Bài giảng Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Yêu thương và chia sẻ - Văn bản 1: Cô bé bám diêm (An-đéc-Xen)

- ‘một em gái có đôi má hồng, đôi môi đang mỉm cười’

- ‘tử thi em bé ngồi giữa những bao diêm’

- ‘chẳng ai biết những cái kì diệu em đã trông thấy nhất là cảnh huy hoàng lúc hai bà cháu bay lên để đón lấy những niềm vui đầu năm.

Tình yêu thương của tác giả dành cho em bé

(Giá trị nhân đạo)

 

pptx 34 trang phuongnguyen 29/07/2022 4260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Yêu thương và chia sẻ - Văn bản 1: Cô bé bám diêm (An-đéc-Xen)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Yêu thương và chia sẻ - Văn bản 1: Cô bé bám diêm (An-đéc-Xen)

Bài giảng Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Yêu thương và chia sẻ - Văn bản 1: Cô bé bám diêm (An-đéc-Xen)
Bài 3 
Video: Câu chuyện về hai biển hồ 
Biển Galile 
Quan sát, suy nghĩ cá nhân và tìm ra thông điệp được truyền tải qua video 
Nhấp vào đường link để mở video 
Thương người như thể thương thân 
Như cỏ cây cần ánh nắng, con người cần tình yêu thương để nuôi dưỡng, sưởi ấm tâm hồn. Điều kì diệu nhất của yêu thương là càng chia sẻ lại càng giàu có ; là cùng lúc mang đến niềm vui, hạnh phúc cho cả người được đón nhận và người trao tặng. 
YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
Nhận biết được người kể chuyện ngôi thứ 3, nhận biết được những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật trong hai văn bản 
Nêu được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử của cá nhân do văn bản đã đọc gợi ra. 
Nhận biết được cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ và hiểu được tác dụng của việc dùng các kiểu cụm từ này để mở rộng thành phần chính của câu. 
Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm 
Biết nói về một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân 
Biết đồng cảm và giúp đỡ những người thiệt thòi, bất hạnh 
Tri thức ngữ văn 
SGK/60 
Em đã đọc một câu chuyện hoặc xem một bộ phim có nhân vật chính là trẻ em chưa? Hãy giới thiệu ngắn gọn về câu chuyện hoặc bộ phim em ấn tượng nhất? 
Xin mời các em 
Xem đoạn phim 
‘ Cô bé bán diêm’ 
CÔ BÉ BÁN DIÊM 
AN – ĐÉC- XEN 
Văn bản 1 
1. Tác giả: 
Han C. An-đéc-xen 
(1 805 – 1875 ) 
Nhà văn Đan Mạch 
Nổi tiếng TG với 
 những truyện cổ tích 
viết cho trẻ em. 
Nhìn ảnh đoán tên truyện 
1 
2 
3 
4 
Nàng tiên cá 
Cô bé bán diêm 
2. Văn bản 
Thể loại: 
Ngôi kể: 
PTBĐ: 
Bố cục 
P1: Từ đầu  tay em cứng đờ ra 
P2: Chà...chà  Thượng đế 
P3 : Còn lại. 
 -Hoàn cảnh của cô bé bán diêm 
-Những lần quẹt diêm và mộng ảo 
- Cái chết thương tâm của cô bé 
Truyện đồng thoại (cổ tích) 
Ngôi thứ 3 
Tự sự 
Cô bé ở ngoài phố trong một đêm ntn? Vì sao em không dám về nhà? 
Tìm Chi tiết miêu tả ngoại hình, hoàn cảnh của cô bé bán diêm: 
 .......................................................... 
 ... 
 .. 
 . 
 . 
 .  
   . 
   . 
Thời gian, không gian này có tác dụng gì trong việc khắc họa hoàn cảnh của cô bé? 
Dự đoán điều sẽ đến với cô bé 
. 
Phiếu học tập số 1 
Thảo luận nhóm và hoàn thành 
phiếu học tập số 1 
Thời gian: 5 phút 
START TIME S 
TIME’S UP! 
5 
1 
2 
4 
3 
TIME LIMIT: 
5 minutes 
Cô bé ở ngoài phố trong một đêm ntn? Vì sao em không dám về nhà 
Chi tiết miêu tả ngoại hình của cô bé bán diêm 
- Gần giao thừa 
- Đường phố vắng vẻ, lạnh lẽo, rét buốt 
- Vì không có tiền mang về em sẽ bị bố đánh 
+ Đầu trần, chân đất, chân đỏ ửng, tím bầm vì rét, tạp dề cũ kĩ. 
+ Dò dẫm trong bóng tối 
+ Bụng đói, giá rét. 
Thời gian, không gian này có tác dụng gì trong việc khắc họa hoàn cảnh của cô bé ? 
 Càng làm tăng thêm hoàn cảnh đáng thương của cô bé 
Hãy n hận xét về hoàn cảnh của cô bé 
Nghèo khổ, bất hạnh, cô đơn, vất vả. 
Gợi ý đáp án Phiếu học tập số 1 
THẢO LUẬN NHÓM LỚN 
Hoàn thành phiếu học tập số 2 
- Hoạt động cá nhân (2 phút) 
- Thảo luận nhóm (5 phút) 
a) Lần quẹt diêm thứ 1 
- Hình ảnh:  
- Mong ước: .. 
b) Lần quẹt diêm thứ 2 
- Hình ảnh:  
- Mong ước: .. 
c) Lần quẹt diêm thứ 3 
- Hình ảnh:  
- Mong ước: . 
d) Lần quẹt diêm thứ 4 
- Hình ảnh:  
- Mong ước:  
Có thể thay đổi trình tự xuất hiện của các hình ảnh trong 4 lần quẹt diêm được không? Vì sao ?  
...... 
Em có nhận xét gì về các mong ước của em bé ? 
Nếu rơi vào tình cảnh giống cô bé bán diêm, em sẽ làm gì? 
Phiếu học tập số 2 
START TIME S 
TIME’S UP! 
5 
1 
2 
4 
3 
TIME LIMIT: 
5 minutes 
a) Lần quẹt diêm thứ 1 
- Hình ảnh: Lò sưởi 
- Mong ước: Được sưởi ấm 
b) Lần quẹt diêm thứ 2 
- Hình ảnh: Bàn ăn 
- Mong ước: Được ăn no 
c) Lần quẹt diêm thứ 3 
- Hình ảnh: Cây thông Noel 
- Mong ước: Được vui chơi 
d) Lần quẹt diêm thứ 4 
- Hình ảnh: Bà nội 
- Mong ước: Được yêu thương 
Không thể thay đổi trình tự xuất hiện của các hình ảnh trong 4 lần quẹt diêm được. Vì đây là trình tự hợp lí trong cuộc sống, phù hợp hoàn cảnh nhân vật. 
Những mong ước giản dị, chân thành, chính đáng 
Nỗ lực để bảo vệ và tự cứu lấy bản thân 
Đáp án phiếu HT số 2 
Mong đ ư ợc vui ch ơ i, đón Giáng sinh vui t ư ơi hạnh phúc 
Mong đ ư ợc ở mãi bên bà 
Mong đ ư ợc thoát khỏi cảnh nghèo khổ, khổ đau và bất hạnh 
Mong đ ư ợc s ư ởi ấm 
Mong đ ư ợc ăn ngon 
Ước mơ về vật chất 
Ước mơ về tinh thần 
Tìm những chi tiết tác giả miêu tả về cái chết của cô bé bán diêm? Nhận xét về tình cảm của tác giả dành cho cô bé? 
Tìm những chi tiết miêu tả về thái độ, hành động của những người xung quanh? Tác giả muốn phản ánh điều gì? 
- ‘một em gái có đôi má hồng , đôi môi đang mỉm cười ’ 
- ‘ tử thi em bé ngồi giữa những bao diêm’ 
- ‘chẳng ai biết những cái kì diệu em đã trông thấy nhất là cảnh huy hoàng lúc hai bà cháu bay lên để đón lấy những niềm vui đầu năm. 
Tình yêu thương của tác giả dành cho em bé 
( Giá trị nhân đạo) 
Những bức ảnh sau cho các em thấy điều gì? 
Chia sẻ suy nghĩ của em khi xem bức tranh này? 
Tình cảnh em bé bán diêm ngoài đường phố đêm giao thừa 
Cảnh bên trong các ngôi nhà trên phố 
Không khí ngày đầu năm 
Cảnh em bé chết rét nơi xó tường 
.. 
.. 
.. 
.. 
. 
. 
. 
. 
. 
. 
. 
.. 
. 
. 
. 
..... 
Tác dụng : . 
... 
Tác dụng : . 
Phiếu HT số 3: Tìm các chi tiết thể hiện nghệ thuật tương phản trong truyện 
START TIME S 
TIME’S UP! 
5 
1 
2 
4 
3 
TIME LIMIT: 
5 minutes 
Tình cảnh em bé bán diêm ngoài đường phố đêm giao thừa 
Cảnh bên trong các ngôi nhà trên phố 
Không khí ngày đầu năm 
Cảnh em bé chết rét nơi xó tường 
- Tối tăm, rét buốt 
- Đói, lạnh, cô đơn 
- Sáng rực, ấm áp 
- Trang hoàng lộng lẫy, đầy thức ăn 
-Trờ i trong, sáng, nắng ấm 
- Mọi người vui vẻ ra ngoài 
- Người ta tò mò bàn tán 
- Tử thi em bé ngồi giữa những bao diêm 
- Trong xó tường lạnh lẽo, rét buốt 
Tác dụng : Làm nổi bật hoàn cảnh nghèo khó, tình cảnh tội nghiệp đáng thương của cô bé 
Tác dụng : Tố cáo sự thờ ơ, vô cảm của XH, thể hiện lòng thương cảm của tác giả dành cho cô bé 
Gợi ý đáp án Phiếu HT số 3 : 
* Nghệ thuật: 
+ Tương phản, đối lập 
+ Cách kể chuyện hấp dẫn, 
đ an xen giữa thực tại và mộng ảo 
 Nội dung 
Truyện kể về cô bé bán diêm trong đêm giao thừa với cái chết đau khổ của cuộc đời bất hạnh để lại cho ta lòng cảm thương sâu sắc. 
Hãy tóm tắt lại truyện theo tranh 
Bằng lời kể của em 
Viết đoạn văn (từ 5 – 7 câu) với nhan đề: Gửi tác giả truyện “Cô bé bán diêm” 
Cảm ơn 
và hẹn gặp lại! 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_ket_noi_tri_thuc_bai_3_yeu_thuong_va_chi.pptx