Kế hoạch giáo dục môn Hóa học 10 - Năm học 2020-2021

Bài/Chủ đề

HỌC KỲ I

18 tuần thực hiện 36 tiết (chƣơng trình chuẩn) + 8 tiết tự chọn bám sát

Ôn tập đầu năm

Yêu cầu cần đạt

(theo chương trình môn học)

HỌC KỲ I

18 tuần thực hiện 36 tiết (chƣơng trình chuẩn) + 8 tiết tự chọn bám sát

Ôn tập đầu năm (tiết 1)

Kiến thức

Giúp HS nhớ lại các kiến thức đã

học ở lớp 8 và 9

*Các khái niệm: Đơn chất, hợp chất, nguyên tử, nguyên tố hóa học,

hóa trị, phản ứng hoá học, .

*Sự phân loại các hợp chất vô cơ.

Kĩ năng: Rèn cho HS kỹ năng giải các dạng bài:

*Tìm hóa trị, lập công thức hợp

chất

*Phân biệt các loại hợp chất vô cơ

*Cân bằng phương trình hoá học

Thái độ: Tạo nền móng cơ bản của môn hoá học

 

docx 104 trang phuongnguyen 25/07/2022 2880
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch giáo dục môn Hóa học 10 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục môn Hóa học 10 - Năm học 2020-2021

Kế hoạch giáo dục môn Hóa học 10 - Năm học 2020-2021

Quảng Ngãi, ngày 09 tháng 09 năm 2020
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC NĂM HỌC 2020 – 2021
MÔN: HÓA HỌC; LỚP: 10 (CƠ BẢN)
(Tổng số tiết cả năm 70 tiết + 15 tiết bám sát)
Học kì I: 18 tuần thực hiện 36 tiết + 8 tiết Tự chọn bám sát
Học kì II: 17 tuần thực hiện 34 tiết + 7 tiết Tự chọn bám sát
( Dựa vào kế hoạch giáo dục với 35 tuần thực học của Hiệu trưởng tháng 8/2020 &
- Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT môn Hóa học
- Công văn số 1091/SGDĐT-GDTrH ngày 31/8/2020 của Sở GDĐT về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT môn Hóa học )
Tuần
Chƣơng
Bài/Chủ đề
Tiết
Mạch nội
dung
kiến thức
Yêu cầu cần đạt
(theo chương trình môn học)
Thời lƣợng (Số tiết)
Hình thức tổ chức dạy học
Ghi chú
HỌC KỲ I
18 tuần thực hiện 36 tiết (chƣơng trình chuẩn) + 8 tiết tự chọn bám sát
1
07/09
đến
12/09
Ôn tập đầu năm
1
Hóa
học vô cơ
Ôn tập đầu năm (tiết 1)
Kiến thức
Giúp HS nhớ lại các kiến thức đã
học ở lớp 8 và 9
*Các khái niệm: Đơn chất, hợp chất, nguyên tử, nguyên tố hóa học,
hóa trị, phản ứng hoá học, ...
*Sự phân loại các hợp chất vô cơ.
Kĩ năng: Rèn cho HS kỹ năng giải các dạng bài:
*Tìm hóa trị, lập công thức hợp
chất
*Phân biệt các loại hợp chất vô cơ
*Cân bằng phương trình hoá học
Thái độ: Tạo nền móng cơ bản của môn hoá học
2
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 10 Năm học 2020 - 2021
2
Ôn tập đầu năm (tiết 2)
Kiến thức:
Giúp HS nhớ lại các kiến thức
đã học ở lớp 8 và 9: Các công thức tính, các đại lượng hóa học: mol, tỉ
khối, nồng độ dung dịch.
Kĩ năng: Rèn cho HS kỹ năng giải các dạng bài:
*Tính lượng chất, khối lượng,
...
*Nồng độ dung dịch.
Thái độ: Tạo nền móng cơ bản của môn hoá học
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
2
14/09
đến
19/09
CHƢƠNG
1: NGUYÊN TỬ (6LT +
3BT + 0TH
+ 1KT = 10
tiết)
1. Thành
phần
nguyên tử
3
Kiến thức
cơ sở
hóa học chung
1. Thành phần nguyên tử
Kiến thức
Biết được :
- Nguyên tử gồm hạt nhân mang điện tích dương và vỏ nguyên tử mang điện tích âm ; Kích thước, khối lượng của nguyên tử.
- Hạt nhân gồm các hạt proton và nơtron.
- Kí hiệu, khối lượng và điện tích của electron, proton và nơtron.
Kĩ năng
-So sánh khối lượng của
electron với proton và nơtron.
-So sánh kích thước của hạt nhân với electron và với nguyên tử.
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu
và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá
trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
1
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
- Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo.
KK học
sinh tự đọc: I.1.a. Sơ đồ thí nghiệm
phát hiện ra tia âm cực; I.2. Mô hình thí nghiệm khám phá ra hạt nhân nguyên tử
- Tự học có hướng dẫn: II.
Kích thước
và khối lượng của nguyên tử
- Không
yêu cầu
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 10 Năm học 2020 - 2021
học sinh
làm: Bài
tập 5
2. Hạt nhân nguyên tử -
Nguyên tố
hoá học -
Đồng vị
4
Kiến thức
cơ sở
hóa học chung
2. Hạt nhân nguyên tử - Nguyên
tố hoá học - Đồng vị (tiết 1)
Kiến thức
Hiểu được :
- Nguyên tố hoá học bao gồm những nguyên tử có cùng số đơn vị điện tích hạt nhân.
- Số hiệu nguyên tử (Z) bằng số đơn vị điện tích hạt nhân và bằng số electron có trong nguyên tử.
-Kí hiệu nguyên tử : A X. X là
Z
kí hiệu hoá học của nguyên tố, số khối (A) là tổng số hạt proton và số hạt nơtron.
Kĩ năng
- Xác định số electron, số proton, số nơtron khi biết kí hiệu nguyên tử ngược lại.
Thái độ: Hứng thú với bộ môn,
cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
2
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
3
21/09
đến
26/09
5
2. Hạt nhân nguyên tử - Nguyên
tố hoá học - Đồng vị (tiết 2)
Kiến thức
Hiểu được :
- Khái niệm đồng vị, nguyên tử khối và nguyên tử khối trung bình của một nguyên tố.
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 10 Năm học 2020 - 2021
Kĩ năng
- Tính nguyên tử khối trung bình của nguyên tố có nhiều đồng vị.
Thái độ: Hứng thú với bộ môn,
cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
3. Luyện tập: Thành
phần nguyên tử
6
Kiến thức
cơ sở
hóa học chung
3. Luyện tập: Thành phần nguyên tử
Kiến thức: Củng cố kiến thức về:
- Thành phần cấu tạo nguyên tử, hạt nhân nguyên tử, kích thước, khối lượng, điện tích của hạt nhân
- Định nghĩa nguyên tố hoá học, kí hiệu nguyên tử, đồng vị,
nguyên tử khối, nguyên tử khối
trung bình
Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng xác định số electron, số proton, số nơtron và nguyên tử khối khi biết kí hiệu nguyên tử
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
1
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
4
28/09
đến
03/10
4. Cấu tạo vỏ nguyên tử
7
Kiến thức cơ sở hóa học chung
4. Cấu tạo vỏ nguyên tử
Kiến thức
Biết được:
- Các electron chuyển động rất
nhanh xung quanh hạt nhân nguyên tử không theo những quỹ đạo xác
1
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 10 Năm học 2020 - 2021
Tăng
tiết
định, tạo nên vỏ nguyên tử.
- Trong nguyên tử, các electron có mức năng lượng gần bằng nhau được xếp vào một lớp (K, L, M, N).
- Một lớp electron bao gồm một hay nhiều phân lớp. Các electron trong mỗi phân lớp có mức năng lượng bằng nhau.
- Số electron tối đa trong một lớp, một phân lớp.
Kĩ năng
Xác định được thứ tự các lớp
electron trong nguyên tử, số phân lớp (s, p, d) trong một lớp.
Thái độ: Hứng thú với bộ môn,
cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
5. Cấu hình
electron
của nguyên tử
8
Kiến thức
cơ sở
hóa học chung
5. Cấu hình electron của nguyên tử (tiết 1)
Kiến thức
Biết được:
- Thứ tự các mức năng lượng
của các electron trong nguyên tử.
- Sự phân bố electron trên các phân lớp, lớp và cấu hình electron nguyên tử của 20 nguyên tố đầu tiên.
Kĩ năng
- Viết được cấu hình electron
nguyên tử của một số nguyên tố hoá học.
Thái độ: Hứng thú với bộ môn,
cẩn thận, chính xác trong việc nêu
2
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 10 Năm học 2020 - 2021
và giải quyết các tình huống có vấn
đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
9
5. Cấu hình electron của nguyên tử (tiết 2)
Kiến thức
Biết được:
- Đặc điểm của lớp electron ngoài cùng: Lớp ngoài cùng có nhiều nhất là 8 electron (ns2np6), lớp ngoài cùng của nguyên tử khí hiếm có 8 electron (riêng heli có 2
electron). Hầu hết các nguyên tử kim loại có 1, 2, 3 electron ở lớp ngoài cùng. Hầu hết các nguyên tử phi kim có 5, 6, 7 electron ở lớp ngoài cùng.
Kĩ năng
Dựa vào cấu hình electron lớp ngoài cùng của nguyên tử suy ra tính chất hoá học cơ bản (là kim loại, phi kim hay khí hiếm) của nguyên tố tương ứng.
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
5
05/10
đến
10/10
6. Luyện tập: Vỏ
nguyên tử
10
Kiến thức
cơ sở
hóa
học
6. Luyện tập: Vỏ nguyên tử (tiết
1)
Kiến thức: Củng cố kiến thức về:
- Sự chuyển động của electron trong nguyên tử
2
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 10 Năm học 2020 - 2021
Dạy TCBS từ
tuần 5
- 12
chung
- Lớp, phân lớp và số electron
tối đa trên một lớp, phân lớp
- Cấu hình electron và đặc điểm electron lớp ngoài cùng
Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng viết cấu
electron nguyên tử
- Xác định tính chất cơ bản của nguyên tố
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu
và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá
trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
11
6. Luyện tập: Vỏ nguyên tử (tiết
2)
Kiến thức: Củng cố kiến thức về thành phần cấu tạo nguyên tử và
viết cấu hình electron
Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng viết cấu
hình electron nguyên tử
- Rèn luyện kĩ năng tính toán hoá học về các loại hạt, số khối,....
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu
và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá
trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
BS1
Kiến thức cơ sở hóa
Ôn tập chƣơng 1 (tiết 1)
Kiến thức: Phương pháp giải
các dạng bài tập trắc nghiệm, tự luận về Thành phần nguyên tử.
1
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 10 Năm học 2020 - 2021
học
chung
Kĩ năng: vận dụng các phương
pháp giải hợp lí đối với dạng toán
về thành phần nguyên tử
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu
và giải quyết các tình huống có vấn
đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
- Tổ chức theo cá nhân
6
12/10
đến
17/10
BS2
Ôn tập chƣơng 1 (tiết 2)
Kiến thức: Phương pháp giải
các dạng bài tập trắc nghiệm, tự luận về Cấu tạo vỏ nguyên tử.
Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán
về cấu tạo vỏ nguyên tử
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
1
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
CHƢƠNG
2: BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC VÀ ĐỊNH LUẬT TUẦN HOÀN
(6LT + 2
7. Bảng tuần hoàn
các nguyên
tố hoá học
12
Kiến thức
cơ sở
hóa học chung
7. Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học (tiết 1)
Kiến thức
Biết được:
- Nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn.
- Cấu tạo của bảng tuần hoàn:
ô, chu kì, nhóm nguyên tố (nhóm
A, nhóm B).
Kĩ năng
Từ vị trí trong bảng tuần hoàn
của nguyên tố (ô, nhóm, chu kì) suy
ra cấu hình electron và ngược lại.
2
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
- Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo.
Tự học có hướng dẫn: Mục II. 1. Ô nguyên tố; Mục II.
2. Chu kì
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 10 Năm học 2020 - 2021
BT + 0TH
+ 1KT = 9
tiết)
Thái độ: Hứng thú với bộ môn,
cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
13
7. Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học (tiết 2)
Kiến thức
Biết được:
- Cấu tạo của bảng tuần hoàn:
ô, chu kì, nhóm nguyên tố (nhóm
A, nhóm B).
Kĩ năng
Từ vị trí trong bảng tuần hoàn
của nguyên tố (ô, nhóm, chu kì) suy
ra cấu hình electron và ngược lại.
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn
đề, tính toán, nghiêm túc trong quá
trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
- Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo.
7
19/10
đến
24/10
BS3
Kiến thức
cơ sở
hóa học chung
Luyện tập: Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học
Kiến thức: Phương pháp giải
các dạng bài tập trắc nghiệm, tự luận về Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học.
Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về BTH các nguyên tố hóa học
Thái độ: Hứng thú với bộ môn,
cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn
1
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 10 Năm học 2020 - 2021
đề, tính toán, nghiêm túc trong quá
trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
Bài tích hợp
(bài 8,9) :Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử, tính chất của các nguyên tố hóa học. Định luật tuần hoàn
14
Kiến thức
cơ sở
hóa học chung
8. Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử của các
nguyên tố hóa học
Kiến thức
Biết được:
- Đặc điểm cấu hình electron lớp ngoài cùng của nguyên tử các
nguyên tố nhóm A;
- Sự tương tự nhau về cấu hình
electron lớp ngoài cùng của nguyên tử (nguyên tố s, p) là nguyên nhân của sự tương tự nhau về tính chất
hoá học các nguyên tố trong cùng
một nhóm A;
- Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron lớp ngoài cùng của
nguyên tử các
nguyên tố khi số điện tích hạt nhân tăng dần chính là nguyên nhân của sự biến đổi tuần hoàn tính
chất của các nguyên tố.
Kĩ năng
- Dựa vào cấu hình electron của
nguyên tử, suy ra cấu tạo nguyên tử, đặc điểm cấu hình electron lớp ngoài cùng.
- Dựa vào cấu hình electron, xác
định nguyên tố s, p.
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu
và giải quyết các tình huống có vấn
đề, tính toán, nghiêm túc trong quá
1
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Bài 8,9 -
Tích hợp thành một bài: Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử, tính chất của các nguyên tố hóa học. Định luật tuần hoàn
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 10 Năm học 2020 - 2021
trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
15
Kiến thức
cơ sở
hóa học chung
9. Sự biến đổi tuần hoàn tính chất của các nguyên tố hóa học.
Định luật tuần hoàn
Kiến thức
- Biết và giải thích được sự
biến đổi độ âm điện của một số nguyên tố trong một chu kì, trong nhóm A.
- Hiểu được quy luật biến đổi tính kim loại, tính phi kim của các
nguyên tố trong một chu kì, trong
nhóm A (dựa vào bán kính nguyên tử).
- Hiểu được sự biến đổi hoá trị cao nhất với oxi và hoá trị với hiđro
của các nguyên tố trong một chu kì.
- Biết được sự biến đổi tính axit, bazơ của các oxit và hiđroxit trong một chu kì, trong một nhóm A.
- Hiểu được nội dung định luật tuần hoàn.
Kĩ năng
- Dựa vào qui luật chung, suy
đoán được sự biến thiên tính chất cơ bản trong chu kì (nhóm A) cụ thể, thí dụ sự biến thiên về:
- Tính chất kim loại, phi kim.
- Dựa vào qui luật chung, suy đoán được sự biến thiên tính chất cơ bản trong chu kì (nhóm A) cụ thể, thí dụ sự biến thiên về:
- Độ âm điện, bán kính nguyên
1
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 10 Năm học 2020 - 2021
tử.
- Hoá trị cao nhất của nguyên tố đó với oxi và với hiđro.
- Công thức hoá học và tính axit, bazơ của các oxit và hiđroxit tương ứng.
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu
và giải quyết các tình huống có vấn
đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
8
26/10
đến
31/10
BS4
Kiến thức
cơ sở
hóa học chung
Luyện tập: Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử, tính
chất của các nguyên tố hóa học. Định luật tuần hoàn (tiết 1)
Kiến thức: Phương pháp giải
các dạng bài tập trắc nghiệm, tự luận về Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố.
Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán
về Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình
electron nguyên tử của các ngtố
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu
và giải quyết các tình huống có vấn
đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
1
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
BS5
Kiến thức
cơ sở
hóa
Luyện tập: Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử, tính
chất của các nguyên tố hóa học. Định luật tuần hoàn (tiết 2)
1
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 10 Năm học 2020 - 2021
học
chung
Kiến thức: Phương pháp giải
các dạng bài tập trắc nghiệm, tự luận về Sự biến đổi tuần hoàn tính chất của các nguyên tố hoá học.
Định luật tuần hoàn.
Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán
về Sự biến đổi tuần hoàn tính chất
của các nguyên tố hoá học. Định luật tuần hoàn.
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu
và giải quyết các tình huống có vấn
đề, tính toán, nghiêm túc trong quá
trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
- Tổ chức theo cá nhân
Kiến
thức cơ sở
hóa
học
chung
10. Ý nghĩa của BTH các nguyên
tố hoá học
- Tự học có hướng dẫn
Tự học có
hướng dẫn
11. Luyện tập: BTH, Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron và tính chất các nguyên tố
16
Kiến thức cơ sở hóa học chung
11. Luyện tập: BTH, Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron và tính chất các nguyên tố (tiết 1)
Kiến thức: Củng cố kiến thức về:
- Bảng tuần hoàn
- Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử
- Sự biến đổi tuần hoàn tính
chất (Tính kim loại, phi kim, độ âm điện, bán kính nguyên tử) của nguyên tố và tính axit, bazơ của hợp chất
- Định luật tuần hoàn
2
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 10 Năm học 2020 - 2021
Kĩ năng: Hệ thống hoá kiến thức
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
9
02/11
đến
07/11
17
11. Luyện tập: BTH, Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron và tính chất các nguyên tố (tiết 2)
Kiến thức: Củng cố kiến thức về hợp chất oxit cao nhất và hợp chất khí với hiđro của các nguyên tố hoá học
Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng:
- Xác định hoá trị của nguyên tố dựa vào công thức oxit cao nhất và
hợp chất khí với hiđro
- Giải bài toán xác định nguyên tố
Thái độ: Hứng thú với bộ môn,
cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
BS6
Kiến thức cơ sở hóa học chung
Ôn tập chƣơng 1 (tiết 1)
Kiến thức: Phương pháp giải
các dạng bài tập trắc nghiệm, tự luận về Thành phần nguyên tử.
Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với
dạng toán về Thành phần nguyên tử
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu
1
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 10 Năm học 2020 - 2021
và giải quyết các tình huống có vấn
đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
18
Kiến thức
cơ sở
hóa học chung
Ôn tập chƣơng 1 (tiết 2)
Kiến thức: Phương pháp giải các dạng bài tập trắc nghiệm, tự luận về Cấu tạo vỏ nguyên tử.
Kĩ năng: vận dụng các
phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về Cấu tạo vỏ nguyên tử.
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu
và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá
trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
1
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
10
09/11
đến
14/11
19
Ôn tập chƣơng 2 (tiết 1)
Kiến thức: Phương pháp giải các dạng bài tập trắc nghiệm, tự luận về BTH, sự biến đổi tuần hoàn cấu hình e và tính chất các nguyên tố.
Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với
dạng toán về BTH, sự biến đổi tuần
hoàn cấu hình e và tính chất các nguyên tố.
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu
và giải quyết các tình huống có vấn
đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
2
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
20
Ôn tập chƣơng 2 (tiết 2)
Kiến thức: Phương pháp giải các
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 10 Năm học 2020 - 2021
dạng bài tập trắc nghiệm, tự luận về
BTH, sự biến đổi tuần hoàn cấu
hình e và tính chất các nguyên tố.
Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với
dạng toán về BTH, sự biến đổi tuần
hoàn cấu hình e và tính chất các nguyên tố.
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu
và giải quyết các tình huống có vấn
đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kiểm tra định kỳ
Kiểm tra giữa kỳ (HK I)
21
Kiến thức cơ sở hóa học chung
Kiểm tra giữa kỳ (HK I)
- Kiểm tra khả năng tiếp thu kiến
thức của học sinh về nội dung chương 1, 2
- Kiểm tra kĩ năng vận dụng kiến thức vào giải bài tập
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong tính toán, nghiêm túc trong quá trình làm bài
1
- Kiểm tra tập trung
11
16/11
đến
21/11
CHƢƠNG
3 - LIÊN KẾT HOÁ HỌC (4LT
+ 3BT +
0TH + 0
KT = 7
TIẾT)
12. Liên kết ion và tinh thể ion
22
Kiến thức cơ sở
hóa
học
chung
12. Liên kết ion và tinh thể ion
Kiến thức
Biết được:
- Vì sao các nguyên tử lại liên kết với nhau.
- Sự tạo thành ion, ion đơn
nguyên tử, ion đa nguyên tử.
- Định nghĩa liên kết ion.
- Khái niệm tinh thể ion, tính
chất chung của hợp chất ion.
Kĩ năng
- Viết được cấu hình electron
1
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
KK học
sinh tự đọc: Mục
III. Tinh
thể ion
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 10 Năm học 2020 - 2021
của ion đơn nguyên tử cụ thể.
- Xác định ion đơn nguyên tử, ion đa nguyên tử trong một phân tử
chất cụ thể.
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
BS7
Kiến thức
cơ sở
hóa học chung
Luyện tập: Liên kết ion.
Kiến thức: Phương pháp giải
các dạng bài tập trắc nghiệm, tự luận về liên kết ion.
Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với
dạng toán về liên kết ion.
Thái độ: Hứng thú với bộ môn,
cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
1
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
13. Liên kết cộng hoá trị
23
Kiến thức
cơ sở
hóa học chung
13. Liên kết cộng hoá trị (tiết 1)
Kiến thức
Biết được: Định nghĩa liên kết
cộng hoá trị, liên kết cộng hoá trị không cực (H2, O2), liên kết cộng hoá trị có cực hay phân cực (HCl, CO2).
Kĩ năng
Viết được công thức electron,
công thức cấu tạo của một số phân tử cụ thể.
Thái độ: Hứng thú với bộ môn,
2
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 10 Năm học 2020 - 2021
cẩn thận, chính xác trong việc nêu
và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
12
23/11
đến
28/11
24
13. Liên kết cộng hoá trị (tiết 2)
Kiến thức
Biết được:
- Mối liên hệ giữa hiệu độ âm điện của 2 nguyên tố và bản chất
liên kết hoá học giữa 2 nguyên tố
đó trong hợp chất.
- Tính chất chung của các chất
có liên kết cộng hoá trị.
- Quan hệ giữa liên kết cộng hoá trị không cực, liên kết cộng hoá trị có cực và liên kết ion.
Kĩ năng
- Dự đoán được kiểu liên kết
hoá học có thể có trong phân tử gồm 2 nguyên tử khi biết hiệu độ âm điện của chúng.
Thái độ: Hứng thú với bộ môn,
cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
BS8
Kiến thức
cơ sở
hóa học chung
Luyện tập: Liên kết Cộng hóa trị
Kiến thức: Phương pháp giải
các dạng bài tập trắc nghiệm, tự luận về liên kết CHT.
Kĩ năng: Viết được công thức
electron, công thức cấu tạo của một số phân tử cụ thể.
1
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 10 Năm học 2020 - 2021
Thái độ: Hứng thú với bộ môn,
cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
14. Tinh thể nguyên tử và tinh thể
phân tử
Không dạy
bài 14
16. Luyện tập: Liên kết hóa học
25
Kiến thức cơ sở hóa học chung
16. Luyện tập: Liên kết hóa học
(tiết 1)
Kiến thức: Củng cố, hệ thống hoá kiến thức về:
- Liên kết hoá học: Liên kết ion,
liên kết cộng hoá trị có cực, liên kết
CHT không cực
- Tinh thể ion, tinh thể nguyên tử, tinh thể phân tử
- Mối liên hệ giữa các loại liên
kết hoá học
Kĩ năng:
- So sánh các loại liên kết hoá
học
- So sánh các loại tinh thể
- Xác định loại liên kết hoá học dựa vào độ âm điện
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu
và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá
trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
2
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
- Không
dạy: Bảng
10: So sánh tinh
thể ion,
tinh thể nguyên tử, tinh thể phân tử
- Không
yêu cầu
làm bài tập
6
13
30/11
đến
26
16. Luyện tập: Liên kết hóa học
(tiết 2)
Kiến thức: Củng cố kiến thức về:
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 10 Năm học 2020 - 2021
05/12
- Liên kết ion: Viết sự hình thành
ion, sự hình thành hợp chất ion
- Liên kết cộng hoá trị: Viết công thức e, công thức cấu tạo của các
chất
- Hoá trị và số oxi hoá
Kĩ năng:
- Viết sự hình thành ion, lk ion
- Viết công thức e, công thức CT
- Xác định hoá trị và số oxi hoá của nguyên tố
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu
và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá
trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
- Tổ chức theo cá nhân
CHƢƠNG
4 - PHẢN ỨNG OXI
HOÁ -
KHỬ
(3LT + 3BT
+ 1TH +
1KT = 8
TIẾT)
15. Hoá trị và số oxi
hoá
27
Kiến thức
cơ sở
hóa học chung
15. Hoá trị và số oxi hoá
Kiến thức
Biết được:
- Điện hoá trị, cộng hóa trị của nguyên tố trong hợp chất.
- Số oxi hoá của nguyên tố trong các phân tử đơn chất và hợp
chất. Những quy tắc xác định số oxi hoá của nguyên tố.
Kĩ năng
Xác định được điện hoá trị,
cộng hóa trị, số oxi hoá của nguyên tố trong một số phân tử đơn chất và hợp chất cụ thể.
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá
1
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 10 Năm học 2020 - 2021
trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
14
07/12
đến
12/12
17. Phản ứng oxi hoá
- khử
28
Kiến thức
cơ sở
hóa học chung
17. Phản ứng oxi hoá - khử (tiết
1)
Kiến thức
Hiểu được:
- Phản ứng oxi hoá - khử là phản ứng hoá học trong đó có sự thay đổi số oxi hoá của nguyên tố.
- Chất oxi hoá là chất nhận
electron, chất khử là chất nhường
electron. Sự oxi hoá là sự nhường
electron, sự khử là sự nhận
electron.
Kĩ năng
Phân biệt được chất oxi hóa và
chất khử, sự oxi hoá và sự khử trong phản ứng oxi hoá - khử cụ thể.
Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn
đề, tính toán, nghiêm túc trong quá
trình học tập, liên hệ và giải quyết
các vấn đề có liên quan đến thực tế
2
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
29
17. Phản ứng oxi hoá - khử (tiết
2)
Kiến thức
Hiểu được:
- Các bước lập phương trình phản ứng oxi hoá - khử,
- ý nghĩa của phản ứng
oxi hoá - khử trong thực tiễn.
Kĩ năng
Lập được phương trình hoá học
Phối hợp các hình thức tổ
chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 10 Năm học 2020 - 2021
của phản ứng oxi hoá - k

File đính kèm:

  • docxke_hoach_giao_duc_mon_hoa_hoc_10_nam_hoc_2020_2021.docx