Đề nghị công nhận Sáng kiến Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng làm đồ dùng đồ chơi thực hiện chuyên đề “ Phát triển vận động” tại trường mầm non Sùng Phài - Năm học 2016-2017

1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:

1.1. Sự cần thiết

Như chúng ta đã biết: Những lời dạy của Bác về thể dục thể thao là linh hồn, là ngọn đuốc sáng soi, chỉ lối dẫn đường cho nhiệm vụ thể dục thể thao. Việc tập luyện thể dục, thể thao của Bác là tấm gương mẫu mực nhất cho chúng ta hôm nay và các thế hệ con cháu noi theo. Chính vì vậy mà ngay từ khi trẻ ở lứa tuổi mầm non việc phát triển vận động của trẻ là một nhu cầu rất quan trọng đối với việc tập luyện thể dục thể thao và sự phát triển thể lực của trẻ. Việc đạt được các kỹ năng vận động phụ thuộc vào sự phát triển của cơ thể và quá trình thực hành luyện tập hàng ngày của trẻ, ngoài ra còn phụ thuộc vào người lớn có tạo điều kiện cung cấp cho trẻ môi trường và cơ hội cho trẻ được thực hành luyện tập hay không.

Để trẻ được tham gia hoạt động thì đồ dùng đồ chơi vận động cho trẻ là yếu tố rất quan trọng với trẻ để giúp cô và trẻ thực hiện Chuyên đề phát triển vận động đạt hiệu quả. Thực tế của Trường mầm non Sùng Phài còn rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất như: đồ dùng đồ chơi ngoài trời được cấp phát rất ít và mới chỉ có tại khu trung tâm; lớp học chủ yếu mở tại các điểm bản rải rác, sân chơi của các điểm bản tuy có xong diện tích rất hẹp, đồ chơi vận động ngoài trời không có nên ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của việc thực hiện chuyên đề.

Trong những năm gần đây việc thực hiện chuyên đề cũng như việc làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ chuyên đề phát triển vận động của nhà trường hiệu quả chưa cao, giáo viên hầu hết chưa chú trọng đến việc làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, đồ dùng tự tạo hầu hết là để trưng bày, một số đồ dùng phục vụ chuyên đề chưa đảm bảo tính sư phạm, hiệu quả sử dụng chưa cao. Sự ủng hộ đồng thuận của phụ huynh học sinh, sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc thực hiện chuyên đề chưa được thường xuyên chưa hiệu quả. Giáo viên dạy vận động cho trẻ chủ yếu phụ thuốc vào đồ dùng, trang thiết bị được cấp phát nên trẻ vận động chưa được nhiều.

Mặt khác nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi và huy động sự tham gia của cha mẹ, cộng đồng. Ngoài những thiết bị đồ dùng đồ chơi để giúp trẻ luyện tập các tố chất vận động theo chương trình giáo dục mầm non, cần sáng tạo ra các đồ dùng đồ chơi từ nguyên liệu thiên nhiên (Lốp xe, tre, gỗ, sỏi cát, đá…) đảm bảo tính sư phạm, tính thẩm mĩ, tính vừa sức để thu hút trẻ tham gia vận động. Chính vì vậy nhóm chúng tôi mạnh dạn lựa chọn Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng làm đồ dùng đồ chơi thực hiện chuyên đề “ phát triển vận động” tại trường mầm non Sùng Phài. Với mong muốn giúp cô và trẻ của trường mầm non Sùng Phài thực hiện chuyên đề phát triển vận động đạt hiệu quả cao hơn.

1.2. Mục đích

Nghiên cứu thực trạng tìm ra nguyên nhân hạn chế, đề xuất các giải pháp khắc phục hạn chế, giúp giáo viên nhận thức tốt hơn tinh thần trách nhiệm với việc chăm sóc, giáo dục trẻ được đảm bảo điều kiện giúp trẻ phát triển toàn diện, đặc biệt tạo cơ hội cho trẻ phát triển thể lực khỏe mạnh, nhanh nhẹn, hoạt bát, hứng thú tham gia các hoạt động.

doc 15 trang Phương Mai 21/06/2025 680
Bạn đang xem tài liệu "Đề nghị công nhận Sáng kiến Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng làm đồ dùng đồ chơi thực hiện chuyên đề “ Phát triển vận động” tại trường mầm non Sùng Phài - Năm học 2016-2017", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề nghị công nhận Sáng kiến Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng làm đồ dùng đồ chơi thực hiện chuyên đề “ Phát triển vận động” tại trường mầm non Sùng Phài - Năm học 2016-2017

Đề nghị công nhận Sáng kiến Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng làm đồ dùng đồ chơi thực hiện chuyên đề “ Phát triển vận động” tại trường mầm non Sùng Phài - Năm học 2016-2017
 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TAM ĐƯỜNG
 TRƯỜNG MẦM NON SÙNG PHÀI
 
 THUYẾT MINH SÁNG KIẾN 
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng làm đồ dùng 
 đồ chơi tự tạo thực hiện chuyên đề "Phát triển vận động" 
 tại trường mầm non Sùng Phài.
 Đồng tác giả: Vũ Thị Thanh - Trần Thị Thu 
 Trình độ chuyên môn: Đại học 
 Chức vụ: Hiệu trưởng - Phó hiệu trưởng 
 Nơi công tác: Trường mầm non Sùng Phài - Tam Đường - Lai Châu 
 Sùng Phài, Ngày 25 tháng 03 năm 2016
 1 I. THÔNG TIN CHUNG
 1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất 
lượng làm đồ dùng đồ chơi thực hiện chuyên đề “ Phát triển vận động” tại 
trường mầm non Sùng Phài. 
 2. Tên tác giả 
 - Họ và tên: Vũ Thị Thanh
 Năm sinh: 1974 
 Nơi thường trú: Tổ 5 Phường Quyết Tiến, TP Lai Châu, Tỉnh Lai Châu
 Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm
 Chức vụ công tác: Hiệu trưởng
 Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài
 Điện thoại: 0914571267
 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 50% 
 - Họ và tên: Trần Thị Thu
 Năm sinh: 1971 
 Nơi thường trú: Xã Nậm Loỏng, Thành phố Lai Châu, Tỉnh Lai Châu
 Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm
 Chức vụ công tác: Phó hiệu trưởng
 Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài
 Điện thoại: 01666368050
 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 50% 
 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý
 4. Thời gian áp dụng sáng kiến: 
 Từ ngày 01 tháng 9 năm 2015 đến ngày 25 tháng 3 năm 2016
 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến
 Tên đơn vị: Trường mầm non Sùng Phài
 Địa chỉ: Xã Sùng Phài, Huyện Tam Đường, Tỉnh Lai Châu
 Điện thoại: 02313751768
 2 II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 
 1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến: 
 1.1. Sự cần thiết
 Như chúng ta đã biết: Những lời dạy của Bác về thể dục thể thao là linh 
hồn, là ngọn đuốc sáng soi, chỉ lối dẫn đường cho nhiệm vụ thể dục thể thao. 
Việc tập luyện thể dục, thể thao của Bác là tấm gương mẫu mực nhất cho chúng 
ta hôm nay và các thế hệ con cháu noi theo. Chính vì vậy mà ngay từ khi trẻ ở 
lứa tuổi mầm non việc phát triển vận động của trẻ là một nhu cầu rất quan trọng 
đối với việc tập luyện thể dục thể thao và sự phát triển thể lực của trẻ. Việc đạt 
được các kỹ năng vận động phụ thuộc vào sự phát triển của cơ thể và quá trình 
thực hành luyện tập hàng ngày của trẻ, ngoài ra còn phụ thuộc vào người lớn có 
tạo điều kiện cung cấp cho trẻ môi trường và cơ hội cho trẻ được thực hành 
luyện tập hay không.
 Để trẻ được tham gia hoạt động thì đồ dùng đồ chơi vận động cho trẻ là 
yếu tố rất quan trọng với trẻ để giúp cô và trẻ thực hiện Chuyên đề phát triển vận 
động đạt hiệu quả. Thực tế của Trường mầm non Sùng Phài còn rất nhiều khó 
khăn về cơ sở vật chất như: đồ dùng đồ chơi ngoài trời được cấp phát rất ít và 
mới chỉ có tại khu trung tâm; lớp học chủ yếu mở tại các điểm bản rải rác, sân 
chơi của các điểm bản tuy có xong diện tích rất hẹp, đồ chơi vận động ngoài trời 
không có nên ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của việc thực hiện chuyên đề. 
 Trong những năm gần đây việc thực hiện chuyên đề cũng như việc làm đồ 
dùng đồ chơi để phục vụ chuyên đề phát triển vận động của nhà trường hiệu quả 
chưa cao, giáo viên hầu hết chưa chú trọng đến việc làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, 
đồ dùng tự tạo hầu hết là để trưng bày, một số đồ dùng phục vụ chuyên đề chưa 
đảm bảo tính sư phạm, hiệu quả sử dụng chưa cao. Sự ủng hộ đồng thuận của 
phụ huynh học sinh, sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc thực 
hiện chuyên đề chưa được thường xuyên chưa hiệu quả. Giáo viên dạy vận động 
cho trẻ chủ yếu phụ thuốc vào đồ dùng, trang thiết bị được cấp phát nên trẻ vận 
động chưa được nhiều.
 3 Mặt khác nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi và huy động sự tham gia của 
cha mẹ, cộng đồng. Ngoài những thiết bị đồ dùng đồ chơi để giúp trẻ luyện tập 
các tố chất vận động theo chương trình giáo dục mầm non, cần sáng tạo ra các 
đồ dùng đồ chơi từ nguyên liệu thiên nhiên (Lốp xe, tre, gỗ, sỏi cát, đá) đảm 
bảo tính sư phạm, tính thẩm mĩ, tính vừa sức để thu hút trẻ tham gia vận động. 
Chính vì vậy nhóm chúng tôi mạnh dạn lựa chọn Sáng kiến kinh nghiệm: Một số 
biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng làm đồ dùng đồ chơi thực hiện 
chuyên đề “ phát triển vận động” tại trường mầm non Sùng Phài. Với mong 
muốn giúp cô và trẻ của trường mầm non Sùng Phài thực hiện chuyên đề phát 
triển vận động đạt hiệu quả cao hơn.
 1.2. Mục đích
 Nghiên cứu thực trạng tìm ra nguyên nhân hạn chế, đề xuất các giải pháp 
khắc phục hạn chế, giúp giáo viên nhận thức tốt hơn tinh thần trách nhiệm với 
việc chăm sóc, giáo dục trẻ được đảm bảo điều kiện giúp trẻ phát triển toàn diện, 
đặc biệt tạo cơ hội cho trẻ phát triển thể lực khỏe mạnh, nhanh nhẹn, hoạt bát, 
hứng thú tham gia các hoạt động.
 2. Phạm vi triển khai thực hiện:
 Phạm vi sáng kiến nghiên cứu thực hiện: 14 Giáo viên, 175 trẻ của trường 
mầm non Sùng Phài. Thời gian thực hiện sáng kiến từ ngày 01/9/2015 đến ngày 
25/3/2016.
 3. Mô tả sáng kiến
 3.1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
 Giải pháp 1: Công tác chỉ đạo giáo viên thực hiện chuyên đề
 * Ưu điểm
 Ngay sau khi nhà trường được tham gia tập huấn và tiếp thu các văn bản 
triển khai về thực hiện chuyên đề, chuyên môn của trường đã xây dựng kế hoạch 
chỉ đạo giáo viên thực hiện Chuyên đề Phát triển vận động cho trẻ tại các nhóm, 
lớp kịp thời.
 Phòng học cơ bản các lớp đã được xây dựng kiên cố là 6/9 nhóm, lớp đạt 
 4 66,6%. Đó cũng là một điều kiện thuận lợi cho cô và trẻ thực hiện hoạt động. 
Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên cả lý thuyết và thực hành về chuyên đề 
thống nhất nội dung, phương pháp thực hiện. Giáo viên đã xây dựng kế hoạch 
giáo dục thực hiện qua các hoạt động đặc biệt chú trọng qua Lĩnh vực phát triển 
thể chất cho trẻ.
 Năm học 2014 – 2015 nhà trường đã phân công giáo viên vững về chuyên 
môn và có điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất thực hiện lớp điểm chuyên đề. 
Tổ chức các buổi dự giờ lớp điểm để chuyên môn và giáo viên trao đổi thống 
nhất phương pháp phù hợp với thực hiện tại các lớp, đặc biệt lớp ghép 3,4 độ 
tuổi để chất lượng có hiệu quả.
 Năm học 2015 – 2016 nhà trường triển khai thực hiện chuyên đề “Phát 
triển vận động” đại trà toàn trường. 
 * Nhược điểm
 Kế hoạch xây dựng chưa cụ thể triệt để nội dung chưa sát với tình hình 
thực tế của nhà trường như: Điểm bản diện tích sân chơi cho trẻ hẹp, sân nền 
đất, lớp học tạm...
 Lớp học mẫu giáo hầu hết là các lớp ghép 3,4 độ tuổi nên giáo viên xây 
dựng kế hoạch giáo dục chưa cụ thể sát với yêu cầu cần đạt của từng độ tuổi.
 Học sinh 100% là người dân tộc gồm dân tộc Mông và Dao, thể lực của 
trẻ phát triển chưa đồng đều, tỷ lệ trẻ thấp còi còn cao, nhận thức của trẻ còn rất 
chậm nên ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của trẻ.
 Ban giám hiệu chưa chỉ đạo sát sao, chưa chú trọng công tác kiểm tra, 
đánh giá giáo viên việc làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo phục vụ chuyên đề “Phát 
triển vận động” gắn với xếp loại giáo viên nên hiệu quả chưa cao. 
 Năng lực chuyên môn của một số giáo viên còn hạn chế nên nhận thức 
tầm quan trọng của thực hiện chuyên đề còn chưa sâu sắc. Khả năng tiếp thu 
kiến thức còn hạn chế. Chưa khai thác được sức mạnh của cán bộ giáo viên 
trong trường, sức lan tỏa kế hoạch thực hiện chuyên đề yếu.
 Giải pháp 2: Bồi dưỡng chuyên môn
 5 * Ưu điểm
 Chuyên môn đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn về Chuyên đề 
“Phát triển vận động” cho 100% giáo viên của trường. Triển khai giáo viên 
tuyên truyền vận động phụ huynh phối hợp với giáo viên làm đồ dùng đồ chơi 
phục vụ trẻ thực hiện vận động.
 * Hạn chế
 Giáo viên thực hiện chuyên đề cơ bản mới áp dụng máy móc, cứng nhắc 
phương pháp cũ. Chủ yếu giáo viên phụ thuộc vào đồ dùng vận động đã được 
cấp phát như: Vòng thể dục, vòng ném đích đứng, cột bóng rổ... chưa chủ động, 
sáng tạo làm thêm đồ dùng cho trẻ thực hiện vận động.
 Một số giáo viên năng lực sư phạm còn hạn chế, kinh nghiệm truyền thụ 
kiến thức cho trẻ chưa cao. Chưa cho trẻ được tập tối đa các bài tập vận động cơ 
bản, đặc biệt theo chỉ số Bộ chuẩn. 
 Giải pháp 3: Tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh 
 * Ưu điểm
 Nhà trường và giáo viên đã tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh 
phối hợp tham gia cùng giáo viên trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, thu nộp 
nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có tại địa phương làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.
 * Hạn chế
 Công tác tuyên truyền chưa sâu rộng hiệu quả chưa cao. Một số phụ 
huynh chưa hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển vận động cho trẻ, chưa 
tạo được sự đồng thuận và ủng hộ tích cực của phụ huynh.
 Sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường chưa chặt chẽ, hạn chế trong việc 
tạo môi trường cho trẻ vận động, đa số các bậc cha mẹ chưa quan tâm đến việc tạo 
môi trường cho trẻ phát triển vận động. 
 Việc phối kết hợp với phụ huynh tạo ra các đồ dùng đồ chơi ngoài trời phục 
vụ chuyên đề phát triển vận động của các lớp mẫu giáo ở các điểm trường hầu hết 
chưa có. Nếu có thì cũng chưa đảm bảo về chất lượng nên đã phần nào ảnh hưởng 
đến việc tổ chức hoạt động phát triển vận động tại các nhóm, lớp. 
 6 * Phân tích các giải pháp trước khi thực hiện sáng kiến
 Công tác chỉ đạo giáo viên thực hiện chuyên đề: Nhà trường đã xây dựng kế 
hoạch và chỉ đạo giáo viên thực hiện chuyên đề tương đối kịp thời. Xong kế hoạch 
xây dựng chưa cụ thể với tình hình thực tế của các lớp mẫu giáo ở từng điểm trường 
nên việc làm thêm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc thực hiện chuyên đề của cô và 
trẻ tại lớp hiệu quả không cao. Tinh thần trách nhiệm của giáo viên làm đồ dùng đồ 
chơi phục vụ chuyên đề vận động hầu như chưa có, mà chỉ phụ thuộc vào đồ dùng, 
trang thiết bị đã được cấp phát.
 Công tác bồi dưỡng chuyên môn: Nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng chuyên 
môn, xong chủ yếu mới chú trọng về lý thuyết chuyên đề. Một số giáo viên sự hiểu 
biết sâu sắc về công tác làm đồ dùng đồ chơi tự tạo bằng việc sưu tầm nguyên 
vật liệu sẵn có từ địa phương còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng 
trong việc sáng tạo làm đồ dùng đồ chơi tại các lớp mẫu giáo, chưa đầu tư thời 
gian nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo hoặc có làm nhưng chất lượng đồ dùng chưa 
cao, chưa sử dụng được lâu dài.
 Tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh: Giáo viên đã làm công tác 
tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, xong 
chưa vận động được phụ huynh nộp nguyên vật liệu của địa phương làm đồ 
dùng, đồ chơi vận động cho trẻ. 
 * Kết quả khảo sát trước khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm:
 Biểu 1: Khảo sát đối với giáo viên:
 Tổng số GV được đánh giá: 14/14
 Kết quả xếp loại
 Tốt Khá Trung bình Yếu
 Nội dung đánh giá Số Số Số Số 
 giáo Tỷ lệ giáo Tỷ lệ giáo Tỷ lệ giáo Tỷ lệ 
 viên (%) viên (%) viên (%) viên (%)
 Giáo viên có sáng tạo 3 21,4 4 28,6 7 50
 trong việc làm đồ 
 dùng, đồ chơi
 Giáo viên có kỹ năng 2 14,3 5 35,7 7 50
 trong việc sử dụng đồ 
 dùng đồ chơi
 7 Biểu 2: Khảo sát đồ dùng, đồ chơi tự tạo tại các nhóm, lớp
 Kết quả khảo sát
 Tổng Tốt Khá Trung bình Kém
 Nội dung số lớp 
 Tỷ 
 khảo sát khảo Tỷ Tỷ Tỷ 
 Số Số Số lệ Số 
 sát lệ lệ lệ 
 lớp lớp (%) lớp
 (%) (%) lớp (%)
 Đồ dùng, đồ 
 chơi phục vụ 9 3 33,3 6 66,6
 vận động 
 Từ những giải pháp đã thực hiện trên cho thấy chất lượng đội ngũ giáo viên và 
chất lượng đồ dùng, đồ chơi phục vụ cô và trẻ thực hiện chuyên đề hiệu quả còn rất 
hạn chế. Chính vì vậy nhóm “chúng tôi” thấy cần đề xuất một số giải pháp để khắc 
phục hạn chế của giải pháp cũ như sau:
 3.2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến 
 Giải pháp 1: Giáo dục tư tưởng cho đội ngũ
 Ngay từ đầu năm học chúng tôi đã chú trọng và quan tâm việc giáo dục tư 
tưởng cho đội ngũ. Giúp cho đội ngũ có tư tưởng vững vàng, đạo đức nghề 
nghiệp, lòng nhân ái. Đặc biệt là giáo viên nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của 
mình để yên tâm công tác, tự giác có tinh thần trách nhiệm trong việc nâng cao 
chất lượng giáo dục. 
 Trước tiên giúp lực lượng lòng cốt: Hiệu phó đặc biệt là phụ trách chuyên 
môn, tổ chuyên môn hiểu rõ về tầm quan trọng của chuyên đề với sự phát triển toàn 
diện của trẻ, bởi chính những lực lượng nòng cốt này là những người vừa trực tiếp 
thực hiện và đồng thời cũng là tuyên truyền viên cho giáo viên khác thực hiện.
 Qua các buổi sinh hoạt của nhà trường và qua các buổi kiểm tra tình hình 
thực tế của các nhóm, lớp “chúng tôi” đã tuyên truyền giúp cho đội ngũ giáo 
viên nhận thức sâu rộng hơn về tầm quan trọng của đồ dùng, trang thiết bị cần 
phải có để thực hiện chuyên đề phát triển vận động.
 8 Với giải pháp này giáo viên có tinh thần trách nhiệm hơn với việc thực 
hiện chuyên đề như: Cho trẻ được thực hiện thường xuyên đảm bảo các hoạt 
động của lĩnh vực phát triển thể chất, hiểu rõ được muốn cho trẻ được thực hiện 
hoạt động thì cần có đồ dùng, trang thiết bị cho trẻ tập .
 Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên làm đồ dùng đồ chơi
 Căn cứ vào tình hình thực tế cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có của nhà 
trường tại trung tâm cũng như các điểm bản “chúng tôi” thấy chưa đảm bảo điều 
kiện cho cô và trẻ thực hiện chuyên đề phát triển vận động. 
 Ngay từ đầu năm học “chúng tôi” đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên 
làm đồ dùng đồ chơi cụ thể, phù hợp với từng điểm trường. Phối kết hợp với 
Phụ trách chuyên môn chính của trường, tổ chuyên môn, giáo viên tổ chức họp 
lấy ý kiến của toàn thể giáo viên về việc tổ chức làm đồ dùng đồ chơi bằng 
nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương để thực hiện chuyên đề phát triển vận 
động cho trẻ tại trường. Chỉ đạo giáo viên quyết liệt hơn trong việc vận động 
phụ huynh quyên góp nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương như: cây tre, cây gỗ 
để làm cột xích đu, tấm gỗ ván để làm bập bênh 
 Chúng tôi đã lập kế hoạch chỉ đạo giáo viên làm đồ dùng đồ chơi vận 
động cho trẻ bằng cách đưa ra câu hỏi trao đổi thảo luận:
 + Phải làm những đồ dùng, đồ chơi gì? Đồ dùng đó làm bằng chất liệu gì: 
( VD: xích đu có cột gỗ, lốp ô tô hoặc ván gỗ; bập bênh làm bằng tấm gỗ ván, 
trụ có cát xi măng; cổng chui bằng lốp xe máy).
 + Các sơ đồ tập: tận dụng tối đa nền nhà, vỉa hè, sân được nát gạch để sơn 
màu, dán đề can các sơ đồ tập cho các vận động như: Bật liên tục qua 5 ô, Bật 
tách khép chân qua các ô, đi theo đường hẹp, đường ngoằn ngoèo, bật xa
 + Huy động nguồn đóng góp nguyên vật liệu sẵn có để làm đồ dùng như: 
phụ huynh đóng góp tre, gỗ, ngày công
 Chất lượng đồ dùng đồ chơi vận động được gắn với các tiêu chí thi đua 
của lớp, của mỗi cá nhân vào cuối năm học. Với giải pháp này bản thân mỗi 
giáo viên đều phải trăn trở, tìm tòi và linh hoạt, sáng tạo trong việc lựa chọn 
những nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi sao cho phù hợp tình hình thực tế 
 9 của lớp như: Lớp học kiên cố hay nhà tạm, sân chơi rộng hay hẹp để đảm bảo 
diện tích cho trẻ tham gia được hoạt động.
 Giải pháp 3: Làm tốt công tác tham mưu, tuyên truyền, phối kết hợp 
giữa gia đình và nhà trường 
 Thường xuyên tham mưu với chính quyền địa phương chỉ đạo các ban 
ngành phối kết hợp với nhà trường tuyên truyền tới các bậc phụ huynh nhận 
thức tốt hơn việc phụ huynh phối kết hợp với nhà trường, cô giáo tại lớp để làm 
làm tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ đó là trách nhiệm không nên 
trông chờ ỉ lại hết cho cô giáo.
 Giáo viên phải làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh bằng các hình 
thức như: qua các giờ đón, trả trẻ, bảng tuyên truyền, đến trực tiếp gia đình trẻ 
để trao đổi về công tác nuôi dạy trẻ, nhu cầu về đồ dùng phục vụ học tập của trẻ 
nhằm huy động sự ủng hộ tích cực của phụ huynh đối với sự nghiệp giáo dục.
 Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục đặc biệt là chất lượng trẻ thực 
hiện các hoạt động phát triển vận động trong trường mầm non trước hết phải chỉ 
đạo giáo viên chủ động xây dựng mối quan hệ với phụ huynh làm tốt công tác 
tuyên truyền để phụ huynh hiểu biết đầy đủ về tầm quan trọng của việc giáo dục 
phát triển vận động cho trẻ liên quan đến sức khỏe, sự phát triển thể chất, 
cũng như sự phát triển toàn diện của trẻ. 
 Để làm được điều đó ngay từ đầu năm học mỗi giáo viên chủ nhiệm cùng 
với ban giám hiệu đến từng bản tổ chức họp phụ huynh để tuyên truyền, thống 
nhất thực hiện kế hoạch tổ chức làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ vận động.
 Chúng tôi đã chỉ đạo giáo viên thực hiện công tác tuyên truyền bằng nhiều 
hình thức: Xây dựng môi trường phát triển vận động cho trẻ trong và ngoài lớp 
học tại các nhóm, lớp mẫu giáo. Khai thác triệt để các nguyên vật liệu sẵn có tại 
địa phương để làm đồ dùng đồ chơi thực hiện chuyên đề. Công tác này đã được 
ban giám hiệu chú trọng và quan tâm chỉ đạo giáo viên thường xuyên phối hợp 
với cha mẹ trẻ trong việc đóng góp ngày giờ công và nguyên vật liệu, hướng dẫn 
phụ huynh cùng tham gia làm các đồ dùng phục vụ học tập, đồ chơi ngoài trời 
cho trẻ thực hiện chuyên đề phát triển vận động. Lúc đầu phụ huynh chưa hiểu 
 10

File đính kèm:

  • docde_nghi_cong_nhan_sang_kien_vu_thi_thanh_tran_thi_thu_nam_ho.doc