Đề kiểm tra giũa học kỳ II môn Ngữ văn 6 - Năm học 2020-2021

 Phần I: Đọc – hiểu :(3 điểm)

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

 “Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Ðôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Ðôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng. Tôi lấy làm hãnh diện với bà con vì cặp râu ấy lắm. Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu”

 (Ngữ văn 6- tập 2, trang 3)

Câu 1(0,5 điểm): Đoạn văn trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?

Câu 2(1 diểm): Trong đoạn văn tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật gì?Tác dụng của những biện pháp nghệ thuật đó?

Câu 3(0,5 diểm): Nêu nội dung của đoạn trích?

 

docx 3 trang phuongnguyen 25/07/2022 4480
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giũa học kỳ II môn Ngữ văn 6 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra giũa học kỳ II môn Ngữ văn 6 - Năm học 2020-2021

Đề kiểm tra giũa học kỳ II môn Ngữ văn 6 - Năm học 2020-2021
PHÒNG GD&ĐT 
TRƯỜNG TH-THCS 
 ĐỀ KIỂM TRA GIŨA HỌC KỲ II-NĂM HỌC 2020-2021
 MÔN NGỮ VĂN 6.
 ( Thời gian làm bài 90 phút)
 Phần I: Đọc – hiểu :(3 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
 	“Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Ðôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Ðôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng. Tôi lấy làm hãnh diện với bà con vì cặp râu ấy lắm. Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu”
 (Ngữ văn 6- tập 2, trang 3)
Câu 1(0,5 điểm): Đoạn văn trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? 
Câu 2(1 diểm): Trong đoạn văn tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật gì?Tác dụng của những biện pháp nghệ thuật đó?
Câu 3(0,5 diểm): Nêu nội dung của đoạn trích?
Câu 4(1 diểm):Bài học đường đời đầu tiên của Mèn là gì?Qua bài học đó em thấy mình cần tránh điều gì trong cuộc sống?
Phần II: Tập làm văn (7 điểm)
 Câu 1(2điểm) : Khi đứng trước bức tranh cô em gái vẽ mình người anh có tâm trạng gì?Từ nhân vật người anh trong truyện ‘’Bức tranh của em gái tôi’’ của tác giả Tạ Duy Anh, em rút ra cho mình bài học gì? 
 Câu 2(5 điểm) : Em hãy tả lại một người thân yêu nhất.
 *********************************
 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II 
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 6
 Phần I: Đọc – hiểu :(3 điểm)
Câu 1: (0,5điểm)
-Đoạn văn trích trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”.
-Tác giả Tô Hoài 
Câu 2: (1điểm)
-Trong đoạn văn tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật :So sánh,nhân hóa.
-Tác dụng của những biện pháp nghệ thuật đó:
+Làm cho thế giới loài vật trở nên sinh động,gần gũi với con người.
+Giúp người đọc hình dung một chú Dế cường tráng,có vẻ ngoài ưa nhìn.
Câu 3(0,5 diểm):
 Nội dung của đoạn trích:Đoạn văn miêu tả ngoại hình,hành động,tính nết của Dế mèn .Từ đó đã tái hiện hình ảnh một chàng Dế thanh niên cường tráng,có vẻ ngoài ưa nhìn nhưng tỏ ra kiêu căng,thích ra oai với mọi người.
Câu 4: (1 điểm)
Sau khi gây ra cái chết oan uổng cho Dế Choắt Mèn đã rút ra bài học đường đời đầu tiên là’’Ở đời mà có thói hung hăng ,bậy bạ,có óc mà không biết suy nghĩ,sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình ‘’
Qua bài học đó em thấy mình trong cuộc sống không nên kiêu căng ,xốc nổi,.Làm việc gì cũng phải suy nghĩ cho kỹ để không gây ra hậu quả đáng tiếc.
Phần II: Tập làm văn (7 điểm)
Câu 1(2 điểm)Yêu cầu học sinh nêu được:
- Tâm trạng của người anh khi đứng trước bức tranh cô em gái vẽ mình:Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng,rồi đến hãnh diện,sau đó là xấu hổ. 
-Từ nhân vật người anh trong truyện ‘’Bức tranh của em gái tôi’’-Tác giả Tạ Duy Anh em rút ra cho mình bài học:
-Không nên ghen tị và đố kỵ với tài năng của người khác.Đây chính là biểu hiện của sự ích kỷ,nhỏ nhen.
-Anh chị em trong một nhà phải yêu thương,quý mến nhau.Biết cùng nhau chia sẻ niềm vui,nỗi buồn trong cuộc sống.
Câu 2 :(5 điểm)
— Tiêu chí về nội dung phần bài viết : 
 a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn miêu tả: có đầy đủ ba phần Mở bài, Thân bài, kết bài.
0,25
 b. Xác định được đối tượng miêu tả .
0,25
c. Triển khai vấn đề: Miêu tả một người thân yêu (Học sinh có thể tả ông,bà,bố mẹ,hoặc một người bạn..theo một trình tự hợp lí:
 * Mở bài :(0,5 điểm)
Giới thiệu đối tượng miêu tả.Mối quan hệ của em với người đó.
* Thân bài :(3,5 điểm)Lần lượt miêu tả theo trình tự sau:
-Tả ngoại hình:Tuổi tác,hình dáng,khuôn mặt,mái tóc,đôi mắt,cái miệng,trang phục.(Chú ý:Nếu tả mẹ hoặc bà nên tả hình ảnh đôi bàn tay).
-Tính cách: +Tả tính tình, thói quen, sở thích...
 + Tả thái độ cư xử, quan tâm đối với mọi người.
 + Tình cảm của người đó dành cho em
* Kết bài:(0,5 điểm)
-Nêu cảm nghĩ về đối tượng miêu tả.
4.5

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_6_nam_hoc_2020_2021.docx