Giáo án Âm nhạc Lớp 4 - Chương trình cả năm

lần lượt HS mỗi tổ cho biết tên tác giả.

-Trong tiết học này, các em sẽ ôn lại 3 bài hát là: Quốc ca Việt Nam, Bài ca đi học, Cùng múa hát dưới trăng.

- Ôn bài Quốc ca Việt Nam

+ HS nghe giai điệu sau để đoán tên bài hát:

+ HS đứng nghiêm, trình bày bài hát

+ GV hướng dẫn HS sửa những chỗ hát còn chưa đạt.

 

doc 56 trang Bảo Anh 11/07/2023 2060
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 4 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc Lớp 4 - Chương trình cả năm

Giáo án Âm nhạc Lớp 4 - Chương trình cả năm
	Tuần 1:	 	Tiết 1
	Ôn tập 3 bài hát và ký hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3
I. Yờu cầu: 
 -Biết hỏt theo giai điệu và đỳng lời ca của 3 bài hỏt đó học ở lớp 3 
 -Biờ́t hát kết hợp vụ̃ tay(gõ đợ̀m) hoặc vọ̃n đụ̣ng phụ họa theo bài hát.
 -Nhớ một số ký hiệu ghi nhạc đó học.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ quen dùng.
- Một số tranh ảnh minh hoạ 3 bài: Quốc ca Việt Nam, Bài ca đi học, cùng múa hát dưới trăng.
- Tờ tranh minh hoạ các kí hiệu ghi nhạc.
III. Hoạt động của giáo viên:
1. ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát.
2. kiểm tra bài cũ: Không
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: Ôn tập 3 bài hát đã học ở lớp 3
Bài tập 1: ở lớp 3, các em đã học 11 bài hát, hãy kể tên những bài hát đó.
-Từng tổ thảo luận , tổ trưởng lên bảng ghi bài hát đã học lớp3.
-GV đánh giá, ghi tên 11 bài hát lên bảng.
-GV yêu cầu lần lượt HS mỗi tổ cho biết tên tác giả.
-Trong tiết học này, các em sẽ ôn lại 3 bài hát là: Quốc ca Việt Nam, Bài ca đi học, Cùng múa hát dưới trăng.
- Ôn bài Quốc ca Việt Nam
+ HS nghe giai điệu sau để đoán tên bài hát:
+ HS đứng nghiêm, trình bày bài hát
+ GV hướng dẫn HS sửa những chỗ hát còn chưa đạt.
- Ôn bài Bài ca đi học
+ HS nghe tiết tấu sau để đoán tên bài hát.
+ HS hát Bài ca đi học kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp và tiết tấu lời ca.
+ GV chỉ định từng tổ thực hiện lại.
+ GV hướng dẫn HS sửa lại những chỗ hát còn chưa đạt
- Ôn bài Cùng múa hát dưới trăng
+ HS quan sát tranh vẽ để đoán tên bài hát Cùng múa hát dưới trăng
+ HS hát kết hợp vận động theo nhạc
-Nhọ̃n xét tuyờn dương
*Hoạt động 2:Ôn tập một số kí hiệu ghi nhạc:
-Hãy kể tên những kí hiệu ghi nhạc đã được giới thiệu ở lớp 3.
 -Khúa son : &
-Khuụng nhạc:
===============================================
--Tờn nốt nhạc:
&=r===s====t====u=====v====w====x=
 Đồ Rấ MI PHA SON LA SI
-Gồm có: Khuông nhạc, Khoá son, tên nốt ( Đô, Rê, Mi, Pha, Son, Si) và hình nốt ( Trắng, đen, móc đơn)
-Ôn tập về khuông nhạc.
+ GV kẻ một khuông nhạc lên bảng, yêu cầu HS nói tên dòng và khe
+ HS tự dùng khuông nhạc bàn tay, yêu cầu HS nói tên dòng và khe.
- Tiếp theo, tập viết khóa son ở đầu khuông nhạc.
GV kiểm tra HS tập viết khoá Son, hướng dẫn các em sửa những chỗ còn sai.
- HS nói tên nốt nhạc trong bài tập số 1.
- HS tập viết lên khuông nhạc các nốt nhạc trong bài tập số2
*Củng cụ́ dặn dò:
-Vờ̀ nhà xem bài đõ̀u tiờn và chép bài trước 
-GV đàn giai điợ̀u cho HS nghe 1 lõ̀n
-HS chuẩn bị đồ dùng học tập
-HS theo dõi
-HS thảo luận theo tổ
-HS nghe, quan sát
-HS nói tên tác giả
-HS theo dõi
-HS nghe và trả lời
-HS trình bày
-HS thực hiện
-HS gõ lại và đoán tên bài hát
-HS trình bày
-HS thực hiện
-HS quan sát, trả lời
-HS trình bày
-Nghe.
-HS theo dõi
-HS trả lời
-HS nói tên dòng, khe
-1-2 HS thực hiện
HS viết khóa Son
-HS thực hiện
-HS tập viết nốt nhạc
-HS nghe và ghi nhớ
Tuần 2:
	 Tiết 2
 Học hát: Bài Em yêu hoà bình
	 Nhạc và lời: Nguyễn Đức Toàn
I. Yờu cầu:
 - Biết hỏt theo gia điệu và lời ca. 
 -Biết tỏc giả bài hỏt là nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn.
 -Biờ́t hát kết hợp vụ̃ tay hoặc gõ đợ̀m theo bài hát.
	-Biết hỏt kết hợp gừ đệm theo nhịp, theo phỏch của bài hỏt.
II. Chuẩn bị của giáo viên
	- Nhạc cụ quen dùng.
	- Tranh ảnh minh hoạ bài Em yêu trường em.
	- Bản nhạc bài Em yêu trường em có kí hiệu phân chia các câu hát.
	- Tập đàn giai điệu, hát chuẩn xác và đệm hát bài Em yêu hoà bình.
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: Học hát: Em yêu hoà bình
. Giới thiệu bài hát
+ GV treo tranh, đặt câu hỏi về bức tranh, liên hệ với bài hát Em yêu hoà bình
+ GV ghi nội dung của bài hát
+ GV giới thiệu tác giả Nguyễn Đức Toàn
. Nghe bài hát
HS nghe bài hát do GV trình bày.
3. Đọc lời ca theo tiết tấu lời ca
HS đọc lời ca.
. Luyện thanh: 1-2 phút
. Tập hát từng câu: GV hát mõ̃u
- GV dạy HS hát từng câu kết hợp giữa sử dụng nhạc cụ, hát mẫu, chỉ định HS hát và chỉnh sửa chỗ các em hát chưa đúng
-GV đàn giai điệu mỗi câu 2-3lần, HS lắng nghe. -GV bắt nhịp (1-2) để HS hát hoà cùng tiếng đàn.
-Những câu có dấu luyến, GV có thể hát mẫu để hướng dẫn HS thực hiện cho đúng
+Hết 4 câu, GV yêu cầu HS hát nối tiếp từ câu 1 đến câu 4. GV chỉ định 1-2 HS hát lại 4 câu này.
+Câu 5: Em yêu dòng sông xanh .......... thẳm.
-GV đàn giai điệu kết hợp hát mẫu HD HS hát đúng đảo phách.
. Hát cả bài:
-GV đàn giai điệu để HS hát cả bài. GV chỉnh sửa cho HS những chổ hát chưa tốt, nhắc các em lấy hơi trước câu hát, hát rõ lời ca.
. Trình bày bài hát
-GV hướng dẫn HS trình bày bài Em yêu hoà bình theo trình tự
- Hát cả bài.
- Nhắc lại từ câu 5 đến hết bài
- Hát nhắc lại câu 8 lần nữa.
* Hoạt động 2:Hát kờ́t hợp gõ đợ̀m theo phách:
+GV thực hiợ̀n mõ̃u 
-Sau đó HD các em như dạy hát....... 
- Chia nhóm thực hiợ̀n...cá nhõn(3 4 em )
 -HS trình bày theo hình thức tổ, nhóm, cá nhân.
-Nhọ̃n xét tuyờn dương 
*. Củng cố:
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- GV căn dặn HS về nhà học thuộc lời ca.
-HS chuẩn bị đồ dùng học tập.
-HS theo dõi
-HS nghe, cảm nhận
-HS thực hiện.
-HS luyện thanh
- nghe
-HS tập hát
-HS nghe giai điệu và tập hát
-HS thực hiện
-HS hát câu 1-4
-HS tập câu 5- 8
-HS hát cả bài
-HS thực hiện.
-Nghe
-HS nghe và thực hiợ̀n theo gv HD .
-HS thực hiợ̀n theo nhiều hỡnh thức.
-HS ghi nhớ.
-Thực hiện.
-Ghi nhớ.
Tuần 3:
	 Tiết 3
Ôn tập bài hát: Em yêu hoà bình
 Bài tập cao độ và tiết tấu.
I. Yờu cầu: 
 -Biết hỏt theo gia điệu và đỳng lời ca. 
 -Biết hỏt kết hợp vận động phụ hoạ.
 -Nhận biết cỏc nốt Đụ, Mi, Son, La trờn khuụng nhạc.
 - Biết đọc nột nhạc theo cao độ và tiết tấu.
II. Chuẩn bị của GV:
	- Đệm đàn thuần thục bài Em yêu hoà bình
	- Tập gõ đệm với 2 âm sắc
	- Tìm động tác phù hợp để hướng dẫn HS trình bày bài Em yêu trường em kết hợp vận động theo nhạc.
	- Tập thể hiện tiết tấu có dấu lặng đen
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1:Ôn tập bài hát: Em yêu hoà bình
- GV đàn giai điệu đoạn bài Em yêu hoà bình, từ Em yêu dòng sông đến hết. GV yêu cầu HS cho biết tên bài hát, tác giả.
- GV đệm đàn để HS trình bày bài Em yêu hoà bình theo trình tự cả bài, nhắc lại từ câu 5, nhắc lại câu 8 lần nữa
-GV chỉ định từng tổ trình bày, sửa cho HS những chỗ hát chưa đúng.
- HS trình bày bài Em yêu hoà bình theo cách hát lĩnh xướng, nối tiếp và hoà giọng.
-GV hướng dẫn HS
- GV chỉ định nhóm (4 - 5) em lên trình bày trước lớp.
-Nhọ̃n xét tuyờn dương 
* Hoạt động 2:Hát kờ́t hợp vọ̃n phụ họa
-GV thực mõ̃u cho hs xem vài đụ̣ng tác đơn giản
Sau đó gv hướng dõ̃n từng cõu theo lụ́i móc xích *Đụ̣ng tác vọ̃n đụ̣ng:
 *Giơ tay qua trái qua phải thõn hình nghiờng theo
 *Hai tay đưa lờn ngực và đưa ra lại
 *Chõn bước qua lại...
-Ghép cả bài,chia nhóm thực hiợ̀n
-Nhọ̃n xét tuyờn dương 
* Hoạt động 3:Bài tập cao độ và tiết tấu
a. Vị trí các nốt Đô, Rê, Mi, Son, La trên khuông nhạc.
*Bài tập cao độ:
&=r=======t=========v=======w=====
*Luyện tập tiết tấu:
q q q Q q q q Q q q q q q Q
- Để phát huy tính tích cực của HS, GV treo khuông nhạc lên bảng, yêu cầu một em lên bảng chỉ vào từng nốt nhạc, em khác đứng tại chổ nói tên nốt đó. HS trong lớp tự đánh giá.
b. Luyện tập tiết tấu
- GV viết tiếu tấu tên bảng
Bài tập này có hình nốt và kí hiệu gì?
- GV hướng dẫn và quy ước với HS cách vỗ tay thể hiện dấu lặng đen ( 2 lòng bàn tay úp xuống)
- GV thực hiện mẫu tiết tấu 3 – 4 lần
- GV vỗ và bắt nhịp cho HS vỗ cùng
- GV chỉ định 1 –2 HS thực hiện lại
- Ai có thể cho biết, tiết tấu trên có trong bài hát nào?
c. Luyện tập cao độ và tiết tấu
- GV đàn giai điệu từng chuổi âm thanh ngắn (từ 3 đến 5 âm)
- HS nghe và đọc hoà theo tiếng đàn
- HS vừa đọc cao độ vừa kết hợp gõ tiết tấu.
- GV chỉ định HS khá đọc làm mẫu cho các bạn theo dõi.
- GV chỉ định một vài HS khác tập cao độ và tiết tấu
* Củng cụ́:
-GV đệm đàn để HS trình bày bài Em yêu hoà bình như đã ôn tập
-Vờ̀ học lại bài và xem bài tiờ́p theo.
HS chuẩn bị đồ dùng học tập
-HS nghe, đoán tên bài, tên tác giả.
-HS thực hiện
-Từng tổ trình bày
-HS thực hiện
-Nhóm trình bày
-HS nghe
-Theo dõi
-HS thực hiện theo gv hướng dõ̃n
-HS thực hiện
-Nghe
-1 HS chỉ nốt, em khác nói tên
-1-2 em trẻ lời
-HS ghi nhớ
-HS nghe, quan sát
- HS thực hiện
-HS trả lời
-HS nghe đàn
HS nghe , đọc theo
-HS thực hiện.
-HS ôn lại bài Em yêu hoà bình
-HS nghe
	Tuần 4:	 Tiết 4
Học hát bài : Bạn ơi Lắng Nghe ( Dân ca Ba Na)
 Kể chuyện âm nhạc
I. Yêu cầu:
 -HS biết đây là bài dân ca của dân tộc Bana ở Tây Nguyên. 
 -Biết gõ đệm theo phách, theo tiết tấu lời ca.
 -Biờ́t hát` theo giai điợ̀u lời ca.
 -Biết nội dung câu chuyện Đào Thị Huệ
II. Chuẩn bị của giáo viên
	- Nhạc cụ quen dùng.
 - Tranh ảnh minh hoạ bài Bạn ơi lắng nghe.- Bản nhạc bài Bạn ơi lắng nghe có kí hiệu chia các câu hát.
 	- Tranh vẽ minh hoạ Tiếng hát Đào Thị Huệ
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: Học hát: Bạn ơi lắng nghe
-Giới thiệu bài hát: GV treo bài Bạn ơi lắng nghe, tranh minh hoạ lên bảng
ở Tây Nguyên có những dân tộc như: Ba - na, Ê -đê, Gia - rai, Hơ -rê, Xu - đăng....Người dân Tây Nguyên rất dũng cảm trong cuộc đấu tranh chống ngoại xâm đồng thời cũng là những người yêu lao động, yêu hoà bình, yêu ca hát.
HS nghe GV hát mẫu
. Đọc lời ca : GV hướng dẫn HS đọc lời theo tiết tấu lời ca
. Luyện thanh: 1-2 phút
. Tập hát từng câu:GV hát mõ̃u
- GV đàn giai điệu mỗi câu 2 -3 lần, HS lắng nghe. GV bắt nhịp ( 1-2) đẻ HS hát hoà cùng tiếng đàn.
-GV chỉ định 1-2 HS hát lại 4 câu này.
- Hát lời 2: GV chia lớp thành hai nửa, nửa lớp hát giai điệu bằng nguyên âm U, đồng thời nửa kia hát lời 2.
 Hát cả bài
-Chia nhóm hát luõn phiờn
-Nhọ̃n xét tuyờn dương 
* Hoạt động 2: Kết hợp gõ đệm theo phách
GV thực hiợ̀n mõ̃u 
-Sau đó HD các em như dạy hát....... 
- Chia nhóm thực hiợ̀n...cá nhõn(3 4 em )
 HS trình bày theo hình thức tổ, nhóm, cá nhân.
-Nhọ̃n xét tuyờn dương 
* Hoạt động 3: Kể chuyện âm nhạc:Tiếng hát Đào Thị Huệ
- GV treo 4-5 bức tranh để chuẩn bị theo nội dung trong truyện, kể chuyện lần thứ nhất.
- GV đặt một vài câu hỏi để củng cố nội dung câu chuyện
- GV chỉ định HS xung phong lên bảng, dựa vào các bức tranh để kể lại câu chuyện.
- GV đề nghị HS nói lên cảm xúc, suy nghỉ của mình về câu chuyện.
GV nêu ý nghĩa câu chuyện: Âm nhạc co tác dụng rất nhiều trong cuộc sống.
* Củng cố dặn dò:
- HS hát cả bài kết hợp gõ đệm 
-Chia lớp thành 2 nửa, một nửa hát, một nửa gõ đệm với 2 âm sắc và ngược lại
-Nhọ̃n xét lớp
-HS theo dõi
-Nghe
-Đọc lời ca vài lõ̀n
-Luyện thanh
- HS nghe
-HS tập hát từng câu
-HS hát câu 1 – 4.
-HS tập hát lời 2
-HS hát theo gv chỉ định
-Nghe
-Nghe
-HS nghe và thực hiợ̀n theo gv HD .
-HS nghe câu chuyện quan sát tranh vẽ
-Trả lời câu hỏi
-HS kể chuyện lại theo tranh
-HS nói lên cảm nhận
-HS ghi nhớ
-HS hát
-Nghe
	Tuần 5:	 	Tiết 5
 Ôn tập bài hát: bạn ơi lắng nghe
Giới thiệu hình nốt trắng-Bài tập tiết tấu
I. Yờu cầu: 
 -Biết hỏt theo giai điệu và đỳng lời ca. 
 -Tập biểu diễn bài hỏt
	- Biết giỏ trị độ dài của hỡnh nốt trắng. Biết thể hiện hỡnh tiết tấu cú nốt đen và nốt trắng
II. Chuẩn bị của GV
	- Nhạc cụ quen dùng.
	- Tranh ảnh minh hoạ bài bạn ơi lắng nghe.GV tìm các động tác phụ hoạ phù hợp giai điợ̀u.
	- Tập đàn giai điệu và đệm hát bài bạn ơi lắng nghe.
	- Trong bài tập tiết tấu quy ước với HS cách thể hiện nốt trắng
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Bạn ơi lắng nghe
- Đặt câu hỏi HS nhắc lại tên bài hát
- GV đàn cho HS nghe lại bài hát Bạn ơi lắng nghe 
- HS ôn bài hát kết hợp gõ đệm , GV chỉ định nhóm 4-5 HS trình bày trước lớp.
Cá nhõn (3 4 em)
*Nhọ̃n xét tuyờn dương 
*Hoạt động 2:Hát kờ́t hợp vọ̃n đụ̣ng phụ họa
GV thực hiợ̀n mõ̃u(hai tay nắm lại đưa qua trái phải (đụ̣ng tác của người tõy nguyờn)2 cõu cuụ́i:tay xòe đưa ra qua trái phải kờ́t hợp thõn hình nghiờng theo
-Sau đó HD các em như dạy hát....... 
- Chia nhóm thực hiợ̀n...cá nhõn(3 4 em )
 HS trình bày theo hình thức tổ, nhóm, cá nhân.
-Nhọ̃n xét tuyờn dương 
*Hoạt động 3:Giới thiợ̀u hình nụ́t trắng và bài tọ̃p tiờ́t tṍu:
h= q+ q
-Bài tập tiết tấu:
@ q q\ h\q q\h \q q\h \q q \ h\\
@ e e q\e e q\eeee\h\\
-GV viết hình nốt trắng lên bảng, hướng dẫn HS tập viết
*Về giá trị độ dài: Độ dài của nốt trắng bằng 2 nốt đen
- Bài tập: Tìm trong SGK những bản nhạc có sử dụng nốt trắng, đọc tên đầy đủ cả cao độ
( tên nốt) và trường độ ( hình nốt).Hoặc gv kẻ khuụng nhạc và ghi vài hình nụ́t cho HS nhọ̃n biờ́t
*Bài tập tiết tấu:
- GV viết bài tập lên bảng
Bài tập 1
- Bài tập có hình nốt nào(VD:nụ́t Đụ̀, mi,son ,la...)
- HS đọc hình nốt(SGK)
- GV vỗ tay ( hoặc gõ) thể hiện nốt trắng: nốt ( có thể kết hợp đọc hình nốt)
chỉ định HS thực hiện.
Ai có thể cho biết, tiết tấu trên có trong bài hát nào
Giống tiếu tấu câu Vào đây chơi rừng hoa tươi chim líu lo hót nghe vui vui của bài vào rừng hoa
Tiết tấu trên cũng giống tiết tấu câu hát Tôi là lá tôi là hoa, tôi là lá hoa mùag xuân của bài Hoa lá mùa xuân.
Bài tập 2
- GV viết bài tập lên bảng.
- GV hướng dẫn HS tập tiết tấu tương tự bài tập 1
Ai có thể cho biết, tiết tấu trên có trong bài hát nào
Có trong bài Múa vui ( có ở trang 31 – SGK), câu Nắm tay nhau, bắt tay nhau vui cùng vui múa ca.
-Tổ, nhóm, cá nhân thể hiện tiết tấu vừa học
* Củng cụ́ dặn dò:
-Cả lớp hát lại bài hát kờ́t hợp gõ theo phách.
-Nhọ̃n xét dặn lớp học vờ̀ xem bài sau.....
-HS chuẩn bị đồ dùng học tập
-HS trả lời
-HS nghe
-HS hát kết hợp gõ đệm theo nhóm.cá nhõn
-HS nghe
-Nghe
-HS nghe và thực hiợ̀n theo gv HD.
-Nghe
-HS quan sát tập viết
-HS nghe quan sát
-HS chú ý theo dõi.
-HS nhìn và đọc tờn nụ́t
-HS thực hiện
-HS quan sát
-HS thực hiện
-HS thảo luận và trả lời
-Thực hiợ̀n
-Xem và thực hiện theo gv.
-Thực hiợ̀n
-Nghe
	Tuần 6:	 Tiết 6
 Tập đọc nhạc: TĐN số 1
 Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc
I. YấU CẦU: 
 -Biết hỏt theo giai điệu và đỳng lời ca hai bài hỏt đó học
	-Nhận biết một vài nhạc cụ dõn tộc:Đàn nhị,đàn tam,đán tứ,đàn tì bà.
 -Biết đọc bài tập đọc nhạc số 1
II. Chuẩn bị của giáo viên
	- Nhạc cụ quen dùng
	- Bản nhạc bài TĐN số 1 – Son La Son được phóng to ( NXB Giáo dục)
	- Tranh ảnh 4 loại nhạc cụ: đàn nhị, đàn tam, đàn tứ, đàn tì bà. Bằng âm thanh các trích đoạn nhạc.
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt động 1:ễn 2 bài hát đã học:(vài phút)
-GV đàn giai điợ̀u bài Em yờu hũa bỡnh ,hỏi HS bài gì nhạc và lời của ai ?
Cho cả lớp hát kờ́t hợp gõ đợ̀m,chia vài nhóm thực hiợ̀n,cá nhõn(2 3 em) 
Nhọ̃n xét tuyờn dương
*ễn bài Bạn ơi lắng nghe :(cho các hát kờ́t vọ̃n đụ̣ng phụ họa.
-Chia vài nhóm thực hiợ̀n.
-Vài cỏ nhõn lờn hỏt.
Nhọ̃n xét tuyờn dương
* Hoạt động 2: Tập đọc nhạc:TĐN số 1 : Son La Son :
- GV treo bài TĐN số 1 lên bảng.
- Em nào có thể nói tên các nốt nhạc có trong bài TĐN số 1 - Son La Son?
- GV chỉ vào từng nốt trong bài. HS tập nói tên nốt nhạc
- GV viết tiết tấu lên bảng
- GV chỉ bảng, HS nói tên hình nốt: đen đen trắng, đen đen trắng
- GV gõ tiết tấu trên, yêu cầu HS lắng nghe và thực hiện lại.
- HS gõ tiết tấu vừa nghe
- Tên nốt nhạc trong bài TĐN theo thứ tự từ thấp lên cao?
- GV yêu cầu HS đọc cao độ 5 nốt nhạc Đô Rê Mi Son La theo thứ tự từ thấp lên cao. 
*HD các em đọc Tọ̃p đọc nhạc Từng cõu sau đó ghép lại cả bài và ghép lời.
- GV chỉ định HS đọc lại, GV hướng dẫn các em sửa những chỗ đọc chưa đạt
- Chia nhóm thực hiợ̀n(nhóm đọc nhóm hát lời,ngược lại)và kờ́t gõ đợ̀m theo phách. - GV chia lớp thành hai nửa và quy định: GV đàn giai điệu cả bài hai lần. Lần thứ nhất, nửa lớp đọc nhạc đồng thời nửa kia ghép lời, lần thứ hai đổi ngược lại.
- GV chỉ định 1-2 HS thực hiện
Nhọ̃n xét tuyờn dương.
* Hoạt động 3: *Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc.
-GV giới thiệu tranh ảnh 4 loại nhạc cụ: 
Đàn nhị ,đàn tứ, đàn tam đàn tỡ bà
*GV giới thiợ̀u từng loại nhạc cu và õm sắc của từng loại (gv đàn cho nghe õm sắc) GV giảng giải về các loại nhạc cụ:Đàn nhị, Đàn tam,đàn tứ,đàn tỡ bà.
Sau đó GV chi vào nhạc cụ và hỏi tờn?
Nhọ̃n xét tuyờn dương.
*. Củng cố:
-Cho cả lớp đọc lại bài TĐN và ghép lời 1 lõ̀n
-Vờ̀ ụn lại các bài hát đã học và TĐN tuõ̀n sau ụn.
Nhọ̃n xét
- HS lắng nghe trả lời.
-Thực hiợ̀n
- HS lắng nghe trả lời.
-Thực hiợ̀n.
-Thực hiợ̀n.(2..3 em).
-HS chuẩn bị đồ dùng học tập
-1,2 HS nói tên nốt
-Cả lớp nói tên nốt
-Cả lớp thựchiện
-HS nghe
-HS thực hiện
- HS trả lời: Đô Rê Mi Son La 
-HS nói tên và gõ tiết tấu
-HS luyện tập cao độ
-HS tập đọc từng câu
-HS nghe đàn và hát theo.
-Thực hiợ̀n.
-HS thực hiợ̀n
-Nghe
-HS quan sỏt.
- HS chỉ từng nhạc cụ và nói tên.
-Nghe
-HS thực hiợ̀n
-Ghi nhớ
	Tuần 7:	 Tiết 7
Ôn tập 2 bài hát: Em yêu hoà bình, bạn ơi lắng nghe
Ôn tập: TĐN số 1
I. YấU CẦU:
 -Biờ́t vụ̃ tay hoặc gõ đợ̀m theo bài hát.
 - Biết hỏt đỳng giai điệu và thuộc lời ca.
- Biết hỏt kết hợp vận động phụ họa.
 -Tập biểu diễn bài hỏt
	-Biết đọc nhạc và ghộp lời ca bài TĐN số 1.
II. Chuẩn bị của giáo viên
	- Nhạc cụ quen dùng.
	- Bản nhạc bài TĐN số 1 - Son La Son được phóng to
	- Đàn giai điệu và đệm hát bài Em yêu hoà bình, bạn ơi lắng nghe và TĐN số 1 – Son La Son.
	- Tập kĩ năng hát nhắc lại trong bài Bạn ơi lắng nghe.
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt động 1: * Ôn tập bài hát: Em yêu hoà bình
- Nhận biết bài hát bằng tranh ảnh hoặc bằng giai điệu một vài câu hát trong bài Em yêu hoà bình ( Có thể thực hiện trước khi ghi nội dung)
+ GV gõ tiết tấu sau 2 – 3 lần.
+ Các em có nhận ra đó là tiết tấu của câu hát trong bài nào đã học.
+ Ai là tác giả bài Em yêu hoà bình
- GV đệm đàn, HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc
- Từng tổ trình bày bài hát kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc.
- HS xung phong trình bày trước lớp theo nhóm hoặc cá nhân
*Nhọ̃n xét tuyờn dương.
*Ôn tập bài hát: Bạn ơi lắng nghe
- GV đệm đàn 1 cõu:hỏi HS bài gì?
- GV đệm đàn, HS trình bày bài hát kết hợp thể hiện động tác vận động phụ hoạ.
- Từng tổ trình bày bài hát kết hợp thể hiện động tác vận động phụ hoạ.(lớp gõ đợ̀m theo)
*Nhọ̃n xét tuyờn dương.
- Tập kĩ năng hát nhắc lại trong bài Bạn ơi lắng nghe
+ HS nữ trình bày bài hát ( 2 lời), HS nam tập hát nhắc lại. Tất cả HS vừa hát vừa gõ đệm theo phách.
+ HS nữ trình bày bài hát, vừa hát vừa gõ đệm theo phách. HS nam hát nhắc lại, vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu lời ca ( Chỉ gõ riêng những tiếng hát nhắc lại)
+ HS xung phong trình bày trước lớp theo nhóm có sử dụng cách hát nhắc lại.
* Ôn tập TĐN số 1:
- HS tập nói tên nốt nhạc
- GV gõ tiết tấu, HS nghe và thực hiện lại.
- GV đàn giai điệu TĐN số 1
- GV đàn giai điệu, HS đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách. GV yêu cầu HS TĐN diễn cảm, thể hiện tính chất mềm mại của giai điệu.
- Từng tổ trình bày TĐN số 1 :Son La Son kết hợp gõ đệm thep phách.
- Tập đặt lời mới theo nhóm: Mỗi nhóm đặt lời nói rồi xung phong lên trình bày trước lớp.(nờ́u được)
* Củng cụ́ dặn dò:
-Vờ̀ xem lại bài vừa ụn và xem bài tiờ́p theo
-Nhọ̃n xét lớp
-HS chuẩn bị đồ dùng học tập
-HS nhọ̃n biờ́t hoặc nghe tiờ́t tṍu đờ̉ đoán bài hát.
-HS trả lời
-HS trả lời(Đó là nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn)
-HS trình bày
-HS thờ̉ hiợ̀n theo gv chỉ định
-Nghe
- HS trả lời
--HS trình bày
--HS thờ̉ hiợ̀n –
-Nghe
-HS thực hiện.Trình bày trước lớp
-Trình bày trước lớp
-HS nói tên nốt
-HS nghe, gõ lại
-HS đọc nhạc, hát lời và gõ phách
-HS trình bày
-HS thực hiện(có thờ̉ bỏ qua)
-HS nghe và thử thực hiện.
-Nghe và ghi nhớ.
	Tuần 8:	Tiết 8
	Học hát :bài Trên ngựa ta phi nhanh 
 (Nhạc và lời: Phong Nhã)
I. YấU CẦU: 
 -Biết hỏt theo giai điệu và đỳng lời ca. 
 -Biờ́t hát kết hợp vụ̃ tay hoặc gõ đợ̀m theo bài hát.
 -Biết bài hỏt là của nhạc sĩ Phong Nhó. 
 -Biết gừ đệm theo phỏch, theo nhịp bài hỏt..
II. Chuẩn bị của giáo viên: 
 - Nhạc cụ quen dùng
	- Tranh ảnh minh hoạ bài trên ngựa ta phi nhanh.
	- Bản nhạc bài Trên ngựa ta phi nhanh có kí hiệu phân chia các câu hát.
	- Tập đàn giai điệu, hát chuẩn xác và đệm hát bài Trên ngựa ta phi nhanh.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Học hát: Trên ngựa ta phi nhanh
- Giới thiệu bài hát
Phong Nhã là nhạc sĩ rất thân thuộc với thiếu nhi Việt Nam. Những bài hát ông sáng tác đã được nhiều thế hệ thiếu nhi đón nhận, yêu thích, như bài: Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng, Bài ca sum họp, Chi đội em làm kế hoạch nhỏ, Đội ta lớn lên cùng đất nước, Đi ta đi lên, Kim Đồng, Hát với Thăng Long - Hà Nội.
- GV treo bài : Trên ngựa ta phi nhanh, tranh minh hoạ lên bảng
- Bài hát Trên ngựa ta phi nhanh gợi lên hình ảnh những em bé đang phi ngựa băng qua núi đồi, vượt lên phía trước. Nhạc sĩ Phong Nhã phỏng theo hình ảnh người anh hùng Thánh Gióng cưỡi ngựa đánh giặc để sáng tác nên bài hát này.
. Nghe hát mẫu
-HS nghe gv hát mẫu bài hát một lần
. Đọc lời ca và giải thích từ khó: GV chỉ định 1-2. 
-HS đọc lời ca.
-GV giải thích “ Vó câu” nghĩa là vó ngựa.
-GV hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu vài lần
-Luyện thanh: 1-2 phút
. Tập hát từng câu
Hướng dẫn HS cách lắng nghe hát hoà giọng với tiếng đàn. GV bắt nhịp ( 1-2) 
- Trong bài, những tiếng có dấu luyến là chỗ hát khó, GV chỉ định HS có năng khiếu làm mẫu cho các bạn
- Tập xong 2 câu, GV cho hát nối liền hai câu. GV hướng dẫn các em chỗ lấy hơi, hát rõ lời, hát diễn cảm hoặc sửa cho các em những chổ hát chưa đúng.
- Tập những câu còn lại tương tự.
. Hát cả bài: HS hát cả bài hát vài lõ̀n
*Hoạt động 2:Hát kờ́t hợp gõ đợ̀m theo phách:
-GV thực hiợ̀n mõ̃u
Sau đó hướng dõ̃n các em như dạy hát
-Chia tụ̉ thực hiợ̀n(nhóm hát nhóm gõ đợ̀m và ngược lại)
-Vài cá nhõn thực hiợ̀n.
*Nhọ̃n xét sữa chữa 
. Củng cố:
-Cho cả lớp hát lại bài hát kờ́t hợp gõ đợ̀m
-Nhọ̃n xét lớp và dặn HS vờ̀ học bài,tìm vài đụ̣ng tác đơn giản đờ̉ tuõ̀n sau học
-HS chuẩn bị đồ dùng học tập
-HS theo dõi
-HS quan sát
-Lắng nghe
-HS nghe bài hát
-Nghe
- HS đọc lời
-HS đọc lời theo tiết tấu.
-Luyện thanh.
-HS tập từng câu theo gv hướng dõ̃n.
-Tập hát chỗ luyến
-HS thực hiợ̀n.
-Hát 2 3 lõ̀n.
-Theo dõi.
-Thực hiợ̀n theo gv hướng dõ̃n
-Nghe
-Thực hiợ̀n
-Ghi nhớ.
-Nghe và ghi nhớ.
Tuần 9:	 Tiết 9
Ôn tập bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh
Tập đọc nhạc: TĐN số 2
I. YấU CẦU: 
 - Biết hỏt theo giai điệu và đỳng lời ca.
 -Biết hỏt kết hợp vận động phụ hoạ.
 -Biết đọc bài TĐN số 2
II. Chuẩn bị của giáo viên
	- Nhạc cụ quen dùng, máy nghe, băng, đĩa nhạc bài Trên ngựa ta phi nhanh.
	- Tranh ảnh minh hoạ bài Trên ngựa ta phi nhanh.
	- Tập gõ đệm với 2 âm sắc.
	- Đàn giai điệu, đọc nhạc với hát lời bài TĐN số 2 –Nắng vàng.
	- Bản nhạc bài TĐN số 2 –Nắng vàng được phóng to.
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt đụ̣ng 1: *Ôn tập bài bài hát:Trên ngựa ta phi nhanh
- Nhận biết bài hát
GV treo tranh ( trước khi ghi nội dung), hỏi HS nhận xét nội dung của bức tranh phù hợp với bài hát nào đã học, tác giả?
- HS tập trình bày bài hát với tốc độ: hơi chậm, hơi nhanh, vừa phải(cả lớp)
GV chỉ định một vài HS trình bày , sửa cho các em những chỗ chưa hát đúng.
- Ôn tập kĩ năng hát đối đáp:chia lớp thành hai nửa.
Nửa lớp hát: Trên đường gập ghềnh.
Nửa lớp kia hát: Ngựa phi nhanh nhanh nhanh nhanh.
Tiếp tục cho đến bạn bè yêu mến
Từ câu Tổ quốc mẹ hiền đến hết bài, cả lớp hát hoà giọng.
- Ôn tập hát kết hợp gõ đệm theo phách:
Trình bày bài hát trước lớp với các hình thức: Đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca, trình bày hát kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc.
*Nhọ̃n xét tuyờn dương.
*Hoạt đụ̣ng 2: Tập đọc nhạc: Nắng vàng
Bài TĐN số 2 có tên : Nắng vàng”.
- GV treo bài TĐN số 2 lên bảng
- Em nào có thể nói tên các nốt nhạc có trong bài TĐN số 2 – Nắng vàng?
- GV chỉ vào từng nốt trong bài, cả lớp cùng nói tên nốt.
- GV viết tiếu tấu lên bảng.
GV chỉ bảng, HS nói tên hình nốt: Đen đen, đen đen, đen đen, trắng.
- GV gõ tiết tấu trên, yêu cầu HS nghe và thực hiện lại.
- GV chỉ định 1-2 em thực hiện rồi cả lớp thực hiện
- Tiếp theo, GV hướng dẫn HS nhìn vào bài TĐN số 2, nói tên nốt nhạc trong bài kết hợp gõ tiết tấu vừa tập.
- Em nào có thể nói tên các nốt nhạc trong bài TĐN theo thứ tự từ thấp lên cao?
- GV viết 4 nốt Đô Rê Mi Son lên khuông nhạc trên bản bảng.
-HS đọc cao độ 4 nốt nhạc Đô Rê Mi Son theo thứ tự từ thấp lên cao. GV đàn, HS nghe và nhẩm tên nốt trên bảng. 
*. Tập đọc nhạc từng câu
-GV đàn 1 cõu 2 3 lõ̀n cho HS nghe và bắt nhịp cho các em đọc. Lại
Sau đó HD tiờ́p cõu 2 như cõu 1 và ghép lại.
*Cho các em đọc lời và ghép lời với nhạc .
-Chia nhóm nhóm đọc nhóm hát (ngược lại) kờ́t hợp gõ đợ̀m
*Nhọ̃n xét tuyờn dương.
* Củng cố:
- GV yêu cầu HS tập đọc nhạc diễn cảm, thể hiện tính chất mềm mại của giai điệu(ghép lời gõ theo phách).
- Nhọ̃n xét lớp và dặn HS vờ̀ xem bài kờ́ tiờ́p
-HS chuẩn bị đồ dùng hoạ tập
-HS trả lời
-HS tập hát với tốc độ khác nhau
-HS thực hiện 2 3 em (HS nhọ̃n xét vụ̃ tay)
-HS thực hiợ̀n theo yờu cõ̀u gv.
-Hát kờ́t hợp gõ đợ̀m.
-Nghe.
-HS theo dõi
- HS thực hiện
-cả lớp tập nói tên nốt.
-HS theo dõi
-HS thực hiện
-HS gõ lại tiết tấu
-HS thực hiện
-HS nói tên, gõ tiết tấu
-HS trả lời: Đô Rê Mi Son
-HS luyện tập cao độ và đọc theo
-HS tập đọc từng câu
-HS thực hiện
-HS đọc nhạc cả bài
-HS ghép lời ca
-HS thực hiện
-HS nghe.
-Cả lớp thực hiện
-HS ghi nhớ
Tuần 10:	Tiết 10
Học hát: bài Khăn quàng thắm mãi vai em
	Nhạc và lời: Ngô Ngọc Báu
I. YấU CẦU:
 - Biết hỏt theo giai điệu và lời ca 
 -Biờ́t hát kết hợp vụ̃ tay hoặc gõ đợ̀m theo bài hát.
 -Biết kết hợp gừ đệm theo nhịp, theo phỏch bài hỏt.
II. Chuẩn bị của giáo viên.
	- Nhạc cụ quen dùng 
	- Tranh ảnh minh hoạ bài Khăn quàng thắm mãi vai em
	- Bản nhạc bài Khăn quàng thắm mãi vai em có kí hiệu phân chia các câu hát.
	- Tập hát chuẩn xác và đệm hát bài Khăn quàng thắm mãi vai em.
III. Hoạt động dạy học
	1. ổn định tổ chức: nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
	2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 nhóm lên biểu diễn trước lớp. GV đàn đệm
	- HS nhận xét - GV nhận xét bổ sung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt đụ̣ng 1: Học hát: Khăn quàng thắm mãi vai em
. Giới thiệu bài hát
- GV treo bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai em và tranh minh hoạ.
- Tuổi thơ với mái trường là một đề tài được nhiều nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ, hoạ sĩ quan tâm, có nhiều bài hát hay viết về đề tài này. Bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em của tác giả Ngô Ngọc Báu là một bài viết về đề tài đó. Giai điệu của bài hát rộn rã, vui tươi, bài hát gợi lên niềm tự hào của tuổi học trò được mang trên vai chiếc khăn quàng tươi thắm. Đây là là một trong số 50 bài hát được bình chọn là những bài hát thiếu nhi hay nhất thế kỉ 20.
. Nghe hát mẫu HS nghe bài hát do GV trình bày.
. Đọc lời ca và giải thích từ khó: GV chỉ định HS đọc lời ca.
Từ “ Gắng siêng” nghĩa là cố gắng chăm chỉ.
. Đọc lời theo tiết tấu lời ca: GV hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu , gồm 4 câu cùng chung tiết tấu.
. Luyện thanh: 1 - 2 phút
. Tập hát từng câu: Dạy theo lụ́i móc xích:
-HS chuẩn bị đồ dùng học tập.
-HS quan sát tranh và lắng nghe.
-HS nghe bài hát
-HS nghe
-Đọc lời theo tiết tấu lời ca
-HS thực hiện
-Luyện thanh
-HS tập hát từng câu theo gv hướng dõ̃n
- Tập xong hai câu, GV cho hát nối liền 2 câu, GV hướng dẫn các em chổ lấy hơi, hát rõ lời, hát diễn cảm hoặc sửa cho các em những chỗ hát chưa đúng.
Với những chổ khó hát trong bài.
. Hát cả bài:-GV chia tụ̉ nhóm cá nhõn hát
-Nhọ̃n xét sữa chữa
*Hoạt đụ̣ng 2:Hát kờ́t hợp gõ đợ̀m: gõ đệm theo phách và theo nhịp:
-GVHD như dạy hát sau đó cho HS thực hiợ̀n
- HS trình bày lời 1 kết hợp gõ đệm theo phách.
- GV đệm đàn, HS tự hát lời 2 két hợp gõ đệm theo nhịp.
GV chỉ định các em nhóm gõ nhóm hát(ngược lại) GV hướng dẫn sửa chổ hát và gõ chưa đúng.
* Củng cố :
-Cho cả lớp hát cả bài
- GV dặn HS về nhà hát thuộc lời và tìm động tác đơn giản phụ hoạ cho bài hát.
-HS hát câu 1-2 vài lõ̀n.
-HS tập chỗ khó
-HS thực hiện theo gv chỉ định
-Nghe
-HS thực hiợ̀n theo gv
-HS thực hiện theo gv
-HS hát
-HS ghi nhớ
Tuần 11:	Tiết 11
Ôn tập bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai em
Tập đọc nhạc: TĐN số 3
I. YấU CẦU: 
 - Biết hỏt theo giai điệu và đỳng lời ca
 -Biờ́t hỏt kết hợp vận động phụ hoạ.
 -Biết đọc bài TĐN số 3.
II. Chuẩn bị của giáo viên
	- Nhạc cụ quen dùng.
	- Động tác múa đơn giản bài: Khăn quàng thắm mãi vai em.
	- Tập đàn giai điệu và đệm hát bài : Khăn quàng thắm mãi vai em, bài TĐN số 3 - Cùng bước đều
	- Bản nhạc bài TĐN số 3: Cùng bước đều được phóng to
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt đụ̣ng 1: Ôn tập bài hát:Khăn quàng thắm mãi vai em
- HS nghe giai điệu để nhận biết câu hát trong bài Khăn quàng thắm mãi vai em:
-Cho cả lớp hát lại cả bài kờ́t hợp gõ đợ̀m theo 2 cách.
-Chia nhóm(nhóm hát nhóm gõ đợ̀m và ngược lại)
- GV chỉ định một số HS trình bày từng đoạn của 2 lời bài Khăn quàng thắm mãi vai em. GV hướng dẫn các em sửa lại những chổ hát chưa đúng.
*Nhọ̃n xét sửa chữa tuyờn dương.
*Hoạt đụ̣ng 2:Hát kờ́t hợp vọ̃n đụ̣ng phụ họa:
-GV thực hiợ̀n mõ̃u 1 lõ̀n.
*ĐTác 1:tay đưa lờn trờn qua trái ,phải.
*ĐTác 2:Từng tay đưa lờn ngực
*ĐTác 3:thõn hình nghiờng qua lại
*ĐTác 4:2 tay đưa vòng ra ngoài từ trờn xuụ́ng.
-GV hướng dõ̃n từng cõu như dạy hát.
-Ghép lại cả bài.
-chia nhóm biờ̉u diờ̃n(lớp hát theo kờ́t hợp gõ đợ̀m)
*Nhọ̃n xét tuyờn dương sửa chữa kịp thời.
*Hoạt đụ̣ng 3:Tọ̃p đọc nhạc sụ́ 3(Cùng bước đều)
 -GV treo bài TĐN số 3 lên bảng.
- Em nào có thể nói tên các nốt nhạc có trong bài TĐN số 3 –? Cùng bước đều.
- GV chỉ vào từng nốt trong bài, cả lớp cùng nói tên nốt.
- GV viết tiếu tấu lên bảng v

File đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_4_chuong_trinh_ca_nam_chuong_trinh_ca_na.doc