Đề kiểm tra cuối học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án)

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 2 điểm) ( Phần này học sinh làm ngay trên đề)

I. Khoanh tròn chữ cái đứng đầu ý đúng nhất: ( 1 điểm)

Câu 1: Em không tán thành ý kiến nào sau đây về xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư?

 a. Vứt rác xuống dưới gầm sàn là một nếp sống văn hóa.

 b. Trồng cây, làm vệ sinh đường phố, làng xóm .

 c. Giúp nhau làm kinh tế xóa đói giảm nghèo.

 d. Học sinh luôn tích cự tham gia bảo vệ môi trường ở khu dân cư.

 Câu 2: Những việc làm nào sau đây của học sinh thể hiện tính kỉ luật?

 a. Đi học muộn.

 b. Đua xe máy trên đường phố.

 c. Không thực hiện các nội quy, quy chế của Nhà trường.

 d. Tích cực tham gia các phong trào của Nhà trường.

Câu 3: Những thái độ và hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất sự tôn trọng lẽ phải?

 a. Thấy bất kể việc làm gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được.

 b. Luôn luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình.

 c. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí.

 d. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông.

 

docx 7 trang phuongnguyen 22/07/2022 4460
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra cuối học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án)

Đề kiểm tra cuối học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN GDCD 8 NĂM HỌC 2020-2021
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Biết được một số biểu hiện tôn trọng có tính kỉ luật.
- Biết được một số biểu hiện tôn trọng người khác.
- Biết được một số biểu hiện tôn trọng lẽ phải.
- Nêu được một số biểu hiện của các phẩm chất đạo dức đã học.
- Hiểu được thế nào là tôn trọng người khác và ý nghĩa của tôn trọng người khác.
2. Kĩ năng.
- Biết rèn luyện sự tôn trọng người khác.
3. Thái độ.
- Tôn trọng, học tập theo những gương học tốt.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA.
- Kết hợp tự luận, trắc nghiệm khách quan.
III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Mức độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng cấp độ thấp
Vận dụng cấp độ cao
Tổng cộng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1. Kỉ luật
Biết được một số biểu hiện tôn trọng có tính kỉ luật.
Số câu
1
Số điểm
0,25
Tỉ lệ :
2,5%
2. Tôn trọng người khác
Biết được một số biểu hiện tôn trọng người khác.
Thế nào là tôn trọng người khác? - Ý nghĩa của tôn trọng người khác 
Nêu ví dụ về việc làm của em thể hiện sự tôn trọng người khác
Số câu
1
1/2
2
20
1/2
1
Số điểm
0,25
1
0,25
Tỉ lệ :
2,5%
2.5%
3. Tôn trọng lẽ phải.
Biết được một số biểu hiện tôn trọng lẽ phải.
Số câu
1
1
Số điểm
0,25
0,25
Tỉ lệ :
2,5%
2,5%
4. Xây dựng nếp sống ở cộng đồng dân cư
Biết được một số biểu hiện xây dựng nếp sống ở cộng đồng dân cư 
Số câu
1
3
Số điểm
0,25
3,75
Tỉ lệ :
2,5%
37,5%
5. Tôn trọng lẽ phải ,Liêm khiết, Giữ chữ tín, Tôn trọng người khác
Nêu được một số biểu hiện các phẩm chất (Tôn trọng lẽ phải ,Liêm khiết, Giữ chữ tín, Tôn trọng người khác)
Số câu
1
1
1
Số điểm
1
2,5
2,5
Tỉ lệ :
25%
25%
6. Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong gia đình
Nêu được một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong gia đình.
Biết vận dụng xử lý tình huống
Số câu
1
1
1
Số điểm
3
3
3
Tỉ lệ :
30%
30%
7.Tự lập
- Hiểu được những ý nghĩa của tự lập.
Tìm hiểu những tấm gương có tính tự lập.
Số câu
1/2
1/2
Số điểm
1
1
Tỉ lệ :
Tổng số câu
3
1
1
1
8
Tổng số điểm
0,75
2,5
2,5
3
10
Tỉ lệ :
7,5%
25%
25%
30%
100%
TRƯỜNG THCS  
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020-2021
Môn : Giáo Dục Công Dân Lớp: 8
Thời gian : 10 phút (Không kể thời gian phát đề)
Họ và tên :.Lớp:.Số báo danh
MÃ ĐỀ
A
Điểm
Lời phê của thầy cô giáo
 A. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 2 điểm) ( Phần này học sinh làm ngay trên đề)
I. Khoanh tròn chữ cái đứng đầu ý đúng nhất: ( 1 điểm)
Câu 1: Em không tán thành ý kiến nào sau đây về xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư?
 a. Vứt rác xuống dưới gầm sàn là một nếp sống văn hóa. 
	 b. Trồng cây, làm vệ sinh đường phố, làng xóm .
 c. Giúp nhau làm kinh tế xóa đói giảm nghèo.
	 d. Học sinh luôn tích cự tham gia bảo vệ môi trường ở khu dân cư.
 Câu 2: Những việc làm nào sau đây của học sinh thể hiện tính kỉ luật?
 	a. Đi học muộn.
 b. Đua xe máy trên đường phố.
	c. Không thực hiện các nội quy, quy chế của Nhà trường.
	d. Tích cực tham gia các phong trào của Nhà trường.
Câu 3: Những thái độ và hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất sự tôn trọng lẽ phải?
 	a. Thấy bất kể việc làm gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được.
	b. Luôn luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình..
	c. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí.
	d. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông.
Câu 4: Hành vi nào sau đây không tôn trọng người khác?.
	 a. Nhận xét khuyết điểm của bạn cùng lớp.	
 b. Thì thầm với bạn bên cạnh khi đang chơi cùng một nhóm bạn.	
	c. Mải làm việc, không biết bạn mình đi qua nên không chào.	
 d. Chăm chú nhìn người đối diện nói chuyện.	
II Hãy nối cột A ( Phẩm chất đạo đức) với cột B( Hành vi) sao cho đúng nhất: (1 điểm)
A. Phẩm chất đạo đức.
B . Hành vi
1. Tôn trọng người khác.
a. Không tham ô, không nhận hối lộ.
2. Liêm khiết.
b. Đã hứa với ai, việc gì là phải làm đến nơi đến chốn.
3. Tôn trọng lẽ phải.
c. Không làm việc riêng trong giờ học.
4. Giữ chữ tín.
d. Ủng hộ việc làm đúng, phê phán việc làm sai trái. 
e. Nói chuyện, bật nhạc to khi vào bệnh viện.
1 nối với..................; 2 nối với.................. ; 3 nối với........ ; 4 nối với..............
HẾT PHẦN TRẮC NGHIỆM
TRƯỜNG THCS  
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020-2021
Môn : Giáo Dục Công Dân Lớp: 8
Thời gian : 10 phút (Không kể thời gian phát đề) 
Họ và tên :.Lớp:.Số báo danh
MÃ ĐỀ
B
Điểm
Lời phê của thầy cô giáo
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 2 điểm): Phần này học sinh làm ngay trên đề
 I. Khoanh tròn chữ cái đứng đầu câu trả lời đúng.( 1điểm)
Câu 1: Những việc làm nào sau đây của học sinh thể hiện tính kỉ luật?
 	a. Đi học muộn.
 b. Đua xe máy trên đường phố.
	c. Không thực hiện các nội quy, quy chế của Nhà trường.
	d. Tích cực tham gia các phong trào của Nhà trường.
Câu 2: Hành vi nào sau đây không tôn trọng người khác?.
	a. Nhận xét khuyết điểm của bạn cùng lớp.	
 b. Thì thầm với bạn bên cạnh khi đang chơi cùng một nhóm bạn.	
	c. Mải làm việc, không biết bạn mình đi qua nên không chào.	
 d. Chăm chú nhìn người đối diện nói chuyện.
Câu 3: Những thái độ và hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất sự tôn trọng lẽ phải?
 	a. Thấy bất kể việc làm gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được.
	b. Luôn luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình..
	c. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí.
	d. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông.
Câu 4: Em không tán thành ý kiến nào sau đây về xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư?
 a. Vứt rác xuống dưới gầm sàn là một nếp sống văn hóa. 
	 b. Trồng cây, làm vệ sinh đường phố, làng xóm .
 c. Giúp nhau làm kinh tế xóa đói giảm nghèo.
	 d. Học sinh luôn tích cự tham gia bảo vệ môi trường ở khu dân cư.
II. Hãy nối cột A ( Phẩm chất đạo đức) với cột B( Hành vi) sao cho đúng nhất: (1 điểm)
A. Phẩm chất đạo đức.
B . Hành vi
1. Tôn trọng người khác.
a. Không tham ô, không nhận hối lộ.
2. Liêm khiết.
b. Đã hứa với ai, việc gì là phải làm đến nơi đến chốn.
3. Tôn trọng lẽ phải.
c. Không làm việc riêng trong giờ học.
4. Giữ chữ tín.
d. Ủng hộ việc làm đúng, phê phán việc làm sai trái. 
e. Nói chuyện, bật nhạc to khi vào bệnh viện.
 1 nối với..................; 2 nối với.................. ; 3 nối với........ ; 4 nối với..............
HẾT PHẦN TRẮC NGHIỆM
TRƯỜNG THCS  
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020-2021
Môn : Giáo Dục Công Dân Lớp: 8
Thời gian : 35 phút (Không kể thời gian phát đề)
B. PHẦN TỰ LUẬN: (8 điểm) ( Phần này học sinh làm trên giấy kiểm tra riêng)
Câu 1: (3 điểm) Nêu quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình?
Câu 2: (3 điểm) Thế nào là tôn trọng người khác? Tôn trọng người khác có ý nghĩa gì đối với mỗi người? Em hãy cho một số ví dụ về việc làm của em thể hiện sự tôn trọng người khác?
Câu 3: (2 điểm)Em hãy nêu những gương tốt của một số người biết sống tự lập? Người có tính tự lập thì có ý nghĩa gì? 
*************************************************************
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN GDCD 8
(NĂM HỌC 2020-2021)
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM 
Đề A
I. Khoanh tròn chữ cái đứng đầu câu trả lời đúng.( 1điểm)
 Mỗi đáp án đúng 0,25 điểm
Câu
1
2
3
4
Đáp án
a
d
c
b
II. (1điểm) Mỗi cặp nối đúng 0,25 điểm
1 với c; 2 với a; 3 với d; 4 với b.
Đề B
I. Khoanh tròn chữ cái đứng đầu câu trả lời đúng.( 1điểm)
 Mỗi đáp án đúng 0,25 điểm
Câu
1
2
3
4
Đáp án
d
b
c
a
II. (1điểm) Mỗi cặp nối đúng 0,25 điểm
1 với c; 2 với a; 3 với d; 4 với b.
 B. PHẦN TỰ LUẬN
Câu
Nội dung
Điểm
1
*. Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ, ông bà.
- Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ nuôi dạy con thành những công dân tốt...
- Ông bà nội, ngoại có quyền và nghĩa vụ trông nom ...nuôi dưỡng.
*.Quyền và nghĩa vụ của con cháu :
- Yêu quý, kính trọng, biết ơn cha mẹ, ông bà.
- Chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà ( đặc biệt là khi ốm đau, già yếu) 
- Nghiêm cấm việc con, cháu ngược đãi, xúc phạm cha mẹ, ông bà. 
*. Nghĩa vụ của anh, chị em trong gia đình:
- Thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ nhau. 
- Nuôi dưỡng nhau( nếu không còn cha, mẹ).
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,25
0,25
2
- Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của người khác, thể hiện lối sống có văn hóa của , mỗi người.
- Tôn trọng người khác sẽ nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình.
- Học sinh tự liên hệ bản thân tôn trọng người khác.(1 điểm)
1
1
1
3
- Tự sưu tầm một số gương tốt về tự lập. Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước,....
- Người có tính tự lập thương thành công trong công việc, trong cuộc sống.
1
1

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_nam_ho.docx