Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 4: Văn bản nghị luận - Viết đoạn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát

1. Đề bài

 Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát “ À ơi tay mẹ”, “Về thăm mẹ” hoặc về một bài ca dao Việt Nam đã học.

2. Yêu cầu

Hình thức:

 - Đoạn văn bắt đầu đầu chữ viết hoa, kết thúc là dấu chấm xuống dòng.

 - Bố cục 3 phần: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn

Nội dung :

- Giới thiệu bài thơ, tác giả (nếu có)

- Nêu được cảm xúc về nội dung chính hoặc một số khía cạnh nội dung của bài thơ;

- Thể hiện được cảm nhận về một số yếu tố hình thức nghệ thuật của bài thơ (thể thơ, từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ, v.v )

 

ppt 14 trang phuongnguyen 30/07/2022 3920
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 4: Văn bản nghị luận - Viết đoạn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 4: Văn bản nghị luận - Viết đoạn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát

Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 4: Văn bản nghị luận - Viết đoạn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát
BÀI 4 : VĂN NGHỊ LUẬN 
VIẾT ĐOẠN 
 NÊU CẢM NGHĨ VỀ BÀI THƠ LỤC BÁT 
PHIẾU ĐỊNH HƯỚNG ( Phiếu số 1) 
Họ và tên HS : . 
Đề bài : Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát “ À ơi tay mẹ”, “Về thăm mẹ” hoặc về một bài ca dao Việt Nam đã học . 
Theo em, yêu c ầu đối với một đoạn văn thể hiện cảm x úc v ề một b ài thơ l ục b át c ần đ áp ứng những y êu c ầu g ì 
Về hình thức đoạn văn? 
Về ND đoạn văn ? 
I. Định hướng 
I. Định hướng 
1. Đề bài 
	Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát “ À ơi tay mẹ”, “Về thăm mẹ” hoặc về một bài ca dao Việt Nam đã học. 
2. Yêu cầu 
Hình thức: 
 - Đoạn văn bắt đầu đầu chữ viết hoa, kết thúc là dấu chấm xuống dòng. 
 - Bố cục 3 phần: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn 
Nội dung : 
- Gi ới thiệu b ài thơ, tác gi ả (nếu c ó) 
- Nêu đư ợc cảm x úc v ề nội dung ch ính ho ặc một số kh ía c ạnh nội dung của b ài thơ; 
- Th ể hiện được cảm nhận về một số yếu tố h ình th ức nghệ thuật của b ài thơ (th ể thơ, từ ngữ, h ình ảnh, biện ph áp tu t ừ, v.v) 
I. Định hướng 
II. Thực hành 
Khi thực hành viết đoạn cho đề văn trên chúng ta cần làm những gì? 
TRƯỚC KHI VIẾT 
- Lựa chọn đề tài : chọn bài thơ lục bát em thích 
- Tìm ý 
- Lập dàn ý 
VIẾT BÀI 
- Dựa vào dàn ý viết thành văn 
KIỂM TRA VÀ CHỈNH SỬA BÀI ViẾT 
- Đọc lại và sửa bài 
I. Định hướng 
Đề bài 
 Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát “ À ơi tay mẹ”, “Về thăm mẹ” hoặc về một bài ca dao Việt Nam đã học. 
II. Thực hành 
1. Tìm ý và lập dàn ý 
PHIẾU TÌM Ý VÀ LẬP DÀN Ý ( Phiếu số 2) 
Họ và tên HS: ....................... 
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát “À ơi tay mẹ”, “ Về thăm mẹ” hoặc về một bài ca dao Việt Nam đã học. 
? Bài thơ lục bát em thích là bài thơ nào? Của ai? 
? Em có suy nghĩ và cảm xúc gì khi đọc bài thơ? 
? Nội dung bài thơ viết về điều gì? 
? Trong nội dung ấy em thích chi tiết nội dung hoặc yếu tố nghệ thuật nào? Vì sao? 
? Khi viết đoạn văn em dự kiến sẽ viết phần mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn như thế nào? 
I. Định hướng 
Đề bài : Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát 
“ À ơi tay mẹ”, “Về thăm mẹ” hoặc về một bài ca dao Việt Nam đã học. 
II. Thực hành 
Tìm ý 
? Bài thơ lục bát em thích là bài thơ nào? Của ai? 
? Em có suy nghĩ và cảm xúc gì khi đọc bài thơ? 
? Nội dung bài thơ viết về điều gì? 
? Trong nội dung ấy em thích chi tiết nội dung hoặc yếu tố nghệ thuật nào? Vì sao? 
Dàn ý 
Mở đoạn 
- Nêu tên bài thơ, tác giả, cảm nghĩ chung về bài thơ và nội dung hoặc nghệ thuật mà mình ấn tượng nhất 
Thân đoạn 
- Bài thơ để lại cho em ấn tượng .....về : nội dung tư tưởng tình cảm ...hoặc yếu tố nghệ thuật.... .Thể hiện qua chi tiết thơ (câu thơ, hình hình ảnh...) hoặc biện pháp tu từ, từ loại, loại từ... 
Em có cảm xúc như vậy là vì: Đó là những tình cảm, gợi cho em cảm xúc về.... 
Kết đoạn 
Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về nội dung mình thích và ý nghĩa chung của bài thơ ( liên hệ...) 
I. Định hướng 
Đề bài 
 Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát “ À ơi tay mẹ”, “Về thăm mẹ” hoặc về một bài ca dao Việt Nam đã học. 
II. Thực hành 
1. Tìm ý và lập dàn ý 
2. Viết bài 
VIẾT BÀI 
Viết theo dàn ý : Triển khai ý thành các câu 
 Liên kết các câu thành đoạn văn 
I. Định hướng 
Đề bài 
 Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát “ À ơi tay mẹ”, “Về thăm mẹ” hoặc về một bài ca dao Việt Nam đã học. 
II. Thực hành 
1. Tìm ý và lập dàn ý 
2. Viết bài 
3. Kiểm tra và chỉnh sửa bài viết 
KIỂM TRA VÀ CHỈNH SỬA BÀI VIẾT 
- Đọc lại bài. 
- Dựa vào yêu cầu của bài và dựa vào phiếu góp ý để s ửa lại bài viết (nếu cần) 
3. Kiểm tra và chỉnh sửa bài viết 
PHIẾU GÓP Ý BÀI VIẾT ( Phiếu số 3 ) 
Họ và tên HS viết bài: ....................... 
Họ và tên HS góp ý: ....................... 
Bài viết đã giới thiệu được tên bài thơ lục bát và tác giả bài thơ chưa? 
Hình thức đoạn văn đã đảm bảo chưa? Về chỉnh thể và bố cục 
Nội dung đoạn văn đã thể hiện được cảm xúc suy nghĩ ấn tượng nhất về chi tiết nội dung hoặc yếu tố nghệ thuật trong bài thơ chưa? 
Đoạn văn có cần bổ sung thêm nội dung gì không? (Nếu có hãy chỉ rõ ) 
Đoạn văn có cần lược bỏ từ ngữ, hoặc câu, đoạn nào không? (Nếu có hãy chỉ rõ ) 
Nếu được được đánh giá, em đánh giá bạn đạt bao nhiêu điểm 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_6_canh_dieu_bai_4_van_nghi_luan_viet_doan.ppt