Kế hoạch giáo dục của giáo viên môn Giáo dục công dân Lớp 9 (Cánh diều) - Phụ lục 5 - Năm học 2021-2022

HỌC KỲ I

1. Về kiến thức

- Nêu được thế nào là chí công vô tư;

- Nêu được biểu hiện của chí công vô tư.

- Hiểu được ý nghĩa của phẩm chất chí công vô tư.

2. Về năng lực: Điều chỉnh hành vi

- Biết thể hiện chí công vô tư trong cuộc sống hàng ngày.

- Đồng tình, ủng hộ với những hành vi làm chí công vô tư, phê phán những biểu hiện thiếu chí công vô tư.

3. Phẩm chất: Trung thực

- Thể hiện được chí công vô tư trong cuộc sống hàng ngày bằng thái độ và hành động khách quan, công bằng.

 

docx 12 trang phuongnguyen 28/07/2022 6040
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục của giáo viên môn Giáo dục công dân Lớp 9 (Cánh diều) - Phụ lục 5 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục của giáo viên môn Giáo dục công dân Lớp 9 (Cánh diều) - Phụ lục 5 - Năm học 2021-2022

Kế hoạch giáo dục của giáo viên môn Giáo dục công dân Lớp 9 (Cánh diều) - Phụ lục 5 - Năm học 2021-2022
PHỤ LỤC 5
MẪU KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN
(Đính kèm Công văn số /SGD&ĐT-GDTrH ngày /8/2021 của Sở GD&ĐT Phú Thọ)
TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN II
TỔ CHUYÊN MÔN KHXH
Họ và tên giáo viên: Đào Thị Dung
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN
MÔN HỌC GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9
NĂM HỌC 2021 - 2022
I. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình
Tiết theo PPCT
Bài học
(1)
Số tiết
(2)
Thời điểm
(3)
Yêu cầu cần đạt
(4)
Thiết bị dạy học
(5)
Địa điểm dạy học
(6)
HỌC KỲ I
1
Chí công vô tư
1
Tuần 1
1. Về kiến thức
- Nêu được thế nào là chí công vô tư; 
- Nêu được biểu hiện của chí công vô tư..
- Hiểu được ý nghĩa của phẩm chất chí công vô tư.
2. Về năng lực: Điều chỉnh hành vi
- Biết thể hiện chí công vô tư trong cuộc sống hàng ngày.
- Đồng tình, ủng hộ với những hành vi làm chí công vô tư, phê phán những biểu hiện thiếu chí công vô tư.
3. Phẩm chất: Trung thực
- Thể hiện được chí công vô tư trong cuộc sống hàng ngày bằng thái độ và hành động khách quan, công bằng.
Máy chiếu
Lớp học
2
Tự chủ
1
Tuần 2
1. Về kiến thức
- Hiểu được thế nào là tự chủ; Nêu được biểu hiện của người có tính tự chủ.
- Hiểu được vì sao con người cần phải biết tự chủ.
- Nhận biết được sự cần thiết phải quản lí thời gian hiệu quả. (Tích hợp)
2. Về năng lực: Điều chỉnh hành vi.
- Có khả năng làm chủ bản thân trong mọi học tập, sinh hoạt.
- Đồng tình, ủng hộ với những việc làm thể hiện tính tự chủ.
3. Về phẩm chất: Ttrách nhiệm
- Có ý thức rèn luyện tính tự chủ.
- Người tự chủ luôn biết thích ứng với sự thay đổi, biết quản lí thời gian học tập, sinh hoạt của bản thân hiệu quả
Máy chiếu
Lớp học
3
Dân chủ và kỉ luật
1
Tuần 3
1. Về kiến thức
- Hiểu được thế nào là dân chủ và kỉ luật.
- Biết được mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật.
- Hiểu được ý nghĩa của dân chủ và kỉ luật.
2. Về năng lực: Điều chỉnh hành vi.
- Biết thực hiện quyền dân chủ và chấp hành tốt kỉ luật của tập thể.
- Có thái độ tôn trọng quyền dân chủ và kỉ luật của tập thể.
3. Về phẩm chất: Trách nhiệm
- Luôn chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật.
- Thực hiện dân chủ trong khuôn khổ pháp luật cho phép.
- Tranh ảnh về dân chủ
Lớp học
4
Bảo vệ hòa bình
1
Tuần 4
1. Về kiến thức
- Nêu được thế nào là hoà bình và bảo vệ hoà bình; các biểu hiện của hoà bình.
- Giải thích được vì sao cần phải bảo vệ hoà bình.
2. Về năng lực: Điều chỉnh hành vi
- Nhận ra được những biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hoà bình.
- Biết lựa chọn và tham gia những hoạt động phù hợp để bảo vệ hoà bình.
- Phê phán xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa.
3. Về phẩm chất: Yêu nước
- Tích cực học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động góp phần bảo vệ hòa bình. 
- Tranh ảnh về nhân dân Việt Nam tuần hành ủng hộ hòa bình TG.
- Ảnh bom Mĩ hủy diệt Bênh viện Bạch Mai (22/12/1972)
Lớp học
5, 6, 7
Chủ đề: Hợp tác cùng phát triển.
3
Tuần 5,6,7
1. Về kiến thức
- Biết được thế nào là hợp tác cùng phát triển.
- Biết cơ sở của hợp tác cùng phát triền.
- Hiểu vì sao cần phải hợp tác quốc tế.
- Nêu được những nguyên tắc hợp tác của Đảng và Nhà nước ta.
- Nêu được ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.
2. Về năng lực: Điều chỉnh hành vi
- Biết thể hiện tình hữu nghị với người nước ngoài khi gặp gỡ tiếp xúc.
- Tôn trọng thân thiện với người nước ngoài khi gặp gỡ tiếp xúc.
- Tham gia các hoạt động đoàn kết do nhà trường và địa phương tổ chức.
3. Về phẩm chất: Trách nhiệm
- Luôn tích cực học tập, rèn luyện, hợp tác cùng bạn bè và những người xung quanh trong các công việc chung.
- Ảnh: Toàn cảnh Lễ khai mạc Hội nghị cấp cao Á - Âu lần thứ 5 (2004 - Hà Nội).
- Ảnh phi công vũ trụ đầu tiên của Việt Nam - Trung tướng Phạm Tuân.
- Ảnh cầu Mĩ Thuận (hợp tác VN và Ô -x trây -li-a)
- Ảnh các bác sĩ VN và Hoa Kì hợp tác tiến hành ca mổ “phẫu thuật nụ cười” cho trẻ em tại bênh viện Đà Nẵng.
Lớp học
8
Kiểm tra, đánh giá giữa học kì I
1
Tuần 8
1. Về kiến thức
- Hiểu được các chuẩn mực đạo đức đã học
2. Về năng lực: Điều chỉnh hành vi
- Có khả năng làm chủ bản thân trong học tập, sinh hoạt.
- Rèn kĩ năng làm bài cho HS. Biết phân tích và vận dụng trong quá trình làm bài kiểm tra.
- Có thái độ ý thức tự giác trong quá trình làm bài của mình và các bạn xung quanh.
- Có thái độ tôn trọng và thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức và cácqui định của pháp luật.
3. Về phẩm chất: Trung thực
Photo đề + hướng dẫn chấm
Lớp học
9,10 
Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
2
Tuần 9,10
1. Về kiến thức
- Biết được thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Nêu được một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
- Hiểu được thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
2. Về năng lực: Phát triển bản thân
- Xác định được những thái độ, hành vi cần thiết để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Biết rèn luyện bản thân theo các truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Tôn trọng tự hào về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
3. Về phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm
- Có ý thức tìm hiểu và tích cực học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Tranh ghi nhớ công ơn liệt sĩ.
- Tranh NSND Đặng Thái Sơn.
- Tranh ảnh về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Lớp học
11,12,
13
Chủ đề: Làm việc sáng tạo và hiệu quả
3
Tuần 11,12,13
1. Về kiến thức
- Nêu được thế nào là làm việc có sáng tạo, năng suất, chất lượng và hiệu quả.
- Phân biệt được biểu hiện của học tập và làm việc sáng tạo, hiệu quả.
- Hiểu được ý nghĩa của việc làm việc có sáng tạo, năng suất, chất lượng và hiệu quả.
- Nhận biết được ý nghĩa của việc thích ứng trước những thay đổi trong cuộc sống.(Tích hợp)
- Nhận biết được sự cần thiết phải quản lí thời gian hiệu quả. (Tích hợp)
- Nêu được biện pháp để làm việc sáng tạo và hiệu quả.
2. Về năng lực: Phát triển bản thân
- Biết vận dụng các phương pháp đã học để năng cao kết quả học tập của bản thân.
- Có ý thức sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm của bản thân.
3. Về năng lực: Chăm chỉ
- Cố gắng đạt kết quả tốt trong học tập và lao động ở trường. lớp, cộng đồng.
Máy chiếu
Lớp học
14,15
Ôn tập học kì I
1
Tuần 14,15
1. Về kiến thức
- Giúp học sinh củng cố, hệ thống lại kiến thức đã học ở HK I.
2. Về năng lực: Phát triển bản thân
- Rèn kĩ năng tổng hợp kiến thức.
- Biết đánh giá hành vi và hoạt động của bản thân về các vấn đề đạo đức.
- Có thái độ đúng đắn rõ ràng trước các vấn đề xă hội.
- Cùng với mọi người xây dựng cuộc sống xã hội ngày càng tốt đẹp
3. Về phẩm chất: Chăm chỉ
- Cố gắng đạt kết quả tốt trong học tập
Máy chiếu
Lớp học
16
Kiểm tra, đánh giá cuối học kì I
1
Tuần 16
1. Về kiến thức
- Hiểu được các chuẩn mực đạo đức đã học. 
2. Về năng lực: Điều chỉnh hành vi
- Có khả năng làm chủ bản thân trong học tập, sinh hoạt.
- Rèn kĩ năng làm bài cho HS. Biết phân tích và vận dụng trong quá trình làm bài kiểm tra.
- Biết rèn luyện bản thân theo các truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Có thái độ tôn trọng và thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức và cácqui định của pháp luật.
3. Về phẩm chất: Trung thực
- Thống nhất giữa lời nói và việc làm. Chịu trách nhiệm về lời nói. Đấu tranh với hành vi thiếu trung thực trong học tập và thi cử.
Phôt đề + hướng dẫn chấm
Lớp học
17,18 
Thực hành, ngoại khóa các vấn đề của địa phương và nội dung đã học – Bài 10
2
Tuần 17,18
1. Về kiến thức
- Nêu được thế nào là lý tưởng sống
- Giải thích được vì sao thanh niên cần sống có lý tưởng.
- Nêu được lý tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay.
2. Về năng lực: Phát triển bản thân
- Xác định được lý tưởng sống cho bản thân.
- Có ý thức sống theo lý tưởng và phấn đấu để đạt được lí tưởng đó.
3. Về phẩm chất: Chăm chỉ
- Cố gắng đạt kết quả tốt trong học tập và lao động ở trường, lớp, cộng đồng.
Máy chiếu
Lớp học
HỌC KÌ II
19,20,
21
Chủ đề: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
3
Tuần 19,20,21
1. Về kiến thức
- Hiểu được khái niệm hôn nhân.
- Nêu được các nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình ở nước ta.
- Kể được các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân.
- Biết được tác hại của việc kết hôn sớm.
2. Về năng lực: Điều chỉnh hành vi
- Biết thực hiện các quyền và nghĩa vụ của bản thân trong việc chấp hành Luật hôn nhân và gia đình năm 2000.
- Nghiêm chỉnh chấp hành Luật Hôn nhân gia đình năm 2000.
- Không tán thành việc kết hôn sớm.
3. Về phẩm chất: Trách nhiệm
- Luôn thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân.
- Tranh ảnh về tảo hôn.
- Tranh ảnh về hậu quả của tảo hôn.
- Tranh ảnh về quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân.
Lớp học
22
Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế
1
Tuần 22
1. Về kiến thức
- Biết được khái niệm kinh doanh và quyền tự do kinh doanh.
- Trình bày được các qui định của nhà nước về kinh doanh.
- Biết được thế nào là thuế, vai trò của thuế trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
- Hiểu được nghĩa vụ đóng thuế của công dân.
2. Về năng lực: Điều chỉnh hành vi
- Biết vận động gia đình thực hiện tốt quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế.
- Tôn trọng quyền tự do kinh doanh của người khác, ủng hộ pháp luật về thuế của Nhà nước.
3. Về phẩm chất: Trách nhiệm
- Chấp hành các quy định pháp luật về quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế. 
- Tranh ảnh về kinh doanh.
Lớp học
23, 24
Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
2
Tuần 23,24
1. Về kiến thức
- Nêu được nội dung cơ bản các quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.
- Nêu được trách nhiệm nhà nước trong việc đảm bảo quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.
- Biết được các qui định của pháp luật về sử dụng lao động.
2. Về năng lực: Điều chỉnh hành vi
- Phân biệt được những hành vi việc làm đúng với những hành vi, việc làm vi phạm quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.
- Tôn trọng qui định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ lao động.
3. Về phẩm chất: Trách nhiệm
- Chấp hành các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.
- Tranh ảnh về lao động.
Lớp học
25
Kiểm tra, đánh giá giữa học kì II
1
Tuần 25
1. Về kiến thức
- Hiểu được các chuẩn mực đạo đức và pháp luật đã học.
2. Về năng lực: Điều chỉnh hành vi
- Có khả năng làm chủ bản thân trong học tập, sinh hoạt.
- Rèn kĩ năng làm bài cho HS. Biết phân tích và vận dụng trong quá trình làm bài kiểm tra.
- Biết rèn luyện bản thân theo các truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chấp hành tốt pháp luật.
- Có thái độ ý thức tự giác trong quá trình làm bài của mình và các bạn xung quanh.
- Có thái độ tôn trọng và thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức và cácqui định của pháp luật.
3. Về phẩm chất: Trung thực, trách nhiệm
Photo đề + hướng dẫn chấm
Lớp học
26, 27
Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý của công dân 
2
Tuần 26,27
1. Về kiến thức
- Nêu được khái niệm vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí; các loại vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí.
- Nêu được ý nghĩa của trách nhiệm pháp lí.
2. Về năng lực: Điều chỉnh hành vi
- Phân tích, đánh giá được các hành vi vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí trong một số tình huống cụ thể.
3. Về phẩm chất: Trách nhiệm
- Nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật; tích cực ngăn ngừa và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật.
- Tranh ảnh về vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí.
Lớp học
28, 29
Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân
2
Tuần 28, 29
1. Về kiến thức
- Biết được khái niệm quyền tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội của công dân.
- Nêu được ý nghĩa của quyền tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội của công dân.
- Biết được các hình thức tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội của công dân.
- Nêu được trách nhiệm của Nhà nước và của công dân trong việc đảm bảo và thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội của công dân.
2. Về năng lực: Điều chỉnh hành vi
- Biết thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội phù hợp với lứa tuổi.
- Tích cực tham gia công việc của trường, của lớp, của cộng đồng phù hợp với khả năng.
3. Về phẩm chất: Trách nhiệm
- Thực hiện các quy định của pháp luật về quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội của công dân.
- Tranh: Mọi người dân tham gia quyền bầu cử của mình.
Lớp học
30
Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc
1
Tuần 30
1. Về kiến thức
- Hiểu được thế nào là bảo vệ tổ quốc và nội dung nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc.
- Nêu được một số quy định trong Hiến Pháp 2013 và Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi 2005) về nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc.
2. Về năng lực: Điều chỉnh hành vi
- Tham gia các hoạt động bảo vệ trật tự an ninh trường học và nơi cư trú.
- Tuyên truyền, vận động mọi người trong gia đình thực hiện nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc.
- Đồng tình ủng hộ những hành động, việc làm thực hiện nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc.
- Phê phán những hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự.
3. Về phẩm chất: Trách nhiệm, yêu nước
- Thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ Tổ quốc.
-Tích cực tham gia các hoạt động góp phần bảo vệ Tổ quốc.
- Tranh ảnh về Bảo vệ Tổ quốc
Lớp học
31
Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật
1
Tuần 31
1. Về kiến thức
- Nêu được thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật
- Nêu được mối quan hệ giữa đạo đức và pháp luật
- Hiểu được ý nghĩa của việc sống có đạo đức và tuân theo pháp luật
- Hiểu được trách nhiệm của thanh niên học sinh cần phải rèn luện thường xuyên để sống có đạo đức và tuân theo pháp luật
2. Về năng lực: Điều chỉnh hành vi
- Biết rèn luyện bản thân theo các chuẩn mực đạo đức và pháp luật
- Tự giác thực hiện các nghĩa vụ đạo đức và các quy định của pháp luật trong đời sống hàng ngày 
3. Về phẩm chất: Trách nhiệm
- Biết thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội phù hợp với lứa tuổi.
- Tích cực tham gia công việc của trường, của lớp, của cộng đồng phù hợp với khả năng.
Máy chiếu
Lớp học
32
Ôn tập học kì II
1
Tuần 32
1. Về kiến thức
- Hs nhớ lại kiến thức các bài đã học trong chương trình kì II.
- Hiểu được ý nghĩa của chuẩn mực đạo đức phù hợp với lứa tuổi trong các mối quan hệ.
2. Về năng lực: Điều chỉnh hành vi
- Biết đánh giá hành vi của bản thân và mọi người xung quanh.
- Biết vận dụng kiến thức để giải quyết một số vấn đề thực tế của cuộc sống phù hợp với lứa tuổi
- Có thái độ đúng đắn, rõ ràng trước các hiện tượng, hành vi vi phạm pháp luật, có tình cảm trong sáng, lành mạnh.
- Phê phán, đấu tranh những hành vi trái pháp luật.
3. Về phẩm chất: Chăm chỉ
- Cố gắng đạt kết quả tốt trong học tập.
Máy chiếu
Lớp học
33
Kiểm tra, đánh giá cuối học kì II
1
Tuần 33
1. Về kiến thức
- Hiểu được các chuẩn mực đạo đức và pháp luật đã học .
2. Về năng lực: Điều chỉnh hành vi
- Có khả năng làm chủ bản thân trong học tập, sinh hoạt.
- Rèn kĩ năng làm bài cho HS. Biết phân tích và vận dụng trong quá trình làm bài kiểm tra.
- Biết rèn luyện bản thân theo các truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thực hiện tốt các qui định của pháp luật.
- Có thái độ ý thức tự giác trong quá trình làm bài của mình và các bạn xung quanh.
- Có thái độ tôn trọng và thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức và các qui định của pháp luật.
3. Về phẩm chất: Trung thực, trách nhiệm.
- Chịu trách nhiệm trước những việc làm của bản thân. Luôn công bằng, trung thực trong kiểm tra, đánh giá. Không đồng tình với hành vi thiếu trung thực.
Photo đề + hướng dẫn chấm
Lớp học
34,35
Chủ đề: Người tiêu dùng thông minh
2
Tuần 34,35
1. Về kiến thức
- Nhận biết được thế nào là tiêu dùng thông minh; lợi ích của tiêu dùng thông minh.
2. Về năng lực: Phát triển bản thân.
- Đánh giá được các hành vi tiêu dùng thông minh và kém thông minh.
- Nêu được các cách tiêu dùng thông minh (nắm bắt thông tin về sản phẩm, sử dụng sản phẩm an toàn, nhận biết những hình thức quảng cáo khác nhau, xác định phương thức thanh toán,...).
- Thực hiện được hành vi tiêu dùng thông minh trong một số tình huống cụ thể.
- Khích lệ, giúp đỡ người thân, bạn bè trở thành người tiêu dùng thông minh.
3. Về phẩm chất: Trách nhiệm
- Cố găng học tập tốt, rèn luyện để trở thành người tiêu dùng thông minh.
- Máy chiếu
II. Nhiệm vụ khác (nếu có): (Bồi dưỡng học sinh giỏi; Tổ chức hoạt động giáo dục...)
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
TỔ TRƯỞNG
(Ký và ghi rõ họ tên)
Nguyễn Quang Hiếu
 ngày tháng  năm..
GIÁO VIÊN
(Ký và ghi rõ họ tên)
Đào Thị Dung

File đính kèm:

  • docxke_hoach_giao_duc_cua_giao_vien_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9.docx