Đề kiểm tra giữa học kì II môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Năm học 2020-2021

Câu 3 (0,25 đ): Hành vi nào dưới đây là vi phạm quyền trẻ em?

A. Bắt trẻ em lao động quá sức, làm những việc nặng không phù hợp với lứa tuổi.

B. Nhắc nhở con làm bài tập ở nhà.

C. Tổ chức vui chơi giải trí cho trẻ em.

D. Không cho con thức khuya để chơi game.

Câu 4 (0,25 đ): Những hành vi nào dưới đây là thực hiện đúng bổn phận của trẻ em?

A. Học hành chăm chỉ và chăm lo việc nhà giúp bố mẹ.

B. Học giỏi nhưng vô lễ với thầy cô giáo và bố mẹ.

C. Chăm chỉ việc nhà, lễ phép với người lớn nhưng lười học nên kết quả học tập thấp.

D. Lễ phép với thầy cô giáo dạy mình nhưng không lễ phép với các thầy cô khác trong trường.

 

docx 11 trang phuongnguyen 02/08/2022 3220
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì II môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra giữa học kì II môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Năm học 2020-2021

Đề kiểm tra giữa học kì II môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Năm học 2020-2021
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN .
TRƯỜNG THCS ..
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
 NĂM HỌC: 2020-2021
MÔN: GDCD – LỚP: 7
GV BỘ MÔN
..
TỔ KHỐI TRƯỞNG
..
CHUYÊN MÔN
..
Nội dung
kiến thức
Mức độ nhận thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng 
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Chủ đề 1.
Bảo vệ di sản văn hóa
- Hiểu được những quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa.
- Hiểu được di sản văn hóa
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,25
2,5
1
2,0
20
2
2,25
22,5
Chủ đề 2.
Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Biết được khái niệm bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,75
7,5
1
0,75
7,5
Chủ đề 3.
Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam.
- Hiểu được quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam.
- Xử lí được tình huống.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
3
0,75
7,5
1
3,0
30
4
3,75
37,5
Chủ đề 4.
Sống và làm việc có kế hoạch
- Nhớ được khái niệm, ý nghĩa sống và làm việc có kế hoạch.
- Hiểu được sống và làm việc có kế hoạch.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
2,0
20
2
1,25
12,5
3
3,25
32,5
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
2
2,75
27,5
6
2,25
22,5
1
2,0
20 
1
3,0
30
10
10,0
100
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN CHƯ PRÔNG
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
(MÃ ĐỀ: 01A)
 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
 NĂM HỌC: 2020-2021
MÔN: GDCD – LỚP: 7
Thời gian làm bài: 45 phút (Không tính thời gian phát đề)
ĐỀ BÀI
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (3,0 điểm) Học sinh làm bài trực tiếp vào đề kiểm tra.
 Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.
Câu 1 (0,75 đ): Điền các từ thích hợp vào chỗ trống (toàn bộ, tất cả, ảnh hưởng, tác động, động vật, con người)
	Môi trường là các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, cótới đời sống, sự tồn tại, phát triển củavà thiên nhiên.
Câu 2 (1,0 đ): Em tán thành hay không tán thành những ý kiến dưới đây về sống và làm việc có kế hoạch:
Ý kiến 
Tán thành
Không tán thành
A. Làm việc có kế hoạch sẽ bị gò bó, thiếu hứng thú và kết quả kém.
B. Làm việc có kế hoạch giúp ta chủ động, không bỏ sót việc gì và làm được nhiều việc.
C. Làm việc có kế hoạch sẽ mất nhiều thời gian vì phải xây dựng kế hoạch.
D. Khi đã có kế hoạch học tập và làm việc, phải quyết tâm thực hiện đúng.
Câu 3 (0,25 đ): Hành vi nào dưới đây là vi phạm quyền trẻ em?
A. Bắt trẻ em lao động quá sức, làm những việc nặng không phù hợp với lứa tuổi.
B. Nhắc nhở con làm bài tập ở nhà.
C. Tổ chức vui chơi giải trí cho trẻ em.
D. Không cho con thức khuya để chơi game.
Câu 4 (0,25 đ): Những hành vi nào dưới đây là thực hiện đúng bổn phận của trẻ em?
A. Học hành chăm chỉ và chăm lo việc nhà giúp bố mẹ.
B. Học giỏi nhưng vô lễ với thầy cô giáo và bố mẹ.
C. Chăm chỉ việc nhà, lễ phép với người lớn nhưng lười học nên kết quả học tập thấp.
D. Lễ phép với thầy cô giáo dạy mình nhưng không lễ phép với các thầy cô khác trong trường.
Câu 5 (0,25 đ): Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây:
A. Học sinh chỉ cần lập kế hoạch học tập cho mình là đủ.
B. Chỉ cần lập kế hoạch theo tuần, không cần lập kế hoạch từng ngày.
C. Không thể sống và làm việc có kế hoạch.
D. Kế hoạch sống và làm việc phải cân đối các nhiệm vụ.
Câu 6 (0,25 đ): Được sống chung với cha mẹ, được chăm sóc sức khỏe, là nội dung thuộc nhóm quyền nào theo luật được bảo vệ, giáo dục và chăm sóc của trẻ em Việt Nam?
A. Quyền được bảo vệ. 	B. Quyền được chăm sóc. 
C. Quyền được giáo dục. 	D. Quyền được tham gia.
Câu 7 (0,25 đ): Trong những hành vi sau đây, hành vi nào là góp phần bảo vệ di sản văn hoá?
A. Đi tham quan di tích lịch sử - văn hoá, nhưng hay chê bai	
B. Ca ngợi di tích lịch sử - văn hoá, nhưng không tham gia các hoạt động bảo vệ di sản văn hoá.
C. Mặc trang phục truyền thống dân tộc trong những ngày lễ hội.
D. Vứt rác, giấy ở những nơi di tích lịch sử - văn hoá và danh lam thắng cảnh.
PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 ĐIỂM)
Câu 1: (2,0 điểm) 
Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch? Nêu ý nghĩa của việc sống và làm việc có kế hoạch?
Câu 2: (2,0 điểm) 
Pháp luật quy định như thế nào về bảo vệ di sản văn hoá?
Câu 3: (3,0 điểm) 
Hà sinh ra trong một gia đình nghèo nhưng lại ham chơi và lười học, không nghe lời cha mẹ. Nhiều lần Hà đã trốn học để theo đám bạn đi chơi, việc học ngày càng yếu dần. 
 a. Hà đã không làm tròn những bổn phận gì ?
 b. Nếu em là Hà, em sẽ làm gì?
..Hết..
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN CHƯ PRÔNG
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
(MÃ ĐỀ: 01B)
 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
 NĂM HỌC: 2020-2021
MÔN: GDCD – LỚP: 7
Thời gian làm bài: 45 phút (Không tính thời gian phát đề)
ĐỀ BÀI 
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (3,0 điểm) Học sinh làm bài trực tiếp vào đề kiểm tra.
Câu 1 (0,25 đ): Được sống chung với cha mẹ, được chăm sóc sức khỏe, là nội dung thuộc nhóm quyền nào theo luật được bảo vệ, giáo dục và chăm sóc của trẻ em Việt Nam?
A. Quyền được bảo vệ. 	B. Quyền được chăm sóc. 
C. Quyền được giáo dục. 	D. Quyền được tham gia.
Câu 2 (0,75 đ): Điền các từ thích hợp vào chỗ trống (toàn bộ, tất cả, ảnh hưởng, tác động, động vật, con người).
	Môi trường là các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, cótới đời sống, sự tồn tại, phát triển củavà thiên nhiên.
Câu 3 (0,25 đ): Những hành vi nào dưới đây là thực hiện đúng bổn phận của trẻ em?
A. Học hành chăm chỉ và chăm lo việc nhà giúp bố mẹ. 
B. Học giỏi nhưng vô lễ với thầy cô giáo và bố mẹ.
C. Chăm chỉ việc nhà, lễ phép với người lớn nhưng lười học nên kết quả học tập thấp.
D. Lễ phép với thầy cô giáo dạy mình nhưng không lễ phép với các thầy cô khác trong trường.
Câu 4 (1,0 đ): Em tán thành hay không tán thành những ý kiến dưới đây về sống và làm việc có kế hoạch:
Ý kiến 
Tán thành
Không tán thành
A. Làm việc có kế hoạch sẽ bị gò bó, thiếu hứng thú và kết quả kém.
B. Làm việc có kế hoạch giúp ta chủ động, không bỏ sót việc gì và làm được nhiều việc.
C. Làm việc có kế hoạch sẽ mất nhiều thời gian vì phải xây dựng kế hoạch.
D. Khi đã có kế hoạch học tập và làm việc, phải quyết tâm thực hiện đúng.
.
Câu 5 (0,25 đ): Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây:
A. Học sinh chỉ cần lập kế hoạch học tập cho mình là đủ.
B. Chỉ cần lập kế hoạch theo tuần, không cần lập kế hoạch từng ngày.
C. Không thể sống và làm việc có kế hoạch.
D. Kế hoạch sống và làm việc phải cân đối các nhiệm vụ.
Câu 6 (0,25 đ): Trong những hành vi sau đây, hành vi nào là góp phần bảo vệ di sản văn hoá?
A. Đi tham quan di tích lịch sử - văn hoá, nhưng hay chê bai	
B. Ca ngợi di tích lịch sử - văn hoá, nhưng không tham gia các hoạt động bảo vệ di sản văn hoá.
C. Mặc trang phục truyền thống dân tộc trong những ngày lễ hội.
D. Vứt rác, giấy ở những nơi di tích lịch sử - văn hoá và danh lam thắng cảnh
Câu 7 (0,25 đ): Hành vi nào dưới đây là vi phạm quyền trẻ em?
A. Bắt trẻ em lao động quá sức, làm những việc nặng không phù hợp với lứa tuổi.
B. Nhắc nhở con làm bài tập ở nhà.
C. Tổ chức vui chơi giải trí cho trẻ em.
D. Không cho con thức khuya để chơi game.
PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 ĐIỂM)
Câu 1: (3,0 điểm) 
Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch? Nêu ý nghĩa của việc sống và làm việc có kế hoạch?
Câu 2: (2,0 điểm) 
Pháp luật quy định như thế nào về bảo vệ di sản văn hoá?
Câu 3: (3,0 điểm) 
Hà sinh ra trong một gia đình nghèo nhưng lại ham chơi và lười học, không nghe lời cha mẹ. Nhiều lần Hà đã trốn học để theo đám bạn đi chơi, việc học ngày càng yếu dần. 
 a. Hà đã không làm tròn những bổn phận gì ?
 b. Nếu em là Hà, em sẽ làm gì?
..Hết..
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN CHƯ PRÔNG
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
 NĂM HỌC: 2020-2021
MÔN: GDCD: LỚP 7
Thời gian làm bài: 45 phút (Không tính thời gian phát đề)
I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) 
Câu
1
2
3
4
5
6
7
Đáp án đề 01A
Toàn bộ /
Tác động /
Con người 
Tán thành: B, D 
Không tán thành: A, C
A
A
D
B
C
Đáp án đề 01B
B
Toàn bộ /
Tác động /
Con người 
A
Tán thành: B, D 
Không tán thành: A, C
D
C
A
II. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
CÂU
ĐÁP ÁN
ĐIỂM
Câu 1
( 2,0 đ)
- Sống và làm việc có kế hoạch là xác định nhiệm vụ, sắp xếp công việc hàng ngày, tuần một cách hợp lý. 
- Ý nghĩa: Giúp chúng ta chủ động, tiết kiệm thời gian, công sức... Đạt kết quả trong công việc, không cản trở, ảnh hưởng đến người khác. 
1,0
1,0
Câu 2
( 2,0 đ)
Nhà nước có trách nhiệm bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hoá.
Nhà nước bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu di sản văn hoá. Chủ sở hữu di sản văn hoá có trách nhiệm giữ gìn và phát huy giá trị của di sản văn hoá.
Nghiêm cấm các hành vi:
+ Chiếm đoạt, làm sai lệch di sản văn hoá.
+ Huỷ hoại hoặc gây nguy cơ huỷ hoại di sản văn hoá.
+ Đào bới trái phép địa điểm khảo cổ, xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai, thuộc di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh.
+ Mua bán, trao đổi, vận chuyển trái phép di vật, cổ vật.
1,0
1,0
Câu 3
( 3,0 đ)
* Hà đã không làm tròn những bổn phận:
- Bổn phận của người học sinh : lười học, việc học ngày càng sa sút
-Bổn phận người con trong gia đình : Không thương yêu, biết ơn cha mẹ, không giúp đỡ cha mẹ.
- HS liên hệ được bản thân.
1,0 
1,0
1,0
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN CHƯ PRÔNG
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
(MÃ ĐỀ: 02A)
 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
 NĂM HỌC: 2020-2021
MÔN: GDCD – LỚP: 7
Thời gian làm bài: 45 phút (Không tính thời gian phát đề)
ĐỀ BÀI
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (3,0 điểm) Học sinh làm bài trực tiếp vào đề kiểm tra.
 Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.
Câu 1 (0,75 đ): Điền các từ thích hợp vào chỗ trống (của cải, tất cả, tự nhiên, khai thác, lấy được, sản vật, lòng đất)
	Tài nguyên thiên nhiên là những vật chất có sẵn trongmà con người có thể,chế biến, sử dụng, phục vụ cuộc sống của con người.
Câu 2 (1,0 đ): Em tán thành hay không tán thành những ý kiến dưới đây về sống và làm việc có kế hoạch:
Ý kiến 
Tán thành
Không tán thành
A. Nên điều chỉnh kế hoạch khi thấy bất hợp lí.
B. Trong bảng kế hoạch chỉ cần ghi buổi sáng làm gì và buổi chiều làm gì là đủ.
C. Kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi nên cụ thể, không nên chung chung.
D. Trong mọi trường hợp không nên thay đổi kế hoạch.
Câu 3 (0,25 đ): Những hành vi nào sau đây là thực hiện đúng quyền trẻ em?
Nhà nghèo nhưng vẫn cho trẻ em đi học đúng tuổi.
Cha mẹ yêu quý, nuông chiều con, dù con mình sai cũng không bao giờ nhắc nhở.
Cha mẹ cho con đi học nhưng vẫn yêu cầu con làm nhiều việc ở nhà.
Cha mẹ rất chăm lo việc học hành của con nhưng không cho con tham gia các hoạt động vui chơi giải trí ở trường.
Câu 4 (0,25 đ): Những hành vi nào dưới đây là thực hiện đúng bổn phận của trẻ em?
A. Học hành chăm chỉ và chăm lo việc nhà giúp bố mẹ.
B. Học giỏi nhưng vô lễ với thầy cô giáo và bố mẹ.
C. Chăm chỉ việc nhà, lễ phép với người lớn nhưng lười học nên kết quả học tập thấp.
D. Lễ phép với thầy cô giáo dạy mình nhưng không lễ phép với các thầy cô khác trong trường.
Câu 5 (0,25 đ): Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây:
A. Học sinh chỉ cần lập kế hoạch học tập cho mình là đủ.
B. Chỉ cần lập kế hoạch theo tuần, không cần lập kế hoạch từng ngày.
C. Không thể sống và làm việc có kế hoạch.
D. Kế hoạch sống và làm việc phải cân đối các nhiệm vụ.
Câu 6 (0,25 đ): Được sống chung với cha mẹ, được chăm sóc sức khỏe, là nội dung thuộc nhóm quyền nào theo luật được bảo vệ, giáo dục và chăm sóc của trẻ em Việt Nam?
A. Quyền được bảo vệ. 	B. Quyền được chăm sóc. 
C. Quyền được giáo dục. 	D. Quyền được tham gia.
Câu 7 (0,25 đ): Lựa chọn câu trả lời đúng nhất dưới đây.
Di sản văn hoá gồm:
Di tích lịch sử - văn hoá và danh lam thắng cảnh.
Di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.
Lễ hội, làn điệu dân ca truyền thống, trang phục truyền thống dân tộc.
Di sản văn hoá phi vật thể và di sản văn hoá vật thể.
PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 ĐIỂM)
Câu 1: (2,0 điểm) 
Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch ? Kế hoạch sống và làm việc phải đảm bảo điều gì ?
Câu 2: (2,0 điểm) 
Di sản văn hóa bao gồm mấy loại ? Hãy nêu ít nhất 04 ví dụ di sản văn hoá ở nước ta đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới?
Câu 3: (3,0 điểm) 
Bản tính thông minh, chăm chí, nhưng vì nhà nghèo quá nên mới học hết lớp 6 Hoà đã phải nghĩ đến chuyện thôi học, ở nhà lao động để kiếm sống. Nhưng rồi, được cô giáo và một số bạn bè ở lớp khuyên nhủ, Hoà đã bỏ ý định thôi học. Vì có lòng quyết tâm, với tính chăm chí được rèn luyện từ nhỏ, Hoà đã vừa đi học vừa lao động phụ giúp bố mẹ. Hoà không những không phải bỏ học, mà còn trở thành học sinh giỏi của lớp 7A 
 Câu hỏi: 
 a. Hoà đã thực hiện tốt quyền và bổn phận gì của trẻ em?
 b. Em có thể học tập được điều gì ở bạn Hoà?
..Hết..
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN CHƯ PRÔNG
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
(MÃ ĐỀ: 02B)
 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
 NĂM HỌC: 2020-2021
MÔN: GDCD – LỚP: 7
Thời gian làm bài: 45 phút (Không tính thời gian phát đề)
ĐỀ BÀI 
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (3,0 điểm) Học sinh làm bài trực tiếp vào đề kiểm tra.
Câu 1 (0,25 đ): Được sống chung với cha mẹ, được chăm sóc sức khỏe, là nội dung thuộc nhóm quyền nào theo luật được bảo vệ, giáo dục và chăm sóc của trẻ em Việt Nam?
A. Quyền được bảo vệ. 	B. Quyền được chăm sóc. 
C. Quyền được giáo dục. 	D. Quyền được tham gia.
Câu 2 (0,75 đ): Điền các từ thích hợp vào chỗ trống (của cải, tất cả, tự nhiên, khai thác, lấy được, sản vật, lòng đất)
	Tài nguyên thiên nhiên là những vật chất có sẵn trongmà con người có thể,chế biến, sử dụng, phục vụ cuộc sống của con người. 
Câu 3 (0,25 đ): Những hành vi nào dưới đây là thực hiện đúng bổn phận của trẻ em?
A. Học hành chăm chỉ và chăm lo việc nhà giúp bố mẹ. 
B. Học giỏi nhưng vô lễ với thầy cô giáo và bố mẹ.
C. Chăm chỉ việc nhà, lễ phép với người lớn nhưng lười học nên kết quả học tập thấp.
D. Lễ phép với thầy cô giáo dạy mình nhưng không lễ phép với các thầy cô khác trong trường.
Câu 4 (1,0 đ): Em tán thành hay không tán thành những ý kiến dưới đây về sống và làm việc có kế hoạch:
Ý kiến 
Tán thành
Không tán thành
A. Nên điều chỉnh kế hoạch khi thấy bất hợp lí.
B. Trong bảng kế hoạch chỉ cần ghi buổi sáng làm gì và buổi chiều làm gì là đủ.
C. Kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi nên cụ thể, không nên chung chung.
D. Trong mọi trường hợp không nên thay đổi kế hoạch.
.
Câu 5 (0,25 đ): Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây:
A. Học sinh chỉ cần lập kế hoạch học tập cho mình là đủ.
B. Chỉ cần lập kế hoạch theo tuần, không cần lập kế hoạch từng ngày.
C. Không thể sống và làm việc có kế hoạch.
D. Kế hoạch sống và làm việc phải cân đối các nhiệm vụ.
Câu 6 (0,25 đ): Lựa chọn câu trả lời đúng nhất dưới đây.
Di sản văn hoá gồm:
A. Di tích lịch sử - văn hoá và danh lam thắng cảnh
B. Di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia
C. Lễ hội, làn điệu dân ca truyền thống, trang phục truyền thống dân tộc
D. Di sản văn hoá phi vật thể và di sản văn hoá vật thể
Câu 7 (0,25 đ): Những hành vi nào sau đây là thực hiện đúng quyền trẻ em?
A. Nhà nghèo nhưng vẫn cho trẻ em đi học đúng tuổi.
B. Cha mẹ yêu quý, nuông chiều con, dù con mình sai cũng không bao giờ nhắc nhở.
C. Cha mẹ cho con đi học nhưng vẫn yêu cầu con làm nhiều việc ở nhà.
D. Cha mẹ rất chăm lo việc học hành của con nhưng không cho con tham gia các hoạt động vui chơi giải trí ở trường.
PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 ĐIỂM)
Câu 1: (2,0 điểm) 
Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch ? Kế hoạch sống và làm việc phải đảm bảo điều gì ?
Câu 2: (2,0 điểm) 
Di sản văn hóa bao gồm mấy loại ? Hãy nêu ít nhất 04 ví dụ di sản văn hoá ở nước ta đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới?
Câu 3: (3,0 điểm) 
Bản tính thông minh, chăm chí, nhưng vì nhà nghèo quá nên mới học hết lớp 6 Hoà đã phải nghĩ đến chuyện thôi học, ở nhà lao động để kiếm sống. Nhưng rồi, được cô giáo và một số bạn bè ở lớp khuyên nhủ, Hoà đã bỏ ý định thôi học. Vì có lòng quyết tâm, với tính chăm chí được rèn luyện từ nhỏ, Hoà đã vừa đi học vừa lao động phụ giúp bố mẹ. Hoà không những không phải bỏ học, mà còn trở thành học sinh giỏi của lớp 7A 
 Câu hỏi: 
 a. Hoà đã thực hiện tốt quyền và bổn phận gì của trẻ em?
 b. Em có thể học tập được điều gì ở bạn Hoà?
..Hết..
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN CHƯ PRÔNG
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
 NĂM HỌC: 2020-2021
MÔN: GDCD: LỚP 7
Thời gian làm bài: 45 phút (Không tính thời gian phát đề)
I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) 
Câu
1
2
3
4
5
6
7
Đáp án đề 02A
Của cải /
Tự nhiên /
Khai thác
Tán thành: A, C 
Không tán thành: B, D
A
A
D
B
D
Đáp án đề 02B
B
Của cải /
Tự nhiên /
Khai thác
A
Tán thành: A, C 
Không tán thành: B, D
D
D
A
II. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
CÂU
ĐÁP ÁN
ĐIỂM
Câu 1
( 2,0 đ)
- Sống và làm việc có kế hoạch là xác định nhiệm vụ, sắp xếp công việc hàng ngày, tuần một cách hợp lý. 
- Kế hoạch sống và làm việc phải đảm bảo cân đối các nhiệm vụ : rèn luyện, học tập, lao động, hoạt động, nghỉ ngơi, giúp gia đình. 
1,0
1,0
Câu 2
( 2,0 đ)
- Di sản văn hóa gồm di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể.
- Một số di sản văn hóa ở nước ta được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới:
+ Vịnh Hạ Long
+ Hoàng thành Thanh Long
+ Phố cổ Hội An
+ Thánh địa Mỹ Sơn
1,0
1,0
Câu 3
( 3,0 đ)
- Hoà đã thực hiện tốt quyền được học tập của trẻ em và bổn phận giúp đỡ gia đình.
- Em học tập ở Hòa đức tính biết giúp đỡ gia đình và cố gắng học tập tốt hơn nữa để không phụ lòng của cha mẹ.
1,5
1,5

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ki_ii_mon_giao_duc_cong_dan_lop_7_nam_h.docx