Đề kiểm tra cuối kỳ II môn Ngữ văn Khối 9 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án)

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi ở bên dưới:

Điều gì là quan trọng?

Chuyện xảy ra tại một trường trung học.

Thầy giáo giơ cao một tờ giấy trắng, trên đó có một vệt đen dài và đặt câu hỏi với học sinh:

- Các em có thấy gì không?

Cả phòng học vang lên câu trả lời:

- Đó là một vệt đen.

Thầy giáo nhận xét:

- Các em trả lời không sai. Nhưng không ai nhận ra đây là một tờ giấy trắng ư?

Và thầy kết luận:

- Có người thường chú tâm đến những lỗi lầm nhỏ nhặt của người khác mà quên đi những phẩm chất tốt đẹp của họ. Khi phải đánh giá một sự việc hay một con người, thầy mong các em đừng quá chú trọng vào vết đen mà hãy nhìn ra tờ giấy trắng với nhiều mảng sạch mà ta có thể viết lên đó những điều có ích cho đời.

 (Trích Quà tặng cuộc sống)

Câu 1(0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

Câu 2 (0.5 điểm). Dựa vào đoạn trích trên em hãy chỉ ra những lời khuyên của thầy giáo.

 

docx 3 trang phuongnguyen 23/07/2022 4820
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối kỳ II môn Ngữ văn Khối 9 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra cuối kỳ II môn Ngữ văn Khối 9 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án)

Đề kiểm tra cuối kỳ II môn Ngữ văn Khối 9 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án)
UBND HUYỆN CAI LẬY 	 KIỂM TRA CUỐI KỲ II
TRƯỜNG THCS TAM BÌNH 	 NĂM HỌC 2020-2021
 MÔN: NGỮ VĂN – KHỐI 9
 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề có 01 trang)
.............................................................................................................................. 
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi ở bên dưới:
Điều gì là quan trọng?
Chuyện xảy ra tại một trường trung học.
Thầy giáo giơ cao một tờ giấy trắng, trên đó có một vệt đen dài và đặt câu hỏi với học sinh:
- Các em có thấy gì không?
Cả phòng học vang lên câu trả lời:
- Đó là một vệt đen.
Thầy giáo nhận xét:
- Các em trả lời không sai. Nhưng không ai nhận ra đây là một tờ giấy trắng ư?
Và thầy kết luận:
- Có người thường chú tâm đến những lỗi lầm nhỏ nhặt của người khác mà quên đi những phẩm chất tốt đẹp của họ. Khi phải đánh giá một sự việc hay một con người, thầy mong các em đừng quá chú trọng vào vết đen mà hãy nhìn ra tờ giấy trắng với nhiều mảng sạch mà ta có thể viết lên đó những điều có ích cho đời.
                                             	 (Trích Quà tặng cuộc sống)
Câu 1(0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2 (0.5 điểm). Dựa vào đoạn trích trên em hãy chỉ ra những lời khuyên của thầy giáo.
Câu 3 (1.0 điểm).  Trong lời khuyên của thầy giáo, “vết đen” tượng trưng cho điều gì?
Câu 4 (1,0 điểm). Qua câu chuyện, thầy giáo muốn khuyên học sinh điều gì ? 
PHẦN II. TẬP LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1: ( 2.0 điểm): 
 Hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ nêu suy nghĩ của em về lòng vị tha của con người trong cuộc sống.
Câu 2: ( 5.0 điểm)Phân tích 2 khổthơ sau:
“ Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
Đã thấy trong sương hang tre bát ngát
Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chin mùa xuân”
 (Viếng lăng Bác – Viễn Phương )
------------------HẾT-----------------
UBND HUYỆN CAI LẬY HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KỲ II
TRƯỜNG THCS TAM BÌNH	NĂM HỌC: 2020-2021
	MÔN: NGỮ VĂN - Lớp 9
(Hướngdẫn chấm gồm có 02 trang )
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Câu
 Nội dung
Điểm
 1
(0.5 điểm)
Phương thức biểu dạt chính: Tự sự
0.5
2
(0.5 điểm)
Lời khuyên của thầy giáo: Khi đánh giá một sự việc hay một con người dừng quá chú trọng vào vết đen mà hãy nhìn ra tờ giấy trắng với nhiều mảng sạch
0.5
3
(1.0 điểm)
Vết đen: Những lỗi lầm nhỏ nhặt
1.0 
4
(1.0điểm)
Qua câu chuyện, thầy giáo muốn khuyên học sinh: Đừng nên chú tâm vào những lỗi lầm nhỏ nhặt của người khác mà hãy nhìn vào những phẩm chất tốt đẹp của họ.
1.0 
PHẦN II. TẬP LÀM VĂN (7.0 điểm)
1
(2.0điểm)
a.Đảm bảo thể thức cùa đoạn văn 
b.Xác định đúng vấn đề cần trình bày: Lòng vị tha
 c. Triển khai các thao tác lập luận phù hợp để giải quyết vấn đề nghị luận:
- Giải thích:
+ Lòng vị tha là gì? 
+ Biểu hiện của lòng vị tha: Luôn có tấm lòng nhân hậu, biết tha thứ cho mọi người khi họ nhận ra sai lầm, luôn đặt tập thể lên trên hết
- Suy nghĩ, bàn luận về lòng vị tha:
+ Đó là phẩm chất tốt đẹp, đáng quý của con người.
+ Lòng vị tha sẽ mang đến sự thanh thản, bình yên trong tâm hồn con người.
+ Cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn nếu con người biết tha thứ và nhận được sự tha thứ từ người khác.
Bài học rút ra,hành động của bản thân.
d. Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận.
e. Chính tả, dùng từ đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp
0.25
0.25
1.0
0.25
0.25
2
(5.0điểm)
1.YÊU CẦU VỀ KĨ NĂNG:
 Vận dụng được phương pháp đã học về một đoạn thơ
Nểu rõ yêu cầu của đề: phân tích một đoạn thơ.
Cần chọn lọc và phân tích chính xác các yếu tố nghệ thuật tiêu biểu để làm nổi rõ ý thơ.
Bố cục bài văn hợp lí, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp, chữ viết rõ ràng.
2.YÊU CẦU VỀ KIẾN THỨC:
Cần đảm bảo những nội dung sau:
*Ý chính khổ 1: Cảm xúc, ấn tượng ban đầu khi đến lăng Bác.
 - Cách xưng hô (con – Bác) thể hiện sự tôn kính mà thân thương, gần gũi. 
 - Hình ảnh “hàng tre” được nhân hóa (đứng thẳng hàng) là hình ảnh vừa thân thuộc vừa mang tính biểu tượng cho sức sống bền bỉ, kiên cường của dân tộc. 
*Ý chính khổ 2: Cảm xúc trước dòng người vào viếng Bác.
Khổ thơ được tạo nên bởi hai cặp câu với những hình ảnh thực và ẩn dụ sóng đôi, kết hợp nhân hóa (mặt trời, dòng người – tràng hoa) thể hiện sự vĩ đại của Bác và tấm lòng thành kính của nhân dân đối với Bác.
3.TIÊU CHUẨN CHO ĐIỂM:
 *Điểm 5.0: 
 - Đáp ứng tốt những yêu cầu nêu trên.
Bố cục hợp lý, chặt chẽ, phân tích tinh tế.
Diễn đạt tốt, có cảm xúc, có thể mắc một vài sai sót nhỏ.
 *Điểm 4.0:
Đáp ứng phần lớn những yêu cầu nêu trên.
Bố cục rõ ràng, phân tích tương đối tốt.
Diễn đạt khá, ít nhiều có cảm xúc, có thể mắc một ít lỗi diễn đạt.
 *Điểm 2.5:
Hiểu đúng bài thơ, nhưng phân tích còn sơ lược hoặc chỉ phân tích được nửa số ý.
Văn chưa trôi chảy nhưng cũng diễn đạt được ý.
Không mắc nhiều lỗi diễn đạt.
 *Điểm 1.0:
Nội dung sơ sài, chưa biết cách phân tích thơ. 
Bố cục lộn xộn. 
Văn viết lủng củng, mắc nhiều lỗi diễn đạt.
 *Điểm 00,0
 Sai lạc cả nội dung và phương pháp.
 .HẾT..

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_ky_ii_mon_ngu_van_khoi_9_nam_hoc_2020_2021.docx