Kế hoạch bài dạy môn Khoa học tự nhiên 6 - Chủ đề: Đa dạng nấm

B. Hoạt động học

Trích mô tả hoạt động 4:

1. Mục tiêu:

-Vận dụng được hiểu biết về nấm vào giải thích một số hiện tượng trong đời sống như kĩ thuật trồng nấm, nấm ăn được,.(KHTN 3.1)

-Hs vẽ được hình nấm chính xác (KHTN3.1)

Năng lực chung:

- Năng lực hợp tác: Học sinh chủ động thảo luận trong nhóm tìm hiểu về kỹ thuật trồng nấm

Năng lực đặc thù

-Năng lực thẩm mỹ: HS vẽ chính xác, đẹp hình nấm, thiết kế poster có hình thức khoa học, sáng tạo và đẹp

Phẩm chất:

- Phẩm chất chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực tìm hiểu về các bước trồng nấm

 

docx 7 trang phuongnguyen 02/08/2022 4400
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Khoa học tự nhiên 6 - Chủ đề: Đa dạng nấm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Khoa học tự nhiên 6 - Chủ đề: Đa dạng nấm

Kế hoạch bài dạy môn Khoa học tự nhiên 6 - Chủ đề: Đa dạng nấm
Nhóm Hoa Hồng
CHỦ ĐỀ: ĐA DẠNG NẤM
Tiến trình dạy học
Hoạt động
Tên chủ đề: Sự đa dạng của Nấm
YCCĐ
Mục tiêu
Nội dung trọng tâm
PP,KTDH
Hoạt động 1:
Khởi động
-Nêu được tên một số nấm em đã được biết trong thực tế 
Kể tến được một số nấm em đã được biết trong thực tế
Tạo hứng thú cho học sinh tiếp thu bài học
Nhận diện được các đại diện của nấm trong thực tế 
Tổ chức trò chơi
Hoạt động 2: Tìm hiểu các loại nấm trong tự nhiên
– Nhận biết được một số đại diện nấm thông qua quan sát hình ảnh, mẫu vật (nấm đơn bào, đa bào. Một số đại diện phổ biến: nấm đảm, nấm túi, ...). 
-Dựa vào hình thái, trình bày được sự đa dạng của nấm.
-Nhận biết được các loại nấm độc
Năng lực KHTN:
Nhận biết được một số đại diện nấm, (KHTN 1.1)
Trình bày được sự đa dạng của Nấm về kích thước, màu sắc hình dạng (KHTN1.2)
Phân biệt các loại nấm độc trong tự nhiên(KHTN1.3)
Năng lực chung:
-Năng lực hợp tác: Học sinh chủ động thảo luận trong nhóm tìm hiểu về hình thái nấm
Phẩm chất
-Phẩm chất chăm chỉ: Học sinh tích cực chủ động tìm hiểu kiến thức về hình thái nấm
Hình thái của các loại nấm trong tự nhiên 
Giới thiệu nấm đơn bào nấm đa bào
Sự đa dạng của nấm trong tự nhiên
Dạy học trực quan.
Dạy học thuyết trình + trực quan 
Dạy học hợp tác
Kỹ thuật khăn trải bàn
Hoạt động 3: 
Tìm hiểu vai trò của nấm
Trình bày được vai trò của nấm trong tự nhiên và trong thực tiễn (nấm được trồng làm thức ăn, dùng làm thuốc, ...).
 – Nêu được một số bệnh do nấm gây ra. Trình bày được cách phòng và chống bệnh do nấm gây ra.
Năng lực KHTN:
Trình bày được vai trò của nấm trong tự nhiên và trong thực tiễn (KHTN1.2)
Nêu được một số bệnh do nấm gây ra đối với con người động vật và thực vật (KHTN1.1)
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ tự học: Chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao
Phẩm chất:
-Phẩm chất chăm chỉ: Học sinh tích cực chủ động tìm hiểu kiến thức về nấm
Lợi ích của nấm, tác hại của nấm.
Một số bệnh do nấm gây ra
Phương pháp phòng bệnh do nấm gây ra
Dạy học hợp tác
Kỹ thuậtmảnh ghép 
Hoạt động 4: 
Tìm hiểu quy trình trồng nấm
– Vận dụng được hiểu biết về nấm vào giải thích một số hiện tượng trong đời sống như kĩ thuật trồng nấm, nấm ăn được.
 – Thông qua thực hành, quan sát và vẽ được hình nấm (quan sát bằng mắt thường hoặc kính lúp).
Năng lực KHTN:
-Vận dụng được hiểu biết về nấm vào giải thích một số hiện tượng trong đời sống như kĩ thuật trồng nấm, nấm ăn được,.(KHTN 3.1)
-Hs vẽ được hình nấm chính xác (KHTN3.1)
Năng lực chung:
- Năng lực hợp tác: Học sinh chủ động thảo luận trong nhóm tìm hiểu về kỹ thuật trồng nấm
Năng lực đặc thù
-Năng lực thẩm mỹ: HS vẽ chính xác, đẹp hình nấm, thiết kế poster có hình thức khoa học, sáng tạo và đẹp
Phẩm chất: 
- Phẩm chất chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực tìm hiểu về các bước trồng nấm
Quy trình trồng nấm cách sử dụng và bảo quản nấm
Các loại nấm độc và cách nhận biết
Dạy học dự án
Kỹ thuật mảnh ghép
B. Hoạt động học	
Trích mô tả hoạt động 4:
Mục tiêu:
-Vận dụng được hiểu biết về nấm vào giải thích một số hiện tượng trong đời sống như kĩ thuật trồng nấm, nấm ăn được,.(KHTN 3.1)
-Hs vẽ được hình nấm chính xác (KHTN3.1)
Năng lực chung:
- Năng lực hợp tác: Học sinh chủ động thảo luận trong nhóm tìm hiểu về kỹ thuật trồng nấm
Năng lực đặc thù
-Năng lực thẩm mỹ: HS vẽ chính xác, đẹp hình nấm, thiết kế poster có hình thức khoa học, sáng tạo và đẹp
Phẩm chất: 
- Phẩm chất chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực tìm hiểu về các bước trồng nấm 
2. Tổ chức hoạt động
* Chuẩn bị:
- Giáo viên chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm có nhóm trưởng và thư ký
- Giấy A0, bút màu
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV sử dụng dạy học dựa trên dự án, kỹ thuật các mảnh ghép, hình thức làm việc nhóm
Bước 1:
- GV khai thác hiểu biết sơ bộ của học sinh về tình hình nuôi trồng nấm ở Thanh Hóa bằng kỹ thuật KWL, học sinh trình bày những điều đã biết, những điều muốn biết và những điều đã học được
- HS xem vi deo về một số mô hình trồng nấm thực tế
- GV giới thiệu dự án: Với hiểu biết của mình em hãy tìm hiểu quy trình trồng nấm ở địa phương
Bước 2: Lập kế hoạch thực hiện dự án
GV hướng dẫn HS nội dung hoạt động nhóm, thiết kế tiến trình làm việc cho nhóm theo định hướng nhiệm vụ
Nhóm 1: Tìm hiểu quy trình trồng nấm linh chi
Nhóm 2: Tìm hiểu quy trình trồng nấm rơm
Nhóm 3: Tìm hiểu quy trình trồng mục nhĩ (nấm mèo)
Nhóm 4: Tìm hiểu giá trị của nấm trong tự nhiên.
Nhiệm vụ
Nội dung cần thực hiện
Sản phẩm dự kiến
Nhóm 1: Tìm hiểu quy trình trồng nấm linh chi
Trình bày trên poster về các vấn đề
-Nguyên liệu trồng nấm
-Quy trình kỹ thuật
-Điều kiện nuôi trồng
-Cách thu hoạch sản phẩm và bảo quản
-Cách sử dụng nấm linh chi trong thực tế
Poster về quy trình nuôi trồng thu hoạch nấm
Nhóm 2: Tìm hiểu quy trình trồng nấm rơm
Trình bày trên poter về các vấn đề
-Nguyên liệu trồng nấm
-Quy trình kỹ thuật
-Điều kiện nuôi trồng
-Cách thu hoạch sản phẩm và bảo quản
-Cách sử dụng nấm rơm trong thực tế
Poster về quy trình nuôi trồng thu hoạch nấm
Nhóm 3: Tìm hiểu quy trình trồng mục nhĩ (nấm mèo)
Trình bày trên poster về các vấn đề
-Nguyên liệu trồng nấm
-Quy trình kỹ thuật
-Điều kiện nuôi trồng
-Cách thu hoạch sản phẩm và bảo quản
-Cách sử dụng mục nhĩ trong thực tế
Poster về quy trình nuôi trồng thu hoạch nấm
Nhóm 4: Tìm hiểu giá trị các loại nấm
Trình bày trên poster về các vấn đề
-Các loại nấm trong tự nhiên, 
Nấm làm thuốc., nấm làm thực phẩm, nấm làm cảnh
Poster trình bày về các giá trị của nấm
Bước 3: Thực hiện dự án
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Thu thập thông tin
Điều tra khảo sát thực tế
-Theo dõi hướng dẫn giúp đỡ các nhóm 
-Thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch
Thảo luận để xử lý thông tin và lập dàn ý báo cáo
 Hoàn thành báo cáo của nhóm
Theo dõi hướng dẫn giúp đỡ các nhóm (Xử lý thông tin, cách trình bày sản phẩm của các nhóm)
Từng nhóm phân tích kết quả thu thập được và trao đổi về các trình bày sản phẩm
Xây dựng báo cáo sản phẩm của nhóm
Bước 4: viêt báo cáo và trình bày báo cáo
Dự án “Quy trình trồng nấm – Cách sử dụng các loại nấm”
Các nhóm sẽ thực hiện báo cáo theo kế hoạch đã thực hiện được công bố dưới dạng poster
Bước 5: Đánh giá kết quả dự án
GV và HS cùng đánh giá hoạt động nhóm dựa vào mục tiêu

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_khoa_hoc_tu_nhien_6_chu_de_da_dang_nam.docx