Bài giảng Tiếng Việt Lớp 2 - Tập làm văn: Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Trung Lập Hạ

Mục đích yêu cầu:

 1. Rèn kĩ năng nói: Biết đáp lại xin lỗi trong giao tiếp đơn giản.

 2. Rèn kĩ năng viết: Biết sắp xếp các câu đã cho thành đoạn văn hợp lí.

II. Đồ dùng dạy học:

- VBT.

III. Các hoạt động dạy và học:

 

ppt 23 trang Phương Mai 01/12/2023 1660
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 2 - Tập làm văn: Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Trung Lập Hạ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 2 - Tập làm văn: Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Trung Lập Hạ

Bài giảng Tiếng Việt Lớp 2 - Tập làm văn: Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Trung Lập Hạ
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRUNG LẬP HẠ 
Môn: Tập làm văn Lớp 2 
Ngày dạy: 24/3/2020 
Tên bài dạy: Đáp lời xin lỗi – Tả ngắn về loài chim ( T rang 39) 
I. Mục đích yêu cầu: 
 1. Rèn kĩ năng nói: Biết đáp lại xin lỗi trong giao tiếp đơn giản. 
 2. Rèn kĩ năng viết: Biết sắp xếp các câu đã cho thành đoạn văn hợp lí. 
II. Đồ dùng dạy học: 
- VBT. 
III. Các hoạt động dạy và học: 
Thứ ba ngày 24 tháng 3 năm 2020 
Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim 
Tập làm văn 
1. Hoạt động khởi động (4-5 phút) 
* Kiểm tra bài cũ 
 Em đáp lại lời cảm ơn trong trường hợp sau như thế nào? 
Cảm ơn bạn . 
Tuần sau mình sẽ trả . 
a) Em cho bạn mượn quyển truyện. Bạn em nói: “Cảm ơn bạn. Tuần sau mình sẽ trả.” 
Cảm ơn bạn. 
Mình sắp khỏi rồi. 
 b ) Em đến thăm bạn bị ốm , bạn em nói : 
2. Hoạt động hình thành kiến thức: 
 BT 1: Đọc lời các nhân vật trong tranh dưới đây : 
Bức tranh minh họa điều gì? 
Một bạn làm rơi quyển sách của một bạn ngồi bên cạnh 
2. Hoạt động hình thành kiến thức: 
 - Bức tranh minh họa nội dung gì ? 
 - Khi làm rơi vở của bạn, bạn học sinh đã nói gì ? 
- Còn bạn bị rơi vở nói thế nào ? 
 - Theo em bạn có vở bị rơi thể hiện thái độ như thế nào khi nhận lời xin lỗi của bạn mình ? 
 2/ Em đáp lại lời xin lỗi trong các trường hợp sau như 
 thế nào? 
b/ Một bạn vô ý đụng người vào em, vội nói : “Xin lỗi . 
 Tớ vô ý quá !” 
c/ Một bạn nghịch, làm mực bắn vào áo em, xin lỗi em: 
 “Xin lỗi bạn. Mình lỡ tay thôi .” 
d/ Bạn xin lỗi em vì quên mang sách trả em: “Xin lỗi 
 cậu.Tớ quên mang sách trả cậu rồi .” 
a/ Một bạn vội, nói với em trên cầu thang : “Xin lỗi . 
 Cho tớ đi trước một chút .” 
3. Hoạt động luyện tập: 
 Hình thức chơi: Cô có sẵn các tình huống đã ghi sẵn vào giấy. Cứ mỗi lần chơi có 2 bạn, các bạn sẽ lên bốc thăm chọn tình huống. Sau đó, thảo luận cách chơi trong vòng một phút rồi thể hiện trước lớp 
Trò chơi sắm vai 
a) Một bạn vội, nói với em trên cầu thang : 
Xin lỗi . Cho tớ đi trước một chút . 
 - Mời cậu . Cậu vội đi trước đi để trễ công việc . 
 - Không sao. Bạn vội bạn đi trước đi 
b ) Một bạn vô ý đụng người vào em , vội nói : 
Xin lỗi . Tớ vô ý quá ! 
 - Không sao . Bạn có cố ý đâu . 
 Không sao .Mình chỉ hơi đau một tí thôi mà ! 
. . 
 . .. 
Xin lỗi bạn. 
Mình lỡ tay thôi 
c/ Một bạn nghịch ,làm mực bắn vào áo em ,xin lỗi em : 
- Không sao . Bạn chỉ lỡ tay thôi mà . 
- Không sao . Lần sau bạn cần cẩn thận hơn nhé ! 
? 
d/ Bạn xin lỗi em vì quên mang sách trả em : 
Xin lỗi cậu. 
“Tớ quên mang 
sách trả cậu rồi.” 
- Ồ ! Mai trả tớ cũng được . 
- Không sao . Tuần sau cậu trả cũng được . 
 Trong trường hợp nào chúng ta cần nói lời xin lỗi ? 
 Khi làm điều gì sai trái, không phải với người khác , khi làm phiền người khác, khi muốn người khác nhường cho mình làm trước hay sau một việc gì  
 Khi ai đó làm phiền mình và xin lỗi, chúng ta nên tỏ thái độ như thế nào? 
 Chúng ta nên bỏ qua, thông cảm với họ 
và đáp lại lời xin lỗi nhẹ nhàng, lịch sự. 
3 / Các câu dưới đây tả con chim gáy .Hãy sắp xếp lại thứ tự của chúng để tạo thành một đoạn văn : 
a/ Cổ chú điểm những đốm cườm trắng rất đẹp. 
d/ Chú nhẩn nha nhặt thóc rơi bên từng gốc rạ. 
 c/ Thỉnh thoảng ,chú cất tiếng gáy “cúc cù cu”, làm cho cánh đồng quê thêm yên ả . 
b/ Một chú chim gáy sà xuống chân ruộng vừa gặt . 
 1 
 3 
 2 
 4 
3/ Các câu dưới đây tả con chim gáy .Hãy sắp  xếp lại thứ tự của chúng để tạo thành một  đoạn văn : 
 Một chú chim gáy sà xuống chân ruộng vừa gặt . Cổ chú điểm những đốm cườm trắng rất đẹp. Chú nhẩn nha nhặt thóc rơi bên từng gốc rạ. Thỉnh thoảng, chú cất tiếng gáy “cúc cù cu”, làm cho cánh đồng quê thêm yên ả . 
Câu b 
Câu mở đầu: giới thiệu sự xuất hiện của chú chim gáy. 
Câu a 
Tả hình dáng : những đốm cườm trắng trên cổ chú . 
Câu d 
Câu c 
Tả hoạt động : nhẩn nha nhặt thóc rơi . 
Câu kết : tiếng gáy của chú làm cánh đồng thêm yên ả, thanh bình. 
* Đoạn văn tả về loài chim gì ? 
* Em cần làm gì để bảo vệ loài chim này ? 
Câu b 
Câu mở đầu : giới thiệu sự xuất hiện của chú chim gáy . 
Câu a 
Tả hình dáng : những đốm cườm trắng trên cổ chú. 
Câu d 
Câu c 
Tả hoạt động : nhẩn nha nhặt thóc rơi . 
Câu kết : tiếng gáy của chú làm cánh đồng thêm yên ả, thanh bình. 
* Đoạn văn tả về loài chim gì ? 
* Em cần làm gì để bảo vệ loài chim này ? 
Chim gáy 
4. Hoạt động vận dụng:(2-3 phút) 
- Về nhà tập viết lời tự giới thiệu. 
- Liên hệ thực tế giáo dục học sinh. 
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng:(2-3 phút) 
 - Xem trước bài “ Đáp lời khẳng định. Viết nội quy ” chuẩn bị tiết tập làm văn sau. 
 - Nhận xét tiết học. 

File đính kèm:

  • pptgiao_an_tieng_viet_lop_2_tap_lam_van_dap_loi_xin_loi_ta_ngan.ppt