Đề nghị công nhận Sáng kiến Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên, nhân viên và phụ huynh thực hiện công tác bán trú của trẻ tại trường mầm non Sùng Phài - Năm học 2016-2017

1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:

1.1. Sự cần thiết

Mục tiêu của giáo dục mầm non là tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần cho trẻ từ 0 – 6 tuổi, là 5 năm đầu tiên của giai đoạn phát triển nhanh, tiến tới hoàn thiện các chức năng cơ thể trẻ. Do vậy sự chăm sóc và chế độ dinh dưỡng hợp lý đầy đủ cho trẻ sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của trẻ. Xong quan tâm như thế nào là đúng mực để cơ thể trẻ khoẻ mạnh, học tốt phát triển cân đối thì trước tiên ta phải có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học nhằm giúp trẻ ăn uống ngon miệng nhưng luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với tầm quan trọng của việc phối hợp giữa nhà trường với gia đình trong việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ là một việc rất cần thiết đối với trẻ, nhưng thực tế trẻ mầm non tại trường Mầm non Sùng Phài chưa nhận được nhiều sự quan tâm đó, đặc biệt là sự quan tâm trực tiếp của phụ huynh bởi thời gian trẻ ở nhà nhiều hơn ở lớp. Nhiều phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc cho trẻ tham gia ăn bán trú tại lớp như: Trẻ được ăn đúng giờ, ăn cơm nóng, thức ăn nấu tại trường được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực đơn được thay đổi… Xong phụ huynh chủ yếu chỉ phụ thuộc vào chế độ nhà nước hỗ trợ ăn trưa của trẻ mẫu giáo 120.000/tháng. Phụ huynh không tham gia nộp thêm tiền bổ sung dinh dưỡng, quà chiều cho trẻ, phụ huynh các điểm bản không nộp gạo nấu cơm cho trẻ mà chỉ mang cơm cạp lồng cho trẻ nên trưa trẻ ăn cơm đã nguội. Sự phối hợp của phụ huynh với nhà trường trong việc tổ chức nấu ăn cho trẻ chưa hiệu quả, còn ỉ lại trách nhiệm của nhà trường phải làm nên Giáo viên, nhân viên rất vất vả trong việc thực hiện nấu ăn bán trú cho trẻ. Chính vì thực tế đó Tôi đã lựa chọn sáng kiến “Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên, nhân viên và phụ huynh thực hiện công tác bán trú của trẻ tại trường mầm non Sùng Phài. Với mong muốn nhà trường thực hiện công tác bán trú được hiệu quả cao hơn.

1.2. Mục đích

Nghiên cứu thực trạng tìm ra nguyên nhân hạn chế, đề xuất các giải pháp khắc phục hạn chế, giúp giáo viên, nhân viên nhận thức tốt về việc thực hiện nhiệm vụ nấu ăn cho trẻ có tầm quan trọng rất lớn trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, đặc biệt giúp phụ huynh nhận thức tốt hơn tinh thần trách nhiệm phối hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ được đảm bảo điều kiện giúp trẻ phát triển toàn diện, tạo cơ hội cho trẻ phát triển thể lực khỏe mạnh, nhanh nhẹn, hoạt bát, hứng thú tham gia các hoạt động.

doc 21 trang Phương Mai 21/06/2025 580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề nghị công nhận Sáng kiến Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên, nhân viên và phụ huynh thực hiện công tác bán trú của trẻ tại trường mầm non Sùng Phài - Năm học 2016-2017", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề nghị công nhận Sáng kiến Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên, nhân viên và phụ huynh thực hiện công tác bán trú của trẻ tại trường mầm non Sùng Phài - Năm học 2016-2017

Đề nghị công nhận Sáng kiến Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên, nhân viên và phụ huynh thực hiện công tác bán trú của trẻ tại trường mầm non Sùng Phài - Năm học 2016-2017
 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 Sùng Phài, ngày 20 tháng 3 năm 2017
 ĐƠN ĐỀ NGHỊ
 CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ
 Kính gửi: Thường trực Hội đồng xét, công nhận sáng kiến cấp cơ sở
 Tôi ghi tên dưới đây: 
 Tỷ lệ (%) 
 đóng góp 
 Số Ngày tháng Nơi công tác Chức Trình độ Ghi 
 Họ và tên vào việc tạo 
 TT năm sinh danh chuyên môn chú
 ra sáng 
 kiến
 Trường mầm 
 1 Vũ Thị Thanh 28/8/1974 HT Đại học 100%
 non Sùng Phài
 Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Một số giải pháp chỉ đạo 
giáo viên, nhân viên và phụ huynh thực hiện công tác bán trú của trẻ tại 
trường mầm non Sùng Phài”. 
 - Cơ sở được yêu cầu công nhận sáng kiến: UBND huyện Tam Đường.
 - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý GDMN
 - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Tháng 9 năm 2016.
 - Mô tả bản chất của sáng kiến: 
 Tính mới: Bản thân là Hiệu trưởng làm tốt công tác tham mưu với Lãnh đạo 
Cấp ủy, chính quyền địa phương để lãnh đạo và có biện pháp mạnh chỉ đạo các ban 
ngành cùng vào cuộc với nhà trường. Giúp giáo viên nhận thức tốt hơn về tầm quan 
trọng của công tác tuyên truyền, cách thức tuyên truyền như thế nào để có hiệu quả 
tới phụ huynh trong việc huy động phụ huynh đóng góp cho trẻ ăn bán trú tại trường, 
lớp và huy động được ngày công của phụ huynh tham gia cùng giáo viên thực hiện. 
Giúp phụ huynh hiểu và nhận thức tốt hơn về các khoản nộp cho trẻ được ăn bán trú 
và hiểu được trách nhiệm của phụ huynh cùng tham gia với nhà trường trong việc lấy 
thức ăn về lớp và ra kiểm tra nhận thực phẩm, trực tiếp nấu ăn cho con em mình, phụ 
giúp cùng cô giáo tổ chức cho trẻ ăn đảm bảo an toàn cho trẻ.
 Sáng kiến được áp dụng với bốn giải pháp đã mang lại hiệu quả trong việc 
 1 chỉ đạo giáo viên, nhân viên và phụ huynh thực hiện công tác bán trú của trẻ tại 
trường mầm non Sùng Phài. Sau khi thực hiện sáng kiến đã giúp giáo viên, nhân 
viên nhận thức tốt về việc thực hiện nhiệm vụ nấu ăn cho trẻ có tầm quan trọng 
rất lớn trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, đặc biệt giúp phụ huynh nhận 
thức tốt hơn tinh thần trách nhiệm phối hợp với nhà trường trong công tác chăm 
sóc, giáo dục trẻ được đảm bảo điều kiện giúp trẻ phát triển toàn diện, tạo cơ hội 
cho trẻ phát triển thể lực khỏe mạnh, nhanh nhẹn, hoạt bát, hứng thú tham gia 
các hoạt động.
 Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến: Áp dụng cho tất cả các trường mầm non 
vùng đặc biệt khó khăn trong toàn tỉnh, đặc biệt những trường nhận thức của người 
dân còn hạn chế.
 - Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Sự vào cuộc của Lãnh đạo 
địa phương, đội ngũ giáo viên, nhân viên, đặc biệt là sự quan tâm phối kết hợp 
của phụ huynh trong thực hiện nhiệm vụ nấu ăn bán trú cho trẻ.
 - Những thông tin cần được bảo mật: Không có
 - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng 
kiến theo ý kiến của tác giả: Giáo viên và nhân viên có tinh thần trách nhiệm 
trong thực hiện nhiệm vụ nấu ăn cho trẻ, Giáo viên và nhân viên đỡ vất vả hơn. 
Phụ huynh nâng cao được ý thức trách nhiệm trong việc phối hợp với nhà 
trường làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ. 
 - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng 
kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã áp dụng sáng kiến và theo ý kiến của 
tác giả sáng kiến: Sáng kiến được áp dụng tại trường có hiệu quả khá rõ rệt.
 - Những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu: Không
 Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật 
và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
 NGƯỜI ĐĂNG KÝ
 Vũ Thị Thanh
 2 BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN
 1. Tác giả
 Họ và tên: Vũ Thị Thanh 
 Trình độ văn hóa: 12/12 Trình độ chuyên môn: Đại học 
 Chức vụ, đơn vị công tác: Hiệu trưởng, Trường mầm non Sùng Phài.
 Nhiệm vụ được phân công: Quản lý
 2. Tên sáng kiến:“Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên, nhân viên và phụ 
huynh thực hiện công tác bán trú của trẻ tại trường mầm non Sùng Phài”.
 3. Tính mới 
 Bản thân là Hiệu trưởng làm tốt công tác tham mưu với Lãnh đạo Cấp ủy, 
chính quyền địa phương để lãnh đạo và có biện pháp mạnh chỉ đạo các ban ngành 
cùng vào cuộc với nhà trường. Giúp giáo viên nhận thức tốt hơn về tầm quan trọng 
của công tác tuyên truyền, cách thức tuyên truyền như thế nào để có hiệu quả tới phụ 
huynh trong việc huy động phụ huynh đóng góp cho trẻ ăn bán trú tại trường, lớp và 
huy động được ngày công của phụ huynh tham gia cùng giáo viên thực hiện. Giúp 
phụ huynh hiểu và nhận thức tốt hơn về các khoản nộp cho trẻ được ăn bán trú và 
hiểu được trách nhiệm của phụ huynh cùng tham gia với nhà trường trong việc lấy 
thức ăn về lớp và ra kiểm tra nhận thực phẩm, trực tiếp nấu ăn cho con em mình, phụ 
giúp cùng cô giáo tổ chức cho trẻ ăn đảm bảo an toàn cho trẻ.
 4. Hiệu quả sáng kiến mang lại
 4.1. Hiệu quả về kinh tế
 Qua thời gian thực hiện áp dụng sáng kiến Tôi thấy sáng kiến đã mang lợi ích 
thiết thực với đời sống nhân dân địa phương và phù hợp với điều kiện thực tế của 
đơn vị trường cụ thể như:
 Đối với Giáo viên đã nhận thức tốt hơn về tinh thần trách nhiệm của giáo viên 
trong việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động thường xuyên, liên tục để 
phụ huynh phối hợp với nhà trường thực hiện công tác bán trú và trong công tác 
chăm sóc, giáo dục trẻ. 
 3 Đối với Nhân viên thực hiện nhiệm vụ được giao cũng khoa học hơn, đặc biệt 
nhân viên không phải trực tiếp thay nhau đi đưa thức ăn tới các điểm bản như những 
năm học trước. 
 Đối với Phụ huynh: Nhận thức của phụ huynh có chuyển biến rõ rệt so với 
những năm học trước như đóng góp cho trẻ và có tinh thần, trách nhiệm phối hợp với 
nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.
 4.2. Hiệu quả về kỹ thuật
 Nhà trường đã huy động được phụ huynh tham gia đóng góp cho trẻ ăn bán 
trú ở khu trung tâm đảm bảo thời gian hơn, phụ huynh ba bản Suối Thầu, Trung 
Chải, Tả Chải về trung tâm lấy thức ăn cho trẻ thay cho Nhân viên mang đi như 
những năm trước; huy động phụ huynh ba bản Sin Chải, Sùng Phài, Căn Câu ra nấu 
ăn tại lớp cho trẻ, giúp giáo viên đỡ vất vả và đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ.
 4.3. Hiệu quả về mặt xã hội
 Qua thời gian thực hiện sáng kiến đã thu được kết quả như: Về ý thức, trách 
nhiệm của giáo viên, nhân viên đã có chuyên biến hơn, đặc biệt giáo viên làm tốt 
công tác phối hợp với các ban ngành để tuyên truyền vận động phụ huynh dần có 
chuyển biến nhận thức về tầm quan trọng của việc cho con tham gia ăn bán trú tại 
lớp nên năm học 2016 – 2017 nhà trường đã huy động được 100% phụ huynh của 3 
bản: Suối Thầu, Trung Chải, Tả Chải về trường lấy thức ăn và huy động 100% phụ 
huynh của trẻ được hưởng chế độ của 3 bản: Sin Chải, Sùng Phài, Căn Câu ra lớp 
nấu thức ăn và giúp giáo viên cho trẻ ăn, dọn dẹp sau khi trẻ ăn xong.
 Bên cạnh những mặt tích cực thì vẫn còn hạn chế chưa vận động được phụ 
huynh điểm bản nộp gạo nấu cơm nóng cho trẻ, đồng thời hạn chế đó sẽ là nhiệm vụ 
trọng tâm trong năm học tới Tôi sẽ quyết tâm tham mưu với Cấp ủy, Chính quyền 
cùng vào cuộc chỉ đạo tuyên truyền phụ huynh nghiêm túc thực hiện. 
 5. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến
 Sáng kiến có khả thi, đã được áp dụng tại trường mầm non Sùng Phài, 
huyện Tam Đường và đã đạt hiệu quả tương đối cao, có thể áp dụng cho tất cả 
các trường mầm non vùng đặc biệt khó khăn trong toàn tỉnh, đặc biệt những trường 
nhận thức của người dân còn hạn chế.
 4 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TAM ĐƯỜNG
 TRƯỜNG MẦM NON SÙNG PHÀI
 
 THUYẾT MINH SÁNG KIẾN 
Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên, nhân viên và phụ huynh thực hiện 
 công tác bán trú của trẻ tại trường mầm non Sùng Phài. 
 Tác giả: Vũ Thị Thanh 
 Trình độ chuyên môn: Đại học 
 Chức vụ: Hiệu trưởng 
 Nơi công tác: Trường mầm non Sùng Phài - Tam Đường - Lai Châu 
 Sùng Phài, tháng 03 năm 2017
 5 I. THÔNG TIN CHUNG
 1. Tên sáng kiến: “Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên, nhân viên và phụ 
huynh thực hiện công tác bán trú của trẻ tại trường Mầm non Sùng Phài”. 
 2. Tên tác giả 
 Họ và tên: Vũ Thị Thanh
 Năm sinh: 1974 
 Nơi thường trú: Tổ 5 Phường Quyết Tiến, TP Lai Châu, Tỉnh Lai Châu.
 Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non
 Chức vụ công tác: Hiệu trưởng
 Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài
 Điện thoại: 0914571267
 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100% 
 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý mầm non
 4. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ tháng 9/ 2016 đến tháng 3 năm 2017
 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến
 Tên đơn vị: Trường mầm non Sùng Phài
 Địa chỉ: Xã Sùng Phài, Huyện Tam Đường, Tỉnh Lai Châu
 Điện thoại: 02133751768
 II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 
 1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến: 
 1.1. Sự cần thiết
 Mục tiêu của giáo dục mầm non là tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển 
toàn diện cả về thể chất và tinh thần cho trẻ từ 0 – 6 tuổi, là 5 năm đầu tiên của 
giai đoạn phát triển nhanh, tiến tới hoàn thiện các chức năng cơ thể trẻ. Do vậy 
sự chăm sóc và chế độ dinh dưỡng hợp lý đầy đủ cho trẻ sẽ góp phần quan trọng 
vào sự phát triển của trẻ. Xong quan tâm như thế nào là đúng mực để cơ thể trẻ 
khoẻ mạnh, học tốt phát triển cân đối thì trước tiên ta phải có một chế độ ăn 
 6 uống hợp lý, khoa học nhằm giúp trẻ ăn uống ngon miệng nhưng luôn đảm bảo 
vệ sinh an toàn thực phẩm.
 Với tầm quan trọng của việc phối hợp giữa nhà trường với gia đình trong 
việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ là một việc rất cần thiết đối với trẻ, nhưng thực tế 
trẻ mầm non tại trường Mầm non Sùng Phài chưa nhận được nhiều sự quan tâm 
đó, đặc biệt là sự quan tâm trực tiếp của phụ huynh bởi thời gian trẻ ở nhà nhiều 
hơn ở lớp. Nhiều phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc cho 
trẻ tham gia ăn bán trú tại lớp như: Trẻ được ăn đúng giờ, ăn cơm nóng, thức ăn 
nấu tại trường được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực đơn được thay 
đổi Xong phụ huynh chủ yếu chỉ phụ thuộc vào chế độ nhà nước hỗ trợ ăn 
trưa của trẻ mẫu giáo 120.000/tháng. Phụ huynh không tham gia nộp thêm tiền 
bổ sung dinh dưỡng, quà chiều cho trẻ, phụ huynh các điểm bản không nộp gạo 
nấu cơm cho trẻ mà chỉ mang cơm cạp lồng cho trẻ nên trưa trẻ ăn cơm đã 
nguội. Sự phối hợp của phụ huynh với nhà trường trong việc tổ chức nấu ăn cho 
trẻ chưa hiệu quả, còn ỉ lại trách nhiệm của nhà trường phải làm nên Giáo viên, 
nhân viên rất vất vả trong việc thực hiện nấu ăn bán trú cho trẻ. Chính vì thực tế 
đó Tôi đã lựa chọn sáng kiến “Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên, nhân viên và 
phụ huynh thực hiện công tác bán trú của trẻ tại trường mầm non Sùng Phài. Với 
mong muốn nhà trường thực hiện công tác bán trú được hiệu quả cao hơn.
 1.2. Mục đích
 Nghiên cứu thực trạng tìm ra nguyên nhân hạn chế, đề xuất các giải pháp 
khắc phục hạn chế, giúp giáo viên, nhân viên nhận thức tốt về việc thực hiện 
nhiệm vụ nấu ăn cho trẻ có tầm quan trọng rất lớn trong công tác chăm sóc, nuôi 
dưỡng trẻ, đặc biệt giúp phụ huynh nhận thức tốt hơn tinh thần trách nhiệm phối 
hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ được đảm bảo điều 
kiện giúp trẻ phát triển toàn diện, tạo cơ hội cho trẻ phát triển thể lực khỏe 
mạnh, nhanh nhẹn, hoạt bát, hứng thú tham gia các hoạt động.
 2. Phạm vi triển khai thực hiện:
 Phạm vi sáng kiến nghiên cứu thực hiện: 16 Giáo viên, nhân viên và phụ 
 7 huynh của 174 trẻ trong trường mầm non Sùng Phài. 
 3. Mô tả sáng kiến 
 3.1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
 Trường mầm non Sùng Phài là một trường thuộc xã vùng Đặc biệt khó 
khăn, 100% trẻ của trường là người dân tộc Mông và Dao. Từ năm học 2010 – 
2011 trẻ mẫu giáo năm tuổi của trường được thực hiện cho trẻ hưởng chế độ hỗ 
trợ ăn trưa theo quy định tại Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09 tháng 02 năm 
2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phổ cập giáo dục mầm non cho 
trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010-2015. Tiếp đó là trẻ mẫu giáo 3, 4 tuổi được 
hưởng chế độ hỗ trợ ăn trưa theo Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg ngày 26 tháng 
10 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chính sách phát triển 
giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015. Khi trẻ được hưởng chế độ hỗ trợ ăn 
trưa nhà trường đã tham mưu với Cấp ủy, chính quyền địa phương và tuyên 
truyền phụ huynh không phát số tiền đó về nhà cho trẻ mà tổ chức nấu ăn cho trẻ 
tại trường lớp. Vì vậy chuyên cần của trẻ 2 buổi/ngày được chuyển biến rõ rệt. 
 Một số giáo viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm và ngôn ngữ của cô 
với phụ huynh, học sinh bất đồng nên công tác tuyền truyền hiệu quả chưa cao. 
Nhận thức của phụ huynh về giáo dục mầm non còn rất hạn chế nên ảnh hưởng 
không nhỏ đến hiệu quả thực hiện hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ 
của nhà trường. Cụ thể như phụ huynh chủ yếu chỉ phụ thuộc vào chế độ nhà 
nước hỗ trợ ăn trưa của trẻ mẫu giáo 120.000/tháng, không tham gia nộp thêm 
tiền bổ sung dinh dưỡng, quà chiều cho trẻ, phụ huynh các điểm bản không nộp 
gạo nấu cơm cho trẻ mà chỉ mang cơm cạp lồng cho trẻ nên bữa trưa trẻ ăn cơm 
đã nguội. Sự phối hợp của phụ huynh với nhà trường trong việc tổ chức nấu ăn 
cho trẻ chưa hiệu quả, còn ỉ lại trách nhiệm của nhà trường phải làm nên Giáo 
viên, nhân viên rất vất vả trong việc thực hiện nấu ăn bán trú cho trẻ.
 Để thực hiện đảm bảo công tác tổ chức nấu ăn bán trú cho trẻ của Trường 
mầm non Sùng Phài, là một người quản lý đứng đầu nhà trường tôi đã thực hiện 
một số giải pháp như: 
 Giải pháp 1: Công tác tham mưu với Cấp ủy, Chính quyền địa 
 8 phương và các ban ngành liên quan 
 Qua các buổi họp giao ban với Đảng ủy xã tôi đã báo cáo kịp thời kế 
hoạch nhiệm vụ của nhà trường, đề xuất những khó khăn, vướng mắc của nhà 
trường trong thực hiện nhiệm vụ.
 Tham mưu thường xuyên, kịp thời với Chính quyền ban hành các văn bản 
chỉ đạo các ban ngành của xã thực hiện như: Kiện toàn Ban chỉ đạo 
PCGDMNTNT, coi nhiệm vụ Phổ cập là trách nhiệm chung của các cơ quan, 
ban ngành và nhân dân trong địa phương cùng vào cuộc, không phải trách nhiệm 
riêng của nhà trường; phối hợp với nhà trường làm tốt công tác vận động phụ 
huynh cho trẻ ra lớp đúng độ tuổi đảm bảo tỷ lệ huy động trẻ hàng năm theo kế 
hoạch được giao; công tác đăng ký Giấy khai sinh, nhập khẩu kịp thời đủ điều 
kiện trẻ vào nhập học, đồng thời tuyên truyền phụ huynh nhận thức được mục 
đích sử dụng số tiền hỗ trợ chế độ ăn trưa của trẻ để mua thức ăn nấu tại trường, 
lớp cho trẻ. Tránh cấp phát số tiền đó về nhà cho phụ huynh sử dụng không 
đúng mục đích. Tăng cường vận động phụ huynh nộp thêm gạo, củi ngoài số 
tiền được hỗ trợ, nộp tiền đối với trẻ nhà trẻ không được hưởng chế độ và 
khuyến khích phụ huynh nộp thêm tiền bổ sung thêm dinh dưỡng cho trẻ
 Giải pháp 2: Công tác chỉ đạo giáo viên, nhân viên thực hiện nhiệm 
vụ nấu ăn cho trẻ
 Qua các buổi sinh hoạt Tôi triển khai tới Giáo viên, nhân viên nắm bắt rõ 
văn bản của các cấp về thực hiện các chế độ chính sách đảm bảo quyền lợi cho 
trẻ. Hiểu được tầm quan trọng của việc tham gia thực hiện công tác bán trú cho 
trẻ, trách nhiệm của cá nhân với nhiệm vụ được giao.
 Chỉ đạo Giáo viên trung tâm đã vận động được phụ huynh trẻ mẫu giáo 
nộp gạo, củi, phụ huynh trẻ nhà trẻ không có chế độ nộp tiền, gạo, củi. Điểm 
bản: Căn Câu, Sùng Phài, Sin Chải ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn 
chính thì giáo viên còn thực hiện nhiệm vụ nấu ăn cho trẻ, trong quá trình thực 
hiện đã có nhiều bất cập xong giáo viên đã khắc phục khó khăn thực hiện đảm 
bảo nhiệm vụ cho trẻ được ăn ngủ tại lớp thuận tiện cho việc duy trì tỷ lệ chuyên 
cần cho trẻ 2 buổi/ngày.
 9 Chỉ đạo sát sao Nhân viên thực hiện nhiệm vụ nấu ăn cho trẻ đảm bảo quy 
định Vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ. Nhân viên nấu ăn được khám sức khỏe 
định kỳ, tận dụng thời gian trồng rau cải thiện bữa ăn cho trẻ.
 Giải pháp 3: Công tác tuyên truyền 
 Nhà trường chỉ đạo Giáo viên nhận thức công tác tuyên truyền là một 
nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, tuyên truyền tốt 
thì hiệu quả thực hiện nhiệm vụ mới cao, do đó mỗi giáo viên là một tuyên 
truyền viên. Hình thức tuyên truyền thông qua các buổi họp Phụ huynh, họp bản, 
đến trực tiếp gia đình trẻ, hàng ngày trao đổi với phụ huynh qua các giờ đón, trả 
trẻ. Một số Phụ huynh đã có sự thay đổi nhận thức và có ý thức trong việc đưa 
con đi học đúng giờ, đảm bảo chuyên cần cao nên thuận tiện cho việc báo ăn lấy 
thực phẩm của nhà trường đúng giờ quy định. Nhà trường đã huy động phần đa 
số phụ huynh của trẻ học ở trung tâm tham gia nộp gạo, củi và trẻ nhà trẻ không 
có chế độ nộp tiền, gạo, củi và phụ huynh của một số điểm bản nộp củi về trung 
tâm nấu thức ăn cho trẻ.
 Bên cạnh những ưu điểm của các giải pháp mà nhà trường đã thực hiện thì 
vẫn còn những nhược điểm cần khắc phục cụ thể như:
 Công tác tham mưu với Cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc huy 
động phụ huynh tham gia đóng góp cho trẻ ăn bán trú hiệu quả chưa cao, lãnh 
đạo địa phương chưa kiên quyết vào cuộc chỉ đạo các ban ngành tuyền truyền 
tới người dân hiểu việc nộp tiền, gạo, củi, ngày công tham gia nấu ăn hỗ trợ giáo 
viên là một nhiệm vụ quan trọng và mang lại chính lợi ích cho con mình nên gây 
khó khăn cho nhà trường thực hiện nhiệm vụ. Cấp ủy, chính quyền địa phương 
cơ bản nhất trí ủng hộ nhà trường về ý kiến đề xuất các mức nộp và hình thức tổ 
chức nấu ăn cho trẻ xong việc thực hiện huy động phụ huynh đóng góp chủ yếu 
phó thác cho nhà trường.
 Giáo viên làm chưa tốt công tác tuyên truyền vận động phụ huynh ra tham 
gia nấu ăn cho trẻ nên vừa thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, vừa kiêm nấu ăn cho 
trẻ tại 3 điểm bản xa trung tâm đó là: Bản Sin Chải, Sùng Phài, Căn Câu nên 
giáo viên rất vất vả mặt khác không đảm bảo an toàn cho học sinh vì không có 
 10

File đính kèm:

  • docde_nghi_cong_nhan_sang_kien_vu_thi_thanh.doc