Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Đo nhiệt độ - Trường THCS Thái Sơn

-Để xác định mức độ nóng, lạnh của vật, người ta dung khái niệm nhiệt độ: Vật càng nóng thì nhiệt độ của vật càng cao.

-Nhiệt độ là số đo mức độ nóng, lạnh của một vật.

pptx 17 trang MinhAnh22 10/10/2025 440
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Đo nhiệt độ - Trường THCS Thái Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Đo nhiệt độ - Trường THCS Thái Sơn

Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Đo nhiệt độ - Trường THCS Thái Sơn
 NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 
QUÝ THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ
 MÔN : KHTN 6 ĐIỀN VÀO CHỖ 
 TRỐNG ĐỒNG HỒ
DỤNG CỤ ĐO THỜI 
 GIAN LÀ  GIÂY
 TRONG HỆ ĐƠN VỊ 
 ĐO LƯỜNG HỢP 
PHÁP CỦA NƯỚC TA, 
 ĐƠN VỊ CƠ BẢN ĐO 
 THỜI GIAN LÀ  CÂN
ĐỂ ĐO KHỐI LƯỢNG 
NGƯỜI TA DÙNG  ĐỘ DÀI
THƯỚC THẲNG, THƯỚC 
 CUỘN, THƯỚC DÂY 
 DÙNG ĐỂ ĐO  Tiết 14. Bài 4: ĐO NHIỆT ĐỘ THÍ NGHIỆM
- Nhúng tay trái vào bình nước 
lạnh, tay phải vào bình nước ấm 
rồi rút hai tay ra, cùng nhúng vào 
bình đựng nước nguội thì các bàn 
tay có cảm giác nóng, lạnh như thế 
nào? Từ đó rút ra kết luận về cảm 
giác nóng, lạnh của tay Có 3 bình đựng nước a, b, c; cho thêm nước 
đá vào bình a để có nước lạnh và cho thêm 
nước nóng vào bình c để có nước ấm.
a) Nhúng ngón trỏ tay trái vào bình a, ngón trỏ phải 
vào bình c. Các ngón tay có cảm giác thế nào?
 nước lạnh nước ấm
 b) Sau a1 phút, rút cả 2 ngón tay ra rồib cùng nhúng vào bình b. Các cngón tay có cảm giác như 
 thế nào? Từ thí nghiệm này có thể rút ra kết luận gì?
 Ngón tay trái có cảm giác lạnh. Ngón tay phải có cảm giác ấm
 Ngón tay Ngón tay phải 
 trái có cảm có cảm giác 
 giác ấm lên lạnh đi
 nước lạnh nước ấm
 a b c
 Nhận xét: Cảm giác của tay không xác định được chính xác nhiệt 
 độ của vật. - Vậy khái niệm nhiệt độ là gì? Và dung 
dụng cụ nào để đo nhiệt độ? I. Đo nhiệt độ
- Để xác định mức độ nóng, lạnh của vật, 
 người ta dung khái niệm nhiệt độ: Vật 
 càng nóng thì nhiệt độ của vật càng cao.
- Nhiệt độ là số đo mức độ nóng, lạnh của 
 một vật. 2.Thang nhiệt độ
André Celsius (1701-1744), nhà khoa học 
Thụy Điển, người phát minh thang nhiệt 
độ Xen- xi- ut vào năm 1742 110 o . Nhiệt giai Celsius
100 100 C
 90
 80
 70 *Trong nhiệt giai Celsius nhiệt độ nước đá đang tan 
 60 o o
 50 là 0 C. Nhiệt độ của hơi nước đang sôi là 100 C
 40
 30
 20
 10
 0
 o
 10 0 C
 Anders Celsius
 (1701-1744) 0 F . Nhiệt giai Frenhai
220 212 0F
200
180 *Trong nhiệt giai Frenhai nhiệt độ nước đá đang 
160 o o
140 tan là 32 F. Nhiệt độ của hơi nước đang sôi là 212 F
120
100
80
60
40
 0
20 32 F
 Gabriel Daniel Fahrenheit
 (1686-1736) - Đổi từ 0C sang 0F: 
- t0F = 320F + (t 0C x 1,80F)
- Đổi từ 0F sang 0C: 
- t0C = (t0F - 320F): 1,80F TRẢ LỜI CÂU HỎI SAU:
1. Nêu một tình huống cho thấy sự cần thiết
 của việc ước lượng nhiệt độ trong đời
 sống.
2. Nhìn hơi nước bốc lên từ cốc nước, em có
 thể ước lượng nhiệt độ của nước trong cốc
 được không? Việc ước lượng này có ích lợi
 gì? Trong các 
nhiệt độ sau:0 
°C, 5°C, 36,5 
°C, 323°C, 
hãy chọn nhiệt 
 a) Nước chanh đá b) Chì nóng chảy
độ thích hợp 
cho mỗi hiện 
tượng, quá 
trình trong 
Hình 8.2.
 c) Đo thân nhiệt d) Nước đá

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_6_ket_noi_tri_thuc_bai_4_do_nhie.pptx