Đề nghị công nhận Sáng kiến Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên, nhân viên và phụ huynh thực hiện công tác bán trú của trẻ tại trường mầm non Sùng Phài - Năm học 2016-2017
1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:
1.1. Sự cần thiết
Mục tiêu của giáo dục mầm non là tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần cho trẻ từ 0 – 6 tuổi, là 5 năm đầu tiên của giai đoạn phát triển nhanh, tiến tới hoàn thiện các chức năng cơ thể trẻ. Do vậy sự chăm sóc và chế độ dinh dưỡng hợp lý đầy đủ cho trẻ sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của trẻ. Xong quan tâm như thế nào là đúng mực để cơ thể trẻ khoẻ mạnh, học tốt phát triển cân đối thì trước tiên ta phải có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học nhằm giúp trẻ ăn uống ngon miệng nhưng luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Với tầm quan trọng của việc phối hợp giữa nhà trường với gia đình trong việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ là một việc rất cần thiết đối với trẻ, nhưng thực tế trẻ mầm non tại trường Mầm non Sùng Phài chưa nhận được nhiều sự quan tâm đó, đặc biệt là sự quan tâm trực tiếp của phụ huynh bởi thời gian trẻ ở nhà nhiều hơn ở lớp. Nhiều phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc cho trẻ tham gia ăn bán trú tại lớp như: Trẻ được ăn đúng giờ, ăn cơm nóng, thức ăn nấu tại trường được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực đơn được thay đổi… Xong phụ huynh chủ yếu chỉ phụ thuộc vào chế độ nhà nước hỗ trợ ăn trưa của trẻ mẫu giáo 120.000/tháng. Phụ huynh không tham gia nộp thêm tiền bổ sung dinh dưỡng, quà chiều cho trẻ, phụ huynh các điểm bản không nộp gạo nấu cơm cho trẻ mà chỉ mang cơm cạp lồng cho trẻ nên trưa trẻ ăn cơm đã nguội. Sự phối hợp của phụ huynh với nhà trường trong việc tổ chức nấu ăn cho trẻ chưa hiệu quả, còn ỉ lại trách nhiệm của nhà trường phải làm nên Giáo viên, nhân viên rất vất vả trong việc thực hiện nấu ăn bán trú cho trẻ. Chính vì thực tế đó Tôi đã lựa chọn sáng kiến “Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên, nhân viên và phụ huynh thực hiện công tác bán trú của trẻ tại trường mầm non Sùng Phài. Với mong muốn nhà trường thực hiện công tác bán trú được hiệu quả cao hơn.
1.2. Mục đích
Nghiên cứu thực trạng tìm ra nguyên nhân hạn chế, đề xuất các giải pháp khắc phục hạn chế, giúp giáo viên, nhân viên nhận thức tốt về việc thực hiện nhiệm vụ nấu ăn cho trẻ có tầm quan trọng rất lớn trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, đặc biệt giúp phụ huynh nhận thức tốt hơn tinh thần trách nhiệm phối hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ được đảm bảo điều kiện giúp trẻ phát triển toàn diện, tạo cơ hội cho trẻ phát triển thể lực khỏe mạnh, nhanh nhẹn, hoạt bát, hứng thú tham gia các hoạt động.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề nghị công nhận Sáng kiến Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên, nhân viên và phụ huynh thực hiện công tác bán trú của trẻ tại trường mầm non Sùng Phài - Năm học 2016-2017

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Sùng Phài, ngày 20 tháng 3 năm 2017 ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ Kính gửi: Thường trực Hội đồng xét, công nhận sáng kiến cấp cơ sở Tôi ghi tên dưới đây: Tỷ lệ (%) đóng góp Số Ngày tháng Nơi công tác Chức Trình độ Ghi Họ và tên vào việc tạo TT năm sinh danh chuyên môn chú ra sáng kiến Trường mầm 1 Vũ Thị Thanh 28/8/1974 HT Đại học 100% non Sùng Phài Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên, nhân viên và phụ huynh thực hiện công tác bán trú của trẻ tại trường mầm non Sùng Phài”. - Cơ sở được yêu cầu công nhận sáng kiến: UBND huyện Tam Đường. - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý GDMN - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Tháng 9 năm 2016. - Mô tả bản chất của sáng kiến: Tính mới: Bản thân là Hiệu trưởng làm tốt công tác tham mưu với Lãnh đạo Cấp ủy, chính quyền địa phương để lãnh đạo và có biện pháp mạnh chỉ đạo các ban ngành cùng vào cuộc với nhà trường. Giúp giáo viên nhận thức tốt hơn về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, cách thức tuyên truyền như thế nào để có hiệu quả tới phụ huynh trong việc huy động phụ huynh đóng góp cho trẻ ăn bán trú tại trường, lớp và huy động được ngày công của phụ huynh tham gia cùng giáo viên thực hiện. Giúp phụ huynh hiểu và nhận thức tốt hơn về các khoản nộp cho trẻ được ăn bán trú và hiểu được trách nhiệm của phụ huynh cùng tham gia với nhà trường trong việc lấy thức ăn về lớp và ra kiểm tra nhận thực phẩm, trực tiếp nấu ăn cho con em mình, phụ giúp cùng cô giáo tổ chức cho trẻ ăn đảm bảo an toàn cho trẻ. Sáng kiến được áp dụng với bốn giải pháp đã mang lại hiệu quả trong việc 1 chỉ đạo giáo viên, nhân viên và phụ huynh thực hiện công tác bán trú của trẻ tại trường mầm non Sùng Phài. Sau khi thực hiện sáng kiến đã giúp giáo viên, nhân viên nhận thức tốt về việc thực hiện nhiệm vụ nấu ăn cho trẻ có tầm quan trọng rất lớn trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, đặc biệt giúp phụ huynh nhận thức tốt hơn tinh thần trách nhiệm phối hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ được đảm bảo điều kiện giúp trẻ phát triển toàn diện, tạo cơ hội cho trẻ phát triển thể lực khỏe mạnh, nhanh nhẹn, hoạt bát, hứng thú tham gia các hoạt động. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến: Áp dụng cho tất cả các trường mầm non vùng đặc biệt khó khăn trong toàn tỉnh, đặc biệt những trường nhận thức của người dân còn hạn chế. - Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Sự vào cuộc của Lãnh đạo địa phương, đội ngũ giáo viên, nhân viên, đặc biệt là sự quan tâm phối kết hợp của phụ huynh trong thực hiện nhiệm vụ nấu ăn bán trú cho trẻ. - Những thông tin cần được bảo mật: Không có - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Giáo viên và nhân viên có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ nấu ăn cho trẻ, Giáo viên và nhân viên đỡ vất vả hơn. Phụ huynh nâng cao được ý thức trách nhiệm trong việc phối hợp với nhà trường làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ. - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã áp dụng sáng kiến và theo ý kiến của tác giả sáng kiến: Sáng kiến được áp dụng tại trường có hiệu quả khá rõ rệt. - Những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu: Không Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. NGƯỜI ĐĂNG KÝ Vũ Thị Thanh 2 BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN 1. Tác giả Họ và tên: Vũ Thị Thanh Trình độ văn hóa: 12/12 Trình độ chuyên môn: Đại học Chức vụ, đơn vị công tác: Hiệu trưởng, Trường mầm non Sùng Phài. Nhiệm vụ được phân công: Quản lý 2. Tên sáng kiến:“Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên, nhân viên và phụ huynh thực hiện công tác bán trú của trẻ tại trường mầm non Sùng Phài”. 3. Tính mới Bản thân là Hiệu trưởng làm tốt công tác tham mưu với Lãnh đạo Cấp ủy, chính quyền địa phương để lãnh đạo và có biện pháp mạnh chỉ đạo các ban ngành cùng vào cuộc với nhà trường. Giúp giáo viên nhận thức tốt hơn về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, cách thức tuyên truyền như thế nào để có hiệu quả tới phụ huynh trong việc huy động phụ huynh đóng góp cho trẻ ăn bán trú tại trường, lớp và huy động được ngày công của phụ huynh tham gia cùng giáo viên thực hiện. Giúp phụ huynh hiểu và nhận thức tốt hơn về các khoản nộp cho trẻ được ăn bán trú và hiểu được trách nhiệm của phụ huynh cùng tham gia với nhà trường trong việc lấy thức ăn về lớp và ra kiểm tra nhận thực phẩm, trực tiếp nấu ăn cho con em mình, phụ giúp cùng cô giáo tổ chức cho trẻ ăn đảm bảo an toàn cho trẻ. 4. Hiệu quả sáng kiến mang lại 4.1. Hiệu quả về kinh tế Qua thời gian thực hiện áp dụng sáng kiến Tôi thấy sáng kiến đã mang lợi ích thiết thực với đời sống nhân dân địa phương và phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị trường cụ thể như: Đối với Giáo viên đã nhận thức tốt hơn về tinh thần trách nhiệm của giáo viên trong việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động thường xuyên, liên tục để phụ huynh phối hợp với nhà trường thực hiện công tác bán trú và trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. 3 Đối với Nhân viên thực hiện nhiệm vụ được giao cũng khoa học hơn, đặc biệt nhân viên không phải trực tiếp thay nhau đi đưa thức ăn tới các điểm bản như những năm học trước. Đối với Phụ huynh: Nhận thức của phụ huynh có chuyển biến rõ rệt so với những năm học trước như đóng góp cho trẻ và có tinh thần, trách nhiệm phối hợp với nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. 4.2. Hiệu quả về kỹ thuật Nhà trường đã huy động được phụ huynh tham gia đóng góp cho trẻ ăn bán trú ở khu trung tâm đảm bảo thời gian hơn, phụ huynh ba bản Suối Thầu, Trung Chải, Tả Chải về trung tâm lấy thức ăn cho trẻ thay cho Nhân viên mang đi như những năm trước; huy động phụ huynh ba bản Sin Chải, Sùng Phài, Căn Câu ra nấu ăn tại lớp cho trẻ, giúp giáo viên đỡ vất vả và đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ. 4.3. Hiệu quả về mặt xã hội Qua thời gian thực hiện sáng kiến đã thu được kết quả như: Về ý thức, trách nhiệm của giáo viên, nhân viên đã có chuyên biến hơn, đặc biệt giáo viên làm tốt công tác phối hợp với các ban ngành để tuyên truyền vận động phụ huynh dần có chuyển biến nhận thức về tầm quan trọng của việc cho con tham gia ăn bán trú tại lớp nên năm học 2016 – 2017 nhà trường đã huy động được 100% phụ huynh của 3 bản: Suối Thầu, Trung Chải, Tả Chải về trường lấy thức ăn và huy động 100% phụ huynh của trẻ được hưởng chế độ của 3 bản: Sin Chải, Sùng Phài, Căn Câu ra lớp nấu thức ăn và giúp giáo viên cho trẻ ăn, dọn dẹp sau khi trẻ ăn xong. Bên cạnh những mặt tích cực thì vẫn còn hạn chế chưa vận động được phụ huynh điểm bản nộp gạo nấu cơm nóng cho trẻ, đồng thời hạn chế đó sẽ là nhiệm vụ trọng tâm trong năm học tới Tôi sẽ quyết tâm tham mưu với Cấp ủy, Chính quyền cùng vào cuộc chỉ đạo tuyên truyền phụ huynh nghiêm túc thực hiện. 5. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến Sáng kiến có khả thi, đã được áp dụng tại trường mầm non Sùng Phài, huyện Tam Đường và đã đạt hiệu quả tương đối cao, có thể áp dụng cho tất cả các trường mầm non vùng đặc biệt khó khăn trong toàn tỉnh, đặc biệt những trường nhận thức của người dân còn hạn chế. 4 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TAM ĐƯỜNG TRƯỜNG MẦM NON SÙNG PHÀI THUYẾT MINH SÁNG KIẾN Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên, nhân viên và phụ huynh thực hiện công tác bán trú của trẻ tại trường mầm non Sùng Phài. Tác giả: Vũ Thị Thanh Trình độ chuyên môn: Đại học Chức vụ: Hiệu trưởng Nơi công tác: Trường mầm non Sùng Phài - Tam Đường - Lai Châu Sùng Phài, tháng 03 năm 2017 5 I. THÔNG TIN CHUNG 1. Tên sáng kiến: “Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên, nhân viên và phụ huynh thực hiện công tác bán trú của trẻ tại trường Mầm non Sùng Phài”. 2. Tên tác giả Họ và tên: Vũ Thị Thanh Năm sinh: 1974 Nơi thường trú: Tổ 5 Phường Quyết Tiến, TP Lai Châu, Tỉnh Lai Châu. Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non Chức vụ công tác: Hiệu trưởng Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài Điện thoại: 0914571267 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100% 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý mầm non 4. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ tháng 9/ 2016 đến tháng 3 năm 2017 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến Tên đơn vị: Trường mầm non Sùng Phài Địa chỉ: Xã Sùng Phài, Huyện Tam Đường, Tỉnh Lai Châu Điện thoại: 02133751768 II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến: 1.1. Sự cần thiết Mục tiêu của giáo dục mầm non là tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần cho trẻ từ 0 – 6 tuổi, là 5 năm đầu tiên của giai đoạn phát triển nhanh, tiến tới hoàn thiện các chức năng cơ thể trẻ. Do vậy sự chăm sóc và chế độ dinh dưỡng hợp lý đầy đủ cho trẻ sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của trẻ. Xong quan tâm như thế nào là đúng mực để cơ thể trẻ khoẻ mạnh, học tốt phát triển cân đối thì trước tiên ta phải có một chế độ ăn 6 uống hợp lý, khoa học nhằm giúp trẻ ăn uống ngon miệng nhưng luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Với tầm quan trọng của việc phối hợp giữa nhà trường với gia đình trong việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ là một việc rất cần thiết đối với trẻ, nhưng thực tế trẻ mầm non tại trường Mầm non Sùng Phài chưa nhận được nhiều sự quan tâm đó, đặc biệt là sự quan tâm trực tiếp của phụ huynh bởi thời gian trẻ ở nhà nhiều hơn ở lớp. Nhiều phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc cho trẻ tham gia ăn bán trú tại lớp như: Trẻ được ăn đúng giờ, ăn cơm nóng, thức ăn nấu tại trường được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực đơn được thay đổi Xong phụ huynh chủ yếu chỉ phụ thuộc vào chế độ nhà nước hỗ trợ ăn trưa của trẻ mẫu giáo 120.000/tháng. Phụ huynh không tham gia nộp thêm tiền bổ sung dinh dưỡng, quà chiều cho trẻ, phụ huynh các điểm bản không nộp gạo nấu cơm cho trẻ mà chỉ mang cơm cạp lồng cho trẻ nên trưa trẻ ăn cơm đã nguội. Sự phối hợp của phụ huynh với nhà trường trong việc tổ chức nấu ăn cho trẻ chưa hiệu quả, còn ỉ lại trách nhiệm của nhà trường phải làm nên Giáo viên, nhân viên rất vất vả trong việc thực hiện nấu ăn bán trú cho trẻ. Chính vì thực tế đó Tôi đã lựa chọn sáng kiến “Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên, nhân viên và phụ huynh thực hiện công tác bán trú của trẻ tại trường mầm non Sùng Phài. Với mong muốn nhà trường thực hiện công tác bán trú được hiệu quả cao hơn. 1.2. Mục đích Nghiên cứu thực trạng tìm ra nguyên nhân hạn chế, đề xuất các giải pháp khắc phục hạn chế, giúp giáo viên, nhân viên nhận thức tốt về việc thực hiện nhiệm vụ nấu ăn cho trẻ có tầm quan trọng rất lớn trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, đặc biệt giúp phụ huynh nhận thức tốt hơn tinh thần trách nhiệm phối hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ được đảm bảo điều kiện giúp trẻ phát triển toàn diện, tạo cơ hội cho trẻ phát triển thể lực khỏe mạnh, nhanh nhẹn, hoạt bát, hứng thú tham gia các hoạt động. 2. Phạm vi triển khai thực hiện: Phạm vi sáng kiến nghiên cứu thực hiện: 16 Giáo viên, nhân viên và phụ 7 huynh của 174 trẻ trong trường mầm non Sùng Phài. 3. Mô tả sáng kiến 3.1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến Trường mầm non Sùng Phài là một trường thuộc xã vùng Đặc biệt khó khăn, 100% trẻ của trường là người dân tộc Mông và Dao. Từ năm học 2010 – 2011 trẻ mẫu giáo năm tuổi của trường được thực hiện cho trẻ hưởng chế độ hỗ trợ ăn trưa theo quy định tại Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09 tháng 02 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010-2015. Tiếp đó là trẻ mẫu giáo 3, 4 tuổi được hưởng chế độ hỗ trợ ăn trưa theo Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg ngày 26 tháng 10 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015. Khi trẻ được hưởng chế độ hỗ trợ ăn trưa nhà trường đã tham mưu với Cấp ủy, chính quyền địa phương và tuyên truyền phụ huynh không phát số tiền đó về nhà cho trẻ mà tổ chức nấu ăn cho trẻ tại trường lớp. Vì vậy chuyên cần của trẻ 2 buổi/ngày được chuyển biến rõ rệt. Một số giáo viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm và ngôn ngữ của cô với phụ huynh, học sinh bất đồng nên công tác tuyền truyền hiệu quả chưa cao. Nhận thức của phụ huynh về giáo dục mầm non còn rất hạn chế nên ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả thực hiện hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ của nhà trường. Cụ thể như phụ huynh chủ yếu chỉ phụ thuộc vào chế độ nhà nước hỗ trợ ăn trưa của trẻ mẫu giáo 120.000/tháng, không tham gia nộp thêm tiền bổ sung dinh dưỡng, quà chiều cho trẻ, phụ huynh các điểm bản không nộp gạo nấu cơm cho trẻ mà chỉ mang cơm cạp lồng cho trẻ nên bữa trưa trẻ ăn cơm đã nguội. Sự phối hợp của phụ huynh với nhà trường trong việc tổ chức nấu ăn cho trẻ chưa hiệu quả, còn ỉ lại trách nhiệm của nhà trường phải làm nên Giáo viên, nhân viên rất vất vả trong việc thực hiện nấu ăn bán trú cho trẻ. Để thực hiện đảm bảo công tác tổ chức nấu ăn bán trú cho trẻ của Trường mầm non Sùng Phài, là một người quản lý đứng đầu nhà trường tôi đã thực hiện một số giải pháp như: Giải pháp 1: Công tác tham mưu với Cấp ủy, Chính quyền địa 8 phương và các ban ngành liên quan Qua các buổi họp giao ban với Đảng ủy xã tôi đã báo cáo kịp thời kế hoạch nhiệm vụ của nhà trường, đề xuất những khó khăn, vướng mắc của nhà trường trong thực hiện nhiệm vụ. Tham mưu thường xuyên, kịp thời với Chính quyền ban hành các văn bản chỉ đạo các ban ngành của xã thực hiện như: Kiện toàn Ban chỉ đạo PCGDMNTNT, coi nhiệm vụ Phổ cập là trách nhiệm chung của các cơ quan, ban ngành và nhân dân trong địa phương cùng vào cuộc, không phải trách nhiệm riêng của nhà trường; phối hợp với nhà trường làm tốt công tác vận động phụ huynh cho trẻ ra lớp đúng độ tuổi đảm bảo tỷ lệ huy động trẻ hàng năm theo kế hoạch được giao; công tác đăng ký Giấy khai sinh, nhập khẩu kịp thời đủ điều kiện trẻ vào nhập học, đồng thời tuyên truyền phụ huynh nhận thức được mục đích sử dụng số tiền hỗ trợ chế độ ăn trưa của trẻ để mua thức ăn nấu tại trường, lớp cho trẻ. Tránh cấp phát số tiền đó về nhà cho phụ huynh sử dụng không đúng mục đích. Tăng cường vận động phụ huynh nộp thêm gạo, củi ngoài số tiền được hỗ trợ, nộp tiền đối với trẻ nhà trẻ không được hưởng chế độ và khuyến khích phụ huynh nộp thêm tiền bổ sung thêm dinh dưỡng cho trẻ Giải pháp 2: Công tác chỉ đạo giáo viên, nhân viên thực hiện nhiệm vụ nấu ăn cho trẻ Qua các buổi sinh hoạt Tôi triển khai tới Giáo viên, nhân viên nắm bắt rõ văn bản của các cấp về thực hiện các chế độ chính sách đảm bảo quyền lợi cho trẻ. Hiểu được tầm quan trọng của việc tham gia thực hiện công tác bán trú cho trẻ, trách nhiệm của cá nhân với nhiệm vụ được giao. Chỉ đạo Giáo viên trung tâm đã vận động được phụ huynh trẻ mẫu giáo nộp gạo, củi, phụ huynh trẻ nhà trẻ không có chế độ nộp tiền, gạo, củi. Điểm bản: Căn Câu, Sùng Phài, Sin Chải ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn chính thì giáo viên còn thực hiện nhiệm vụ nấu ăn cho trẻ, trong quá trình thực hiện đã có nhiều bất cập xong giáo viên đã khắc phục khó khăn thực hiện đảm bảo nhiệm vụ cho trẻ được ăn ngủ tại lớp thuận tiện cho việc duy trì tỷ lệ chuyên cần cho trẻ 2 buổi/ngày. 9 Chỉ đạo sát sao Nhân viên thực hiện nhiệm vụ nấu ăn cho trẻ đảm bảo quy định Vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ. Nhân viên nấu ăn được khám sức khỏe định kỳ, tận dụng thời gian trồng rau cải thiện bữa ăn cho trẻ. Giải pháp 3: Công tác tuyên truyền Nhà trường chỉ đạo Giáo viên nhận thức công tác tuyên truyền là một nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, tuyên truyền tốt thì hiệu quả thực hiện nhiệm vụ mới cao, do đó mỗi giáo viên là một tuyên truyền viên. Hình thức tuyên truyền thông qua các buổi họp Phụ huynh, họp bản, đến trực tiếp gia đình trẻ, hàng ngày trao đổi với phụ huynh qua các giờ đón, trả trẻ. Một số Phụ huynh đã có sự thay đổi nhận thức và có ý thức trong việc đưa con đi học đúng giờ, đảm bảo chuyên cần cao nên thuận tiện cho việc báo ăn lấy thực phẩm của nhà trường đúng giờ quy định. Nhà trường đã huy động phần đa số phụ huynh của trẻ học ở trung tâm tham gia nộp gạo, củi và trẻ nhà trẻ không có chế độ nộp tiền, gạo, củi và phụ huynh của một số điểm bản nộp củi về trung tâm nấu thức ăn cho trẻ. Bên cạnh những ưu điểm của các giải pháp mà nhà trường đã thực hiện thì vẫn còn những nhược điểm cần khắc phục cụ thể như: Công tác tham mưu với Cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc huy động phụ huynh tham gia đóng góp cho trẻ ăn bán trú hiệu quả chưa cao, lãnh đạo địa phương chưa kiên quyết vào cuộc chỉ đạo các ban ngành tuyền truyền tới người dân hiểu việc nộp tiền, gạo, củi, ngày công tham gia nấu ăn hỗ trợ giáo viên là một nhiệm vụ quan trọng và mang lại chính lợi ích cho con mình nên gây khó khăn cho nhà trường thực hiện nhiệm vụ. Cấp ủy, chính quyền địa phương cơ bản nhất trí ủng hộ nhà trường về ý kiến đề xuất các mức nộp và hình thức tổ chức nấu ăn cho trẻ xong việc thực hiện huy động phụ huynh đóng góp chủ yếu phó thác cho nhà trường. Giáo viên làm chưa tốt công tác tuyên truyền vận động phụ huynh ra tham gia nấu ăn cho trẻ nên vừa thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, vừa kiêm nấu ăn cho trẻ tại 3 điểm bản xa trung tâm đó là: Bản Sin Chải, Sùng Phài, Căn Câu nên giáo viên rất vất vả mặt khác không đảm bảo an toàn cho học sinh vì không có 10
File đính kèm:
de_nghi_cong_nhan_sang_kien_vu_thi_thanh.doc