Bài giảng Ngữ văn 6 - Ôn tập cuối học kì I (Kết nối tri thức)

Câu 2:  Em đã thực hành viết các kiểu bài: kể lại một trải nghiệm của bản thân, nêu cảm xúc về một bài thơ, tập làm thơ lục bát, tả cảnh sinh hoạt. Hãy thực hiện những yêu cầu sau đây:

1. Trình bày yêu cầu đối với mỗi kiểu bài

2. Nêu đề tài mà em lựa chọn nếu thực hành viết một trong các kiểu bài. 

 

pptx 22 trang phuongnguyen 29/07/2022 4180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 - Ôn tập cuối học kì I (Kết nối tri thức)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 - Ôn tập cuối học kì I (Kết nối tri thức)

Bài giảng Ngữ văn 6 - Ôn tập cuối học kì I (Kết nối tri thức)
Ôn tập cuối học kì I 
Khởi động 
Ai nhanh h ơ n? 
01 
02 
Em hãy nhắc lại tên các văn bản, đoạn trích đã học trong 5 chủ đề ở học kì 1 
Em hãy nhắc lại tên các biện pháp tu từ được học ở học kì I 
Luyện tập 
Bài 
Văn bản 
Tác giả 
Thể loại 
Đặc điểm nổi bật 
Nghệ thuật 
Nội dung 
Bài 
Văn bản 
Tác giả 
Thể loại 
Đặc điểm nổi bật 
Nghệ thuật 
Nội dung 
Tôi và các bạn 
Bài học đường đời đầu tiên 
Tô Hoài 
Truyện ngắn 
Cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất tự nhiên, hấp dẫn. Nghệ thuật miêu tả loài vật sinh động, đặc sắc. Ngôn ngữ chính xác, giàu tạo hình 
Bài văn miêu tả Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng của tuổi trẻ nhưng tính nết còn kiêu căng, xốc nổi. Do bày trò trêu chọc chị Cốc nên đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt, Dế Mèn hối hận và rút ra được bài học đường đời cho mình 
Gõ cửa trái tim 
Bức tranh của em gái tôi 
Tạ Duy Anh 
Truyện ngắn 
Sử dụng cách trần thuật ngôi thứ nhất trong vai người anh, chuyện đã diễn tả tinh tế diễn biến tâm lý của nhân vật người anh và những nét đẹp trong tâm hồn, tính cách cô em gái. 
Tình cảm trong sáng, hồn nhiên và lòng nhân hậu của người em gái có tài năng hội họa giúp người anh nhận ra và vượt qua được lòng tự ái đố kỵ và tự ti của mình. 
Yêu thương và chia sẻ 
Cô bé bán diêm 
Han Cri-xti-an An-đéc-xen 
Truyện cổ tích 
Nghệ thuật kể chuyện của tác giả rất hấp dẫn An-đéc-xen đã kết hợp hài hòa giữa yếu tố hiện thực và lãng mạn, các tình tiết trong truyện được sắp xếp hợp lý. 
Truyện Cô Bé Bán Diêm kể về mộng tưởng và khác nhau của một cô bé bán diêm mồ côi mẹ, sống trong sự ghẻ lạnh của người bố và em đã chết trong đêm giao thừa vì đói và lạnh. truyện thức tỉnh người đọc về lòng trắc ẩn của con người trước những số phận trẻ thơ còn bị đối xử bất công trong mọi thời đại. 
Quê hương yêu dấu 
Tre Việt Nam 
Thép Mới 
Kí 
Bài Bút Ký có nhiều hình ảnh phong phú, chọn lọc, vừa cụ thể, vừa mang tính biểu tượng, lời văn ăn giàu nhạc điệu và có tính biểu cảm cao. 
Văn bản Cây Tre Việt Nam nói về vẻ đẹp những phẩm chất và và sự gắn bó của cây tre đối với người nông dân Việt Nam. nhân dân Việt Nam Tre đã trở thành biểu tượng của dân tộc và đất nước Việt Nam. 
Những nẻo đường xứ sở 
Cô Tô 
Nguyễn Tuân 
Kí 
 Tác giả đã thể hiện tài quan sát tinh tế ngôn ngữ vừa chính xác vừa độc đáo khi miêu tả cảnh Cô Tô với nhiều hình ảnh so sánh mới lạ và những từ ngữ giàu tính sáng tạo. 
Văn bản Cô Tô trích từ bài ký cùng tên của Nguyễn Tuân, miêu tả cảnh thiên nhiên và sinh hoạt của con người trên vùng đảo Cô Tô ở Vịnh Bắc Bộ. 
Bài 
Văn bản 
Tác giả 
Thể loại 
Đặc điểm nổi bật 
Nghệ thuật 
Nội dung 
Tôi và các bạn 
Bài học đường đời đầu tiên 
Tô Hoài 
Truyện ngắn 
Cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất tự nhiên, hấp dẫn. Nghệ thuật miêu tả loài vật sinh động, đặc sắc. Ngôn ngữ chính xác, giàu tạo hình 
Bài văn miêu tả Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng của tuổi trẻ nhưng tính nết còn kiêu căng, xốc nổi. Do bày trò trêu chọc chị Cốc nên đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt, Dế Mèn hối hận và rút ra được bài học đường đời cho mình 
Gõ cửa trái tim 
Bức tranh của em gái tôi 
Tạ Duy Anh 
Truyện ngắn 
Sử dụng cách trần thuật ngôi thứ nhất trong vai người anh, chuyện đã diễn tả tinh tế diễn biến tâm lý của nhân vật người anh và những nét đẹp trong tâm hồn, tính cách cô em gái. 
Tình cảm trong sáng, hồn nhiên và lòng nhân hậu của người em gái có tài năng hội họa giúp người anh nhận ra và vượt qua được lòng tự ái đố kỵ và tự ti của mình. 
Yêu thương và chia sẻ 
Cô bé bán diêm 
Han Cri-xti-an An-đéc-xen 
Truyện cổ tích 
Nghệ thuật kể chuyện của tác giả rất hấp dẫn An-đéc-xen đã kết hợp hài hòa giữa yếu tố hiện thực và lãng mạn, các tình tiết trong truyện được sắp xếp hợp lý. 
Truyện Cô Bé Bán Diêm kể về mộng tưởng và khác nhau của một cô bé bán diêm mồ côi mẹ, sống trong sự ghẻ lạnh của người bố và em đã chết trong đêm giao thừa vì đói và lạnh. truyện thức tỉnh người đọc về lòng trắc ẩn của con người trước những số phận trẻ thơ còn bị đối xử bất công trong mọi thời đại. 
Quê hương yêu dấu 
Tre Việt Nam 
Thép Mới 
Kí 
Bài Bút Ký có nhiều hình ảnh phong phú, chọn lọc, vừa cụ thể, vừa mang tính biểu tượng, lời văn ăn giàu nhạc điệu và có tính biểu cảm cao. 
Văn bản Cây Tre Việt Nam nói về vẻ đẹp những phẩm chất và và sự gắn bó của cây tre đối với người nông dân Việt Nam. nhân dân Việt Nam Tre đã trở thành biểu tượng của dân tộc và đất nước Việt Nam. 
Những nẻo đường xứ sở 
Cô Tô 
Nguyễn Tuân 
Kí 
 Tác giả đã thể hiện tài quan sát tinh tế ngôn ngữ vừa chính xác vừa độc đáo khi miêu tả cảnh Cô Tô với nhiều hình ảnh so sánh mới lạ và những từ ngữ giàu tính sáng tạo. 
Văn bản Cô Tô trích từ bài ký cùng tên của Nguyễn Tuân, miêu tả cảnh thiên nhiên và sinh hoạt của con người trên vùng đảo Cô Tô ở Vịnh Bắc Bộ. 
Bài 
Văn bản 
Tác giả 
Thể loại 
Đặc điểm nổi bật 
Nghệ thuật 
Nội dung 
Tôi và các bạn 
Bài học đường đời đầu tiên 
Tô Hoài 
Truyện ngắn 
Cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất tự nhiên, hấp dẫn. Nghệ thuật miêu tả loài vật sinh động, đặc sắc. Ngôn ngữ chính xác, giàu tạo hình 
Bài văn miêu tả Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng của tuổi trẻ nhưng tính nết còn kiêu căng, xốc nổi. Do bày trò trêu chọc chị Cốc nên đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt, Dế Mèn hối hận và rút ra được bài học đường đời cho mình 
Gõ cửa trái tim 
Bức tranh của em gái tôi 
Tạ Duy Anh 
Truyện ngắn 
Sử dụng cách trần thuật ngôi thứ nhất trong vai người anh, chuyện đã diễn tả tinh tế diễn biến tâm lý của nhân vật người anh và những nét đẹp trong tâm hồn, tính cách cô em gái. 
Tình cảm trong sáng, hồn nhiên và lòng nhân hậu của người em gái có tài năng hội họa giúp người anh nhận ra và vượt qua được lòng tự ái đố kỵ và tự ti của mình. 
Yêu thương và chia sẻ 
Cô bé bán diêm 
Han Cri-xti-an An-đéc-xen 
Truyện cổ tích 
Nghệ thuật kể chuyện của tác giả rất hấp dẫn An-đéc-xen đã kết hợp hài hòa giữa yếu tố hiện thực và lãng mạn, các tình tiết trong truyện được sắp xếp hợp lý. 
Truyện Cô Bé Bán Diêm kể về mộng tưởng và khác nhau của một cô bé bán diêm mồ côi mẹ, sống trong sự ghẻ lạnh của người bố và em đã chết trong đêm giao thừa vì đói và lạnh. truyện thức tỉnh người đọc về lòng trắc ẩn của con người trước những số phận trẻ thơ còn bị đối xử bất công trong mọi thời đại. 
Quê hương yêu dấu 
Tre Việt Nam 
Thép Mới 
Kí 
Bài Bút Ký có nhiều hình ảnh phong phú, chọn lọc, vừa cụ thể, vừa mang tính biểu tượng, lời văn ăn giàu nhạc điệu và có tính biểu cảm cao. 
Văn bản Cây Tre Việt Nam nói về vẻ đẹp những phẩm chất và và sự gắn bó của cây tre đối với người nông dân Việt Nam. nhân dân Việt Nam Tre đã trở thành biểu tượng của dân tộc và đất nước Việt Nam. 
Những nẻo đường xứ sở 
Cô Tô 
Nguyễn Tuân 
Kí 
 Tác giả đã thể hiện tài quan sát tinh tế ngôn ngữ vừa chính xác vừa độc đáo khi miêu tả cảnh Cô Tô với nhiều hình ảnh so sánh mới lạ và những từ ngữ giàu tính sáng tạo. 
Văn bản Cô Tô trích từ bài ký cùng tên của Nguyễn Tuân, miêu tả cảnh thiên nhiên và sinh hoạt của con người trên vùng đảo Cô Tô ở Vịnh Bắc Bộ. 
Bài 
Văn bản 
Tác giả 
Thể loại 
Đặc điểm nổi bật 
Nghệ thuật 
Nội dung 
Tôi và các bạn 
Bài học đường đời đầu tiên 
Tô Hoài 
Truyện ngắn 
Cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất tự nhiên, hấp dẫn. Nghệ thuật miêu tả loài vật sinh động, đặc sắc. Ngôn ngữ chính xác, giàu tạo hình 
Bài văn miêu tả Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng của tuổi trẻ nhưng tính nết còn kiêu căng, xốc nổi. Do bày trò trêu chọc chị Cốc nên đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt, Dế Mèn hối hận và rút ra được bài học đường đời cho mình 
Gõ cửa trái tim 
Bức tranh của em gái tôi 
Tạ Duy Anh 
Truyện ngắn 
Sử dụng cách trần thuật ngôi thứ nhất trong vai người anh, chuyện đã diễn tả tinh tế diễn biến tâm lý của nhân vật người anh và những nét đẹp trong tâm hồn, tính cách cô em gái. 
Tình cảm trong sáng, hồn nhiên và lòng nhân hậu của người em gái có tài năng hội họa giúp người anh nhận ra và vượt qua được lòng tự ái đố kỵ và tự ti của mình. 
Yêu thương và chia sẻ 
Cô bé bán diêm 
Han Cri-xti-an An-đéc-xen 
Truyện cổ tích 
Nghệ thuật kể chuyện của tác giả rất hấp dẫn An-đéc-xen đã kết hợp hài hòa giữa yếu tố hiện thực và lãng mạn, các tình tiết trong truyện được sắp xếp hợp lý. 
Truyện Cô Bé Bán Diêm kể về mộng tưởng và khác nhau của một cô bé bán diêm mồ côi mẹ, sống trong sự ghẻ lạnh của người bố và em đã chết trong đêm giao thừa vì đói và lạnh. truyện thức tỉnh người đọc về lòng trắc ẩn của con người trước những số phận trẻ thơ còn bị đối xử bất công trong mọi thời đại. 
Quê hương yêu dấu 
Tre Việt Nam 
Thép Mới 
Kí 
Bài Bút Ký có nhiều hình ảnh phong phú, chọn lọc, vừa cụ thể, vừa mang tính biểu tượng, lời văn ăn giàu nhạc điệu và có tính biểu cảm cao. 
Văn bản Cây Tre Việt Nam nói về vẻ đẹp những phẩm chất và và sự gắn bó của cây tre đối với người nông dân Việt Nam. nhân dân Việt Nam Tre đã trở thành biểu tượng của dân tộc và đất nước Việt Nam. 
Những nẻo đường xứ sở 
Cô Tô 
Nguyễn Tuân 
Kí 
 Tác giả đã thể hiện tài quan sát tinh tế ngôn ngữ vừa chính xác vừa độc đáo khi miêu tả cảnh Cô Tô với nhiều hình ảnh so sánh mới lạ và những từ ngữ giàu tính sáng tạo. 
Văn bản Cô Tô trích từ bài ký cùng tên của Nguyễn Tuân, miêu tả cảnh thiên nhiên và sinh hoạt của con người trên vùng đảo Cô Tô ở Vịnh Bắc Bộ. 
Bài 
Văn bản 
Tác giả 
Thể loại 
Đặc điểm nổi bật 
Nghệ thuật 
Nội dung 
Tôi và các bạn 
Bài học đường đời đầu tiên 
Tô Hoài 
Truyện ngắn 
Cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất tự nhiên, hấp dẫn. Nghệ thuật miêu tả loài vật sinh động, đặc sắc. Ngôn ngữ chính xác, giàu tạo hình 
Bài văn miêu tả Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng của tuổi trẻ nhưng tính nết còn kiêu căng, xốc nổi. Do bày trò trêu chọc chị Cốc nên đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt, Dế Mèn hối hận và rút ra được bài học đường đời cho mình 
Gõ cửa trái tim 
Bức tranh của em gái tôi 
Tạ Duy Anh 
Truyện ngắn 
Sử dụng cách trần thuật ngôi thứ nhất trong vai người anh, chuyện đã diễn tả tinh tế diễn biến tâm lý của nhân vật người anh và những nét đẹp trong tâm hồn, tính cách cô em gái. 
Tình cảm trong sáng, hồn nhiên và lòng nhân hậu của người em gái có tài năng hội họa giúp người anh nhận ra và vượt qua được lòng tự ái đố kỵ và tự ti của mình. 
Yêu thương và chia sẻ 
Cô bé bán diêm 
Han Cri-xti-an An-đéc-xen 
Truyện cổ tích 
Nghệ thuật kể chuyện của tác giả rất hấp dẫn An-đéc-xen đã kết hợp hài hòa giữa yếu tố hiện thực và lãng mạn, các tình tiết trong truyện được sắp xếp hợp lý. 
Truyện Cô Bé Bán Diêm kể về mộng tưởng và khác nhau của một cô bé bán diêm mồ côi mẹ, sống trong sự ghẻ lạnh của người bố và em đã chết trong đêm giao thừa vì đói và lạnh. truyện thức tỉnh người đọc về lòng trắc ẩn của con người trước những số phận trẻ thơ còn bị đối xử bất công trong mọi thời đại. 
Quê hương yêu dấu 
Tre Việt Nam 
Thép Mới 
Kí 
Bài Bút Ký có nhiều hình ảnh phong phú, chọn lọc, vừa cụ thể, vừa mang tính biểu tượng, lời văn ăn giàu nhạc điệu và có tính biểu cảm cao. 
Văn bản Cây Tre Việt Nam nói về vẻ đẹp những phẩm chất và và sự gắn bó của cây tre đối với người nông dân Việt Nam. nhân dân Việt Nam Tre đã trở thành biểu tượng của dân tộc và đất nước Việt Nam. 
Những nẻo đường xứ sở 
Cô Tô 
Nguyễn Tuân 
Kí 
 Tác giả đã thể hiện tài quan sát tinh tế ngôn ngữ vừa chính xác vừa độc đáo khi miêu tả cảnh Cô Tô với nhiều hình ảnh so sánh mới lạ và những từ ngữ giàu tính sáng tạo. 
Văn bản Cô Tô trích từ bài ký cùng tên của Nguyễn Tuân, miêu tả cảnh thiên nhiên và sinh hoạt của con người trên vùng đảo Cô Tô ở Vịnh Bắc Bộ. 
Bài 
Văn bản 
Tác giả 
Thể loại 
Đặc điểm nổi bật 
Nghệ thuật 
Nội dung 
Tôi và các bạn 
Bài học đường đời đầu tiên 
Tô Hoài 
Truyện ngắn 
Cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất tự nhiên, hấp dẫn. Nghệ thuật miêu tả loài vật sinh động, đặc sắc. Ngôn ngữ chính xác, giàu tạo hình 
Bài văn miêu tả Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng của tuổi trẻ nhưng tính nết còn kiêu căng, xốc nổi. Do bày trò trêu chọc chị Cốc nên đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt, Dế Mèn hối hận và rút ra được bài học đường đời cho mình 
Gõ cửa trái tim 
Bức tranh của em gái tôi 
Tạ Duy Anh 
Truyện ngắn 
Sử dụng cách trần thuật ngôi thứ nhất trong vai người anh, chuyện đã diễn tả tinh tế diễn biến tâm lý của nhân vật người anh và những nét đẹp trong tâm hồn, tính cách cô em gái. 
Tình cảm trong sáng, hồn nhiên và lòng nhân hậu của người em gái có tài năng hội họa giúp người anh nhận ra và vượt qua được lòng tự ái đố kỵ và tự ti của mình. 
Yêu thương và chia sẻ 
Cô bé bán diêm 
Han Cri-xti-an An-đéc-xen 
Truyện cổ tích 
Nghệ thuật kể chuyện của tác giả rất hấp dẫn An-đéc-xen đã kết hợp hài hòa giữa yếu tố hiện thực và lãng mạn, các tình tiết trong truyện được sắp xếp hợp lý. 
Truyện Cô Bé Bán Diêm kể về mộng tưởng và khác nhau của một cô bé bán diêm mồ côi mẹ, sống trong sự ghẻ lạnh của người bố và em đã chết trong đêm giao thừa vì đói và lạnh. truyện thức tỉnh người đọc về lòng trắc ẩn của con người trước những số phận trẻ thơ còn bị đối xử bất công trong mọi thời đại. 
Quê hương yêu dấu 
Tre Việt Nam 
Thép Mới 
Kí 
Bài Bút Ký có nhiều hình ảnh phong phú, chọn lọc, vừa cụ thể, vừa mang tính biểu tượng, lời văn ăn giàu nhạc điệu và có tính biểu cảm cao. 
Văn bản Cây Tre Việt Nam nói về vẻ đẹp những phẩm chất và và sự gắn bó của cây tre đối với người nông dân Việt Nam. nhân dân Việt Nam Tre đã trở thành biểu tượng của dân tộc và đất nước Việt Nam. 
Những nẻo đường xứ sở 
Cô Tô 
Nguyễn Tuân 
Kí 
 Tác giả đã thể hiện tài quan sát tinh tế ngôn ngữ vừa chính xác vừa độc đáo khi miêu tả cảnh Cô Tô với nhiều hình ảnh so sánh mới lạ và những từ ngữ giàu tính sáng tạo. 
Văn bản Cô Tô trích từ bài ký cùng tên của Nguyễn Tuân, miêu tả cảnh thiên nhiên và sinh hoạt của con người trên vùng đảo Cô Tô ở Vịnh Bắc Bộ. 
Câu 2:  Em đã thực hành viết các kiểu bài: kể lại một trải nghiệm của bản thân, nêu cảm xúc về một bài thơ, tập làm thơ lục bát, tả cảnh sinh hoạt. Hãy thực hiện những yêu cầu sau đây: 
1. Trình bày yêu cầu đối với mỗi kiểu bài 
2. Nêu đề tài mà em lựa chọn nếu thực hành viết một trong các kiểu bài.  
Câu 3.  Nêu qua những nội dung mà em đã thực hành nói và nghe ở mỗi bài học trong học kỳ vừa qua. Những nội dung này có liên quan thế nào với những gì em đã đọc và viết? 
Những nội dung 
đã thực hành 
- Bám sát mục đích bài nói. 
- Phân tích bài viết mẫu 
- Dựa bào bảng kiểm để định hướng viết 
- Khi trình bày, tự tin và thoải mái, điều chỉnh tốc độ nói, giọng điệu, cử chỉ phù hợp 
- Sử dụng kết hợp các phương tiện hỗ trợ: tranh ảnh, vi deo, đồ vật 
- Chọn cách nói, cách kể tự nhiên, gần gũi. 
Câu 3.  Nêu qua những nội dung mà em đã thực hành nói và nghe ở mỗi bài học trong học kỳ vừa qua. Những nội dung này có liên quan thế nào với những gì em đã đọc và viết? 
Mối quan hệ với đọc và viết 
- Giống nhau về đề tài, chủ đề 
- Giông nhau về thể loại 
Câu 4: Tóm tắt các kiến thức tiếng Việt mà mà em đã học trong học kỳ I theo mẫu gợi ý sau: 
Bài 
Kiến thức tiếng Việt 
Ví dụ 
 .. 
 . 
Bài 
Kiến thức tiếng Việt 
Ví dụ 
Tôi và các bạn 
- Từ đơn do một tiếng tạo thành, còn từ phức do hai hay nhiều tiếng tạo thành 
- Từ phức: 
+ Từ ghép là những từ phức được tạo ra bằng cách ghép các tiếng có nghĩa với nhau. 
+ Từ láy là những từ phức được tạo ra nhờ phép láy âm 
- So sánh là đối chiếu sự vật này với sự vật khác trên cơ sở có nét tương đồng, làm tặng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt 
- Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta chịu sao được 
- Còn bước chân của bạn sẽ gọi mình ra khỏi hang như là tiếng nhạc. 
- Phành phạch, véo von, hừ hừ 
Gõ cửa trái tim 
- Ẩn dụ là biện pháp tu từ gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác có nét tương đồng với nó, nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt 
- So sánh 
- Nhân hóa là biện pháp tu từ gán thuộc tính của người cho những sự vật không phải là người nhằm tăng tính hình tượng, tính biểu cảm của sự diễn đạt 
- Điệp ngữ là biện pháp tu từ lặp lại một từ ngữ (đôi khi cả một câu) để làm nổi bật ý muốn nhấn mạnh. 
HS tự lấy ví dụ 
Yêu thương và chia sẻ 
- Thành phần chính của câu có thể là một từ, cũng có thể là một cụm từ. 
- Dùng cụm từ làm thành phần chính của câu giúp câu được cung cấp nhiều thông tin hơn cho người đọc, người nghe. 
- Có nhiều loại cụm từ, nhưng tiêu biểu nhất là cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ 
 HS tự lấy ví dụ 
Quê hương yêu dấu 
- Từ đồng âm là từ có âm giống nhau nhưng nghĩa khác nhau, không liên quan với nhau; 
- Từ đa nghĩa là từ có nhiều nghĩa, các nghĩa khác nhau lại có liên quan với nhau. 
- Hoán dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm này bằng tên một sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. 
 HS tự lấy ví dụ 
Những nẻo đường xứ sở 
- Dấu ngoặc kép 
+ Trích lời dẫn trực tiếp 
+ Trích lời dẫn trực tiếp 
+ T ừ ngữ hiểu theo nghĩa đặc biệt 
+ Đánh dấu tên tác p hẩm được dẫn 
- Ẩn dụ 
- So sánh 
 HS tự lấy ví dụ 
Bài 
Kiến thức tiếng Việt 
Ví dụ 
Tôi và các bạn 
- Từ đơn do một tiếng tạo thành, còn từ phức do hai hay nhiều tiếng tạo thành 
- Từ phức: 
+ Từ ghép là những từ phức được tạo ra bằng cách ghép các tiếng có nghĩa với nhau. 
+ Từ láy là những từ phức được tạo ra nhờ phép láy âm 
- So sánh là đối chiếu sự vật này với sự vật khác trên cơ sở có nét tương đồng, làm tặng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt 
- Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta chịu sao được 
- Còn bước chân của bạn sẽ gọi mình ra khỏi hang như là tiếng nhạc. 
- Phành phạch, véo von, hừ hừ 
Gõ cửa trái tim 
- Ẩn dụ là biện pháp tu từ gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác có nét tương đồng với nó, nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt 
- So sánh 
- Nhân hóa là biện pháp tu từ gán thuộc tính của người cho những sự vật không phải là người nhằm tăng tính hình tượng, tính biểu cảm của sự diễn đạt 
- Điệp ngữ là biện pháp tu từ lặp lại một từ ngữ (đôi khi cả một câu) để làm nổi bật ý muốn nhấn mạnh. 
HS tự lấy ví dụ 
Yêu thương và chia sẻ 
- Thành phần chính của câu có thể là một từ, cũng có thể là một cụm từ. 
- Dùng cụm từ làm thành phần chính của câu giúp câu được cung cấp nhiều thông tin hơn cho người đọc, người nghe. 
- Có nhiều loại cụm từ, nhưng tiêu biểu nhất là cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ 
 HS tự lấy ví dụ 
Quê hương yêu dấu 
- Từ đồng âm là từ có âm giống nhau nhưng nghĩa khác nhau, không liên quan với nhau; 
- Từ đa nghĩa là từ có nhiều nghĩa, các nghĩa khác nhau lại có liên quan với nhau. 
- Hoán dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm này bằng tên một sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. 
 HS tự lấy ví dụ 
Những nẻo đường xứ sở 
- Dấu ngoặc kép 
+ Trích lời dẫn trực tiếp 
+ Trích lời dẫn trực tiếp 
+ T ừ ngữ hiểu theo nghĩa đặc biệt 
+ Đánh dấu tên tác p hẩm được dẫn 
- Ẩn dụ 
- So sánh 
 HS tự lấy ví dụ 
Bài 
Kiến thức tiếng Việt 
Ví dụ 
Tôi và các bạn 
- Từ đơn do một tiếng tạo thành, còn từ phức do hai hay nhiều tiếng tạo thành 
- Từ phức: 
+ Từ ghép là những từ phức được tạo ra bằng cách ghép các tiếng có nghĩa với nhau. 
+ Từ láy là những từ phức được tạo ra nhờ phép láy âm 
- So sánh là đối chiếu sự vật này với sự vật khác trên cơ sở có nét tương đồng, làm tặng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt 
- Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta chịu sao được 
- Còn bước chân của bạn sẽ gọi mình ra khỏi hang như là tiếng nhạc. 
- Phành phạch, véo von, hừ hừ 
Gõ cửa trái tim 
- Ẩn dụ là biện pháp tu từ gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác có nét tương đồng với nó, nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt 
- So sánh 
- Nhân hóa là biện pháp tu từ gán thuộc tính của người cho những sự vật không phải là người nhằm tăng tính hình tượng, tính biểu cảm của sự diễn đạt 
- Điệp ngữ là biện pháp tu từ lặp lại một từ ngữ (đôi khi cả một câu) để làm nổi bật ý muốn nhấn mạnh. 
HS tự lấy ví dụ 
Yêu thương và chia sẻ 
- Thành phần chính của câu có thể là một từ, cũng có thể là một cụm từ. 
- Dùng cụm từ làm thành phần chính của câu giúp câu được cung cấp nhiều thông tin hơn cho người đọc, người nghe. 
- Có nhiều loại cụm từ, nhưng tiêu biểu nhất là cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ 
 HS tự lấy ví dụ 
Quê hương yêu dấu 
- Từ đồng âm là từ có âm giống nhau nhưng nghĩa khác nhau, không liên quan với nhau; 
- Từ đa nghĩa là từ có nhiều nghĩa, các nghĩa khác nhau lại có liên quan với nhau. 
- Hoán dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm này bằng tên một sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. 
 HS tự lấy ví dụ 
Những nẻo đường xứ sở 
- Dấu ngoặc kép 
+ Trích lời dẫn trực tiếp 
+ Trích lời dẫn trực tiếp 
+ T ừ ngữ hiểu theo nghĩa đặc biệt 
+ Đánh dấu tên tác p hẩm được dẫn 
- Ẩn dụ 
- So sánh 
 HS tự lấy ví dụ 
Bài 
Kiến thức tiếng Việt 
Ví dụ 
Tôi và các bạn 
- Từ đơn do một tiếng tạo thành, còn từ phức do hai hay nhiều tiếng tạo thành 
- Từ phức: 
+ Từ ghép là những từ phức được tạo ra bằng cách ghép các tiếng có nghĩa với nhau. 
+ Từ láy là những từ phức được tạo ra nhờ phép láy âm 
- So sánh là đối chiếu sự vật này với sự vật khác trên cơ sở có nét tương đồng, làm tặng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt 
- Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta chịu sao được 
- Còn bước chân của bạn sẽ gọi mình ra khỏi hang như là tiếng nhạc. 
- Phành phạch, véo von, hừ hừ 
Gõ cửa trái tim 
- Ẩn dụ là biện pháp tu từ gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác có nét tương đồng với nó, nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt 
- So sánh 
- Nhân hóa là biện pháp tu từ gán thuộc tính của người cho những sự vật không phải là người nhằm tăng tính hình tượng, tính biểu cảm của sự diễn đạt 
- Điệp ngữ là biện pháp tu từ lặp lại một từ ngữ (đôi khi cả một câu) để làm nổi bật ý muốn nhấn mạnh. 
HS tự lấy ví dụ 
Yêu thương và chia sẻ 
- Thành phần chính của câu có thể là một từ, cũng có thể là một cụm từ. 
- Dùng cụm từ làm thành phần chính của câu giúp câu được cung cấp nhiều thông tin hơn cho người đọc, người nghe. 
- Có nhiều loại cụm từ, nhưng tiêu biểu nhất là cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ 
 HS tự lấy ví dụ 
Quê hương yêu dấu 
- Từ đồng âm là từ có âm giống nhau nhưng nghĩa khác nhau, không liên quan với nhau; 
- Từ đa nghĩa là từ có nhiều nghĩa, các nghĩa khác nhau lại có liên quan với nhau. 
- Hoán dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm này bằng tên một sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. 
 HS tự lấy ví dụ 
Những nẻo đường xứ sở 
- Dấu ngoặc kép 
+ Trích lời dẫn trực tiếp 
+ Trích lời dẫn trực tiếp 
+ T ừ ngữ hiểu theo nghĩa đặc biệt 
+ Đánh dấu tên tác p hẩm được dẫn 
- Ẩn dụ 
- So sánh 
 HS tự lấy ví dụ 
Bài 
Kiến thức tiếng Việt 
Ví dụ 
Tôi và các bạn 
- Từ đơn do một tiếng tạo thành, còn từ phức do hai hay nhiều tiếng tạo thành 
- Từ phức: 
+ Từ ghép là những từ phức được tạo ra bằng cách ghép các tiếng có nghĩa với nhau. 
+ Từ láy là những từ phức được tạo ra nhờ phép láy âm 
- So sánh là đối chiếu sự vật này với sự vật khác trên cơ sở có nét tương đồng, làm tặng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt 
- Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta chịu sao được 
- Còn bước chân của bạn sẽ gọi mình ra khỏi hang như là tiếng nhạc. 
- Phành phạch, véo von, hừ hừ 
Gõ cửa trái tim 
- Ẩn dụ là biện pháp tu từ gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác có nét tương đồng với nó, nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt 
- So sánh 
- Nhân hóa là biện pháp tu từ gán thuộc tính của người cho những sự vật không phải là người nhằm tăng tính hình tượng, tính biểu cảm của sự diễn đạt 
- Điệp ngữ là biện pháp tu từ lặp lại một từ ngữ (đôi khi cả một câu) để làm nổi bật ý muốn nhấn mạnh. 
HS tự lấy ví dụ 
Yêu thương và chia sẻ 
- Thành phần chính của câu có thể là một từ, cũng có thể là một cụm từ. 
- Dùng cụm từ làm thành phần chính của câu giúp câu được cung cấp nhiều thông tin hơn cho người đọc, người nghe. 
- Có nhiều loại cụm từ, nhưng tiêu biểu nhất là cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ 
 HS tự lấy ví dụ 
Quê hương yêu dấu 
- Từ đồng âm là từ có âm giống nhau nhưng nghĩa khác nhau, không liên quan với nhau; 
- Từ đa nghĩa là từ có nhiều nghĩa, các nghĩa khác nhau lại có liên quan với nhau. 
- Hoán dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm này bằng tên một sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. 
 HS tự lấy ví dụ 
Những nẻo đường xứ sở 
- Dấu ngoặc kép 
+ Trích lời dẫn trực tiếp 
+ Trích lời dẫn trực tiếp 
+ T ừ ngữ hiểu theo nghĩa đặc biệt 
+ Đánh dấu tên tác p hẩm được dẫn 
- Ẩn dụ 
- So sánh 
 HS tự lấy ví dụ 
Bài 
Kiến thức tiếng Việt 
Ví dụ 
Tôi và các bạn 
- Từ đơn do một tiếng tạo thành, còn từ phức do hai hay nhiều tiếng tạo thành 
- Từ phức: 
+ Từ ghép là những từ phức được tạo ra bằng cách ghép các tiếng có nghĩa với nhau. 
+ Từ láy là những từ phức được tạo ra nhờ phép láy âm 
- So sánh là đối chiếu sự vật này với sự vật khác trên cơ sở có nét tương đồng, làm tặng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt 
- Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta chịu sao được 
- Còn bước chân của bạn sẽ gọi mình ra khỏi hang như là tiếng nhạc. 
- Phành phạch, véo von, hừ hừ 
Gõ cửa trái tim 
- Ẩn dụ là biện pháp tu từ gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác có nét tương đồng với nó, nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt 
- So sánh 
- Nhân hóa là biện pháp tu từ gán thuộc tính của người cho những sự vật không phải là người nhằm tăng tính hình tượng, tính biểu cảm của sự diễn đạt 
- Điệp ngữ là biện pháp tu từ lặp lại một từ ngữ (đôi khi cả một câu) để làm nổi bật ý muốn nhấn mạnh. 
HS tự lấy ví dụ 
Yêu thương và chia sẻ 
- Thành phần chính của câu có thể là một từ, cũng có thể là một cụm từ. 
- Dùng cụm từ làm thành phần chính của câu giúp câu được cung cấp nhiều thông tin hơn cho người đọc, người nghe. 
- Có nhiều loại cụm từ, nhưng tiêu biểu nhất là cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ 
 HS tự lấy ví dụ 
Quê hương yêu dấu 
- Từ đồng âm là từ có âm giống nhau nhưng nghĩa khác nhau, không liên quan với nhau; 
- Từ đa nghĩa là từ có nhiều nghĩa, các nghĩa khác nhau lại có liên quan với nhau. 
- Hoán dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm này bằng tên một sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. 
 HS tự lấy ví dụ 
Những nẻo đường xứ sở 
- Dấu ngoặc kép 
+ Trích lời dẫn trực tiếp 
+ Trích lời dẫn trực tiếp 
+ T ừ ngữ hiểu theo nghĩa đặc biệt 
+ Đánh dấu tên tác p hẩm được dẫn 
- Ẩn dụ 
- So sánh 
 HS tự lấy ví dụ 
Luyện tập 
C âu 1 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_on_tap_cuoi_hoc_ki_i_ket_noi_tri_thuc.pptx