Đề nghị công nhận sáng kiến Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động góc tại lớp mẫu giáo lớn Trung Tâm, mẫu giáo lớn Suối Thầu, mẫu giáo lớn Trung Chải trường Mầm non Sùng Phài Huyện Tam Đường - Năm học 2018-2019
1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:
* Sự cần thiết
Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo “Chơi mà học, học bằng chơi”, thông qua hoạt động vui chơi trẻ có thể học được nhiều điều mà không bị gò ép, do đó vui chơi có vai trò quan trọng đến sự phát triển mọi mặt của trẻ.
Trong hoạt động vui chơi của trẻ mẫu giáo không thể thiếu giờ chơi trong hoạt động góc. Qua hoạt động trò chơi ở các góc sẽ phát triển ngôn ngữ, tình cảm, cung cấp cho trẻ những biểu tượng tri thức mới và củng cố biểu tượng tri thức đã biết kích thích tư duy, óc sáng tạo, tính tìm tòi ham hiểu biết của trẻ, giúp trẻ trưởng thành hơn, giúp trẻ được thể hiện vai chơi, trẻ được giao tiếp với nhau, rèn luyện trí nhớ, khả năng quan sát, tính sáng tạo, phát triển tình cảm thẩm mĩ…giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.Vì thông qua hoạt động vui chơi trẻ được tái hiện nhập vai giống như người lớn: Cô giáo dạy học, bác sỹ khám chữa bệnh hay những người cha, người mẹ đang chăm sóc con, các bác bán hàng đang chào mời khách và giới thiệu hàng cho khách… Hơn nữa còn có tác dụng rèn luyện khả năng chú ý và sự nỗ lực của trẻ.
Vậy để thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ thì cô giáo phải là người linh hoạt sáng tạo trong cách thức tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ, giúp trẻ “Học mà chơi, chơi bằng học”. Hoạt động vui chơi của trẻ mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất là thông qua hoạt động góc với những đồ dùng đồ chơi có được tại lớp.
Trong thực tế trường Mầm non Sùng Phài là một trường nằm trên xã có điều kiện kinh tế còn khó khăn với cơ sở vật chất đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động học tập cũng như vui chơi của trẻ cũng được cấp phát nhưng số lượng còn hạn chế, chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu của trẻ, đặc biệt là đồ chơi ở các góc chơi, đội ngũ giáo viên có khả năng linh hoạt sáng tạo trong cách thức tổ chức các hoạt động ít, học sinh chưa nói thành thạo tiếng việt, khả năng tự nhập vai chơi trong hoạt động chưa chủ động. Vì vậy việc tổ chức các hoạt động trong ngày đặc biệt là hoạt động góc thường xuyên là cách tốt nhất góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện các lĩnh vực: Ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội.
Là giáo viên chủ nhiệm lớp MGL Trung tâm, lớp MGL Suối Thầu, lớp MGL Trung Chải ở trường mầm non Sùng Phài nơi mà chúng tôi đang công tác, chúng tôi nhận thấy rằng có tới 40/64 trẻ chiếm 63% trẻ chưa biết tự chơi, tự hoạt động góc theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; 40/64 trẻ chiếm 63% trẻ khi chơi chưa sáng tạo, linh hoạt trong quá trình trẻ chơi, 29/64 trẻ chiếm 45% trẻ chưa đạt mục đích của buổi chơi . Bên cạnh đó hình thức tổ chức chơi ở các góc còn lặp đi lặp lại, cứng nhắc, còn theo hình thức cũ. Đồ dùng đồ chơi ở các góc chơi chưa nhiều, chưa có sự sáng tạo nên chưa thu hút trẻ tham gia chơi.
* Mục đích của sáng kiến
Để quá trình chơi trẻ sẽ thấy hứng thú tham gia chơi, tập trung khi chơi, phát huy hết khả năng tìm tòi, sáng tạo của mình. Các kỹ năng của trẻ như: kỹ năng thể hiện vai chơi, kỹ năng sử dụng đồ chơi, kỹ năng sử lý tình huống... phát triển toàn diện của trẻ, nâng cao số lượng trẻ đạt yêu cầu mục đích của buổi chơi.
Xuất phát từ những mong muốn trẻ đạt được mục đích của buổi chơi nên chúng tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia Hoạt động góc tại lớp MGL Trung tâm, lớp MGL Suối Thầu, lớp MGL Trung Chải trường mầm non Sùng Phài, huyện Tam Đường” nhằm tìm hiểu về một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia Hoạt động góc cho các lớp phần nào thấy được vai trò của việc tổ chức Hoạt động góc từ đó có phương pháp thích hợp và có hướng giải quyết phù hợp để tổ chức tốt Hoạt động góc cho trẻ mẫu giáo một cách tốt nhất.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề nghị công nhận sáng kiến Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động góc tại lớp mẫu giáo lớn Trung Tâm, mẫu giáo lớn Suối Thầu, mẫu giáo lớn Trung Chải trường Mầm non Sùng Phài Huyện Tam Đường - Năm học 2018-2019

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Sùng Phài, ngày 18 tháng 2 năm 2019 ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ Kính gửi: Hội đồng xét, công nhận sáng kiến Huyện Tam Đường Chúng tôi ghi tên dưới đây: Tỷ lệ (%) Nơi công đóng tác Trình góp Số Ngày tháng (hoặc Chức độ Họ và tên vào TT năm sinh nơi danh chuyên việc thường môn tạo ra trú) sáng kiến 1 Mai Thị Lan Phương 26/06/1983 Trường Đại học 33 Mầm non Giáo 2 Kim Thị My 04/11/1984 Đại học 33 Sùng viên Cao 3 Vũ Thị Lý Chung 12/09/1984 Phài 33 đẳng Là đồng tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động góc tại lớp mẫu giáo lớn Trung Tâm, mẫu giáo lớn Suối Thầu, mẫu giáo lớn Trung Chải trường Mầm non Sùng Phài Huyện Tam Đường” - Cơ sở được yêu cầu công nhận sáng kiến: UBND Huyện Tam Đường - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chuyên môn giảng dạy - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Tháng 9 năm 2018 - Mô tả bản chất của sáng kiến: Trước đây giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa phát huy được hết khả năng của mình trong việc tạo hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động góc. Bên cạnh đó các đồ dùng đồ chơi ở các góc còn ít trẻ chơi đi chơi lại nhiều lần gây cho trẻ sự nhàm chán khi chơi ở các góc chơi. Tranh ảnh trang trí ở các góc chưa rõ ràng, chưa thẩm mỹ chưa tạo được sự thu hút trẻ vào các góc chơi vì vậy trẻ chưa hứng thú tích cực tham gia chơi. Khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm với các giải pháp thực hiện đã giúp các giáo viên tìm ra các biện pháp tạo hứng thú, linh hoạt khi tổ chức và luôn sáng tạo trong việc hướng dẫn trẻ tham gia vào hoạt động góc. Trẻ có kỹ năng sử dụng đồ dùng và có thái độ đúng đắn trong khi chơi. Khi xây dựng môi trường thân thiện: Nhằm giúp giáo viên biết cách trang trí các góc chơi, các góc được sắp xếp xen kẽ giữa các góc động - tĩnh, đồ dùng đa dạng phong phú chủng loại đẹp mắt, màu sắc sặc sỡ, an toàn, sưu tầm tranh ảnh trang trí phù hợp với từng góc chơi, thu hút trẻ, trẻ hào hứng muốn tham gia chơi ở các góc nhiều hơn. Sáng tạo, linh hoạt khi tổ chức hoạt động, giáo viên giao tiếp với trẻ như một người chơi không tạo khoảng cách, câu hỏi được lựa chọn nhằm kích thích hoạt động theo hướng tích cực, khích lệ và gợi ý trẻ dựa vào vốn tri thức đã biết để trả lời câu hỏi của giáo viên. Giải pháp đổi mới hình thức hướng dẫn: Giúp các giáo viên biết xây dựng, tổ chức hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, xác định phương pháp dạy phù hợp nhất để phát huy tính tích cực của trẻ, giáo viên phải biết trẻ cần gì? Cách thức nào để giúp mọi trẻ đều được phát triển và thành công tốt nhất, chơi như thế nào để đem lại hiệu quả cao nhất. Huy động sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ giữa phụ huynh với nhà trường nhằm đổi mới hình thức kết hợp cùng phụ huynh để làm đồ chơi tự tạo cho trẻ, phụ huynh được tham gia vào các hoạt động cùng giáo viên sưu tầm nguyên vật liệu, đóng góp ngày công để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho chính con em mình, phụ huynh được tham gia vào các hoạt động chơi cùng trẻ với chính những đồ dùng đồ chơi đó. - Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Để sáng kiến có hiệu quả, điều kiện cần thiết để chúng tôi hoàn thành sáng kiến gồm: Kinh nghiệm tổ chức 2 của giáo viên, môi trường cho trẻ thực hành trải nghiệm, đồ dùng đồ chơiđa dạng phong phú kích thích trẻ hoạt động, sự phối hợp của phụ huynh trong việc đưa trẻ đi học thường xuyên, sưu tầm nguyên vật liệu, đóng góp ngày công để làm đồ dùng đồ chơi tạo cơ hội động viên khuyến khích trẻ sáng tạo khi ở nhà. - Những thông tin cần được bảo mật: Không - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của đồng tác giả: Giáo viên có thêm kinh nghiệm, thay đổi hình thức, linh hoạt, sáng tạo khi tổ chức các buổi hoạt động góc cho trẻ. Có kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi, tính khéo léo, đảm bảo kỹ thuật, mĩ quan, đa dạng chủng loại. Trẻ vận động linh hoạt, mạnh dạn, tự tin trong quá trình vui chơi, hỗ trợ cho trẻ phát triển toàn diện: Ttrẻ hứng thú trong khi chơi 94%; Trẻ có kỹ năng sử dụng đồ dùng đồ chơi 91%; Trẻ đạt được mục đích của buổi chơi 91%. - Những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu: Không Chúng tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Người đăng ký ..Mai Thị Lan Phương ..Kim Thị My . ..Vũ Thị Lý Chung 3 BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN 1. Đồng tác giả: Họ và tên: Mai Thị Lan Phương Trình độ văn hóa: 12/12; Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm MN Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường Mầm non Sùng Phài Nhiệm vụ được phân công: Giảng dạy Họ và tên: Kim Thị My Trình độ văn hóa: 12/12; Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm MN Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường Mầm non Sùng Phài Nhiệm vụ được phân công: Giảng dạy Họ và tên: Vũ Thị Lý Chung Trình độ văn hóa: 12/12; Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm MN Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường Mầm non Sùng Phài Nhiệm vụ được phân công: Giảng dạy 2. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia Hoạt động góc tại lớp mẫu giáo lớn Trung Tâm, mẫu giáo lớn Suối Thầu, mẫu giáo lớn Trung Chải trường Mầm non Sùng Phài huyện Tam Đường” 3. Tính mới: Giáo viên đã biết cách trang trí các góc chơi, các góc được sắp xếp xen kẽ giữa các góc động - tĩnh, đồ dùngđược sắp xếp phù hợp với trẻ dễ thấy, dễ lấy và dễ cất, an toàn, sưu tầm tranh ảnh trang trí phù hợp với từng góc chơi, thu hút trẻ, trẻ hào hứng muốn tham gia chơi ở các góc nhiều hơn. Giáo viên đã tăng cường công tác làm đồ dùng đồ chơi, tận dụng vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi bằng những phế liệu sẵn có. Đồ dùng đa dạng phong phú chủng loại đẹp mắt có màu sắc sặc sỡ, đẹp thu hút trẻ và tạo hứng thú cho trẻ tham gia nhiều hơn Giáo viên sáng tạo, linh hoạt khi tổ chức hoạt động cô giao tiếp với trẻ như một người bạn, chơi cùng nhau không tạo khoảng cách, câu hỏi được lựa chọn nhằm kích thích hoạt động theo hướng tích cực, khích lệ và gợi ý trẻ dựa vào vốn tri thức đã biết để trả lời câu hỏi của giáo viên. Từ đó phát huy tính tích cực của trẻ, 4 giáo viên phải biết trẻ cần gì, trẻ muốn làm gì và làm như thế nào? Giúp trẻ thể hiện được khả năng chơi, khả năng sáng tạo, đem lại hiệu quả cao nhất qua giờ chơi, từ đó giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Trong giáo dục lấy trẻ làm trung việc đổi mới hình thức giảng dạy là vô cùng quan trọng, đặc biệt là ở hoat động góc, đổi mới hình thức hướng dẫn trẻ chơi sẽ tạo cho trẻ sự hứng thú, chơi sáng tạo, tự tin và cảm thấy được gần gũi hơn với cô, với bạn cũng như đến gần hơn trong các vai chơi mà trẻ muốn thể hiện. Giáo viên xác định được hình thức mới, linh hoạt sáng tạo hơn khi tổ chức cho trẻ chơi. Sự quan tâm phối kết hợp giữa các bậc phụ huynh và giáo viên trong công tác quyên góp nguyên vật liệu cùng với giáo viên làm ra những bộ đồ dùng đồ chơi cho các góc là nguồn động viên to lớn về vật chất cũng như tinh thần giúp cho giáo viên hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ năm học. 4. Hiệu quả sáng kiến mang lại a. Hiệu quả kinh tế: Với 9 những bộ đồ dùng đồ chơi tự tạo trong các góc chơi do chính tay giáo viên, phụ huynh, học sinh trường Mầm non Sùng Phài làm ra có giá trị kinh tế cao trị giá 2.000.000 đồng, tận dụng từ nguyên vật liệu tái sử dụng giúp tiết kiệm kinh phí, thời gian, công sức, sử dụng lâu dài. b. Hiệu quả kỹ thuật: Giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm, thay đổi hình thức, linh hoạt, sáng tạo khi tổ chức các buổi hoạt động góc cho trẻ. Có kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi, tính khéo léo, đảm bảo mỹ thuật, mĩ quan, đa dạng chủng loại. Nâng cao chất lượng các buổi chơi hoạt động, trẻ chơi tích cực, chủ động, sáng tạo, mở rộng kiến thức, kỹ năng chơi. Phụ huynh học sinh có ý thức, trách nhiệm, có kỹ năng trong việc phối hợp với giáo viên sưu tầm, tận dụng những đồ dùng, nguyên vật liệu sẵn có tạo cho trẻ những đồ chơi sáng tạo, có tính thẩm mỹ cao. Trẻ hứng thú trong khi chơi đạt 94%; Trẻ có kỹ năng sử dụng đồ dùng, đồ chơi đạt 91%; Trẻ đạt được mục đích của buổi chơi đạt 91%. 5 c. Hiệu quả về mặt xã hội: * Giá trị đối với môi trường: Đặc biệt có giá trị lớn đối với môi trường giúp cho môi trường “Xanh - sạch - đẹp”, tô điểm cho lớp học ngày càng đẹp hơn, thu hút duy trì sĩ số trẻ. Giúp trẻ vận động linh hoạt, mạnh dạn, tự tin vui chơi, hỗ trợ cho trẻ phát triển toàn diện. * Giá trị đối với lĩnh vực an toàn: Đảm bảo an toàn tuyệt đối về sức khỏe, tính mạng cho học sinh khi tham gia học tập, vui chơi thể hiện qua kết quả đánh giá sau. 5. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến: Sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia Hoạt động góc tại lớp MGL Trung tâm, lớp MGL Suối Thầu, lớp MGL Trung Chải trường mầm non Sùng Phài, huyện Tam Đường” sau khi chúng tôi thực hiện thấy rất có hiệu quả và có thể áp dụng tại các lớp mẫu giáo trường Mầm non Sùng Phài và các trường mầm non trong toàn huyện Tam Đường có điều kiện tương đồng. Đồng tác giả ..Mai Thị Lan Phương ..Kim Thị My . ..Vũ Thị Lý Chung PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TAM ĐƯỜNG TRƯỜNG MẦM NON SÙNG PHÀI 6 THUYẾT MINH SÁNG KIẾN “Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia Hoạt động góc tại lớp MGL Trung tâm, lớp MGL Suối Thầu, lớp MGL Trung Chải trường Mầm non Sùng Phài, huyện Tam Đường” Đồng tác giả: 1. Mai Thị Lan Phương Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm Mầm non 2. Kim Thị My Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm Mầm non 3. Vũ Thị Lý Chung Trình độ chuyên môn: Cao đẳng Sư phạm Mầm non Chức vụ: Giáo viên Nơi công tác: Trường Mầm non Sùng Phài -Tam Đường - Lai Châu Sùng Phài, ngày 18 tháng 2 năm 2019 Sùng Phài, tháng 3 năm 2019 I. THÔNG TIN CHUNG 1. Tên sáng kiến:........................................................................................ 2. Tác giả/Đồng tác giả (Tối đa không quá 03 người): Họ và tên: ................................................................................................... Năm sinh: ................................................................................................... Nơi thường trú: .......................................................................................... Trình độ chuyên môn:................................................................................. Chức vụ công tác: ...................................................................................... Nơi làm việc: ............................................................................................. I. THÔNG TIN CHUNG 1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia Hoạt động góc tại lớp MGL Trung tâm, lớp MGL Suối Thầu, lớp MGL Trung Chải trường mầm non Sùng Phài, huyện Tam Đường” 2. Đồng tác giả 7 Họ và tên: Mai Thị Lan Phương Năm sinh: 26/06/1983 Nơi thường trú: Tổ 18 Phường Tân Phong, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non Chức vụ công tác: Giáo viên Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài. Điện thoại: 0912589018 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 33% Họ và tên: Kim Thị My Năm sinh: 1984 Nơi thường trú: Tổ 22 Phường Đông Phong, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non Chức vụ công tác: Giáo viên Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài. Điện thoại: 0383876999 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 33% Họ và tên: Vũ Thị Lý Chung Năm sinh: 12/09/1984. Nơi thường trú: Tổ 2 Phường Tân Phong, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm mầm non Chức vụ công tác: Giáo viên Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài. Điện thoại: 01646860880. Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 33% 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chuyên môn giảng dạy 4. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ ngày 15 tháng 09 năm 2018 đến tháng 03 năm 2019. 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Tên đơn vị: Trường mầm non Sùng Phài. Địa chỉ: Xã Sùng Phài, Huyện Tam Đường, Tỉnh Lai Châu. 8 Điện thoại: 02133751768. II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến: * Sự cần thiết Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo “Chơi mà học, học bằng chơi”, thông qua hoạt động vui chơi trẻ có thể học được nhiều điều mà không bị gò ép, do đó vui chơi có vai trò quan trọng đến sự phát triển mọi mặt của trẻ. Trong hoạt động vui chơi của trẻ mẫu giáo không thể thiếu giờ chơi trong hoạt động góc. Qua hoạt động trò chơi ở các góc sẽ phát triển ngôn ngữ, tình cảm, cung cấp cho trẻ những biểu tượng tri thức mới và củng cố biểu tượng tri thức đã biết kích thích tư duy, óc sáng tạo, tính tìm tòi ham hiểu biết của trẻ, giúp trẻ trưởng thành hơn, giúp trẻ được thể hiện vai chơi, trẻ được giao tiếp với nhau, rèn luyện trí nhớ, khả năng quan sát, tính sáng tạo, phát triển tình cảm thẩm mĩgiúp trẻ phát triển một cách toàn diện.Vì thông qua hoạt động vui chơi trẻ được tái hiện nhập vai giống như người lớn: Cô giáo dạy học, bác sỹ khám chữa bệnh hay những người cha, người mẹ đang chăm sóc con, các bác bán hàng đang chào mời khách và giới thiệu hàng cho khách Hơn nữa còn có tác dụng rèn luyện khả năng chú ý và sự nỗ lực của trẻ. Vậy để thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ thì cô giáo phải là người linh hoạt sáng tạo trong cách thức tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ, giúp trẻ “Học mà chơi, chơi bằng học”. Hoạt động vui chơi của trẻ mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất là thông qua hoạt động góc với những đồ dùng đồ chơi có được tại lớp. Trong thực tế trường Mầm non Sùng Phài là một trường nằm trên xã có điều kiện kinh tế còn khó khăn với cơ sở vật chất đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động học tập cũng như vui chơi của trẻ cũng được cấp phát nhưng số lượng còn hạn chế, chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu của trẻ, đặc biệt là đồ chơi ở các góc chơi, đội ngũ giáo viên có khả năng linh hoạt sáng tạo trong cách thức tổ chức các hoạt động ít, học sinh chưa nói thành thạo tiếng việt, khả năng tự nhập vai chơi trong hoạt động chưa chủ động. Vì vậy việc tổ chức các hoạt động trong ngày đặc biệt là hoạt động góc thường xuyên là cách tốt nhất góp 9 phần giúp trẻ phát triển toàn diện các lĩnh vực: Ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội. Là giáo viên chủ nhiệm lớp MGL Trung tâm, lớp MGL Suối Thầu, lớp MGL Trung Chải ở trường mầm non Sùng Phài nơi mà chúng tôi đang công tác, chúng tôi nhận thấy rằng có tới 40/64 trẻ chiếm 63% trẻ chưa biết tự chơi, tự hoạt động góc theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; 40/64 trẻ chiếm 63% trẻ khi chơi chưa sáng tạo, linh hoạt trong quá trình trẻ chơi, 29/64 trẻ chiếm 45% trẻ chưa đạt mục đích của buổi chơi . Bên cạnh đó hình thức tổ chức chơi ở các góc còn lặp đi lặp lại, cứng nhắc, còn theo hình thức cũ. Đồ dùng đồ chơi ở các góc chơi chưa nhiều, chưa có sự sáng tạo nên chưa thu hút trẻ tham gia chơi. * Mục đích của sáng kiến Để quá trình chơi trẻ sẽ thấy hứng thú tham gia chơi, tập trung khi chơi, phát huy hết khả năng tìm tòi, sáng tạo của mình. Các kỹ năng của trẻ như: kỹ năng thể hiện vai chơi, kỹ năng sử dụng đồ chơi, kỹ năng sử lý tình huống... phát triển toàn diện của trẻ, nâng cao số lượng trẻ đạt yêu cầu mục đích của buổi chơi. Xuất phát từ những mong muốn trẻ đạt được mục đích của buổi chơi nên chúng tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia Hoạt động góc tại lớp MGL Trung tâm, lớp MGL Suối Thầu, lớp MGL Trung Chải trường mầm non Sùng Phài, huyện Tam Đường” nhằm tìm hiểu về một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia Hoạt động góc cho các lớp phần nào thấy được vai trò của việc tổ chức Hoạt động góc từ đó có phương pháp thích hợp và có hướng giải quyết phù hợp để tổ chức tốt Hoạt động góc cho trẻ mẫu giáo một cách tốt nhất. 2. Phạm vi triển khai thực hiện: Thực hiện tại 3 lớp: Lớp Mẫu giáo lớn Trung tâm, lớp mẫu giáo lớn Suối Thầu, lớp mẫu giáo lớn Trung Chải trường Mầm non Sùng Phài với 64 trẻ trong đó 33 trẻ 5 tuổi; 14 trẻ 4 tuổi; 8 trẻ 3 tuổi; 9 trẻ 2 tuổi 3. Mô tả sáng kiến: a. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến 10
File đính kèm:
de_nghi_cong_nhan_sang_kien_mai_thi_lan_phuong_kim_thi_my_vu.doc