Đề nghị công nhận sáng kiến Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài - Năm học 2018-2019

1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:

1.1. Sự cần thiết

Trong những năm học gần đây, công tác quản lý của nhà trường từng bước được đổi mới góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường mầm non Sùng Phài. Trong công tác quản lý của ban giám hiệu đã chú trọng đến việc xây dựng đội ngũ và phát triển công tác giáo dục của nhà trường xong việc thường xuyên kiểm tra tư vấn cho giáo viên đã có nhưng hiệu quả chưa cao và đôi lúc còn chưa được quan tâm đặc biệt. Công tác kiểm tra nội bộ nhà trường là một trong những hoạt động cần có những cách làm hết sức cụ thể minh bạch rõ ràng và quan trọng có được sự đồng tình của cán bộ giáo viên, nhân viên mới có thể đạt được kết quả, mục đích cuối cùng của hoạt động này là hướng đến cái đích chung đó là sự trưởng thành của giáo viên, chất lượng trẻ, quan trọng là mọi người hiểu nhận thức được mặt còn hạn chế của bản thân mình để rút ra kinh nghiệm, sửa chữa nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ.

Trường Mầm non Sùng Phài là trường thuộc vùng II là vùng khó khăn, 100% trẻ của trường là người dân tộc Mông và Dao, nhà trường còn gặp nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, cơ sở vật chất tuy đã được cấp trên quan tâm xây dựng các phòng học kiên cố xong vẫn chưa đáp ứng được các phòng theo yêu cầu cầu của Điều lệ trường mầm non: Hiện tại có 7/9 lớp có phòng học kiên cố, thiếu 2 phòng học đang học nhờ nhà công vụ. Các phòng chức năng chưa có, văn phòng là lớp học chuyển mục đích sử dụng làm việc chung của Ban giám hiệu và nhân viên rất chật chội. Nhà trường hiện có tổng số: 18 cán bộ giáo viên, nhân viên, trong đó: Ban giám hiệu 3, giáo viên 12, nhân viên 3, thiếu nhân viên bảo vệ. Toàn trường có tổng số: 9 nhóm, lớp; có 168 trẻ các nhóm, lớp được mở rải rác tại các điểm bản, giao thông đi lại vẫn còn khó khăn nên việc thực hiện công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường có phần ảnh hưởng.

Công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường trong những năm qua được thực hiện đảm bảo, qua kiểm tra nhà trường đã chỉ ra cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đã thấy được mặt mạnh cần phát huy và mặt yếu cần khắc phục. Kiểm tra về cơ sở vật chất để có kế hoạch tu sửa, nâng cấp kịp thời, có giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ... Bên cạnh đó công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường còn có những mặt hạn chế như việc xây dựng kế hoạch chưa sát, công tác kiểm tra đôi khi còn là hình thức, mang tính chất cảm tính, chưa xuất phát từ mục đích ý nghĩa đề ra, cách đánh giá chưa đúng thực chất, nhận thức về công tác kiểm tra nội bộ của một số giáo viên, nhân viên chưa thật đầy đủ. Cụ thể như năm học 2017 – 2018 nhà trường thực hiện được 14 lần kiểm tra, số giáo viên, nhân viên được kiểm tra là 15/15 đồng chí. Các nội dung kiểm tra phù hợp từng cá nhân, vị trí việc làm. Kết quả kiểm tra có đánh giá xếp loại cụ thể như: Về hoạt động sư phạm: 12/12 giáo viên được đánh giá, xếp loại: Giỏi 5, khá 5, trung bình 2; Kiểm tra hồ sơ theo quy định của 17/17 giáo viên, nhân viên, trong đó xếp loại Tốt: 3, Khá: 8, trung bình: 6; kiểm tra về ý thức trách nhiệm của giáo viên với thực hiện nhiệm vụ được giao là 9/12 giáo viên, trong đó loại Tốt 4, khá 5 giáo viên.

Với thực trạng của nhà trường như trên là cán bộ quản lý trong trường mầm non Sùng Phài chúng tôi nhận thấy làm tốt công tác kiểm tra nội bộ sẽ hạn chế được những mặt tiêu cực, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ giáo viên, nhân viên trong nhà trường là một nhiệm vụ rất quan trọng. Chính vì thế năm học 2018 – 2019 chúng tôi lựa chọn sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài” để khắc phục những hạn chế yếu kém của đội ngũ giáo viên, nhân viên trong nhà trường đáp ứng được những yêu cầu đổi mới của hoạt động giáo dục nhà trường.

1.2. Mục đích

Chúng tôi thực hiện sáng kiến với mục đích để nghiên cứu thực trạng tìm ra nguyên nhân hạn chế để đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ nhà trường thấy được chất lượng của đội ngũ đang ở mức nào, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của giáo viên, nhân viên với nhiệm vụ được giao, có giải pháp khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

doc 20 trang Phương Mai 21/06/2025 500
Bạn đang xem tài liệu "Đề nghị công nhận sáng kiến Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề nghị công nhận sáng kiến Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài - Năm học 2018-2019

Đề nghị công nhận sáng kiến Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài - Năm học 2018-2019
 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 Sùng Phài, ngày 28 tháng 02 năm 2019
 ĐƠN ĐỀ NGHỊ
 CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ
 Kính gửi: Thường trực Hội đồng xét, công nhận sáng kiến cấp Huyện
 Chúng tôi ghi tên dưới đây:
 Tỷ lệ (%) 
 Trình độ đóng góp 
Số Ngày tháng Nơi công tác Chức Ghi 
 Họ và tên chuyên vào việc 
TT năm sinh danh chú
 môn tạo ra sáng 
 kiến
 1 Trường mầm 
 Vũ Thị Thanh 28/8/1974 HT Đại học 40%
 1 non Sùng Phài
 Trường mầm 
 2
 Trần Thị Thu 30%
 2 09/10/1971 non Sùng Phài PHT Đại học
 Trường mầm 
 3
 Triệu Thị Kết 30%
 3 12/3/1966 non Sùng Phài PHT Cao đẳng
 Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao 
hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài. 
 - Cơ sở được yêu cầu công nhận sáng kiến: Trường Mầm non Sùng Phài.
 - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý
 - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 01/9/2018
 - Mô tả bản chất của sáng kiến:
 Để thực hiện sáng kiến chúng tôi đã áp dụng bốn giải pháp như: Giải 
pháp1: Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ; Giải pháp 2: Tăng cường nâng cao 
nhận thức, bồi dưỡng cho cán bộ thành viên trong ban kiểm tra nội bộ; Giải pháp 
3: Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và dân chủ công khai, linh hoạt trong việc kiểm 
tra; Giải pháp 4: Tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm công tác kiểm tra, khắc 
phục tồn tại sau kiểm tra, đổi mới về công tác thi đua khen thưởng. Với mục tiêu 
để nghiên cứu thực trạng tìm ra nguyên nhân hạn chế của nhà trường nói chung 
 1 và của giáo viên, nhân viên nói riêng để đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả 
công tác kiểm tra nội bộ, nhà trường thấy được chất lượng của đội ngũ đang ở 
mức nào, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của giáo viên, nhân viên với 
nhiệm vụ được giao, có giải pháp khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng giáo 
dục toàn diện của nhà trường. Chúng tôi đã bổ sung điểm mới trong giải pháp 
xây dựng kế hoạch đó là phải căn cứ vào vấn đề nóng, khó khăn,vướng mắc, 
điểm yếu của nhà trường. Trước khi thực hiện sáng kiến nhà trường đã quan tâm 
đến công tác bồi dưỡng tập huấn cho Ban kiểm tra nội bộ nhưng chưa hiệu quả, 
nội dung tập huấn còn sơ sài, tổ chức bồi dưỡng còn mang tính hình thức. Công 
tác kiểm tra đánh giá có việc chưa sát với tình hình thực tế của nhà trường, một 
số thành viên trong Ban kiểm tra khi thực hiện đánh giá xếp loại đối tượng được 
kiểm tra còn e ngại, nể nang, né tránh va chạm nên chưa mạnh rạn chỉ ra hết 
điểm yếu của đối tượng được kiểm tra, nên đối tượng chưa nhận rõ được điểm 
yếu của bản thân cần khắc phục. Chất lượng đội ngũ tuy đã được nâng lên xong 
còn chưa đồng đều.
 - Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Nhà trường cần được 
Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho các thành viên tham gia trong Ban kiểm 
tra nội bộ, đặc biệt là Trưởng ban được tập huấn bồi dưỡng về nghiệp vụ kiểm 
tra nội bộ trường học để nhà trường thực hiện hiệu quả hơn.
 - Những thông tin cần được bảo mật: không có
 - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng 
kiến theo ý kiến của tác giả: Qua thời gian thực hiện sáng kiến với những kết 
quả đã đạt được tại Trường mầm non Sùng Phài: Nhận thức của cán bộ giáo 
viên, nhân viên về công tác kiểm tra nội bộ có sự chuyển biến rõ nét, việc chấp 
hành hợp tác trong công tác thanh kiểm tra đã nghiêm túc, hợp tác với Ban kiểm 
tra thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, giúp cho ban kiểm tra có nhiều thuận lợi hoàn 
thành tốt công việc của mình. Hoạt động kiểm tra nội bộ đã đi vào nề nếp 
và thực hiện theo kế hoạch. Chất lượng giáo viên, nhân viên của nhà trường 
có chuyển biến hơn về Tư tưởng đạo đức Loại Tốt tăng so với năm học 
 2 trước 3,5%; Loại Khá giảm 3,5%. Về xếp loại Chuyên môn: Loại Tốt tăng 
23,2%; Loại Khá giảm 13%; Loại trung bình giảm 10,2%.
 - Những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu: không
 Chúng tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng 
sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
 NGƯỜI ĐĂNG KÝ
 ............................................Vũ Thị Thanh
 ...........................................Trần Thị Thu
 ...........................................Triệu Thị Kết
 3 BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN
 1. Đồng tác giả
 - Họ và tên: Vũ Thị Thanh
 Trình độ văn hóa: 12/12; Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non
 Chức vụ, đơn vị công tác: Hiệu trưởng; Trường mầm non Sùng Phài.
 Nhiệm vụ được phân công: Quản lý
 - Họ và tên: Trần Thị Thu
 Trình độ văn hóa: 12/12; Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non
 Chức vụ, đơn vị công tác: Phó hiệu trưởng; Trường mầm non Sùng Phài.
 Nhiệm vụ được phân công: Quản lý
 - Họ và tên: Triệu Thị Kết
 Trình độ văn hóa: 12/12; Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm mầm non
 Chức vụ, đơn vị công tác: Phó hiệu trưởng; Trường mầm non Sùng Phài.
 Nhiệm vụ được phân công: Quản lý
 2. Tên sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm 
tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài.
 3. Tính mới 
 Xây dựng kế hoạch phải tìm ra được những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, 
điểm nóng, lựa chọn nội dung trọng tâm, trọng điểm... của nhà trường năm học 
trước để lựa chọn nội dung cần kiểm tra phù hợp. Xác định được bộ phận nào? 
đối tượng nào cần kiểm tra về nội dung gì? Kiểm tra nội dung gắn với bộ phận, 
cá nhân đó vào thời gian nào? tập trung kiểm tra để tìm cách tháo gỡ giúp đỡ 
giáo viên nhân viên làm tốt hơn công việc, nhiệm vụ được giao. Bồi dưỡng cho 
các thành viên trong ban kiểm tra nội bộ thêm kinh nghiệm, không lúng túng 
trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra.
 Sau mỗi đợt kiểm tra tổng kết rút kinh nghiệm, công khai thông qua các cuộc 
họp trong nhà trường, công khai thông qua hộp thư mở kịp thời để tất cả cán bộ giáo 
viên nhân viên biết được kết quả sau mỗi đợt kiểm tra, đánh giá. Thực hiện tốt chế 
độ báo cáo và rút kinh nghiệm trong các đợt kiểm tra để cán bộ giáo viên, nhân viên 
nhận rõ ưu điểm và hạn chế cần khắc phục. Thực hiện đánh giá xếp loại giáo viên 
nhân viên gắn với kết quả thi đua hàng tháng, học kỳ, năm học. Nhân rộng các điển 
 4 hình tiên tiến trong nhà trường. Căn cứ kết quả kiểm tra để nhà trường xây dựng kế 
hoạch tìm ra giải pháp chỉ đạo các bộ phận, cá nhân khắc phục hạn chế đưa chất 
lượng giáo dục toàn diện của nhà trường đạt hiệu quả cao.
 4. Hiệu quả sáng kiến mang lại
 Qua thời gian thực hiện áp dụng sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao 
hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài”. Chúng tôi thấy 
sáng kiến đã mang lại lợi ích thiết thực và phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị 
trường. Nhận thức của cán bộ giáo viên, nhân viên về công tác kiểm tra nội bộ có 
sự chuyển biến rõ nét. Cán bộ giáo viên, nhân viên đã nâng cao ý thức trách nhiệm 
trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao chất lượng chăm sóc 
giáo dục trẻ.
 Giáo viên đã chủ động việc phối hợp chặt chẽ với các ban ngành của địa 
phương để huy động trẻ ra lớp đúng độ tuổi, ra lớp đảm bảo chuyên cần. Việc huy 
động phụ huynh ra tham gia làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ, tu sửa Cơ sở vật chất 
hỏng nhẹ... giúp nhà trường trường tiết kiệm được nguồn kinh phí mua sắm trang 
thiết bị đồ chơi ngoài trời, đồ dùng dạy học của cô và trẻ phong phú hơn, tạo được 
mối quan hệ gần gũi hơn giữa nhà trường và gia đình trẻ. Cơ sở vật chất được bảo 
quan hạn chế được việc tu sửa, nâng cấp tiết kiệm được kinh phí tự chủ của nhà 
trường tiết kiệm được 5.300.000 đồng.
 Năm học 2018 - 2019 nhà trường đã thực hiện được: 9 cuộc kiểm tra, 
trong đó: kiểm tra định kỳ là 7 cuộc, kiểm tra đột xuất 2 cuộc, 100% giáo viên, 
nhân viên của trường được kiểm tra.
 Chất lượng giáo viên, nhân viên của nhà trường có chuyển biến rõ rệt 
hơn so với năm học trước: Về Tư tưởng đạo đức Loại Tốt: 80% tăng so với 
năm học trước 3,5%; Loại Khá đạt 20% giảm 3,5%. Về xếp loại Chuyên 
môn: Loại Tốt đạt 46,7% tăng 23,2%; Loại Khá đạt 40% giảm 13%; Loại 
trung bình đạt 13,3% giảm 10,2%.
 5. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến
 Sáng kiến có khả thi, đã được áp dụng tại trường mầm non Sùng Phài, 
huyện Tam Đường và đã đạt hiệu quả cao, có thể áp dụng cho tất cả các trường 
mầm non trong toàn huyện và huyện khác có cùng điều kiện.
 5 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TAM ĐƯỜNG
 TRƯỜNG MẦM NON SÙNG PHÀI
 
 THUYẾT MINH SÁNG KIẾN 
 Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ 
 Trường mầm non Sùng Phài 
Tác giả: Vũ Thị Thanh - Trần Thị Thu - Triệu Thị Kết
Trình độ chuyên môn: Đại học – Đại học – Cao đẳng
Chức vụ: Hiệu Trưởng - Phó hiệu trưởng – Phó hiệu trưởng 
Nơi công tác: Trường mầm non Sùng Phài - Tam Đường – Lai châu
 Sùng Phài, ngày 28 tháng 02 năm 2019
 6 I. THÔNG TIN CHUNG
 1. Tên sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm 
tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài
 2. Tên tác giả 
 - Họ và tên: Vũ Thị Thanh
 Năm sinh: 1974 
 Nơi thường trú: Phường Quyết Tiến, Thành phố Lai Châu, Tỉnh Lai Châu
 Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non
 Chức vụ công tác: Hiệu trưởng
 Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài
 Điện thoại: 0914571267
 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 40% 
 - Họ và tên: Trần Thị Thu
 Năm sinh: 1971 
 Nơi thường trú: Xã Nậm Loỏng, Thành phố Lai Châu, Tỉnh Lai Châu
 Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non
 Chức vụ công tác: Phó hiệu trưởng
 Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài
 Điện thoại: 0366368050
 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 30% 
 - Họ và tên: Triệu Thị Kết
 Năm sinh: 1966 
 Nơi thường trú: Phường Tân Phong, Thành phố Lai Châu, Tỉnh Lai Châu
 Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm mầm non
 Chức vụ công tác: Phó hiệu trưởng
 Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài
 Điện thoại: 0836231966
 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 30% 
 7 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý 
 4. Thời gian áp dụng sáng kiến: 
 Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 02 năm 2019
 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến
 Tên đơn vị: Trường mầm non Sùng Phài
 Địa chỉ: Xã Sùng Phài, Huyện Tam Đường, Tỉnh Lai Châu
 Điện thoại: 02133751768
 II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 
 1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến: 
 1.1. Sự cần thiết
 Trong những năm học gần đây, công tác quản lý của nhà trường từng 
bước được đổi mới góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường mầm non 
Sùng Phài. Trong công tác quản lý của ban giám hiệu đã chú trọng đến việc xây 
dựng đội ngũ và phát triển công tác giáo dục của nhà trường xong việc thường 
xuyên kiểm tra tư vấn cho giáo viên đã có nhưng hiệu quả chưa cao và đôi lúc 
còn chưa được quan tâm đặc biệt. Công tác kiểm tra nội bộ nhà trường là một 
trong những hoạt động cần có những cách làm hết sức cụ thể minh bạch rõ ràng 
và quan trọng có được sự đồng tình của cán bộ giáo viên, nhân viên mới có thể 
đạt được kết quả, mục đích cuối cùng của hoạt động này là hướng đến cái đích 
chung đó là sự trưởng thành của giáo viên, chất lượng trẻ, quan trọng là mọi 
người hiểu nhận thức được mặt còn hạn chế của bản thân mình để rút ra kinh 
nghiệm, sửa chữa nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ.
 Trường Mầm non Sùng Phài là trường thuộc vùng II là vùng khó khăn, 
100% trẻ của trường là người dân tộc Mông và Dao, nhà trường còn gặp nhiều 
khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, cơ sở vật chất tuy đã được cấp trên quan 
tâm xây dựng các phòng học kiên cố xong vẫn chưa đáp ứng được các phòng 
theo yêu cầu cầu của Điều lệ trường mầm non: Hiện tại có 7/9 lớp có phòng học 
kiên cố, thiếu 2 phòng học đang học nhờ nhà công vụ. Các phòng chức năng 
chưa có, văn phòng là lớp học chuyển mục đích sử dụng làm việc chung của 
Ban giám hiệu và nhân viên rất chật chội. Nhà trường hiện có tổng số: 18 cán bộ 
 8 giáo viên, nhân viên, trong đó: Ban giám hiệu 3, giáo viên 12, nhân viên 3, thiếu 
nhân viên bảo vệ. Toàn trường có tổng số: 9 nhóm, lớp; có 168 trẻ các nhóm, 
lớp được mở rải rác tại các điểm bản, giao thông đi lại vẫn còn khó khăn nên 
việc thực hiện công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường có phần ảnh hưởng.
 Công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường trong những năm qua được thực 
hiện đảm bảo, qua kiểm tra nhà trường đã chỉ ra cho cán bộ, giáo viên, nhân viên 
đã thấy được mặt mạnh cần phát huy và mặt yếu cần khắc phục. Kiểm tra về cơ 
sở vật chất để có kế hoạch tu sửa, nâng cấp kịp thời, có giải pháp nâng cao chất 
lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ... Bên cạnh đó công tác kiểm tra nội bộ của nhà 
trường còn có những mặt hạn chế như việc xây dựng kế hoạch chưa sát, công tác 
kiểm tra đôi khi còn là hình thức, mang tính chất cảm tính, chưa xuất phát từ 
mục đích ý nghĩa đề ra, cách đánh giá chưa đúng thực chất, nhận thức về công 
tác kiểm tra nội bộ của một số giáo viên, nhân viên chưa thật đầy đủ. Cụ thể như 
năm học 2017 – 2018 nhà trường thực hiện được 14 lần kiểm tra, số giáo viên, 
nhân viên được kiểm tra là 15/15 đồng chí. Các nội dung kiểm tra phù hợp từng 
cá nhân, vị trí việc làm. Kết quả kiểm tra có đánh giá xếp loại cụ thể như: Về 
hoạt động sư phạm: 12/12 giáo viên được đánh giá, xếp loại: Giỏi 5, khá 5, trung 
bình 2; Kiểm tra hồ sơ theo quy định của 17/17 giáo viên, nhân viên, trong đó 
xếp loại Tốt: 3, Khá: 8, trung bình: 6; kiểm tra về ý thức trách nhiệm của giáo 
viên với thực hiện nhiệm vụ được giao là 9/12 giáo viên, trong đó loại Tốt 4, khá 
5 giáo viên. 
 Với thực trạng của nhà trường như trên là cán bộ quản lý trong trường mầm 
non Sùng Phài chúng tôi nhận thấy làm tốt công tác kiểm tra nội bộ sẽ hạn chế được 
những mặt tiêu cực, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ giáo viên, 
nhân viên trong nhà trường là một nhiệm vụ rất quan trọng. Chính vì thế năm học 
2018 – 2019 chúng tôi lựa chọn sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả 
công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non Sùng Phài” để khắc phục những hạn 
chế yếu kém của đội ngũ giáo viên, nhân viên trong nhà trường đáp ứng được những 
yêu cầu đổi mới của hoạt động giáo dục nhà trường. 
 1.2. Mục đích
 Chúng tôi thực hiện sáng kiến với mục đích để nghiên cứu thực trạng tìm 
ra nguyên nhân hạn chế để đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác 
 9 kiểm tra nội bộ nhà trường thấy được chất lượng của đội ngũ đang ở mức nào, 
góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của giáo viên, nhân viên với nhiệm vụ 
được giao, có giải pháp khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng giáo dục toàn 
diện của nhà trường.
 2. Phạm vi triển khai thực hiện:
 Phạm vi sáng kiến nghiên cứu thực hiện 100% giáo viên, nhân viên của 
trường mầm non Sùng Phài.
 3. Mô tả sáng kiến
 3.1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
 Công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường là nhiệm vụ được thực hiện 
thường xuyên trong thực hiện nhiệm vụ năm học, trong những năm học trước 
chúng tôi đã thực hiện một số giải pháp và đã nhận thấy được ưu điểm và hạn 
chế của các giải pháp cụ thể như sau:
 Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ
 Giải pháp này chúng tôi đã thu được những ưu điểm như: Đã bám vào 
tình hình thực tế về cơ sở vật chất hiện có của nhà trường, chất lượng đội ngũ, 
chất lượng chăm sóc, giáo dục  của nhà trường để xây dựng nội dung kế 
hoạch kiểm tra phù hợp. Kế hoạch xây dựng được thông qua tới toàn thể cán bộ, 
giáo viên, nhân viên nhà trường được biết.
 Xong bên cạnh những ưu điểm thì giải pháp này vẫn còn tồn tại, hạn chế 
như: Xây dựng kế hoạch vẫn có nội dung kiểm tra chưa bám vào khó khăn, 
vướng mắc, điểm yếu của nhà trường. Công tác kiểm tra còn dàn trải, chưa chú 
trọng đến đối tượng và tính chất công việc nhạy cảm. (đối tượng hạn chế năng 
lực chuyên môn, hoạt động khác) ... nên hiệu quả thực hiện chưa được cao.
 Vì vậy cần đổi mới việc xây dựng kế hoạch sát với thực tế hơn, nội dung 
phải bám vào khó khăn, vướng mắc, điểm yếu, vấn đề nóng của bộ phận và cá 
nhân để hiệu quả sáng kiến sẽ cao hơn.
 Giải pháp 2: Kiểm tra gắn với đánh giá, xếp loại đội ngũ
 Ưu điểm: Nhà trường lựa chọn nội dung kiểm tra phù hợp với từng bộ 
 10

File đính kèm:

  • docde_nghi_cong_nhan_sang_kien_vu_thi_thanh_tran_thi_thu_trieu.doc