Đề nghị công nhận sáng kiến Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài - Năm học 2018-2019
1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:
1.1. Sự cần thiết
Trong những năm học gần đây, công tác quản lý của nhà trường từng bước được đổi mới góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường mầm non Sùng Phài. Trong công tác quản lý của ban giám hiệu đã chú trọng đến việc xây dựng đội ngũ và phát triển công tác giáo dục của nhà trường xong việc thường xuyên kiểm tra tư vấn cho giáo viên đã có nhưng hiệu quả chưa cao và đôi lúc còn chưa được quan tâm đặc biệt. Công tác kiểm tra nội bộ nhà trường là một trong những hoạt động cần có những cách làm hết sức cụ thể minh bạch rõ ràng và quan trọng có được sự đồng tình của cán bộ giáo viên, nhân viên mới có thể đạt được kết quả, mục đích cuối cùng của hoạt động này là hướng đến cái đích chung đó là sự trưởng thành của giáo viên, chất lượng trẻ, quan trọng là mọi người hiểu nhận thức được mặt còn hạn chế của bản thân mình để rút ra kinh nghiệm, sửa chữa nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ.
Trường Mầm non Sùng Phài là trường thuộc vùng II là vùng khó khăn, 100% trẻ của trường là người dân tộc Mông và Dao, nhà trường còn gặp nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, cơ sở vật chất tuy đã được cấp trên quan tâm xây dựng các phòng học kiên cố xong vẫn chưa đáp ứng được các phòng theo yêu cầu cầu của Điều lệ trường mầm non: Hiện tại có 7/9 lớp có phòng học kiên cố, thiếu 2 phòng học đang học nhờ nhà công vụ. Các phòng chức năng chưa có, văn phòng là lớp học chuyển mục đích sử dụng làm việc chung của Ban giám hiệu và nhân viên rất chật chội. Nhà trường hiện có tổng số: 18 cán bộ giáo viên, nhân viên, trong đó: Ban giám hiệu 3, giáo viên 12, nhân viên 3, thiếu nhân viên bảo vệ. Toàn trường có tổng số: 9 nhóm, lớp; có 168 trẻ các nhóm, lớp được mở rải rác tại các điểm bản, giao thông đi lại vẫn còn khó khăn nên việc thực hiện công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường có phần ảnh hưởng.
Công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường trong những năm qua được thực hiện đảm bảo, qua kiểm tra nhà trường đã chỉ ra cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đã thấy được mặt mạnh cần phát huy và mặt yếu cần khắc phục. Kiểm tra về cơ sở vật chất để có kế hoạch tu sửa, nâng cấp kịp thời, có giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ... Bên cạnh đó công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường còn có những mặt hạn chế như việc xây dựng kế hoạch chưa sát, công tác kiểm tra đôi khi còn là hình thức, mang tính chất cảm tính, chưa xuất phát từ mục đích ý nghĩa đề ra, cách đánh giá chưa đúng thực chất, nhận thức về công tác kiểm tra nội bộ của một số giáo viên, nhân viên chưa thật đầy đủ. Cụ thể như năm học 2017 – 2018 nhà trường thực hiện được 14 lần kiểm tra, số giáo viên, nhân viên được kiểm tra là 15/15 đồng chí. Các nội dung kiểm tra phù hợp từng cá nhân, vị trí việc làm. Kết quả kiểm tra có đánh giá xếp loại cụ thể như: Về hoạt động sư phạm: 12/12 giáo viên được đánh giá, xếp loại: Giỏi 5, khá 5, trung bình 2; Kiểm tra hồ sơ theo quy định của 17/17 giáo viên, nhân viên, trong đó xếp loại Tốt: 3, Khá: 8, trung bình: 6; kiểm tra về ý thức trách nhiệm của giáo viên với thực hiện nhiệm vụ được giao là 9/12 giáo viên, trong đó loại Tốt 4, khá 5 giáo viên.
Với thực trạng của nhà trường như trên là cán bộ quản lý trong trường mầm non Sùng Phài chúng tôi nhận thấy làm tốt công tác kiểm tra nội bộ sẽ hạn chế được những mặt tiêu cực, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ giáo viên, nhân viên trong nhà trường là một nhiệm vụ rất quan trọng. Chính vì thế năm học 2018 – 2019 chúng tôi lựa chọn sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài” để khắc phục những hạn chế yếu kém của đội ngũ giáo viên, nhân viên trong nhà trường đáp ứng được những yêu cầu đổi mới của hoạt động giáo dục nhà trường.
1.2. Mục đích
Chúng tôi thực hiện sáng kiến với mục đích để nghiên cứu thực trạng tìm ra nguyên nhân hạn chế để đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ nhà trường thấy được chất lượng của đội ngũ đang ở mức nào, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của giáo viên, nhân viên với nhiệm vụ được giao, có giải pháp khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề nghị công nhận sáng kiến Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài - Năm học 2018-2019

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Sùng Phài, ngày 28 tháng 02 năm 2019 ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ Kính gửi: Thường trực Hội đồng xét, công nhận sáng kiến cấp Huyện Chúng tôi ghi tên dưới đây: Tỷ lệ (%) Trình độ đóng góp Số Ngày tháng Nơi công tác Chức Ghi Họ và tên chuyên vào việc TT năm sinh danh chú môn tạo ra sáng kiến 1 Trường mầm Vũ Thị Thanh 28/8/1974 HT Đại học 40% 1 non Sùng Phài Trường mầm 2 Trần Thị Thu 30% 2 09/10/1971 non Sùng Phài PHT Đại học Trường mầm 3 Triệu Thị Kết 30% 3 12/3/1966 non Sùng Phài PHT Cao đẳng Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài. - Cơ sở được yêu cầu công nhận sáng kiến: Trường Mầm non Sùng Phài. - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 01/9/2018 - Mô tả bản chất của sáng kiến: Để thực hiện sáng kiến chúng tôi đã áp dụng bốn giải pháp như: Giải pháp1: Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ; Giải pháp 2: Tăng cường nâng cao nhận thức, bồi dưỡng cho cán bộ thành viên trong ban kiểm tra nội bộ; Giải pháp 3: Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và dân chủ công khai, linh hoạt trong việc kiểm tra; Giải pháp 4: Tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm công tác kiểm tra, khắc phục tồn tại sau kiểm tra, đổi mới về công tác thi đua khen thưởng. Với mục tiêu để nghiên cứu thực trạng tìm ra nguyên nhân hạn chế của nhà trường nói chung 1 và của giáo viên, nhân viên nói riêng để đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ, nhà trường thấy được chất lượng của đội ngũ đang ở mức nào, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của giáo viên, nhân viên với nhiệm vụ được giao, có giải pháp khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Chúng tôi đã bổ sung điểm mới trong giải pháp xây dựng kế hoạch đó là phải căn cứ vào vấn đề nóng, khó khăn,vướng mắc, điểm yếu của nhà trường. Trước khi thực hiện sáng kiến nhà trường đã quan tâm đến công tác bồi dưỡng tập huấn cho Ban kiểm tra nội bộ nhưng chưa hiệu quả, nội dung tập huấn còn sơ sài, tổ chức bồi dưỡng còn mang tính hình thức. Công tác kiểm tra đánh giá có việc chưa sát với tình hình thực tế của nhà trường, một số thành viên trong Ban kiểm tra khi thực hiện đánh giá xếp loại đối tượng được kiểm tra còn e ngại, nể nang, né tránh va chạm nên chưa mạnh rạn chỉ ra hết điểm yếu của đối tượng được kiểm tra, nên đối tượng chưa nhận rõ được điểm yếu của bản thân cần khắc phục. Chất lượng đội ngũ tuy đã được nâng lên xong còn chưa đồng đều. - Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Nhà trường cần được Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho các thành viên tham gia trong Ban kiểm tra nội bộ, đặc biệt là Trưởng ban được tập huấn bồi dưỡng về nghiệp vụ kiểm tra nội bộ trường học để nhà trường thực hiện hiệu quả hơn. - Những thông tin cần được bảo mật: không có - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Qua thời gian thực hiện sáng kiến với những kết quả đã đạt được tại Trường mầm non Sùng Phài: Nhận thức của cán bộ giáo viên, nhân viên về công tác kiểm tra nội bộ có sự chuyển biến rõ nét, việc chấp hành hợp tác trong công tác thanh kiểm tra đã nghiêm túc, hợp tác với Ban kiểm tra thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, giúp cho ban kiểm tra có nhiều thuận lợi hoàn thành tốt công việc của mình. Hoạt động kiểm tra nội bộ đã đi vào nề nếp và thực hiện theo kế hoạch. Chất lượng giáo viên, nhân viên của nhà trường có chuyển biến hơn về Tư tưởng đạo đức Loại Tốt tăng so với năm học 2 trước 3,5%; Loại Khá giảm 3,5%. Về xếp loại Chuyên môn: Loại Tốt tăng 23,2%; Loại Khá giảm 13%; Loại trung bình giảm 10,2%. - Những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu: không Chúng tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. NGƯỜI ĐĂNG KÝ ............................................Vũ Thị Thanh ...........................................Trần Thị Thu ...........................................Triệu Thị Kết 3 BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN 1. Đồng tác giả - Họ và tên: Vũ Thị Thanh Trình độ văn hóa: 12/12; Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non Chức vụ, đơn vị công tác: Hiệu trưởng; Trường mầm non Sùng Phài. Nhiệm vụ được phân công: Quản lý - Họ và tên: Trần Thị Thu Trình độ văn hóa: 12/12; Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non Chức vụ, đơn vị công tác: Phó hiệu trưởng; Trường mầm non Sùng Phài. Nhiệm vụ được phân công: Quản lý - Họ và tên: Triệu Thị Kết Trình độ văn hóa: 12/12; Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm mầm non Chức vụ, đơn vị công tác: Phó hiệu trưởng; Trường mầm non Sùng Phài. Nhiệm vụ được phân công: Quản lý 2. Tên sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài. 3. Tính mới Xây dựng kế hoạch phải tìm ra được những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, điểm nóng, lựa chọn nội dung trọng tâm, trọng điểm... của nhà trường năm học trước để lựa chọn nội dung cần kiểm tra phù hợp. Xác định được bộ phận nào? đối tượng nào cần kiểm tra về nội dung gì? Kiểm tra nội dung gắn với bộ phận, cá nhân đó vào thời gian nào? tập trung kiểm tra để tìm cách tháo gỡ giúp đỡ giáo viên nhân viên làm tốt hơn công việc, nhiệm vụ được giao. Bồi dưỡng cho các thành viên trong ban kiểm tra nội bộ thêm kinh nghiệm, không lúng túng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra. Sau mỗi đợt kiểm tra tổng kết rút kinh nghiệm, công khai thông qua các cuộc họp trong nhà trường, công khai thông qua hộp thư mở kịp thời để tất cả cán bộ giáo viên nhân viên biết được kết quả sau mỗi đợt kiểm tra, đánh giá. Thực hiện tốt chế độ báo cáo và rút kinh nghiệm trong các đợt kiểm tra để cán bộ giáo viên, nhân viên nhận rõ ưu điểm và hạn chế cần khắc phục. Thực hiện đánh giá xếp loại giáo viên nhân viên gắn với kết quả thi đua hàng tháng, học kỳ, năm học. Nhân rộng các điển 4 hình tiên tiến trong nhà trường. Căn cứ kết quả kiểm tra để nhà trường xây dựng kế hoạch tìm ra giải pháp chỉ đạo các bộ phận, cá nhân khắc phục hạn chế đưa chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường đạt hiệu quả cao. 4. Hiệu quả sáng kiến mang lại Qua thời gian thực hiện áp dụng sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài”. Chúng tôi thấy sáng kiến đã mang lại lợi ích thiết thực và phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị trường. Nhận thức của cán bộ giáo viên, nhân viên về công tác kiểm tra nội bộ có sự chuyển biến rõ nét. Cán bộ giáo viên, nhân viên đã nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Giáo viên đã chủ động việc phối hợp chặt chẽ với các ban ngành của địa phương để huy động trẻ ra lớp đúng độ tuổi, ra lớp đảm bảo chuyên cần. Việc huy động phụ huynh ra tham gia làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ, tu sửa Cơ sở vật chất hỏng nhẹ... giúp nhà trường trường tiết kiệm được nguồn kinh phí mua sắm trang thiết bị đồ chơi ngoài trời, đồ dùng dạy học của cô và trẻ phong phú hơn, tạo được mối quan hệ gần gũi hơn giữa nhà trường và gia đình trẻ. Cơ sở vật chất được bảo quan hạn chế được việc tu sửa, nâng cấp tiết kiệm được kinh phí tự chủ của nhà trường tiết kiệm được 5.300.000 đồng. Năm học 2018 - 2019 nhà trường đã thực hiện được: 9 cuộc kiểm tra, trong đó: kiểm tra định kỳ là 7 cuộc, kiểm tra đột xuất 2 cuộc, 100% giáo viên, nhân viên của trường được kiểm tra. Chất lượng giáo viên, nhân viên của nhà trường có chuyển biến rõ rệt hơn so với năm học trước: Về Tư tưởng đạo đức Loại Tốt: 80% tăng so với năm học trước 3,5%; Loại Khá đạt 20% giảm 3,5%. Về xếp loại Chuyên môn: Loại Tốt đạt 46,7% tăng 23,2%; Loại Khá đạt 40% giảm 13%; Loại trung bình đạt 13,3% giảm 10,2%. 5. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến Sáng kiến có khả thi, đã được áp dụng tại trường mầm non Sùng Phài, huyện Tam Đường và đã đạt hiệu quả cao, có thể áp dụng cho tất cả các trường mầm non trong toàn huyện và huyện khác có cùng điều kiện. 5 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TAM ĐƯỜNG TRƯỜNG MẦM NON SÙNG PHÀI THUYẾT MINH SÁNG KIẾN Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ Trường mầm non Sùng Phài Tác giả: Vũ Thị Thanh - Trần Thị Thu - Triệu Thị Kết Trình độ chuyên môn: Đại học – Đại học – Cao đẳng Chức vụ: Hiệu Trưởng - Phó hiệu trưởng – Phó hiệu trưởng Nơi công tác: Trường mầm non Sùng Phài - Tam Đường – Lai châu Sùng Phài, ngày 28 tháng 02 năm 2019 6 I. THÔNG TIN CHUNG 1. Tên sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài 2. Tên tác giả - Họ và tên: Vũ Thị Thanh Năm sinh: 1974 Nơi thường trú: Phường Quyết Tiến, Thành phố Lai Châu, Tỉnh Lai Châu Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non Chức vụ công tác: Hiệu trưởng Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài Điện thoại: 0914571267 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 40% - Họ và tên: Trần Thị Thu Năm sinh: 1971 Nơi thường trú: Xã Nậm Loỏng, Thành phố Lai Châu, Tỉnh Lai Châu Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non Chức vụ công tác: Phó hiệu trưởng Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài Điện thoại: 0366368050 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 30% - Họ và tên: Triệu Thị Kết Năm sinh: 1966 Nơi thường trú: Phường Tân Phong, Thành phố Lai Châu, Tỉnh Lai Châu Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm mầm non Chức vụ công tác: Phó hiệu trưởng Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài Điện thoại: 0836231966 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 30% 7 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý 4. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 02 năm 2019 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến Tên đơn vị: Trường mầm non Sùng Phài Địa chỉ: Xã Sùng Phài, Huyện Tam Đường, Tỉnh Lai Châu Điện thoại: 02133751768 II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến: 1.1. Sự cần thiết Trong những năm học gần đây, công tác quản lý của nhà trường từng bước được đổi mới góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường mầm non Sùng Phài. Trong công tác quản lý của ban giám hiệu đã chú trọng đến việc xây dựng đội ngũ và phát triển công tác giáo dục của nhà trường xong việc thường xuyên kiểm tra tư vấn cho giáo viên đã có nhưng hiệu quả chưa cao và đôi lúc còn chưa được quan tâm đặc biệt. Công tác kiểm tra nội bộ nhà trường là một trong những hoạt động cần có những cách làm hết sức cụ thể minh bạch rõ ràng và quan trọng có được sự đồng tình của cán bộ giáo viên, nhân viên mới có thể đạt được kết quả, mục đích cuối cùng của hoạt động này là hướng đến cái đích chung đó là sự trưởng thành của giáo viên, chất lượng trẻ, quan trọng là mọi người hiểu nhận thức được mặt còn hạn chế của bản thân mình để rút ra kinh nghiệm, sửa chữa nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ. Trường Mầm non Sùng Phài là trường thuộc vùng II là vùng khó khăn, 100% trẻ của trường là người dân tộc Mông và Dao, nhà trường còn gặp nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, cơ sở vật chất tuy đã được cấp trên quan tâm xây dựng các phòng học kiên cố xong vẫn chưa đáp ứng được các phòng theo yêu cầu cầu của Điều lệ trường mầm non: Hiện tại có 7/9 lớp có phòng học kiên cố, thiếu 2 phòng học đang học nhờ nhà công vụ. Các phòng chức năng chưa có, văn phòng là lớp học chuyển mục đích sử dụng làm việc chung của Ban giám hiệu và nhân viên rất chật chội. Nhà trường hiện có tổng số: 18 cán bộ 8 giáo viên, nhân viên, trong đó: Ban giám hiệu 3, giáo viên 12, nhân viên 3, thiếu nhân viên bảo vệ. Toàn trường có tổng số: 9 nhóm, lớp; có 168 trẻ các nhóm, lớp được mở rải rác tại các điểm bản, giao thông đi lại vẫn còn khó khăn nên việc thực hiện công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường có phần ảnh hưởng. Công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường trong những năm qua được thực hiện đảm bảo, qua kiểm tra nhà trường đã chỉ ra cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đã thấy được mặt mạnh cần phát huy và mặt yếu cần khắc phục. Kiểm tra về cơ sở vật chất để có kế hoạch tu sửa, nâng cấp kịp thời, có giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ... Bên cạnh đó công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường còn có những mặt hạn chế như việc xây dựng kế hoạch chưa sát, công tác kiểm tra đôi khi còn là hình thức, mang tính chất cảm tính, chưa xuất phát từ mục đích ý nghĩa đề ra, cách đánh giá chưa đúng thực chất, nhận thức về công tác kiểm tra nội bộ của một số giáo viên, nhân viên chưa thật đầy đủ. Cụ thể như năm học 2017 – 2018 nhà trường thực hiện được 14 lần kiểm tra, số giáo viên, nhân viên được kiểm tra là 15/15 đồng chí. Các nội dung kiểm tra phù hợp từng cá nhân, vị trí việc làm. Kết quả kiểm tra có đánh giá xếp loại cụ thể như: Về hoạt động sư phạm: 12/12 giáo viên được đánh giá, xếp loại: Giỏi 5, khá 5, trung bình 2; Kiểm tra hồ sơ theo quy định của 17/17 giáo viên, nhân viên, trong đó xếp loại Tốt: 3, Khá: 8, trung bình: 6; kiểm tra về ý thức trách nhiệm của giáo viên với thực hiện nhiệm vụ được giao là 9/12 giáo viên, trong đó loại Tốt 4, khá 5 giáo viên. Với thực trạng của nhà trường như trên là cán bộ quản lý trong trường mầm non Sùng Phài chúng tôi nhận thấy làm tốt công tác kiểm tra nội bộ sẽ hạn chế được những mặt tiêu cực, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ giáo viên, nhân viên trong nhà trường là một nhiệm vụ rất quan trọng. Chính vì thế năm học 2018 – 2019 chúng tôi lựa chọn sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài” để khắc phục những hạn chế yếu kém của đội ngũ giáo viên, nhân viên trong nhà trường đáp ứng được những yêu cầu đổi mới của hoạt động giáo dục nhà trường. 1.2. Mục đích Chúng tôi thực hiện sáng kiến với mục đích để nghiên cứu thực trạng tìm ra nguyên nhân hạn chế để đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác 9 kiểm tra nội bộ nhà trường thấy được chất lượng của đội ngũ đang ở mức nào, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của giáo viên, nhân viên với nhiệm vụ được giao, có giải pháp khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. 2. Phạm vi triển khai thực hiện: Phạm vi sáng kiến nghiên cứu thực hiện 100% giáo viên, nhân viên của trường mầm non Sùng Phài. 3. Mô tả sáng kiến 3.1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến Công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường là nhiệm vụ được thực hiện thường xuyên trong thực hiện nhiệm vụ năm học, trong những năm học trước chúng tôi đã thực hiện một số giải pháp và đã nhận thấy được ưu điểm và hạn chế của các giải pháp cụ thể như sau: Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ Giải pháp này chúng tôi đã thu được những ưu điểm như: Đã bám vào tình hình thực tế về cơ sở vật chất hiện có của nhà trường, chất lượng đội ngũ, chất lượng chăm sóc, giáo dục của nhà trường để xây dựng nội dung kế hoạch kiểm tra phù hợp. Kế hoạch xây dựng được thông qua tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường được biết. Xong bên cạnh những ưu điểm thì giải pháp này vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Xây dựng kế hoạch vẫn có nội dung kiểm tra chưa bám vào khó khăn, vướng mắc, điểm yếu của nhà trường. Công tác kiểm tra còn dàn trải, chưa chú trọng đến đối tượng và tính chất công việc nhạy cảm. (đối tượng hạn chế năng lực chuyên môn, hoạt động khác) ... nên hiệu quả thực hiện chưa được cao. Vì vậy cần đổi mới việc xây dựng kế hoạch sát với thực tế hơn, nội dung phải bám vào khó khăn, vướng mắc, điểm yếu, vấn đề nóng của bộ phận và cá nhân để hiệu quả sáng kiến sẽ cao hơn. Giải pháp 2: Kiểm tra gắn với đánh giá, xếp loại đội ngũ Ưu điểm: Nhà trường lựa chọn nội dung kiểm tra phù hợp với từng bộ 10
File đính kèm:
de_nghi_cong_nhan_sang_kien_vu_thi_thanh_tran_thi_thu_trieu.doc