

- Giáo dục ý thức đấu tranh vì công bằng bình đẳng

Tích hợp GDBVMT: Cách mạng công nghiệp có ảnh hưởng như thế nào đến môi trường sinh sống

 

docx 5 trang phuongnguyen 21/07/2022 5101
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Lịch sử Lớp 8 - Tiết 14+15: Chủ đề sự phát triển khoa học, kĩ thuật, văn hóa thế kỉ XVIII-nửa đầu thế kỉ XX", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Lịch sử Lớp 8 - Tiết 14+15: Chủ đề sự phát triển khoa học, kĩ thuật, văn hóa thế kỉ XVIII-nửa đầu thế kỉ XX

Giáo án môn Lịch sử Lớp 8 - Tiết 14+15: Chủ đề sự phát triển khoa học, kĩ thuật, văn hóa thế kỉ XVIII-nửa đầu thế kỉ XX
Ngày soạn : 19/10/2021
Ngày dạy: 23/10/2021
TIẾT 14: CHỦ ĐỀ SỰ PHÁT TRIỂN KHOA HỌC, KĨ THUẬT, VĂN HÓA THẾ KỈ XVHI- NỬA ĐẦU THẾ KỈ XX (02 tiết)
I. Mục tiêu bài học
Kiến thức: Giúp HS hiểu được:
- Những tiến bộ vượt bậc của khoa học kĩ thuật thế kỉ XVIII đến nửa đầu thế kỉ XX
Biết được được những tiến bộ về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.
Hiểu rõ những tiến bộ khoa học - kĩ thuật cần được sử dụng vì lợi ích của con người .
2. Kĩ năng
Rèn luyện kỹ năng tìm hiểu, phát hiện, kĩ năng học tập theo nhóm
Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh, rút ra kết luận.
3. Thái độ
Giáo dục ý thức học tập chủ động, sáng tạo
Giáo dục ý thức đấu tranh vì công bằng bình đẳng
Tích hợp GDBVMT: Cách mạng công nghiệp có ảnh hưởng như thế nào đến môi trường sinh sống
II. Phương tiện dạy học:
+ Trang ảnh phản ánh về những thành tựu khoa học- kĩ thuật ở thế kỉ XVIII-XIX.
+ Chân dung các nhà bác học ,các nhà văn,nhạc sĩ ,hoạ sĩ của thời kì này 
III. Tiến trình dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ: (5’) 
Nêu đặc điểm của CNĐQ Anh, Pháp ,Mĩ?
2.Giới thiệu bài mới(1’) 
3.Tổ chức các hoạt động học tập trên lớp(35’) 
Hoạt động của Thầy và Trò
Nội dung cần đạt
GV cho HS đọc SGK+quan sát H37
HS thảo luận và trả lời câu hỏi
Để hoàn toàn chiến thắng chế độ phong kiến về kinh tế, giai cấp tư sản phải thực hiện tiếp cuộc cách mạng gì?
HS đọc bài + quan sát tranh
Cách mạng công nghiệp bắt đầu ở đâu? Lấy dẫn chứng? Kết quả?
GV gọi nhóm báo cáo
GV Nhận xét hoạt động của học sinh, kết luận chuyển ý.
GV yêu cầu hs hoạt động cặp đôi
?Nêu những tiến bộ về kĩ thuật trong lĩnh vực công nghiệp, giao thông vận tải, nông nghiệp, quân sự ?
Các cặp đôi hoạt động .
GV gọi hs báo cáo
GV nhận xét, đánh giá 
?Vì sao phát minh ra máy hơi nước làm cho ngành GTVT tiến bộ?
?Tại sao nói thể ki XIX là thế kỉ sắt, máy móc động cơ hơi nước
?Cách mạng công nghiệp có ảnh hưởng như thế nào đến môi trường sống?
I. Sự phát triển của kĩ thuật, khoa học thế kỉ XVIII- nửa đầu thế kỉ XX
1.Những thành tựu chủ yếu về kĩ thuật
a. Công nghiệp
- Kĩ thuật luyện kim
- Nhiều máy ra đời
- Máy hơi nước được sử dụng
b. Giao thông vận tải, TTLL.
-Tàu thủy, đầu máy xe lửa chạy bằng hơi nước.
- Phát minh máy điện tín.
c. Nông nghiệp
- Phân hoá học được sử dụng
- Máy kéo, máy cày, máy gặt đập.. .được sử dụng rộng rãi
d. Quân sự: nhiều vũ khí mới: đại bác, súng trường, ngư lôi
Hoạt động 2:
GV cho HS đọc sgk+sử dụng tranh ảnh, tài liệu có liên quan
GV: tổ chức cho hs hoạt động nhóm tổ
? Em hãy nêu những thành tựu trong lĩnh vực vật lí. Em biết gì về An-be Anh-xtanh?
? Nêu những phát minh khoa học- kĩ thuật mà em biết đầu thế kỉ XX 
?Trong lĩnh khoa học-kĩ thuật khác cùng đạt được thành tựu gi?
- Hs hoạt động theo yêu cầu của GV
-GV: gọi đại diện nhóm trình bày.
Gv: nhận xét đánh giá hoạt động của hs, chốt kiến thức.
GV: trả lời câu hỏi
?Cuối thể kỉ XIX-đấu thế kỉ XX những phát minh nào được sử dụng?
Nó có tác dụng gì đến đời sống con người ?
Đọc trích dẫn câu nói của Nô-ben em hiểu gì về câu nói đó?
Quan sát những hình ảnh về tác động tiêu cực của KHKT.
Chúng ta cần phải làm gì để hạn chế tác động tiêu cực?
GV nhận xét và chốt kiến thức
2.Sự phát triển của khoa học- kĩ thuật thế giới nữa đầu thế kỉ XX
a.Thành tựu
-Vật lí : Sự ra đời của lí thuyêt nguyên từ hiện đại
- Các khoa học khác Hoá học, Sinh học. khoa học về trái đất đạt nhiều thành tựu.
- Các phát minh được ứng dụng: điện thoại, điện tín, ra đa. hàng không, điện ảnh.
b. Tác dụng:
-Tích cực: Nâng cao cuộc sống vật chất và tinh thần.
- Tiêu cực: Trở thành phương tiện chiến tranh, ô nhiễm môi trường
4.Luyện tập, củng cố
Câu 1: Thành tựu cơ bản nhất trong nền công nghiệp cuối thế kỉ XVIII đầu thê kỉ XIX là gì?	.
 A Kỹ thuật luyện kim được cải tiến. 
B. Nhiều máy chế tạo công cụ ra đời
 C. Máy hơi nước được sử dụng rộng rãi 
D. Phát triển nghề khai thác mỏ
Câu 3: Y nghĩa quan trọng nhất của những phát minh về khoa học tự nhiên thế kỉ XVIII- XIX là gì?
A. Giúp con người hiểu biết thêm về thế giới vật chất xung quanh.
B. Khẳng định vạn vật chuyển biến, vận động theo quy luật.
 C .Tấn công mạnh mẽ vào những giáo lý của thần học.
 D. Đặt cơ sở cho những nghiên cứu ứng dụng sau này thúc đẩy sản xuất và kĩ thuật phát triển
Câu 4: Nhiều phát minh khoa học ra đời vào cuối thê kì XIX đầu thế kì XX lả gỉ?
A. Điện tín. điện thoại.	B Ra-đa. hàng không
C. Điện ành. phim nói, và phim màu. D. Điện tín. điện thoại, hàng không, điện ảnh.
 D Phát huy và bảo tồn những giá trị văn hóa của dân tộc Xô viết
5.Hướng dẫn về nhà.
- Học thuộc bài cũ.
- Tìm hiểu về các nhà bác học trong lĩnh vực KHTN, KHXH
------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : 25/10/2021
Ngày dạy: 28/10/2021
TIẾT 15: CHỦ ĐỀ SỰ PHÁT TRIỂN KHOA HỌC, KĨ THUẬT, VĂN HÓA THẾ KỈ XVHI- NỬA ĐẦU THẾ KỈ XX (02 tiết)
I. Mục tiêu bài học
Kiến thức: Giúp HS hiểu được:
- Những tiến bộ vượt bậc của khoa học kĩ thuật thế kỉ XVIII đến nửa đầu thế kỉ XX
Biết được được những tiến bộ về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.
Hiểu rõ những tiến bộ khoa học - kĩ thuật cần được sử dụng vì lợi ích của con người .
2. Kĩ năng
Rèn luyện kỹ năng tìm hiểu, phát hiện, kĩ năng học tập theo nhóm
Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh, rút ra kết luận.
3. Thái độ
Giáo dục ý thức học tập chủ động, sáng tạo
Giáo dục ý thức đấu tranh vì công bằng bình đẳng
Tích hợp GDBVMT: Cách mạng công nghiệp có ảnh hưởng như thế nào đến môi trường sinh sống
II. Phương tiện dạy học:
+ Trang ảnh phản ánh về những thành tựu khoa học- kĩ thuật ở thế kỉ XVIII-XIX.
+ Chân dung các nhà bác học ,các nhà văn,nhạc sĩ ,hoạ sĩ của thời kì này 
III. Tiến trình dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ: (5’) 
?Vì sao phát minh ra máy hơi nước làm cho ngành GTVT tiến bộ?
?Tại sao nói thể ki XIX là thế kỉ sắt, máy móc động cơ hơi nước
2.Giới thiệu bài mới(1’) 
3.Tổ chức các hoạt động học tập trên lớp(35’)
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung cần đạt
GV yêu cầu HS hoàn thành bảng thông tin và tìm hiểu về các nhà bác học trong lĩnh vực KHTN, KHXH ở nhà trước.
Nhóm 1,2: Tìm hiểu về KHTN
Thời gian
Tên nhà bác học
Phát minh khoa
Nhóm 3,4: Tìm hiểu về KHXH
Nhà bác học
Phát minh
Giáo viên gọi đại diện nhóm trình bày, nhận xét,
 GV kết luận.
?Vai trò của khoa học tự nhiên, KHXH đối với đời sống xã hội loài người trong các thế kỉ XVIII-XIX?
HS trả lời câu hỏi.
GV nhận xét, kết luận.
Giáo viên yêu cầu HS đọc thông tin SGK kết hợp với kiến thức đã học ở các môn: Văn, Âm nhạc, Mĩ thuật để kể tên các tác giả, tác phẩm văn học, nghệ thuật tiêu biểu trong các thế kỉ XVIII-XIX.
Chia lớp thành 4 nhóm.
Cho các nhóm thi tìm các tác giả, tác phẩm văn học, âm nhạc, hội họa thời kì này.
Thời gian thực hiện 4P. nhóm nào nêu được nhiều hơn sẽ chiến thắng.
GV nhận xét, kết luận.
II.Những tiến bộ về khoa học tự nhiên và khoa học xà hội
1. Khoa học tự nhiên
- Đầu TK XIII, Niu- tơn tìm ra thuyết vạn vật hấp dẫn
- Giữa TK XVIII, Lô-mô-nô-xôp tìm ra định luật bảo toàn vật chất và năng lượng.
-Năm1837, Puôc-kin-giơ khám phá bí mật sự phát triển của thực vật và đời sông của mô động vật.
- Năm 1859, Đác-uyn nêu thuyết tiến hóa và di truyền.
-> chứng minh vạn vật biến chuyển vận động theo quy luật. Tấn công giáo lý thần học cho rằng thượng đế sinh ra muôn loài.
2. Khoa học xã hội
- Chủ nghĩa duy vật và phép biện chứng của Phoi-ơ-bách và Hê-ghen.
- Chính trị kinh tế học tư sản của Xmits và Ri-các-đô 
- Chủ nghĩa xã hội không tưởng của Xanh-xi-mông, Phu-ri-ê, O-oen.
- Mác và Ăng-ghen phát minh ra chủ nghĩa xã hội khoa học
-> Tác dụng: Thúc đẩy xã hội phát triển, đấu tranh chống chế độ phong kiến, xây dựng xã hội tiến bộ
3. Văn học, Nghệ thuật.
-Văn học lãng mạn, trào phúng, hiện thực phê phán với các tác giả tiêu biểu như Ban-daêc,Goâ-goân, Lep-Toân-xtoâi
-Âm nhạc:Mo-da, Beethoven
- Hội họa: Ña-vit, Gôi-a.
4. Luyện tập
Câu 1: Ba nhà tư tưởng tiến bộ nhất của chủ nghĩa xã hội không tưởng là gì?
A. Xanh-xi-mông, Phu-ri-ê và Ô-oen 
B. Xanh-xi-mông, Phu-ri-ê và Cròm-oen.
C. Phu-ri-ê.,Mông-te-xki-ơ và Ô-oen. 
D. Xanh-xi-mông, Phu-ri-ê và Ru-xô.
Câu 2- Tìm hiểu về tác động của internet nói chung và mạng xã hội nói riêng đối với mối quan hệ giữa con người với con người hiện nay.
Câu 3. Qua những tác động tiêu cực của cách mạng khoa học – kĩ thuật hiện đại, em hãy viết một lá thư kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường sống hiện nay.
5. Dặn dò- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về sự phát triển khoa học -kĩ thuật văn hóa thế giới từ thế kỉ XVIII đến nửa đầu thế ki XIX
 - Chuẩn bị bài mới: Bài 9. Ấn Độ thề kì XVIII – đầu thế kỉ XIX
 + Soạn bài và trà lời các câu hỏi trong SGK.
 + Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về đất nước Ấn Độ

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_lich_su_lop_8_tiet_1415_chu_de_su_phat_trien_kho.docx