Giáo án Âm nhạc 6 bộ Chân trời sáng tạo (Bản chuẩn)

Chủ đề 1: VUI BƯỚC ĐẾN TRƯỜNG (4 tiết)

Tiết 1: Học Hát: MÙA KHAI TRƯỜNG

Nhạc Cụ: TẬP GÕ THEO ÂM HÌNH TIẾT TẤU

MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:

- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát Mùa khai trường.

- Biết sử dụng nhạc cụ tiết tấu gõ cho bài Mùa khai trường.

2. Năng lực:

- Thể hiện âm nhạc: - Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng. Thể hiện các mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật. Biết điều chỉnh cường độ để thể hiện sắc thái

- Cảm thụ và hiểu biết: - Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài hát Con đường học trò, Tháng năm học trò.

- Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: - Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát Mùa khai trường; vẽ tranh về thầy cô và mái trường.

3. Phẩm chất: - Qua giai điệu lời ca của bài hát Mùa khai trường, HS thêm yêu trường lớp, bạn bè, có những ước mơ đẹp, kỉ niệm đẹp của tuổi học trò.

 

doc 27 trang phuongnguyen 27/07/2022 23960
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc 6 bộ Chân trời sáng tạo (Bản chuẩn)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc 6 bộ Chân trời sáng tạo (Bản chuẩn)

Giáo án Âm nhạc 6 bộ Chân trời sáng tạo (Bản chuẩn)
Chủ đề 1: VUI BƯỚC ĐẾN TRƯỜNG (4 tiết)
Tiết 1: Học Hát: MÙA KHAI TRƯỜNG
Nhạc Cụ: TẬP GÕ THEO ÂM HÌNH TIẾT TẤU
MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát Mùa khai trường.
- Biết sử dụng nhạc cụ tiết tấu gõ cho bài Mùa khai trường.
2. Năng lực:
- Thể hiện âm nhạc: - Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng. Thể hiện các mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật.	Biết điều chỉnh cường độ để thể hiện sắc thái
- Cảm thụ và hiểu biết: - Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài hát Con đường học trò, Tháng năm học trò.
- Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: - Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát Mùa khai trường; vẽ tranh về thầy cô và mái trường.
3. Phẩm chất: - Qua giai điệu lời ca của bài hát Mùa khai trường, HS thêm yêu trường lớp, bạn bè, có những ước mơ đẹp, kỉ niệm đẹp của tuổi học trò.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, tranh ảnh
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc 
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
- Phiếu đánh giá
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập 
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- HS quan sát bức tranh và trả lời câu hỏi.
- Qua bức tranh cho ta biết điều gì?
-HS nghe bài hát Mùa khai trường trả lời những câu hỏi sau.-
-Bài hát có tinh chất, thể hiện cảm xúc ?
-Bài hát viết ở nhịp gì?
-Bài hát được chia làm mấy đoạn?
Đánh giá kết quả
-Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. 
-Cảnh HS nô nức tới truòng
-Hồn nhiên, trong sáng thể hiện cảm xúc dạt dào, niềm vui của tuổi học sinh nô nức đến trường.
- Bài hát được viết ở nhịp 2/4.
- Bài hát được chia làm 2 đoạn.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS trả lời các câu hỏi.
- Theo dõi đánh giá và chuẩn bị tâm thế vào bài mới.
Tuổi thơ của các em thật đẹp, bởi mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ở trường các em không chỉ được học các kiến thức mà các em còn được vui chơi ca hát líu lo bên thầy cô bè bạn. Vậy niềm vui của các bạn học sinh đến trường là gì, hôm nay cô trò mình cùng đến với một bài hát của nhạc sĩ Phạm Việt Phương – Mùa khai truòng
 Hoạt động2: hình thành kiến thức mới (20’)
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Treo bảng phụ đàn và hát mẫu bài hát.(Nghe hát mẫu theo băng đĩa nhạc).
- GV chia lớp làm 3 nhóm yêu cầu:
- Nhóm 1: Nêu hiểu biết của em về nhạc sĩ.
- Nhóm 2: Kể tên những sáng tác của nhạc sĩ mà em biết.
 - Nhóm 3: Bài hát được chia làm mấy câu?
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới.
Giới thiệu tác giả, tác phẩm
+ Gồm ... câu: ( 2 đoạn)
- Câu 1: .
- Câu 2: .
- Câu 3: 
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Cảm nhận giai điệu và lời ca của bài hát
- Tìm hiểu nội dung liên quan đến tác giả, tác phẩm.
Báo cáo kết quả:
- Hs trả lời 
- HS thực hiện
- Theo dõi vận động theo tiến trình bài dạy.
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu và hướng dẫn HS luyện thanh. 
- GV lần lượt dạy từng đoạn, từng câu theo lối móc xích
Em có nhận xét gì về giai điệu và lời ca của bài hát?
Em hãy nêu nội dung bài hát?
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, dẫn dắt sang phần luyện tập.
2. Học hát 
- Giai điệu: Vui tươi, hồn nhiên, tinh tế
- Lời ca: Trong sáng , giàu hình ảnh
+ Nội dung:
 - Bài hát vẽ lên một bức tranh sinh động về lứ tuổi học trò nô nức tới truòng. 
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Luyện thanh theo yêu cầu và hướng dẫn của GV
- Học theo sự hướng dân của GV
Báo cáo kết quả:
- Hs trả lời 
- Nhận xét đánh giá phần trình bày của các dãy bàn.
- Theo dõi, tiếp thu kiến thức
Hoạt động3: luyện tập (13’)
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV chia các nhóm GV yêu cầu: nhóm nào hát đúng lời ca, giai điệu và có động tác biểu diễn phù hợp sẽ được nhận thưởng. 
- GV gọi nhóm lên biểu diễn
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới.
- Thu phiếu chấm điểm
3. Luyện tập
Thực hiện nhiệm vụ học tập
 Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của GV
Báo cáo kết quả:
- Các nhóm lên biểu diễn
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
Hoạt động 4: Vận dụng kết hợp nhạc cụ
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV yêu cầu các nhóm lên bảng biểu diễn lại
-Tìm những câu nhạc để thể hiện tiết tấu gõ?
- Hướng dẫn học sinh tự gõ tiết tấu theo kiểu hòa âm, vận động cơ thể theo nhạc.
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm về cách gõ hòa âm, vận động cơ thể.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Thực hiện nhiệm vụ
HS làm theo hướng dẫn của giáo viên.
Báo cáo kết quả:
- Các nhóm lên biểu diễn
-Nghe giáo viên giao nhiệm vụ.
Tiết 2: ĐỌC NHẠC: BÀI ĐỌC NHẠC SỐ 1
NHẠC CỤ: TẬP GÕ THEO ÂM HÌNH TIẾT TẤU (Tiếp)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 1.
- HS vận dụng những kiến thức, năng lực, phẩm chất để thể hiện các nội dung và yêu cầu của bài học.
2.Năng lực:
-	Thể hiện âm nhạc: Biết đọc bài đọc nhạc số 1 kết hợp gõ đệm theo phách và đánh nhịp 24 
-	 Cảm thụ và hiểu biết: Thể hiện đúng tính chất, sắc thái; gõ đệm phù hợp với nhịp điệu của bài đọc nhạc.
-	Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo một số động tác vận động cơ thể cho Bài
đọc nhạc số 1.
Biết tự viết lời mới dựa trên âm hình tiết tấu; vẽ tranh minh họa cho chủ đề Tuổi học trò
3.	Phẩm chất: HS có ý thức, trách nhiệm, hỗ trợ nhau tham gia các hoạt động nhóm trong giờ học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
-	Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy.
-	Học sinh: SGK Âm nhạc 6, nhạc cụ gõ, tìm hiểu trước các thông tin liên quan đến bài học và trả lời các câu hỏi GV đã giao từ tiết học trước.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập 
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động nhóm.
Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt, giới thiệu bài mới
- Hướng dẫn học sinh đọc gam C- dur
Kiểm tra bài cũ
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ
Hs trình bày.
Báo cáo kết quả:
- Các nhóm lên biểu diễn
- HS thực hiện
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
Gv giới thiệu:
- Đàn giai điệu bài TĐN
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm :- Tìm hiểu bài TĐN: Cao độ, trường độ.
- Viết hình tiết tấu chung của bài và thực hiện gõ tiết tấu.
 - Hướng dẫn và yêu cầu học sinh chia câu. 
GV chia lớp theo nhóm giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm một câu, tự khám phá hoàn thiện cao độ, trường độ.
Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt, hướng dẫn tập luyện từng câu nhạc.
1. Tập đọc nhạc số 1:
- Cao độ: C,D,E,F,G,A....
Câu 1.........
Câu 2.........
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Lắng nghe và cảm nhận.
- Cảm nhận giai điệu, cao độ, lời ca của bài.
Hs trả lời câu hỏi
- Nhận nhiệm vụ thực hiện
Báo cáo kết quả:
Gõ tiết tấu theo hướng dẫn của GV.
- Chia câu
- Nhận xét và chia sẻ kiến thức học tập
HS làm theo hướng dẫn
Hoạt động 3: Luyện tập kết hợp nhạc cụ
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
Luyện đọc bài đọc nhạc số 1 kết hợp đánh nhịp 2/4, gõ đệm nhạc cụ và vận động cơ thể theo hướng dẫn của GV
Đánh giá kết quả
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
Luyện tập: TĐN số 1
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
Báo cáo kết quả:
- Gọi từng bàn, tổ đọc nhạc đồng thời gõ nhịp. 
- Chia đôi lớp, nửa đọc nhạc nửa ghép lời sau đó đổi lại.
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
Hoạt động 4: Vận dụng
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu hs đọc nhạc kết hợp đánh nhịp, vận động cơ thể, gõ đệm giai điệu.
- Yêu cầu học sinh tự viết lời cho bài đọc nhạc. 
Đánh giá kết quả
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá.
- Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm về cách gõ hòa âm, vận động cơ thể. Nghiên cứu bài học sau.
+ Vận dụng : TĐN số 1
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày kết quả
- Theo dõi nhận xét, đánh giá
HS nhận nhiệm vụ.
Tiết 3: ANTT: NHẠC SĨ LƯU HỮU PHƯỚC VÀ BÀI HÁT LÊN ĐÀNG.
LÍ THUYẾT ÂM NHẠC: CÁC THUỘC TÍNH ÂM THANH CÓ TÍNH NHẠC
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Nhận biết được thân thế sự nghiệp của nhạc sĩ lê hữu phước.
- Cảm nhận biểu hiện cảm xúc, giai điệu, lời ca, sắc thái bài hát lên đàng.
- Nhận biết và nêu được 4 thuộc tính âm thanh có tính nhạc.
2.Năng lực:
- Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng hình thức hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu.
- Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được nội dung bài hát lên đàng. Cảm nhận và nhận biết được các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc.
- Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo thêm các động tác vận động cơ thể cho bài hát Mùa khai trường và vận dụng vào các bài hát khác có cùng loại nhịp, tính chất âm nhạc.
3.Phẩm chất: HS có ý thức, trách nhiệm, hỗ trợ nhau theo nhóm để tìm hiểu về nhạc sĩ, các thuộc tính âm thanh bằng các hình thức khác nhau.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử.
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc 
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
- Phiếu đánh giá
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: ANTT
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Giáo viên giới thiệu sơ lược về nhạc sĩ.
? Em hãy nêu hoàn cảnh cuộc đời sáng tác thân thế sự nghiệp của nhạc sĩ? 
GV cho nghe bài hát Lên đàng.
Nêu cảm nhận sau khi nghe bài hát Lên đàng.
Đánh giá kết quả 
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt và dẫn dắt sang bài 
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ. 
- GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ
Báo cáo kết quả:
- HS thực hiện
Hoạt động 2: LTAN - Hình thành kiến thức mới 
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Đưa ra một ví dụ ở 7 hàng âm cơ bản.
 - Hoạt động theo nhóm
?Nhìn ví dụ nhịp tự rút ra khái niệm. 
? Các thuộc tính của ÂT
Đánh giá kết quả 
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt và dẫn dắt sang nội dung mới
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ. 
- GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ
Báo cáo kết quả:
- Hs báo cáo kết quả.
- HS thực hiện
- Đọc cao độ ngân dài ngắn
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
GV đàn 7 hàng âm cơ bản.
- Yêu cầu học sinh tìm hiểu SGK và làm việc theo nhóm.
? Nêu hiểu biết về Âm thanh có tinh nhạc.
? Kế tên một số thuộc tinh của âm thanh. 
Đánh giá kết quả 
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
2. Tìm hiểu về 4 thuộc tinh của âm thanh
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. 
- Tập trung thực hiện trong khoảng thời gian 2’
Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi.
- Thực hiện 
theo yêu cầu của GV
- Nhận nhiệm vụ thực hiện
Hoạt động 3: Luyện tập 
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu học sinh làm việc theo tổ.
Đọc 7 hàng âm cơ bản theo chiều đi lên và đi xuống
Cảm nhận về âm thanh
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS lần lượt các tổ thực hiện
- Nhận xét và học tập
Hoạt động 4: Vận dụng
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Gọi nhóm lên biểu diễn bài hát.
 Đánh giá kết quả
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá. GV chốt chỉnh sửa cho phù hợp.
- GV cho HS tham khảo một số động tác gõ với nhịp 2/4. Từ đó có thêm kiến thức biểu diễn áp dụng vào bài tập của nhóm mình. - Giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp: Đặt lời mới cho bài hát.
- GV yêu cầu hs về vẽ bức tranh về học trò.
2. Ôn hát 
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh lên bảng biểu diễn
Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày kết quả
- Theo dõi nhận xét, đánh giá
- HS- Tiếp nhận nhiệm vụ học tập
Tiết 4: Ôn tập chủ đề 1
Nội dung ôn tập: ông lại toàn bộ kiến thức đã học trong chủ đề 1 kết hợp vận dụng sang tạo theo hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm tích cực
Chủ đề 2: Bài Ca hòa bình
Tiết 5: Học Hát: Tiếng chuông và ngọn cờ
Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu âm bằng hệ thống chữ cái la tinh.
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: -Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ.
- HS nhận biết được các kí hiệu âm bằng hệ thống chữ cái Latin
2. Năng lực:
- Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng.
+Thể hiện các mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật.
+Biết điều chỉnh cường độ để thể hiện sắc thái.
- Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được đúng giai điệu, nội dung, sắc thái vui tươi, rộn ràng của bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ. Nhận biết được các kí hiệu chữ cái Latin trong bản nhạc 
- Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng vận động cơ thể để thể hiện bài hát; Nhận biết và biết vận dụng các kí hiệu chữ cái Latin trong bản nhạct...
3. Phẩm chất: 
- Qua nội dung và giai điệu vui nhộn của bài hát, HS cảm nhận vẻ đẹp của tuổi thần tiên với sự hồn nhiên, trong sáng. Từ đó, có thêm niềm tin, tự hào về cuộc sống tươi đẹp và hạnh phúc.
- Rèn luyện tính chăm chỉ và trách nhiệm trong luyện tập và chuẩn bị bài học.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử.
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc 
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
- Phiếu đánh giá
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Học Hát: Tiếng chuông và ngọn cờ
Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu âm bằng hệ thống chữ cái la tinh.
Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập 
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- HS nghe bài hát hòa bình cho bé trả lời những câu hỏi sau.
Bài hát: Hòa bình cho bé muốn nói lên điều gì?
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. 
Nhạc sĩ: Huy Trân là tác giả của bài hát: Hòa bình cho bé
Bài hát Hòa bình cho bé có giai điệu vui tươi, nhịp nhàng nhằm ca ngợi hòa bình và mong ước cuộc sống yên vui hạnh phúc cho trẻ em.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS trả lời các câu hỏi.
- Theo dõi đánh giá và chuẩn bị vào bài mới.
Tuổi thơ của các em thật đẹp, bởi mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ở trường các em không chỉ được học các kiến thức mà các em còn được vui chơi ca hát líu lo bên thầy cô bè bạn. Vậy niềm vui của các bạn học sinh đến trường là gì, hôm nay cô trò mình cùng đến với một bài hát của nhạc sĩ Phạm Tuyên : Tiếng chuông và ngon cờ.
 Hoạt động2: hình thành kiến thức mới (20’)
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Treo bảng phụ đàn và hát mẫu bài hát.(Nghe hát mẫu theo băng đĩa nhạc).
- GV chia lớp làm 3 nhóm yêu cầu:
- Nhóm 1: bài hát được viết ở nhịp?.
- Nhóm 2: Nội dung bài hát nói đến chủ đề gì?
 - Nhóm 3: Bài hát được chia làm mấy câu?
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới.
Giới thiệu tác giả, tác phẩm
+ Gồm ... câu: ( 2 đoạn)
- Câu 1: 
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Cảm nhận giai điệu và lời ca của bài hát
- Tìm hiểu nội dung liên quan đến, tác phẩm.
Báo cáo kết quả:
- Hs trả lời 
- HS thực hiện
- Theo dõi vận động theo tiến trình bài dạy.
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu và hướng dẫn HS luyện thanh. 
- GV lần lượt dạy từng đoạn, từng câu theo lối móc xích
? Em có nhận xét gì về giai điệu và lời ca của bài hát?
? Em hãy nêu nội dung và ý nghĩa của bài hát?
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, dẫn dắt sang phần luyện tập.
2. Học hát 
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Luyện thanh theo yêu cầu và hướng dẫn của GV
- Học theo sự hướng dân của GV
Báo cáo kết quả:
- Hs trả lời 
- Nhận xét đánh giá phần trình bày của các dãy bàn.
- Theo dõi, tiếp thu kiến thức
Hoạt động3: luyện tập (13’)
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV chia các nhóm GV yêu cầu: Trong thời gian chuẩn bị 3p nhóm nào hát đúng lời ca có vận động cơ thể sẽ được điểm . 
- GV gọi nhóm lên biểu diễn
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới.
- Thu phiếu chấm điểm
3. Luyện tập
Thực hiện nhiệm vụ học tập
 Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của GV
Báo cáo kết quả:
- Các nhóm lên biểu diễn
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
Hoạt động 4: Vận dụng (7’)
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Giáo viên chọn một nhóm biễu có phần trình bày tốt nhất lên bảng biểu diễn lại
- ? Tìm những câu nhạc để thể hiện tiết tấu gõ.
- Hướng dẫn học sinh tự gõ tiết tấu theo kiểu hòa âm, vận động cơ thể theo nhạc, viết lời mới với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, thầy cô, mái trường.
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giao bài tập về nhà
- Yêu cầu HS tìm hiểu thêm về cách gõ hòa âm, vận động cơ thể.
Vận dụng bộ gõ nhạc đệm, vận động cơ thể theo tiết tấu, nhịp phách.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Thực hiện nhiệm vụ
Báo cáo kết quả:
- Các nhóm lên biểu diễn
- Nghe giáo viên giao nhiệm vụ.
Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu âm nhạc bằng hệ thống chữ cái la tinh.
Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập 
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Đưa ra một ví dụ ở 7 hàng âm cơ bản.
 - Hoạt động theo nhóm
- Giáo viên yêu cầu hs xem SGK, và trả lời câu hỏi.
Nhóm 1: điền kí hiệu chữ cái la tinh tương ứng với tên nốt nhạc?
Nhóm 2: kí hiệu C dùng cho hợp âm nào? Viết kí hiệu chữ cái la tinh cho tên nốt nhạc trong hợp âm đó?
Nhóm 3: kí hiệu G dùng cho hợp âm nào? Viết kí hiệu chữ cái la tinh cho tên nốt nhạc trong hợp âm đó?
Đánh giá kết quả 
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt và dẫn dắt sang nội dung mới
	 C D E F G A B C	 
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ. 
- GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ
Báo cáo kết quả:
- Hs lên bảng trình bày kết quả.
- HS thực hiện
Hoạt động 3: Luyện tập 
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu học sinh làm việc theo tổ.
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
 C D E F G A B C
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS lần lượt các tổ thực hiện
- Nhận xét và học tập
Hoạt động 4: Vận dụng
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, lên bảng biểu diễn gõ theo 7 hàng âm.
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, tuyên dương đội nhóm làm việc tích 
- Tự tập thuần thục theo nhóm trong thời gian ngoai giờ lên lớp cực
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
Báo cáo kết quả hoạt động 
- Trình bày theo nhóm.
- Nhận xét và học tập
- Nhận nhiệm vụ 
Tiết 6: Nhạc cụ: Tiết tấu – Giai điệu – Nhạc Cụ.
Đọc nhạc: bài đọc nhạc số 2.
MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Nhạc cụ giai điệu kèn phím, Sáo dọc: Nhớ được cấu tạo và thế bấm các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son. Luyện tập bài luyện mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật.
- Đọc Nhạc: Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 2.
2. Năng lực:
- Thể hiện âm nhạc: +Thể hiện các mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật. Kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu.
+ Biết điều chỉnh cường độ để thể hiện sắc thái.
- Cảm thụ và hiểu biết: Nhận biết được các nốt nhạc trên sáo dọc và kèn phím điện tử.
- Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Nhận biết và biết vận dụng các kĩ thuật trong luyện tập
3. Phẩm chất: Rèn luyện tính chăm chỉ và trách nhiệm trong luyện tập và chuẩn bị bài học.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử.
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc 
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
- Phiếu đánh giá
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Nhạc cụ: Tiết tấu – Giai điệu – Nhạc Cụ.
Đọc nhạc: bài đọc nhạc số 2.
Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập 
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Đưa ra một một số câu hỏi về cấu trúc sáo.
 - Hoạt động theo nhóm
Nhìn SGK tự rút ra khái niệm. 
? Cấu tạo của sáo, và cách sử dụng, cách chơi nhạc cụ.
HS: Ôn luyện sáo theo mẫu
? Cấu tạo của kèn phím điện tử và cách sử dụng.
HS: Ôn luyện kèn phím điện tử theo mẫu
Đánh giá kết quả 
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt và dẫn dắt sang nội dung mới
1. Tìm hiểu về cấu tạo, cách sử dụng của sáo và kèn phím điện tử
a. Sáo
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ. 
- GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ
Báo cáo kết quả:
- Hs báo cáo kết quả.
- HS thực hiện
-HS Luyện tập.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Đưa ra một một số câu hỏi về cấu trúc kèn phím điện tử.
 - Hoạt động theo nhóm
Nhìn SGK tự rút ra khái niệm. 
? Cấu tạo của kèn phím điện tử và cách sử dụng.
HS: Ôn luyện kèn phím điện tử theo mẫu
Đánh giá kết quả 
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
b. Kèn phím điện tử
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. 
- Tập trung thực hiện trong khoảng thời gian 2’
Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi.
- Thực hiện 
theo yêu cầu của GV
- Nhận nhiệm vụ thực hiện
Luyện tập 
a. Mục tiêu: 1,2,3,4,5
b. Nội dung hoạt động: HS làm việc với SGK, tìm hiểu về cấu trúc tính năng của nhạc cụ sáo và kèn phím điện tử, 
c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về những cấu trúc tính năng của nhạc cụ sáo và kèn phím điện tử, 
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm.
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
- Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
HS: Ôn luyện sáo theo mẫu
- Yêu cầu học sinh làm việc theo tổ
HS: Ôn luyện kèn phím điện tử theo mẫu
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
a. Sáo
b. Kèn phím điện tử
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS lần lượt các tổ thực hiện
- Nhận xét và học tập
Bài đọc nhạc số 2
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động nhóm.
Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt, giới thiệu bài mới
- Hướng dẫn học sinh đọc gam C- dur
 Đô Rê Mi Fa Sol La Si Đô
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ
Báo cáo kết quả:
- Các nhóm lên biểu diễn
- HS thực hiện
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
Gv giới thiệu:
- Đàn giai điệu và ghép lời bài TĐN
- Yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi: Tìm trường độ, cao độ sử dụng trong bài TĐ.
- Tìm hiểu bài TĐN: Cao độ, trường độ.
- Viết hình tiết tấu chung của bài và thực hiện gõ tiết tấu.
 - Hướng dẫn và yêu cầu học sinh chia câu. GV chia lớp theo nhóm giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm một câu, tự khám phá hoàn thiện cao độ, giai điệu Trong thời gian 3-5 phút các nhóm lên trình bày trước lớp.
Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt, hướng dẫn tập luyện từng câu nhạc.
1. Tập đọc nhạc số 2:
- Cao độ: C,E,G,A...
- Trường độ nốt: đen,đơn,trắng.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Lắng nghe và cảm nhận.
- Cảm nhận giai điệu, cao độ, lời ca của bài.
- Nhận nhiệm vụ thực hiện
Báo cáo kết quả:
Gõ tiết tấu theo hướng dẫn của GV.
- Chia câu
- Nhận xét và chia sẻ kiến thức học tập
Hoạt động 3: Luyện tập 
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Theo dõi bảng phụ, luyện đọc từng câu, kết hợp đánh nhịp 2/4 theo hướng dẫn của GV
Đánh giá kết quả
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
+ Luyện tập: TĐN số 2
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
Báo cáo kết quả:
- Gọi từng bàn, tổ đọc nhạc đồng thời gõ nhịp. 
- Chia đôi lớp, nửa đọc nhạc nửa ghép lời sau đó đổi lại.
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
Hoạt động 4: Vận dụng
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu hs đọc nhạc kết hợp đánh nhịp, vận động cơ thể, gõ đệm giai điệu.
- Yêu cầu học sinh tự viết lời với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, thầy cô... Trong thời gian nhanh nhất HS nào có lời ca hay phù hợp sẽ được tuyên dương.
Đánh giá kết quả
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá.
- Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm về cách gõ hòa âm, vận động cơ thể.
+ Vận dụng : TĐN số 2
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày kết quả
- Theo dõi nhận xét, đánh giá
Tiết 8. ÔN TẬP: TĐN SỐ 2 VÀ CÁCH GÕ ĐỆM
ANTT: NHẠC SĨ: VĂN CAO VÀ BÀI HÁT: TIẾN VỀ HÀ NỘI.
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 2 kết hợp gõ đệm.
- Nhận biết được thân thế sự nghiệp của nhạc sĩ Văn Cao.
- Cảm nhận biểu hiện cảm xúc, giai điệu, lời ca, sắc thái bài hát Tiến về hà nội.
2. Năng lực:
- Thể hiện âm nhạc: Biết đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 2 kết hợp gõ đệm.
- Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận, cảm xúc, giai điệu, lời ca, sắc thái bài hát Tiến về hà nội.
- Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết ứng dụng gõ tiết tấu, hòa âm, vận động cơ thể phù hơp.
3. Phẩm chất: HS có ý thức, trách nhiệm, hỗ trợ nhau theo nhóm để tìm hiểu về hình thức hát bè.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy.
- Học sinh: SGK Âm nhạc 6. Nhạc cụ gõ tiết tấu. Tìm hiểu trước các thông tin liên quan đến bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY
Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập 
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động nhóm.
- Chia nhóm, nhiệm vụ cho các nhóm hoạt động các nội dung trong nội dung ôn tập và đảo lại.
Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt, giới thiệu bài mới
Ôn tập TĐN số 2 và vận dụng gõ đệm
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ theo nhóm
Báo cáo kết quả:
- Các nhóm lên biểu diễn
- HS thực hiện
ANTT: NHẠC SĨ VĂN CAO VÀ BÀI HÁT TIẾN VỀ HÀ NỘI
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Giáo viên cho xem vi deo, và giới thiệu sơ lược về nhạc sĩ.
? Em hãy nêu hoàn cảnh cuộc đời sáng tác thân thế sự nghiệp của nhạc sĩ? Nêu cảm nhận sau khi nghe bài hát Tiến Về Hà Nội.
Đánh giá kết quả 
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt và dẫn dắt sang bài mới
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ. 
- GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ
Báo cáo kết quả:
- HS thực hiện
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Tìm hiểu sgk về nhạc sĩ.
Em hãy nêu hoàn cảnh cuộc đời sáng tác thân thế sự nghiệp của nhạc sĩ?
 - Hoạt động theo nhóm
Nêu cảm nhận sau khi nghe bài hát Tiến Về Hà Nội.
Đánh giá kết quả 
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt và dẫn dắt sang nội dung mới
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ. 
- GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ
Báo cáo kết quả:
- Hs báo cáo kết quả.
- HS thực hiện
Hoạt động 3: Luyện tập 
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
HS hát bài Tiến Về Hà Nội kết vận động cơ thể và gõ tiết tấu.
- Yêu cầu học sinh làm việc theo tổ.
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
Báo cáo kết quả hoạt 

File đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_6_bo_chan_troi_sang_tao_ban_chuan.doc