Đề nghị công nhận Sáng kiến Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục tại điểm trường Trung tâm trường mầm non Sùng Phài - Năm học 2015-2016

1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến

Đất nước ta đang trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá, nền kinh tế ngày càng phát triển. Chúng ta đang chứng kiến những đổi thay lớn trong mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội nhờ những thành tựu của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ thông tin. Công nghệ thông tin đã và đang được đưa vào ứng dụng trong từng ngành, nghề trong đó có ngành giáo dục & đào tạo, các ngành học, bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân đã đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy đạt hiệu quả cao, trong đó có giáo dục mầm non. Để nâng cao chất lượng giáo dục thì việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy trong trường mầm non nói chung, trẻ em các trường mầm non vùng dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn như trường mầm non Sùng Phài nói riêng là vấn đề cần thiết giúp trẻ hứng thú học tập, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, qua đó trẻ được phát triển toàn diện, nhằm góp phần đưa đất nước phát triển một cách toàn diện và bền vững. Xong để làm được điều đó không phải dễ. Năm học 2014 – 2015 chúng tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo lớn, mẫu giáo bé Trung tâm với tổng số 47 cháu.( Trong đó lớp mẫu giáo lớn 15 cháu, lớp mẫu giáo bé 32 cháu) Qua tiếp xúc với các cháu chúng tôi nhận thấy phần lớn các cháu rất hiếu động, thích tham gia vào các hoạt động chung của lớp, thích tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh. Xong sự hiếu động tích cực ấy thực sự chưa phát huy được tính sáng tạo vốn tiềm ẩn trong mỗi đứa trẻ, sự hạn chế ấy của trẻ bắt nguồn từ môi trường sống, môi trường giáo dục chưa được toàn diện, mặt khác do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, do tập quán sinh hoạt nơi trẻ sinh sống cũng tác động không nhỏ đến nhận thức của trẻ. Dựa trên điều kiện thực tế như vậy chúng tôi đã suy nghĩ trăn trở rất nhiều "Làm thế nào để các bé lớn lên mạnh dạn tự tin, năng động sáng tạo trong mọi hoạt động từ đó nâng cao chất lượng giáo dục trẻ”. Bằng kinh nghiệm của mình qua 10 năm công tác chúng tôi nhận ra rằng muốn giúp trẻ tiếp thu được kiến thức mới, thể hiện được sự năng động, sáng tạo trong mỗi hoạt động từ đó tạo hứng thú cho trẻ đến trường mạnh dạn, tự tin và tích cực hoạt động từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, chuẩn bị tốt mọi điều kiện đặc biệt là vốn tiếng Việt để trẻ có thể mạnh dạn, tự tin bước vào lớp 1. Vì vậy ngay từ đầu năm học tôi quyết định chọn sáng kiến “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục tại điểm trường Trung tâm trường mầm non Sùng Phài”

doc 15 trang Phương Mai 21/06/2025 600
Bạn đang xem tài liệu "Đề nghị công nhận Sáng kiến Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục tại điểm trường Trung tâm trường mầm non Sùng Phài - Năm học 2015-2016", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề nghị công nhận Sáng kiến Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục tại điểm trường Trung tâm trường mầm non Sùng Phài - Năm học 2015-2016

Đề nghị công nhận Sáng kiến Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục tại điểm trường Trung tâm trường mầm non Sùng Phài - Năm học 2015-2016
 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TAM ĐƯỜNG
 TRƯỜNG MẦM NON SÙNG PHÀI
 THUYẾT MINH SÁNG KIẾN
 Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy
 để nâng cao chất lượng giáo dục tại điểm trường Trung tâm
 Trường mầm non Sùng Phài
 Đồng tác giả: Mai Thị Lan Phương, Vũ Thị Lý Chung
 Trình độ chuyên môn: Cao đẳng
 Chức vụ: Giáo viên
 Nơi công tác: Trường mầm non Sùng Phài
.
 Sùng Phài, Ngày 10 tháng 04 năm 2015
 1 I. THÔNG TIN CHUNG
 1. Tên sáng kiến: "Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào 
giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục tại điểm trường Trung tâm trường 
mầm non Sùng Phài"
 2. Đồng tác giả 
 Họ và tên: Mai Thị Lan Phương
 Năm sinh: 1983 
 Nơi thường trú: Tổ 8- Phường Tân Phong- Thành Phố Lai Châu
 Trình độ chuyên môn: Cao đẳng
 Chức vụ công tác: Giảng dạy
 Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài
 Điện thoại: 0912589018
 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 50 %
 Họ và tên: Vũ Thị Lý Chung
 Năm sinh: 1984
 Nơi thường trú: Tổ 2- PhườngTân Phong- Thành Phố Lai Châu
 Trình độ chuyên môn: Cao đẳng
 Chức vụ công tác: Giảng dạy
 Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài
 Điện thoại: 01646860880
 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 50 %
 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chuyên môn mầm non
 4. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ ngày 6 tháng 09 năm 2014 đến ngày 
30 tháng 3 năm 2015.
 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến
 Tên đơn vị: Trường mầm non Sùng Phài
 Địa chỉ: Trường mầm non Sùng Phài –Xã Sùng Phài - Huyện Tam Đường 
- Tỉnh Lai Châu.
 2 Điện thoại: 02313751768
 II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
 1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến
 Đất nước ta đang trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá, nền kinh 
tế ngày càng phát triển. Chúng ta đang chứng kiến những đổi thay lớn trong mọi 
hoạt động phát triển kinh tế - xã hội nhờ những thành tựu của khoa học kỹ thuật, 
đặc biệt là lĩnh vực công nghệ thông tin. Công nghệ thông tin đã và đang được 
đưa vào ứng dụng trong từng ngành, nghề trong đó có ngành giáo dục & đào tạo, 
các ngành học, bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân đã đưa công nghệ 
thông tin vào giảng dạy đạt hiệu quả cao, trong đó có giáo dục mầm non. Để 
nâng cao chất lượng giáo dục thì việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng 
dạy trong trường mầm non nói chung, trẻ em các trường mầm non vùng dân tộc 
thiểu số có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn như trường mầm non Sùng 
Phài nói riêng là vấn đề cần thiết giúp trẻ hứng thú học tập, phát huy tính tích 
cực, chủ động, sáng tạo, qua đó trẻ được phát triển toàn diện, nhằm góp phần 
đưa đất nước phát triển một cách toàn diện và bền vững. Xong để làm được điều 
đó không phải dễ. Năm học 2014 – 2015 chúng tôi được nhà trường phân công 
dạy lớp mẫu giáo lớn, mẫu giáo bé Trung tâm với tổng số 47 cháu.( Trong đó 
lớp mẫu giáo lớn 15 cháu, lớp mẫu giáo bé 32 cháu) Qua tiếp xúc với các cháu 
chúng tôi nhận thấy phần lớn các cháu rất hiếu động, thích tham gia vào các hoạt 
động chung của lớp, thích tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh. Xong sự hiếu 
động tích cực ấy thực sự chưa phát huy được tính sáng tạo vốn tiềm ẩn trong 
mỗi đứa trẻ, sự hạn chế ấy của trẻ bắt nguồn từ môi trường sống, môi trường 
giáo dục chưa được toàn diện, mặt khác do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, 
do tập quán sinh hoạt nơi trẻ sinh sống cũng tác động không nhỏ đến nhận thức 
của trẻ. Dựa trên điều kiện thực tế như vậy chúng tôi đã suy nghĩ trăn trở rất 
nhiều "Làm thế nào để các bé lớn lên mạnh dạn tự tin, năng động sáng tạo trong 
mọi hoạt động từ đó nâng cao chất lượng giáo dục trẻ”. Bằng kinh nghiệm của 
mình qua 10 năm công tác chúng tôi nhận ra rằng muốn giúp trẻ tiếp thu được 
kiến thức mới, thể hiện được sự năng động, sáng tạo trong mỗi hoạt động từ đó 
 3 tạo hứng thú cho trẻ đến trường mạnh dạn, tự tin và tích cực hoạt động từ đó 
nâng cao chất lượng giáo dục, chuẩn bị tốt mọi điều kiện đặc biệt là vốn tiếng 
Việt để trẻ có thể mạnh dạn, tự tin bước vào lớp 1. Vì vậy ngay từ đầu năm học 
tôi quyết định chọn sáng kiến “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông 
tin vào giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục tại điểm trường Trung tâm 
trường mầm non Sùng Phài”
 2. Phạm vi triển khai thực hiện
 * Phạm vi: 15 học sinh lớp mẫu giáo lớn, 32 học sinh lớp mẫu giáo bé bản 
Cư Nhà La – Trường Mầm non Sùng Phài. 
 3. Mô tả sáng kiến
 a. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến 
 Thực tế trong các năm học nhà trường đã triển khai các văn bản liên quan 
đến việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để nâng cao chất lượng 
giáo dục. Chúng tôi là những giáo viên có khả năng tiếp cận, học hỏi và có khả 
năng ứng dụng công nghệ thông tin, đã đưa được các hình ảnh rõ nét vào bài 
giảng và đạt được kết quả là hàng năm được nhà trường xếp loại chuyên môn 
tốt, nhiều năm đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Huyện. Bản thân chúng tôi 
đã và đang áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tại trường mầm non Sùng 
Phài xong chưa thường xuyên, cách thức soạn giảng, thực hành trên máy tính để 
phát huy hết tính tích cực, chủ động ở trẻ của giáo viên còn nhiều hạn chế. 
Trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy giáo viên còn mắc 
nhiều lỗi và chưa biết cách sử lý như. 
 Về nội dung: Chúng tôi chưa biết chắt lọc và tinh giản kiến thức cần trình 
bày trên các slide, một phần do tâm lý sợ dạy thiếu chương trình, sợ học sinh 
không nắm đủ kiến thức. Vì vậy chúng tôi thường đưa tất cả những gì có thể đưa 
vào để tổ chức hoạt động cho học sinh vào bài giảng.
 Về hình thức trình bày: Việc nghiên cứu phối hợp màu sắc không chuẩn 
và thiếu các nguyên tắc cơ bản về độ sáng/tối, độ đậm nhạt, độ tương phản khiến 
cho các slide không đạt tới sự hài hòa cần thiết. Chúng tôi chủ yếu xây dựng bài 
giảng dựa vào thẩm mĩ cảm tính của bản thân, điều đó có thể gây ức chế tâm lý 
 4 cho học sinh khi tham gia hoạt động, tiếp thu kiến thức. 
 Về cách sử dụng: Đôi khi chúng tôi quá lạm dụng các hiệu ứng chuyển 
động trong bài giảng. Âm thanh là một yếu tố kích thích tốt cho giác quan, 
nhưng đồng thời cũng là một yếu tố gây nhiễu bài giảng của giáo viên nếu bị 
lạm dụng, sử dụng không đúng lúc, đúng chỗ.
 Quá phụ thuộc vào thiết bị và công nghệ, đến mức mất khả năng linh 
hoạt, coi việc chuẩn bị nội dung của mình là cố định. Do chưa làm chủ được 
công nghệ, ngại dừng lại việc trình chiếu để bổ sung, sửa chữa bài giảng ngay tại 
lớp, không kết hợp được các phương pháp giảng dạy khác. Học sinh chưa được 
tiếp xúc nhiều, chưa phát huy được sự nhanh nhạy, khả năng khám phá thế giới 
qua công nghệ thông tin. 
 Kết quả giáo viên ứng dụng CNTT vào giảng dạy, học sinh tiếp xúc với 
CNTT, chất lượng học sinh thời điểm trước khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm.
 Biểu 1: Giáo viên ứng dụng CNTT
Tổng số giáo Mức độ ứng dụng CNTT trong giảng dạy
viên
2 Tốt Tỉ lệ Khá Tỉ lệ phần Trung Tỉ lệ Yếu Tỉ lệ 
 phần trăm bình phần phần 
 trăm trăm trăm
 0 0 0 0 2 100 0 0
 Biểu 2: Số lượng học sinh tiếp xúc CNTT, chất lượng giáo dục học sinh
Tổng Số học sinh tiếp xúc với Chất lượng giáo dục
 công nghệ thông tin
số 
 Số Tỉ lệ Số học Tỉ lệ Tốt (%) Khá (%) Trung Bình Yếu (%)
học học phần sinh phần (%)
 trăm
sinh sinh trăm chưa 
 được được 
 tiếp tiếp 
 xúc xúc
47 15 32 32 68 5/47=10,6 5/47=10,6 5/47=10,6 32/47=68
 5 Với kết quả của giáo viên đã ứng dụng CNTT trong giảng dạy hiệu quả 
chưa cao, chất lượng giáo dục trẻ tỉ lệ thấp như vậy chúng tôi mạnh dạn đưa các 
giải pháp mới cần có trong việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy: Giáo viên có 
kế hoạch bồi dưỡng tin học cho bản thân, nâng cao khả năng sử dụng ứng dụng 
công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt khai thác triệt để tính tích cực chủ 
động của học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ.
 b. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến 
 Sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông 
tin vào giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục tại điểm trường Trung tâm 
trường mầm non Sùng Phài" đã giúp giáo viên phát triển khả năng ứng dụng 
công nghệ thông tin trong công tác soạn giảng năng động, sáng tạo. Học sinh 
được tiếp cận với công nghệ thông tin thông qua các hoạt động dạy, học, vui 
chơi tại trường. Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, trí tuệ, thẩm mỹVới những hình 
ảnh trực quan sinh động được thiết kế tỉ mỉ trẻ được quan sát trải nghiệm từ 
nhận thức bài học một cách tốt nhất.
 Với các biện pháp cũ đã áp dụng trong giảng dạy thì giáo viên mới chỉ biết 
đưa các hình ảnh cố định cho trẻ quan sát, chưa biết sử dụng các hình ảnh động, di 
chuyển hình ảnh phù hợp với nội dung bài dạy, học sinh tiếp thu kiến thức một 
cách thụ động. Ngược lại với các biện pháp mới được áp dụng giáo viên soạn giảng 
sáng tạo sử dụng các hiệu ứng phù hợp với bài dạy, có kỹ năng xử lý khắc phục 
những tình huống xảy ra khi giảng dạy, học sinh phát huy tính tích cực, chủ động 
sáng tạo.
 1.1. Biện pháp 1: Bồi dưỡng nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ 
thông tin
 Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy còn khá xa lạ với giáo viên 
đặc biệt là giáo viên mầm non vì vậy để có thể tự thiết kế được bài giảng, ứng 
dụng bài giảng ấy vào thực tế giảng dạy hàng ngày giáo viên cần phải:
 Tích cực tự học hỏi nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông tin vào 
việc soạn giảng bằng nhiều hình thức như thông qua mạng internet, tự học hỏi 
qua tài liệu sách báo, học hỏi từ những người có kinh nghiệm trong việc thiết kế 
 6 bài giảng, ứng dụng thực tế trên lớp.
 Giáo viên cần có năng lực đề xuất phương án dạy học, biết thực hiện hồ 
sơ bài dạy theo những quy trình khoa học và các kỹ năng liên quan đến việc phát 
triển năng lực thực nghiệm về sử dụng máy tính trong dạy học. Kỹ năng ứng 
dụng những thành tựu của công nghệ phần mềm, sử dụng các phần mềm phù 
hợp nhằm hỗ trợ việc hiện thực hóa các ý tưởng sư phạm...có niềm đam mê thật 
sự với việc thiết kế vốn đòi hỏi sự sáng tạo, nhạy bén, tính thẩm mỹ, có hiểu biết 
nhất định về kỹ thuật vi tính. Tuy nhiên tình hình thực tế của giáo viên hiện nay 
vẫn hay mắc những lỗi khi sử dụng công nghệ thông tin vào bài dạy vì vậy chưa 
phát huy hết tính tích cực của bài giảng điện tử. Muốn có giờ dạy đạt hiệu quả 
cao bản thân mỗi giáo viên cần nhận thức được việc bồi dưỡng tin học cho bản 
thân bằng cách tìm tòi tham khảo các tài liệu có liên quan và cùng nhau trao đổi 
với những đồng nghiệp có kinh nghiệm qua những buổi sinh hoạt chuyên môn để 
được giúp đỡ. Cần có kế hoạch bồi dưỡng tin học cho bản thân để khắc phục tình 
huống sự cố của máy móc khi dạy. 
 Ví dụ: Khi chẳng may bấm nhầm quá hình ảnh thì khôi phục bằng cách nào. 
Hay giáo án đã hoàn thiện muốn thêm chữ để minh hoạ thì làm như thế nào? 
 2.2 Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch trình chiếu các tiết học ở lớp.
 Trường học với một đầu máy chiếu thực hiện việc trình chiếu ở hai lớp cùng 
một lúc là điều không thể. Để việc trình chiếu các tiết học ở cả hai lớp chúng tôi xây 
dựng thành kế hoạch trình chiếu với lớp mẫu giáo lớn 2 tiết trên 1 tuần, mẫu giáo bé 2 
tiết trên 1 tuần.
2.3 Biện pháp 3: Thiết kế bài dạy bài dạy phù hợp với đối tượng trẻ
 Trong khi xây dựng ý tưởng, thiết kế bài dạy chúng tôi thường tập trung tổ 
nhóm để cùng trao đổi và thiết kế bài dạy dựa vào đó tính đến khả năng của học sinh, 
kiến thức trọng tâm để sử dụng các thiết bị hỗ trợ tiết dạy cũng như các nội dung ứng 
dụng công nghệ sao cho tiết dạy hẫp dẫn được trẻ và đạt được hiệu quả cao.
 Sưu tầm tranh ảnh, hình ảnh sinh động để đưa vào bài dạy. Giảng dạy với 
những hình ảnh mờ nhạt, hình ảnh thiếu sinh động, không có nhiều tác dụng tình 
 7 huống thì sự hứng thú của trẻ và sự tiếp thu kiến thức ở trẻ sẽ không cao vì vậy 
chúng tôi đã cùng nhau tìm tòi và sưu tầm tranh ảnh, những hình ảnh động gần 
gũi thực tế với trẻ gây cho trẻ sự hứng thú hơn. Nhờ đó mà trẻ sẽ nắm bài học 
lâu hơn, tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng trẻ học mà chơi chơi mà học.
 Trong quá trình xây dựng bài chúng tôi kết hợp nhiều phần mềm khác 
nhau để dạy có âm thanh tự nhiên, quen thuộc, những hình ảnh động gần gũi với 
trẻ hàng ngày. Vì vậy dù chỉ là tiết dạy bình thường chúng tôi cũng phải cùng 
nhau bàn bạc để đưa ra những hình ảnh động và âm thanh cùng cách thể hiện 
phù hợp với nội dung kiến thức của bài giúp cho việc truyền tải kiến thức cho trẻ 
được dễ dàng, trẻ hứng thú tham gia lĩnh hội kiến thức mà cô truyền đạt.
 Ví dụ với câu truyện : “ Gấu con chia quà” Từ những hình ảnh trực 
quan sinh động thông qua câu chuyện “Gấu con chia quà” chúng tôi thấy các 
cháu rất thích thú được hoạt động và phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm xã 
hội, phát triển thẩm mĩ.
 2.3. Biện pháp 3: Tạo cơ hội cho trẻ được thường xuyên tiếp xúc với bài 
giảng trình chiếu và đánh giá trẻ sau giờ học.
 Đối với học sinh mầm non thuộc khu vực miền núi, khó khăn như ở 
Huyện Tam Đường việc tiếp xúc với công nghệ thông tin còn rất nhiều hạn chế, 
các em không có các điều kiện vật chất để tiếp xúc thường xuyên như máy tính, 
mạng internetVì vậy bước đầu cô có thể cho trẻ làm quen với bài giảng điện 
tử bằng những hình ảnh đơn giản gần gũi không quá phức tạp trong bài dạy: 
 VD: Qua tiết học phát triển nhận thức: Trò chuyện về một số con vật nuôi 
trong gia đình
 Khi trẻ đã được làm quen với các bài giảng điện tử của cô, cô giáo có thể 
ứng dụng các bài giảng có cấu trúc phức tạp hơn yêu cầu trẻ phải suy nghĩ tìm 
tòi và kiểm tra được kết quả.
 Với những hình ảnh rõ nét như thật trẻ hứng thú tập trung chú ý, việc 
truyền thụ kiến thức cho trẻ đạt hiệu quả cao.
 8 VD: Qua hoạt động phát triển ngôn ngữ: Làm quen với chữ cái cho trẻ 5 
tuổi. Cô cho trẻ nhận dạng, cấu tạo của chữ cái, đặc điểm giống và khác nhau 
của các chữ cái sau đó cho trẻ kiểm tra lại kết quả xem đúng hay sai
 Trẻ phải được tiếp xúc thường xuyên với các bài giảng điện tử của cô để 
phát huy được tính tích cực chủ động sáng tạo hơn trong việc tiếp thu nội dung 
bài học.
 Ngoài việc ứng dụng các bài giảng điện tử vào các hoạt động chính cô có 
thể cho trẻ tiếp xúc mọi lúc mọi nơi ở tất cả các hoạt động trong ngày VD: 
Trong giờ đón trẻ cô có thể cho trẻ chơi tự do mở những bản nhạc, bài múa có 
nội dung phù hợp với chủ đề cho trẻ quan sát và tự do thể hiện tình cảm của 
mình với các bài hát múa đó.
 Trong giờ sinh hoạt chiều với những bài học ôn lại kiến thức cô mở 
những hình ảnh của bài đã học cho trẻ xem lại tự quan sát, trò chuyện và nhận 
xét, nêu ý kiến của trẻ.
 Trong các hoạt động hàng ngày của trẻ việc phát triển ngôn ngữ, phát 
triển nhận thức Qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, trẻ rất hứng thú học 
bài và trả lời được các câu hỏi của cô, trẻ biết tư duy do đó chất lượng của 
môn học đã dần được nâng lên.
 4. Hiệu quả do sáng kiến đem lại
 Sau khi có các biện pháp đã được áp dụng hiệu quả sáng kiến thì 
việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và chất lượng học sinh được nâng 
lên rõ rệt: Trẻ mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tích cực chủ động hơn, trẻ 
thích tìm tòi khám phá với những hình ảnh sinh động cô đưa vào bài học. 
Qua thực tế giảng dạy giáo viên cũng tiếp thu được nhiều kiến thức, kỹ 
năng, cách xử lý khắc phục những tình huống xảy ra khi giảng dạy. Từ đó 
phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của cô.
 Kết quả giáo viên ứng dụng CNTT vào giảng dạy học sinh tiếp cận với 
CNTT đến thời điểm ngày30/3/2015. 
 Biểu 1: Kết quả giáo viên ứng dụng CNTT đến 30/3/2015 
 9 Tổng 
số Mức độ ứng dụng CNTT trong giảng dạy ( 30/3/2015)
giáo 
viên
 Tốt Tỉ lệ % Khá Tỉ lệ % Ttrung Tỉ lệ % Yếu Tỉ lệ 
 bình %
 1 50 tăng 50 1 50 Tăng 50 0 0 Giảm 100 0 0
 Khả năng ứng dụng CNTT của giáo viên nâng lên rõ rệt từ mức độ trung 
 bình đã đạt tới mức độ tốt, khá.
 Biểu 2: Số lượng học sinh tiếp xúc CNTT, chất lượng giáo dục học sinh đến 
 thời điểm 30/3/2015
 Số học sinh tiếp xúc với Chất lượng giáo dục đến 30/3
 công nghệ thông tin đến 
 Tổng 30/3
 số Tỉ lệ Yếu 
 học Số Tỉ lệ Số Tốt (%) Khá (%) Trung 
 học phần học phần 
 sinh Bình (%) (%)
 sinh trăm sinh trăm
 được chưa 
 tiếp được 
 xúc tiếp 
 xúc
 47 47 100 0 0 10/47 15/47 10/47 12/47
 =21,2 =26,3 =21,2 =25,5
 Với kết quả chất lượng giáo dục xếp loại tốt, khá, trung bình là 67,7 % tăng 
 35,9% so với đầu năm, giảm tỉ lệ chất lượng giáo dục yếu từ 68% còn 25,5%.
 5. Đánh giá về phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến 
 Sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông 
 tin vào giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục tại điểm trường Trung tâm 
 trường mầm non Sùng Phài" đã đưa chất lượng giáo dục trẻ ngày càng cao, 
 việc ứng dụng CNTT không những được đối áp dụng với lớp mẫu giáo lớn, mẫu 
 10

File đính kèm:

  • docde_nghi_cong_nhan_sang_kien_mai_thi_lan_phuong_tran_thi_thu.doc