Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Đo nhiệt độ - Trường THCS Thái Sơn
-Để xác định mức độ nóng, lạnh của vật, người ta dung khái niệm nhiệt độ: Vật càng nóng thì nhiệt độ của vật càng cao.
-Nhiệt độ là số đo mức độ nóng, lạnh của một vật.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Đo nhiệt độ - Trường THCS Thái Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Đo nhiệt độ - Trường THCS Thái Sơn
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ MÔN : KHTN 6 ĐIỀN VÀO CHỖ TRỐNG ĐỒNG HỒ DỤNG CỤ ĐO THỜI GIAN LÀ GIÂY TRONG HỆ ĐƠN VỊ ĐO LƯỜNG HỢP PHÁP CỦA NƯỚC TA, ĐƠN VỊ CƠ BẢN ĐO THỜI GIAN LÀ CÂN ĐỂ ĐO KHỐI LƯỢNG NGƯỜI TA DÙNG ĐỘ DÀI THƯỚC THẲNG, THƯỚC CUỘN, THƯỚC DÂY DÙNG ĐỂ ĐO Tiết 14. Bài 4: ĐO NHIỆT ĐỘ THÍ NGHIỆM - Nhúng tay trái vào bình nước lạnh, tay phải vào bình nước ấm rồi rút hai tay ra, cùng nhúng vào bình đựng nước nguội thì các bàn tay có cảm giác nóng, lạnh như thế nào? Từ đó rút ra kết luận về cảm giác nóng, lạnh của tay Có 3 bình đựng nước a, b, c; cho thêm nước đá vào bình a để có nước lạnh và cho thêm nước nóng vào bình c để có nước ấm. a) Nhúng ngón trỏ tay trái vào bình a, ngón trỏ phải vào bình c. Các ngón tay có cảm giác thế nào? nước lạnh nước ấm b) Sau a1 phút, rút cả 2 ngón tay ra rồib cùng nhúng vào bình b. Các cngón tay có cảm giác như thế nào? Từ thí nghiệm này có thể rút ra kết luận gì? Ngón tay trái có cảm giác lạnh. Ngón tay phải có cảm giác ấm Ngón tay Ngón tay phải trái có cảm có cảm giác giác ấm lên lạnh đi nước lạnh nước ấm a b c Nhận xét: Cảm giác của tay không xác định được chính xác nhiệt độ của vật. - Vậy khái niệm nhiệt độ là gì? Và dung dụng cụ nào để đo nhiệt độ? I. Đo nhiệt độ - Để xác định mức độ nóng, lạnh của vật, người ta dung khái niệm nhiệt độ: Vật càng nóng thì nhiệt độ của vật càng cao. - Nhiệt độ là số đo mức độ nóng, lạnh của một vật. 2.Thang nhiệt độ André Celsius (1701-1744), nhà khoa học Thụy Điển, người phát minh thang nhiệt độ Xen- xi- ut vào năm 1742 110 o . Nhiệt giai Celsius 100 100 C 90 80 70 *Trong nhiệt giai Celsius nhiệt độ nước đá đang tan 60 o o 50 là 0 C. Nhiệt độ của hơi nước đang sôi là 100 C 40 30 20 10 0 o 10 0 C Anders Celsius (1701-1744) 0 F . Nhiệt giai Frenhai 220 212 0F 200 180 *Trong nhiệt giai Frenhai nhiệt độ nước đá đang 160 o o 140 tan là 32 F. Nhiệt độ của hơi nước đang sôi là 212 F 120 100 80 60 40 0 20 32 F Gabriel Daniel Fahrenheit (1686-1736) - Đổi từ 0C sang 0F: - t0F = 320F + (t 0C x 1,80F) - Đổi từ 0F sang 0C: - t0C = (t0F - 320F): 1,80F TRẢ LỜI CÂU HỎI SAU: 1. Nêu một tình huống cho thấy sự cần thiết của việc ước lượng nhiệt độ trong đời sống. 2. Nhìn hơi nước bốc lên từ cốc nước, em có thể ước lượng nhiệt độ của nước trong cốc được không? Việc ước lượng này có ích lợi gì? Trong các nhiệt độ sau:0 °C, 5°C, 36,5 °C, 323°C, hãy chọn nhiệt a) Nước chanh đá b) Chì nóng chảy độ thích hợp cho mỗi hiện tượng, quá trình trong Hình 8.2. c) Đo thân nhiệt d) Nước đá
File đính kèm:
bai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_6_ket_noi_tri_thuc_bai_4_do_nhie.pptx

