Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục đạo đức học sinh trong trường trung học cơ sở - Nguyễn Trường Chinh

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

“Xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực” là một trong những phong trào thi đua mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động trong toàn ngành, nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện và hiệu quả. Từ đó, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội. Muốn đạt được điều này, ta không thể bỏ qua vai trò của giáo viên chủ nhiệm đối với việc giáo dục đạo đức cho học sinh.

Bên cạnh công tác giảng dạy, chủ nhiệm là một nhiệm vụ quan trọng mà hầu hết giáo viên đều được đảm nhận (nhất là giáo viên trẻ). Có thể nói đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, quan trọng nhưng cũng mạng lại cho chúng ta nhiều niềm vui nổi buồn, để lại những kỉ niệm đẹp trong cuộc đời nhà giáo rất nghèo nàn.

 

docx 20 trang phuongnguyen 21/07/2022 3100
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục đạo đức học sinh trong trường trung học cơ sở - Nguyễn Trường Chinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục đạo đức học sinh trong trường trung học cơ sở - Nguyễn Trường Chinh

Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục đạo đức học sinh trong trường trung học cơ sở - Nguyễn Trường Chinh
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
“Xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực” là một trong những phong trào thi đua mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động trong toàn ngành, nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện và hiệu quả. Từ đó, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội. Muốn đạt được điều này, ta không thể bỏ qua vai trò của giáo viên chủ nhiệm đối với việc giáo dục đạo đức cho học sinh.
Bên cạnh công tác giảng dạy, chủ nhiệm là một nhiệm vụ quan trọng mà hầu hết giáo viên đều được đảm nhận (nhất là giáo viên trẻ). Có thể nói đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, quan trọng nhưng cũng mạng lại cho chúng ta nhiều niềm vui nổi buồn, để lại những kỉ niệm đẹp trong cuộc đời nhà giáo rất nghèo nàn.
Quan trọng: Vì chúng ta phải chịu trách nhiệm về 40 - 50 em học sinh mà nhà trường và phụ huynh đã tin tưởng giao cho chúng ta.
Khó khăn: Vì lúc nào người giáo viên chủ nhiệm cũng phải đưa lớp mình hoà vào khí thế của nhà trường trong các phong trào của Đoàn, Đội, lại phải giáo dục các em thành những con người tốt, động viên các em học tập để đạt kết quả cao vào cuối năm. 
Nhưng bù lại, tình cảm thầy trò gắn bó, niềm thương yêu kính trọng của các em dành cho chúng ta là nguồn động viên lớn lao để ta vững bước mà bám nghề trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay.
Điều kiện không thể thiếu đối với một giáo viên chủ nhiệm để làm tốt công tác này là “tình thương” và “trách nhiệm” để ghép các em vào “kỉ cương”. Nếu thiếu một trong hai yếu tố đó, chắc chắn chúng ta không thể nào hoàn thành được nhiệm vụ mà nhà trường đã giao phó. Đặc biệt là giáo dục đạo đức cho học sinh, là một việc làm hết sức thiết thực và có tác dụng hình thành cho các em nhân sinh quan và thế giới quan xã hội chủ nghĩa. Từ xa xưa ông cha ta đã khẳng định: “Tiên học lễ, hậu học văn” đến nay vẫn còn giá trị.
Tiếp tục hưởng ứng chủ trương “Mỗi cán bộ quản lí, giáo viên thực hiện một đổi mới trong phương pháp dạy học và quản lí”. Nhằm thực hiện chủ đề năm học 2019 - 2020 “Đổi mới căn bản và toàn diện để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục”. Từ thực tiễn làm công tác chủ nhiệm lớp, bản thân rút ra một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh trong trường trung học cơ sở.
PHẦN II. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
A. CƠ SỞ LÝ LUẬN
- Theo điều lệ Điều lệ trường trung học - Bộ Giáo dục - Đào tạo.
- Thông tư 12/2011/TT-BGD-ĐT của Bộ giáo dục và đào tạo. Ban hành điều lệ trường phổ thông, quy định về chức năng và nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm.
- Công văn số 1327/ SGD-ĐT - GDTrH ngày 15/8/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 bậc trung học.
 - Chỉ thị số 02/CT - UBND ngày 24/8/2019 của chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận Bình Thủy về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 – 2020.
- Công văn số 510/BC - PGD&ĐT ngày 7/6/2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Bình Thủy về phương hướng và nhiệm vụ năm học 2019 - 2020.
- Tài liệu tập huấn công tác chủ nhiệm 2019.
 Giáo viên chủ nhiệm phải tìm hiểu, nắm vững học sinh lớp mình chủ nhiệm về mọi mặt để có biện pháp tổ chức giáo dục sát đối tượng, nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của lớp.
 Công tác giáo dục đạo đức học sinh thường gặp nhiều khó khăn cho giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục học sinh. Muốn giúp các em thành con ngoan trò giỏi, nhà trường, gia đình và toàn xã hội phải phối chặt chẽ với nhau để làm tốt công tác giáo dục học sinh, nhằm ngăn chặn, hạn chế và khắc phục học sinh hư, học sinh cá biệt trong nhà trường.
 Trong những năm làm công tác chủ nhiệm lớp, không ít lần tôi đã băn khoăn, trăn trở suy nghĩ, tìm tòi nhiều giải pháp để giáo dục học sinh chưa ngoan, giúp các em trở thành con ngoan trò giỏi. Qua nhiều lần áp dụng các biện pháp giáo dục, tôi đã rút ra một số kinh nghiệm nho nhỏ trong quá trình giáo dục “đạo đức cho học sinh” góp phần làm tốt công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường trung học cơ sở.
B. CƠ SỞ THỰC TIỄN
- Giáo viên chủ nhiệm được sự chỉ đạo và quan tâm của Ban giám hiệu, từ đầu năm học đã đưa ra kế hoạch năm học, kế hoạch chủ nhiệm, kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp, nhiệm vụ trọng tâm trong năm học, kế hoạch từng tháng, từng tuần cụ thể đã tạo điều kiện cho giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp. Được sự hỗ trợ và hợp tác của các đoàn thể trong nhà trường, giáo viên bộ môn. Được sự quan tâm nhiều của phụ huynh học sinh, các tổ chức đoàn thể ở địa phương.
- Có một thực trạng tồn tại là các tệ nạn xã hội, đã xuất hiện, làm đảo lộn môi trường giáo dục đạo đức, không ngừng ảnh hưởng đến đạo đức, nhân cách và lối sống của học sinh.
Trong quá trình giáo dục học sinh, giáo dục nhân cách chiếm một vị trí vô cùng quan trọng. Học sinh trung học cơ sở có rất ít kinh nghiệm sống, nhưng cácc em lại có tính tích cực cao. Do đó, giáo dục muốn phát huy đầy đủ vai trò chủ đạo thì cần phải có những điều kiện nhất định:
Một là: Giáo dục phải được diễn ra theo một quá trình và phát triển đồng bô.
Hai là: Giáo dục phải đi trước và kéo theo sự phát triển của con người được giáo dục, phải đưa ra yêu cầu vừa sức người được giáo dục.
Ba là: Giáo dục và phát triển nhân cách có tác động qua lại mật thiết với nhau và kích thích sự phát triển nhân cách.
Bốn là: Giáo dục một mặt quan tâm đến trình độ, đặc điểm sinh lý chung của người được giáo dục, một mặt khác phải quan tâm đến trình độ, đặc điểm tâm sinh lý riêng của người được giáo dục.
Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là giáo dục là vạn năng, là quyết định sự hình thành và phát triển nhân cách, mà nó còn phụ thuộc vào nhiều nhân tố mà giáo dục là một trong những nhân tố đó. Chính vì thế, người giáo viên khi làm công tác học sinh phải biết kết hợp nhiều yếu tố giáo dục, nhiều lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để làm tốt nhiệm vụ “trồng người” của mình.
C. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Giáo dục đạo đức cho học sinh là công tác quan trọng hàng đầu. Đó là công việc thường xuyên của giáo viên chủ nhiệm, học sinh có ngoan thì học tập mới có kết quả và từ đó giáo viên an tâm giảng dạy tích cực hơn. Đồng thời giáo dục đạo dức cho học sinh sẽ làm hạn chế loại học sinh cá biệt, hạn chế phần tử xấu cho xã hội, bớt đi việc vi phạm pháp luật, xuất phát từ nhu cầu giáo dục con người mới có đạo đức tốt, có tư tưởng đúng, tình cảm đẹp và nhất là trong nền kinh tế thị trường hiện nay, mà nhà trường hết sức quan tâm.
 Đối với học sinh trung học cơ sở, các em đang bắt đầu chuyển sang môi trường học tập nghiêm chỉnh, có kĩ cương nên dễ làm cho các em chán nản, dễ nảy sinh những thói hư, tật xầu. Mỗi giáo viên cần phải hiểu rõ những điểm cơ bản này để giáo dục đạo đức cho học sinh. Đề ra kế hoạch từng tháng, học kì và năm học. Giáo viên chủ nhiệm có kế hoạch cho lớp từ đầu năm.
KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
KẾ HOẠCH NĂM HỌC (2019 -2020)
 Đặc điểm tình hình:
 Tổng số học sinh: 40. 	Nữ: 26. 	Đội viên: 40.
 @. Thuận lợi:
 Đa số học sinh có ý thức học tập, cha mẹ học sinh quan tâm đến chất lượng học tập và đạo đức của học sinh. Các em có tinh thần tham gia các phong trào.
Ban chỉ huy lớp hoạt động đều tay, nhiệt tình, năng động,có năng lực, gương mẫu, là cánh tay đắc lực của Giáo viên chủ nhiệm.
Giáo viên bộ môn có năng lực nhiệt tình trong giảng dạy.
Phòng lớp khang trang, Ban giám hiệu và các đoàn thể rất quan tâm
@. Khó khăn:
Trình độ học tập không đồng đều
Chủ quan trong học tập, ý thức học tập chưa cao
Chưa tập trung cao trong giờ học, còn làm việc riêng, nói chuyện, chưa chuẩn bị bài tốt khi đến lớp.
NỘI DUNG KẾ HOẠCH
Chỉ tiêu và biện pháp thực hiện:
I. Học tập:
1) Chỉ tiêu:
 + Học sinh giỏi: 15% 
 + Học sinh khá: 35% 
 + Học sinh TB: 50% 
 + Không có học sinh yếu 
 2) Biện Pháp:
- Tiến hành phân loại học sinh để xếp chỗ ngồi cho phù hợp.
- Thành lập đôi bạn học tập, nhóm học tập ở lớp và ở nhà. 
- Phát động phong trào thi đua cho từng em, đăng ký bảng thi đua theo từng tổ của lớp. Mỗi em phấn đấu tăng hơn năm trước ít nhất là từ 0,5 điểm TB cho mỗi bộ môn.
- Phát động các tuần học tốt, tháng học tốt dành điểm giỏi chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc trong năm học.
- Hướng dẫn học sinh thảo luận xây dựng phương pháp học tập tốt cho từng môn học.
- Vận động học sinh yếu tham gia học phụ đạo hai môn văn, toán do nhà trường tổ chức và học sinh giỏi tham gia học bồi dưỡng theo kế hoạch của nhà trường.
- Thành lập ban cán sự bộ môn cho từng môn học để theo dõi và giúp đỡ các bạn trong lớp.
- Cán sự, tổ trưởng, lớp trưởng có trách nhiệm truy bài đầu giờ, kiểm tra theo dõi và báo cáo nhận xét hàng ngày, hàng tuần để kịp thời giáo dục và liên hệ phụ huynh.
- GVCN chủ động phối hợp với giáo viên bộ môn để nắm bắt tình hình của lớp và chấn chỉnh kịp thời.
- Cuối tuần có nhận xét ở từng bộ phận để phát huy những việc đã làm được và rút kinh nghiệm, sửa chữa những việc chưa làm được để tuần tới làm tốt hơn.
II. Hạnh kiểm
1) Chỉ tiêu:
 + Tốt: 80%
 + Khá: 20%
2) Biện Pháp:
- Vào đầu năm học GVCN phổ biến kỹ các nội qui, qui chế của nhà trường, nề nếp tác phong, phát hiện, lập danh sách các học sinh có nguy cơ vi phạm. Kiểm tra, theo dõi tình hình thực hiện nề nếp để có biện pháp ngăn ngừa, giúp đỡ. 
- GVCN kết hợp với GVBM, ban hoạt động ngoài giờ, ban cán sự lớp để theo dõi,kiểm tra chặt chẽ để phát hiện xử lí kịp thời những trường hợp vi phạm và xếp loại ở cuối tuần. Nếu vi phạm một đến hai lần thi nhắc nhở và kiểm điểm trước lớp sau đó báo ngay cho phụ huynh biết để kết hợp giáo dục. Nếu vi phạm lần thứ ba thì họp lớp lập biên bản gởi về TPT và BGH để xử lí kỉ luật theo mức độ vi phạm của học sinh đó.Thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình rèn luyện của các em bằng phiếu liên lạc, điện thoại hoặc trực tiếp.
- Ban cán sự lớp có sổ kỉ luật theo dõi thường xuyên ở từng tiết học,buổi học.
- Thực hiện tốt quy chế phối hợp giáo dục đạo đức học sinh của nhà trường. 
- Xếp loại hạnh kiểm học sinh theo đúng tinh thần công văn của bộ giáo dục.
III. Công tác đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh:
1. Giáo dục tư tưởng đạo đức:
a) Nội dung yêu cầu thực hiện:
- Giáo dục các em nắm được các ngày lễ lớn trong năm, giáo dục truyền thống Đoàn, Đội, danh nhân Đoàn Thị Điểm
- Giáo dục các em lễ phép với thầy cô, người lớn tuổi, gặp giáo viên trong trường phải chào hỏi, giúp đỡ bạn gặp khó khăn - thực hiện tốt nội quy - có tinh thần đoàn kết, đóng góp xây dựng giúp đỡ nhau cùng tiến
- Giáo dục học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, thực hiện tốt nhiệm vụ học sinh – chấp hành tốt quy định của trường - Đội - lớp - rèn luyện tư tưởng tình cảm, đạo đức tác phong của người học sinh.
b) Biện pháp thực hiện theo dõi, quản lý:
- Tổ chức học tập ý nghĩa ngày lễ lớn trong năm, ý nghĩa các phong trào – nội quy – Tiểu sử danh nhân, địa danh gắn liền với địa phương Bình Thủy.
- Truyền thống của trường 
- Giáo viên chủ nhiệm theo giỏi thường xuyên hướng dẫn của học sinh, rút kinh nghiệm hàng tuần kịp thời uốn nắn sai phạm - nêu gương tốt trong sinh hoạt cũng như trong học tập, phong trào khen thưởng kịp thời.
2. Công tác đội:
a) Nội dung yêu cầu thực hiện:
- Thực hiện đúng tác phong đội viên, gương mẫu trong các hoạt động.
- Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt do Liên đội thiếu niên tiền phong HCM trường tổ chức.
- Xây dựng chi đội vững mạnh. Phấn đấu đạt 90% danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ.
- Tham gia đầy đủ các phong trào của Đội như: Kế hoạch nhỏ, đọc và làm theo báo đội,,100% đội viên tham gia đóng quỹ tiết kiệm.
- Thực hiện tốt nghi thức đội, tham gia các buổi tập huấn công tác đội, chương trình rèn luyện đội viên do trường phát động. Tham gia xây dựng công trình măng non.
b) Biện pháp thực hiện, theo dõi quản lý:
- Trong đại hội chi đội bầu ra ban chỉ huy chi đội, đủ năng lực và phẩm chất để thực hiện tốt các phong trào của đội.
- Ban chỉ huy chi đội thường xuyên theo dõi, kiểm tra và báo cáo kịp thời tình hình thực hiện vào cuối tuần với anh chị phụ trách.
- Tổ chức phê bình và tự phê bình nghiêm túc trong chi đội, liên hệ với phụ huynh, với Tổng phụ trách để xử lý các vi phạm kịp thời.
- Xây dựng chi đội đoàn kết, thống nhất biết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau.
3) Lao động vệ sinh:
a) Nội dung yêu cầu thực hiện:
- Thực hiện tốt lao động định kỳ theo lịch phân công của nhà trường.
- Thực hiện lao động vệ sinh thường xuyên ở lớp theo từng tổ vệ sinh phải sạch từ đầu buổi học đến cuối buổi học..
- Yêu cầu: Đảm bảo sạch, đẹp và thường xuyên.
- Ngoài ra còn lao động chăm sóc trồng cây xanh trên sân trường, vệ sinh trước cổng trường, những nơi cộng cộng (Khi có yêu cầu).
b) Biện pháp thực hiện theo dõi, quản lý:
- Giáo viên chủ nhiệm, phân công dụng cụ cho từng học sinh, từng tổ. Hướng dẫn lao động theo kế hoạch.
- Cùng với lớp phó lao động theo dõi, kiểm tra số lượng và dụng cụ lao động rõ ràng để phân công lao động hợp lí. Có biện pháp với những em lười lao động, không tuân thủ kĩ luật lao động (tùy theo mức độ).
- Sau mỗi buổi lao động GVCN tập hợp học sinh điểm danh, nhận xét, đánh giá để tuyên dương phê bình và rút kinh nghiệm.
4) Thể dục, thể thao, rèn luyện thể chất:
a) Nội dung yêu cầu thực hiện:
- Tham gia học tập nghiêm túc các tiết học thể dục chính khóa ở lớp.
- Tự nguyện rèn luyện thể lực qua các hoạt động thể thao ở nhà.
- Tham gia tốt các buổi tập thể dục giữa giờ: sắp hàng nhanh, đảm bảo số lượng, thực hiện đúng động tác, tập đều,đẹp.
- Tham gia đầy đủ các môn thi đấu thể thao trong Hội khỏe phù đổng do trường tổ chức. 
- Nếu được chọn vào đội tuyển thí quyết tâm rèn luyện để đạt thành tích cao trong các cuộc thi.
- Thực hiện đúng trang phục thể dục khi đi học thể dục và thi đấu thể thao.
b) Biện pháp thực hiện theo dõi, quản lý:
- GVCN cùng với Ban cán sự lớp (nhất là lớp phó văn thể mỹ) thường xuyên theo dõi, động viên, nhắc nhở, các thành viên trong lớp mình thực hiện tốt.
- Giáo dục ý thức tự giác, tự rèn luyện ở mỗi học sinh.
- Kiểm điểm trước lớp những học sinh bỏ tập thể dục giữa giờ, bỏ học thể dục, không chấp hành luyện tập, không đúng trang phục thể dục.
5) Sinh hoạt ngoại khóa hướng nghiệp:
a) Nội dung yêu cầu thực hiện:
- Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt ngoại khóa do các tổ chuyên môn tổ chức thực hiện theo từng tuần, tháng,chủ điểm.
- Tham gia đầy đủ, nhiệt tình các trò chơi trong buổi ngoại khóa do ban tổ chức qui định.
b) Biện pháp thực hiện theo dõi, quản lý:
- GVCN cùng ban cán sự lớp theo dõi, kiểm tra để đôn đốc, nhắc nhở. Động viên những em chưa tham gía nhiệt tình nhanh chóng hòa nhập cùng tập thể.
- Tuyên dương những cá nhân tham gia tốt, đạt giải thưởng.
6) Bảo quản cơ sở vật chất, bảo vệ của công:
a) Nội dung yêu cầu thực hiện:
- Chấp hành tốt nội qui sử dụng, bảo vệ cơ sở vật chất trường học đã ban hành.
- Giữ vệ sinh chung, không viết bậy, vẽ bậy lên bàn, lên ghế, lên tường, sử dụng điện và thiết bị điện hợp lí, tránh lãng phí.
Có trách nhiệm bảo vệ tài sản chung của nhà trương đặc biệt là trong phòng học của lớp mình. 
b) Biện pháp thực hiện theo dõi, quản lý và qui định xử phạt:
- Khi ra khỏi lớp học để SHDC, đi học các phòng bộ môn, tập thể dục, lúc ra vềhoặc không có nhu cầu sử dụng phải tắt hết đèn quạt,... 
- Ban cán sự lớp theo dõi, quản lí lớp học nếu có sự cố hư hỏng xảy ra phải nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân và báo cáo trực tiếp với bảo vệ hoặc lãnh đạo nhà trường để xử lí kịp thời.
- Xác định đối tượng gây thiệt hại và mức độ hư hỏng phải bồi thường thiệt hại theo qui định của nhà trường hoặc xử lí hình thức kỉ luật.
IV. Công tác tổ chức quản lý lớp chủ nhiệm:
- Xây dựng đội ngủ ban cán sự lớp có năng lực, phẩm chất tốt.
- CVCN đầu năm tập huấn cho ban cán sự lớp và giải quyết những vướng mắc mà các em nêu ra.
- Xây dựng nề nếp lớp tự quản trong mọi hoạt động.
- Thành lập hệ thống theo dõi quản lí chặt chẽ từ dưới lên trên dể nắm bắt thông tin: Có sổ sách theo dõi từ tổ trưởng đến ban cán sự lớp, ban cán sự bộ môn, GVCN. Đồng thời kết hợp với giáo viên bộ môn, Tổng phụ trách, đội cờ đỏ, giám thị để nắm bắt kịp thời tình hình của lớp.
- Cách thức xử lý thông tin: Thực hiện nghiêm túc quy định về phối hợp giáo dục hạnh kiểm của nhà trường. Đánh giá nghiêm túc tình hình hoạt động của lớp để phát huy những điểm tích cực và khắc phục những hạn chế xảy ra. 
- Tổng hợp các thông tin từ nhiều mặt, tổ chức bình chọn công khai, dân chủ từ tổ đến lớp khi đánh giá xếp loại.	
CHỈ TIÊU TOÀN DIỆN CUỐI NĂM
Hạnh kiểm: 
Tốt: 80%
Khá: 20% 
Học lực: 
Giỏi: 15%
Khá: 35%
Trung bình: 50%
Phong trào: 
– Tích cực tham gia các phong trào 
– Đạt giải trong các hội thi
Lớp: Chi Đội Mạnh
Bước đầu, khi sinh hoạt nội quy, giáo viên cần cho học sinh có ý thức rõ nhiệm vụ của mình khi đến trường là gì?
Phải coi trọng việc kết hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội.
Cần báo ngay cho phụ huynh kịp thời những hành vị đạo đức chưa tốt của học sinh:
Sai phạm nhỏ: Giáo viên ghi phiếu theo dõi cho phụ huynh kí tên, ghi ý kiến (Giáo viên chủ nhiệm đối chiếu chữ viết, chữ kí mẫu)
Sai phạm lớn, có hệ thống: Mời phụ huynh học sinh. Có những phụ huynh không đến được thì kiên trì mời, nếu không được thì chịu khó đến nhà, không được bỏ qua. 
Cần có thưởng phạt công minh, không nên có đối xử đặc biệt, cảm tình với một em nào đó sẽ gây bất mãn đối với các em. Nếu ban cán sự lớp có những đóng góp tích cực cho các phong trào thì tuyên dương, đánh giá cao về hạnh kiểm tháng, học kì.
Ngược lại, nếu ban cán sự lớp có lỗi vẫn xử phạt theo khung hình phạt đưa ra từ đầu năm.
 Nếu trong 1 tuần 1 học sinh có cả ưu lẫn nhược điểm. Ví dụ: Có điểm 9 nhưng cũng có điểm 1,2 hoặc bê bối ở một mặt nào đó thì không tuyên dương về việc đạt điểm 9, còn kỉ luật thì giảm nhẹ 1 bậc, ví dụ: từ cảnh cáo ở lớp xuống còn phê bình ở lớp.
 Đối với học sinh cá biệt, cần quan tâm đến các em nhiều hơn, khi các em có chút tiến bộ thì phải tuyên dương ngay trước lớp để các em phấn khởi hơn. Đối với các em cá biệt, cần giáo dục bằng tình thương, bên cạnh sự nghiêm khắc, giải quyết vấn đề phải được xử lí đến nơi đến chốn. Nếu quá dễ dãi thì học sinh lấn tới, nếu quá nghiêm khắc, tỏ ra không có cảm tình với các em thì các em dễ bất mãn mà làm càn. Nên nghiêm khắc trước tập thể lớp để làm gương nhưng ngoài giờ học (sau tiết chủ nhiệm) nên gặp riêng từng đối tượng để phân tích nhẹ nhàng cho các em thấy rõ lỗi của mình, lúc ấy giáo viên phải thể hiện được tình thương của mình đối với các em. 
 Trong việc thi hành kĩ luật không nên quá cứng nhắc, mà nên tìm hiểu rõ hoàn cảnh các em để có sự cảm thong mà tập thể lớp vẫn chấp nhận được.
 Ví dụ: 1 học sinh lớp 8A2 năm học: 2019 -2020 thường xuyên đi trễ, đã kỉ luật đến mức phê bình dưới cờ, đến khi hỏi lại các học sinh khác, thì được biết em này đi phụ bán quán phở, khuya mới về, nên sáng dậy muộn. Lúc ấy tôi chợt thấy hối hận, nên tôi đã hỏi ý kiến tập thể giảm hình phạt lần ấy xuống cảnh cao trước lớp, đồng thời có lời khuyên và đề ra hướng khắc phục đối với em. Trước tình cảm của cô và tập thể lớp như thế, em này đã có tiến bộ dần. 
 Việc xử lí phải đến nơi đến chốn, với những sự việc học sinh vi phạm, có hứa hẹn sửa chữa, tôi thường quan tâm xem các em “sửa” tới đâu chứ không quên “giữa chừng”, các em sẽ lợi dụng mà vi phạm có hệ thống. 
 Hàng tháng phải có đánh giá hạnh kiểm học sinh theo trình tự: Tự đánh giá Tổ Giáo viên chủ nhiệm cùng ban cán sự lớp. Ban chỉ huy chi đội họp căn cứ vào sổ nghị quyết, sổ chủ nhiệm để có quyết định hạnh kiểm tháng và công bố trước lớp.
 Cuối học kì phải có bản tự kiểm của học sinh và đánh giá xếp loại, dựa vào bản tự kiểm và hạnh kiểm các tháng trước, trình tự như đánh giá hạnh kiểm tháng.
Phải làm sao đánh giá khách quan, công bằng để không có sự so bì ở các em.
Có đánh giá kịp thời mới khích lệ những em làm tốt, những em có tiến bô và cảnh tỉnh những em chưa tốt.
 Thường xuyên liên hệ, trao đổi với giáo viên bộ môn, giám thị, tổng phụ trách độ để kết hợp giáo dục các em.
 Đầu tiên giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các môn học trong nhà trường, giáo viên giúp cho các em hiểu và có hành vi ứng xử đúng đắn về tình yêu quê hương đất nước, tình cảm thầy cô, bạn bè. Trong khi dạy môn lịch sử qua bài: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài (1919 -1925), giáo viên giáo dục cho học sinh tư tưởng yêu nước, ý chí của vị lãnh tựu vĩ đại Hồ Chí Minh và giáo dục học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
 Giáo dục đạo đức học sinh thông qua công tác lao động, có thể giáo dục đạo đức các em thông qua các buổi lao động công ích, lao động trồng cây để các em tự chăm sóc cây trồng, thấy được công lao khó nhọc của người trồng cây, đồng thời giải thích cho các em hiểu “sự nghiệp trồng người”.
 Giáo dục đạo đức thông qua việc kết hớp với phụ huynh học sinh. “một con én không làm nên mùa xuân” một mình giáo viên chủ nhiệm cũng không tạo nên một môi trường giáo dục hoàn hảo để nâng cao chất lượng của học sinh, mà cần phải có sự kết hợp đồng bộ với phụ huynh học sinh. Giáo viên chủ nhiệm thống nhất với phụ huynh học sinh lập sổ liên lạc tháng để phụ huynh có thể nắm bắt kịp thời tình hình học tập, đạo đức của con em nhằm uốn nắn kịp thời. Giáo viên chủ nhiệm còn giúp phụ huynh nắm được những điều cơ bản về nội qui của nhà trường để phụ huynh có định hướng trong việc giáo dục cho con em mình, rèn luyện tốt hơn để trở thành con ngoan, trò giỏi.
D. KẾT QUẢ
Học sinh có tiến bộ trong học tập và rèn luyện.
Kết quả 2 mặt giáo dục:
NĂM HỌC: 2019 - 2020
NĂM
2019-2020
HẠNH
KIỂM
HỌC
LỰC
Tốt
Khá
Tb
Yếu
Giỏi
Khá
Tb
Yếu
HỌC KÌ I
55.6%
33.3%
11.1%
0
11.1%
40%
40%
8.9%
CẢ NĂM
Sau khi thực hiện những biện pháp trên với lớp 8A2, chỉ qua một học kì I năm học 2019 - 2020 nhưng lớp đã đạt được nhiều kết quả khả quan.
Giáo viên chủ nhiệm đã thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm trong việc giáo dục đạo đức học sinh.
PHẦN III. KẾT LUẬN
1. Bài học kinh nghiệm:
Sáng kiến kinh nghiệm này, qua trải nghiệm thực tế, tôi nhận thấy rằng giáo dục đạo đức thành công hay thất bại còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác nữa. Chúng ta không nên áp dụng rập khuôn máy móc bất kì một phương pháp giáo dục nào, bởi lẽ sản phẩm đây chính là “con người”
Trong quá trình giáo dục học sinh ở nhà trường, nhiệm vụ của người giáo viên là làm cho học sinh sống hồn nhiên, vui tươi, xây dựng cho các em một nếp sống lành mạnh, bồi dưỡng cho các em những tình cảm phong phú về gia đình, nhà trường, xã hội 
Có thể nói giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường trung học cơ sở, là một việc làm quan trọng và cần thiết, mỗi chúng ta đều có trách nhiệm giáo dục học sinh trở thành công dân có ích cho đất nước, và góp phần cùng ngành giáo dục hoàn thành trọng trách nặng nề, nhưng vô cùng vẻ vang. Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
2. Đề xuất ý kiến:
a. Đối với giáo viên chủ nhiệm:
- Giáo viên chủ nhiệm lớp đóng vai trò rất lớn trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh.
- Người giáo viên chủ nhiệm cần xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm được qui định trong Điều lệ nhà trường. Người giáo chủ nhiệm cần phải có tâm quyết với nghề, có sự sáng tạo trong việc giáo dục đạo đức học sinh
 b. Đối với nhà Trường:
Nhà trường cần tổ chức lớp tập huấn cho giáo viên chủ nhiệm lớp “chuyên nghiệp”
Trên đây là một vài ý kiến của bản thân trong quá trình giáo dục đạo đức học sinh.
Long Tuyền, ngày 09 tháng 03 năm 2020
Người viết SKKN
Nguyễn Trường Chinh
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục - Hà Nội 1996 
PTS. Phạm Viết Vượng.
Tâm lí học đại cương - Hà Nội 1995 
PGS. Nguyễn Quang Uẩn.
Giáo dục học đại cương II - Hà Nội 1996 
GS. Đặng Vũ Hoạt 
Luật giáo dục - Bộ Giáo dục - Đào tạo
Điều lệ trường trung học - Bộ Giáo dục - Đào tạo
Thông tư 12/2011/TT-BGD-ĐT của Bộ giáo dục và đào tạo. Ban hành điều lệ trường phổ thông, quy định về chức năng và nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm.
- Công văn số 1327/ SGD-ĐT - GDTrH ngày 15/8/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 bậc trung học.
 - Chỉ thị số 02/CT - UBND ngày 24/8/2019 của chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận Bình Thủy về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 – 2020.
- Công văn số 510/BC - PGD&ĐT ngày 7/6/2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Bình Thủy về phương hướng và nhiệm vụ năm học 2019 - 2020.
Tài liệu tập huấn công tác chủ nhiệm 2011.
MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trang 1
II. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
Trang 2
III. KẾT LUẬN
Trang 14
UBND QUẬN BÌNH THỦY
TRƯỜNG THCS LONG TUYỀN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
PHIẾU CHẤM ĐIỂM, XẾP LOẠI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Năm học: 2019- 2020
- Đề tài: Giáo dục đạo đức học sinh trong trường trung học cơ sở. 
- Họ và tên tác giả: Nguyễn Trường Chinh
- Đơn vị: Trường THCS Long Tuyền.
- Điểm cụ thể: 
Phần
Nhận xét của người đánh giá, xếp loại đề tài
Điểm tối đa
Điểm đạt được
1. Đặt vần đề: Nêu ý nghĩa cấp thiết của vấn đề:
- Vì sao có sáng kiến kinh nghiệm (SKKN); việc viết SKKN xuất phát từ đâu?
- SKKN đã giải quyết khó khăn gì trong công tác?
- Dự kiến phương pháp giải quyết.
.
.
.
.
.
.
.
.
(15đ)
5đ
5đ
5đ
2. Nội dung, biện pháp thực hiện:
- Trước đây làm như thế nào? Nêu ưu điểm, hạn chế.
- Hiện nay làm như thế nào?
- Tại sao phải làm như thế? 
+ Nêu cơ sở pháp lý;
+ Cơ sở thực tiễn.
- Nội dung làm gì? Phân tích ưu điểm so với cách làm trước đây (Cần trình bày cụ thể về cách làm)
- Sự vật chuyển biến như thế nào? Nêu kết quả (định tính).
- Kết quả thực hiện kiểm chứng như thế nào? Nêu kết quả định lượng (so sánh số liệu cụ thể).
- Đánh giá kết quả và rút ra kết luận khái quát: từ phân tích, so sánh khái quát một cách khoa học qua thực tế.
- Tính khả thi (về chiều rộng; về chiều dài-tính bền vững).
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
(65đ)
5đ
5đ
5đ
30đ
5đ
5đ
5đ
5đ
3. Kết luận:
- Khái quát vấn đề đã nêu;
- Kết luận khẳng định kết quả đã đạt được;
- Phạm vi ảnh hưởng và hướng nghiên cứu, phát triển của đề tài này;
- Nêu điều kiện cần đảm bảo tiếp tục thực hiện có hiệu quả sáng kiến, kinh nghiệm. 
.
.
.
.
.
.
.
.
.
(20đ)
5đ
5đ
5đ
5đ
Tổng cộng:
100đ
Đánh giá chung:
1. Ưu điểm: 
2. Hạn chế:
3. Đề xuất:
4. Kết luận: - Số điểm đạt được:
 - Kết quả (Đạt/không đạt):
HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN
CHỦ TỊCH
HIỆU TRƯỞNG
HỘI ĐỒNG CHẤM
...
...
...
...

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_giao_duc_dao_duc_hoc_sinh_trong_truong.docx