Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 95: Luyện tập phân tích và tổng hợp

Bài 3 (Trang 12 sgk ngữ văn 9 tập 2)

 Sách là kho tàng kinh nghiệm, trí tuệ của nhân loại, đọc sách là con đường chân chính mở rộng hiểu biết của con người nhưng không phải ai cũng hiểu và có được cách đọc sách đúng đắn. Việc đọc sách muốn hiệu quả cần phải biết cách chọn sách: sách thường thức và sách chuyên môn. Khi đọc, không phải chỉ lướt qua cho xong lượt mà cần có sự rèn luyện, có kế hoạch và phương pháp đọc thích hợp. Đọc sách không cần đọc nhiều, cốt đọc cho tinh, đọc cho kĩ, không đọc theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”. Đọc từ khái quát tới chi tiết, đọc và nghiền ngẫm những điều trong sách để áp dụng vào cuộc sống.

 

ppt 10 trang phuongnguyen 30/07/2022 3640
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 95: Luyện tập phân tích và tổng hợp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 95: Luyện tập phân tích và tổng hợp

Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 95: Luyện tập phân tích và tổng hợp
TIẾT 95: LUYỆN TẬP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP 
TIẾT 95: LUYỆN TẬP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP 
A. LÝ THUYẾT 
PHÉP PHÂN TÍCH ( bài cũ) 
PHÉP TỔNG HỢP ( bài cũ) 
B. LUYỆN TẬP 
1. Thực hành nhận diện 
BÀI TẬP 1: 
a/ Dùng phép lập luận phân tích ( theo lối diễn dịch): Mở đầu đoạn, ý khái quát: “Thơ hayhay cả bài”; Tiếp theo là phân tích tinh tế làm sáng tỏ cái hay, cái đẹp của bài “ Thu điếu”: ở các điệu xanh; ở những cử động; ở các vần thơ; ở các chữ không non ép. 
b/Phân tích 4 nguyên nhân khách quan của sự thành đạt: Gặp thời, hoàn cảnh, điều kiện, tài năng; 
Sau đó tổng hợp về nguyên nhân chủ quan: Sự phấn đấu kiên trì của cá nhân, thành đạt là làm cái gì có ích cho xã hội, được xã hội thừa nhận. 
II. Thực hành lập luận phân tích 
BÀI TẬP 2: Thực hành viết đoạn văn phân tích: Hiện nay có một số học sinh học qua loa, đối phó, không học thực sự. Em hãy phân tích bản chất của lối học đối phó để nêu lên những tác hại của nó. ( HS viết đoạn) 
BÀI TẬP 3: Phân tích các lý do khiến mọi người phải đọc sách ( Hs viết đoạn văn) 
III. Thực hành lập luận tổng hợp 
Tổng hợp, đánh giá về lối học đối phó và tác hại của lối học đối phó ( Viết đoạn văn tổng hợp) 
Tổng hợp những điều đã phân tích trong bài “ Bàn về đọc sách” ( Viết đoạn văn tổng hợp) 
TIẾT 95: LUYỆN TẬP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP 
TUẦN 20 
A. LÝ THUYẾT 
PHÉP PHÂN TÍCH ( bài cũ) 
PHÉP TỔNG HỢP ( bài cũ) 
B. LUYỆN TẬP 
TIẾT 95: LUYỆN TẬP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP 
TUẦN 20 
A. LÝ THUYẾT 
PHÉP PHÂN TÍCH ( bài cũ) 
PHÉP TỔNG HỢP ( bài cũ) 
B. LUYỆN TẬP 
1. Thực hành nhận diện 
BÀI TẬP 1: 
 a/ Dùng phép lập luận phân tích ( theo lối diễn dịch): Mở đầu đoạn, ý khái quát: “Thơ hayhay cả bài”; Tiếp theo là phân tích tinh tế làm sáng tỏ cái hay, cái đẹp của bài “ Thu điếu”: ở các điệu xanh; ở những cử động; ở các vần thơ; ở các chữ không non ép. 
 b/ Phân tích 4 nguyên nhân khách quan của sự thành đạt: Gặp thời, hoàn cảnh, điều kiện, tài năng; 
Sau đó tổng hợp về nguyên nhân chủ quan: Sự phấn đấu kiên trì của cá nhân, thành đạt là làm cái gì có ích cho xã hội, được xã hội thừa nhận. 
TIẾT 95: LUYỆN TẬP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP 
TUẦN 20 
A. LÝ THUYẾT 
PHÉP PHÂN TÍCH ( bài cũ) 
PHÉP TỔNG HỢP ( bài cũ) 
B. LUYỆN TẬP 
1. Thực hành nhận diện 
BÀI TẬP 1: 
a/ Dùng phép lập luận phân tích ( theo lối diễn dịch): Mở đầu đoạn, ý khái quát: “Thơ hayhay cả bài”; Tiếp theo là phân tích tinh tế làm sáng tỏ cái hay, cái đẹp của bài “ Thu điếu”: ở các điệu xanh; ở những cử động; ở các vần thơ; ở các chữ không non ép. 
b/Phân tích 4 nguyên nhân khách quan của sự thành đạt: Gặp thời, hoàn cảnh, điều kiện, tài năng; 
Sau đó tổng hợp về nguyên nhân chủ quan: Sự phấn đấu kiên trì của cá nhân, thành đạt là làm cái gì có ích cho xã hội, được xã hội thừa nhận. 
II. Thực hành lập luận phân tích 
BÀI TẬP 2: Thực hành viết đoạn văn phân tích: Hiện nay có một số học sinh học qua loa, đối phó, không học thực sự. Em hãy phân tích bản chất của lối học đối phó để nêu lên những tác hại của nó. ( HS viết đoạn) 
Bài 2 (trang 12 sgk ngữ văn 9 tập 2) 
Học qua loa, đối phó, gây nhiều tác hại: 
- Học đối phó, không lấy mục đích, xem việc học là việc phụ. 
- Học bị động, không chủ động, cốt đối phó với sự đòi hỏi của thầy cô, thi cử. 
- Dù có bằng cấp thì đầu óc cũng trống rỗng. 
TIẾT 95: LUYỆN TẬP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP 
TUẦN 20 
A. LÝ THUYẾT 
PHÉP PHÂN TÍCH ( bài cũ) 
PHÉP TỔNG HỢP ( bài cũ) 
B. LUYỆN TẬP 
1. Thực hành nhận diện 
BÀI TẬP 1: 
a/ Dùng phép lập luận phân tích ( theo lối diễn dịch): Mở đầu đoạn, ý khái quát: “Thơ hayhay cả bài”; Tiếp theo là phân tích tinh tế làm sáng tỏ cái hay, cái đẹp của bài “ Thu điếu”: ở các điệu xanh; ở những cử động; ở các vần thơ; ở các chữ không non ép. 
b/Phân tích 4 nguyên nhân khách quan của sự thành đạt: Gặp thời, hoàn cảnh, điều kiện, tài năng; 
Sau đó tổng hợp về nguyên nhân chủ quan: Sự phấn đấu kiên trì của cá nhân, thành đạt là làm cái gì có ích cho xã hội, được xã hội thừa nhận. 
II. Thực hành lập luận phân tích 
BÀI TẬP 2: Thực hành viết đoạn văn phân tích: Hiện nay có một số học sinh học qua loa, đối phó, không học thực sự. Em hãy phân tích bản chất của lối học đối phó để nêu lên những tác hại của nó. ( HS viết đoạn) 
BÀI TẬP 3: Phân tích các lý do khiến mọi người phải đọc sách ( Hs viết đoạn văn) 
Bài 3 (Trang 12 sgk ngữ văn 9 tập 2) 
 Sách là kho tàng kinh nghiệm, trí tuệ của nhân loại, đọc sách là con đường chân chính mở rộng hiểu biết của con người nhưng không phải ai cũng hiểu và có được cách đọc sách đúng đắn. Việc đọc sách muốn hiệu quả cần phải biết cách chọn sách: sách thường thức và sách chuyên môn. Khi đọc, không phải chỉ lướt qua cho xong lượt mà cần có sự rèn luyện, có kế hoạch và phương pháp đọc thích hợp. Đọc sách không cần đọc nhiều, cốt đọc cho tinh, đọc cho kĩ, không đọc theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”. Đọc từ khái quát tới chi tiết, đọc và nghiền ngẫm những điều trong sách để áp dụng vào cuộc sống. 
TIẾT 95: LUYỆN TẬP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP 
TUẦN 20 
A. LÝ THUYẾT 
PHÉP PHÂN TÍCH ( bài cũ) 
PHÉP TỔNG HỢP ( bài cũ) 
B. LUYỆN TẬP 
1. Thực hành nhận diện 
BÀI TẬP 1: 
a/ Dùng phép lập luận phân tích ( theo lối diễn dịch): Mở đầu đoạn, ý khái quát: “Thơ hayhay cả bài”; Tiếp theo là phân tích tinh tế làm sáng tỏ cái hay, cái đẹp của bài “ Thu điếu”: ở các điệu xanh; ở những cử động; ở các vần thơ; ở các chữ không non ép. 
b/Phân tích 4 nguyên nhân khách quan của sự thành đạt: Gặp thời, hoàn cảnh, điều kiện, tài năng; 
Sau đó tổng hợp về nguyên nhân chủ quan: Sự phấn đấu kiên trì của cá nhân, thành đạt là làm cái gì có ích cho xã hội, được xã hội thừa nhận. 
II. Thực hành lập luận phân tích 
BÀI TẬP 2: Thực hành viết đoạn văn phân tích: Hiện nay có một số học sinh học qua loa, đối phó, không học thực sự. Em hãy phân tích bản chất của lối học đối phó để nêu lên những tác hại của nó. ( HS viết đoạn) 
BÀI TẬP 3: Phân tích các lý do khiến mọi người phải đọc sách ( Hs viết đoạn văn) 
III. Thực hành lập luận tổng hợp 
Bài 4 (trang 12 sgk ngữ văn 9) 
Đoạn văn tham khảo: 
    Một trong những con đường tiếp thu tri thức khoa học nhân loại- con đường ngắn nhất là đọc sách. Sách là kiến thức của con người đã được tích luỹ, chọn lọc, tổng hợp, là kho tàng vô tận chứa biết bao nhiêu điều bổ ích. Muốn đọc sách có hiệu quả phải chọn những cuốn sách quan trọng mà đọc kỹ. Không chỉ đọc sách chuyên sâu mà còn đọc mở rộng những liên quan để hỗ trợ cho việc nghiên cứu chuyên sâu. Khi đọc, không đọc lấy số lượng. Không nên đọc lướt qua, đọc để trang trí bề mặt mà phải vừa đọc vừa suy ngẫm: “trầm ngâm - tích luỹ - tưởng tượng”. Đọc có kế hoạch, có hệ thống, không đọc tràn lan theo kiểu hứng thú cá nhân. Đọc từ khái quát tới chi tiết, đọc và nghiền ngẫm những điều trong sách để áp dụng vào cuộc sống. Nhà văn M.Gorki từng nói: “Sách mở rộng ra trước mắt tôi những chân trời mới”, vì vậy nếu không có sách lịch sử im lặng, văn chương câm điếc. 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_9_tiet_95_luyen_tap_phan_tich_va_tong_hop.ppt